|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
103/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Đà Nẵng
|
|
Người ký:
|
Lê Quang Nam
|
Ngày ban hành:
|
10/05/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 103/KH-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 10 tháng 5
năm 2023
|
KẾ HOẠCH
NĂM 2023
VỀ
TRIỂN KHAI PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
ĐÀ NẴNG
Tiếp tục triển khai Quyết định số
1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của UBND thành phố về Kế hoạch phân loại chất thải
rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn đến năm 2025, nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu
phân loại CTRSH trên địa bàn thành phố, UBND thành phố ban hành Kế hoạch triển
khai năm 2023 với các nội dung như sau:
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
(liên quan tại các Điều 75, Điều 79).
- Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường;
- Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày
07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo
vệ môi trường;
- Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT ngày
10/01/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Bảo vệ môi trường
- Nghị quyết số 204/NQ-HĐND ngày 19/12/2028 của HĐND thành phố về quản lý chất
thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố;
- Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019 của
UBND thành phố về ban hành Kế hoạch triển khai công tác phân loại CTRSH tại nguồn
đến năm 2025.
II. KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI
1. Mục tiêu, yêu cầu,
các chỉ tiêu
a) Mục tiêu
- CTRSH được quản lý, phân loại tại
nguồn nhằm giảm thiểu tối đa lượng rác thải phát sinh và xử lý tại khu xử
lý tập trung, góp phần tối ưu các chi phí đầu tư, xử lý của thành phố;
- Phương thức và lộ trình triển khai
trên địa bàn thành phố có sự chuẩn bị, sớm đáp ứng với Luật Bảo vệ môi trường
năm 2020 và các quy định liên quan, phù hợp với điều kiện và quá trình phát triển
kinh tế xã hội thành phố, lộ trình đầu tư hạ tầng thu gom, xử lý chất thải rắn theo quy hoạch
quản lý chất thải rắn thành phố
thời gian tới.
- Tập trung sự lãnh đạo, huy động sự
vào cuộc của các sở, ban, ngành chỉ đạo và thực hiện công tác phân loại, thu gom,
vận chuyển và xử lý CTRSH; nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, tổ chức,
doanh nghiệp.
b) Yêu cầu
- UBND các quận, huyện, các cơ quan, tổ
chức liên quan chuẩn bị đầy đủ về phương thức, nguồn lực để triển khai thực hiện
đáp ứng với quy định tại Điều 75 của Luật BVMT trước ngày 01/01/2025;
- Trong năm 2023 - 2024, tiếp tục triển
khai trên nền tảng thực hiện phân loại rác thải tại Quyết định
số 1577/QĐ-UBND ngày 11/4/2019, đảm
bảo kế thừa; khai thác tốt hệ thống nguồn lực, vật dụng, trang thiết bị, tài
liệu tuyên truyền về phân loại rác thải tại nguồn của thành phố.
c) Chỉ tiêu cụ thể
- Trên 90% tổ dân phố triển khai phân
loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và 90% hộ gia đình thực hiện phân loại chất
thải rắn sinh hoạt hiệu quả tại địa bàn khu dân cư.
- Trên 70% cơ sở trong các KCN, CCN
triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đảm bảo theo phương thức
chung của thành phố.
- Trên 80% cơ sở sản xuất, kinh doanh
dịch vụ, du lịch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo phương
thức chung của thành phố.
- 100% trường học, cơ sở y tế triển
khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo phương thức chung của
thành phố.
- Trên 80% chợ, siêu thị, trung tâm
thương mại được tuyên truyền, hướng dẫn và thực hiện phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn.
- Mỗi quận, huyện chủ trì xây dựng
phương án chi tiết, triển khai thí điểm mô hình phân loại, thu gom đối với Nhóm
chất thải thực phẩm; đảm bảo các tiêu cụ thể trên theo phương thức chung về
tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố; báo cáo đầy đủ, chính
xác số liệu triển khai theo các nhóm thành phần phân loại theo định kỳ báo cáo.
2. Nội dung phân loại
CTRSH tại nguồn
a) Thành phần CTRSH phân loại
Căn cứ vào tính chất và nguồn phát sinh
rác thải, điều kiện đầu tư trang thiết bị, loại hình công nghệ xử lý chính đối với chất
thải rắn sinh hoạt sau phân loại, hiệu quả tổ chức trên địa bàn thành phố từ
năm 2020 đến nay, UBND thành phố tổ chức
phân loại
CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thành các nhóm sau:
TT
|
Loại chất
thải
|
Quy mô thực
hiện
|
Nhóm 1
|
Chất thải rắn có khả
năng tái sử dụng, tái chế (gồm các loại giấy, nhựa, kim loại)
|
Triển khai thực hiện đồng bộ trên toàn
địa bàn thành
phố
|
Nhóm 2
|
Chất thải thực phẩm (gồm
thực phẩm nhà bếp trước và sau sơ chế, chế biến (thực phẩm thừa, quá hạn sử dụng,
dầu thải,...); rác vườn...)
|
Triển khai thực hiện thí điểm, tùy thuộc
vào điều kiện của địa phương (phường, xã)
|
Nhóm 3
|
Chất thải rắn sinh hoạt khác
|
|
1
|
Chất thải rắn sinh hoạt khác mở rộng
(Các loại chất thải có thể tái chế khác Nhóm 1, gồm: quần,
áo, phụ kiện cũ; đồ gỗ thải bỏ; Chất thải thủy tinh; ...)
|
Triển khai thực hiện thí điểm, tùy thuộc
vào điều kiện của địa phương (phường, xã)
|
2
|
CTRSH khác nguy hại (Bóng đèn quỳnh
quang hư; pin, ắc-quy đã qua sử
dụng; vỏ bình, chai, lọ đựng hóa chất; ...)
|
Triển khai thực hiện đồng bộ trên
toàn địa bàn thành phố
|
3
|
Chất thải cồng kềnh (chất
thải được thải bỏ có kích thước lớn như tủ, giường, nệm,
bàn, ghế hoặc các vật dụng tương tự khác hoặc gốc cây, thân cây, cành cây...)
|
Triển khai thực hiện thí điểm, tùy
thuộc vào điều kiện
của địa phương (phường, xã)
|
4
|
Chất thải từ hoạt động cải tạo, phá
dỡ công trình xây dựng của hộ gia đình, cá nhân
|
Triển khai thực hiện thí điểm, tùy
thuộc vào điều kiện của địa phương (phường, xã)
|
5
|
CTRSH khác còn lại
|
Tổ chức thu gom theo công tác vệ
sinh môi trường tại địa phương
|
b) Phạm vi, đối tượng triển khai
- Về không gian: Triển khai thực hiện
trên toàn bộ địa bàn thành phố.
- Về thành phần nhóm chất thải rắn
sinh hoạt: Quy mô đồng bộ toàn thành phố (Đối với các nhóm: CTRSH có khả năng
tái sử dụng, tái chế, CTRSH khác nguy hại, CTRSH khác còn lại); Quy mô thí điểm
(Nhóm chất thải thực phẩm, CTRSH khác mở rộng, chất thải rắn cồng kềnh, phế thải
xây dựng).
- Về đối tượng: Các tổ chức, cơ quan, viện
nghiên cứu, trường học, cơ sở công nghiệp trong các KCN, CCN; cơ sở dịch vụ, du
lịch; bệnh viện, cơ sở y tế; siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh, các
hộ gia đình và cá nhân có liên quan đến hoạt động phát sinh CTRSH trên địa bàn
thành phố.
c) Phương thức chung về tổ chức
phân loại, thu gom CTRSH tại nguồn
Phương thức chung về tổ chức phân loại,
thu gom CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố tại phụ lục I kèm theo.
4. Các giải pháp triển
khai
a) Về cơ chế, chính sách
- Rà soát, tham mưu ban hành giá dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình, cá nhân
phù hợp với quy định theo Khoản 1 Điều 79 Luật Bảo vệ môi trường.
- Trên cơ sở phương thức chung của
thành phố, tiếp tục xác định, ban hành cụ thể các mô hình thu gom, vận chuyển,
xử lý CTRSH đối với khu vực nông thôn, đô thị. Theo đó, xây dựng và ban hành
quy trình, hướng dẫn phân loại và thu gom phù hợp với khu vực đô thị, nông
thôn; phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình thực hiện phân loại, chuyển
rác thải sinh hoạt đến đúng nơi và theo thời gian quy định;
- Chủ động đề xuất/bố trí ngân
sách đảm bảo triển khai hiệu quả hoạt động phân loại CTRSH tại nguồn thuộc thẩm
quyền.
- Cập nhật, tham mưu kịp thời UBND
thành phố trên cơ sở quyết định, hướng dẫn của Bộ TN&MT liên quan đến phân
loại CTRSH.
b) Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức
- Tập huấn cho cán bộ nòng cốt
về quản lý môi trường các cấp và các bên liên quan tại tổ chức, đơn vị: xây dựng
nội dung tập huấn/hội thảo để có thể làm cho nhiều đối tượng, cả trực tiếp và
trực tuyến; Xây dựng các tài liệu hướng dẫn kèm theo, bao gồm: website,
tài liệu phát tay, video hướng dẫn giảm rác và phân loại rác thải tại nguồn...
- Tổ chức truyền thông qua hệ thống thông tin
của các cơ quan nhà nước và đơn vị thu gom (website, mạng xã hội
tích hợp zalo, tổng đài online/tự động 24/7
về những câu hỏi thường gặp, kênh hỏi đáp, facebook, zalo...) để chia sẻ các tài liệu
hướng dẫn giảm rác và phân loại rác tại nguồn, các câu hỏi thường gặp (tài liệu
phát tay, video,..)... và lan tỏa các câu chuyện hay, kết quả các
chiến dịch/chương trình phân loại rác tại nguồn.
- Tổ chức truyền thông qua hệ thống thông tin
công chúng: Thường xuyên cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí
về hiện trạng, thực hành trong cộng đồng, các câu chuyện hay, các kết quả, kinh
nghiệm.
- Tổ chức truyền thông phối hợp với
các cơ quan khác (các tổ chức phát triển trong nước và quốc tế, các đơn vị
thu gom phi chính thức, các nhóm câu lạc bộ môi trường...) để lan tỏa thông
tin, cùng hành động.
- Xây dựng và tổ chức các chương trình
truyền thông đặc thù cho từng nhóm đối tượng để triển khai phân loại CTRSH.
- Với trường học: Tập huấn, đưa các nội
dung giáo dục truyền thông môi trường, phân loại rác thường xuyên vào trường học;
tổ chức thực
hiện
các chương trình, Mô hình về phân loại
rác, giảm thiểu rác thải nhựa và chia sẻ, nhân rộng ...
c) Các giải pháp kỹ thuật
- Yêu cầu các ban quản lý đầu tư về hạ tầng
chất thải rắn, các đơn vị tham gia
dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý:
+ Rà soát, đầu tư xây dựng, nâng cấp,
cải tạo các điểm tập kết, trạm trung chuyển, cơ sở sơ chế, tái chế CTRSH, các
cơ sở xử lý đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định hiện hành phục vụ hiệu
quả cho công tác phân loại.
+ Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường,
UBND quận, huyện rà soát, nâng cấp, đầu tư toàn diện hệ thống thu gom, vận
chuyển, xử lý, tái chế CTRSH tại các địa phương, đảm bảo cho công tác tiếp nhận,
chuyển giao CTRSH sau phân loại cho các đơn vị VSMT.
d) Về giám sát, đánh giá:
- Cấp quận, huyện, phường xã: UBND các
cấp tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất quá trình các đơn vị cung ứng
dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH, nhằm đảm bảo quá trình cung ứng dịch
vụ được thực hiện theo các quy định hiện hành, đảm bảo không trộn lẫn các dòng rác
sau phân loại để vận chuyển và xử lý chung và kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm
trên địa bàn.
- Cấp Sở, ngành, tổ chức hội đoàn
thể: Định kỳ thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn
đối với các đối tượng quản lý.
5. Các nhóm nhiệm vụ triển
khai
Các nhiệm vụ của Sở, ban, ngành, UBND
các quận huyện và các đơn vị liên quan được phân công chi tiết tại phụ lục II
kèm theo.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện được sử dụng từ nguồn
kinh được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tại Quyết định số
3236/QĐ-UBND ngày 16/12/2022 của UBND thành phố về giao chỉ tiêu kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và dự toán thu, chi NSNN năm 2023
và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật; từ các dự án được
các tổ chức trong và ngoài nước tài trợ và nguồn xã hội hóa đảm bảo theo quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
chịu trách nhiệm đầu mối cập nhật, tham mưu UBND thành phố triển khai Kế hoạch;
hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch bảo đảm chất lượng,
hiệu quả, đúng tiến độ; họp định kỳ, đột xuất để giải quyết khó khăn, vướng mắc
các Sở, ngành, đơn vị, UBND các quận, huyện; báo cáo UBND thành phố theo định kỳ
hàng năm và đột xuất.
2. UBND các quận, huyện xây dựng, ban
hành kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn theo quy định, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng với
quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng dẫn có
liên quan.
3. UBND các phường, xã xây dựng, ban
hành kế hoạch và tổ chức triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn theo quy định, đảm bảo thực hiện trách nhiệm liên quan được quy định
tại khoản 7 Điều 77 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng
dẫn có liên quan.
4. Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên
quan trong phạm vi trách nhiệm quản lý chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai
thực hiện các nhiệm vụ được phân công bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
5. Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan vận động sự hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các tổ chức
quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác nước ngoài khác để triển
khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này.
6. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành
phố và các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp tiếp
tục phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động sáng tạo, tích cực triển khai các
phong trào, hoạt động về bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ tại Kế hoạch này; khuyến khích xây dựng các mô hình kiểu mẫu về phân loại
rác thải ở cơ quan, đơn vị thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.
7. Đề nghị Đài Phát thanh - Truyền
hình Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng, các cơ quan
thông tấn báo,
chí tăng cường xây dựng, đăng tải tin, bài các tài liệu, thông tin tuyên truyền
về các hoạt động triển khai phân loại CTRSH tại nguồn trên các phương tiện thông
tin đại chúng do đơn vị quản lý.
V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
- Các sở, ban, ngành; UBND các quận,
huyện được giao nhiệm vụ định kỳ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao về
Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/11/2023; hoặc đến kỳ
rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
- Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trước ngày 25/12/2023 hoặc
đến kỳ rà soát, điều chỉnh mới, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.
Trên đây là Kế hoạch năm 2023 về triển
khai phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn thành phố. Trong quá trình thực hiện,
nếu có vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh, các sở ngành, địa phương chủ động
phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất UBND thành phố xem xét,
quyết định./.
Nơi nhận:
-
Như mục IV;
- TTr TU ĐN (kính bc);
- TTr HĐND TP (kính bc);
- ĐB HĐND thành phố; Đoàn ĐBQH thành phố;
- UBND, UBMTTQVN thành phố;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố;
-
Quận,
huyện ủy; HĐND, UBND, UBMTTQVN
các
quận, huyện, HĐND, UBND phường, xã;
- Báo ĐN, Báo CATP ĐN, Đài PTTH ĐN,
Cổng
TTĐT thành phố;
- Lưu: VT, ĐT-ĐT, STNMT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Nam
|
PHỤ LỤC I
SƠ
ĐỒ PHƯƠNG THỨC CHUNG VỀ PHÂN LOẠI CHẤT THẢI RẮN SINH HOẠT TẠI NGUỒN
(Kèm theo Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 10/5/2023 của UBND thành phố Đà Nẵng)
Ghi chú:
MH: Mô hình
RTC1 - HĐT: Mô
hình thu gom Rác tái
chế
do Hội, đoàn thể tại địa
phương thực hiện.
RTC2 - DN: Mô hình
thu gom Rác tái chế do Đơn vị/Doanh nghiệp thu gom được chọn
thực hiện.
RNH1 - ĐCĐ: Mô
hình thu gom Rác nguy hại tại điểm cố định
RNH2 - XNMT: Mô hình thu gom Rác nguy hại
do Xí nghiệp môi trường thực hiện.
MH RCK1/RXD1 - UBND P/X: Mô hình thu gom
Rác cồng kềnh/xây dựng do UBND Phường/xã triển khai.
MH RCK2/RXD2 - DN: Mô hình thu gom Rác
cồng kềnh/xây dựng do Doanh nghiệp thực hiện.
PHỤ LỤC II
THÀNH
PHẦN CTRSH, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, CÁCH THỨC TRIỂN KHAI NĂM 2023
(Kèm theo Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 10/5/2023 của UBND thành phố
Đà Nẵng)
1. Nhóm/thành phần phân loại và cách thức
phân loại
Nhóm / Thành phần
phân loại
|
Đề xuất phương thức triển
khai 2023
|
Đối tượng thực
hiện
|
Loại
|
Hình ảnh
minh họa
|
Hướng dẫn
cách thức phân loại tại nguồn
|
I. Chất thải rắn
tái sử dụng, tái chế
|
1.1 Giấy các
loại
|
Triển khai đồng
bộ trên tất cả các quận, huyện, phường xã
|
Hộ gia đình, chủ
nguồn thải
|
Sách, truyện vở, báo cũ, giấy viết
|
|
Giấy vụn thì gói gọn,
giữ sạch tránh thấm nước, dầu
mỡ,...
Để gọn trong
túi tái chế; nếu số lượng nhiều thì để riêng
|
Triển khai đồng
bộ trên tất cả các quận, huyện, phường xã
|
Hộ gia đình, chủ
nguồn thải
|
Thùng, bìa carton, hộp đựng giấy, vỏ
hộp sữa
…
|
|
Không để chất thải
giấy dính nước/ tránh thải bỏ trong ngày mưa, các hộp nên mở hoặc cắt ra và xếp
gọn để giảm thể tích
|
Triển khai đồng
bộ trên tất cả các quận, huyện, phường xã
|
Hộ gia đình, chủ
nguồn thải
|
Giấy vệ sinh, Giấy gói, bì thư, biên
lai, túi giấy, ly giấy và giấy vụn khác, hộp đựng thực phẩm bằng giấy, khay đựng
trứng, hộp khăn giấy, lõi giấy
|
|
Cần loại bỏ các giấy
còn dính thực phẩm hoặc các vết bẩn dầu, lớp phủ sáp, dán, hoặc ghép màng nhựa;
vỏ bao bì giấy đã qua sử dụng để chứa dầu, nhớt, mỡ, hóa chất, thực
phẩm. Các loại giấy này không tái chế được, do vậy, cần phân loại vào nhóm chất
thải còn lại.
Các loại giấy vụn cần
bỏ vào bao bì
để tránh rơi vải
|
1.2 Nhựa
các loại
|
Triển khai đồng bộ trên tất
cả các quận, huyện, phường xã
Hướng dẫn
phân loại theo loại nhựa giá trị: Thí điểm tại 03 quận: Thanh Khê, Sơn Trà,
Ngũ Hành Sơn.
|
Hộ gia
đình, chủ nguồn thải
|
Các loại đồ đựng (chai, bình, ống, can;
thùng, hộp nhựa,...)
|
|
Chai đựng có thể
phân loại các loại PP, PE theo hướng dẫn ở địa phương
Đồ đựng cần xúc rửa
sơ để sạch sẽ
Các loại đựng chất
có tính nguy hại
như dầu mỡ, acid, chất tẩy rửa có chất nguy hại
thì nên đưa vào nhóm chất thải nguy hại
Để gọn trong túi
tái chế; nếu số lượng nhiều thì để riêng
|
Hộ gia đình, chủ
nguồn thải
|
Các loại ghế nhựa, thau. Chậu nhựa
|
|
Làm sạch, loại bỏ tạp
chất bám bẩn trước khi thu gom để tái chế
|
Hộ gia đình,
chủ nguồn thải
|
Vỏ bao, các loại hộp đựng khay đựng,
muỗng nĩa dùng một lần
|
|
Làm sạch, loại bỏ tạp
chất bám bẩn trước khi thu gom để tái chế
|
Hộ gia
đình, chủ nguồn thải
|
Giày, dép nhựa
|
|
Làm sạch, loại bỏ tạp chất bám bẩn
trước khi thu gom để tái chế
|
Hộ gia
đình, chủ nguồn thải
|
Túi ni lông
|
|
Làm sạch, loại bỏ tạp
chất bám bẩn trước khi thu gom để tái chế
Trường hợp túi ni lông đựng
các loại chất có tính nguy hại như axit, dầu mỡ công nghiệp,
chất tẩy rửa có thành phần nguy hại... thì phải đưa vào nhóm chất thải nguy hại
|
1.3 Kim loại
các loại
|
Triển khai
đồng bộ trên tất cả các quận,
huyện,
phường
xã
|
Hộ gia
đình, chủ nguồn thải
|
Đồ dùng nhà bếp: xoong, nồi, niêu, ấm
nước, bếp gas, vật dụng nhỏ bằng kim loại, bát, đĩa...
|
|
Đồ đựng cần xúc rửa
sơ để sạch sẽ
Các loại đựng chất
có tính nguy hại như dầu mỡ, acid, chất tẩy rửa có chất
nguy hại thì nên
đưa vào nhóm chất thải nguy hại
Để gọn trong
túi tái chế; nếu số lượng nhiều thì để riêng
|
Triển khai
đồng bộ trên tại cả các quận,
huyện, phường xã
|
Hộ gia
đình, chủ nguồn thải
|
Lon, hộp/ bình đựng các loại như lon bia, rượu, nước giải khát,
thực phẩm đóng hộp, hộp đựng sữa
|
|
Tráng sơ qua nước
hoặc lau sạch những chất còn sót bên trong
Lon hộp nên đập dẹp
xuống để tiết kiệm diện tích
|
Triển khai
đồng bộ trên tất cả các quận, huyện, phường xã
|
Hộ gia
đình, chủ nguồn thải
|
Giấy nhôm gói, nướng thức ăn
|
|
Tráng sơ qua nước hoặc lau sạch những
chất còn sót bên trong
|
II. Chất thải thực phẩm
|
2.1 Thức ăn thừa
|
Triển khai ở khu vực
nông thôn
Khuyến khích ở khu vực đô
thị
|
Hộ gia đình
Cơ sở kinh doanh thực phẩm
Cơ sở chế biến thực phẩm
|
Thực phẩm hết hạn sử dụng, các loại
rau củ quả, trái
cây, các phế thải bỏ từ việc sơ chế, chế biến,...
|
|
a) Khu vực nông thôn:
Có thùng đựng kín đối với các chất
thải tận dụng làm thức ăn chăn nuôi (tại chỗ)
Để riêng các phế thải, chất thải bỏ
sau khi sơ chế, tự ủ để cải tạo đất trồng cây, rau xanh (tại chỗ)
b) Khu vực đô thị
Khuyến khích thực hiện ở những hộ
gia đình có vườn, những khu vực dân cư có cơ sở đến thu gom riêng (hàng ngày)
Loại không thể sử dụng,
đưa vào nhóm CTRSH khác
còn lại
|
2.2 Thực phẩm bỏ đi
|
Triển khai ở khu vực nông thôn
Khuyến khích ở
khu vực đô thị
|
Hộ gia đình
Cơ sở kinh doanh thực phẩm
Cơ sở chế biến thực phẩm
|
Các sản phẩm bỏ đi từ đậu,
đỗ, thịt, trứng
(vỏ trứng) và các sản phẩm từ thủy sản
như: ốc, hến, tôm, cua, ghẹ.
|
|
Lọc chắt bỏ nước và sử dụng vật dụng
kín, khít để đựng. Tùy
theo yêu cầu của cơ sở sản xuất mùn,
phân hữu cơ để lựa chọn loại chất thải với những yêu cầu về thu gom, lưu giữ,
phù hợp.
|
2.3 Bã các loại
|
Triển khai ở khu vực
nông thôn
Khuyến khích ở
khu vực đô thị
|
Hộ gia đình
Cơ sở kinh doanh thực phẩm;
Cơ sở chế biến thực phẩm
|
Bã các loại: cà phê, trà (túi trà),
bã mía, xác mía, cùi bắp
|
|
Thu gom sau khi sử dụng
a) Khu vực nông
thôn:
Tự ủ để cải tạo đất trồng
cây, rau xanh (tại chỗ)
b) Khu vực đô thị
Bón nơi gốc cây
|
2.4 Dầu ăn thải
bỏ sau sử dụng
|
Tùy thuộc vào điều
kiện của UBND các phường, xã: Triển khai thử nghiệm,
quy mô nhỏ
|
Hộ gia đình
Cơ sở kinh doanh thực phẩm
Cơ sở chế biến thực phẩm
|
|
|
Đựng vào chai/thùng sau sử dụng
Giao các đơn vị có chức năng để thu
gom, xử lý
|
III. CTRSH khác
|
III.1. CTRSH khác mở rộng
|
3.1 Quần áo, phụ
kiện cũ
|
Tùy thuộc vào điều kiện
của UBND các phường, xã: Triển khai thử nghiệm, quy mô nhỏ
|
Hộ gia đình, chủ
nguồn thải
|
|
|
Tại hộ gia đình: Tận dụng
làm giẻ lau chùi
Đồ cũ còn sử dụng được, để bao bì
riêng, giữ sạch sẽ, đem đến các cửa hàng thu gom đồ cũ
Loại không
thể sử dụng, đưa vào nhóm CTRSH khác còn lại
|
3.2 Đồ gỗ thải bỏ
|
Tùy thuộc vào điều
kiện của UBND các phường, xạ: Triển khai thử nghiệm, quy mô nhỏ
|
Hộ gia đình chủ nguồn
thải
|
|
|
Tận dụng tái sử dụng
thành những vật dụng hữu ích hơn (tại chỗ) hoặc cho;
Loại không thể sử dụng,
đưa vào nhóm CTRSH khác còn lại
Trường hợp số lượng
và kích thước lớn, xử lý như CT cồng kềnh (mục III.3)
|
3.3. Chất thải thủy tinh
|
Tùy thuộc vào điều
kiện của UBND các phường, xã: Triển khai thử nghiệm, quy mô nhỏ
|
Hộ gia đình, chủ
nguồn thải
|
|
|
Chai lọ còn nguyên vẹn để vào bao bì
riêng, giữ sạch sẽ, sử dụng tiếp (tại chỗ)
Có số lượng lớn đem đến các cửa hàng thu
gom thủy tinh
|
3.4 Chất thải là gốm sứ
|
Tùy thuộc vào điều kiện
của UBND các phường, xã: Triển khai thử nghiệm, quy mô nhỏ
|
Hộ gia đình, chủ
nguồn thải
|
|
|
Tận dụng làm vật đựng,
trồng cây (tại chỗ)
Loại không thể sử dụng,
đưa vào nhóm
CTRSH khác còn lại
|
III.2. CTRSH khác nguy
hại
|
Bóng đèn huỳnh
quang hư, cũ
Pin, ắc-quy
đã qua sử dụng
Vỏ bình, chai, lọ đựng
hóa chất nguy hại (bình xịt côn trùng, vỏ bình gas mini, bình đựng dầu nhớt,
thùng đựng sơn...)
Cọ, giẻ lau hóa chất nguy hại
Nhiệt kế hỏng
|
Triển khai thu gom
tập trung, đồng bộ theo lịch trình địa phương
|
Hộ gia đình, chủ nguồn
thải
|
Bóng đèn huỳnh
quang hư, cũ
|
|
a) Hộ gia đình:
Để riêng biệt trong bao đựng sử dụng
nhiều lần, sắp
xếp
cẩn thận, tránh vỡ, tràn đổ ra ngoài; tránh xa tầm với của trẻ em, vật
nuôi
Bàn giao cho đơn vị dịch vụ thu gom
rác sinh hoạt của địa phương hoặc đem đến các điểm thu gom tập trung của địa
phương
Đem đến các điểm thu hồi của các nhà
cung cấp SP (nếu có)
b) Đối với cơ sở sản xuất
kinh doanh, dịch vụ:
Thu gom, lưu giữ theo
quy định áp dụng đối với chủ nguồn thải chất thải nguy hại.
|
Pin, ắc-quy đã qua
sử dụng
|
|
Vỏ bình, chai, lọ đựng
hóa
chất
nguy
hại
|
|
Cọ, giẻ lau hóa Chất
nguy hại
|
|
Nhiệt kế hỏng
|
|
III.3. Chất thải cồng
kềnh
|
UBND các quận, huyện
xây dựng phương án triển khai cụ thể, tổ chức thu gom theo nhu cầu phát sinh
|
|
|
|
Chủ nguồn thải/hộ gia đình nên làm gọn
và giảm kích thước chất thải cồng kềnh để có thể phân loại thành nhóm chất thải
có thể tái chế, tái sử dụng và nhóm CTRSH còn lại.
Tại khu vực tập kết hoặc cơ sở xử
lý, chất thải rắn cồng kềnh được tháo rã và tiếp tục phân loại để tận dụng tối
đa giá trị của sản phẩm thải bỏ.
|
Tủ gỗ, bàn ghế, giường, nệm cũ hỏng
|
|
Hộ gia đình, chủ nguồn
thải
|
|
|
|
Tủ sắt, khung cửa, cánh cửa
|
|
|
|
|
|
Cành lá cây
|
|
|
|
|
|
Ti vi, tủ lạnh, máy điều hòa, máy rửa
bát, quạt điện, quạt sưởi, máy giặt, máy vi tính
|
|
|
|
|
|
III.4. Chất thải
từ hoạt động cải tạo, phá dỡ công trình xây dựng (bê tông, gạch, ngói, đất
sét, sắt thép, vách ngăn thạch cao...)
|
|
|
|
|
Chủ nguồn thải/hộ gia đình thực hiện
tái chế, tái sử dụng các chất thải rắn, phế liệu còn giá trị sử dụng; đất,
đá, chất thải rắn từ hoạt động xây dựng được tái sử dụng làm vật liệu
xây dựng, san lấp mặt bằng theo quy định. Chất thải rắn còn lại được
thực hiện theo quy định về quản lý chất thải xây dựng và phá dỡ.
|
III.5. CTRSH khác còn
lại
|
UBND các quận, huyện triển
khai thu gom hàng ngày
|
Hộ gia đình, chủ
nguồn thải
|
|
|
Lưu chứa các loại chất thải không thể
phân loại riêng để tái sử dụng, tái chế
Sử dụng thùng đựng/bao đựng theo quy
định đối với chất thải thực phẩm còn lại
Giao nộp rác đúng chỗ, đúng giờ quy
định của địa phương
|
2. Phương án tổ
chức phân loại tại nguồn, thu gom CTRSH sau phân loại
Nhóm/Thành phần phân
loại
|
Bao bì chứa đựng
|
Thu gom, vận
chuyển, xử lý
|
Nguyên tắc
tính giá dịch vụ
|
I. Chất thải rắn tái sử dụng,
tái chế (RTC)
|
Túi đựng/bao bì màu vàng hoặc bao bì có sẵn có dán
nhãn
Màu vật dụng đặc trưng: Chờ tham
khảo hướng dẫn của Bộ TN&MT
|
- Mô hình RTC1 -
HĐT (Hội, đoàn thể tại địa
phương): (1)
Chủ nguồn thải/Hộ gia đình thực
hiện phân loại, lưu
giữ - (2) Hội đoàn thể tại địa
phương tổ chức thu gom định kỳ (tối thiểu 1 lần/tuần) - (3) Doanh nghiệp/Tổ
chức thu mua rác tài nguyên được
chọn thực hiện thu gom định kỳ.
- Mô hình RTC2 - DN (Được doanh nghiệp hoặc
đơn vị/ tổ chức thu gom được chọn): (1) Chủ nguồn thải/Hộ
gia đình thực hiện
phân loại, lưu giữ -
(2) Doanh nghiệp/Đơn vị tổ chức thu gom RTC được chọn thực hiện thu gom (tách
riêng hoàn toàn với rác sinh hoạt còn lại, tần suất thu gom ít nhất 1 lần/tuần)
- (3) Đơn vị tổ chức thu gom hợp đồng mua bán rác tài nguyên với doanh nghiệp
thu mua/vận chuyển tái chế.
|
Hộ gia đình/Chủ nguồn thải không
phải chi trả giá dịch vụ
|
II. Chất thải
thực phẩm (RTP)
|
Thùng đựng/bao bì riêng có dán nhãn
Màu vật dụng đặc trung: Chờ tham khảo
hướng dẫn của Bộ TN&MT
|
a) Khu vực nông thôn:
(1) Chủ nguồn thải/Hộ gia đình thực
hiện phân loại, có thùng đựng/bao bì đựng kín đối với các chất thải tận
dụng làm thức ăn chăn nuôi (tại chỗ) hoặc để riêng các phế thải, chất thải bỏ
sau khi sơ chế, tự ủ để cải tạo
đất trồng cây, rau xanh (tại chỗ)
b) Khu vực đô thị:
Khuyến khích thực hiện ở
những hộ gia đình có vườn, những khu vực dân cư có cơ sở đến thu gom riêng
(hàng ngày); khuyến khích tận dụng, sử dụng lại để phục vụ các hoạt động sinh
hoạt hàng ngày.
Nếu hộ gia đình/Chủ
nguồn thải không
tận dụng, chất thải thực phẩm nếu sẽ được thải bỏ cùng nhóm chất thải khác
còn lại và mang đi
xử lý tập trung.
|
Chủ nguồn thải/Hộ gia đình phải
chi trả giá dịch vụ theo thể tích/khối lượng nếu vận chuyển cho đơn vị thu
gom, xử lý.
|
III. CTRSH khác
|
III.1. CTRSH khác mở rộng
|
Vật dụng, bao bì có sẵn hoặc túi trong
suốt
Vật dụng, bao chứa riêng theo từng
loại
|
UBND các quận, huyện có thể thực hiện
thu gom cùng với RTC; khuyến khích tận dụng, sử dụng lại để phục vụ
các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
|
|
III.2. CTRSH khác nguy hại
|
Bao bì/Thiết bị lưu chứa có dán nhãn chất
thải nguy hại
Màu vật dụng đặc trưng: Chờ
tham khảo hướng dẫn của Bộ TN&MT.
|
- Mô hình RNH1 - ĐCĐ (Điểm
thu gom RNH cố định tại mỗi địa bàn phường, xã): (1) Hộ gia
đình
thực
hiện phân loại, lưu giữ
RNH phù hợp - (2) Định kỳ mang RNH đến các
điểm có bố trí thùng chứa chuyên dụng đối với RNH của xã, phường đã được quy định - (3) Đơn
vị thực hiện vệ sinh môi trường địa phương tiến hành vận chuyển, xử lý
theo quy
định
RNH.
Đối với mô hình này, UBND
các quận, huyện quy định, thông báo cụ thể các địa điểm
bố trí cố định
các thùng chứa RNH. Tại khu vực
để thùng chứa RNH, lắp đặt bảng hiệu hướng dẫn, quy định
với đơn vị thực hiện
vệ
sinh
môi trường địa
phương tiến hành vận chuyển, xử lý theo quy định (tần suất vận chuyển).
Mô hình RNH2-XNMT (RNH do đơn vị vệ sinh môi trường
thực hiện): Kết hợp thu gom
cùng với nhóm RTN nếu cùng là đơn vị thu gom và có chức năng thu gom RNH: (1)
Hộ gia đình thực hiện
phân
loại, lưu giữ RNH
phù hợp - (2) Đơn vị tổ chức thu gom RNH được chọn thực hiện thu gom và lưu trữ theo lịch
trình RTN
|
Chất thải nguy hại phát sinh từ hộ
gia đình, cá nhân đã được phân loại riêng thì không phải
chi trả giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý (theo quy định tại điểm c
khoản 1 Điều 79 Luật BVMT)
|
III.3. Chất thải cồng kềnh
|
Khuyến khích dán tem/nhãn rác cồng kềnh.
|
- Mô hình RCK1 - UBNDP/X: (1) UBND các
xã, phường thông báo định kỳ
về thời gian, địa điểm
việc
tổ
chức thu
gom
RCK; (2) Chủ nguồn thải tự vận chuyển hoặc thuê đơn vị có chức năng vận chuyển
đến điểm tập kết hoặc đến cơ sở xử lý (do UBND các cấp quy định).
- Mô hình RCK2 - DN: (1) Chủ
nguồn thải/Hộ gia đình liên hệ trực tiếp với Xí nghiệp dịch vụ vệ sinh môi
trường/đơn vị dịch vụ có chức năng được UBND Quận, huyện lựa chọn để thực hiện
thu gom, vận chuyển và xử lý
theo quy định.
Đối với các mô hình này, UBND quận, huyện
tổ chức kêu gọi, huy động các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư sản
xuất tái chế đối với RCK để
triển khai; quy định, thông báo cụ thể về tổ chức hoạt động thu gom, đảm bảo vệ
sinh môi trường khu vực tập kết, thông tin rộng rãi đến chủ nguồn thải/hộ gia
đình thực hiện.
|
Chủ nguồn thải phải chi
trả giá dịch vụ cho thu gom và sơ chế thông qua hình thức chi trả trực tiếp
|
III.4. Chất thải từ hoạt
động cải tạo, phá dỡ công
trình xây dựng
|
|
- Mô hình RXD1 - UBNDP/X: (1) UBND các xã, phường
thông báo định kỳ về thời gian; địa điểm việc tổ chức, thu gom RCK; (2) Chủ
nguồn thải tự vận chuyển hoặc thuê đơn vị có chức năng vận chuyển đến điểm tập
kết hoặc đến
cơ sở xử lý (do UBND các cấp quy định).
- Mô hình RXD2 - DN: Chủ nguồn thải/Hộ
gia đình liên hệ trực tiếp đơn vị dịch vụ có chức năng để thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý theo
quy định.
Đối với các mô hình
này, UBND quận, huyện tổ chức kêu gọi, huy động các doanh
nghiệp có nhu cầu đầu tư sản xuất tái chế đối với Rxd để triển khai; quy
định, thông báo
cụ thể về
tổ chức hoạt động thu gom, đảm bảo
vệ sinh môi
trường khu vực tập kết, thông tin rộng rãi đến chủ nguồn
thải/hộ gia đình thực hiện.
|
Chủ nguồn thải phải chi trả giá dịch
vụ cho thu gom và sơ chế thông qua hình thức chi trả trực tiếp
|
III.5. CTRSH khác còn lại
|
Thùng/bao bì có sẵn hoặc
túi trong suốt
Màu vật dụng đặc trưng: Chờ tham
khảo hướng dẫn của Bộ TN&MT
|
Quy trình thực hiện thu gom chất thải rắn sinh
hoạt theo Phương án thu gom vận chuyển rác thải, được UBND
quận
huyện
phê duyệt.
|
Chủ nguồn thải/hộ gia
đình phải chi trả giá dịch vụ theo khối lượng/thể tích
|
PHỤ
LỤC III
BẢNG
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ, TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI NĂM 2023
(Kèm
theo Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 10 tháng 5 năm 2023 của
UBND thành phố Đà Nẵng)
TT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ
trì
|
Cơ quan phối
hợp
|
Thời gian thực hiện
|
I
|
Tuyên truyền/hướng dẫn việc
phân loại CTRSH tại nguồn
|
1
|
Tổ chức truyền thông qua hệ thống
thông tin của các cơ quan nhà nước và đơn vị thu gom (website,
mạng xã hội tích hợp
zalo, tổng đài
online/tự động 24/7 về những câu hỏi thường gặp, kênh hỏi đáp facebook,
zalo...) để chia sẻ các tài liệu
hướng dẫn giảm rác và phân
loại
rác tại nguồn,
các câu hỏi thường gặp (tài liệu phát tay, video...)... và lan tỏa các câu chuyện
hay, kết quả các chiến dịch/chương
trình phân loại CTRSH tại nguồn.
|
UBND các quận,
huyện; BQL KCNC và các KCN, các Sở, ngành liên quan; các Hội, đoàn thể
|
Doanh nghiệp;
các cơ quan thông tấn, báo chí
|
Thường xuyên
|
2
|
Triển khai hiệu quả Kế hoạch Hành động
số 122/KH-UBND
ngày
24/6/2021 của UBND
thành phố về
quản
lý rác thải nhựa đại dương trên địa
bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030
|
Theo phân công tại
KH
số
122/KH-UBND
|
UBND các quận,
huyện, các Sở, ban, ngành liên quan
|
Theo tiến độ
được phân công
|
3
|
Tổ chức phổ biến, tuyên truyền để
thúc đẩy sự tham gia của các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch
vụ (lưu ý đến các quán ăn, cafe, trà sữa,....) trên địa bàn thành
phố; các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp; các cơ sở du lịch, dịch vụ;
trường học; ngư dân, tiểu thương,...; khuyến khích xây dựng các mô hình kiểu
mẫu về phân loại rác thải tại đơn vị.
|
UBND các quận,
huyện; BQL KCNC và các KCN, các Sở, ngành liên quan
|
Hội, đoàn
thể
|
Thường xuyên
|
4
|
Tập huấn, hội thảo chuyên sâu cho
cán bộ
nòng
cốt về quản lý
môi
trường các cấp và các bên liên quan tại tổ chức, đơn vị: xây
dựng nội dung tập huấn/hội thảo để
có thể làm cho nhiều đối tượng, cả trực tiếp và trực tuyến; Xây dựng
các tài liệu hướng dẫn kèm theo, bao gồm: website, tài liệu phát tay, video
hướng dẫn giảm rác và phân loại rác tại nguồn...
|
UBND các quận,
huyện; BQL KCNC và các KCN, các Sở, ngành liên quan
|
Hội, đoàn
thể
|
Thường xuyên
|
5
|
Tổ chức truyền thông phối hợp với các
cơ quan khác (các tổ chức phát
triển trong nước và quốc tế, các đơn vị thu gom phi chính thức, các
nhóm, và câu lạc bộ môi trường...) để lan tỏa thông tin và cùng hành động.
|
UBND các
quân, huyện; BQL KCNC và các KCN, các Sở, ngành liên quan
|
Hội, đoàn
thể; các tổ chức có liên quan
|
Thường xuyên
|
6
|
Tập huấn và đưa các nội dung giáo dục
truyền thông môi trường, phân loại rác thường xuyên vào trường học; tổ chức
các chương trình, Mô
hình
Trường học xanh - với chủ đề phân loại
rác, giảm rác với các hoạt động thường xuyên (hàng tháng/quý); chia sẻ thông
tin về các điểm
phân loại rác và thu gom tập trung để học sinh, sinh viên làm quen và thực hiện
rộng rãi trong cộng đồng, trong đó có thu gom riêng rác tái chế, rác điện tử, thực
hành ủ phân hữu cơ...
|
Sở Giáo dục
và Đào tạo
|
UBND các quận,
huyện, các tổ chức, đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
II
|
Hoàn thiện hệ thống
thu gom, quản lý CTRSH
|
|
|
|
1
|
Triển khai xây dựng phương thức chi
tiết về tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn phù hợp với Luật Bảo vệ
môi trường năm 2020 và tình hình thực tế tại địa phương
|
UBND các quận,
huyện; BQL KCNC và các KCN, các Sở, ngành liên quan
|
Hội, đoàn
thể
|
Thường
xuyên
|
2
|
Cập nhật, tham mưu kịp thời UBND thành phố trên
cơ sở quyết định, hướng
dẫn
của Bộ TN&MT liên quan đến phân loại CTRSH
|
Sở TN&MT
|
UBND các quận,
huyện và đơn vị liên quan
|
Sau khi có
hướng dẫn của Bộ TN&MT
|
3
|
Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện
các dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn sinh hoạt
|
Các đơn vị
được giao Chủ đầu tư các dự án
|
Sở
TN&MT, UBND các quận, huyện
|
Theo tiến độ
đầu tư
|
4
|
Tiếp tục triển khai phương án thu
gom, vận chuyển, tập kết trung chuyển
chất thải rắn sinh hoạt và vệ sinh môi trường trên địa bàn các quận,
huyện
|
UBND các quận,
huyện
|
Sở
TN&MT, các đơn vị liên quan
|
Quý II/2023
|
5
|
Xây dựng quy trình và bộ đơn
giá thu gom, vận chuyển chất thải xây dựng và phá dỡ theo chỉ đạo tại Công văn số
2147/UBND-STNMT ngày 13/4/2021
về triển khai Chỉ thị số
41/CT-TTg ngày 01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
|
Sở Xây dựng
|
Sở TN&MT,
Tài Chính, KHCN; Công ty CP MTĐT ĐN
|
Quý II/2023
|
6
|
Triển khai các mô hình thí điểm
phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt
|
Sở TN&MT, UBND các quận,
huyện
|
Sở
TN&MT và các đơn vị liên quan, các dự án, tổ chức tài trợ trong và ngoài
nước
|
Theo thời
gian thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật
|
7
|
Xây dựng Kế hoạch thực hiện thu gom,
vận chuyển, xử lý bao bì chứa thuốc bảo vệ thực
vật
|
UBND các quận,
huyện
|
Sở
NN&PTNT và các đơn vị liên quan
|
Quý II/2023
|
8
|
Ứng dụng công nghệ thông tin trong cung
cấp dịch vụ vệ sinh môi
trường,
thu gom: CTRSH (thu phí qua app; giám sát hành trình xe thu gom;
tiếp nhận, xử lý kiến nghị qua app; ...)
|
Các đơn vị
dịch vụ vệ sinh môi trường
|
Sở
TN&MT, các đơn vị có liên quan
|
Quý
III/2023
|
9
|
Nghiên cứu, triển khai thực hiện thí
điểm và đề xuất phương thức tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn trên địa bàn
thành phố sau ngày 31/12/2024 đáp ứng theo Luật BVMT năm
2020
|
Công ty CP
MTĐT Đà Nẵng
|
Sở
TN&MT, UBND các quận huyện và iDE, IGES, các đơn vị có liên quan
|
Quý
III/2023
|
III
|
Trang thiết bị, dụng
cụ thực hiện tuyên truyền,
phân loại CTRSH
|
1
|
Tiếp tục rà soát, đánh giá kết
quả công tác phân bổ, quản lý; thực hiện sử dụng hiệu quả các trang thiết bị,
dụng cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH; xác định nhu cầu bổ sung
trang thiết bị, đề xuất cụ thể gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo
UBND thành phố xem xét, xử lý.
|
UBND các quận,
huyện
|
Sở
TN&MT, Sở Tài chính
|
Thường xuyên
|
2
|
Huy động các dự án tài trợ về
trang thiết bị, dụng cụ thực hiện tuyên truyền, phân loại CTRSH
|
Sở TN&MT,
các đơn vị
|
Các dự án hỗ
trợ kỹ thuật
|
Theo thời
gian thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật
|
3
|
Tổng hợp nhu cầu
trang thiết bị, dụng cụ thực hiện
tuyên truyền, phân loại CTRSH và báo cáo UBND
thành phố xem xét, mua sắm bổ
sung
|
Sở TN&MT
|
UBND các quận
huyện, Sở Tài chính, Sở KH&ĐT
|
Thường xuyên
|
IV
|
Công tác kiểm tra, thanh tra, phát
hiện và xử lý vi phạm; khen thưởng
|
1.
|
Tổ chức thanh
tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất quá trình
các đơn vị cung ứng dịch vụ
thu gom, vận
chuyển,
xử lý CTRSH, nhằm đảm bảo quá trình cung
ứng dịch
vụ
được thực hiện theo các quy định hiện hành, đảm bảo
không
trộn lẫn các dòng
rác sau phân loại để vận chuyển và xử lý chung và kịp thời
phát hiện, xử lý những vi phạm trên địa bàn.
|
UBND các quận,
huyện
|
Sở
TN&MT; Các đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
2
|
Tổ chức kiểm tra thường xuyên hệ thống,
các điểm thu gom, tập kết CTRSH trên địa bàn, đảm bảo vệ sinh
chung (quy định cụ thể việc quản lý, vệ sinh các điểm tập kết CTRSH các loại).
|
UBND các quận,
huyện
|
Công an
thành phố
|
Thường xuyên
|
3
|
Định kỳ thanh tra, kiểm tra, giám sát
UBND các quận, huyện và UBND các phường, xã trong việc tổ chức phân loại CTRSH tại nguồn,
quản lý CTRSH.
|
Sở
TN&MT
|
UBND các quận,
huyện
|
Định kỳ
hàng quý
|
4
|
Tổ chức kiểm tra thường xuyên, theo dõi việc sử
dụng, quản
lý vật dụng,
trang thiết bị có biện pháp xử lý vệ sinh kịp thời, không để nhếch nhác, phản
cảm.
|
UBND các quận,
huyện
|
Công an
thành phố
|
Thường xuyên
|
5
|
Phối hợp với
UBND các quận, huyện lồng ghép trong công tác kiểm tra thực tế, đánh giá việc
thực hiện nhiệm vụ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đối với các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý
|
Các Sở,
ban, ngành
|
UBND các quận,
huyện
|
Thường xuyên
|
6
|
Nghiên cứu, khen thưởng
đối với cơ quan, hộ gia đình tích cực thực hiện phân
loại CTRSH tại
nguồn nhằm khuyến khích, động
viên và nâng cao ý thức,
trách nhiệm của cộng đồng.
|
UBND các quận,
huyện
|
Sở
TN&MT, các Sở, ban, ngành liên quan
|
Quý IV/2023
|
V
|
Hợp tác, nghiên
cứu
triển
khai các dự án, mô hình
khác có
liên
quan đến Kế hoạch phân loại CTRSH tại
nguồn
|
Theo các dự
án được UBND
thành phố phê duyệt
|
Các Sở,
ban, ngành, UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan
|
Theo tiến độ
dự án
|
VI
|
Tổ chức điều
tra xã hội học,
đánh giá
kết
quả thực hiện và tổng kết năm 2023
|
1
|
Tổ chức hướng dẫn
kiểm
kê,
điều
tra,
đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về chất
thải rắn sinh hoạt của thành phố
Đà Nẵng.
|
Sở TN&MT
|
UBND các quận,
huyện
|
Định kỳ
|
2
|
Triển khai công tác kiểm
kê, điều tra xã
hội,
đánh giá
kết
quả thực hiện và tổng kết năm trên địa bàn quận, huyện.
|
UBND các quận, huyện
|
Sở TNMT,
các Sở, ban, ngành liên quan
|
Thường xuyên
|
Kế hoạch 103/KH-UBND năm 2023 về triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 103/KH-UBND ngày 10/05/2023 về triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
1.868
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|