ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/CT-UBND
|
Thanh Hóa, ngày
25 tháng 08 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ KHOÁNG SẢN VÀ BẢO VỆ MÔI
TRƯỜNG TRONG HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THANH HÓA
Trong thời gian qua, Tỉnh ủy,
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các
ngành, các cấp thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trong công tác quản
lý Nhà nước về hoạt động thăm dò, cấp phép, khai thác và chế biến khoáng sản
trên địa bàn tỉnh. Kết quả các hoạt động khoáng sản đã có nhiều chuyển biến
tích cực, đi vào nền nếp, đảm bảo theo quy định của pháp luật; các ngành, các cấp
chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản
lý nhà nước; khoáng sản được quản lý, sử dụng ngày càng hiệu quả, tiết kiệm, cơ
bản đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.
Tuy nhiên, công tác quản lý, sử
dụng khoáng sản vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức đấu giá cấp
quyền khai thác khoáng sản đất san lấp, đá làm vật liệu xây dựng thông thường
chưa được chú trọng thực hiện, một số huyện miền núi có tiềm năng khoáng sản
nhưng chưa quan tâm đưa vào quy hoạch để phục vụ các công trình tại chỗ nhằm tiết
kiệm chi phí đầu tư xây dựng; công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ, vẫn để xảy ra tình trạng khai thác
khoáng sản trái phép; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý về quản lý hoạt động
khoáng sản chưa được thực hiện thường xuyên. Một số doanh nghiệp được cấp phép
khai thác khoáng sản chưa thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, chưa tổ chức
đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến khoáng sản theo đúng hồ sơ dự án được thẩm
định, phê duyệt; vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, chưa chú trọng
các giải pháp về an toàn lao động.
Để khắc phục các tồn tại, hạn
chế nêu trên và tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh
trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1.
Giám đốc các sở, trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ quy định của pháp luật, chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ,
nghiêm túc nội dung Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12; Nghị định số 158/2016/NĐ-CP
ngày 29/11/2016 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
khoáng sản; Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về
quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; Nghị định số
36/2020/NĐ-CP ngày 24/3/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày
29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu
khoáng sản; Kế hoạch số 71-KH/TU ngày 31/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh
Hóa về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định
hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030,
tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 1206/QĐ- UBND ngày 06/4/2018 của UBND tỉnh
về việc phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh
Thanh Hóa; Quyết định số 1285/QĐ-UBND ngày 19/4/2021 của UBND tỉnh về việc phê
duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản cát, sỏi lòng sông chưa khai thác trên địa
bàn tỉnh Thanh Hóa và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
liên quan; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật và trước UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh về nội dung tham mưu, đề xuất theo quy định thuộc lĩnh vực của đơn vị
mình được giao thực hiện.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
- Rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị các Bộ, ban, ngành Trung ương và các cấp thẩm quyền
có liên quan xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về khoáng sản
nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi thực hiện, đảm bảo phù hợp với tình hình
thực tế của địa phương.
- Nâng cao chất lượng thẩm định
hồ sơ cấp phép hoạt động khoáng sản, phê duyệt trữ lượng khoáng sản, đánh giá
tác động môi trường, đóng cửa mỏ và các nội dung có liên quan đảm bảo đúng quy
định pháp luật.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của UBND cấp huyện,
cấp xã; việc chấp hành pháp luật khoáng sản đối với các tổ chức, doanh nghiệp
và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền
xử lý theo quy định; yêu cầu các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải lắp
trạm cân, camera giám sát, chấp hành đầy đủ các quy định theo Giấy phép đã được
cấp có thẩm quyền cấp và các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan; chủ
trì lập và thực hiện kế hoạch đo đạc xác định trữ lượng khoáng sản đã khai thác
thực tế của các đơn vị có rủi ro về kê khai thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường,
vượt trữ lượng, công suất do cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu hoặc Cục
Thuế tỉnh đề nghị, làm cơ sở xử lý trường hợp vi phạm (nếu có) theo đúng quy định
pháp luật.
- Khẩn trương tham mưu, trình
duyệt kế hoạch đấu giá và không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm bảo theo
đúng quy định của pháp luật hiện hành, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Kế
hoạch số 71-KH/TU ngày 31/5/2022, nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho
các công trình, dự án và tăng thu cho ngân sách nhà nước.
- Xây dựng, nâng cấp, hoàn thiện
hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh; tiếp tục
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về khoáng sản, thực hiện công khai, minh bạch
quá trình giải quyết hồ sơ, công việc; xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành
vi vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính về khoáng sản.
3. Sở Xây dựng:
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tiếp tục rà soát các khu vực
có tiềm năng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để tham mưu, trình
UBND tỉnh phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đã phê
duyệt trước ngày 01/01/2019 hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung
vào Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản trong
Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng
khoáng sản trên địa bàn tỉnh và để quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
- Phối hợp với cơ quan, địa
phương, đơn vị liên quan nghiên cứu công nghệ và các giải pháp thu hút đầu tư
các dự án sản xuất vật liệu mới (cát nghiền nhân tạo) thay thế cát, sỏi lòng
sông; sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng,
cát nhiễm mặn làm vật liệu san lấp và sử dụng trong công trình xây dựng.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan kiểm tra các
đơn vị được cấp phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng, yêu cầu các chủ đầu tư
phải lắp đặt thiết bị nghiền sàng đá theo dự án được duyệt để thu hồi tối đa
khoáng sản, giảm thiểu tỷ lệ thất thoát và ô nhiễm môi trường; tuyên truyền, hướng
dẫn khuyến khích các mỏ đá đầu tư thêm dây truyền nghiền cát nhân tạo và sản xuất
gạch không nung; thường xuyên kiểm tra rà soát các mỏ cát đã quy hoạch, cấp
phép và các bãi tập kết cát sỏi lòng sông có nguy cơ gây sạt lở, ảnh hưởng đê
điều kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục, xử lý hoặc thu hồi theo quy
định; không xuất khẩu cát xây dựng khai thác từ tự nhiên và cân đối nhu cầu thị
trường trong nước và bảo đảm dự trữ khoáng sản, quy định về chỉ tiêu kỹ thuật để
xuất khẩu theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các nội dung theo hồ sơ thiết kế khai thác mỏ đã được
thẩm định, phê duyệt theo quy định; chỉ thẩm định hồ sơ dự án có công nghệ khai
thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại, thân thiện
với môi trường và đảm bảo các thủ tục, trình tự theo quy định của pháp luật hiện
hành.
4. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Tham mưu thực hiện nghiêm các
quy định của pháp luật về Lâm nghiệp và Chỉ thị số 13/CT-TW ngày 12/01/2017 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
quản lý, bảo vệ và phát triển rừng liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa
bàn tỉnh.
- Kiểm tra, giám sát, kiểm soát
chặt chẽ các dự án khai thác khoáng sản có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng rừng
và trồng rừng thay thế đảm bảo theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tài
nguyên rừng ngoài phạm vi dự án đã được chấp thuận, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh biện
pháp chỉ đạo xử lý, bảo vệ bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước đối với
các tuyến sông trên địa bàn tỉnh theo quy định; chịu trách nhiệm trong việc
tham mưu cấp phép hoạt động nạo vét các công trình thủy lợi theo quy định tại Nghị
định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ; quản lý chặt chẽ không để
các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét các công trình thủy lợi để
khai thác khoáng sản trái phép.
- Thực hiện công tác bảo vệ
khoáng sản cát, sỏi lòng sông chưa khai thác nằm trong phạm vi bảo vệ công
trình thủy lợi, đê điều theo quy định. Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan
kiểm tra, giám sát, xử lý những trường hợp khai thác, tập kết cát, sỏi, các
phương tiện vận chuyển cát, sỏi vi phạm pháp luật về đê điều và phòng chống
thiên tai, ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ lòng sông.
5. Sở Giao
thông vận tải:
- Chủ trì, phối hợp với các lực
lượng chức năng có liên quan kiểm tra việc đăng kiểm, đăng ký phương tiện thuỷ
nội địa theo quy định; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động,
kiểm tra, xử lý những trường hợp không tuân thủ các quy định về đăng kiểm
phương tiện thủy nội địa; tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động đối với các bến
thủy nội địa (trong đó có các bến tập kết cát, sỏi) không đủ điều kiện hoạt động
theo quy định của pháp luật để góp phần tăng cường hiệu quả trong công tác ngăn
chặn vi phạm pháp luật đối với hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa
bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông
chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm
tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản quá tải, quá khổ (bằng
đường bộ và đường thủy nội địa) theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chủ
tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2951/UBND-CN ngày 07/3/2022.
- Chủ trì, phối hợp với các
ngành, chính quyền địa phương đề xuất, tham mưu UBND tỉnh thống nhất các vị trí
tạm giữ phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép; rà soát, điều chỉnh
báo cáo cấp thẩm quyền bổ sung quy hoạch và hướng dẫn việc cấp phép bến thủy nội
địa (hoặc bến chuyên dùng) theo quy định của pháp luật.
6. Sở Công
Thương:
- Thực hiện cấp phép sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản đảm bảo các yêu cầu, điều kiện theo
đúng quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát các điều kiện về
con người, cơ sở vật chất, hồ sơ quản lý sau khi cấp Giấy phép sử dụng vật liệu
nổ công nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Chịu trách nhiệm trong việc
tham mưu cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện theo
quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ quy định
về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy nước; kiểm tra, quản lý chặt chẽ nhằm
không để xảy ra tình trạng tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động lợi dụng để
khai thác khoáng sản trái phép.
7. Sở Tài
chính:
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh quyết toán các dự án, công trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn
gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng và các ngành, đơn vị liên quan, thường xuyên rà soát, cập nhật các loại vật
liệu xây dựng chủ yếu vào danh mục để công bố giá kịp thời hàng tháng, hàng
quý, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng; khắc phục các trường hợp
thiếu hụt nguồn cung trên địa bàn, tránh tình trạng lợi dụng khả năng cung - cầu
để đầu cơ, tăng giá, trục lợi.
8. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động; việc
thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động làm việc tại các cơ sở khai
thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho
người lao động. Xử lý và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các đơn vị vi
phạm pháp luật lao động và an toàn, vệ sinh lao động.
9. Sở Thông
tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND cấp huyện và
các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
khoáng sản; chỉ đạo các cơ quan trực thuộc, hệ thống truyền thanh cơ sở thường
xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác.
10. Sở Kế
hoạch và Đầu tư và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, đơn vị liên
quan trong việc tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án đầu
tư khoáng sản thuộc thẩm quyền được giao đảm bảo theo quy định.
11. Công
an tỉnh:
- Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh
chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng và huy động lực lượng
Công an từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trong các cơ
quan, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm của phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc tại cơ sở.
- Chủ động phối hợp với các
ngành chức năng trong công tác thẩm định quy hoạch khoáng sản; chấp thuận chủ
trương đầu tư dự án khai thác, chế biến khoáng sản theo đúng quy định của pháp
luật và thực tiễn tại cơ sở.
- Chỉ đạo toàn lực lượng thực
hiện tốt công tác nắm bắt tình hình, công tác nghiệp vụ để khoanh vùng, phòng
ngừa, đấu tranh với các điểm phức tạp về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường.
Tập trung đấu tranh quyết liệt với các hành vi khai thác, vận chuyển, kinh
doanh khoáng sản trái phép; hoạt động vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải,
các phương tiện bơm hút cát, sỏi không có đăng ký, đăng kiểm; hoạt động xả thải
gây ô nhiễm môi trường; các hoạt động mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ,
trốn thuế, phí.
12. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh:
- Quản lý chặt chẽ đất quốc
phòng và các khu vực được xác định ưu tiên dành riêng cho nhiệm vụ phòng thủ bảo
vệ tổ quốc trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương
và với cơ quan chức năng có liên quan tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm hoạt
động khoáng sản trong khu vực được quản lý và các hoạt động khoáng sản có ảnh
hưởng đến hoạt động quân sự, quốc phòng trên địa bàn.
- Tham gia thẩm định về lĩnh vực
quốc phòng, an ninh đối với công tác quy hoạch thăm dò, khai thác, lập chủ
trương đầu tư và các bước triển khai thực hiện cấp phép khai thác khoáng sản.
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền
tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân phòng chống tội phạm
trong hoạt động khoáng sản; hỗ trợ các lực lượng chức năng xử lý các hành vi vi
phạm theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp nắm chắc tình hình tham mưu xử
lý từ sớm, từ xa, không để xảy ra điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội trên địa bàn.
13. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Tuyên truyền, vận động nhân
dân đấu tranh ngăn chặn các trường hợp vi phạm khai thác, tập kết, kinh doanh
khoáng sản trên địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm
quyền quản lý thực hiện tuần tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý người, phương tiện
khai thác, vận chuyển, tập kết, khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc hợp
pháp trong khu vực biên giới, vùng biển; tiến hành kiểm soát xác định tính hợp
pháp của tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh, khai thác, vận chuyển khoáng sản
trên địa bàn biên giới, vùng biển hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm theo
quy định của pháp luật.
14. Cục
Thuế tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố kiểm tra, đối chiếu khối lượng
khoáng sản kê khai, nộp thuế, phí của các đơn vị khai thác khoáng sản nhằm đảm
bảo thu đúng, thu đủ theo quy định; kiểm tra sổ sách, chứng từ, tài liệu về tài
chính, số liệu trạm cân, camera giám sát và các số liệu, giấy tờ liên quan làm
căn cứ xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; đôn đốc các đơn vị khai
thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật, có các giải
pháp hữu hiệu trong việc thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí
theo quy định;
- Tăng cường công tác quản lý
hóa đơn thuế đối với việc mua bán khoáng sản, ngăn chặn hành vi mua bán hóa
đơn; xử lý nghiêm tình trạng hợp thức hóa chứng từ đầu vào, nhất là việc sử dụng,
mua bán, kinh doanh cát, sỏi lòng sông, đất san lấp, đá xây dựng.
15. Cục Quản
lý thị trường tỉnh: Chủ trì, phối hợp các sở, ngành và Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố liên quan kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân
kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, kinh
doanh, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc hợp pháp.
16. Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Chỉ đạo các phòng, ban, Trung
tâm Văn hóa thông tin thể thao và du lịch huyện và các đơn vị liên quan tổ chức
tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật về khoáng sản đến mọi tầng
lớp nhân dân và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thăm dò, khai thác
khoáng sản trên địa bàn; thông báo trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân
dân cấp huyện thông tin về các khu vực mỏ khoáng sản được cấp phép trên địa bàn
như: Số giấy phép, vị trí, diện tích, tên tổ chức được cấp phép khai thác….
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác, vận chuyển,
kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn.
- Giải quyết theo thẩm quyền
cho thuê đất trong hoạt động khoáng sản và các quy định của pháp luật; thực hiện
các biện pháp bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa khai thác, tài nguyên thiên
nhiên khác theo quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội
tại khu vực có khoáng sản.
- Chỉ đạo Công an huyện, các
đơn vị trực thuộc kiểm tra, kiểm soát việc chất tải, vận chuyển khoáng sản đi
tiêu thụ của các chủ mỏ, chủ bãi tập kết, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ
quan cấp trên để xử lý kịp thời các sai phạm theo quy định. Phối hợp với Sở
Giao thông vận tải, Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý, giám sát việc
đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; ngăn chặn, bắt giữ các phương tiện
chưa đăng ký, đăng kiểm lưu hành trên địa bàn.
- Chịu trách nhiệm trước pháp
luật và Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái
phép, không phát hiện kịp thời, gây mất trật tự an ninh và vệ sinh môi trường
trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận; việc lợi dụng nạo vét, khơi thông luồng
để khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.
17. Báo
Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa: Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản nhằm nâng cao nhận thức
cho các tổ chức và người dân trong việc phát hiện, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp
lý tài nguyên khoáng sản; biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt, phát hiện
và đấu tranh phê phán, lên án những hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản;
18. Các
doanh nghiệp, Hợp tác xã, đơn vị hoạt động khoáng sản: Chấp hành
nghiêm túc các quy định đã ghi trong giấy phép và các quy định liên quan về đầu
tư xây dựng; việc tổ chức khai thác, chế biến, vận tải và kinh doanh khoáng sản
phải chấp hành đầy đủ các quy định về bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an
toàn giao thông, an toàn lao động và các quy định của pháp luật hiện hành có
liên quan; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền.
Yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ
trưởng các ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ
chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; chịu trách
nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các vi phạm thuộc trách
nhiệm được giao thực hiện, quản lý. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc
các cơ quan kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để được giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (để b/c);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh ( để b/c);
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, CN.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Đức Giang
|