ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
Điện Biên, ngày
16 tháng 3 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN NĂM
2021
Theo
nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ
văn Quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, năm 2021 tình hình thời tiết,
khí tượng, thủy văn dự báo có nhiều diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp
khó lường theo chiều hướng cực đoan, nghiêm trọng hơn như nắng nóng, hạn hán,
dông sét, lốc, mưa đá, mưa lớn, lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất,… Để chủ động
phòng, chống, ứng phó kịp thời và có hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt
hại do thiên tai gây ra góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội năm 2021 của tỉnh, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các Sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị quản lý hồ chứa
thực hiện tốt các nội dung sau đây:
1. Tổ
chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn năm 2020, xây dựng kế hoạch phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm
2021 sát với thực tế, thời gian xong trước ngày 05/5/2021. Kiện toàn tổ chức,
xây dựng quy chế hoạt động, Quy chế trực ban của Ban Chỉ huy phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị, địa phương phù hợp với quy định của Luật sửa
đổi, bổ sung Luật Phòng chống thiên tai có hiệu lực từ ngày 01/7/2021 và Bộ Luật
Lao động số 45/2019/QH14.Triển khai công tác thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên
tai để tăng nguồn tài chính phục vụ cho công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai.
2. Chủ
động phối hợp, triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn
2021-2025 1 và
Phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai 2 của tỉnh. Căn cứ
chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai, Phương án
ứng phó thiên tai của đơn vị, địa phương mình cho phù hợp với tình hình thực tế.
3. Tổ chức kiểm tra, kiên quyết đình chỉ thi công đối với các dự
án có thải đất đá gây cản trở thoát lũ hoặc gây sạt lở, lấp dòng chảy tạo nguy
cơ lũ bùn đá ảnh hưởng đến đời sống dân sinh; xử lý các tổ chức, cá nhân kinh
doanh, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng, xây dựng các loại công trình trong
phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, kè chống sạt lở ở sông, suối, kiên quyết xử
lý việc các tổ chức, cá nhân đổ phế thải ra bãi sông, suối, bờ kè, hoàn trả hiện
trạng ban đầu ngay sau khi xử lý vi phạm; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố có biện pháp cưỡng chế các tổ chức, cá nhân không chấp hành, chịu
trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh nếu không chỉ đạo xử lý dứt điểm những nội
dung đã nêu trên.
Chủ động kiểm tra, rà soát, xác định
những khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra thiên tai như: Lũ, lũ quét, sạt lở đất,
hạn hán,…gây mất an toàn trên địa bàn (kể cả khu vực hạ lưu hồ chứa) để xây dựng
kế hoạch phòng chống thiên tai và TKCN cho sát với tình hình thực tế nhằm chủ động
xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống có thể xảy ra trước, trong và sau mùa
mưa lũ. Kiên quyết di dời hoặc sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, nhất
là vùng ven sông, suối cạn có độ dốc lớn, các công trình giao thông, công trình
đang thi công và san ủi mặt bằng địa chất không ổn định có nguy cơ xảy ra sạt lở
đất, lũ quét. Tăng cường công tác thông tin tuyên
truyền đến người dân các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống thiên tai,
các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, chủ động gia cố nhà cửa, thu
hoạch sớm mùa màng tránh ảnh hưởng của thiên tai đặc biệt là dông lốc, mưa đá,
lũ, sạt lở đất.
4. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, dự trữ lương thực,
thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng dịch để đáp ứng
kịp thời khi thiên tai xảy ra, nhất là các địa phương còn gặp khó khăn về giao
thông, đi lại trong mùa mưa lũ… Duy trì thường xuyên chế độ thường trực 24/24
giờ theo quy định kịp thời báo cáo tình hình và kết quả triển khai nhiệm vụ về
UBND tỉnh và Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Chủ động
sử dụng nguồn ngân sách của đơn vị, địa phương, huy động các nguồn tài chính hợp
pháp khác để khắc phục có hiệu quả những thiệt hại do thiên tai gây ra để ổn định
đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất vùng bị thiên tai.
5. Quán
triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc và hiệu quả Kế hoạch Số 113-KH/TU ngày
27/7/2020 của Tỉnh ủy Điện Biên về việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày
24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Văn bản số 2238/UBND-KTN ngày
04/8/2020 của UBND tỉnh Điện Biên về việc triển khai thực hiện Kế hoạch số
113-KH-TU ngày 27/7/2020 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.
6. UBND
các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã trên địa bàn kiện toàn Ban Chỉ
huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, đồng thời xây dựng Kế hoạch
phòng chống thiên tai theo quy định. Xây dựng và củng cố lực lượng xung kích
phòng chống thiên tai cấp xã theo Hướng dẫn số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2020 của
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai; tập trung tuyên truyền, hướng
dẫn, cảnh báo, thông báo thường xuyên đến cộng đồng người dân về các thông tin
dự báo, cảnh báo thời tiết thiên tai, cách phòng tránh, ứng phó với các loại
hình thiên tai.
7. Một số nhiệm vụ cụ thể của
các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh:
7.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chuẩn bị, tham mưu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và TKCN tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá tình hình diễn biến và kết
quả công tác phòng chống thiên tai năm 2020, những tháng đầu năm 2021, triển
khai nhiệm vụ công tác trong thời gian còn lại trong năm 2021, đảm bảo phù hợp
với các qui định về phòng chống dịch Covid-19.
- Thực hiện nhiệm vụ Cơ quan thường trực Ban
chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh. Chỉ đạo Văn phòng thường trực tổng hợp báo cáo tình hình
thiệt hại, tham mưu đề xuất biện pháp khắc phục các sự cố, tình huống thiên tai
xảy ra trên địa bàn. Phụ trách công tác Phòng chống thiên tai, theo dõi kiểm
tra công tác quản lý, vận hành của chủ đập về việc đảm bảo an toàn cho các công
trình hồ, đập thủy lợi do cấp tỉnh quản lý trên địa bàn. Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm
tra việc xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện phương án, kế hoạch phòng chống
thiên tai của các Sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố.
- Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị quản lý hồ chứa thủy
lợi thực hiện nghiêm Quy trình vận hành điều tiết đã được UBND tỉnh phê duyệt,
xây dựng phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập, phương án bảo vệ đập
(Đối với công trình chưa XD phương án) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương kiểm
tra, đánh giá thiệt hại do thiên tai trên địa bàn tỉnh và báo cáo UBND tỉnh,
Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh theo quy định. Tổ chức trực ban tại Văn phòng BCH
24/24 giờ trong mùa mưa lũ.
- Phối hợp với cơ quan báo đài và các đơn vị địa
phương tổ chức tuyên truyền trên các trang thông tin đại chúng về chính sách
pháp luật và các sự kiện liên quan đến công tác phòng chống thiên tai trên địa
bàn tỉnh. Chỉ đạo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -
TKCN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức mở các lớp tập
huấn Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng,
kinh phí thực hiện trích từ nguồn thu Quỹ PCTT hàng năm để triển khai.
- Tham mưu cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh
các văn bản chỉ đạo, phương án, kế hoạch, báo cáo về công tác PCTT-TKCN trên địa
bàn. Phối hợp với các cơ quan, ban ngành làm tốt công tác thu, chi, quyết toán
Quỹ phòng chống thiên tai theo quy định.
7.2. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành có
liên quan và UBND Điện Biên diễn tập ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn; chủ
trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành có liên
quan và UBND huyện Điện Biên Đông tổ chức diễn tập ứng phó cháy rừng; chuẩn bị
phương án, kế hoạch luyện tập, diễn tập, chuẩn bị lực lượng, rà soát phương tiện,
vật tư phục vụ tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu, tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh;
đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.
7.3. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ trì,
phối hợp với các đơn vị có liên quan, UBND cấp huyện thường
xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện,
trang thiết bị để tham gia ứng phó kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên tai khu vực biên giới.
7.4. Công an tỉnh: Chỉ đạo, kiểm
tra các đơn vị xây dựng
phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an
toàn xã hội khi có thiên tai xảy ra; phối hợp với lực lượng quân đội và chính
quyền địa phương trong việc sơ tán, cứu hộ, cứu nạn nhân dân khi thiên tai xảy ra, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí lực lượng, phối
hợp với thanh tra giao thông tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại khu vực
bị thiên tai.
7.5. Sở Giao thông vận tải: Phối hợp với
UBND cấp huyện rà soát kiểm tra xác định hệ thống cầu, đường, các điểm có nguy
cơ cao gây ách tắc giao thông, có kế hoạch sửa chữa trước mùa mưa, lũ. Tập
trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị phương tiện,
lực lượng đảm bảo giao thông trên các tuyến giao thông chính trong mọi tình huống
khi xảy ra thiên tai.
7.6. Sở Công Thương
- Kiểm tra, chỉ đạo các Nhà máy thủy
điện trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy trình vận hành điều tiết xả nước
các hồ chứa thủy điện theo đúng quy trình, đảm bảo cho công trình và hạ du công
trình an toàn trước, trong và sau mùa mưa lũ; có kế hoạch, đảm bảo duy trì dòng
chảy tối thiểu phục vụ sản xuất và dân sinh. Thường xuyên tổng hợp, báo cáo
tình hình về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh để
theo dõi, chỉ đạo.
- Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu
trước mùa mưa, lũ đặc biệt các vùng đi lại khó khăn thường bị chia cắt hay có
thiên tai xảy ra.
7.7. Sở Y tế: Xây dựng kế hoạch đảm bảo an
toàn, khám chữa bệnh cho nhân dân khi xảy ra thiên tai. Chuẩn bị đủ cơ số thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị
cần thiết, lực lượng y tế đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ sơ, cấp cứu, điều trị
nạn nhân, xử lý vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh bùng phát trong và sau
thiên tai xảy ra.
7.8. Sở Giáo dục và đào tạo: Chỉ đạo thực hiện
văn bản quy phạm pháp luật về lồng ghép kiến thức phòng, chống thiên tai vào
chương trình các cấp học; Lập quy hoạch xây dựng các trường học, cơ sở giáo dục,
đào tạo kết hợp phòng, chống thiên tai phù hợp với đặc điểm thiên tai của
từng vùng, địa phương để bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, trang
thiết bị dạy và học.
7.9. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Thực hiện công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả liên quan đến
môi trường do thiên tai gây ra; Tổ chức kiểm tra, kiểm soát tốt việc khai thác
tài nguyên khoáng sản (gây sạt lở bờ sông, suối, sườn dốc) và quy hoạch sử dụng
đất liên quan đến các dự án, chương trình phòng, chống thiên tai; phối hợp với
UBND cấp huyện tham mưu phương án thực hiện xử lý môi trường sau thiên tai.
7.10. Các Sở: Kế hoạch và Đầu
tư, Tài chính
Rà soát, ưu tiên cân đối, bố trí nguồn vốn dự phòng
ngân sách tỉnh năm 2021 và lồng ghép các nguồn vốn khác, phối hợp với Ban Chỉ
huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh hỗ trợ các đơn vị, địa
phương khắc phục nhanh hậu quả thiên tai và thực hiện một số nhiệm vụ phòng, chống
thiên tai cấp bách nhằm chủ động ứng phó với tình huống mưa lũ lớn, xử lý khẩn
cấp một số trọng điểm sạt lở, hồ đập thủy lợi xung yếu, không đảm bảo an toàn
chống lũ, nguy cơ cao xảy ra sự cố.
7.11. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ, các cơ quan thông tin đại chúng
trên địa bàn tỉnh:
Cập nhật thông tin kịp thời tình hình, diễn biến của
thời tiết, thiên tai do Đài Khí tượng thủy văn Điện Biên cung cấp, tuyên truyền
các Chỉ thị, Công điện và văn bản chỉ đạo trong công tác phòng, chống thiên tai
của Trung ương, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
tỉnh đến các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh biết để chủ động
phòng, tránh. Chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời đưa tin các điển hình của
đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên các phương tiện
thông tin đại chúng. Phối hợp với Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh
và các cơ quan truyền thanh, truyền hình Trung ương đưa tin kịp thời về diễn biến
thiên tai, tình hình ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng
phó và các nội dung, hoạt động về công tác Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn đến cộng đồng và người dân để chủ động phòng tránh.
7.12. Các Sở: Lao động - Thương binh xã hội, Xây
dựng, Khoa học và Công nghệ, các ban ngành, tổ chức có liên quan: Căn cứ chức
năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn kịp thời xử lý hoặc tham mưu giải quyết các vấn đề phát sinh trong
mùa mưa, lũ, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai ở cơ quan,
đơn vị mình và phối hợp thực hiện các công tác phòng chống thiên tai trên địa
bàn toàn tỉnh.
7.13. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên:
Cung cấp các số liệu đo đạc khí tượng thủy văn, nâng cao chất lượng các bản tin
dự báo, cảnh báo đặc biệt là các bản tin dự báo, cảnh báo về các hiện tượng thời
tiết, thiên tai nguy hiểm như: rét đậm, rét hại, dông sét, mưa đá, lốc, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, nắng nóng,
hạn hán… kịp thời để phục vụ công tác chỉ
huy, điều hành của UBND tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn các cấp đồng thời cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm
cho các cơ quan: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ để phát
trên các kênh thông tin đại chúng giúp mọi người dân biết và chủ động phòng
tránh.
7.14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các đoàn thể tỉnh: Thường xuyên phối hợp cùng với các Sở, ngành liên
quan và chính quyền các cấp để tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên
thực hiện tốt công tác PCTT-TKCN trên địa bàn tỉnh.
8. Kinh phí hỗ trợ khắc phục
thiệt hại do thiên tai: Giao Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trên cơ sở đề xuất của các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện và tình hình thực tế. Chủ trì phối hợp với Sở Tài
chính và các ngành, đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ khối lượng và mức độ
thiệt hại, tham mưu cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
đề xuất UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ để khắc phục hậu quả thiên tai.
9. Kinh phí hoạt động của Ban
Chỉ huy phòng chống thiên tai các cấp
Các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao nghiên cứu Thông tư số 85/2020/TT-BTC ngày 01/10/2020 của Bộ Tài
chính quy định việc quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung
ương về PCTT và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và TKCN các cấp để tổ chức
triển khai thực hiện.
Nhận được Chỉ thị này, Ban Chỉ huy phòng chống
thiên tai và TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng
các sở, ngành, đơn vị, tổ chức trong tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lò Văn Tiến
|
1 Quyết định số
1405/QĐ-UBND ngày 14/12/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch Phòng, chống
thiên tai tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025.
2 Quyết định số 699/QĐ-UBND ngày 20/7/2020 của UBND tỉnh về việc
phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai tỉnh
Điện Biên.