ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/CT-UBND
|
Nam
Định, ngày 12 tháng 01 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CẤP BÁCH TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CHẤT THẢI RẮN
Trong những năm qua công tác quản lý
chất thải rắn trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: 100% các
địa phương đã có hoạt động thu gom, xử lý rác thải; tỷ lệ thu gom rác thải khu
vực nông thôn đạt 88,5%; tỷ lệ thu gom rác thải khu vực đô thị đạt 94,5%; công
tác phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình bước
đầu được triển khai, nhân rộng. Tuy nhiên công tác quản lý chất thải rắn trên địa
bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập: Ý thức của một bộ phận người dân chưa
cao; còn tình trạng xả rác thải ra môi trường; nhiều khu thu gom xử lý rác thải
đã quá tải, không đảm bảo về môi trường; giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý
rác thải còn thấp chỉ đủ chi trả một phần cho công tác thu gom, vận chuyển rác
thải; các quy định pháp luật về quản lý chất thải rắn còn chồng chéo, chưa phù
hợp với tình hình thực tế...
Để khắc phục những hạn chế, tồn tại
trong công tác quản lý chất thải rắn, trong đó chú trọng công tác phân loại rác
thải tại nguồn, đồng thời chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm
môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:
1. Sở Tài nguyên
và Môi trường
- Rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ
sung ban hành các văn bản có liên quan đến quản lý chất thải rắn
và các quy định, hướng dẫn theo thẩm quyền; đề xuất lộ trình tăng giá dịch vụ
thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải phù hợp.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa
phương nghiêm túc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, NTM nâng
cao, NTM kiểu mẫu.
- Hướng dẫn các địa phương không được
đầu tư lò đốt không phù hợp với quy định tại QCVN 61-MT:2016/BTNMT quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt.
- Hoàn thiện quy trình kỹ thuật đối với
03 mô hình phân loại rác thải tại nguồn đang được áp dụng trên địa bàn tỉnh; hướng
dẫn các huyện, thành phố lựa chọn mô hình để áp dụng hiệu quả và phù hợp với điều
kiện thực tế của từng địa phương.
- Tăng cường thanh, kiểm tra công tác
quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành
phố rà soát các công trình xử lý rác thải tập trung trên địa bàn, đề xuất cải tạo,
nâng cấp, sửa chữa đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường.
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu
kinh phí thực hiện các chương trình, dự án về quản lý, xử lý chất thải rắn sinh
hoạt; phát triển, nhân rộng mô hình phân loại và xử lý rác thải tại nguồn trên
địa bàn tỉnh; điều chỉnh giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh
hoạt trên địa bàn các huyện và thành phố.
- Phối hợp với Sở Xây dựng rà soát
các quy hoạch liên quan đến chất thải rắn để lồng ghép vào quy hoạch tỉnh, phù
hợp với định hướng trong quy hoạch vùng, quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia.
2. Sở Xây dựng
- Hướng dẫn các huyện lựa chọn địa điểm
xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch
đô thị được phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường quy hoạch điểm tập kết, trạm trung chuyển, cơ sở xử lý chất thải rắn
sinh hoạt lồng ghép trong quá trình thẩm định quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô
thị theo thẩm quyền.
- Tăng cường quản lý chặt chẽ nội
dung hạ tầng kỹ thuật về điểm tập kết, trạm trung chuyển, cơ sở xử lý chất thải
rắn sinh hoạt trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch theo thẩm
quyền.
3. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo các địa phương nghiêm túc
thực hiện thu gom, xử lý vỏ bao bì hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú
y, phân bón sau sử dụng đảm bảo các yêu cầu về môi trường, trong đó trọng tâm
là quản lý chất thải rắn trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học
và Công nghệ, các địa phương tăng cường áp dụng, triển khai các tiến bộ khoa học
kỹ thuật trong việc xử lý, tái chế phụ phẩm nông nghiệp, đặc biệt là xử lý, tái
chế rơm, rạ sau thu hoạch.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo việc xử lý chất thải y tế nguy
hại theo mô hình cụm, mô hình tập trung, hạn chế xử lý phân tán tại các cơ sở y
tế.
- Tăng cường hướng dẫn các cơ sở y tế
thực hiện các quy định về quản lý chất thải rắn, chú trọng phân loại chất thải
rắn tại nguồn, thực hiện thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải rắn đạt
quy chuẩn kỹ thuật môi trường.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại tại
các địa phương.
5. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
- Tham mưu bố trí vốn đầu tư cho các dự
án xử lý rác thải sinh hoạt phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
- Đề xuất các giải pháp thu hút nhà đầu
tư trong và ngoài nước đầu tư các cơ sở xử lý chất thải rắn, rác thải với công
nghệ hiện đại, phù hợp với điều kiện của địa phương.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan hướng dẫn UBND cấp huyện thực
hiện việc đấu thầu và lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử
lý rác thải tập trung đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
6. Sở Tài chính
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí
hỗ trợ cho các chương trình, dự án về quản lý, xử lý rác thải sinh hoạt; phát
triển, nhân rộng mô hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa
bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa về BVMT (thu hút doanh nghiệp
đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải quy mô vùng).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cải tạo, nâng
cấp, sửa chữa các công trình xử lý rác thải sinh hoạt đảm bảo yêu cầu về bảo vệ
môi trường; kinh phí chi cho hoạt động quản lý rác thải, đảm bảo phân loại, thu
gom, vận chuyển và xử lý rác thải phát sinh trên địa bàn đúng quy định. Phối hợp
đề xuất lộ trình tăng giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa
bàn các huyện, thành phố.
7. Sở Công Thương
- Tăng cường chỉ đạo các trung tâm
thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ dân sinh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh,...
trên địa bàn thực hiện cam kết quản lý, xử lý, giảm thiểu rác thải sinh hoạt tại
nguồn; hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần hoặc thay thế bằng các sản phẩm
thân thiện môi trường; không cung cấp miễn phí túi ni-lông cho khách hàng hoặc
chuyển từ sử dụng túi ni-lông khó phân hủy sang các loại túi thân thiện với môi
trường.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
trong thực hiện các chương trình, dự án về quản lý, xử lý chất thải rắn.
8. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp tăng cường hoạt động đấu
tranh, phòng chống tội phạm về môi trường trong hoạt động thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải rắn.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
trong đấu tranh, phòng ngừa và ngăn chặn việc mua bán, sử dụng máy móc, thiết bị,
dây chuyền công nghệ xử lý rác thải lạc hậu không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi
trường.
9. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan đưa nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường vào các chương trình giáo
dục và đào tạo dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó chú trọng nội dung quản
lý tổng hợp chất thải rắn, thu gom, phân loại rác thải tại
nguồn.
- Chỉ đạo xây dựng, thực hiện kế hoạch
phân loại rác thải, bố trí các thùng thu gom, phân loại rác thải trong các trường
học, cơ sở giáo dục - đào tạo; đưa nội dung phân loại rác thải là tiêu chí đánh
giá trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn.
10. Sở Khoa học
và Công nghệ
- Đề xuất ưu tiên dự án, đề tài
nghiên cứu khoa học trong việc sử dụng thiết bị, công nghệ hiện đại xử lý, tái
chế chất thải rắn phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
PTNT, các địa phương tăng cường áp dụng, triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật
trong việc xử lý, tái chế phụ phẩm nông nghiệp, đặc biệt là xử lý, tái chế rơm,
rạ sau thu hoạch.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát về công nghệ, thiết bị máy móc
trong các dự án đầu tư, xây dựng khu xử lý rác thải tập trung.
11. Sở Thông tin
và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định
Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan tăng cường tuyên truyền thực hiện chỉ thị nhằm nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và thực hiện chương trình truyền
thông, phát huy vai trò của cơ quan truyền thông về thu gom, phân loại và xử lý
rác thải tại nguồn.
12. Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố
- Chịu trách nhiệm toàn diện về công
tác phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn quản lý; bố trí
đủ kinh phí hàng năm hỗ trợ cho công tác quản lý rác thải đảm bảo phân loại,
thu gom vận chuyển và xử lý rác thải phát sinh trên địa bàn đồng bộ, đúng quy định.
- Tổ chức đánh giá các mô hình phân
loại rác thải tại nguồn trên địa bàn, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, lộ trình
cụ thể triển khai thực hiện; phấn đấu đến năm 2024 có 100% số thôn/xóm tham gia
thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức
người dân về phân loại rác thải tại nguồn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải;
bố trí quy hoạch sử dụng đất để xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung quy
mô liên xã, liên vùng.
- Chỉ đạo UBND cấp xã:
+ Rà soát các công trình xử lý rác thải
tập trung trên địa bàn và đề xuất cải tạo, nâng cấp, sửa chữa đảm bảo yêu cầu về
bảo vệ môi trường; ngăn chặn việc hình thành các bãi chôn lấp tự phát mới; rà
soát, đánh giá công nghệ xử lý chất thải hiện có và xây dựng lộ trình đổi mới
công nghệ xử lý chất thải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, thực hiện xong
trước năm 2023. Phấn đấu đến hết năm 2025 giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng
phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%.
+ Nghiêm túc thực hiện tiêu chí môi
trường trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; thực hiện công tác phân loại
rác thải tại nguồn; xây dựng lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương; đảm
bảo hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phân loại rác thải tại nguồn để triển khai
thực hiện theo lộ trình phù hợp với Đề án quản lý, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
nói riêng, chất thải rắn nói chung và theo lộ trình quy định tại Luật Bảo vệ
môi trường sửa đổi; tận dụng tối đa lượng chất thải rắn hữu cơ để tái sử dụng,
tái chế, làm phân hữu cơ và tự xử lý tại hộ gia đình.
13. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội
Tăng cường giám sát, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai hiệu quả các chương trình
phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình; tổ chức tuyên truyền, vận động các hội viên, đoàn viên của tổ chức và toàn
xã hội tham gia “Toàn dân tham gia quản lý, xử lý rác thải và làm đẹp cảnh quan
môi trường”, trong đó nòng cốt là giải pháp người dân chủ động, tích cực thực
hiện quản lý, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn.
Thủ trưởng các Sở, ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi,
đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện Chỉ thị và định kỳ hàng năm báo cáo UBND
tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các Sở, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo NĐ, Đài PTTH tỉnh;
- Website tỉnh, VPUBND tỉnh;
- Lưu: VP1, VP3.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị
|