Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Thông tư 24/2009/TT-BNN hướng dẫn Chỉ thị 38/2005/CT-TTg chuyển đổi rừng phòng hộ, đặc dụng được quy hoạch sang rừng sản xuất ngược lại

Số hiệu: 24/2009/TT-BNN Loại văn bản: Thông tư
Nơi ban hành: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Người ký: Hứa Đức Nhị
Ngày ban hành: 05/05/2009 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 24/2009/TT-BNN

Hà Nội, ngày 05 tháng 5 năm 2009

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN CHUYỂN ĐỔI RỪNG PHÒNG HỘ, RỪNG ĐẶC DỤNG ĐƯỢC QUY HOẠCH SANG RỪNG SẢN XUẤT VÀ NGƯỢC LẠI TỪ RỪNG SẢN XUẤT ĐƯỢC QUY HOẠCH THÀNH RỪNG PHÒNG HỘ, ĐẶC DỤNG SAU RÀ SOÁT QUY HOẠCH LẠI 3 LOẠI RỪNG THEO CHỈ THỊ SỐ 38/2005/CT-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Nghị định số 01/2008/NĐ-CP ngày 03/01/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg ngày 14/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý rừng;
Căn cứ Chỉ thị số 38/2005/CT-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, quy hoạch lại 3 loại rừng;
Căn cứ Văn bản số 80/TTg-KTN ngày 15/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo kết quả rà soát quy hoạch 3 loại rừng;

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn chuyển đổi rừng phòng hộ, rừng đặc dụng được quy hoạch sang rừng sản xuất và ngược lại từ rừng sản xuất được quy hoạch thành rừng phòng hộ, đặc dụng sau rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng theo Chỉ thị số 38/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là diện tích rừng chuyển đổi) như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này hướng dẫn việc chuyển đổi diện tích rừng phòng hộ, đặc dụng được quy hoạch chuyển sang rừng sản xuất và ngược lại chuyển đổi từ rừng sản xuất sang rừng phòng hộ, đặc dụng sau rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt; trình tự và thẩm quyền chuyển đổi; quyền lợi, nghĩa vụ của chủ rừng trước và sau chuyển đổi.

2. Đối tượng áp dụng

a) Các chủ rừng có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, hoặc rừng sản xuất chuyển đổi, bao gồm cả diện tích rừng mới trồng và diện tích rừng đang khoanh nuôi tái sinh, được đầu tư từ các nguồn vốn thuộc ngân sách Nhà nước hoặc có tính chất như ngân sách Nhà nước;

b) Các chủ rừng có rừng chuyển đổi do tự bỏ vốn ra đầu tư bảo vệ, trồng và chăm sóc thành rừng.

Điều 2. Nguyên tắc quản lý trong quá trình chuyển đổi rừng

1. Tất cả diện tích rừng chuyển đổi nêu trên phải có chủ rừng quản lý cụ thể. Rừng chuyển đổi mục đích sử dụng (trong 3 loại rừng) có thể có hoặc không thay đổi chủ rừng.

Các ban quản lý rừng đặc dụng, ban quản lý rừng phòng hộ có rừng đặc dụng, rừng phòng hộ chuyển đổi, nếu không có yêu cầu giao lại cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác thì tiếp tục quản lý diện tích rừng đó theo quy chế quản lý rừng tương ứng.

Các ban quản lý dự án 661 đang quản lý diện tích rừng chuyển đổi phải giao lại rừng cho các tổ chức quản lý rừng, các hộ gia đình, cá nhân.. trên cơ sở đề án giao rừng cụ thể của UBND cấp tỉnh và phương án giao rừng cụ thể của UBND cấp huyện và xã; các đề án, phương án giao rừng phải được công khai, ưu tiên cho các cộng đồng, các hộ gia đình đang sinh sống tại địa phương, các hộ gia đình đã được giao hoặc có các hợp đồng nhận khoán (trồng và bảo vệ rừng) trên diện tích rừng chuyển đổi.

2. Đảm bảo hài hoà lợi ích giữa Nhà nước và chủ rừng, giữa Nhà nước và người dân đã nhận khoán bảo vệ rừng, khoanh nuôi rừng, trồng mới rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trước đó; giữa Nhà nước và các đối tượng khác bỏ vốn đầu tư trồng, chăm sóc rừng sản xuất mà nay chuyển đổi.

3. Thủ tục phải đơn giản nhưng chặt chẽ, phù hợp với thực tế của từng địa phương, đảm bảo việc bảo vệ, sử dụng và phát triển rừng theo Quy chế quản lý rừng ban hành theo Quyết định 186/2006/QĐ-TTg ngày 14/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Quyết định 186/2006/QĐ-TTg).

4. Vốn và các nguồn vốn đầu tư cho rừng chuyển đổi phải được kiểm tra chặt chẽ, bàn giao và xử lý sau khi chuyển đổi theo quy định.

Chương II

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 3. Đối tượng rừng chuyển đổi

1. Rừng phòng hộ, đặc dụng chuyển sang rừng sản xuất, trong đó:

a) Rừng tự nhiên được giao khoán bảo vệ,

b) Rừng tự nhiên giao khoán khoanh nuôi tái sinh tự nhiên;

c) Rừng tự nhiên giao khoán khoanh nuôi xúc tiến tái sinh có trồng bổ sung;

d) Rừng trồng chưa hết thời gian chăm sóc;

e) Rừng trồng đã hết thời gian chăm sóc.

2. Rừng sản xuất chuyển sang rừng phòng hộ, đặc dụng, trong đó:

a) Rừng tự nhiên đã được đầu tư nuôi dưỡng;

b) Rừng trồng đang thời kỳ chăm sóc;

c) Rừng trồng đã qua thời kỳ chăm sóc, trong đó rừng sản xuất đã đến thời kỳ khai thác;

Điều 4. Đối tượng giao và nhận rừng chuyển đổi

1. Đối tượng giao rừng chuyển đổi

a) Ban quản lý rừng đặc dụng có rừng đặc dụng chuyển đổi (sang rừng phòng hộ hay rừng sản xuất) và phải giao lại rừng cho các ban quản lý rừng phòng hộ hay các tổ chức, cá nhân khác.

b) Ban quản lý rừng phòng hộ có rừng phòng hộ chuyển đổi (sang rừng đặc dụng hay rừng sản xuất) và phải giao lại rừng cho các ban quản lý rừng đặc dụng hay các tổ chức, cá nhân khác.

c) Các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn có rừng chuyển đổi (cả 3 loại rừng) nay phải giao lại cho các tổ chức, cá nhân khác.

d) Các ban quản lý rừng đặc dụng, các ban quản lý rừng phòng hộ, các lâm trường, công ty lâm nghiệp nhà nước có diện tích rừng chuyển đổi là diện tích rừng và đất lâm nghiệp đang thực hiện dự án 661 thông qua các ban quản lý dự án 661, nay phải giao lại cho chủ rừng mới, phải có trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của chủ đầu tư (ban quản lý dự án 661) theo các quy định hiện hành và hướng dẫn tại Thông tư này.

đ) Các ban quản lý dự án 661 thực hiện dự án với những đối tượng đất và rừng của các hộ gia đình, cộng đồng dân cư hay rừng do UBND các cấp quản lý trực tiếp, nay chuyển đổi mục đích sử dụng, phải tham mưu cho UBND các cấp (cấp quản lý trực tiếp) để thực hiện chức năng của nhà nước về các chính sách đối với các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đang nhận đầu tư của nhà nước hay nhận khoán làm rừng theo dự án 661 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (thông qua dự án 661).

e) Đối với các đối tượng đã và đang thực hiện Chương trình 327 hoặc các dự án viện trợ khác để trồng mới, trồng bổ sung, khoanh nuôi và bảo vệ rừng phòng hộ, đặc dụng, nay được chuyển đổi và có quyết định giao cho các đối tượng khác quản lý, sử dụng thì thực hiện theo các quy định của Chương trình 327 hay các dự án viện trợ đó và các quy định hiện hành và hướng dẫn tại Thông tư này.

2. Đối tượng nhận rừng chuyển đổi

a) Các ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng;

b) Các hộ gia đình, cá nhân hiện đang sinh sống tại xã có rừng, có nhu cầu được nhận rừng để bảo vệ, kinh doanh phát triển rừng.

c) Các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân;

d) Cộng đồng dân cư thôn;

3. Các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân có rừng phòng hộ, rừng đặc dụng chuyển đổi sang rừng sản xuất hoặc có rừng sản xuất chuyển đổi sang rừng phòng hộ, rừng đặc dụng mà không bàn giao sang chủ rừng khác.

Điều 5. Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên giao và nhận rừng chuyển đổi từ rừng phòng hộ, đặc dụng quy hoạch sang rừng sản xuất

1. Trường hợp không thay đổi chủ rừng

1.1. Quyền lợi:

a) Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng trồng theo dự án 661, chương trình 327 hay các dự án ODA khác:

- Các hộ gia đình, tổ chức ngoài quốc doanh đã nhận hỗ trợ của nhà nước để trồng rừng phòng hộ, đặc dụng, nay chuyển đổi sang rừng sản xuất được hưởng toàn bộ sản phẩm khai thác trên diện tích đã đầu tư nếu là rừng đến tuổi khai thác; nếu rừng chưa đến thời kỳ khai thác: Được tiếp tục đầu tư chăm sóc, bảo vệ đến hết chu kỳ hiện tại và và hưởng toàn bộ sản phẩm khai thác trên diện tích này.

- Các hộ gia đình chỉ nhận khoán công đoạn bảo vệ rừng với các tổ chức Nhà nước, nay tiếp tục nhận rừng để quản lý bảo vệ, khi khai thác hộ gia đình được hưởng bổ sung tiền bảo vệ rừng, trung bình là 200.000 đồng/ha/năm từ tiền bán gỗ khai thác của diện tích nhận khoán quản lý bảo vệ. Mức cụ thể do ban quản lý rừng hay các lâm trường đề nghị, Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định cụ thể;

- Đối với diện tích rừng phòng hộ, chủ dự án và các hộ gia đình nhận khoán trước đây có đầu tư thêm nguồn vốn tự có để trồng, chăm sóc, bảo vệ và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, khi khai thác diện tích rừng này, số tiền thu được xử lý theo thứ tự ưu tiên như sau: chi phí hợp lệ cho việc bán đấu giá, khai thác gỗ, hỗ trợ bổ sung cho hộ gia đình có công bảo vệ rừng, phần còn lại được chia theo tỷ lệ vốn đầu tư giữa vốn ngân sách, vốn của chủ dự án và các hộ gia đình. Phần tỷ lệ thuộc vốn ngân sách sẽ được thu về quỹ bảo vệ và phát triển rừng cấp xã;

- Đối với rừng trồng hỗn giao cây phù trợ với cây bản địa hoặc hỗn giao các loài cây bản địa khác nhau chưa đến tuổi khai thác, khuyến khích chủ rừng tiếp tục đầu tư bảo vệ chăm sóc, trồng dặm để phát triển thành rừng sản xuất cung cấp gỗ lớn.

b) Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng tự nhiên, được sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và các hoạt động khác theo Quy chế quản lý rừng ban hành kèm theo Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg và các chính sách hiện hành khác.

1.2. Nghĩa vụ:

a) Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng trồng theo dự án 661:

- Các Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng có rừng chuyển đổi có trách nhiệm thực hiện các quy định về quyền hưởng lợi của các hộ gia đình, cá nhân đã tham gia nhận khoán trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng theo quy định.

- Người khai thác nộp lại cho quỹ bảo vệ và phát triển rừng cấp xã 80 kg thóc/ha khi khai thác rừng.

- Trồng lại rừng sau khi khai thác 12 tháng, nếu không trồng lại thì Nhà nước sẽ thu hồi diện tích đã giao.

b) Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng tự nhiên, thực hiện bảo vệ và phát triển rừng theo Quy chế quản lý rừng ban hành kèm theo Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg.

2. Trường hợp giao rừng cho chủ mới

2.1. Bên giao rừng chuyển đổi

a) Quyền lợi:

- Chủ rừng là các Ban quản lý rừng của nhà nước được giảm vốn Nhà nước đã đầu tư đối với diện tích rừng chuyển đổi đối với rừng phòng hộ, đặc dụng đã đầu tư theo các quy định hiện hành của Nhà nước.

b) Nghĩa vụ:

- Nếu đối tượng rừng chuyển đổi là rừng trồng phòng hộ, đặc dụng theo dự án 661 hay 327, mà các ban quản lý dự án 661 đã cho các hộ gia đình, cá nhân nhận khoán trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ mà nay được chuyển sang chủ rừng mới phải có trách nhiệm giải quyết các quyền lợi đối với các hộ gia đình cá nhân nhận khoán trước đó theo quy định.

- Tham gia giám sát, bàn giao diện tích và chất lượng rừng, nguồn vốn đã đầu tư cho rừng được chuyển đổi, báo cáo kết quả chuyển đổi rừng do đơn vị quản lý cho cấp có thẩm quyền;

- Hoàn thiện các thủ tục giảm vốn đã đầu tư cho diện tích rừng đã giao trình cấp có thẩm quyền;

- Rà soát và xây dựng lại dự án 661 nếu có chuyển đổi rừng trong phạm vi quản lý của dự án.

2.2. Bên nhận rừng chuyển đổi

a) Quyền lợi:

- Nếu đối tượng rừng chuyển đổi là rừng trồng phòng hộ, đặc dụng theo dự án 661 hay 327, mà hộ gia đình, cá nhân đã nhận khoán với các ban quản lý rừng rừng phòng hộ, đặc dụng, Ban quản lý dự án 661 (hay các ban quản lý dự án khác) tất cả các công đoạn, từ trồng rừng, chăm sóc đến bảo vệ mà nay được chuyển sang nhận rừng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định, được hưởng toàn bộ sản phẩm khai thác trên diện tích đã đầu tư nếu là rừng đến tuổi khai thác; nếu rừng chưa đến thời kỳ khai thác: Được tiếp tục đầu tư chăm sóc, bảo vệ đến hết chu kỳ hiện tại và và hưởng toàn bộ sản phẩm khai thác trên diện tích này.

- Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng trồng hỗn giao cây phù trợ với cây bản địa hoặc hỗn giao các loài cây bản địa khác nhau chưa đến tuổi khai thác, khuyến khích bên nhận rừng tiếp tục đầu tư bảo vệ chăm sóc, trồng dặm để phát triển thành rừng sản xuất cung cấp gỗ lớn;

- Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng tự nhiên, được sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và các hoạt động khác theo Quy chế quản lý rừng ban hành kèm theo Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg và các chính sách hiện hành khác;

b) Nghĩa vụ:

- Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng trồng, hoàn thiện thủ tục tăng vốn đối với diện tích rừng chuyển đổi đối với diện tích rừng tăng thêm do chuyển đổi đối với doanh nghiệp quốc doanh theo các quy định hiện hành của Nhà nước; nộp lại cho quỹ bảo vệ và phát triển rừng cấp xã 80 kg thóc/ha khi khai thác rừng; trồng lại rừng sau khi khai thác 12 tháng, nếu không trồng lại thì Nhà nước sẽ thu hồi diện tích đã giao.

- Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng tự nhiên, thực hiện bảo vệ và phát triển rừng theo Quy chế quản lý rừng ban hành kèm theo Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg.

Điều 6. Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên giao và nhận rừng chuyển đổi từ rừng sản xuất quy hoạch sang rừng phòng hộ, đặc dụng, hoặc từ rừng đặc dụng sang rừng phòng hộ hay ngược lại.

1. Trường hợp không thay đổi chủ rừng.

a) Quyền lợi:

- Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng sản xuất (do chủ rừng tự đầu tư, tự vay vốn đầu tư..) có cây trồng không phải cây trồng chính theo quy định đối với trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, được hưởng toàn bộ sản phẩm khai thác trên diện tích đã đầu tư nếu là rừng đến tuổi khai thác, được tiếp tục đầu tư chăm sóc, bảo vệ đến hết chu kỳ hiện tại và hưởng toàn bộ sản phẩm khai thác trên diện tích này nếu rừng chưa đến thời kỳ khai thác.

- Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng sản xuất có cây trồng chính phù hợp với quy định đối với trồng rừng phòng hộ, đặc dụng, được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định 100/2007/QĐ-TTg ngày 6/7/2007 và Quyết định số 661/QĐ-TTg ngày 29/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng và các chính sách hiện hành khác đối với rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

- Đối với diện tích rừng phòng hộ là rừng trồng nay chuyển sang rừng đặc dụng thì được thực hiện các biện pháp lâm sinh cần thiết để phục hồi sinh thái và tận thu lâm sản, nếu có;

b) Nghĩa vụ:

- Thực hiện việc quản lý, bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng rừng hiện có và trồng lại rừng mới theo đúng tiêu chí rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và Quy chế quản lý rừng ban hành kèm theo Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg.

2. Trường hợp chuyển giao cho chủ rừng mới

2.1. Bên giao rừng chuyển đổi

a) Quyền lợi:

- Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng trồng sản xuất có cây trồng không phải cây trồng chính theo quy định đối với trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, được hưởng toàn bộ sản phẩm khai thác trên diện tích đã đầu tư nếu là rừng đến tuổi khai thác; nếu rừng chưa đến thời kỳ khai thác: Được tiếp tục đầu tư chăm sóc, bảo vệ đến hết chu kỳ hiện tại và và hưởng toàn bộ sản phẩm khai thác trên diện tích này.

- Đối với những diện tích rừng chuyển đổi là rừng sản xuất có cây trồng chính là cây dài ngày, phù hợp với quy định đối với trồng rừng phòng hộ, đặc dụng, được đền bù phần vốn đã đầu tư trồng, chăm sóc, bảo vệ;

- Các chủ rừng cũ là các hộ gia đình, cá nhân, nếu có điều kiện, được ưu tiên tiếp tục nhận khoán bảo vệ diện tích rừng đã trồng, rừng tự nhiên hiện có, nhận khoán trồng rừng mới (rừng phòng hộ, đặc dụng) trên diện tích rừng sản xuất chuyển đổi sau khi khai thác.

b) Nghĩa vụ:

- Tham gia giám sát, bàn giao diện tích và chất lượng rừng, nguồn vốn đã đầu tư cho rừng được chuyển đổi;

- Báo cáo kết quả chuyển đổi rừng do đơn vị quản lý và hoàn thiện các thủ tục giảm vốn đã đầu tư cho diện tích rừng đã giao cho cấp có thẩm quyền nếu là các ban quản lý rừng của Nhà nước, các doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp quốc doanh, tập thể.

2.2. Bên nhận rừng chuyển đổi

a) Quyền lợi:

- Được sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên và các hoạt động khác trong rừng phòng hộ, đặc dụng theo Quy chế quản lý rừng ban hành kèm theo Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg và các chính sách hiện hành khác;

- Được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định 100/2007/QĐ-TTg ngày 6/7/2007 và Quyết định số 661/QĐ-TTg ngày 29/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu, nhiệm vụ, chính sách và tổ chức thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng.

b) Nghĩa vụ:

- Thực hiện việc quản lý, bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng rừng hiện có và trồng lại rừng mới theo đúng tiêu chí rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và Quy chế quản lý rừng ban hành kèm theo Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg;

- Tăng vốn đầu tư theo các quy định hiện hành của Nhà nước đối với diện tích rừng tăng thêm.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 7. Trình tự quyết định chuyển đổi rừng

1. Trên cơ sở kết quả rà soát quy hoạch 3 loại rừng đã được Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức bàn giao kết quả rà soát và quy hoạch lại 3 loại rừng tới các xã, chủ dự án và chủ rừng.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường; Sở Tài Chính xây dựng phương án chuyển đổi rừng trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, gồm các nội dung cơ bản sau:

a) Hiện trạng các khu rừng chuyển đổi, bao gồm rừng tự nhiên và rừng trồng đã được nhà nước đầu tư cho công tác khoán bảo vệ rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên có kết hợp trồng bổ sung cây lâm nghiệp, trồng mới và chăm sóc rừng trồng cho mục đích phòng hộ và đặc dụng sau rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng không đảm bảo tiêu chí được chuyển thành rừng sản xuất và ngược lại từ rừng sản xuất chuyển thành rừng phòng hộ, đặc dụng;

b) Đối với diện tích rừng trồng, cần phân biệt mức độ đầu tư (đã hết thời gian chăm sóc hay đang trong thời kỳ chăm sóc), trồng thuần loài, hay rừng hỗn giao cây phù trợ với cây mục đích, cây bản địa. Sự phân biệt các loại rừng này là cần thiết để xác định các chính sách hưởng lợi phù hợp đối với từng loại rừng, đảm bảo diện tích rừng sau khi chuyển đổi được tiếp tục đầu tư, phát triển và sử dụng có hiệu quả;

c) Quy định hạn mức giao nhận rừng, mức đền bù phần vốn đã bỏ ra trồng, chăm sóc, bảo vệ đối với rừng sản xuất chuyển đổi sang rừng phòng hộ hay cho phép kinh doanh đến hết chu kỳ hiện tại.

3. Việc tăng giảm vốn các loại rừng chuyển đổi thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước.

Điều 8. Thẩm quyền quyết định chuyển đổi rừng

1. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh có quyết định chuyển đổi mục đích sự dụng rừng đồng thời với phê duyệt phương án giao rừng sau khi chuyển đổi đối với từng khu rừng chuyển đổi (hoặc diện tích rừng cần chuyển đổi của một ban quản lý rừng, một lâm trường quốc doanh, hoặc từng tiểu khu, khoảnh hay diện tích rừng của một xã, một huyện trên địa bàn).

2. Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc giao rừng chuyển đổi bằng văn bản cho các tổ chức là doanh nghiệp lâm nghiệp, Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

3. Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định việc giao rừng bằng văn bản cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn.

Điều 9. Hiệu lực thi hành

1. Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.

2. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc các địa phương, các tổ chức, cá nhân phản ánh về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để kịp thời điều chỉnh, bổ sung./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng chính phủ;
- Văn phòng TW Đảng và các Ban của Đảng;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm soát nhân dân tối cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bộ trưởng, các thứ trưởng Bộ NN&PTNT
- Các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp
- Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Chi cục Lâm nghiệp, Kiểm lâm các tỉnh, TP trực thuộc TW
- Công báo;
- Website của Chính phủ;
- Website Bộ NN&PTNT;
- Lưu: VT, PC.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Hứa Đức Nhị

 

THE MINISTRY OF AGRICULTURE AND RURAL DEVELOPMENT
-------

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence– Freedom – Happiness
---------------

No. 24/2009/TT-BNN

Hanoi, May 05, 2009

 

CIRCULAR

ON GUIDING THE CONVERSION FROM THE PLANNED PROTECTIVE FORESTS, SPECIALIZED FORESTS TO PRODUCTION FORESTS AND VICE VERSA, FROM PLANNED PRODUCTION FORESTS TO PROTECTIVE FORESTS, SPECIALIZED FORESTS AFTER RE-SURVEYING AND RE-PLANNING OF 3 KINDS OF FORESTS UNDER THE PRIME MINISTER’S DIRECTIVE NO. 38/2005/CT-TTG.

Pursuant to the Government's Decree No. 01/2008/ND-CP of January 03, 2008 on defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Agriculture and Rural development;

Pursuant to the Prime Minister’s Decision No. 186/2006/QD-TTg of August 14, 2006 on promulgating the Regulation on Forest management;

Pursuant to the Prime Minister’s Directive No. 38/2005/CT-TTg of December 05, 2005 on re-surveying and replanning 3 kinds of forests;

Pursuant to the Prime Minister Official Dispatch 80/TTg-KTN of January 15, 2009 on reporting the plan re-surveying results of 3 kinds of forests;

The Ministry of Agriculture and Rural development guides the conversion from planned protective forests, specialized forests to production forests and vice versa, from planned production forests to protective forests, specialized forests after re-viewing the planning of 3 kinds of forests under the Prime Minister’s Directive No. 38/2005/CT-TTg (hereinafter referred to as converted forest area) as follows:

Chapter I

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Article 1. Scope and Subjects of application

1. Scope of regulation

This Circular guides the conversion from planned protective forest, specialized forests area to production forests and vice versa, from production forests to protective forest, specialized forests after re-surveying and re-planning of 3 kinds of forests approved by provincial People’s Committees; the order and authority to convert; the interest and duties of forest owners before and after conversion

2. Subjects of application

a) Forests owners having converted production forest, protective forest, specialized forest, including new-planted forests area, area of forests zoning off for regeneration, who are entitled to invest from capital sources under the State budget or similar to the State budget;

b) Forests owners having converted forests who invest by their capital in protecting, planting and tending forests.

Article 2. Management principles of forest conversion

1. All the converted forest area stated above must have particular forest management owner. The owner of the forests of which the use purpose is converted may or may not be changed.

The management board of specialized forest, protective forests containing specialized forest, converted protective forest, if there is no request to assign back to other individuals, organizations, households, shall continue managing that forest area under the corresponding forest management regulation.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2. Ensuring the reconciliation between benefit of the State and forests owners, between the State and the people that have contracted before that to protect, cultivate, new plant protective forests, specialized forests; between the State and other subjects that have invested by their capital in planting, tending production forests, but now being converted.

3. The procedures must be simple but still coherent and consistent with reality of each local, ensure the protection, utilization and development of forests in accordance with the Regulation on forest management promulgated together with the Prime Minister’s Decision No. 186/2006/QD-TTg of August 14, 2006 (hereinafter referred to as the Decision No. 186/2006/QD-TTg)

4. The capital and investment capital sources for converted forests must be inspected closely, handed over and settled after being converted as prescribed.

Chapter II

SPECIFIC PROVISIONS

Article 3. Subjects of converted forests

1. Protective forests, specialized forests being converted into production forests, including:

a) Natural forests being contracted to protect,

b) Natural forests being contracted to zone off for natural regeneration;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

d) Planted forests of which the tending period is not over;

e) Planted forests of which the tending period is over.

2. Production forests being converted into protective forest, specialized forest, including:

a) Natural forests being invested and nurtured;

b) Planted forests being in tending period;

c) Planted forests passed the tending period of which the production forests came period of exploiting;

Article 4. Subjects of converted forest assigning and reception

1. Subjects of converted forest assigning

a) The management boards of specialized forests having specialized forests being converted (into protective forests or production forests) must assign back the forests to the management boards of protective forests or other individuals, organizations.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

c) Organizations, enterprises, People’s armed force units, households, individuals, and rural communities having converted forests (3 kinds of forests) but now must assign back them to other individuals, organizations.

d) The management boards of specialized forests, protective forests, forestry farms, State forestry companies having converted forest area that is area of forest and forestry land being implemented under Project 661 by the management boards of Project 611, but now must hand over to new forest owners, shall have responsibilities, duties, rights and benefit of the investor (the management board of Project 611) in accordance with the current provisions and guidances in this Circular.

dd) The management boards of Project 661 executing the project to the land and forests of households, communities or the forests directly managed by the People’s Committees at levels, of which the use purpose is converted must consult with the People’s Committee at levels (the direct management level) to implement the State’s function on policies for organizations, households and individuals receiving the State investment or contracted to cultivate forests under Project 661 by capital sources from the State budget (via Project 661).

e) The subjects that have been implementing Program 327 or other aiding projects to newly, additionally plant, zone off, cultivate and protect specialized forests, protective forests, now being converted and there are decisions on assigning forests to other subjects to manage and use, shall implement under the provisions of Program 327 or the aiding projects, the current provisions as well as the guidances in this Circular.

2. Subjects being assigned converted forests

a) The management boards of protective forests, specialized forests;

b) Households, individuals residing in the commune that have forests, wishing to protect, business, develop forests

c) Organizations, enterprises, People’s armed force units;

d) Hamlet- communities;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

Article 5. Interests and duties of the parties in the handover of forests converted from protective forests, specialized forests to production forests

1. In case the forest owner is not changed

1.1. Rights and benefits:

a) For converted forest areas being forests planted under Project 661, Program 327 or other ODA projects:

- Households, non-public business organizations having received State subsidies to plant protective forests, specialized forests now being converted into production forests are entitled to enjoy all the exploited products on the invested area if the forest is coming to age of exploiting, if the forest has not been coming to period of exploiting: they are entitled to continue to cultivate and protect until the end of the current period, and enjoy all the exploited products on that area.

- Households contracted of only the forest protection stage with State organizations, now continue receiving forest to protect shall be enjoyed additional forest protection amount, approximately 200,000 VND/ha/year from sale timber of the contractual protection area. The paid rate shall be recommended by the forestry farms or forest management board and The district-level People’s Committee shall issue particular decisions;

- For protective forest areas which the investors, households contracted before having additional investment by own calital in planting, cultivating and protecting forests that have been approved by competent authorities, when exploiting such forest areas, the collected amount shall be prioritized as follows: legitimate expenses on timber auctions and exploitation, additional subsidies to households protecting forests, the rest shall be divided by the ratio of investment capital between the budget capital, investors’ capital and the households’ capital. The proportion part belonging to the budget capital shall be gathered into the forest protection and development funds of communes;

- For planted forests with mixture of the subsidiary trees and local trees or various types of local trees that have not come age of exploiting, the forest owners are encouraged to continue investing in protecting, cultivating and additional planting in order to develop them become production forests that supplying big timber.

b) For converted forest areas being natural forests, it is allowed to reasonably utilize the natural resources and other activities under the Regulation on forest management promulgated together with the Decision No. 186/2006/QD-TTg and other current policies.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

a) For converted forest areas being planted forests under Project 661:

- The management boards of protective forests, specialized forests having converted forests are responsible to implement the provisions on the benefits of households, individuals contracted to plant, cultivate and protect forests as prescribed.

- The exploiter must pay 80 kg paddy/hectare to the forest protection and development funds of communes when exploiting the forests

- The forest must be replanted after 12 months since exploitation, otherwise, the State shall withdrawn the allocate area.

b) For converted forest areas being natural forests, it is required to protect and develop the forests under the Regulation on forest management promulgated together with the Decision No. 186/2006/QD-TTg.

2. Handover of forests to new owners

2.1. The handing over party of converted forest

a) Interests:

- Forest owners being forest management boards of the State are entitled to reduce the invested capital regarding the forest areas converted from invested protective forests, specialized forests under the current provisions.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- If the subjects of forest conversion are planted protective forests, specialized forests under Project 661 or 327 that have been contracted to be planted, cultivated, protected by households and individuals but now these forests are handed over to new forest owners, the interests of households and individuals contracted before must be settled as prescribed.

- Participating in supervising and handing over the forest areas, forest quality, invested capital of the converted forests; reporting the forest conversion results managed by unit to the competent authorities;

- Completing the procedures for reducing the capital invested in the allocated forest areas and submitting to competent authorities;

- Re-surveying and rebuilding Project 661 for any forest conversion within the project management scope.

2.2. The receiving party of converted forest

a) Interests:

- If the subjects of forest conversion are planted protective forests, specialized forests under Project 661 or 327 that households, individuals have contracted with the management boards of protective forests, specialized forests, the management board of Project 661 (or management board of other projects) to perform every stage from planting, cultivating to protecting but now these forests are handed over to households, individuals together with the land use right certificates as prescribed, such households, individuals are entitled to enjoy all the exploited products on the invested area if the forests come age of exploiting; or if forests have not come age of exploiting: continue to cultivate and protect until the end of the current period, and enjoy all the exploited products on that area.

- For converted forests areas are palnted forests with mixture of the subsidiary trees and local trees or various types of local trees that have not come age of exploiting, the forest recipients are encouraged to continue investing in protecting, cultivating and additional planting in order to develop them become production forests that supplying big timber.

- For converted forest areas being natural forests, it is allowed to reasonably utilize the natural resources and other activities under the Regulation on forest management promulgated together with the Decision No. 186/2006/QD-TTg and other current policies

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- For converted forest areas being planted forests, completing the procedures for increasing capital for converted forest areas of the corresponding supplemented forest area due to conversion applicable to State-owned enterprises under the current provisions of the State, paying 80kg paddy/hectare to the forest protection and development funds when exploiting the forests; replanting the forest after 12 months since exploitation, otherwise, the State shall withdrawn the allocate area

- For converted forest areas being natural forests, it is required to protect and develop the forests under the Regulation on forest management promulgated together with the Decision No. 186/2006/QD-TTg.

Article 6. Interests and duties of the parties when handing over converted forests from production forests planned to protective forests, specialized forests, or from specialized forests to protective forests or vice versa.

1. If the forest owner is not changed.

a) Interests:

- For converted forest areas being production forests (invested by the forest owners capital of themselves…) having trees not being main trees as prescribed regarding to planting of protective forests, specialized forests, the owners are entitled to enjoy all the exploited products on the invested area if the forests come age of exploiting, or if have not come age of exploiting: continue to cultivate and protect until the end of the period, and enjoy all the exploited products on that area.

- For converted forest areas being production forests which the primary trees are conformable with the provisions on planting protective forests, specialized forests, the owners shall enjoy the support policy of the State under the Prime Minister’s Decision No. 100/2007/QD-TTg of July 06, 2007 and Decision No. 661/QD-TTg of July 29, 1998 on the targets, duties, policies and organization to implement the Project on new planting 5 million hectares of forest and other current policies in regarding to protective forests and specialized forests.

- For protective forest areas being planted forests now converted into specialized forests, it is required to take necessary forestry measures for ecological restoration and extraction of forestry product, if any;

b) Duties:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2. Handover of forest to new owner

2.1. The handing over party of converted forest

a) Interests:

- For converted forest areas being planted production forests having trees not main trees under provisions on planting the protective forests, specialized forests, the party are entitled to enjoy all the exploited products on the invested area if the forests come age of exploiting, or if not come age of exploiting: continue to cultivate and protect until the end of the current period, and enjoy all the exploited products on that area.

-For converted forest areas being production forests with the primary trees are long-term trees conformable with the provisions on planting protective forests, specialized forests, shall be compensated for the capital invested in planting, tending and protecting the forests;

- The former forest owners being households, individuals, if eligible, are prioritized to continue contracting to protect the existing natural forests and planted forests, or contracting to plant new forests (protective forests, specialized forests) on the converted production forest areas after exploitation.

b) Duties:

- Participating in supervising, handing over the forest areas, quality, and the capital invested in converted forests;

- The forest management boards of the State, State-owned enterprises, state-run enterprises, and communities must report the conversion results of forests managed by units, and complete the procedures for reducing the capital invested in the allocated forest areas to competent authorities.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

a) Interests:

- Being entitled to reasonably use the natural resources and perform other activities in protective forests, specialized forests under the Regulation on forest management promulgated together with the Decision No. 186/2006/QD-TTg and other current policies;

- Being enjoyed support policies of the State under the Prime Minister’s Decision No. 100/2007/QD-TTg of July 06, 2007 and Decision No. 661/QD-TTg of July 29, 1998 on the targets, duties, policies and organization to implement the Project on new planting 5 million hectares of forest.

b) Duties:

- Managing, protecting, tending, nurturing the existing forests and replanting new forests in accordance with the norms of protective forests, specialized forests and the Regulation on forest management promulgated together with the Decision No. 186/2006/QD-TTg.

- Increasing the investment capital under the current provisions for the increasing forest areas.

Chapter III

ORGANIZING THE IMPLEMENTATION

Article 7. Order for forest conversion decision

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

2. The Departments of Agriculture and Rural development shall assume the prime responsibility for and coordinate with the Department of Natural Resources and Environment, Department of Finance to establish the scheme on forest conversion and submit to provincial-level People’s Committees for approval. The scheme shall include:

a) The reality of the converted forests, including natural forests, planted forests being invested by the State in contract of forest protection, zoning off planting, boosting natural regeneration together with forestry additional planting, newly planting and tending planted protective forests and specialized forests after re-surveying plan of 3 kinds of forests not satisfying the norms being converted into production forests, and vice versa, from production forests into protective forests, specialized forests;

b) For planted forest area, it is necessary to identify the investment extent (being in the tending period or the tending period has ended), purebred planting or mixed planting ancillary trees and purposed trees, local trees. The differentiation of these kinds of forests are necessary for determining the benefit policies conformable with each kind of forests, ensuring that the forest areas after conversion are continued to be invested, developed and efficiently used;

c) Prescribing the norms of forest handover, the compensation for the capital invested in planting, tending and protecting for production forests converted into protective forests, or allowing operating business until the end of the existing period.

3. The capital increase and decrease of converted forests must comply with the current provisions.

Article 8. Authority to make decision on forest conversion

1. Provincial-level People’s Committees shall make decisions on converting forest use purpose together with approving forest handover scheme after being converted regarding each converted forest (or the forest areas needed to be converted of a forest management board, a State-owned forestry farm, or each sub-zones, plots or the forest area of a local commune or district).

2. Provincial-level People’s Committees shall make written decisions on converted forest handover to organizations being forestry enterprises, the management boards of protective forests, specialized forests.

3. District-level People’s Committee shall make written decisions on converted forest handover to households, individuals and commune-communities.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1. This Circular takes effect after 45 days as from its signing.

2. During the course of procedures, the localities, organizations, individuals are recommended to send feedbacks on the obstacles to the Ministry of Agriculture and Rural development for prompt amendment and supplement./.

 

 

 

FOR THE MINISTER
DEPUTY MINISTER




Hua Duc Nhi

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Circular No. 24/2009/TT-BNN of May 05, 2009, on guiding the conversion from the planned protective forests, specialized forests to production forests and vice versa, from planned production forests to protective forests, specialized forests after re-surveying and re-planning of 3 kinds of forests under the Prime Mminister’s Directive No. 38/2005/CT-TTg

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


3.605

DMCA.com Protection Status
IP: 3.129.67.32
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!