ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Thái Nguyên, ngày 14 tháng 01 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC HOẠT
ĐỘNG THĂM DÒ, KHAI THÁC, CHẾ BIẾN, SỬ DỤNG VÀ XUẤT KHẨU KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH THÁI NGUYÊN
Thực hiện các quy định của pháp luật
về khoáng sản, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành nhiều văn bản, đề án để
tăng cường công tác quản lý khoáng sản trên
địa bàn tỉnh. Việc triển khai những văn bản đó đã đưa hoạt động khoáng sản dần
đi vào nề nếp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh.
Tuy nhiên, hoạt động khoáng sản và
công tác quản lý nhà nước về khoáng sản còn một số tồn tại, hạn chế như: còn
nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư cho công tác an toàn và bảo hộ lao động,
đầu tư công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến gắn với công tác bảo vệ môi trường;
chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước; chưa thực hiện
công tác cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác
theo quy định; hoạt động khai thác trái phép chưa được ngăn chặn triệt để, nhất là khai thác trái phép đất san lấp, cát, sỏi lòng sông còn tái
diễn; tình trạng vận chuyển trái phép khoáng sản chưa được
xử lý triệt để.
Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại,
bất cập nêu trên, thực hiện Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 20/9/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt
động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, Chủ tịch
UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ thị:
1. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
a) Đánh giá, tổng kết việc thực hiện
“Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và bảo vệ môi trường
trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2020”. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành,
địa phương, đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành “Đề án
tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn
2021-2025”.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh hàng năm phê duyệt: Kế hoạch đấu giá quyền
khai thác khoáng sản trên địa bàn, giá khởi điểm và tổ chức thực hiện đấu giá
quyền khai thác khoáng sản theo quy định; chủ trì tính, thẩm định, trình UBND tỉnh
phê duyệt kết quả tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thực hiện nghiêm chỉnh
các quy trình thụ lý hồ sơ, tham mưu cấp phép hoạt động
khoáng sản theo đúng trình tự, thủ tục quy định; kiểm tra, rà soát, tham mưu
cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường khoanh định, công bố các khu
vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đối với các khu vực đáp ứng tiêu chí theo
quy định; khoanh định khu vực cấm hoạt động khai thác, khu vực tạm thời cấm hoạt
động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
c) Chủ trì, phối hợp Sở Công Thương,
Sở Xây dựng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành liên quan, UBND
các huyện, thành phố, thị xã (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) tăng cường
thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý theo quy định đối với hành vi vi phạm của
các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với hành vi khai báo sai sản lượng khoáng sản
khai thác thực tế; thực hiện không đúng nội dung Giấy phép khai thác khoáng sản.
d) Tham mưu cho UBND tỉnh cương quyết
đình chỉ hoặc thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với những khu vực khai
thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chây ỳ không thực hiện
hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ trong khai thác khoáng sản theo quy định;
đôn đốc các doanh nghiệp khai thác khoáng sản khẩn trương thực hiện đóng cửa mỏ
đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực.
đ) Chỉ đạo Đội kiểm tra liên ngành
khoáng sản tỉnh đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và kịp thời tham
mưu cho UBND tỉnh các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động thăm dò, khai
thác, vận chuyển, chế biến, sử dụng và tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa
bàn tỉnh. Kiểm tra chấp hành pháp luật về khoáng sản trên địa bàn, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản, môi trường, đất đai liên quan đến
hoạt động khoáng sản, các trường hợp lợi dụng san gạt mặt bằng, nạo vét khơi
thông để khai thác khoáng sản trái phép.
e) Nâng cao chất lượng thẩm định, phê
duyệt báo cáo thăm dò khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh; đặc
biệt đối với các báo cáo thăm dò khoáng sản thuộc diện mỏ khoáng sản phân tán,
nhỏ lẻ.
g) Tăng cường công tác thanh tra
trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, người đứng đầu
chính quyền địa phương các cấp để xảy
ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là đối với hoạt động khai
thác cát, sỏi, đất san lấp.
h) Chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh
kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai thác khoáng sản thực tế của các tổ chức, cá
nhân khai thác khoáng sản; đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính.
2. Sở Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh trong rà soát
quy hoạch khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) trên địa
bàn tỉnh đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt trước ngày 01/01/2019 để xây dựng
Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn tỉnh thuộc nội
dung Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.
b) Nâng cao chất lượng thẩm định thiết
kế cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ, thiết kế mỏ (trừ mỏ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường). Kiên quyết đình chỉ đối với những
mỏ khai thác không đúng thiết kế mỏ, những mỏ chưa có thiết
kế mỏ theo quy định; đình chỉ việc nô mìn, thu hồi giấy
phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với những mỏ khoáng sản không đảm bảo
an toàn theo quy định, thời hạn quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất
đã hết hiệu lực.
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ, quản lý, sử dụng vật liệu
nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Chủ trì, phối hợp các
Sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở chế biến sử
dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; các cơ sở chế biến khoáng sản có
công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
d) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và
đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện xuất khẩu khoáng sản
(có nguồn gốc tại các mỏ thuộc địa bàn tỉnh Thái Nguyên) được Bộ Công Thương cấp
phép; tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất số liệu xuất khẩu khoáng sản theo chỉ
đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh trong rà soát quy
hoạch khoáng sản (đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng) trên địa bàn
tỉnh đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt trước ngày 01/01/2019 để xây dựng
Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn tỉnh thuộc nội
dung Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.
b) Tăng cường công tác quản lý việc
khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản
xuất xi măng theo thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; đảm bảo việc khai
thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng phải gắn liền với bảo vệ môi
trường, cảnh quan và an toàn lao động. Nâng cao chất lượng thẩm định thiết kế
cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ, thiết kế mỏ (đối với các mỏ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt theo
quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành có liên quan và UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát đối với các nhà máy gạch
tuynel đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động đối
với các nhà máy gạch tuynel chưa được cấp phép mỏ sét gạch ngói hoặc chưa có
nguồn nguyên liệu sét gạch ngói hợp pháp; không bổ sung quy hoạch đối với các
nhà máy gạch khi chưa có nguồn nguyên liệu sét gạch ngói hợp pháp theo quy định.
4. Sở Giao thông vận
tải:
a) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát, xử lý các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản vi phạm các quy định về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành
liên quan tham mưu UBND tỉnh trong việc xác định phạm vi, quy mô, ranh giới các
khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn tuyến luồng, các công trình trên sông thuộc
thẩm quyền quản lý; phê duyệt, thanh tra, kiểm tra các dự án nạo vét, khơi
thông luồng đường thủy nội địa thuộc thẩm quyền; kiên quyết đình chỉ các dự án
lợi dụng việc nạo vét khơi thông dòng chảy để khai thác
cát sỏi trái phép, thi công không đúng chuẩn tắc thiết kế và thời gian quy định.
5. Sở Tài chính:
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với việc
kinh doanh đất san lấp, cát, sỏi lòng sông; xử lý tình trạng hợp pháp hóa, hợp
thức hóa chứng từ đầu vào đối với việc sử dụng đất san lấp, cát, sỏi lòng sông
tại các công trình, dự án; phối hợp với các Sở, ngành kiểm soát chặt chẽ nguồn
thu từ khoáng sản thông qua sản lượng khai thác thực tế của các tổ chức, cá
nhân khai thác khoáng sản.
b) Chủ động, phối hợp với các Sở,
ngành rà soát, cập nhật kịp thời giá các loại khoáng sản để tham mưu cho UBND tỉnh
điều chỉnh bảng giá tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế xuất khẩu
trên địa bàn tỉnh cho phù hợp. Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các cơ chế tài
chính, đảm bảo cân đối kinh phí cho công tác quản lý tài nguyên khoáng sản theo
quy định.
c) Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, cơ
quan Hải quan, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các
sở ngành liên quan của tỉnh, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm
soát và có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn gian lận thương mại trong xuất khẩu
khoáng sản; rà soát và ban hành văn bản hướng dẫn việc xử lý khoáng sản và
phương tiện vận chuyển bị tạm giữ.
6. Cục Thuế tỉnh:
a) Chủ trì, phối hợp cùng các Sở,
ban, ngành, các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình thu tiền
cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai
thác khoáng sản, kế cả đối với các Giấy phép khai thác khoáng sản do trung ương
cấp ở các giai đoạn trước đây trên địa bàn tỉnh; đôn đốc xử lý nợ đọng tiền thuế,
phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, các nghĩa vụ tài chính khác của các
doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
b) Tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc
doanh nghiệp thực hiện kê khai, nộp các loại thuế, phí có liên quan đến hoạt động
khai thác khoáng sản; kiểm tra tính đầy đủ, đúng thủ tục của hồ sơ khai thuế
theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành để
đảm bảo khoáng sản có nguồn gốc hợp pháp; xây dựng kế hoạch, tổ
chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ kê khai và nộp thuế,
phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác
khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh
nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động khai thác khoáng sản. Tăng cường kiểm tra
công tác quản lý, sử dụng hóa đơn đối với việc mua bán tài nguyên khoáng sản,
ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ.
c) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài
nguyên và Môi trường tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành mức thu phí bảo vệ
môi trường đối với khai thác khoáng sản, bảng giá tính thuế tài nguyên, tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp
tham gia kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản và việc chấp hành nghĩa vụ thuế,
phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản liên quan đến hoạt động khai thác
khoáng sản của tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu từ các cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền.
7. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn:
a) Chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng, UBND cấp huyện kiểm tra, thanh tra việc trồng rừng thay thế khi chuyển mục
đích sử dụng rừng sang mục đích khác để khai thác khoáng sản;
chỉ đạo xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật về trồng
rừng thay thế.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và UBND cấp huyện quản lý hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản cát sỏi
trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định của Luật Thủy lợi; bảo vệ
lòng, bờ bãi sông gắn với yêu cầu về chỉnh trị sông, cải tạo
cảnh quan ven sông theo quy định.
8. Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
a) Chủ trì, phối hợp với ngành có
liên quan trong việc cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thẩm
định dự án đầu tư cho các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật đối với dự
án có liên quan đến hoạt động khoáng sản.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi Giấy
chứng nhận đầu tư hoặc Quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án có vi phạm
pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu
khoáng sản hoặc không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính trong khai
thác khoáng sản theo quy định.
9. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có
liên quan, chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành các quy định pháp luật của Bộ Luật Lao động; Luật An toàn, vệ sinh
lao động; Luật Bảo hiểm xã hội... Kiểm tra việc thực hiện công tác an toàn, vệ
sinh lao động và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động của các tổ
chức khai thác khoáng sản, nhất là đối với các tổ chức, cá nhân khai thác mỏ đá
làm vật liệu xây dựng, khai thác than...
10. Sở Khoa học và
Công nghệ:
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức
liên quan thẩm định hoặc có ý kiến về công nghệ đối với dự án đầu tư có sử dụng
công nghệ trong khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản theo quy định.
Chủ trì, tham mưu, đề xuất các đề
tài, dự án nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong
khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản.
11. Công an tỉnh:
a) Tăng cường phối hợp với các cơ
quan chức năng nắm tình hình, trao đổi thông tin, nhằm kịp
thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các hành vi khai thác, mua bán,
vận chuyển, tàng trữ, tiêu thụ trái phép khoáng sản. Kịp thời xác minh, điều
tra, xử lý nghiêm các vụ việc trốn thuế đối với hoạt động khai thác, vận chuyển
tài nguyên khoáng sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự do cơ quan Thuế và
các cơ quan có liên quan đề nghị giải quyết; kịp thời chuyển hồ sơ, vụ việc qua điều tra, xác minh có sai phạm về thuế nhưng chưa
đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự để cơ quan Thuế xử lý truy thu và xử
phạt vi phạm hành chính theo quy định.
b) Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, UBND cấp
huyện trong việc đôn đốc, cưỡng chế đối với các trường hợp chây ỳ, nợ đọng tiền
thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và xử lý các hành vi mua bán hóa
đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa tài nguyên khoáng sản
khai thác trái phép.
c) Chủ trì trong việc điều tra, triệt
phá các đường dây, tổ chức, cá nhân khai thác, thu mua, vận chuyển, buôn bán
trái phép khoáng sản. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác
kiểm tra, kiểm soát, giải tỏa, ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép khoáng
sản. Chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính quyền các cấp, các cơ
quan chức năng liên quan ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với
các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường; vận chuyển,
tập kết, kinh doanh và sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là đối với đất san lấp, cát, sỏi lòng sông, than,
titan,...; các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, xuất, nhập khẩu trái phép
khoáng sản.
12. Bộ Chỉ huy quân
sự tỉnh:
a) Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn,
giải tỏa các hoạt động khoáng sản trái phép khi được UBND tỉnh huy động.
b) Phối hợp với các sở, ngành trong
việc lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản
gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
13. Cục Quản lý thị
trường:
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc mua, bán, vận chuyển, tàng trữ,
tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp để kịp thời ngăn chặn, xử lý
theo quy định của pháp luật, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động
các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện đúng các quy định về mua, bán, vận
chuyển, kinh doanh khoáng sản.
14. Báo Thái
Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh:
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
UBND cấp huyện đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khoáng sản.
15. UBND các huyện,
thành phố, thị xã:
a) Tăng cường công tác quản lý nhà nước,
kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, kịp thời
phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm. Phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan quản lý chặt chẽ, kiểm
tra, thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền. Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và pháp luật có liên quan; thực hiện
trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác tại địa phương
theo đúng quy định. Giải quyết theo thẩm quyền cho thuê đất hoạt động khoáng sản,
sử dụng hạ tầng kỹ thuật và các vấn đề khác có liên quan cho tổ chức, cá nhân
được phép hoạt động khoáng sản tại địa phương theo quy định của pháp luật. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát về trình tự thủ tục đầu tư của các dự án theo
đúng quy định đế chống thất thoát tài nguyên và các khoản thuế, phí.
b) Chỉ đạo Chi cục Thuế địa phương phối
hợp với các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã tăng cường phối hợp với trong việc
quản lý thu thuế và đôn đốc nộp các khoản nợ đọng thuế, phí, tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
c) Phối hợp rà soát, kiểm tra và kiểm
soát chặt chẽ khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất san
lấp, cát sỏi, đá,...) có nguồn gốc hợp pháp sử dụng trong các công trình xây dựng
cơ bản trên địa bàn; đối với các trường hợp không chứng minh được nguồn gốc vật
liệu khai thác hợp pháp, kiên quyết xử lý theo đúng quy định pháp luật.
d) Chủ tịch UBND các huyện, thành phố,
thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai
thác khoáng sản trái phép, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; lợi dụng việc nạo
vét, khơi thông luồng để khai thác cát, sỏi; lợi dụng san gạt mặt bằng để
khai thác đất san lấp trái phép trên địa bàn quản lý.
16. Các tổ chức, cá
nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản
Thực hiện nghiêm các chỉ định của Giấp
phép thăm dò, khai thác, các quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật
khác có liên quan trong quá trình tổ chức thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng
và xuất khẩu khoáng sản; tuân thủ thiết kế mỏ, quy trình, quy phạm trong hoạt động
khoáng sản, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh lao động; có trách nhiệm bảo vệ
khoáng sản trên diện tích được cấp phép; khai thác hợp lý, tiết kiệm, tận thu tối
đa khoáng sản; thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường; thực hiện các quy định
về quản lý hành chính, trật tự an toàn xã hội tại địa phương nơi có mỏ được
khai thác; thực hiện các nghĩa vụ về tài chính với nhà nước và bảo đảm quyền lợi
của nhân dân địa phương nơi có khoáng sản được khai thác; bồi thường thiệt hại
do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra; thực hiện các quy định về ký quỹ phục
hồi môi trường trong khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; đóng cửa
mỏ, phục hồi môi trường, môi sinh, đất đai khi giấy phép khai thác khoáng sản
chấm dứt hiệu lực.
17. Chỉ thị này
thay thế Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 18/11/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc
tăng cường hiệu lực chính sách, pháp luật về hoạt động khoáng sản trên địa bàn
tỉnh Thái Nguyên. Trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, các Sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, thị xã báo cáo kết quả thực hiện được giao tại Chỉ thị này và
gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và
báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
18. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các
cấp giám sát việc thực thi pháp luật về khoáng sản, đặc biệt là việc ngăn chặn
hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là cát, sỏi lòng sông, đất san lấp
của cấp chính quyền địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu
các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân có
liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Báo TN, Đài PT-TH tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Các CVNCTH;
- Lưu: VT, TH, CNN
DAT. CT.26/11.
|
CHỦ
TỊCH
Trịnh Việt Hùng
|