ỦY
BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
100/KH-UBND
|
Quận
11, ngày 17 tháng 5
năm 2018
|
KẾ HOẠCH
CHUYỂN ĐỔI CÁC ĐƯỜNG DÂY THU GOM RÁC DÂN LẬP SANG HOẠT ĐỘNG CÓ TỔ CHỨC TRÊN
ĐỊA BÀN QUẬN 11
Căn cứ Quyết định số 5297/QĐ-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban
hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-HĐND
ngày 11 tháng 6 năm 2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về công tác bảo vệ môi
trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải trên địa bàn thành phố.
Căn cứ Công văn số 129/UBNDP-ĐT ngày
10/01/2018 của Ủy ban nhân dân thành phố về tổ chức, sắp xếp hoạt động thu gom
rác dân lập trên địa bàn quận, huyện trong năm 2018.
Ủy ban nhân dân quận 11 ban hành Kế
hoạch Chuyển đổi các đường dây thu gom rác dân lập sang hoạt động có tổ chức
như sau:
I. HIỆN TRẠNG
Hiện nay, trên địa bàn quận 11 có khoảng
150 đường dây rác dân lập, 01 Hợp tác xã (Hợp tác xã Thông Hiệp Phát), 01 công
ty (công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 11) đang thực hiện công tác thu gom
rác.
1. Hệ thống thu gom công lập: Công ty
TNHH MTV dịch vụ Công ích Quận 11 chiếm tỷ lệ khoảng 5% thu gom tại nguồn thải
là các hộ mặt tiền đường, đơn vị kinh doanh sản xuất. Ngoài ra, Liên danh Hợp
tác xã vận tải Công nông - Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 11 đảm nhiệm
việc vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đến Khu xử lý rác tập trung của
thành phố.
2. Hệ thống thu
gom rác dân lập: Tỷ lệ thu gom của lực lượng rác dân lập trên địa bàn quận 11 đối
với hộ gia đình chiếm khoảng trên 90% trong các tuyến đường, tuyến hẻm nhỏ,
chung cư.... Sau đó vận chuyển đến Bô rác Tân Hóa hoặc Chi nhánh môi trường đô
thị Chợ Lớn (tên cũ Xí nghiệp vận chuyển số 2).
- Hệ thống thu gom rác dân lập có 02
hình thức là có pháp nhân và không có pháp nhân, theo thống kê thì lực lượng thu gom rác quận 11 trên 90% không có pháp nhân, về hình thức lao động
có 02 hình thức:
+ Hình thức tự làm chủ đường dây rác
và trực tiếp cung ứng dịch vụ: đa số người thu gom rác dân lập hoạt động theo
hình thức này. Một đường dây rác có trung bình khoảng từ 100 đến 200 hộ dân,
các thành viên làm việc trên đường dây rác bình quân từ 2 đến 3 người, thường
là người trong gia đình hoặc có thể thuê thêm 01 đến 02 lao động bên ngoài phụ
giúp.
+ Hình thức tự làm chủ đường dây và
thuê mướn lao động để cung ứng dịch vụ: do sở hữu nhiều đường dây rác, người chủ
đường dây phải thuê mướn thêm người lao động bên ngoài để thu
gom hoặc không trực tiếp thu gom mà khoán đường dây rác của mình cho người lao
động.
- Về phương tiện và thời gian thu
gom, vận chuyển rác: đa số phương tiện thu gom của hệ thống thu gom rác dân lập
khá thô sơ, không đảm bảo vệ sinh, còn có tình trạng cơi nới xe, treo bao đựng phế liệu bên thành xe, để nước rỉ rác chảy khi lưu
thông gây mất mỹ quan đô thị.
- Thời gian thu gom rác chủ yếu vào
buổi sáng hàng ngày, tuy nhiên không cố định giờ thu gom, địa bàn thu gom còn
chồng chéo giữa các đường dây rác. Do thời gian thu gom không cố định nên khi cần
liên hệ gặp nhiều khó khăn, một số chủ đường dây rác tự sang nhượng mà không
thông báo lên Ủy ban nhân dân phường quản lý.
- Địa bàn thu gom: đa số các đường
dây rác dân lập thường hoạt động liên phường và liên quận.
3. Về việc quản lý các đường dây rác
dân lập
- Hàng quý, Ủy ban nhân dân 16 phường
tổ chức họp giao ban các tổ rác dân lập trên địa bàn phường.
Từ đó, tuyên truyền các quy định về bảo vệ môi trường, đề nghị thu gom rác hàng
ngày không để rác ứ đọng gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.
- Về xử lý vi phạm: hiện chưa xử phạt
vệ sinh môi trường đối với lực lượng thu gom rác dân lập.
- Ủy ban nhân dân Quận đã chỉ đạo lắp
đặt và sửa chữa 63 thùng rác công cộng cũ trong năm 2017, lắp mới 40 thùng rác
công cộng trong năm 2017 và xây dựng mạng lưới thùng rác công cộng trên toàn địa
bàn quận 11;
- Tăng cường xử lý vi phạm hành chính
theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
4. Những hạn chế trong quản lý các đường dây rác dân lập
- Thiếu nguồn nhân lực trong quản lý
đường dây rác, cán bộ môi trường phải kiêm nhiệm nhiều công tác như quản lý hạ
tầng đô thị (cấp nước, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng công cộng...).
- Ủy ban nhân dân phường, các tổ chức
đoàn thể, khu phố, tổ dân phố thực hiện cơ chế phối hợp giám sát nhiều nơi chưa
tốt, chưa có các thông tin phản ánh kịp thời, các biện pháp xử lý lực lượng thu
gom rác còn nhẹ, chủ yếu nhắc nhở chưa có chế tài, chưa có biện pháp hiệu quả xử
lý hộ gia đình không đóng phí thu gom rác và đổ rác không đúng quy định.
- Tình trạng hoạt động “da beo” giữa
các đường dây thu gom rác còn phổ biến gây khó khăn cho việc kiểm tra giám sát
và xử lý vi phạm.
II. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
- Tổ chức sắp xếp lại lực lượng thu
gom rác dân lập, tuyên truyền, vận động các đường dây thu gom rác tham gia hợp
tác xã hoặc thành lập doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.
- Chấn chỉnh hoạt động của Hợp tác xã
nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom rác. Trong trường hợp còn mang tính chất
hình thức, chưa tuân thủ theo Luật hợp tác xã năm 2012 thì hỗ trợ tư vấn thực
hiện các thủ tục tổ chức lại hoặc hướng dẫn giải thể do hoạt
động yếu kém và hình thức.
- Đến quý IV/2018 thực hiện quản lý đối
với lực lượng rác thu gom dân lập không tham gia hợp tác xã hoặc thành lập
doanh nghiệp có tư cách pháp nhân theo Điều 18 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP của
Chính phủ về trách nhiệm của các chủ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tuyên truyền
các quy định có liên quan đến lực lượng thu gom vận chuyển rác. Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường triển khai các nội dung:
- Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động thương binh và xã hội triển khai các lớp tập
huấn, tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người lao động làm công việc thu gom
rác dân lập về các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ môi
trường, giao thông đường bộ, an toàn lao động.
- Phối hợp với Phòng Kinh tế, Liên
minh hợp tác xã Thành phố tổ chức các lớp tuyên truyền các quy định liên quan đến
tổ chức hoạt động của hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012.
2. Rà soát, sắp xếp
hoạt động của lực lượng thu gom rác dân lập
2.1. Giao Ủy ban nhân dân 16
phường triển khai các nội dung:
- Rà soát, thu thập thông tin hoạt động
của lực lượng thu gom rác dân lập (số lượng đường dây, nhân sự thu gom, chủ đường
dây, điện thoại liên lạc...).
- Công khai các thông tin sau:
+ Tên, địa chỉ, số điện thoại của đơn
vị thu gom tại các bản tin của Tổ dân phố, khu phố.
+ Thông báo đến người dân, từng hộ
gia đình về thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom rác sinh hoạt của
các đơn vị thu gom. Xác định phương thức giao rác thải sinh hoạt từ hộ gia đình
đến người thu gom rác (giờ thu gom, giao trực tiếp cho người thu gom rác, ...)
+ Số điện thoại liên lạc, phản ánh của
chính quyền địa phương khi người dân có nhu cầu phản ánh về các trường hợp người
thu gom rác không đảm bảo tần suất thu gom hoặc vận chuyển rác không đúng nơi
quy định.
- Kiểm tra, xử lý đối với các trường
hợp lực lượng thu gom rác dân lập không bảo đảm: nhân lực, phương tiện và thiết
bị chuyên dụng để thu gom, vận chuyển rác đến những địa điểm đã quy định; thời
gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom rác sinh hoạt tại các điểm dân cư;
rơi vãi rác sinh hoạt, gây phát tán bụi, mùi hoặc rò rỉ nước gây ảnh hưởng xấu
đến môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển theo Nghị định
155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạt hành
chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
- Đối với các tổ chức, cá nhân thu
gom rác sinh hoạt thường xuyên vi phạm, tổ chức lấy ý kiến người dân (thông qua
tổ dân phố, khu phố) về sử dụng dịch vụ thu gom của lực lượng này để làm cơ sở thay đổi lực lượng thu gom phù hợp.
- Ủy ban nhân dân 16 phường chịu
trách nhiệm tổ chức sắp xếp lại lực lượng thu gom rác dân lập; tuyên truyền, vận
động các đường dây thu gom rác tham gia Hợp tác xã hoặc thành lập doanh nghiệp
có tư cách pháp nhân:
+ Các đường dây thu gom rác dân lập đủ
điều kiện về nhân lực, phương tiện thì vận động chuyển đổi phát triển lên thành
công ty/doanh nghiệp vệ sinh môi trường.
+ Các đường dây thu gom rác dân lập
chưa đủ điều kiện thì vận động tham gia Hợp tác xã hoặc gia nhập vào tổ chức hoạt
động của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 11 để người thu gom rác được hưởng
đầy đủ các chính sách về “An sinh xã hội” theo quy định của Luật doanh nghiệp.
- Đối với lực lượng rác dân lập không
tham gia hợp tác xã hoặc thành lập doanh nghiệp có tư cách pháp nhân thì xây dựng
kế hoạch, lộ trình thực hiện đáp ứng các điều kiện theo Điều 18 Nghị định số
38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về trách nhiệm của các chủ thu gom, vận chuyển chất
thải rắn sinh hoạt, chậm nhất đến hết tháng 9 năm 2018 hoàn thành
và gửi về Phòng Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Quận.
2.2. Giao Phòng Tài nguyên và
môi trường:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Quận triển
khai quản lý lực lượng thu gom rác dân lập theo quy định tại Điều 18 Nghị định
số 38/2015/NĐ-CP của Chính phủ về trách nhiệm của các chủ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt gồm:
+ Đảm bảo nhân lực, phương tiện và
thiết bị chuyên dụng để thu gom, vận chuyển toàn bộ chất
thải rắn sinh hoạt tại những địa điểm
đã quy định thì mới được phép thu gom.
+ Có thông báo đến chính quyền địa
phương về thời gian, địa điểm, tần suất và tuyến thu gom chất thải rắn sinh hoạt
tại các điểm dân cư.
+ Có trang bị bảo hộ lao động cho
công nhân thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.
+ Tổ chức khám chữa bệnh định kỳ, bảo
đảm các chế độ cho người lao động tham gia thu gom, vận chuyển chất thải rắn
sinh hoạt theo quy định.
- Phối hợp Quỹ Bảo vệ môi trường
thành phố hỗ trợ hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu vay vốn chuyển đổi phương tiện thu gom rác.
- Phối hợp Liên minh hợp tác xã thành
phố, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu triển khai chính sách khuyến khích
nguồn nhân sự về công tác tại các Hợp tác xã thành lập mới giai đoạn 2017-2020
khi được Thành phố thông qua.
- Trên cơ sở sắp xếp các đường dây
thu gom rác của Ủy ban nhân dân 16 phường, phối hợp Phòng Kinh tế, Phòng Tài
chính Kế hoạch, Chi cục thuế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thu gom rác.
Trong trường hợp còn mang tính chất hình thức, chưa tuân thủ theo Luật hợp tác
xã năm 2012 thì hỗ trợ tư vấn thực hiện các thủ tục tổ chức lại hoặc hướng dẫn
giải thể do hoạt động yếu kém và hình thức.
2.3. Giao Công an quận 11:
- Chỉ đạo công an 16 phường chủ động
nắm tình hình và có phương án phối hợp giữ gìn an ninh trật tự nếu có phát sinh
trong quá trình vận động, chuyển đổi lực lượng thu gom rác dân lập tham gia Hợp
tác xã hoặc doanh nghiệp.
- Phối hợp thực hiện trong quá trình
tổ chức, chấn chỉnh hoạt động của lực lượng thu gom rác dân lập; có phương án
phòng ngừa, giải quyết các trường hợp chống đối hoặc tổ chức tụ tập khiếu nại
đông người gây mất an ninh trật tự của lực lượng thu gom rác dân lập khi tổ chức
sắp xếp lại các đường dây thu gom rác dân lập.
2.4. Giao Phòng Kinh tế:
- Phối hợp với Liên minh Hợp tác xã
thành phố giới thiệu, tổ chức tham quan học tập mô hình Hợp tác xã vệ sinh môi
trường hoạt động có hiệu quả để phục vụ cho công tác vận động, tuyên truyền chuyển đổi mô hình hoạt động của lực lượng thu gom rác
dân lập.
- Phối hợp liên minh Hợp tác xã Thành
phố, Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức tuyên truyền về Luật Hợp tác xã; tư vấn,
biên soạn thủ tục thành lập Hợp tác xã, triển khai quy trình hỗ trợ vốn cho thể
nhân, pháp nhân theo từng lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh từ Quỹ
trợ vốn xã viên Hợp tác xã cho tổ chức, cá
nhân có liên quan.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức tuyên truyền Luật Doanh nghiệp, tư vấn các thủ
tục thành lập doanh nghiệp, hỗ trợ biên soạn, nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh
nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp Ủy
ban nhân dân 16 phường chấn chỉnh hoạt động của hợp tác xã hiện đang hoạt động
trên địa bàn, tuân thủ theo Luật hợp tác xã năm 2012. Đồng thời, chịu trách nhiệm
vận động các đường dây rác dân lập lên doanh nghiệp hoặc tham gia Hợp tác xã
thu gom chất thải rắn.
- Phân công nhân sự tham gia Tổ
công tác của Quận để thực hiện việc hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc Ủy
ban nhân dân 16 phường trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch
tổ chức sắp xếp hoạt động của lực lượng thu gom rác dân lập.
2.5. Chi cục thuế quận 11:
- Tổ chức tuyên truyền pháp luật về
thuế khi lực lượng thu gom rác dân lập thành lập doanh nghiệp, Hợp tác xã.
- Hỗ trợ lực lượng thu gom rác dân lập
thực hiện các hồ sơ có liên quan về đăng ký thuế, nghiệp vụ kế toán và các thủ
tục có liên quan sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Hợp tác xã
hoặc doanh nghiệp.
2.6. Phòng Tài chính - Kế hoạch: Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân quận
kinh phí triển khai Kế hoạch.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ trưởng các Phòng, Ban, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của từng địa phương để triển khai các giải
pháp cụ thể được quy định tại Phần II, đảm bảo đạt yêu cầu
đặt ra; định kỳ ngày 15 của tháng cuối quý gửi báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch
này về Phòng Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Quận.
2. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc cần thiết bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch này, các các
Phòng, Ban, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường chủ động phối hợp Phòng Tài
nguyên và Môi trường tổng hợp, đề xuất
Ủy ban nhân dân Quận 11 xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- S.TNMT (để biết);
- UBND Quận (CT, các P.CT);
- Công an quận 11;
- Chi cục thuế Quận;
- P.TNMT; P.TC-KH; P.KT;
- Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 11;
- UBND 16 phường;
- VP HĐND&UBND Quận (CVP, NCTH/đt);
- Lưu VP, M.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Đức Thanh
|