ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
29/CT-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 27 tháng 12 năm 2022
|
CHỈ THỊ
Trong thời gian qua, công tác quản
lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; các cấp chính quyền đã nâng cao vai trò,
trách nhiệm và phát huy được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về khoáng sản
tại địa phương. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản vẫn
còn những bất cập và chưa đáp ứng được yêu cầu: Công tác quản lý, bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa chặt chẽ; quá trình khai thác
khoáng sản không chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về khoáng sản
và bảo vệ môi trường; còn có các điểm mỏ khai thác khoáng sản đã hết hạn nhưng
chưa thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, đúng thời hạn việc
cải tạo, phục hồi môi trường và đóng cửa mỏ theo quy định; tình trạng khai thác
khoáng sản trái phép thời gian vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; việc tập kết,
vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa được ngăn chặn
triệt để…
Nguyên
nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế, bất cập nêu trên là do sự chưa có vào
cuộc quyết liệt của của một số ngành, cơ quan chức năng và
cấp ủy, chính quyền địa phương, thậm chí còn có tư tưởng trông chờ, ỷ nại vào
các cơ quan cấp trên; chưa kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành
vi khai thác khoáng sản trái phép; chưa kiên quyết trong việc xử lý các vi phạm
về khoáng sản; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản
chưa chặt chẽ.
Để chấn chỉnh ngay tình trạng này
nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, đảm bảo việc thực thi
nghiêm minh các quy định của pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và UBND các
xã, phường, thị trấn chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo
sau:
a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản,
kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản và hoạt động
khai thác khoáng sản trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm đối với
các trường hợp vi phạm pháp luật trong khai thác khoáng sản. Không tham
mưu, đề xuất UBND tỉnh cấp giấy phép mới hoặc gia hạn Giấy phép thăm dò, khai
thác, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản đối với các trường hợp có hành
vi vi phạm pháp luật về khoáng sản, về bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng
sản. Kiên quyết đề xuất UBND tỉnh đình chỉ khai thác và thu hồi giấy phép khai
thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân vi phạm.
b) Khẩn trương thực hiện việc hướng
dẫn chi tiết về nội dung của Thông báo kế hoạch khai thác khoáng sản (Thời
gian khai thác; giờ khai thác trong ngày; trữ lượng khai thác; nơi tiêu thụ sản
phẩm khoáng sản; số lượng và số hiệu, biển kiểm soát của phương tiện tham gia
khai thác, vận chuyển; các giải pháp về bảo vệ môi trường sẽ thực hiện trong
quá trình khai thác…) và có văn bản yêu cầu Chủ điểm mỏ thực hiện để các cơ
quan chức năng, chính quyền địa phương quản lý, kiểm tra và nhân dân biết, tham
gia giám sát thực hiện.
c) Chỉ đạo, đôn đốc tất cả các chủ
điểm mỏ thực hiện lắp đặt trạm cân; lắp camera… và phối hợp với UBND cấp xã thực
hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai nội dung Thông báo khai thác khoáng sản
để các cơ quan, chính quyền địa phương quản lý, kiểm tra và người dân tham gia
giám sát việc chấp hành của các chủ điểm mỏ. Trường hợp chủ điểm mỏ chưa thực
hiện hoặc không thực hiện phải kiên quyết báo cáo và đề xuất UBND tỉnh tạm dừng
hoạt động khai thác khoáng sản.
c) Khẩn trương tổ chức rà soát, đôn
đốc tất cả các mỏ đã khai thác hết trữ lượng hoặc đã hết hạn khai thác thực hiện
ngay việc cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác và yêu cầu thực hiện đóng
cửa mỏ để bàn giao cho địa phương, chủ sử dụng đất quản lý, sử dụng đất theo
quy định của pháp luật.
d) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm
vụ khoanh định khu vực cấm hoặc tạm thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng
sông trên địa bàn tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.
e) Thực hiện nghiêm
túc Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi tại
các khu vực giáp ranh với các tỉnh đã được ký kết và Quy chế phối hợp
trong công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
f) Giám đốc Sở
Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch
UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác
khoáng sản ở các điểm mỏ không theo đúng nội dung
giấy phép, vi phạm các quy định của pháp luật
về khoáng sản và bảo vệ môi trường; các điểm mỏ được phép cấp phép đã hết hạn hoặc hết trữ lượng... mà không thực hiện cải tạo, phục hồi
môi trường sau khai thác và thực hiện đóng cửa mỏ để bàn giao cho địa phương,
chủ sử dụng đất quản lý, sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
2. Sở Giao
thông Vận tải:
a) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao
thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện vận chuyển khoáng sản
và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải trọng cho
phép theo quy định, đặc biệt là ở những tuyến đường mà các phương tiện vận chuyển
khoáng sản từ điểm mỏ đi qua.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tăng cường quản lý các bến bãi tập
kết cát, sỏi. Phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành liên quan tổ chức
thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh tình trạng lập bến bãi tập kết cát, sỏi trái
phép. Kiên quyết xử lý dứt điểm các bến bãi tập kết cát, sỏi; bến thủy nội địa
trái phép, tự phát không đảm bảo theo quy định. Đồng thời tăng cường công tác
thanh, kiểm tra các dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy thuộc thẩm quyền
và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng việc nạo vét để khai thác cát, sỏi trái
phép, thi công không đúng chuẩn tắc thiết kế và thời gian quy định.
c) Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng
chức năng có liên quan và chính quyền các cấp trong việc quản lý, ngăn chặn và
xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển cát, sỏi, đất san lấp trái phép.
3. Sở Xây dựng:
a) Rà soát, thống
kê và cập nhật nhu cầu về sử dụng vật liệu san lấp phục vụ thi công các công
trình, dự án trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cập nhật
vào quy hoạch tỉnh hoặc khoanh định các điểm mỏ khai thác để quản lý, xem xét cấp
phép phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, tránh lãng phí
tài nguyên khoáng sản và phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.
b) Tăng cường
thanh tra, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng nguyên vật liệu sản xuất của các cơ sở,
nhà máy sản xuất gạch và việc sử dụng vật liệu san lấp của các công trình, dự
án trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng vật liệu
là khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp và từ hoạt động khai thác trái phép.
4. Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, lực
lượng chức năng, Công an các huyện, thành phố và Công an các xã, phường, thị trấn
tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử
lý nghiêm khắc các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép và vận chuyển,
kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là những nơi thường
xảy ra hiện tượng khai thác đất, cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh, bảo đảm
an ninh, trật tự.
b) Chủ động điều tra, đấu tranh, xử
lý hình sự và triệt phá các vụ việc khai thác khoáng sản trái phép và các vụ việc
trốn thuế đối với hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản có dấu hiệu vi phạm
pháp luật hình sự do cơ quan Thuế và các cơ quan có liên quan kiến nghị giải
quyết.
c) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao
thông, Công an các huyện, thành phố phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông
tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tải trọng xe và kiên quyết xử lý nghiêm
các chủ phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn
chứng từ hợp pháp, xe quá khổ, xe quá tải và vi phạm quy định về an toàn giao
thông, bảo vệ môi trường trong vận chuyển. Đặc biệt tăng cường lực lượng tuần
tra, lập chốt kiểm soát ở những tuyến đường mà các phương tiện vận chuyển
khoáng sản thường xuyên đi qua.
d) Giám đốc Công an tỉnh chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai
thác đất, cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh. Đồng thời gắn rõ trách nhiệm của
từng đơn vị nghiệp vụ, Công an cấp huyện, Công an cấp xã và cán bộ, chiến sỹ được
phân công quản lý theo lĩnh vực, địa bàn và xử lý về trách nhiệm nếu để xảy ra
vi phạm về khai thác đất, cát, sỏi, đất san lấp trái phép và sử dụng các
phương tiện vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tại trọng quy định.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
a) Chủ trì, phối
hợp với các ngành chức năng, UBND cấp huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra và
quản lý, bảo vệ đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, hành lang an
toàn đê điều để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm trường hợp thăm
dò, khai thác khoáng sản trái phép trên diện tích đất rừng sản xuất, rừng phòng
hộ, rừng đặc dụng và hoạt động tập kết cát sỏi vi phạm hành lang an toàn đê điều,
ảnh hưởng đến công tác phòng chống lụt bão. Thực hiện các biện pháp bảo vệ
lòng, bờ bãi sông gắn với yêu cầu về chỉnh trị sông, cải tạo cảnh quan ven sông
theo quy định tại Nghị định 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ Quy định
về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.
b) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, UBND huyện, thành phố thẩm định chặt chẽ các dự án đầu tư
có liên quan đến việc hạ cốt đất nông nghiệp và lâm nghiệp, nạo vét công trình
thủy lợi và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên thanh tra, kiểm
tra và giám sát việc triển khai thực hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi
phạm, kiên quyết không để lợi dụng việc hạ cốt, nạo vét để khai thác khoáng sản
đất san lấp.
c) Kiểm tra, đôn đốc
thực hiện việc trồng rừng thay thế đối với các diện tích đất đã chuyển mục đích
sử dụng để khai thác đất san lấp và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi
phạm quy định của pháp luật về trồng rừng thay thế.
d) Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chịu trách nhiệm trước
UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra việc lợi dụng các dự án hạ cốt đất
nông nghiệp và lâm nghiệp, nạo vét công trình thủy lợi và nuôi trồng thủy sản,
khai thác đất trái phép trên diện tích đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc
dụng... trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Công
Thương:
a)
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật,
định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao động trong khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm
vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường và sản xuất xi măng);
b)
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn; xử
lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định trong bảo quản, mua bán, vận
chuyển, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp. Kiên quyết thu hồi giấy phép sử
dụng vật liệu nổ công nghiệp theo quy định tại khoản 4, điều 10, Luật Quản lý,
sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
7. Sở Tài
chính:
a) Tăng cường kiểm
tra, rà soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp hợp thức hóa chứng từ đầu
vào đối với việc sử dụng đất san lấp, cát, sỏi lòng sông tại các công trình, dự
án; kiên quyết không thanh, quyết toán đối với phần khối lượng của các dự án,
công trình sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
b) Chủ động chủ trì, phối hợp với các sở, ngành rà
soát, cập nhật kịp thời giá các loại khoáng sản để tham mưu cho UBND tỉnh điều
chỉnh bảng giá tối thiểu tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường trên địa
bàn tỉnh cho phù hợp; hướng dẫn việc xử lý khoáng sản và phương tiện vận chuyển
khoáng sản vi phạm pháp luật bị tạm giữ.
c) Căn cứ đề nghị của các cơ quan, đơn vị và quy định
của pháp luật tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí kịp thời cho các cơ
quan, đơn vị để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác theo quy định.
8. Cục Thuế tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp
cùng các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình thu tiền
cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai
thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử
lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với việc
khai thác, kinh doanh khoáng sản đặc biệt là đất san lấp, cát, sỏi lòng sông;
c) Tăng cường tuyên
truyền, hướng dẫn, đôn đốc; tổ chức thanh, kiểm tra, giám
sát việc chấp hành nghĩa vụ kê khai và nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản; xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh
việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng
sản; quản lý chặt chẽ việc sử dụng hóa đơn,
chứng từ thuế, phí trong hoạt động khoáng sản.
9.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý
nghiêm hoạt động vận chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc, hóa đơn và
chứng từ hợp pháp.
10. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động trong hoạt
động khai thác, chế biến khoáng sản.
b) Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, quy định mới của Bộ luật Lao động và
các văn bản hướng dẫn thi hành cho người lao động, người sử dụng lao động của
các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
11. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với
các sở, ngành Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công Thương và các cơ quan
liên quan xây dựng Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh
thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của pháp luật về quy hoạch,
đảm bảo sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản.
b) Hướng dẫn các thủ tục về đầu tư
đối với các Dự án khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.
12. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh:
a) Tăng cường lực lượng
bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn và xử lý hoạt động khai thác khoáng
sản trái phép đối với tất cả các khu vực được nhà nước giao quản lý, sử dụng.
b) Phối hợp với các sở, ngành liên
quan trong việc xây dựng Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng
sản tỉnh gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
c) Phối hợp tham gia kiểm tra, kiểm
soát, ngăn chặn, giải tỏa các hoạt động khoáng sản trái phép khi được UBND tỉnh
huy động lực lượng, phương tiện, được sự đồng ý của Bộ Tư lệnh Quân khu 2.
13.
Sở Tư pháp: Tham mưu Hội đồng phối
hợp phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên tích cực
tham gia phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản đến cán bộ và nhân dân, qua
đó, nâng cao ý thức chấp hành và tổ chức thực hiện pháp luật về khoáng sản.
14.
Sở Nội vụ:
a) Chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành và UBND cấp huyện có liên quan rà soát, giải quyết các vướng
mắc có liên quan đến địa giới hành chính.
b) Chủ động tăng cường tổ chức
thanh tra việc thi hành công vụ của các sở, ngành chức năng, đặc biệt là đối với
UBND các huyện, thành phố trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà
nước về khoáng sản và tham mưu UBND tỉnh xử lý trách nhiệm của
tổ chức, cá nhân có liên quan.
15. UBND các
huyện, thành phố:
a) Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản cho các tổ chức, cá
nhân có hoạt động khoáng sản và cộng đồng dân cư trên địa bàn.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm tra
và giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; kịp thời
phát hiện, ngăn chặn ngay và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng
sản trái phép và các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường,
an ninh trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động khai thác, vận chuyển
khoáng sản trên địa bàn quản lý.
c)
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ban quản lý dự án của cấp huyện, cấp xã
được giao làm chủ đầu tư các dự án, công trình của cấp huyện,
của cấp xã thông báo bằng văn bản đến từng nhà thầu thi công và yêu cầu không
được tiếp nhận, sử dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp không có nguồn
gốc hợp pháp. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư phải thực hiện kiểm tra, kiểm soát,
giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp của
các nhà thầu thi công; chỉ nghiệm thu, thanh toán, quyết toán đối
với phần khối lượng cát, sỏi và đất san lấp có nguồn gốc hợp pháp (Kiên
quyết chỉ đạo không nghiệm thu và thanh, quyết toán đối với phần khối lượng của
các dự án, công trình sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp).
d) Chỉ đạo UBND các
xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và ngăn chặn ngay, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản
trái phép; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác của các điểm mỏ được
cấp giấy phép trên địa bàn quản lý và kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm
quyền xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong việc khai thác, vận chuyển khoáng
sản. Nếu trên địa bàn xã, phường, thị trấn nào để xảy ra tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về khai thác
khoáng sản thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm
Chủ tịch UBND cấp xã và Trưởng Công an xã.
e) Thực hiện đầy
đủ, nghiêm túc các nội dung Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa
bàn quản lý; chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác để tổ chức triển khai thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát
việc tổ chức thực hiện Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân thiếu trách
nhiệm hoặc có biểu hiện vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn.
f) Rà soát các
bến thủy nội địa, bến bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi, vật liệu xây dựng không
được cấp phép hoạt động và các điểm bị khai thác trái phép… xử lý dứt điểm và bắt
buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.
g) Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra
tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng,
mất an ninh trật tự trên địa bàn trong hoạt động khoáng sản.
h) Yêu cầu UBND các huyện, thành
phố sao gửi Chỉ thị này đến tất cả UBND các xã, phường, thị trấn để phổ biến và
quán triệt việc tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị
này.
16. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn:
a) Tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản; Thông báo rộng rãi cho các
tổ chức, cá nhân sử dụng đất biết nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng (tự ý khai thác, thông đồng,
cấu kết với các tổ chức cá nhân khác) thì sẽ bị xử lý theo quy định của
pháp luật về khoáng sản, đồng thời sẽ đề xuất nhà nước thu hồi đất, thu
lại đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai theo
quy định tại Điều 64 Luật đất đai năm 2013.
b)
Tăng cường công tác quản lý, thường xuyên tổ chức kiểm tra, tuần tra, kiểm soát
để kịp thời phát hiện và ngăn chặn ngay, xử lý nghiêm các trường hợp tập kết và
khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý. Đặc biệt là chỉ đạo, bố
trí lực lượng tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát ở khu
vực, địa điểm thường xuyên xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (kể
cả vào ngày nghỉ và ban đêm).
c)
Chỉ đạo Công an cấp xã thực hiện quản lý chặt chẽ về tạm trú, tạm vắng người
lao động tham gia hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; chủ động nắm bắt
tình hình để kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý các tổ chức, cá nhân khai
thác khoáng sản trái phép.
d)
Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy
ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, ảnh hưởng đến đất đai, môi trường
và an ninh trật tự trên địa bàn.
17. Sở Thông
tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền
thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và các
quy định về bảo vệ khoáng sản trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời
thông tin về việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.
18. Báo Vĩnh
Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh: Phối hợp với
các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về khoáng sản, kịp thời biểu dương trên phương tiện thông tin
truyền thông đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ
tài nguyên khoáng sản, đồng thời phản ánh trung thực, khách quan đối với những
địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm đối với công tác bảo vệ quản lý
khoáng sản.
19. Đề nghị
Huyện ủy, Thành ủy và các cấp ủy Đảng: Tổ chức phổ biến,
quán triệt thực hiện Chỉ thị này, đặc biệt là Đảng ủy
cấp xã và các chi bộ Đảng cơ sở thuộc xã, phường, thị trấn và
chỉ đạo thực hiện thực hiện tốt công tác quản lý khai thác, vận
chuyển khoáng sản trên địa bàn quản lý theo
đúng quy định của pháp luật, phát hiện và chỉ đạo xử lý kịp thời những vi phạm
về khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản đất, cát, sỏi theo thẩm quyền.
20. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể thành viên: Tăng cường giám sát và phản biện xã hội đối với lĩnh vực quản lý khai
thác khoáng sản; phối hợp với UBND các cấp tích cực thực
hiện công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện
tốt các quy định của pháp luật khoáng sản.
21.
Yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh; Ban
Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công
nghiệp tỉnh; Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc; Ban Quản lý
dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh;
Ban Quản lý sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh: Thông báo bằng văn bản đến
từng nhà thầu thi công và yêu cầu không được tiếp nhận, sử dụng nguyên vật liệu
xây dựng, vật liệu san lấp không có nguồn gốc hợp pháp; thường xuyên tổ chức kiểm
tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật liệu
san lấp của các nhà thầu thi công; chỉ nghiệm thu, thanh toán,
quyết toán đối với phần khối lượng cát, sỏi và đất san lấp có nguồn gốc hợp
pháp.
22. Yêu cầu
các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện
nghiêm túc các nội dung sau:
a) Chấp hành
nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về khoáng sản và thực hiện khai thác, vận
chuyển và tiêu thụ sản phẩm khai thác... theo đúng nội dung giấy phép khai thác
khoáng sản được cấp; không găm hàng, tăng giá bán trái quy định. Trong hoạt động khai thác, vận chuyển phải tuân thủ đúng quy định về
tải trọng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh lao động; bảo vệ môi
trường...
b) Chịu trách nhiệm
bảo vệ khu vực được cấp phép khai thác và thực hiện khai thác hợp lý, tiết kiệm,
tận thu tối đa khoáng sản; chấp hành quy định về quản lý hành chính, giữ gìn an
ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nơi có khoáng sản được khai thác; nếu
để xảy ra tình trạng khai thác gây ảnh hưởng làm sạt lở bờ, vở sông, sạt lở đất
sản xuất và làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khác
thì tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép khai thác phải bồi thường thiệt hại
theo quy định của pháp luật. Trong quá trình quản lý khu vực được cấp phép khai
thác nếu xảy ra tình trạng khai thác trộm thì tổ chức, doanh nghiệp được cấp
phép phải kịp thời báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý theo quy
định của pháp luật.
c) Thông báo kế hoạch khai thác với các cơ quan chức năng theo đúng, đầy đủ các nội dung hướng dẫn của
Sở Tài nguyên và Môi trường, khi có bất kỳ sự thay đổi nội dung nào về kế hoạch
khai thác đã thông báo thì phải thông báo bổ sung, điều chỉnh và chỉ được thực
hiện khai thác sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
xác nhận đã nhận được thông báo theo quy định;
d) Phối hợp với UBND cấp xã thực
hiện niêm yết công khai nội dung Kế hoạch khai thác tại Trụ sở UBND cấp xã và
Nhà văn hóa thôn nơi có điểm mỏ khai thác để các cơ quan quản lý, kiểm tra và
người dân cùng tham gia giám sát việc thực hiện; cắm đầy đủ và đúng vị trí mốc
giới các điểm góc khu vực được phép khai thác và bảo quản các mốc đó trong suốt
quá trình hoạt động khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo
quy định.
e) Khẩn trương thực hiện ngay việc lắp
đặt cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt
camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên
quan; kê khai sản lượng khai thác, chế biến thực tế; nộp đủ, đúng hạn các
khoản thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính
khác theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động thăm
dò, khai thác khoáng sản, nộp tài liệu báo cáo thăm dò
khoáng sản vào Lưu trữ địa chất theo
quy định pháp luật.
f) Các điểm mỏ khai thác
khoáng sản trên địa bàn tỉnh chỉ được
khai thác khoáng sản trong khoảng thời gian từ 06 giờ sáng đến 17 giờ
hàng ngày, trường hợp đặc biệt phải khai thác ngoài thời này nhằm phục vụ
thi công các công trình dự án cấp bách, quan trọng phải có ý kiến của UBND tỉnh
mới được phép thực hiện.
g) Các phương tiện khai thác, vận
chuyển khoáng sản ở các điểm mỏ cấp phép trên địa bàn tỉnh phải gắn biển ghi rõ
tên của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp giấy phép khai thác để phục vụ
công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng và thuận lợi cho
người dân tham gia giám sát.
(Giao Sở Tài nguyên và Môi
trường chịu trách nhiệm sao gửi Chỉ thị này để phổ biến đến tất cả các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh biết
và quán triệt việc thực hiện nghiêm túc các nội dung đã chỉ đạo tại Chỉ thị
này).
Ủy ban nhân dân tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức,
cá nhân có liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội
dung chỉ đạo tại Chỉ thị này. Định kỳ 6 tháng (trước ngày
15/6 và ngày 25/12 hàng năm) tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện,
gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp chung, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh việc thực hiện theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, các cơ quan kịp thời gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo
cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Duy Thành
|