CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC CHỦ ĐỘNG GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM CUNG ỨNG ĐỦ ĐIỆN PHỤC VỤ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ
ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN TRONG THỜI GIAN CAO ĐIỂM NĂM 2025 VÀ GIAI ĐOẠN 2026-2030
Bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, cung
ứng đủ điện là một trong những yếu tố nền tảng đảm bảo tăng tốc bứt phá của nền
kinh tế và quyết định sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước thời
gian tới; Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn
bản[1] chỉ đạo quyết liệt
bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân; Thủ
tướng Chính phủ đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy
triển khai các dự án nguồn điện, lưới truyền tải điện. Nhờ đó, ngay cả trong thời
gian năm 2024 nắng nóng kỷ lục hơn 50 năm, phụ tải điện đạt mức kỷ lục hơn 1 tỷ
kWh/ngày nhưng hệ thống điện quốc gia vẫn vận hành ổn định, không để thiếu hụt
điện. Tuy nhiên, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm
nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) còn một số bất cập; việc triển khai các
dự án nguồn điện còn gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách nên giai đoạn
2021 - 2025 dự kiến phát triển nguồn điện chỉ đạt 56,7% so với kế hoạch, tiềm ẩn
nguy cơ thiếu điện.
Thời gian tới, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đặt
ra cao hơn rất nhiều so với thời gian qua, tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025
phấn đấu đạt trên mức 8% và tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026 - 2030 phấn đấu ở
mức 2 con số, đòi hỏi điện năng tăng trưởng gấp 1,5 lần, dự kiến bình quân hàng
năm từ 12% đến trên 16% (tương ứng mỗi năm cần bổ sung từ 8.000 - 10.000 MW).
Đây là thách thức rất lớn, trường hợp không kịp thời có giải pháp nhanh chóng
phát triển nguồn điện, nhất là các nguồn điện nền, điện xanh, điện sạch, bền vững
sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu nguồn cung điện nghiêm trọng, nhất là trong thời gian
trong từ năm 2026 đến năm 2028.
Để chủ động các giải pháp từ sớm, từ xa, bảo đảm
tuyệt đối không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng Chính phủ
chỉ thị:
1. Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng
các cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,
Chủ tịch và Tổng giám đốc các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam,
Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc:
a) Tập trung thực hiện nhiệm vụ cung ứng đủ điện phục
vụ phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2025 - 2030, bảo đảm an ninh năng lượng
quốc gia trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chuyển đổi số, phát triển công nghệ cao
- kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với yêu cầu là nhiệm vụ chính trị đặc biệt
quan trọng. Trên cơ sở đó, phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, huy động cả
hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy và khẩn trương hoàn
thành nhanh nhất các công trình, dự án nguồn điện, truyền tải điện trong phạm
vi quản lý của cơ quan mình. Tuyệt đối không để các dự án, công trình ách tắc
do việc xử lý chậm trễ các thủ tục hành chính của bộ, ngành, cơ quan, địa
phương.
b) Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, thực hiện nghiêm
túc, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại các
Nghị quyết của Chính phủ, các Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo điều hành của
Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu
dùng của nhân dân trong năm 2025 và giai đoạn 2026-2030.
2. Bộ trưởng Bộ Công Thương:
a) Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ về bảo đảm cung ứng đủ điện năm 2025 và các năm tiếp theo; Chỉ đạo
quyết liệt hơn nữa, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát, thường xuyên theo
dõi diễn biến của nhu cầu điện và các yếu tố phát sinh để kịp thời lãnh đạo, chỉ
đạo phù hợp, hiệu quả; định kỳ hàng Quý kiểm điểm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ
kết quả thực hiện.
b) Tập trung rà soát, nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch
điện VIII để kịp thời cập nhật các yêu cầu, mục tiêu chiến lược mới về phát triển
kinh tế xã hội; cập nhật, bổ sung các dự án nguồn điện mới, nguồn điện xanh, sạch,
bền vững, đồng thời loại bỏ, thay thế các dự án chậm tiến độ, không phù hợp với
yêu cầu phát triển của đất nước, hoàn thành trước ngày 28 tháng 02 năm 2025.
c) Khẩn trương triển khai hoàn thành xây dựng, ban hành
văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Điện lực số 61/2024/QH15 trước
ngày 01 tháng 02 năm 2025 để kịp thời đưa các chính sách mới của Luật vào cuộc
sống, nhất là các cơ chế, chính sách liên quan đến sản lượng điện hợp đồng tối
thiểu dài hạn, giá điện và giá dịch vụ về điện, cơ chế bảo đảm tiêu thụ khí
khai thác trong nước, nguyên tắc chuyển ngang giá nhiên liệu sang giá điện;
trong đó lưu ý nghiên cứu kỹ để các quy định vừa đáp ứng được việc thu hút đầu
tư, đồng thời phải đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư với lợi ích của nhà
nước và của người dân, không để thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.
d) Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án
trọng điểm, cấp bách của ngành điện, cụ thể:
(1) Về các dự án nguồn điện:
- Chỉ đạo các địa phương triển khai ngay lựa chọn
nhà đầu tư dự án nguồn điện trong Quy hoạch, Kế hoạch điện VIII chưa có nhà đầu
tư như: LNG Nghi Sơn, LNG Quỳnh Lập, LNG Cà Ná, ..., hoàn thành trong Quý II
năm 2025; đẩy nhanh tiến độ đầu tư để hoàn thành chậm nhất trong Quý III năm
2028.
- Đối với các dự án nguồn điện dự kiến hoàn thành
và vận hành vào năm 2025 (như: Thủy điện Nậm Củm 4, Hòa Bình MR, Nhơn Trạch 3,
Nhơn Trạch 4, Vũng Áng II, Quảng Trạch I (1403 MW - hòa lưới tổ máy số 1 ngày
02 tháng 9 năm 2025), ...): Bộ Công Thương, UBND các tỉnh chỉ đạo đôn đốc các
chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành sớm hơn từ 3 đến 6 tháng; yêu cầu
các chủ đầu tư có cam kết tiến độ, thời gian vận hành cụ thể, gửi về Bộ Công
Thương trước ngày 20 tháng 01 năm 2025.
- Đối với các dự án nguồn điện dự kiến hoàn thành,
vận hành trong thời gian 2026-2030, gồm các dự án đang thi công (như: Na Dương
II, Quảng Trạch I, An Khánh - Bắc Giang, Long Phú I, Hiệp Phước giai đoạn 1) và
các dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư, đang lập Báo cáo nghiên cứu khả thi
(như: LNG Quảng Ninh, LNG Thái Bình, Quảng Trạch II, Hải Lăng giai đoạn 1, BOT
Sơn Mỹ I, BOT Sơn Mỹ II, Bạc Liêu, Long An I, Ô Môn II, III, IV...): Bộ Công
Thương, UBND các tỉnh chỉ đạo đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các
thủ tục để khởi công, đẩy nhanh tiến độ dự án, cam kết thời gian vận hành cụ thể,
phấn đấu hoàn thành, đưa vào vận hành sớm hơn từ 1-2 năm so với kế hoạch. Trường
hợp cần thiết, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định các cơ chế,
chính sách liên quan để đáp ứng yêu cầu đảm bảo cung ứng điện, nhất là giai đoạn
2026-2028.
- Tập trung chỉ đạo triển khai, hoàn thành công tác
đầu tư dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận trong 05 năm.
(2) Về truyền tải điện:
- Chỉ đạo nghiên cứu đầu tư xây dựng các dự án truyền
tải điện theo Quy hoạch điện VIII, tăng cường liên kết mạnh giữa các khu vực,
tăng khả năng vận hành an toàn và ổn định cho Hệ thống điện quốc gia, đặc biệt
là các dự án truyền tải phục vụ giải tỏa công suất các nhà máy điện như nhà máy
điện Nhơn Trạch 3 và 4; khẩn trương triển khai thi công đưa công trình đường
dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên vào vận hành trong năm 2025 để giải tỏa công suất
nguồn thủy điện phía Bắc và phục vụ nhập khẩu điện từ Trung Quốc nếu cần.
- Tập trung thi công hoàn thành Dự án đường dây 500
kV Monsoon - Thạch Mỹ trong tháng 01 năm 2025; nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu
tư dự án đường dây truyền tải từ các công trình thủy điện của Lào về các tỉnh
phía Bắc để tăng cường nhập khẩu điện từ Lào trong năm 2025 theo Hiệp định đã
ký giữa hai nước.
đ) Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm
điện tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo; hướng
dẫn, khuyến khích sáng tạo trong thực hiện công tác tiết kiệm điện đạt hiệu quả
cao nhất.
e) Chỉ đạo tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ
để người dân, doanh nghiệp lắp, sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự
tiêu thụ theo Nghị định số 135/2024/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2024 quy định cơ
chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự
tiêu thụ góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia. Đẩy mạnh việc mua bán
điện trực tiếp theo Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 03 tháng 7 năm 2024 của
Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng
lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
3. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi
trường:
Chỉ đạo các đơn vị chức năng, phối hợp chặt chẽ với
Bộ Công Thương và các Bộ, cơ quan liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
điều chỉnh Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng trên nguyên tắc
đảm bảo vận hành linh hoạt, phù hợp với tình hình diễn biến của thời tiết, biến
đổi khí hậu và các ràng buộc về cung ứng điện, đặc biệt khu vực miền Bắc trong
giai đoạn từ nay đến 2030, hoàn thành trong tháng 02 năm 2025.
4. Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập
đoàn Điện lực Việt Nam:
a) Tập trung chỉ đạo triển khai nhanh, quyết liệt
các dự án nguồn điện làm chủ đầu tư như Quảng Trạch I, II, Hòa Bình MR, Trị An
MR, ...; nghiên cứu đề xuất đầu tư xây dựng các dự án truyền tải điện theo Quy
hoạch điện VIII, đặc biệt là các dự án truyền tải phục vụ giải tỏa công suất
các nhà máy điện như nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4; khẩn trương thi công, phấn
đấu hoàn thành đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên trong 6 tháng (chậm nhất đến
tháng 9 năm 2025 phải hoàn thành) để giải tỏa công suất nguồn thủy điện phía Bắc
và nhập khẩu điện từ Trung Quốc nếu cần; tập trung thi công hoàn thành Dự án đường
dây 500 kV Monsoon - Thạch Mỹ trong tháng 01 năm 2025; nghiên cứu đề xuất chủ
trương đầu tư dự án đường dây truyền tải từ các nhà máy điện của Lào về các tỉnh
phía Bắc để tăng cường nhập khẩu điện từ Lào trong năm 2025 theo Hiệp định đã
ký giữa hai nước.
b) Chỉ đạo các nhà máy điện thuộc phạm vi quản lý của
Tập đoàn làm tốt công tác chuẩn bị sản xuất, bảo đảm hiệu quả vận hành và có thể
huy động tối đa công suất phát điện trong những tháng cao điểm năm 2025, tuyệt
đối không được để xảy ra tình trạng thiếu nhiên liệu (than, khí, dầu) đối với
các nhà máy nhiệt điện và thiếu hụt nước các hồ thủy điện theo quy trình vận
hành hồ chứa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương và các khách hàng sử dụng điện triển khai thực
hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện; chỉ đạo các đơn vị điện lực địa phương
triển khai các quy định tại Nghị định 135/2024/NĐ-CP , hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều
kiện để người dân lắp đặt điện mặt trời tự sản xuất, tự tiêu thụ thuận lợi nhất.
5. Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam
Tập trung tối đa nguồn lực để gấp rút tổ chức thi
công Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, hoàn thành, vận hành
thương mại vào tháng 6 năm 2025; tái khởi động thi công nhà máy nhiệt điện Long
Phú I trong Quý I năm 2025 và hoàn thành trong năm 2026; triển khai nhanh các dự
án thuộc Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn, bảo đảm tiến độ dòng khí đầu tiên đạt
được vào cuối năm 2026, cung cấp cho các nhà máy điện thuộc trung tâm nhiệt điện
Ô Môn bảo đảm đồng bộ tiến độ chuỗi khí - điện, phấn đấu sớm hơn so với Kế hoạch
từ 1-2 năm; tích cực xử lý ngay các khó khăn vướng mắc Chuỗi dự án khí - điện
Cá Voi Xanh để sớm triển khai các dự án nhà máy điện theo quy hoạch; sớm hoàn
thành nghiên cứu để triển khai dự án điện gió ngoài khơi thí điểm trong năm
2025.
6. Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập
đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam:
a) Tập trung chỉ đạo triển khai nhanh, quyết liệt
các dự án nguồn điện do Tập đoàn làm chủ đầu tư như: Na Dương II, hoàn thành
trong năm 2026.
b) Thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các biện
pháp chỉ đạo, điều hành, tổ chức sản xuất nhằm nâng cao năng lực, năng suất và
sản lượng khai thác than trong nước; theo dõi chặt chẽ và bám sát diễn biến của
thời tiết, cung cầu than trong nước để bố trí, lập kế hoạch điều hành khai thác
than phù hợp, bảo đảm cung ứng đủ và ổn định than cho các nhà máy điện. Đẩy mạnh
khai thác than tăng 20% đến 25% so với năm 2024.
7. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương:
a) Khẩn trương triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện
Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chủ động có giải
pháp thu hút đầu tư, khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư, thúc đẩy triển khai nhanh
các dự án nguồn điện, lưới điện có trong quy hoạch, kế hoạch trên địa bàn, nhất
là các dự án có quy mô công suất lớn, điện nền; phấn đấu khởi công trong Quý II
năm 2025 và hoàn thành đóng điện trong năm 2027 các nhà máy: LNG Quảng Ninh,
LNG Thái Bình. Đối với các dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư (LNG Cà Ná, LNG
Nghi Sơn, LNG Quỳnh Lập): UBND các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Thuận khẩn
trương thực hiện lựa chọn nhà đầu tư các dự án, bảo đảm đủ điều kiện triển khai
đầu tư trong năm 2025.
b) Chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương phối
hợp chặt chẽ, hiệu quả, hỗ trợ EVN, PVN, TKV và chủ đầu tư các dự án điện thực
hiện các nội dung thuộc thẩm quyền trong triển khai đầu tư xây dựng các công
trình, dự án điện, các thủ tục liên quan đến đất rừng, đất lúa, đặc biệt là các
dự án trọng điểm, cấp bách nhằm bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc.
c) Chỉ đạo thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả trên địa
bàn, nhất là trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo,
trang trí ngoài trời. Áp dụng các giải pháp quản lý tối ưu, công nghệ thông
minh, sử dụng năng lượng mặt trời trong chiếu sáng công cộng, quảng cáo ngoài
trời.
d) Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo
thuận lợi tối đa để người dân, doanh nghiệp lắp, sử dụng điện mặt trời mái nhà
tự sản xuất, tự tiêu thụ theo Nghị định số 135/2024/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm
2024 quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà
tự sản xuất, tự tiêu thụ góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
đ) Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người
dân sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công các dự án lưới điện; đặc biệt
là dự án đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên; phân công một đồng chí lãnh đạo
UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh phối hợp chặt chẽ, hỗ
trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, kịp thời bàn giao mặt bằng ngay khi có mốc giới,
đảm bảo an ninh, an toàn cho công tác thi công của chủ đầu tư, nhà thầu và các
khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công các dự án. Chịu trách
nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu không hoàn thành nhiệm vụ để ảnh hưởng đến
tiến độ thi công dự án, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia.
8. Giao Phó Thủ tướng Chính phủ
Bùi Thanh Sơn trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, xử lý theo thẩm quyền, trường
hợp vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ.
9. Giao Văn phòng Chính phủ theo
chức năng, nhiệm vụ được giao, theo dõi, đôn đốc thực hiện, tổng hợp, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc các Tập đoàn: Tập
đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập
đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc và các tổ chức, cá nhân có liên
quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực;
- Các Tập đoàn: EVN, TKV, PVN;
- Tổng công ty Đông Bắc;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, CN (2)
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|