ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Quảng Ninh,
ngày 29 tháng 3 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU
VÀ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, CHỐNG BÃO, LŨ NĂM 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Những năm gần đây thời tiết,
thiên tai diễn biến hết sức bất thường, phức tạp và ngày càng cực đoan, khó
dự báo. Năm 2015, đã xảy ra mưa với cường độ cực lớn tại tỉnh Quảng Ninh
đã gây thiệt hại nặng nề về sản xuất, cơ sở hạ tầng, tài sản của nhà nước, của
các doanh nghiệp và của nhân dân. Mưa lũ đã làm cho các công trình thủy lợi
trên địa bàn tỉnh (đê sông, đê biển, hồ đập) xuất hiện các điểm có nguy cơ sạt
lở gây nguy hiểm gây mất an toàn cho công trình. Năm 2016 dự báo thời tiết
còn diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng, chống lụt, bão, thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp
phần ổn định xã hội và thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế -
xã hội năm 2016, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
I. Đối với một
số nhiệm vụ chung:
1. Thường xuyên tuyên truyền,
phổ biến nâng cao nhận thức cộng đồng của các tổ chức, cá nhân về các loại
hình thiên tai; kinh nghiệm, kiến thức phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt
hại. Đồng thời xác định phòng chống, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại thiên tai
là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng dân cư trên địa
bàn tỉnh. Lồng ghép công tác phòng, tránh thiên tai vào các đề án, dự án
và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, lĩnh vực, địa
phương.
2. Tổ chức quán triệt, chỉ đạo
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý khai
thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều; Chỉ
thị 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tăng cường
công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; Chỉ
thị số 2039/CT- BNN-TCTL ngày 15/3/2016 của Bộ Nông nghiệp & PTNT về việc
tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt
năm 2016 và chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống lụt bão và tìm
kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai năm 2016.
3. Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh
do Chủ tịch UBND các cấp và Thủ trưởng các đơn vị làm Trưởng ban theo quy định;
4. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc
các chủ đầu tư, các Ban quản lý Dự án, các nhà thầu thi công, phát hiện
và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực hoàn
thành việc xây dựng, tu bổ, sửa chữa công trình đê điều nhất là các công
trình dưới đê bị ảnh hưởng mưa, bão trong năm 2015 và các điểm xung yếu,
hoàn thành trước 30 tháng 4 năm 2016; các công trình tu bổ đê điều thường
xuyên, duy tu đê điều, công trình liên quan đến đê điều, phòng chống lụt bão,
đảm bảo chất lượng kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2016;
II- Nhiệm vụ
cụ thể đối với các Sở, ngành và địa phương
1. UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
- Chủ động triển khai các biện
pháp đảm bảo an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu; rà soát
kiểm tra các phương án huy động, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện hộ
đê, công tác chuẩn bị phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của địa
phương để có biện pháp xử lý, bổ sung, đảm bảo đủ cơ số cần thiết khi cần huy
động;
- Tổng kiểm tra đánh giá đúng
hiện trạng công trình đê điều, công trình thủy nông; xây dựng và chủ động triển
khai thực hiện phương án phòng chống lụt, bão (phương án sơ tán dân vùng cửa
sông, ven biển, vùng thường xuyên bị ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở xung yếu);
phương án hộ đê toàn tuyến, phương án đảm bảo an toàn tuyệt đối về người,
giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất về tài sản khi xảy ra thiên tai theo
phương châm 4 tại chỗ sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đảm
bảo tính khả thi và hiệu quả cao.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ
thường trực chế độ tuần tra, canh gác đê điều khi có lũ, bão theo quy định;
phát hiện và xử lý kịp thời công trình đê điều phát sinh sự cố, hư hỏng
ngay từ giờ đầu, đảm bảo công trình an toàn. Tổng kết, đánh giá đưa hoạt
động của lực lượng quản lý đê nhân dân vào nề nếp.
- Huy động nguồn lực của địa
phương để chủ động tu bổ, sửa chữa những công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng,
xuống cấp. Chủ động khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão, nhanh chóng ổn định
đời sống của nhân dân, khôi phục và phát triển sản xuất.
- Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về đê điều, phòng chống lụt bão, ngăn chặn và giải quyết những
vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai từ khi mới phát sinh. Nghiêm
cấm đào, khai thác đất, tập kết vật liệu (đất, cát, gạch, đá...) ở nơi bãi
sông hẹp hoặc trồng hoa mầu và các loại cây khác ở mặt, mái, cơ và sát
chân đê (trừ trồng cây chắn sóng được cơ quan chuyên môn hướng dẫn quy cách trồng).
Tập trung giải quyết dứt điểm những vi phạm tồn đọng từ những năm trước, không
để phát sinh vi phạm mới hoặc tái vi phạm.
2. Các Sở, ngành của tỉnh
2.1- Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với UBND
các địa phương và các cơ quan có liên quan: Tăng cường kiểm tra, đôn đốc chỉ
đạo các chủ đầu tư, các Ban quản lý Dự án, các nhà thầu thi công, khẩn
trương hoàn thành các dự án tu bổ đê kè năm 2016 đã được phê duyệt đúng
thời gian quy định, sớm bàn giao công trình đưa vào chống lũ, bão năm
2016, nhất là các công trình thủy lợi xung yếu đã xác định sau đợt mưa lũ
lịch sử năm 2015;
- Phối hợp với các Sở: Kế hoạch
và Đầu tư, Tài chính kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh phương án huy
động nguồn lực để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trong mùa
mưa lũ, bão và tu bổ thêm đối với các hạng mục công trình cần thiết khác
nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão;
- Chỉ đạo các Công ty TNHH
một thành viên khai thác công trình thủy lợi xây dựng quy trình vận hành (đối
với những cống chưa có quy trình). Đối với cống mới xây dựng, các cống mới xảy
ra sự cố phải xây dựng phương án cụ thể để chủ động xử lý khi có tình huống
sự cố xảy ra;
- Tổ chức kiểm tra thực tế hiện
trường, đánh giá chi tiết chất lượng các tuyến đê, các hồ chứa, các điểm
dân cư có nguy cơ bị sạt lở, ngập úng trên địa bàn; xác định các việc trọng
tâm và các khu vực trọng điểm; rà soát bổ sung phương án phòng, chống, khắc
phục hậu quả do thiên tai gây ra với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra
(lưu ý kết quả xử lý các điểm ngập lụt, sạt lở, di dân do trận mưa lũ gây
ra từ ngày 25/7/2015 đến ngày 05/8/2015), xong trước ngày 30/4/2016;
- Tổ chức tập huấn, phổ biến
kinh nghiệm, bổ túc nâng cao kiến thức về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai
cho lực lượng làm công tác phòng chống lụt bão chuyên trách của các huyện,
thành phố; thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực chống lụt bão từ ngày
01/5/2016;
- Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về đê điều, phòng chống lụt bão, ngăn chặn và xử lý nghiêm những
vi phạm Pháp luật về đê điều, Pháp lệnh phòng chống lụt bão, Pháp lệnh khai
thác và bảo vệ công trình Thủy lợi, nhất là những vi phạm ảnh hưởng xấu đến
an toàn đê và cản trở tiêu thoát lũ;
- Thiết lập và vận hành cơ chế
thông tin liên lạc với các địa phương, các chủ tàu, gia đình ngư dân có
trang bị máy thông tin liên lạc ở bờ với các tàu cá, tàu vận tải hoạt
động trên biển, đài thông tin duyên hải, lực lượng Biên phòng, Hải quân, Cảnh
sát biển, các Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực; cung cấp cho các
tàu tần số liên lạc, số điện thoại cần thiết để các tầu liên lạc khi có sự cố
xảy ra. Nhân rộng tổ đội đoàn kết sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau trong sản
xuất và khi gặp sự cố, rủi ro; nắm chắc thông tin, kịp thời báo cáo chính
xác tình hình khi có sự cố xảy ra để phục vụ công tác chỉ đạo kịp thời, sát
thực tế.
2.2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện
sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lụt, bão; cứu hộ đê, đập khi
có sự cố; tham gia tìm kiếm cứu nạn, là lực lượng chủ lực trong phòng, chống
và khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp với Đài thông tin Duyên Hải và
chính quyền địa phương nắm chắc số lượng, vị trí tàu thuyền trên biển, hướng dẫn
di chuyển khi có bão, áp thấp nhiệt đới và phục vụ tìm kiếm cứu nạn khi xảy
ra sự cố.
2.3. Công an tỉnh chỉ đạo xây dựng
phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt,
bão xảy ra; phối hợp với lực lượng quân đội và chính quyền địa phương trong
việc sơ tán nhân dân khi thiên tai xảy ra, tham gia cứu hộ, cứu nạn và giúp
nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí lực lượng, phối hợp với thanh tra
giao thông tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại khu vực bị thiên tai,
kiểm soát chặt chẽ phương tiện giao thông qua các đoạn đường ngập lụt.
2.4. Sở Giao thông và Vận tải:
Chủ động chuẩn bị phương tiện, lực lượng đảm bảo giao thông trong mọi tình huống
khi xảy ra thiên tai, lụt, bão; xây dựng phương án phân luồng giao thông cho
từng địa bàn cụ thể; chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở, các địa phương làm tốt
công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý phương tiện vận tải thủy (bao gồm cả
tàu du lịch); hướng dẫn kỹ thuật neo đậu tàu, thuyền khi có bão, lũ; nắm chắc
số lượng, hướng dẫn hoạt động của phương tiện vận tải thủy khi có bão, áp thấp
nhiệt đới. Công bố các vị trí neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đã có
trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2.5. Đài Khí tượng Thủy văn Quảng
Ninh theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thuỷ văn, dự báo, cảnh báo sớm
các tình huống diễn biến phức tạp của thời tiết, cung cấp thông tin liên tục
để kịp thời chỉ đạo phòng chống.
2.6. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Quảng Ninh phối hợp với các ngành hữu quan tăng cường phổ biến,
tuyên truyền Pháp luật về đê điều, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng
trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai.
2.7. Văn phòng Ban chỉ huy
phòng chống Thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm chịu trách nhiệm
thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các Sở, ngành, đơn vị, các tổ chức kinh tế,
xã hội trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống lụt
bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;
các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh căn cứ chức năng
nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu
nạn, giảm nhẹ thiên tai năm 2016, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, giảm thấp
nhất thiệt hại về tài sản do thiên tai gây ra./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Long
|