ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 31
tháng 08 năm 2015
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHOÁNG SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÂM ĐỒNG
Thực hiện Luật Khoáng sản và các văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa
bàn tỉnh đã dần đi vào nề nếp; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng
sản được tăng cường; ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản ngày
càng tốt hơn; trong công tác quản lý đã có sự phối hợp chặt chẽ của các sở,
ngành, địa phương, đơn vị có liên quan.
Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản
còn nhiều hạn chế, một số tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản chưa
thực hiện đầy đủ các quy định; khai thác khoáng sản phục vụ công trình, dự án
nhưng không lập thủ tục đăng ký theo quy định; công tác thanh tra, kiểm tra
chưa thường xuyên; sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác
thu thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và thu tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; việc tuyên truyền phổ biến pháp luật
về khoáng sản chưa thường xuyên và sâu rộng.
Thi hành Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thi hành chính sách, pháp luật
về khoáng sản và để chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế nêu trên, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Phối hợp với Sở Tư pháp và Hội đồng phối hợp phổ
biến, giáo dục pháp luật tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách,
pháp luật về khoáng sản đến các cấp, các ngành, cán bộ làm công tác quản lý
khoáng sản và các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoáng sản;
b) Tiếp tục phối hợp thực hiện quy hoạch thăm dò,
khai thác khoáng sản tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 thuộc thẩm quyền cấp phép của
UBND tỉnh; tham mưu cấp phép hoạt động khoáng sản phải căn cứ quy hoạch đã được
phê duyệt, phù hợp với năng lực chế biến, sử dụng khoáng sản, đảm bảo yêu cầu
về môi trường và các yêu cầu khác liên quan; kịp thời đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo
rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp;
c) Hoàn thành đề án khoanh định khu vực cấm và tạm
thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong năm 2015;
d) Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch
đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định;
đ) Hàng năm rà soát các khu vực không đấu giá quyền
khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh đã được phê duyệt;
tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương
để khai thác, sử dụng vật liệu có hiệu quả vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng,
duy tu, sửa chữa các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn;
e) Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng
sản; xử lý hoặc đề xuất xử lý các vi phạm; kiểm tra, giám sát việc thực hiện
công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đối với UBND cấp huyện; thường xuyên
phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý,
giải tỏa và có biện pháp ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác
khoáng sản trái phép trên địa bàn;
f) Tăng cường quản lý môi trường trong hoạt động
khoáng sản, đảm bảo tất cả các hoạt động khoáng sản được cấp phép trên địa bàn
phải tuân thủ các quy định về môi trường. Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc, quản lý việc ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường và kiểm tra, xử lý các
hoạt động gây ô nhiễm trong quá trình hoạt động khoáng sản; ngăn chặn kịp thời
việc sử dụng các hóa chất độc hại trong khai thác và chế biến khoáng sản để bảo
vệ môi trường;
g) Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Địa chất và
Khoáng sản Việt Nam, Cục Kiểm soát hoạt động Khoáng sản Miền Nam trong thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về khoáng sản được giao. Kịp thời báo cáo UBND
tỉnh hoặc xin ý kiến hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Khoáng sản và các văn
bản hướng dẫn thi hành;
h) Chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện và các Sở,
ngành liên quan xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa
bàn tỉnh, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp, đặc biệt
là cấp xã; tham mưu UBND tỉnh xem xét, ban hành trong Quý IV/2015 để tổ chức
thực hiện;
i) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường các
tỉnh giáp ranh xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác ở khu vực giáp ranh; tham mưu UBND tỉnh thống nhất ký kết trong Quý I/2016
để tổ chức thực hiện;
k) Chủ trì xây dựng, điều chỉnh giá tính thuế tài
nguyên trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và gửi Tổng cục Địa chất và Khoáng sản
Việt Nam trước ngày 30/10 hàng năm;
l) Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ báo cáo kết
quả hoạt động khoáng sản, kết quả kiểm tra, xử lý việc chấp hành quy định pháp
luật khoáng sản và bảo vệ môi trường của các tổ chức, cá nhân được cấp phép
hoạt động khoáng sản trong tỉnh theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu; hướng dẫn,
đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện chế độ báo cáo liên quan đến hoạt động
khoáng sản theo quy định.
2. Sở Công Thương:
a) Tổ chức kiểm tra, thẩm định và cấp phép sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản theo đúng các quy định hiện
hành;
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý hoặc đề xuất xử lý hoạt động buôn bán,
vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; tăng cường quản
lý các cơ sở chế biến, sử dụng khoáng sản.
3. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
địa phương liên quan kiểm tra, giám sát về chất lượng khoáng sản làm vật liệu
xây dựng.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a) Khẩn trương tổ chức rà soát, tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 (thực
hiện trong năm 2015), góp phần thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng
sản có liên quan;
b) Chỉ đạo kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác
khoáng sản đã được cấp phép thuộc khu vực có nguồn gốc là đất lâm nghiệp, đảm
bảo thực hiện đúng quy định, không ảnh hưởng đến tài nguyên rừng ngoài phạm vi
dự án đã cấp, chấp thuận;
c) Kiểm tra, ngăn chặn, xử lý hoặc báo cáo chính
quyền địa phương, cơ quan chức năng để phối hợp xử lý kịp thời theo quy định
đối với tổ chức, cá nhân khai thác, bao che hoạt động khai thác khoáng sản trái
phép trên đất lâm nghiệp, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển
rừng;
d) Hướng dẫn, kiểm tra việc trồng rừng thay thế
diện tích rừng chuyển sang mục đích khác để khai thác khoáng sản, xử lý hoặc đề
xuất xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện.
5. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện liên quan tăng cường thanh
tra, kiểm tra an toàn lao động trong khai thác, chế biến khoáng sản.
6. Sở Giao thông Vận tải:
a) Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có tàu, thuyền
khai thác, vận chuyển cát, sỏi trên sông đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo
quy định;
b) Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường kiểm tra,
xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp,
quá tải, quá khổ gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng giao thông;
c) Quản lý theo thẩm quyền công tác đấu nối các
tuyến đường vận chuyển khoáng sản từ mỏ ra các tuyến đường quốc lộ, cao tốc.
7. Sở Tài chính:
a) Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền, các ngành
liên quan hướng dẫn xác định giá trị tang vật, phương tiện sử dụng vào việc
khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép bị tịch thu;
b) Tham gia xác định tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác khoáng sản;
c) Thẩm định, đề xuất phân bổ kinh phí để thực hiện
việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
8. Công an tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khoáng sản, tàng
trữ, vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ, hóa chất trái phép để khai thác, chế biến
khoáng sản; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết xử lý hoặc đề
xuất xử lý hoạt động khai thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái
phép;
b) Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tăng cường
kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc
hợp pháp, quá tải, quá khổ gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng giao thông.
9. Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện rà soát, yêu cầu các tổ chức, cá nhân thực
hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan đến hoạt động khoáng sản; xử lý
nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về quản lý thuế.
10. Sở Tư pháp (cơ quan thường trực của Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh) lồng ghép nội dung tuyên truyền,
phổ biến Luật Khoáng sản trong chương trình, kế hoạch, đề án về phổ biến, giáo
dục pháp luật của tỉnh.
11. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ
quan thông tin đại chúng của tỉnh đưa tin, bài, mở các chuyên trang, chuyên
mục, chuyên đề phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khoáng sản.
12. Ủy ban nhân dân cấp huyện:
a) Tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính
sách, pháp luật và các quy định, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền về khoáng
sản đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; vận động nhân dân cùng tham gia giám
sát, phản ánh kịp thời về vi phạm trong việc quản lý, khai thác khoáng sản trên
địa bàn;
b) Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện các biện pháp bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng trên
địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép. Chịu trách nhiệm
trước Chủ tịch UBND tỉnh về mọi hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên
địa bàn. Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương
theo quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tăng cường các biện
pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tại các khu vực có khoáng sản trên địa bàn;
c) Không chấp thuận cho các tổ chức, cá nhân thăm
dò, khai thác, sử dụng, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc dưới mọi hình
thức;
d) Thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản trên
địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các tổ
chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép, bao che hoạt động khoáng sản trái
phép, các trường hợp lợi dụng triển khai dự án, công trình để khai thác khoáng
sản mà không đăng ký; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với tổ
chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ được giao, để xảy ra hoạt động khai
thác khoáng sản trái phép.
đ) UBND các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, Bảo
Lâm, Di Linh và thành phố Bảo Lộc tổ chức quản lý, bảo vệ đối với các khu vực
dự trữ khoáng sản quốc gia theo Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 06/5/2014 của Thủ
tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 4761/UBND-ĐC ngày
12/9/2014.
13. Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
khoáng sản, các quy định của UBND tỉnh đến từng thôn, buôn, tổ dân phố và vận
động các hộ dân cam kết không khai thác, mua, bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng
sản trái phép;
b) Tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác và thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự
xã hội tại các khu vực có khoáng sản trên địa bàn;
c) Khi phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép phải chủ động tổ chức ngay lực lượng ngăn chặn; đồng thời báo cáo
UBND cấp huyện, công an phụ trách khu vực để kịp thời tổ chức, đề xuất tổ chức
lực lượng phối hợp xử lý;
d) Nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép, Chủ tịch UBND cấp xã nơi có hoạt động khoáng sản trái phép phải kiểm
điểm, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện và trước pháp luật.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc các cấp giám sát việc thực thi pháp luật về khoáng sản của
chính quyền các địa phương trong tỉnh.
15. Cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân thực
hiện nghiêm quy định của Luật Khoáng sản, Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày
09/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng
sản và quy định liên quan trong công tác quản lý nhà nước, hoạt động khoáng
sản; tham mưu lập quy hoạch nhà máy chế biến khoáng sản phải dựa trên kết quả
điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; tham mưu quyết định đầu tư dự án nhà máy
chế biến khoáng sản phải căn cứ vào nguồn nguyên liệu từ kết quả thăm dò hoặc
hợp đồng nhập khẩu khoáng sản.
16. Các Sở, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ
với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc khoanh định các khu vực cấm, tạm
thời cấm hoạt động khoáng sản để quản lý theo quy định; trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Công an tỉnh trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
17. Các Sở, ngành có chức năng thanh tra, kiểm tra
các hoạt động liên quan đến khoáng sản và UBND cấp huyện khi xây dựng kế hoạch
thanh tra hàng năm phải gửi dự thảo kế hoạch thanh tra đến Thanh tra tỉnh và Sở
Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15/12 hàng năm để có sự phối hợp trước khi
ban hành kế hoạch, tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra gây khó
khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân. Kết quả thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, tổng
hợp vào báo cáo chung.
Yêu cầu Giám đốc, thủ trưởng các Sở, ngành liên
quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, TP Đà Lạt, Bảo Lộc;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Báo Lâm Đồng, Đài PTTH Lâm Đồng;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, ĐC, MT, TKCT.
|
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|