ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 07/CT-UBND
|
Bình Dương,
ngày 05 tháng 5 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2021
Do tác động của biến đổi hậu toàn
cầu, thời tiết, thiên tai thời gian qua diễn biến hết sức bất thường, phức
tạp, khó lường theo chiều hướng cực đoan. Theo nhận định của Đài Khí tượng
Thủy văn tỉnh Bình Dương thiên tai năm 2021 còn diễn biến phức tạp với khoảng
10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 04 - 05 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất
liền nước ta và khả năng sẽ có 01 cơn bão hoặc ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến Nam
Bộ vào những tháng cuối năm.
Để chủ động phòng ngừa và sẵn sàng
ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên
tai xảy ra trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các Sở, ban ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1. Thường xuyên theo dõi chặt chẽ
diễn biến thời tiết, kịp thời thông tin đến người dân biết để chủ động các biện
pháp phòng tránh, ứng phó. Tăng cường công tác cảnh báo thiên tai, bảo đảm
thông tin chỉ đạo của cấp chính quyền đến từng ấp, khu phố, người dân, đặc biệt
người dân ở vùng trũng thấp, ven sông và hạ lưu các hồ chứa để người dân sẵn
sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực đoan.
2. Kiện toàn bộ máy Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành; phân công nhiệm
vụ cụ thể của các thành viên; rà soát quy chế hoạt động và triển khai thực hiện
một cách đầy đủ, trách nhiệm và hiệu quả; đánh giá, rút kinh nghiệm để điều
chỉnh bổ sung cho phù hợp.
3. Tổng kết, đánh giá, rút kinh
nghiệm công tác phòng, chống thiên tai năm 2020 và những tháng đầu năm 2021,
triển khai nhiệm vụ, kế hoạch những tháng còn lại. Quán triệt công tác chỉ đạo
thực hiện mục tiêu: Phòng tránh là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả
nhanh chóng, hiệu quả với phương châm “ bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư
và phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn - Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
chủ trì, phối hợp với các Sở ngành, địa phương có liên quan:
- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa
vào sử dụng trước mùa mưa bão hoặc có phương án bảo vệ an toàn các công trình
đang thi công. Chú trọng công tác khắc phục hậu quả, phục hồi tái thiết sau
thiên tai gắn với xây dựng nông thôn mới đảm bảo sinh kế, bền vững cho người
dân.
- Kiểm tra, đánh giá hiện trạng các
công trình phòng chống thiên tai trước, trong và sau mùa mưa lũ, đặc biệt là hệ
thống đê bao, hồ đập, công trình
phòng chống sạt lở, tiêu thoát nước, hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc,
khai thác khoáng sản, các tuyến đường thường xuyên bị ngập sâu,... Xác định các
vị trí trọng điểm, xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức
tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy
ra; sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và
tài sản của nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng, kể cả tình huống sự cố đê bao, hồ
đập, xả lũ khẩn cấp.
- Tổ chức hướng dẫn điều chỉnh cơ cấu
cây trồng, vật nuôi, mùa vụ, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng
khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình hình, đặc điểm
tự nhiên, tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu của địa phương đảm bảo hiệu
quả, bền vững.
- Chỉ đạo Văn phòng Thường trực Ban
Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thực hiện nghiêm túc chế độ
trực ban phòng, chống thiên tai theo quy định, thường xuyên theo dõi, cập nhật
tình hình diễn biến thời tiết mưa, bão; tình hình thủy văn, mực nước các sông
chính và các hồ chứa quốc gia; tham mưu Ban Chỉ huy phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ huy, chỉ đạo các địa phương xử lý
kịp thời, có hiệu quả trước, trong và sau thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại
xảy ra.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện tốt công tác quản lý, sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai hỗ trợ cho công
tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đúng quy định và hiệu
quả.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an
tỉnh
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát nhân
lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn; tổ chức tập huấn, huấn luyện cho lực lượng làm nhiệm
vụ tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang
thiết bị thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, cứu sập và sơ tán dân khi có thiên
tai xảy ra.
- Xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ
giữa các lực lượng để phát huy sức mạnh tổng hợp, chủ động phòng chống, ứng phó
kịp thời với mọi tình huống thiên tai xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt
hại về người và tài sản; đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội khi có
thiên tai, bão, lũ.
6. Sở Giao thông vận tải
- Quản lý chặt chẽ hoạt động của các
phương tiện vận tải, nhất là các phương tiện vận tải hành khách, đảm bảo an
toàn giao thông trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.
- Có kế hoạch đảm bảo giao thông
thông suốt các tuyến trọng điểm; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, lực lượng
sẵn sàng khắc phục khi có sự cố giao
thông xảy ra.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
Cân đối, bố trí ngân sách để củng cố,
nâng cấp, duy tu bảo dưỡng đê bao, hồ đập, di dời dân cư và các Chương trình,
Đề án nhằm bảo đảm an toàn, góp phần phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các
diễn biến bất thường của thiên tai. Ưu tiên bố trí nguồn vốn
dự phòng ngân sách cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng
thời tranh thủ, vận động các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ cho công
tác phòng, chống thiên tai.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh, ứng phó với thiên tai, phòng
chống đuối nước cho tất cả các cấp
giáo dục.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát, cắt tỉa,
mé nhánh cây xanh; kiểm tra đảm bảo an toàn hệ thống điện tại các phòng chức
năng, phòng học, khuôn viên trường,... Chủ động, kịp thời có phương án ứng phó
đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trước các tình huống thời tiết bất
thường, thiên tai.
9. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình
Dương, Báo Bình Dương, các cơ quan truyền thông của địa phương thường xuyên
tăng cường cập nhật và truyền, phát tin kịp thời về tình hình thời tiết, cảnh
báo thiên tai; chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh trong công tác phòng ngừa, ứng phó,
khắc phục hậu quả thiên tai; hướng dẫn các kỹ năng ứng phó cho nhân dân trên
địa bàn biết để có ý thức chủ động phòng tránh, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng
thiệt hại có thể xảy ra.
10. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình
Dương
Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo,
đặc biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình
huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ
đạo phòng, chống thiên tai.
11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
và thành phố
- Chủ động ứng phó với thiên tai
trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại
biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
- Rà soát, cập nhật, điều chỉnh kế
hoạch phòng, chống và phương án ứng phó tương ứng từng loại hình, cấp độ rủi ro
thiên tai, trong đó đặc biệt quan tâm đến các kế hoạch, phương án ứng phó với
bão, bão mạnh, xả lũ các hồ chứa và nắng nóng, hạn hán, dông lốc trong thời kỳ
chuyển mùa. Chủ động phương án sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong điều kiện
dịch bệnh Covid-19.
- Tăng cường công tác thông tin
phòng, chống thiên tai, chống đuối nước trẻ em trên các
phương tiện thông tin truyền thông đại chúng như: Cảnh báo cho nhân dân sinh
sống hoặc sản xuất ở các khu vực ven sông, suối đề cao cảnh giác với lũ lớn bất
thường có thể xảy ra trong mùa mưa lũ; không để trẻ em chơi đùa, tự tắm ở ngoài
trời mưa lớn, ao, hồ, sông, suối. Phối hợp với ngành giáo dục tại địa phương tổ
chức các lớp dạy bơi và hướng dẫn các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em.
- Yêu cầu các chủ đầu tư các công
trình tiêu thoát nước, công trình xây dựng cầu, đường đang thi công trên địa
bàn làm rào chắn, cắm biển cảnh cáo tại khu vực nguy hiểm, lấp các hố xây dựng
không còn sử dụng. Các đơn vị quản lý vận hành hồ chứa,
công trình thủy lợi, công trình tiêu thoát nước: Lắp đặt các
biển cảnh báo nguy hiểm như lòng hồ, tràn xả lũ; hệ thống mương, nắp hố ga, cống
thoát nước; các khu vực thường xuyên bị ngập do mưa lớn; khu vực sạt lở bờ sông,...
để phòng ngừa sự cố.
- Chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị tổ
chức tập huấn, thực hành diễn tập về các tình huống thiên tai giả định, phương
án xử lý, tránh tình trạng bị động, hoảng loạn khi có thiên tai xảy ra.
- Tiếp tục kiện toàn, củng cố và nâng
cao hiệu quả hoạt động của lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã để
chủ động ứng phó tại chỗ ngay giờ đầu khi xảy ra thiên tai. Chủ động huy động
các nguồn nhân lực, vật tư, vật liệu, phương tiện của địa phương để sẵn sàng
thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, khắc phục kịp thời thiệt hại do thiên tai.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ
an toàn các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai do địa phương quản lý,
có kế hoạch chủ động ứng phó khi có sự cố và đảm bảo an toàn công trình, vùng
hạ du. Thường xuyên kiểm tra và chủ động bố trí nguồn
kinh phí được phân cấp để tổ chức nạo vét, khai thông dòng chảy các kênh, rạch
và các công trình tiêu thoát nước trên địa bàn.
- Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm
các trường hợp san lấp, xây dựng công trình lấn chiếm dòng chảy tự nhiên, hành
lang bảo vệ sông, suối, kênh rạch tiêu thoát nước trên địa bàn; yêu cầu Chủ đầu
tư các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn thực hiện gia cố, nạo vét hệ
thống kênh, rạch nằm trong phạm vi dự án nhằm tránh ảnh hưởng đến khu vực xung
quanh.
- Bố trí ngân sách địa phương và huy
động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện công tác
phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn. Có kế hoạch phối hợp chặt chẽ các lực lượng, chỉ đạo kịp thời, đồng
bộ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Tổ chức thu và sử dụng Quỹ phòng,
chống thiên tai theo đúng quy định, phát huy hiệu quả của quỹ,
tạo nguồn lực phục vụ công tác phòng chống thiên tai của
địa phương.
12. Các Sở, ngành khác theo chức
năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng và thực hiện tốt
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; sẵn
sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động tham gia phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định.
13. Yêu cầu các địa phương, đơn vị
triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo địa chỉ: Chi cục Thủy lợi, số 89
đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương,
Điện thoại 0274-3.829.389; Fax: 0274-3.829.955; Email:
vpttbchpclb@binhduong.gov.vn.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc
việc thực hiện Chỉ thị này và thường xuyên báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân
tỉnh để có chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và
PTNT;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp, Cục Kiểm tra văn
bản;
- BCĐ Trung ương về PCTT;
- TTTU, TT.HĐND
tỉnh;
- CT, các PCT;
- Các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- TV Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Chi cục Thủy lợi;
- Báo, Đài PTTH Bình Dương;
- Trung tâm Công báo,
Website Bình Dương;
- LĐVP (Lg,Th), Thi,
KGVX, TH;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Mai Hùng Dũng
|