PHỦ
THỦ TƯỚNG
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
417-TTg
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 09 năm 1957
|
THÔNG TƯ
BỔ SUNG VỀ VIỆC ĐỀN BÙ TÀI SẢN
Qua việc kiểm điểm tình hình đền
bù tài sản ở một số địa phương, Thủ tướng phủ nhận thấy Ủy ban hành chính các cấp
nói chung đã nắm được tinh thần nghị quyết của Hội đồng Chính phủ tháng 10/1956
và các thông tư về việc đền bù tài sản, đã cố gắng làm theo đúng phương châm của
Đảng và Chính phủ về việc vận động nông dân thương lượng đền bù tài sản cho những
người bị quy sai.
Để bảo đảm việc đền bù tài sản
được tốt, nay bổ sung một số điểm về chính sách và nhắc các cấp chú ý mấy điểm
dưới đây:
1. Cần nắm
vững mục đích của việc đền bù tài sản là nhằm:
- Tăng cường đoàn kết nông thôn,
chủ yếu là đoàn kết giữa bần cố trung nông.
- Đảm bảo cho những người bị quy
sai đủ điều kiện làm ăn, sinh sống.
- Làm cho nông dân lao động (kể
cả những người được chia và những người bị quy sai) nhận rõ Đảng và Chính phủ
quan tâm đến đời sống của họ, do đó mà củng cố lòng tin tưởng của họ đối với Đảng
và Chính phủ, củng cố công nông liên minh.
- Ổn định quyền sở hữu ruộng đất
của nông dân lao động, tạo điều kiện phát triển sản xuất.
2. Để đạt
mục đích trên, trước hết cần giáo dục cho cán bộ và nhân dân nhận rõ việc đền
bù tài sản chủ yếu là dựa vào nông dân lao động thương lượng, bàn bạc trên tinh
thần nhân nhượng lẫn nhau giữa người được chia và người bị quy sai, làm cho họ
thấy Đảng và Chính phủ rất thông cảm với những khó khăn của người bị quy sai; đồng
thời cũng làm cho người được chia và người bị quy sai thấy rõ khó khăn của Nhà
nước mà người bị quy sai vui lòng chịu thiệt một phần và người được chia vui
lòng bỏ ra một phần, không nên ỷ lại trông chờ Chính phủ đền bù, vì:
- Diện sai lầm về cải cách ruộng
đất quá rộng, ngân sách Nhà nước có hạn, nếu đem dùng quá nhiều vào việc đề bù
tài sản cho những người bị quy sai thì sẽ không có tiền để xây dựng kinh tế,
phát triển văn hóa, cải thiện đời sống cho nhân dân.
- Tài chính của Nhà nước là do
các từng lớp nhân dân đóng góp lại, nếu dùng nhiều tiền để đền bù thì các tầng
lớp nhân dân khác sẽ có nhiều thắc mắc, suy tị.
- Nếu Nhà nước bỏ ra một số tiền
lớn để đền bù thì sẽ gây nhiều khó khăn về kinh tế tài chính, làm cho vật giá
không ổn định, ảnh hưởng không tốt đến đời sống của nhân dân.
Vì thế việc đền bù tài sản cho
những người bị quy sai phải dựa vào nông dân lao động thương lượng, bàn bạc để
giải quyết là chính.
3.Trong
khi thực hiện đền bù tài sản, cần nắm vững chủ trương cụ thể dưới đây:
a) Đối với những người là nông
dân lao động hoặc phù nông bị quy sai lên địa chủ, cần cố gắng vận động nông
dân đền bù cho họ 4 thứ tài sản chính: ruộng đất, nhà cửa, trâu bò, nông cụ,
tương đối bảo đảm điều kiện sinh sống và sản xuất của họ.
Ngoài ra đối với những đồ dùng cần
thiết trong nhà, như giường phản, nồi niêu, chum vại, nếu người bị quy sai quá
thiếu mà người được chia còn giữ và cũng không thật cần lắm, thì vận động những
người được chia thương lượng điều chỉnh để đền bù cho họ một phần.
b) Sau khi đã vận động hết khả
năng của địa phương để đền bù những thứ tài sản chính thì đối với phần ruộng đất,
trâu bò (kể cả bê nghé) còn thiếu của nông dân lao động bị quy sai, Chính phủ sẽ
giúp đỡ đền bù bằng cách mua lại những ruộng đất, trâu bò đó và trả dần bằng tiền
hoặc hiện vật trong thời gian 5 năm theo giá như sau:
- Giá ruộng đất: bằng một năm sản
lượng thường niên.
- Giá trâu bò: theo giá thị trường
lúc cải cách ruộng đất.
Song để giảm bớt chi tiêu cho
Nhà nước, đối với những trung nông chiếm hữu ruộng đất quá nhiều, hoặc có quá
nhiều trâu bò, trong cải cách ruộng đất đã bị quy sai lên địa chủ và đã bị
trưng mua, trưng thu tài sản, nay sửa sai ta đã vận động nông dân đền bù một phần
ruộng đất, trâu bò, đủ làm ăn sinh sống, phần ruộng đất, trâu bò còn thiếu thì
vận động họ chỉ lấy của Chính phủ đền bù tới một mức nhất định.
Người bị quy sai mà mức chiếm hữu
ruộng đất quá nhiều là những người có đủ 3 điều quy định dưới đây:
- Mức bình quân chiếm hữu ruộng
đất của mỗi nhân khẩu trong gia đình đó gấp đôi mức bình quân chiếm hữu ruộng đất
của trung nông trong xã trở lên.
- Tổng số ruộng đất chiếm hữu của
gia đình đó là từ 4 mẫu trở lên (ruộng đất chiếm hữu là ruộng đất tư của họ lúc
cải cách ruộng đất).
- Sau khi nhân dân đã cố gắng đền
bù phần ruộng đất để làm ăn sinh sống rồi, phần còn thiếu của họ từ 2 mẫu 5 sào
trở lên.
Nếu người nào chỉ có một hoặc
hai điều quy định trên thì cũng không phải là người chiếm hữu ruộng đất quá nhiều.
Đối với một số chiếm hữu ruộng đất
quá nhiều như đã quy định ở trên, thì sau khi địa phương đã cố gắng đền bù cho
họ tương đối có đủ ruộng đất để làm ăn sinh sống theo như chính sách đã quy định
rồi, đối với phần ruộng đất còn thiếu của họ Chính phủ sẽ giúp đỡ đền bù như
sau:
- Nếu phần còn thiếu từ 2 mẫu 5
sào trở xuống thì Chính phủ sẽ giúp đỡ đền bù đủ.
- Nếu phần còn thiếu từ 2 mẫu 5
sào đến 5 mẫu thì Chính phủ sẽ giúp đỡ đền bù 2 mẫu 5 sào.
- Nếu phần còn thiếu từ qúa 5 mẫu
trở lên thì Chính phủ sẽ giúp đỡ đền bù bằng một nữa số ruộng đất còn thiếu.
Về việc đền bù trâu bò cho những
nông dân lao động bị quy sai, nay quy định như sau:
+ Nếu bị thiệt từ 2 con trâu hoặc
từ 4 con bò trở xuống thì sau khi nhân dân đã đền bù được một phần rồi, phần
trâu bò còn thiếu Chính phủ sẽ giúp đỡ đề bù tất cả phần còn thiếu đó.
+ Nếu bị thiệt từ 3 con trâu đến
5 con trâu, hoặc từ 5 con bò đến 10 con bò thì sau khi nhân dân đã đề bù được một
phần rồi, phần còn thiếu Chính phủ sẽ giúp đỡ đền bù thêm cho họ đủ 2 con trâu
hoặc 4 con bò (như thế nghĩa là: cộng cả phần nhân dân đền bù với phần Chính phủ
giúp đỡ bù thêm, người bị quy sai có 2 trâu hoặc 4 bò).
+ Nếu bị thiệt từ 6 con trâu trở
lên hoặc từ 11 con bò trở lên thì sau khi nhân dân đền bù được một phần rồi, phần
còn thiếu Chính phủ sẽ giúp đỡ đền bù thêm cho họ có đủ 3 con trâu hoặc 6 con
bò (như thế nghĩa là: cộng cả phần nhân dân đã đền bù với phần Chính phủ giúp đỡ
bù thêm, người bị quy sai có 3 trâu và 6 bò).
Đối với những gia đình nông dân
lao động bị quy sai lên địa chủ hay bị quy oan là phản động mà có người bị chết
oan trong giảm tô hay trong cải cách ruộng đất (bị xử bắn oan, bị chết trong trại
cải tạo, hoặc trong khi bị giam giữ) và đối với những gia đình liệt sĩ, thì dù
thuộc loại chiếm hữu quá nhiều ruộng đất, trâu bò như đã quy định trên đây,
cũng không vận động những gia đình đó chỉ nhận đền bù một phần ruộng đất, trâu
bò. Ngoài ra đối với những gia đình có công với cách mạng và kháng chiến, bị
quy sai thuộc loại chiếm hữu quá nhiều, nếu hiện nay sinh hoạt khá, thì có thể
vận động chỉ nhận đền bù một phần ruộng đất, trâu bò.
Chủ trương đền bù về ruộng đất
và trâu bò nói trên chỉ áp dụng ở những vùng đã cải cách ruộng đất ở miền xuôi,
còn đối vời những vùng miền núi mới qua giảm tô, thì sẽ có chủ trương sau.
c) Đối với những người là
nông dân lao động, là thợ thủ công hoặc nhân dân lao động khác, trong giảm tô
hay cải cách ruộng đất rõ ràng bị quy sai là phản động, hoặc bị nghi oan là giữ
quỹ phản động, do đó đã bị tịch thu, trưng thu ruộng đất, trâu bò, hoặc tuy
không bị tịch thu, trưng thu tài sản đó, nhưng vì bị truy quỹ phản động mà phải
bán ruộng đất, trâu bò để nộp quỹ đó cho nông dân, nay cần vận động nông dân đền
bù cho họ về ruộng đất, trâu bò như những người bị quy sai thành phần. Phần ruộng
đất, trâu bò còn thiếu, nông dân không thể đền bù được thì Chính phủ sẽ giúp đỡ
đền bù như những người nông dân lao động bị quy sai thành phần.
d) Đối với phú nông bị
quy sai lên địa chủ, sau khi đã vận động nông dân thương lượng đền bù cho họ một
phần thuộc về 4 thứ tài sản chính để làm ăn sinh sống, phần ruộng đất, trâu bò
còn thiếu thì vận động họ hiến.
Thông tư này chỉ mới phổ biến đến
cán bộ xã, còn việc phổ biến và tuyên truyền rộng rãi ra ngoài nhân dân sẽ có kế
hoạch hướng dẫn sau.
|
KT.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Phan Kế Toại
|