BỘ
TÀI CHÍNH-BỘ Y TẾ
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
06-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 03 năm 1972
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
VỀ VIỆC QUẢN LÝ CHI TIÊU Ở CÁC BỆNH VIỆN THEO ĐỊNH MỨC
Dưới chế độ ta, con người là vốn
quý nhất, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn chăm lo tăng cường và bảo vệ sức
khỏe của nhân dân. Ngân sách Nhà nước hàng năm dành một số kinh phí ngày càng
tăng cho sự nghiệp phát triển y tế, phục vụ sản xuất, chiến đấu và đời sống
nhân dân.
Trong những năm qua, việc quản
lý bệnh viện đã có những bước tiến bộ đáng kể, góp phần tích cực phục vụ người
bệnh và không ngừng nâng cao chất lượng công tác chữa bệnh. Tuy nhiên, việc quản
lý, cấp phát và sử dụng kinh phí Ngân sách Nhà nước dành cho bệnh viện còn nhiều
thiếu sót: nhiều bệnh viện chưa cân nhắc, tính toán việc sử dụng kinh phí được
cấp cho sát với nhu cầu và khả năng; việc quản lý lao động, vật tư, tài chính
còn nhiều sơ hở và trong nhiều trường hợp, chưa nhằm vào mục đích chủ yếu
là trực tiếp phục vụ người bệnh; ở một số địa phương, ngay điều kiện hoạt động
bình thường của bệnh viện cũng chưa được bảo đảm; số kinh phí dành cho bệnh viện,
tính bình quân theo giường bệnh, còn có sự chênh lệch không hợp lý giữa địa
phương này với địa phương khác (đối với các bệnh viện cùng một loại). Những thiếu
sót trên đây đã ảnh hưởng đến hoạt động và chất lượng công tác chữa bệnh của
nhiều bệnh viện.
Thi hành nghị quyết số 05-CP
ngày 13-01-1972 của Hội đồng Chính phủ, để tăng cường và cải tiến một bước công
tác quản lý tài chính, thúc đẩy tăng cường quản lý mọi mặt ở các bệnh viện nhằm
bảo đảm cho bệnh viện hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng công tác ngày càng
cao, và căn cứ nghị định số 73-CP ngày 24-12-1960 của Hội đồng Chính phủ ban
hành điều lệ quản lý tài vụ sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội, liên Bộ
Y tế-Tài chính quy định và hướng dẫn dưới đây việc quản lý chi tiêu theo định mức
ở các bệnh viện.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, NGUYÊN
TẮC VÀ NỘI DUNG ĐỊNH MỨC CHI TIÊU CHO BỆNH VIỆN
1. Định mức chi tiêu cho bệnh viện,
nhằm phát huy trách nhiệm và tính chủ động của các bệnh viện, thúc đẩy việc sử
dụng hợp lý nhất lao động, vật tư và tài chính; trên cơ sở đó, bảo đảm điều
kiện hoạt động cho bệnh viện phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của ta và với chất
lượng công tác ngày càng cao.
Định mức chi tiêu vừa tạo tiền đề cho
công tác kế hoạch hóa ở bệnh viện, vừa là căn cứ để cấp phát kinh phí của
Ngân sách Nhà nước, thực hiện kiểm tra và giám đốc việc quản lý tài chính,
quản lý các chỉ tiêu công tác khác ở các bệnh viện.
2. Phạm vi định mức chi của bệnh
viện quy định trong chế độ này bao gồm mọi khoản chi có tính chất thường xuyên
và phổ biến của bệnh viện:
- Chi về lương và phụ cấp cho
cán bộ, nhân viên công tác tại bệnh viện;
- Chi về quản trị hành chính bệnh
viện;
- Chi về công tác điều trị người
bệnh.
Trong khi chờ liên Bộ nghiên cứu
ban hành chế độ quản lý riêng cho phòng khám bệnh, tạm thời mọi khoản chi tiêu
cho phòng khám bệnh đều được tính trong định mức chi của bệnh viện.
Riêng hai khoản dưới đây được cơ
quan tài chính cấp ngoài định mức:
a) Khoản chi về tiền thuốc cho
những bệnh nhân thuộc đối tượng được cấp thuốc ở phòng khám bệnh trực thuộc bệnh
viện;
b) Khoản chi về tiền ăn hàng
ngày cho những bệnh nhân nội trú thuộc diện được Ngân sách Nhà nước đài thọ khoản
này theo chính sách, chế độ, tiêu chuẩn hiện hành.
3. Không tính vào định mức chi của
bệnh viện những khoản chi không thường xuyên sau đây:
- Mua sắm máy móc, thiết bị cho
chuyên môn và đồ đạc, dụng cụ có giá trị lớn cho hành chính quản trị;
- Sửa chữa lớn (nhà cửa, máy
móc, thiết bị) và xây dựng nhỏ;
- Đầu tư cơ bản;
- Nghiên cứu khoa học theo đề
tài của Nhà nước giao.
4. Nhà nước giao định mức chi tổng
hợp tính bình quân cho mỗi giường bệnh thực sử dụng trong một năm (tính 340
ngày) thuộc mỗi loại bệnh viện. Các bệnh viện được phân loại theo chức
năng, nhiệm vụ (tuyến điều trị), vùng hoạt động và trình độ tổ chức, kỹ thuật của
từng bệnh viện.
Đối với các bệnh viện trực thuộc
Bộ Y tế, định mức chi tổng hợp bình quân giường bệnh/ năm áp dụng cho mỗi loại
bệnh viện, được giao cho Bộ Y tế. Đối với các bệnh viện trực thuộc các Bộ
khác, thì định mức chi tổng hợp nói trên được giao cho các Bộ chủ quản bệnh viện.
Đối với các bệnh viện địa
phương, Nhà nước giao cho Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương hai định mức chi cho từng loại bệnh viện thuộc mỗi tuyến, nhằm vừa bảo đảm
nhu cầu hợp lý tối thiểu cho hoạt động của bệnh viện mỗi loại, vừa bảo đảm mối
quan hệ hợp lý giữa các bệnh viện thuộc các địa phương khác nhau.
5. Mức chi tổng hợp bình quân
cho một giường bệnh/ năm áp dụng trong từng thời gian cho từng loại bệnh viện, sẽ
do liên Bộ Y tế-Tài chính ban hành bằng một quyết định riêng.
Các định mức chi được công
bố là căn cứ để cấp phát kinh phí Ngân sách Nhà nước hàng năm, kiểm tra và
giám đốc quản lý tài chính. Khi điều kiện thay đổi, thấy cần thiết và có
thể sửa đổi định mức, thì liên Bộ sẽ quyết định.
6. Mỗi bệnh viện được giao một mức
chi tổng hợp tính bình quân cho một giường bệnh thực sử dụng trong một năm (340
ngày). Cuối năm, nếu chi dưới định mức do biết cải tiến quản lý, sử dụng hợp lý
lao động, vật tư nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ cả về số lượng và chất lượng, các
đồng chí bệnh viện trưởng được quyền chuyển sang năm sau số kinh phí còn thừa
so với định mức, để tăng thêm kinh phí nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục
vụ người bệnh.
Nếu do không thực hiện được chỉ
tiêu giường bệnh và số giường/ ngày hoặc do nhiệm vụ chức năng có giảm bớt mà
còn thừa kinh phí, thì bệnh viện phải nộp lại Ngân sách Nhà nước phần kinh phí
về nghiệp vụ chữa bệnh và về hành chính quản trị tương ứng với phần nhiệm vụ được
giảm hoặc không thực hiện được.
Nếu bệnh viện thực hiện vượt mức
số ngày sử dụng giường bệnh và số giường/ngày điều trị, thì số kinh phí được cấp
thêm cho bệnh viện, cũng tương ứng với phần nhiệm vụ thực hiện vượt mức.
7. Đối với những khoản chi không
định mức như: mua sắm tài sản, sửa chữa lớn hàng năm… của bệnh viện, thì cơ
quan y tế (Bộ, Sở, Ty) căn cứ vào yêu cầu thực tế, khả năng cung cấp thiết bị,
vật tư của Nhà nước và khả năng ngân sách, bàn bạc với cơ quan tài chính cùng cấp
xem xét cụ thể, để đề nghị vào ngân sách một khoản kinh phí cần thiết. Khoản
kinh phí này sau khi đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt, sẽ được cấp phát cho
cơ quan y tế để quản lý tập trung và tùy quyền phân phối nhằm giải đáp một cách
có trọng điểm nhu cầu của từng bệnh viện cụ thể.
Bộ Y tế sẽ nghiên cứu ban hành
tiêu chuẩn về trang bị, thiết bị, sửa chữa lớn của các bệnh viện và cùng Bộ Tài
chính hướng dẫn việc dự trù và sử dụng kinh phí hàng năm.
Các khoản chi thuộc phạm vi đầu
tư cơ bản, vẫn áp dụng theo chế độ hiện hành của Nhà nước.
Khoản chi về nghiên cứu khoa học
theo đề tài Nhà nước giao, thì áp dụng chế độ quy định trong thông tư số
898-TT/LB ngày 24-8-1971 của liên Bộ Ủy ban khoa học kỹ thuật Nhà nước-Ủy ban Kế
hoạch Nhà nước và Bộ Tài chính.
Về khoản chi về thuốc cấp phát
cho các đối tượng theo chính sách, chế độ hiện hành của Nhà nước ở các phòng
khám trực thuộc bệnh viện, sẽ có thông tư liên Bộ hướng dẫn riêng.
II. NHIỆM VỤ CỦA CÁC NGÀNH,
CÁC CẤP TRONG VIỆC QUẢN LÝ CHI TIÊU Ở BỆNH VIỆN THEO ĐỊNH MỨC
1. Căn cứ vào định mức chi tổng
hợp bình quân giường bệnh/năm quy định cho các loại bệnh viện thuộc tuyến trung
ương. Bộ Y tế xác định mức chi tổng hợp bình quân giường bệnh/năm cho từng
bệnh viện cụ thể trực thuộc Bộ Y tế.
2. Căn cứ vào hai định mức chi tổng
hợp bình quân giường bệnh/ năm quy định cho từng loại bệnh viện thuộc tuyến IV
(tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương) và tuyến III (huyện, khu phố, thị xã,
thành phố trực thuộc tỉnh), Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương, theo đề nghị của Sở, Ty Y tế, có sự tham gia ý kiến của Sở, Ty Tài chính,
quy định mức chi tổng hợp bình quân giường bệnh/năm cho từng loại bệnh viện tuyến
IV và tuyến III trực thuộc địa phương. Sở, Ty Y tế giao định mức chi tổng hợp
bình quân giường bệnh/năm cho từng bệnh viện cụ thể trực thuộc địa phương.
3. Các đồng chí bệnh viện trưởng,
căn cứ vào định mức chi tổng hợp bình quân giường bệnh/năm được giao, lập dự
trù chi cả năm cho bệnh viện theo đúng mục lục ngân sách Nhà nước và phải bảo đảm:
- Thực hiện đúng các chỉ tiêu kế
hoạch Nhà nước (giường bệnh, biên chế và quỹ lương, số ngày sử dụng giường bệnh,
số giường/ngày điều trị);
- Thực hiện đúng các chính sách,
chế độ, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước; nhất là các chính sách, chế độ, tiêu
chuẩn khám bệnh và chữa bệnh cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ…;
- Bảo đảm tỷ lệ chi hợp lý phải
dành cho việc trực tiếp phục vụ người bệnh, trong định mức chi tổng hợp.
Các đồng chí bệnh viện trưởng có
trách nhiệm quy định mức chi cho từng khoản chi cụ thể để bảo đảm thực hiện định
mức chi tổng hợp bình quân giường bệnh/năm và tỉ lệ chi phải dành để trực tiếp
phục vụ người bệnh, cũng như dự toán chi cả năm.
Trong phạm vi đinh mức chi tổng
hợp bình quân giường bệnh/ năm và tỷ lệ chi dành cho phần trực tiếp phục vụ người
bệnh và căn cứ vào các chế độ tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước, các đồng chí bệnh
viện trưởng có quyền quyết định mọi khoản chi tiêu của bệnh viện.
Từng quý và cuối mỗi năm,
các đồng chí bệnh viện trưởng tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc quản lý bệnh
viện, đối chiếu thực chi với định mức, kịp thời phổ biến các sáng kiến cải tiến
quản lý, khen thưởng thích đáng những bộ phận, những cá nhân có thành tích;
phân tích các hiện tượng chi tiêu không hợp lý, đặt kế hoạch, biện pháp cải tiến,
công tác quản lý, bảo đảm thực hiện định mức đã được duyệt.
4. Cơ quan tài chính các cấp có
trách nhiệm căn cứ vào định mức chi đã được xác định, cấp phát kịp thời và đủ số
kinh phí đã được xét duyệt và thông báo cho bệnh viện.
Phần kinh phí của quỹ cứu tế xã
hội trước đây vẫn dành chi cho bệnh viện, cần được tính toán lại cho sát, cấp
phát kịp thời và bảo đảm sử dụng đúng mục đích đã quy định.
Cơ quan tài chính cần cùng với
cơ quan y tế, đi sát hướng dẫn, giúp đỡ, kiểm tra các bệnh viện cải tiến và
tăng cường quản lý, sử dụng tốt lao động, vật tư, tài chính, bảo đảm hoàn thành
nhiệm vụ với chất lượng công tác ngày càng cao.
III. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Chế độ quản lý chi tiêu theo định
mức nói trong thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm
1972, và được áp dụng đối với tất cả các cơ sở điều trị, điều dưỡng từ tuyến
huyện trở lên, được Bộ Y tế xác nhận (đối với các cơ sở thuộc Bộ Y tế trực tiếp
quản lý cũng như các cơ sở thuộc các Bộ khác ở trung ương) hoặc được Ủy ban
hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xác nhận (đối với các cơ sở
thuộc địa phương) theo các tiêu chuẩn do Bộ Y tế quy định và bao gồm:
- Các bệnh viện đa khoa và
chuyên khoa;
- Các viện nghiên cứu có giường
bệnh;
- Các nhà điều dưỡng.
Đối với các bệnh viện trực thuộc
các Bộ khác ở trung ương, đề nghị mỗi Bộ, căn cứ vào thông tư này, nghiên cứu
kiến nghị mức chi cụ thể cho từng bệnh viện trực thuộc. Bộ Y tế sẽ trao đổi với
Bộ Tài chính để xét duyệt mức chi cụ thể và hướng dẫn việc áp dụng những
quy định trong thông tư này đối với các bệnh viện trực thuộc mỗi Bộ.
Việc quản lý chi tiêu của bệnh
viện theo định mức thực hiện được tốt, sẽ tạo thêm điều kiện hoạt động cho các
bệnh viện, nhất là đối với tuyến tỉnh và đặc biệt là tuyến huyện. Để thiết thực
phát huy tác dụng của chế độ quản lý chi theo định mức này, các đồng chí bệnh
viện trưởng cần làm cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong bệnh viện quán triệt mục
đích ý nghĩa của chế độ quản lý mới này và có kế hoạch biện pháp cụ thể không
ngừng cải tiến công tác nhằm sử dụng lao động, vật tư, tiền vốn của Nhà nước một
cách tiết kiệm nhất, kịp thời phát hiện và góp phần ngăn chặn những hiện tượng
chi tiêu không hợp lý hoặc không đúng chế độ và kỷ luật tài chính; phải theo
dõi chặt chẽ và tổ chức việc hạch toán đầy đủ và chính xác, theo đúng mục lục
Ngân sách Nhà nước, mọi khoản chi tiêu của bệnh viện: cần phải chú ý tăng cường
và nâng cao chất lượng bộ máy kế toán tài vụ của bệnh viện để bảo đảm làm
tốt nhiệm vụ được giao.
Trong việc thực hiện quản lý chi
tiêu theo định mức, nếu bệnh viện gặp những khó khăn mắc mứu như biên chế dôi
thừa chưa giải quyết được… cơ quan y tế cùng cơ quan tài chính xem xét cụ thể
và căn cứ vào chính sách hiện hành của Nhà nước mà giải quyết cho thỏa đáng; nếu
là những vấn đề thuộc quyền hạn của Ủy ban hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương hoặc liên Bộ giải quyết thì phải cùng đề nghị lên Ủy ban hành chính
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hay liên Bộ giải quyết.
Vấn đề quản lý chi tiêu của bệnh
viện theo định mức là một vấn đề mới mẻ và phức tạp, liên Bộ đề nghị Ủy ban hành
chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ có bệnh viện trực thuộc phản
ảnh kịp thời về liên Bộ những kết quả và kinh nghiệm thu thập được cũng như những
vấn đề cần đặt ra để liên Bộ tiếp tục nghiên cứu, giải quyết.
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Đặng Đình Long
|
KT. BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Tín
|