BAN
CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
VỀ PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 36/CT-TWPCTT
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 4
năm 2020
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI NĂM 2020
Từ đầu năm đến nay, thiên tai diễn ra
cực đoan, bất thường gây thiệt hại lớn tại nhiều khu vực trong cả nước, điển hình là: Hạn hán xảy ra ở cả 3 miền; xâm nhập mặn vượt
mức lịch sử tại đồng bằng sông Cửu Long; mưa lớn kèm theo dông, lốc, sét, mưa
đá xảy ra liên tiếp tại miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Tây nguyên, trong đó có đợt ngay trong đêm 30, sáng 01 Tết
Nguyên đán; mưa lớn từ ngày 12-14/4 ở các tỉnh duyên hải miền Trung làm trên
19.500ha lúa bị ngập úng, gãy, đổ. Đây là hiện tượng hiếm gặp, báo hiệu sự bất
thường, cực đoan của thiên tai. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng
thủy văn Quốc gia, thiên tai năm 2020 còn diễn biến phức tạp với khoảng 11-13
cơn bão trên biển Đông, trong đó có 05-06 cơn trực tiếp ảnh hưởng đến đất liền
cùng với hạn hán, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất... đặc biệt là nguy cơ
xuất hiện mưa, lũ đặc biệt lớn có thể xảy ra sau các đợt khô hạn kéo dài tương
tự như các năm 2006, 2010 và 2016 vừa qua.
Để chủ động
phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, giảm
thiểu thiệt hại, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến
phức tạp. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (Ban Chỉ đạo) yêu cầu
Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN (Ban Chỉ huy) các Bộ,
ngành và địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như
sau:
1. Cơ quan thường
trực Ban Chỉ đạo (Bộ Nông nghiệp &PTNT):
- Chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc
tổng kết đánh giá tình hình diễn biến và kết quả công tác phòng chống thiên tai
năm 2019, những tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác trong thời
gian còn lại trong năm một cách sát thực, hiệu quả. Thời gian tổ chức phù hợp
khi dịch Covid - 19 được kiểm soát.
- Trên cơ sở nhận định của các cơ
quan dự báo trong nước và quốc tế, tổng hợp, phân tích, báo cáo lãnh đạo Ban Chỉ
đạo, Chính phủ về các tình huống thiên tai lớn, đặc biệt lớn có thể xảy ra,
cũng như các kịch bản ứng phó cụ thể, tránh để xảy ra bị động bất ngờ, gây hậu
quả lớn dẫn đến thảm họa. Đề xuất các giải pháp cần thiết trước mắt và lâu dài
nhằm chủ động phòng ngừa, ứng phó có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên
tai gây ra.
- Nâng cao năng lực theo dõi, giám
sát diễn biến và đánh giá tác động của thiên tai đến các mặt của đời sống dân
sinh, kinh tế - xã hội; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, trang
thiết bị chuyên dùng để tiếp nhận và truyền tải thông tin được kịp thời, chính
xác, đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ thường trực, trực ban, hợp chỉ đạo
điều ứng phó, cũng như tổ chức các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương đến
hiện trường xảy ra thiên tai được hiệu quả.
- Hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các Bộ
ngành, địa phương thực hiện đầy đủ nhiệm vụ về phòng chống thiên tai theo quy định
của pháp luật; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ huy, chỉ
đạo, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, không để chồng chéo hoặc đùn đẩy trách nhiệm.
2. Ban Chỉ huy
PCTT&TKCN các Bộ, ngành và địa phương:
- Xây dựng kế hoạch và bố trí nguồn lực
để tổ chức triển khai Chỉ thị số 42- CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai,
đặc biệt là công tác kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về phòng chống
thiên tai theo hướng chuyên trách, đảm bảo tập trung, thống nhất, đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Kiện toàn Ban Chỉ huy các cấp, phân
công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên; rà soát quy chế hoạt động và triển
khai thực hiện một cách đầy đủ, trách nhiệm, hiệu quả; tổ chức tổng kết đánh
giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
- Tổng kết công tác phòng chống thiên
tai năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch những
tháng còn lại; chuẩn bị các phương án, kịch bản và sẵn sàng lực lượng, vật tư,
phương tiện, dự trữ thiết yếu tại các vùng miền, địa phương để triển khai ứng
phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản
của nhân dân, giảm thiểu thiệt hại. Tổ chức cảnh báo, bố trí lực lượng đảm bảo
an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các ngầm tràn, các tuyến đường thường
xuyên bị ngập sâu, chia cắt, cô lập.
- Chỉ đạo và triển khai các giải pháp
nâng cao năng lực của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy các cấp, trong đó ưu
tiên củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ theo dõi, giám sát, phân
tích diễn biến, tác động của thiên tai đến đời sống kinh tế xã hội tại địa
phương, khai thác hiệu quả các cơ sở dữ liệu đồng thời cung cấp, kết nối trực
tuyến với cơ quan phòng chống thiên tai tại trung ương; đào tạo, tập huấn nâng cao
năng lực cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai đảm bảo tính chuyên nghiệp
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Khẩn trương kiểm tra đánh giá hiện
trạng các công trình phòng chống thiên tai thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý;
đặc biệt là hệ thống đê điều, hồ đập, công trình phòng chống sạt lở, tiêu thoát
nước, hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc, khai thác khoáng sản... Xác định
các trọng điểm xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết
kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo
vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng,
kể cả tình huống sự cố đê điều, hồ đập, xả lũ khẩn cấp. Quản lý chặt chẽ công
tác vận hành hồ chứa, nhất là các hồ đã xảy ra sự cố, các hồ có nguy cơ cao, do
tư nhân quản lý.
- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa
vào sử dụng trước mùa mưa bão hoặc có phương án bảo vệ an toàn các công trình
đang thi công. Huy động tối đa nguồn lực xử lý dứt điểm các sự cố thiên tai lớn
trong những năm gần đây; chú trọng công tác khắc phục hậu quả, phục hồi tái thiết
sau thiên tai gắn với xây dựng nông thôn mới đảm bảo sinh kế, bền vững.
- Tăng cường quản lý, kiểm soát tàu
thuyền, kiên quyết không để các tàu đánh bắt thủy, hải sản hết hạn đăng kiểm;
trang thiết bị an toàn, thông tin liên lạc không đảm bảo; thuyền trưởng, máy
trưởng thiếu chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ ra khơi. Kiểm tra rà soát hiện trạng các khu neo đậu, chủ động sửa
chữa các hư hỏng, nạo vét luồng lạch và cung cấp thông tin liên quan để tàu
thuyền ra vào tránh trú bão thuận lợi, an toàn. Chỉ đạo tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra đôn đốc việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn
tại các khu nuôi trồng thủy, hải sản trên sông, trên biển.
- Rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm
an toàn cho người và tài sản tại các khu vực dân cư có nguy cơ rủi ro cao khi xảy
ra các tình huống thiên tai như: Bão, bão mạnh, mưa lũ lớn, ngập lụt, lũ quét,
sạt lở đất,... nhất là đối với Nhân dân, khách du lịch tại các khu du lịch ven
biển, trên các đảo và vùng thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
- Chú trọng công tác thông tin phòng,
chống thiên tai và truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng, thực hiện tốt
phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động
của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã theo Nghị quyết 76/NQ-CP của
Chính phủ và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo để chủ động ứng phó tại chỗ ngay từ giờ
đầu khi xảy ra thiên thiên tai, đặc biệt là trong trường hợp chi viện từ bên
ngoài không kịp thời do chia cắt hoặc ảnh hưởng của dịch bệnh.
- Đẩy mạnh hoạt động quỹ phòng chống
thiên tai, xây dựng kế hoạch, triển khai thu và sử dụng theo đúng quy định,
phát huy hiệu quả quỹ, tạo nguồn lực phục vụ công tác phòng chống thiên tai của
địa phương.
- Thực hiện lồng ghép nội dung phòng
chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
nhằm hạn chế các hoạt động làm gia tăng rủi do thiên tai. Điều chỉnh cơ cấu cây
trồng, mùa vụ, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ
trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm vùng miền, đảm bảo hiệu quả và
bền vững.
- Tổ chức thường trực, trực ban
nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo tình hình thiên tai và thiệt hại,
công tác chỉ đạo ứng phó cũng như nhu cầu về nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ khắc phục
hậu quả tại Bộ, ngành, địa phương về Ban Chỉ đạo (qua Văn phòng thường trực) để
kịp thời xử lý hoặc báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết
định.
Giao Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo
phối hợp, kiểm tra, đôn đốc Ban Chỉ huy các Bộ, ngành, địa phương và tổng hợp,
báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để
b/c);
- Phó Thủ tướng CP - Trưởng ban
(để b/c);
- Các thành viên Ban Chỉ đạo;
- Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ;
- Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, tp;
- Lưu VT, ƯPKP (ĐHƯP_3b).
|
KT.
TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Xuân Cường
|