ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 27/CT-UBND
|
Hà Giang, ngày 27
tháng 11 năm 2007
|
CHỈ THỊ
V/V
CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỦY ĐIỆN VÀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HÀ GIANG
Thực hiện Quy hoạch Thủy điện của
Chính phủ và HĐND Tỉnh đã phê duyệt; Thực hiện Luật khoáng sản, Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật khoáng sản; Các quy hoạch khoáng sản của Chính phủ và
HĐND, UBND Tỉnh đã phê duyệt và chủ trương phát triển công nghiệp theo tinh thần
nghị quyết đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Trong những năm qua, Tỉnh ta đã làm tốt
công tác xây dựng qui hoạch, tích cực cải cách thủ tục hành chính, có cơ chế
chính sách rõ ràng, công khai minh bạch thu hút đầu tư, có sự thống nhất trong
Lãnh đạo và tổ chức thực hiện... nên đã tạo ra được môi trường thuận lợi trong
đầu tư. Lĩnh vực phát triển công nghiệp Thuỷ điện và Khoáng sản trên địa bàn tỉnh
Hà Giang đã có bước chuyển biến tích cực, thu hút được nhiều nhà đầu tư. Đến
nay hầu hết các dự án thuỷ điện và các mỏ khoáng sản được qui hoạch đã có các
nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đăng ký đầu tư, một số điểm mở hoạt động bước đầu
đã có hiệu quả.
Tuy nhiên, trong hoạt động thuỷ điện,
khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn còn bộc lộ những tồn tại, yếu kém đó là: Công
tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, các ngành đối với 2 lĩnh vực này
còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, sự phối hợp chưa tốt, việc quản lý của các
ngành chuyên môn đối với dự án sau khi được cấp phép đầu tư còn yếu kém. Công
tác kiểm tra, kiểm soát để phát hiện và uốn nắn những sai phạm trong lĩnh vực
trên của các ngành chức năng chưa được thường xuyên, kịp thời.
Các tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư
các dự án thuỷ điện, khoáng sản nhìn chung còn chưa nắm vững các qui định pháp
luật, hiểu biết về lĩnh vực thủy điện, khoáng sản còn hạn chế, cá biệt có doanh
nghiệp yếu về năng lực chuyên môn và khả năng tài chính, chưa làm tốt trách nhiệm
chủ đầu tư dẫn đến hầu hết các dự án chưa thực hiện đầy đủ thủ tục, qui trình,
qui phạm đầu tư theo Luật xây dựng, Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Luật đất
đai, Luật khoáng sản, Luật môi trường và các văn bản pháp quy liên quan khác đã
qui định. Đặc biệt có doanh nghiệp cố tình làm sai quy định của Nhà nước gây ra
hậu quả xấu (như tự ý hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp nước ngoài để xảy ra
tranh chấp, có dự án làm ngang, làm tắt, nảy sinh tranh chấp nội bộ dẫn đến việc
thực thi dự án chậm và ảnh hưởng môi trường đầu tư nói chung...).
Để hoạt động thủy điện và khoáng sản
trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Pháp luật và theo tinh thần Kết luận số:
108-KL/TU, ngày 19/11/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ thị:
1. Các cấp, các ngành chức năng liên
quan cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối
với hoạt động thủy điện và khoáng sản( từ khâu cho chủ trương đến việc cấp phép khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện nghĩa vụ Tài
chính với Nhà nước) đảm bảo cho các lĩnh vực trên hoạt động theo đúng quy định
của Pháp luật, có hiệu quả thiết thực, tiết kiệm nguồn tài nguyên, bảo vệ môi
trường sinh thái, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của Tỉnh phát
triển.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, các ngành (Kế hoạch và đầu tư, Công nghiệp, Tài nguyên và môi trường, Lao
động thương binh và xã hội) phải có biện pháp cụ thể để khắc phục ngay những tồn
tại yếu kém trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thủy điện và
khoáng sản, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, có đạo
đức nghề nghiệp, có trình độ năng lực để đảm nhiệm công việc. Tăng cường công
tác kiểm tra, kiểm soát để phát hiện và kịp thời uốn nắn, xử lý các vi phạm.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
phải phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động thủy điện, khoáng sản trên địa
bàn; Quản lý nhân, hộ khẩu; đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội
trong khu vực có các dự án đầu tư triển khai.
4. Đối với Chủ đầu tư các dự án thuỷ
điện, khoáng sản: Ngoài việc thực hiện nghiêm quy định của Pháp luật trong hoạt
động thủy điện và khoáng sản, yêu cầu các tổ chức, cá nhân được giao chủ đầu tư
các dự án phải thực hiện tốt một số nội dung sau:
- Cần xem xét kỹ lưỡng các điều kiện
trước khi quyết định đầu tư để tránh rủi ro, thiệt hại về kinh tế. Dự án lập phải
cụ thể, xác định rõ phương án sản xuất, quy mô, hình thức khai thác, chế biến,
sử dụng lao động, tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả sản xuất, nghĩa vụ đóng góp với
Nhà nước, với địa phương... và phải tự chịu trách nhiệm về những rủi ro (Nếu xảy
ra).
- Việc khai thác khoáng sản phải đi
đôi với chế biến (Tuyển, luyện) để tiết kiệm tài nguyên và nâng cao hiệu quả
kinh tế.
- Nghiêm cấm việc xuất khẩu quặng thô
ra khỏi địa bàn tỉnh (quặng không đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Công
Thương); Việc xuất khẩu quặng đủ tiêu chuẩn phải thực hiện đúng quy định của
pháp luật.
- Đối với các doanh nghiệp liên doanh
với nước ngoài để đầu tư phải làm đầy đủ các thủ tục theo quy định của Luật đầu
tư, xem xét kỹ tư cách pháp nhân liên doanh, hiệu quả và hình thức hợp tác đầu
tư... để tránh tranh chấp hợp đồng và xảy ra hậu quả xấu cho các bên khi tham
gia liên doanh.
- Để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân địa
phương (nơi có hoạt động khoáng sản) theo quy định tại điều 7 - Luật khoáng sản,
các chủ đầu tư các dự án thủy điện, khoáng sản có trách nhiệm cam kết tham gia
xây dựng cơ sở hạ tầng, phục hồi môi trường, môi sinh và đất đai tại địa phương
...
UBND tỉnh sẽ xem xét ưu tiên cấp phép
hoạt động thủy điện, khoáng sản cho các tổ chức, cá nhân có cam kết thực hiện tốt
quy định của Pháp luật và thực hiện các điều kiện: Doanh nghiệp có trụ sở chính
tại tỉnh Hà Giang; Cam kết đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương ở mức
cao; Các hợp đồng xuất khẩu quặng sang Trung Quốc phải thực hiện việc xuất khẩu
qua cửa khẩu Thanh Thủy; Ký quỹ bảo lãnh dự án; Có phương án chế biến sâu đối với
khoáng sản kim loại....
5. Trước mắt, yêu cầu các cấp, các
ngành và các Chủ đầu tư tập trung thực hiện một số nội dung công việc để khắc
phục tồn tại nhằm chấn chỉnh hoạt động trong từng lĩnh vực cụ thể như sau:
a. Đối với các dự án thuỷ điện:
a. 1. Đối với các dự án đã được cấp
giấy chứng nhận đầu tư. Sở Công nghiệp phải chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư bổ
sung, làm đủ các thủ tục hành chính còn thiếu, đối với doanh nghiệp chưa triển
khai thi công phải hoàn thành ngay các thủ tục để thi công đúng giấy phép đã cấp.
Việc hoàn tất thủ tục phải triển khai
xong trong tháng 12/2007. Nếu doanh nghiệp nào không chấp hành thực hiện đúng
các qui định của luật đầu tư, chậm nhất tháng 02/2008 Sở Công nghiệp phải tổng
hợp báo cáo UBND Tỉnh xem xét xử lý đúng qui định.
a.2. Đối với các dự án thuỷ điện mới
đã có chủ trương giao cho các chủ đầu tư nay đang triển khai các thủ tục đầu
tư. Sở Công nghiệp chủ trì cùng Sở kế hoạch đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư tích
cực triển khai ngay. Dự án nào triển khai chậm quá 12 tháng kể từ ngày thông
báo chủ trương mà chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án để cấp phép, Sở Công nghiệp
tổng hợp báo cáo UBND Tỉnh xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc khách quan (nếu
có). Dự án không triển khai thì tổng hợp báo cáo UBND Tỉnh thu hồi chủ trương đầu
tư.
a.3. Đối với dự án
qui hoạch thuỷ điện giai đoạn 2 (2007 - 2015 - 2020) Sở Công nghiệp phải khẩn
trương hoàn thành để thẩm định, thoả thuận với Bộ Công Thương trong năm 2007 để
UBND Tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt trong quý 1/2008. Việc qui hoạch thuỷ điện
phải thực hiện đúng chủ trương của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh là làm thành nhiều bậc
thang, giảm thiểu tối đa chi phí GPMB, thiệt hại về đất sản xuất và tài sản của
nhân dân.
a.4. Sở Kế hoạch đầu tư chủ trì cùng
Sở Tài chính, Sở Công nghiệp, các ngành liên quan khi xem xét cấp giấy chứng nhận
đầu tư cho các doanh nghiệp đều phải thẩm tra chặt chẽ các điều kiện theo đúng
qui định của nhà nước hiện hành.
Đối với các Doanh nghiệp ngoài tỉnh
đã và đang đầu tư thuỷ điện trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giao cho Sở Kế hoạch đầu
tư thỏa thuận, hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục về tư cách pháp
nhân theo hướng lập doanh nghiệp tại tỉnh Hà Giang để thuận lợi cho công tác quản
lý của Nhà nước và cho hoạt động của doanh nghiệp.
b. Đối với các dự án khai thác, chế
biến khoáng sản
b.1. Đối với các
dự án đã được cấp phép khai thác khoáng sản hiện còn hiệu lực, giao cho Sở Công
nghiệp chủ trì hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện, bổ sung các thủ tục hành chính còn thiếu (nếu có) theo đúng các qui định của
nhà nước.
Chậm nhất 30/12/2007 các dự án này phải
hoàn thành các thủ tục, sau thời điểm qui định nêu trên các doanh nghiệp không
thực hiện nghiêm túc, Sở Công nghiệp tổng hợp báo cáo UBND tỉnh ra thông báo ngừng
hoạt động với các doanh nghiệp vi phạm.
b.2. Đối với các doanh nghiệp khai
thác, chế biến khoáng sản, UBND tỉnh đã cho chủ trương đầu tư đến nay đã quá 12
tháng các chủ đầu tư không có báo cáo tiến độ thực hiện hoặc qua kiểm tra chủ đầu
tư chưa thực hiện thì Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì cùng Sở Kế hoạch đầu
tư, Sở Công nghiệp thống nhất báo cáo UBND tỉnh phương án thu hồi chủ trương đầu
tư để chuyển cho doanh nghiệp khác đầu tư.
Đối với các dự án đã có triển khai
các thủ tục cấp phép đầu tư nhưng chậm do khách quan: Chờ duyệt qui hoạch, chờ
thủ tục các Bộ Trung ương, chờ kết quả khảo sát thăm dò ... thì yêu cầu các chủ
đầu tư phải tích cực triển khai khẩn trương và có báo cáo để UBND Tỉnh chỉ đạo
giải quyết các khó khăn của các dự án đó.
b.3. Đối với các dự án mới được xúc tiến
thu thập tài liệu, khảo sát sơ bộ để có căn cứ đề xuất cho chủ trương đầu tư, Sở
Tài nguyên môi trường chỉ đạo, kiểm tra các doanh nghiệp
triển khai, tối đa là 6 tháng kể từ ngày cho chủ trương, doanh nghiệp nào không
kết thúc đều báo cáo UBND Tỉnh thu hồi chủ trương. Doanh nghiệp nào có báo cáo
sau khảo sát sơ bộ và chính thức xin lập dự án đầu tư thì sở Tài nguyên môi trường
tổng hợp báo cáo UBND Tỉnh xem xét trình Tỉnh uỷ cho chủ trương thực hiện.
b.4. Tiến hành rà soát các dự án khai
thác, chế biến khoáng sản đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn Chủ đầu
tư lập dự án đầu tư theo hướng khai thác đi đôi với tuyến, luyện (riêng đối với
khâu luyện kim hoặc sau kim loại đối với một số loại khoáng sản Tỉnh sẽ cho chủ
trương lập nhà máy luyện kim tập trung, doanh nghiệp được cấp mỏ chiếm tỷ trọng
ít phải chấp nhận cung cấp quặng cho nhà máy khi đã xây dựng) nhằm thực hiện
nghiêm túc qui định của Luật Khoáng sản là tiết kiệm tài nguyên, tránh xuất khẩu
khoáng sản thô. Doanh nghiệp nào chưa đáp ứng yêu cầu này,
Sở Công nghiệp thống kê báo cáo UBND Tỉnh xem xét chấn chỉnh, xử lý.
b.5. Giao cho Sở Tài nguyên và môi
trường rà soát tất cả các giấy phép khai thác tận thu khoáng sản theo luật
khoáng sản cũ đến nay đã hết hạn để trình UBND Tỉnh ra quyết định thu hồi giấy
phép đúng hạn không loại trừ bất cứ trường hợp nào.
b.6. Đối với các dự án khai thác, chế
biến khoáng sản có hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng mua thiết bị, kỹ thuật
với đối tác nước ngoài (kể cả dự án cũ và dự án đầu tư mới) phải thực hiện đầy
đủ các quy định của Pháp Luật. Sở Kế hoạch đầu tư căn cứ Luật đầu tư, rà soát
báo cáo UBND Tỉnh chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho đúng quy định hiện hành. Các
dự án liên doanh mới đều phải tổng hợp báo cáo Tỉnh uỷ xin chủ trương trước khi
thực hiện.
b.7. Sở Tài nguyên và môi trường và Sở
Kế hoạch đầu tư khi triển khai đề xuất cấp giấy phép khai thác mỏ và cấp giấy
chứng nhận đầu tư phải thẩm định tư cách pháp nhân, năng lực chuyên môn và các
điều kiện khác của các chủ đầu tư theo quy định(trên cơ sở phối hợp với các
ngành liên quan như: Công nghiệp, Thuế, Tài chính, Ngân hàng). Doanh nghiệp nào
không đủ điều kiện tối thiểu theo Luật đầu tư, Luật xây dựng, Luật khoáng sản
và các văn bản pháp luật liên quan khác thì không đề xuất cấp giấy phép khai
thác và chứng nhận đầu tư.
b.8. Giao cho Sở Giao thông vận tải
chủ trì lập phương án giao cho các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên 1 số tuyến
đường do Tỉnh quản lý, có trách nhiệm tham gia đầu tư, duy
tu, sửa chữa thường xuyên theo chỉ đạo của Bộ Tài chính để giảm chi phí đầu tư
ngân sách địa phương (trình UBND tỉnh trong tháng 12/2007 - trước khi trình cần
tổ chức tư vấn với ngành Tài chính, Xây dựng và 1 số huyện, thị liên quan).
b.9. Trong khi chưa khoanh định được
khu vực cấm, tạm cấm, hạn chế hoạt động khoáng sản. Quy hoạch một số loại
khoáng sản chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Giao cho Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì tư vấn với các ngành: Công nghiệp, Nông nghiệp và phát triển
nông thôn, Văn hóa - thông tin, Công an, Bộ CHQS tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh,
UBND các huyện có khoáng sản về những nội dung liên quan trước khi báo cáo cấp
có thẩm quyền cho phép các tổ chức, cá nhân lập hồ sơ xin
cấp phép hoạt động khoáng sản.
6. Giao cho Thanh tra tỉnh xây dựng kế
hoạch thanh tra hoạt động thuỷ điện, khoáng sản trên địa bàn tỉnh năm 2008 tại
một số dự án trình UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện.
7. Chế độ thông tin báo cáo: Các chủ
trương, các Quyết định cấp chứng nhận đầu tư, cấp phép hoạt động thủy điện,
khoáng sản, Các báo cáo kết quả thẩm định ...của UBND tỉnh và của các ngành chức
năng phải báo cáo Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và gửi các ngành, các địa
phương liên quan.
Nhận được Chỉ thị này, UBND tỉnh yêu
cầu Giám đốc các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Chủ đầu tư
các dự án thủy điện, khoáng sản trên địa bàn tỉnh quán triệt, tổ chức triển
khai thực hiện và định kỳ báo cáo về kết quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành liên quan;
- VP Tỉnh ủy, VP HĐND tỉnh;
- UBND các huyện, thị;
- Các DN chủ đầu tư TĐ, KS;
- LĐ Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Trường Tô
|