ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 19 tháng 3 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ BẢO VỆ, PHÁT TRIỂN RỪNG VÀ PHÒNG CHÁY,
CHỮA CHÁY RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Trong những năm qua, công
tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy và chữa cháy rừng (PCCCR)
trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành chức
năng của tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng
cao độ che phủ rừng toàn tỉnh năm 2014 đạt 49,8%. Tuy nhiên, tại một số địa
phương, tình hình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng vẫn còn xảy ra; để
từng bước khắc phục những tồn tại nêu trên trong năm 2015 và những năm tiếp
theo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu thủ trưởng các sở, các ban, ngành,
các đoàn thể chính trị - xã hội có liên quan và UBND các huyện, thành phố tiếp
tục triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý bảo vệ, phát triển
rừng và PCCCR, cụ thể như sau:
1. UBND các huyện, thành phố:
a) Nâng cao vai trò, trách
nhiệm và triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về rừng và đất lâm
nghiệp đã được phân cấp tại Quyết định số 54/2013/QĐ-UBND ngày 05/12/2013 của
UBND tỉnh.
b) Củng cố, kiện toàn Ban
Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và phát triển rừng (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo),
ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho
từng thành viên nhằm đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc bảo vệ, phát triển rừng
và PCCCR tại các địa phương.
c) Chỉ đạo các cơ quan liên
quan, UBND cấp xã và chủ rừng trên địa bàn:
- Thực hiện nghiêm túc trách
nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý bảo vệ rừng, sử dụng rừng, phát
triển rừng, PCCCR và quản lý lâm sản bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu,
dễ tiếp thu, phù hợp với phong tục tập quán của từng địa phương; xây dựng phong
trào quần chúng tham gia bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR, góp phần xã hội hoá
nghề rừng; thường xuyên tổ chức dự báo và cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong thời
kỳ khô hạn.
- Quản lý việc sử dụng rừng,
phát triển các loại rừng trên địa bàn theo diện tích, ranh giới các khu rừng và
quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng được duyệt. Rà soát, bổ sung kế
hoạch, phương án bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR cấp huyện, xã, chủ rừng theo
quy định; tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo kịp thời ngăn
chặn mọi hành vi xâm hại rừng, cháy rừng, phòng trừ sinh vật hại rừng, nhất là
sinh vật ngoại lai.
- Thực hiện đúng quy trình
kỹ thuật trong trồng, chăm sóc, khoanh nuôi, bảo vệ và khai thác rừng. Rà soát
toàn bộ diện tích khoán bảo vệ rừng, khoán đất lâm nghiệp qua các thời kỳ và
kiên quyết thanh lý hợp đồng khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng, khoán đất lâm
nghiệp không đúng đối tượng hoặc tổ chức, cá nhân đã nhận khoán nhưng thiếu
trách nhiệm, vi phạm quy định của nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng.
- Chỉ đạo xây dựng và thực
hiện quy ước trong cộng đồng dân cư thôn về bảo vệ và phát triển rừng trên địa
bàn phù hợp với quy định của pháp luật; hướng dẫn thực hiện sản xuất lâm
nghiệp, canh tác nương rẫy theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt; kiểm soát việc
chăn thả gia súc trên địa bàn, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc bảo vệ và
phát triển rừng.
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống cây
trồng lâm nghiệp, đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc các lô vật liệu giống đưa vào
sản xuất. Kiên quyết không cho phép sử dụng các lô giống không rõ nguồn gốc. Khuyến
khích sử dụng giống bằng công nghệ nuôi cấy mô.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ về quản lý, bảo vệ
và phát triển rừng, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp đối với các tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn; đặc biệt là các trường hợp khai
thác, vận chuyển, kinh doanh, chế biến lâm sản, săn bắt, nuôi, nhốt động vật
hoang dã trái phép; đối với các trại nuôi động vật hung dữ phải đảm bảo tuyệt
đối an toàn cho người nuôi và nhân dân trong vùng, xử lý vi phạm theo quy định;
kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với cơ sở chế biến lâm sản vi phạm các quy
định của nhà nước; thu hồi, không cấp mới giấy phép kinh doanh đối với cơ sở
chế biến lâm sản không đảm bảo nguồn nguyên liệu hợp pháp hoặc không phù hợp
với quy hoạch các cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn.
d) Khẩn trương hoàn thành
việc giao đất, giao rừng, cho thuê rừng để rừng có chủ thực sự; phát hiện, xử
lý kịp thời các vụ vi phạm về đất đai, kiên quyết thu hồi diện tích đất rừng bị
lấn chiếm, chuyển nhượng trái pháp luật; nghiêm cấm việc mua, bán và hợp thức
hóa quyền sử dụng đất do phá rừng trái pháp luật.
e) Tăng cường quản lý hoạt
động canh tác nương rẫy, nhất là công tác quy hoạch nương rẫy luân canh; trong
thời gian cao điểm khô hạn, dự báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III (cấp cao) trở
lên, nghiêm cấm việc đốt nương làm rẫy, phát đốt thực bì sau khai thác gỗ rừng
trồng và những hành vi dùng lửa khác ở những khu vực trọng điểm, có nguy cơ
cháy rừng cao.
2. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
a) Tham mưu cho UBND tỉnh
kiện toàn Ban Chỉ đạo Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh và tổ chức thực hiện tốt
các nhiệm vụ về chương trình bảo vệ và phát triển rừng, nhất là công tác quản
lý bảo vệ rừng, sử dụng rừng, phát triển rừng, PCCCR và quản lý lâm sản trên
địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa
bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các
Ban quản lý rừng phòng hộ và các đơn vị liên quan: Thực hiện hoàn thành việc
trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng. Tăng cường trồng cây gỗ lớn
hướng đến quản lý rừng bền vững. Triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế
hoạch bảo vệ và phát triển rừng, các chương trình, dự án và nhiệm vụ liên quan
về quản lý bảo vệ rừng, sử dụng rừng, phát triển rừng, PCCCR.
c) Xây dựng và tổ chức thực
hiện Kế hoạch Tái cơ cấu ngành lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng
và phát triển bền vững.
- Kiện toàn lực lượng Kiểm
lâm theo Quyết định số 1920/QĐ-TTg ngày 24/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ.
d) Tăng cường kiểm tra, quản
lý nghiêm ngặt việc sản xuất, kinh doanh giống cây trồng lâm nghiệp. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về danh mục các loại giống mới, lợi ích của việc sử dụng
giống mới, giống có chất lượng để nâng cao năng suất và chất lượng rừng trồng.
e) Phối hợp với các sở,
ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách: Chính sách tín dụng, hỗ
trợ đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư trồng cây gỗ lớn, chế biến gỗ thành sản
phẩm tinh phục vụ tiêu dùng hoặc xuất khẩu, đặc biệt là gỗ rừng trồng, đầu tư
sản xuất cây giống lâm nghiệp chất lượng cao. Chính sách đồng quản lý rừng,
chia sẻ lợi ích, trong đó các cộng đồng địa phương chia sẻ trách nhiệm quản lý
và lợi ích thu được với các cơ quan nhà nước.
f) Tổ chức lực lượng, phương
tiện sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương khi có tình huống cháy rừng xảy ra; xử
lý kịp thời các tổ chức, cá nhân, chủ rừng có hành vi vi phạm các quy định về
quản lý bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR; thực hiện tốt công tác theo dõi, dự
báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và cập nhật, tổng hợp diễn biến tình hình cháy
rừng, phá rừng báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo và Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Sở Tài nguyên và Môi
trường tích cực phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các
huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan để thực hiện hoàn thành việc đo đạc
cắm mốc các nông, lâm trường, công tác thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của
các nông, lâm trường theo chỉ đạo của UBND tỉnh; phối hợp giải quyết dứt điểm
các vụ việc tranh chấp đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa
phương các cấp trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR; chuẩn bị lực
lượng, phương tiện và trang thiết bị đảm bảo kịp thời hỗ trợ các địa phương,
đơn vị khi có tình huống cháy rừng xảy ra.
5. Các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ trì, phối hợp với Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí đảm bảo
thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR theo quy định.
6. Kho bạc Nhà nước Quảng
Ngãi: Chỉ đạo Kho bạc Nhà nước cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, giải
ngân đối với các chương trình, dự án lâm nghiệp; kiên quyết không giải ngân đối
với các chương trình, dự án sử dụng giống cây trồng lâm nghiệp nguồn gốc không
rõ ràng (không có Giấy chứng nhận nguồn gốc giống của lô cây con).
7. Trung tâm Dự báo Khí
tượng Thủy văn Quảng Ngãi và các Trạm Khí tượng, thủy văn trên địa bàn tỉnh: Có
trách nhiệm thông tin kịp thời các số liệu và diễn biến của thời tiết cho lực
lượng Kiểm lâm tỉnh để phục vụ công tác dự báo cấp cháy rừng cho từng vùng,
từng địa phương.
8. Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Quảng Ngãi và các cơ quan thông tin
đại chúng: Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm và các cơ quan, tổ chức liên quan tăng
thời lượng tuyên truyền phổ biến pháp luật về quản lý bảo vệ, phát triển rừng,
PCCCR và quản lý lâm sản trong các tháng cao điểm; thông tin cấp dự báo cháy
rừng hàng ngày trong các tháng mùa khô nóng; thường xuyên đưa tin, bài về công
tác bảo vệ, phát triển rừng, kịp thời nêu gương những tập thể, cá nhân có thành
tích tốt trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và PCCCR.
9. Đề nghị các đoàn thể
chính trị - xã hội có liên quan tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương,
lực lượng Kiểm lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý bảo vệ
và phát triển rừng, PCCCR và quản lý lâm sản để người dân tự giác chấp hành.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc nội
dung Chỉ thị này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Trường Thọ
|