ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/CT-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 30 tháng 3 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN
TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2016
Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu,
thời gian gần đây diễn biến thời tiết hết sức phức tạp, trái quy luật; mưa lũ bất
thường, cực đoan. Năm 2016 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được dự báo do tác
động của hiện tượng EL Nino làm kéo theo các loại hình thiên tai như mưa
lũ cường độ lớn, hạn hán, nắng nóng, rét đậm, rét hại, ngập úng, bão mạnh,
sạt lở đất…,tiếp tục diễn ra theo chiều hướng gia tăng.
Để chủ động phòng tránh, ứng phó kịp
thời với mọi diễn biến phức tạp của thời tiết và triển khai các phương án
nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân; an
toàn công trình thủy lợi, đê điều và các công trình khác, hạn chế đến mức thấp
nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các
ngành, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh triển khai, thực
hiện một số nhiệm vụ sau:
I. Nhiệm vụ chung của các cấp, các
ngành, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh
1. Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Chương trình, kế hoạch hành động số 4093/CTr-UBND ngày 16/9/2008 của
UBND tỉnh về “Chiến lược Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai trên địa
bàn tỉnh đến năm 2020”; Triển khai thực hiện Quyết định số 1307/QĐ-UBND ngày
24/5/2013 của UBND tỉnh về “Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý thiên
tai dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020”.
2. Tổ chức tổng kết, đánh giá rút
kinh nghiệm công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015; củng cố,
kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN)
do cấp, ngành mình quản lý theo hướng tinh, gọn, đủ mạnh; xây dựng kế hoạch,
phương án PCTT&TKCN năm 2016 cụ thể, sát với thực tế và điều kiện từng
vùng, từng địa phương; thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ
với các ngành liên quan tổ chức thực hiện; tổng hợp tình hình và đề xuất UBND tỉnh
các biện pháp PCTT&TKCN nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người
và tài sản do thiên tai gây ra.
3. Bố trí kinh phí, chuẩn bị đầy đủ
lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật
tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ).
Tổ chức huấn luyện, diễn tập các
phương án, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ đê, đập, công trình thủy lợi, các
công trình khác và nhiệm vụ phòng chống cháy nổ, tìm kiếm cứu nạn. Tăng cường
củng cố mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo, dự báo để đảm bảo
thông tin thông suốt trong mọi tình huống. Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban
theo quy định;
4. Các sở, ban, ngành, đoàn thể
theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện tốt công tác
PCTT&TKCN trong phạm vi, chức trách đơn vị mình; đồng thời phải chuẩn bị sẵn
sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để tham gia việc PCTT&TKCN
theo sự chỉ đạo, điều động của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh trong trường hợp cần thiết.
II. Nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban
ngành trong tỉnh
1. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai
& Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
Tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh
nghiệm về công tác chỉ đạo PCTT&TKCN năm 2015; củng cố kiện toàn Ban chỉ
huy PCTT&TKCN năm 2016; đánh giá hiện trạng, xây dựng phương án xử lý
tình huống cụ thể do thiên tai gây ra đối với từng khu vực, từng công trình trọng
điểm; tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo điều hành, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các
ngành trong tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác PCTT& TKCN năm 2016.
2. Sở Nông nghiệp và phát triển nông
thôn
Là cơ quan thường trực của Ban chỉ
huy PCTT&TKCN tỉnh có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Chỉ huy xây dựng kế hoạch
PCTT của tỉnh, phương án phòng, chống đối với các công trình trọng điểm, xung yếu.
Hướng dẫn, kiểm tra các cấp, các ngành trong tỉnh xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch, phương án, các biện pháp phòng chống và khắc phục hậu quả
thiên tai. Là đầu mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, các ngành trong tỉnh với
Trung ương về công tác PCTT&TKCN. Cập nhật và cung cấp kịp thời tình
hình thời tiết, khí tượng, thủy văn, thiên tai, các công trình đê điều, hồ đập
và các công trình PCTT khác; truyền đạt kịp thời các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp
trên, của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đến các cấp, các ngành. Kiểm tra, lập
kế hoạch mua sắm trang bị và kế hoạch điều động vật tư phục vụ công tác
PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh khi cần thiết; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện công tác PCTT&TKCN của các sở, ngành, địa phương, báo cáo
thường xuyên với UBND tỉnh kết quả thực hiện.
3. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh
Là cơ quan chủ chốt của Ban chỉ
huy PCTT&TKCN tỉnh có nhiệm vụ tham mưu giúp Ban Chỉ huy xây dựng kế hoạch
TKCN của tỉnh; hướng dẫn các cấp, các ngành trong tỉnh xây dựng kế hoạch,
phương án TKCN. Là lực lượng chủ chốt, xây dựng phương án, phối hợp với các các
cấp, các ngành, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh để hộ đê, cứu hộ,
cứu nạn và khắc phục thiên tai khi xảy ra.
4. Công an tỉnh
Bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã
hội trên địa bàn toàn tỉnh khi xẩy ra thiên tai, nhất là tại các công trình trọng
điểm; phối hợp cùng các cấp chính quyền kiểm tra, ngăn chặn và xử lý các
vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Quản lý, khai thác công trình thủy lợi; phối hợp
với Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt khi
có lũ bão lớn xảy ra; tham gia hộ đê, cứu hộ, cứu nạn khi Ban chỉ huy
PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu.
5. Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy
Là cơ quan chủ trì tham mưu
giúp Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh xây dựng, kiểm tra, đôn đốc các cấp,
các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng chống cháy nổ (PCCN). Huy động lực
lượng, phương tiện đặc chủng của ngành và hiệp đồng với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
và các địa phương để thực hiện nhiệm vụ PCCN, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các
tình huống do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.
6. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Vĩnh
Phúc
Thu thập, dự báo về tình hình mưa,
lũ, bão từng ngày khi có mưa bão xảy ra; cung cấp kịp thời, chính xác tình
hình khí tượng, thuỷ văn, thiên tai cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để chỉ
đạo, điều hành.
7. Sở Giao thông vận tải
Xây dựng phương án đảm bảo giao
thông thông suốt trong mọi tình huống. Huy động phương tiện vận tải cho công
tác hộ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn và sơ tán dân trong vùng bị thiên tai khi cần
thiết.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp chặt chẽ với Viễn thông tỉnh
đảm bảo thông tin thông suốt từ trung ương đến địa phương. Chú trọng củng cố mạng
thông tin đến các trọng điểm đê, hồ, đập; các xã vùng sâu, vùng xa, vùng
có nguy cơ bị chia cắt, cô lập trong địa bàn tỉnh.
9. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị
đảm bảo nhân lực cho công tác hộ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả
thiên tai. Xây dựng phương án, kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ cấp,
cứu trợ cho các hộ gia đình bị thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây
ra.
10. Điện lực tỉnh
Xây dựng kế hoạch, phương án cung
cấp điện phục vụ đảm bảo đời sống, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân; duy trì
hoạt động bình thường của các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa
bàn tỉnh; đảm bảo an toàn cho đường dây, trạm điện và con người; cung cấp đủ
nguồn điện cho các trạm bơm phục vụ tiêu úng; xây dựng phương án cung cấp điện
dã chiến cho những vùng thiên tai xảy ra.
11. Sở Y tế
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ môi trường trước và sau thiên tai. Tổ
chức tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và làm sạch môi trường, đội
sơ, cấp cứu ở cả tuyến tỉnh và tuyến huyện. Dự trữ đủ cơ số thuốc phòng chống dịch
bệnh và làm sạch môi trường khi có thiên tai xẩy ra.
12. Sở Tài chính
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra để đề xuất
mức hỗ trợ khôi phục sản xuất, khắc phục hư hỏng công trình, kịp thời trình
UBND tỉnh quyết định.
13. Sở kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
liên quan đề xuất kịp thời với UBND tỉnh về nguồn vốn để ứng phó, khắc phục
những hư hỏng công trình và kết cấu hạ tầng cơ sở do thiên tai gây ra.
14. Sở Xây
dựng
Chủ trì, phối hợp với các địa
phương rà soát hệ thống tiêu thoát nước thành phố, thị xã, thị trấn từ đó chỉ đạo
các chính quyền thành phố, thị xã, thị trấn và các các Công ty cấp thoát nước
xây dựng phương án, giải pháp phù hợp để khắc phục nhanh tình trạng ngập úng
khi mưa lớn xuất hiện. Sớm hoàn thành việc đánh giá phân loại nhà an toàn đối với
bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh.
15. Các tổ chức đoàn thể, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Vĩnh Phúc
Phối hợp chặt chẽ với Chi cục Đê
điều và Phòng chống lụt bão (Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN
tỉnh) tổ chức tuyên truyền chỉ thị, chủ trương, chính sách pháp luật của
Nhà nước, của tỉnh về công tác PCTT&TKCN; thông tin kịp thời những diễn biến
về thiên tai và các biện pháp phòng, tránh để các cơ quan liên quan và
nhân dân chủ động thực hiện.
16. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Vĩnh Phúc
Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động nhân dân chấp
hành nghiêm pháp luật về PCTT&TKCN và tích cực tham gia công tác
PCTT&TKCN, tích cực ủng hộ các địa phương và các nhân để sớm khắc
phục hậu quả do thiên tai gây ra.
17. Các Công ty TNHH một thành viên thủy
lợi
Kiểm tra, đánh giá việc vận hành
điều tiết hệ thống các hồ chứa trên địa bàn do đơn vị quản lý; đồng thời rà
soát, điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành hồ theo quy định. Đánh giá mức độ
an toàn của hệ thống hồ chứa và các hệ thống trạm bơm tiêu úng, từ đó xây dựng
kế hoạch tu sửa, sửa chữa kịp thời những hư hỏng công
trình nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống hồ chứa và hoạt động bình thường của hệ
thống trạm bơm tiêu úng trong mùa mưa lũ. Xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN tại
các hồ chứa, hệ thống công trình tiêu úng trình Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh
phê duyệt theo quy định nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và chủ động vận
hành tiêu úng khi cần thiết. Tiến hành nạo vét, tháo dỡ các vật cản trên hệ thống
luồng tiêu, trục tiêu theo phân cấp quản lý tại Quyết định số 26/2014/QĐ-UBND
ngày 02/7/2014 của UBND tỉnh về Đánh giá, phân loại và phân cấp quản lý luồng
tiêu, công trình tieu trên địa bàn tỉnh xong trước ngày 30/5/3016.
18. Các tổ chức, cá nhân
Thường xuyên theo dõi các thông
tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình thiên tai, khí tượng,
thủy văn; chủ động chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, lực lượng để tham gia
vào công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai khi được sự huy động của
Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp
III. Trách nhiệm của UBND các huyện,
thành phố, thị xã
1. Thực hiện kế hoạch, phương án
PCTT&TKCN năm 2016 của tỉnh và địa phương; huy động các nguồn lực ở địa
phương theo quy định; phân công nhiệm vụ cho cấp xã, các cơ quan, đơn vị đóng
trên địa bàn, tổ chức chỉ đạo lực lượng hộ đê, đập; chủ động xây dựng kế hoạch
bổ sung nhằm đảm bảo đủ trang bị, phương tiện thiết yếu phục vụ cần thiết để có
thể huy động kịp thời khi có thiên tai, sự cố xảy ra; xây dựng phương án và tổ
chức di dời, bảo vệ dân ở vùng chịu ảnh hưởng của bão, lũ quét, sạt lở đất đến
nơi an toàn; chủ động ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác theo quy
định để khắc phục hậu quả, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân khi có
thiên tai xảy ra.
2. Tiến hành nạo vét, tháo dỡ các
vật cản trên hệ thống luồng tiêu, trục tiêu trên địa bàn theo phân cấp tại Quyết
định số 26/2014/QĐ-UBND ngày 02/7/2014 của UBND tỉnh về Đánh giá, phân loại và
phân cấp quản lý luồng tiêu, công trình tieu trên địa bàn tỉnh Việc nạo vét hệ
thống luồng tiêu, trục tiêu phải được tiến hành xong trước ngày 30/5/2015 và phải
thực hiện thường xuyên liên tục trong suốt mùa mưa lũ nhằm đảm bảo tiêu thoát
nước nhanh nhất khi lũ xuất hiện.
3. Tăng cường công tác kiểm tra,
đánh giá mức độ an toàn các công trình thủy lợi, nhất là hệ thống đê điều, các
hồ chứa vừa và nhỏ trên địa bàn để phối hợp với các đơn vị quản lý công trình
xây dựng phương án phòng, chống bảo đảm an toàn công trình trong mùa mưa bão.
4. Có kế hoạch dự trữ lương thực
và nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân đảm bảo đủ nhu cầu trong mùa lũ bão.
5. Đối với các huyện, thành phố,
thị xã có đê, hồ, đập: UBND các huyện, thành, thị phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn trong công tác GPMB, chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn
trương hoàn thành kế hoạch tu bổ, nâng cấp đê điều trước mùa lũ; kiểm tra đánh
giá chất lượng, phát hiện và xử lý kịp thời hư hỏng của các công trình đê, kè,
cống, hồ đập. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật Đê điều; Pháp lệnh Khai
thác và Bảo vệ các công trình thủy lợi theo đúng quy định của pháp luật.
6. Các huyện, thị xã: Lập Thạch,
Sông Lô, Tam Dương, Tam Đảo, Bình Xuyên, Phúc Yên xây dựng kế hoạch, phương án
phòng tránh lũ quét, sạt lở đất và cảnh báo cho nhân dân biết các vùng có thể xảy
ra lũ quét, lũ ống, sạt lở đất để có biện pháp phòng tránh.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc
các Công ty TNHH một thành viên thủy lợi, các tổ chức, cá nhân liên quan có
trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trì
|