BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
47/1999/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 5 năm 1999
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 47/1999/TT-BTC NGÀY 05 THÁNG 5 NĂM 1999
HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ, CẤP PHÁT VỐN ĐẦU TƯ CHO DỰ ÁN HẠ TẦNG CƠ SỞ CÁC XÃ ĐẶC BIỆT
KHÓ KHĂN MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA
(Theo
Quyết định số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998
của Thủ tướng Chính phủ)
Căn cứ Quyết định số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31 tháng 7 năm 1998 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển kinh tế xã hội các xã đặc
biệt khó khăn miền núi, vùng sâu, vùng xa và Thông tư liên tịch số 416/1999/TTLT/BKH-UBDTMN-TC-XD ngày 29/4/1999 của
Bộ Kế hoạch và đầu tư, Uỷ ban dân tộc và miền núi, Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng
hướng dẫn quản lý đầu tư và xây dựng công trình hạ tầng cơ sở các xã đặc biệt
khó khăn.
Căn cứ công văn số 234/CP-NN ngày 09 tháng 3 năm 1999 của Chính phủ về việc
ban hành thông tư hướng dẫn cơ chế quản lý đầu tư và xây dựng các công trình
thuộc Chương trình 135;
Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế quản lý cấp phát vốn ngân sách Nhà nước cho
các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các xã đặc biệt khó khăn như sau:
Phần 1-
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Đối tượng được áp dụng tại Thông
tư này là các dự án đầu tư xây dựng ở 1000 xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định
số 135/1998/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ
tướng Chính phủ (gọi tắt là dự án chương trình 135).
2. Nguồn vốn để đầu tư các dự án
chương trình 135 chủ yếu dựa vào vốn và công sức đóng góp của dân và được ngân
sách nhà nước hỗ trợ hàng năm.
3. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm phân bổ mức vốn cho từng dự án trong
phạm vi kế hoạch Nhà nước giao, hướng dẫn chỉ đạo tổ chức thực hiện.
4. Căn cứ vào kế hoạch Nhà nước
bố trí cho các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở thuộc chương trình 135, Bộ Tài
chính thực hiện quản lý, cấp phát vốn đầu tư qua hệ thống Kho bạc nhà nước. Kho
bạc nhà nước huyện chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quản lý, kiểm tra, kiểm
soát, cấp phát vốn kịp thời cho chủ đầu tư theo các dự án đã được cấp có thẩm
quyền xét duyệt.
5. Các chủ đầu tư dự án được mở
tài khoản tại Kho bạc nhà nước nơi trực tiếp quản lý dự án để nhận vốn cấp
phát, thanh toán và có trách nhiệm quản lý sử dụng vốn đúng đối tượng, đúng mục
đích, có hiệu quả. Kho bạc nhà nước các cấp được mở tài khoản theo dõi số tiền
được cấp cho các chủ dự án do cơ quan tài chính cùng cấp hoặc Kho bạc nhà nước
cấp trên chuyển xuống.
Phần 2-
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
I- NGUỒN VỐN:
NGUỒN VỐN ĐỂ THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI Ở CÁC XÃ THUỘC CHƯƠNG TRÌNH
135 BAO GỒM:
- Nguồn huy động đóng góp của
các tổ chức, cá nhân (kể cả trong và ngoài nước) về tiền, vật tư và lao động.
- Nguồn Nhà nước hỗ trợ từ ngân
sách trung ương, ngân sách địa phương (tỉnh, huyện, xã) hàng năm.
II- VỀ XÂY DỰNG
DỰ TOÁN CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN CÁC DỰ ÁN XÂY DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG CHƯƠNG
TRÌNH 135.
1. Hàng năm, theo định kỳ lập kế
hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước, trên cơ sở dự án
đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, Uỷ ban nhân dân xã dự kiến dự
án đầu tư trong năm kế hoạch gửi Uỷ ban nhân dân huyện. Uỷ ban nhân dân huyện
xem xét tổng hợp dự toán chi đầu tư các dự án trên địa bàn gửi Uỷ ban nhân dân
tỉnh. Sở Tài chính vật giá phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư giúp Uỷ ban nhân
dân tỉnh thẩm định xem xét tổng hợp gửi về Uỷ ban dân tộc và miền núi (cơ quan
thường trực của Ban chỉ đạo chương trình 135 trung ương) để tổng hợp trình
Chính phủ.
2. Căn cứ kế hoạch đã được Chính
phủ giao, Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định mức vốn đầu tư phân bổ cho từng dự án
theo từng huyện và thông báo cho Uỷ ban nhân dân huyện. Uỷ ban nhân dân huyện
thông báo cho Uỷ ban nhân dân từng xã, trong đó cần xác định mức vốn hỗ trợ từ
ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh, ngân sách huyện (nếu có). Uỷ ban nhân
dân xã thông báo theo từng dự án phần vốn huy động vật tư, tiền vốn, lao động của
dân và từ ngân sách xã (nếu có). Các quyết định và thông báo trên cần được gửi
cho Kho bạc nhà nước tỉnh, thành phố biết để thực hiện.
3. Sau khi nhận được kế hoạch
phân bổ cụ thể cho từng dự án của tỉnh, Kho bạc nhà nước tỉnh thông báo ngay mức
vốn từng dự án cho kho bạc nhà nước nơi trực tiếp quản lý dự án để có căn cứ quản
lý và cấp phát thanh toán.
III- CẤP PHÁT,
THANH TOÁN.
Căn cứ vào mức vốn bố trí trong
dự toán ngân sách hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc chương trình
135, cơ quan tài chính các cấp chuyển vốn cho Kho bạc nhà nước cùng cấp để cấp
phát cho các dự án.
1. Cấp phát vốn đầu tư cho dự án.
1.1. Điều kiện cấp phát: Để được
cấp phát vốn, các chủ đầu tư gửi đến Kho bạc nhà nước nơi chủ đầu tư mở tài khoản
các hồ sơ sau:
- Quyết định bổ nhiệm chủ đầu
tư.
- Dự án và Quyết định phê duyệt
dự án của cấp có thẩm quyền.
- Thiết kế, dự toán công trình
được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong đó phân rõ các nguồn vốn của dự án.
- Các hợp đồng kinh tế giữa chủ
đầu tư với đơn vị nhận thầu theo chế độ quy định.
- Phiếu giá thanh toán kèm theo
uỷ nhiệm chi.
- Biên bản nghiệm thu khối lượng
hoàn thành.
- Các chứng từ khác có liên
quan.
Giá làm cơ sở thanh toán là giá
do Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định cho từng khu vực.
1.2. Cấp phát vốn cho các dự án
đầu tư.
- Với công trình có quy mô vốn
ngân sách trên 500 triệu đồng, việc quản lý, cấp phát theo chế độ quản lý vốn
xây dựng cơ bản hiện hành.
- Với công trình quy mô vốn ngân
sách từ 500 triệu đồng trở xuống, việc quản lý, cấp phát theo quy định dưới
đây:
+ Đối với công trình do xã tự
làm, căn cứ vào kế hoạch năm, dự toán, thiết kế được duyệt, hợp đồng ký kết giữa
chủ đầu tư và đơn vị thi công, Kho bạc nhà nước huyện tạm ứng 50% dự toán năm của
công trình cho chủ đầu tư để triển khai thực hiện. Khi có khối lượng xây dựng
cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư phải thanh toán với Kho bạc nhà nước số tiền đã tạm
ứng. Việc cấp phát vốn các lần tiếp theo được thực hiện theo tiến độ khối lượng
xây dựng cơ bản hoàn thành. Kho bạc nhà nước kiểm tra hồ sơ dự án và thanh
toán.
+ Đối với công trình do các
doanh nghiệp xây lắp thi công, việc cấp phát, thanh toán theo cơ chế hiện hành.
Tổng số vốn cấp phát, thanh toán
không được vượt quá dự toán công trình được duyệt hoặc chỉ tiêu vốn đã được
thông báo trong năm.
Riêng năm 1999 do triển khai chậm
nên có thể chưa có dự án quy hoạch, nhưng có thiết kế, dự toán công trình được
duyệt. Các công trình này nếu không hoàn thành kế hoạch trong năm thì được phép
thi công đến hết quý I năm 2000 và phải cấp phát, thanh toán xong trong tháng 4
năm 2000.
2. Cấp phát kinh phí quản lý
chương trình.
Kinh phí hoạt động của Ban chỉ đạo
chương trình 135 của tỉnh và Ban quản lý dự án do ngân sách địa phương chi nên
việc quản lý và cấp phát do tỉnh quyết định.
IV- HẠCH TOÁN
KẾ TOÁN, KIỂM TRA BÁO CÁO VÀ QUYẾT TOÁN
1. Hạch toán kế toán.
- Các chủ đầu tư, các cơ quan,
đơn vị có sử dụng vốn đầu tư thuộc chương trình 135 phải tổ chức công tác kế
toán thống kê theo quy định hiện hành của Nhà nước đảm bảo quản lý rõ các nguồn
vốn của dự án đã sử dụng và theo mục lục ngân sách nhà nước.
- Kho bạc nhà nước thực hiện hạch
toán kế toán theo chế độ quy định chi tiết theo nguồn vốn, số tạm ứng, số đã
thanh toán cho từng dự án theo hướng dẫn của Kho bạc nhà nước trung ương.
2. Báo cáo.
- Hàng quý, chậm nhất là ngày 10
tháng đầu quý sau các chủ dự án đầu tư có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện
khối lượng và sử dụng vốn quý trước cho chủ quản đầu tư và Kho bạc Nhà nước nơi
cấp vốn.
- Các đơn vị Kho bạc nhà nước
huyện có trách nhiệm tổng hợp tình hình vốn, số đã tạm ứng, số thanh toán cho từng
dự án báo cáo Kho bạc Nhà nước tỉnh và gửi Phòng Tài chính huyện chậm nhất vào
ngày 15 tháng đầu quý sau, Kho bạc nhà nước tỉnh tổng hợp báo cáo gửi Kho bạc
nhà nước trung ương, Ban chỉ đạo chương trình 135 tỉnh và Sở Tài chính vật giá.
- Trên cơ sở các báo cáo của Kho
bạc nhà nước tỉnh chậm nhất là ngày 25 tháng đầu quý sau, Ban chỉ đạo chương
trình 135 tỉnh tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và báo cáo Ban chỉ đạo
chương trình 135 trung ương. Kho bạc nhà nước trung ương tổng hợp báo cáo Bộ
Tài chính.
3. Quyết toán năm và quyết toán
khi kết thúc dự án đầu tư.
3.1. Vốn đầu tư xây dựng cho các
công trình thuộc chương trình 135 hàng năm được cấp phát cho khối lượng hoàn
thành đến ngày 31 tháng 12 năm kế hoạch (tính theo biên bản nghiệm thu khối lượng
hoàn thành); Kho bạc nhà nước nhận hồ sơ thanh toán đến hết ngày 15 tháng 01
năm sau và kết thúc cấp phát vốn cho các dự án vào ngày 31 tháng 01 năm sau.
- Các chủ dự án có trách nhiệm lập
báo cáo quyết toán việc sử dụng vốn cấp phát gửi Ban chỉ đạo chương trình, Kho
bsạc nhà nước nơi giao dịch và cơ quan tài chính nơi có chuyển vốn cấp phát.
Các khoản tạm ứng phải làm thủ tục chuyển sang cấp phát, thanh toán trước thời
điểm cấp phát vốn cuối cùng của Kho bạc nhà nước (31 tháng 01 năm sau). Trường
hợp đặc biệt chưa thanh toán được do khách quan, chủ dự án phải báo cáo với cơ
quan chủ quản dự án để xem xét giải quyết. Thời gian gửi báo cáo quyết toán năm
của chủ dự án chậm nhất vào ngày 28 tháng 02 năm sau.
- Kho bạc nhà nước trực tiếp quản
lý dự án có trách nhiệm lập báo cáo các nguồn vốn cấp phát sử dụng của các dự án
đầu tư thuộc chương trình 135 gửi Kho bạc nhà nước cấp trên, cơ quan tài chính
nơi có chuyển vốn cấp phát chậm nhất vào ngày 15 tháng 3 năm sau. Kho bạc nhà
nước tỉnh, thành phố tổng hợp báo cáo gửi Sở Tài chính xem xét trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh duyệt, sau đó gửi Kho bạc trung ương chậm nhất ngày 31 tháng 03
năm sau.
- Kho bạc nhà nước trung ương có
trách nhiệm tổng hợp các nguồn vốn cấp phát đầu tư xây dựng chương trình 135
báo cáo Bộ Tài chính chậm nhất ngày 30 tháng 4 năm sau.
- Các nguồn vốn ngân sách các cấp
hỗ trợ hết kỳ hạn thanh toán nếu chưa cấp phát hết, Kho bạc nhà nước tỉnh chuyển
về Kho bạc nhà nước trung ương (phần ngân sách trung ương), về Sở Tài chính vật
giá (phần hỗ trợ của ngân sách địa phương).
3.2. Quyết toán các công trình
hoàn thành và quyết toán kết thúc dự án.
Kết thúc công trình, các chủ đầu
tư lập báo cáo quyết toán (có xác nhận của Kho bạc nhà nước nơi cấp vốn) gửi
Ban chỉ đạo chương trình 135 tỉnh; Ban chỉ đạo chương trình 135 tỉnh chủ trì,
phối hợp với các cơ quan chuyên môn liên quan như Sở Tài chính vật giá, Kho bạc
Nhà nước tỉnh thẩm tra, xét duyệt và tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh và
báo cáo Ban chỉ đạo chương trình 135 trung ương. Ban chỉ đạo chương trình 135
trung ương tổng hợp báo cáo Chính phủ đồng gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu
tư.
Sau khi kết thúc công trình, chủ
đầu tư có trách nhiệm bàn giao toàn bộ công trình cho Uỷ ban nhân dân xã để tổ
chức quản lý, có sự giám sát của Ban giám sát công trình. Chi phí toàn bộ công
trình được quyết toán vào ngân sách xã. Các phần hỗ trợ từ ngân sách cấp trên
qua Kho bạc nhà nước trong thời gian chỉnh lý được điều chỉnh thành trợ cấp có
mục tiêu cho ngân sách địa phương.
3.3. Theo chế độ đã quy định,
chính quyền địa phương tỉnh, huyện, xã có trách nhiệm thông báo công khai quyết
toán hàng năm và quyết toán của công trình khi hoàn thành để nhân dân biết.
4. Kiểm tra.
Ban chỉ đạo chương trình 135 các
cấp và các cơ quan tổng hợp liên quan có trách nhiệm hướng dẫn và kiểm tra tình
hình thực hiện các dự án, chế độ quản lý tài chính của chủ dự án.
Các khoản vốn cấp phát cho các
chủ dự án nếu sử dụng không đúng mục đích, sai chế độ phát hiện qua kiểm tra,
thanh tra được thu hồi và nộp vào ngân sách trung ương. Trường hợp phát hiện có
tham nhũng sẽ xử lý theo pháp luật.
5. Trách nhiệm của các cơ quan
liên quan trong quản lý và cấp phát vốn thực hiện chương trình 135.
- Chủ dự án có trách nhiệm:
+ Triển khai thực hiện dự án
theo đúng nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng quy định.
+ Cung cấp đủ hồ sơ hợp pháp, hợp
lệ theo quy định cho Kho bạc nhà nước để làm căn cứ cấp phát vốn; chịu trách
nhiệm về tính chính xác và trung thực của tài liệu cung cấp.
+ Tiếp nhận và sử dụng vốn đúng
mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm và có hiệu quả.
+ Thực hiện đầy đủ chế độ báo
cáo và quyết toán vốn theo quy định.
- Cơ quan chủ quản dự án có
trách nhiệm:
+ Chịu trách nhiệm toàn diện về
kết quả thực hiện các dự án thuộc phạm vi quản lý; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
các chủ dự án thực hiện kế hoạch được giao tiếp nhận và sử dụng vốn đúng mục
đích, đúng chế độ quy định.
+ Phân khai kế hoạch vốn cho từng
dự án theo kế hoạch được Nhà nước giao.
+ Phê duyệt dự toán chi, báo cáo
quyết toán hàng năm và quyết toán kết thúc chương trình cho các dự án.
- Kho bạc nhà nước có trách nhiệm:
+ Căn cứ nguồn vốn được bố trí
và chế độ quy định, thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát hồ sơ thanh toán khối lượng
hoàn thành; cấp phát vốn kịp thời cho các chủ dự án.
+ Có quyền từ chối cấp phát đối
với các chủ dự án không đủ điều kiện cấp phát theo quy định; thu hồi vốn sử dụng
sai mục đích, sai đối tượng của chủ dự án. Đồng thời chịu trách nhiệm về việc từ
chối cấp phát và các trường hợp cấp phát, thanh toán không đúng chế độ quy định.
+ Thực hiện việc báo cáo và quyết
toán vốn theo chế độ quy định.
Phần 3-
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày ký.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Uỷ ban
nhân dân các tỉnh có chương trình 135, Kho bạc nhà nước, các chủ dự án có trách
nhiệm thực hiện Thông tư này. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề gì vướng
mắc cần phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để có biện pháp giải quyết.