VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 223/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 8 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ LÊ MINH KHÁI - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
GIÁ TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH GIÁ QUÝ II/2021 NGÀY 13 THÁNG 8 NĂM 2021
Ngày 13 tháng 8 năm 2021 tại Văn phòng Chính phủ,
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì cuộc họp
Ban Chỉ đạo điều hành giá để đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7
tháng đầu năm 2021 và định hướng điều hành giá những tháng còn lại của năm 2021
nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh tác động
của dịch bệnh Covid 19.
Trên cơ sở báo cáo tổng hợp của Bộ Tài chính và ý
kiến thảo luận của thành viên Ban Chỉ đạo và đại diện các Bộ, ngành liên quan,
Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực,
tích cực, chủ động của các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp và
đánh giá cao kết quả đã đạt được trong quý II và 7 tháng đầu năm 2021. Đánh giá
chung thời gian qua cho thấy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những giải
pháp kịp thời, liên tục và chỉ đạo quyết liệt trong điều hành; các Bộ, ngành cơ
quan liên quan đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng trong triển khai các chính sách
kinh tế vĩ mô cũng như triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, ổn
định giá cả thị trường, nhất là trong các thời điểm thực hiện các biện pháp
giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh. Qua đó, các hàng hóa, dịch vụ thiết
yếu đã được cung cấp đầy đủ đến người dân, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản
xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội gắn với yêu cầu đặt ra cho công tác
phòng chống dịch. CPI bình quân 7 tháng đầu năm ở mức 1,64% đã tạo dư địa thuận
lợi, làm tiền đề để tiếp tục điều hành giá, kiểm soát lạm phát cả năm theo mục
tiêu.
Tuy nhiên, diễn biến kinh tế thế giới và nhất là lạm
phát có xu hướng tăng cao tại nhiều quốc gia sẽ có tác động ảnh hưởng đến Việt
Nam, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp,
vì vậy không được chủ quan, lơ là. Chính phủ quyết tâm thực hiện kiểm soát lạm
phát trong khoảng 3% để góp phần hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế
và ổn định đời sống xã hội, trong trường hợp bất thường cũng không vượt quá 4%,
đảm bảo thực hiện mục tiêu do Quốc hội và Chính phủ đề ra.
Đối với định hướng công tác quản lý, điều hành giá
trong các tháng còn lại của năm 2021, việc điều hành kinh tế vĩ mô và công tác
quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và
chủ động, bám sát diễn biến thị trường, thường xuyên có đánh giá, dự báo cụ thể
để điều chỉnh cho phù hợp, tập trung vào việc kiểm soát lạm phát theo mục tiêu
và hỗ trợ thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ: Vừa giữ bình ổn mặt bằng giá để
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống
của người dân, đảm bảo các điều kiện cho công tác phòng chống dịch bệnh vừa hỗ
trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, để đạt mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng
đề nghị các Bộ, ngành địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt triển khai
các biện pháp sau:
1. Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ
Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước Việt Nam để
theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, tình hình lạm phát chung và của các quốc
gia, phản ứng chính sách về tài khóa, tiền tệ của các nền kinh tế lớn, nhất là
các nền kinh tế có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn với nước ta để đề ra các biện
pháp có tính tổng thể, dài hạn trong việc quản lý, điều hành giá, ổn định kinh
tế vĩ mô, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa tiếp tục
phát triển kinh tế.
2. Các Bộ, ngành, địa phương tập
trung triển khai một số nội dung, giải pháp trọng tâm sau:
a) Các Bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn
biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện
pháp điều hành phù hợp. Có giải pháp bình ổn giá, thực hiện chính sách điều
hành đảm bảo mục tiêu, sát với tình hình thực tế và tuân thủ các quy định của pháp
luật. Chủ động tháo gỡ khó khăn và có phương án điều tiết nguồn hàng để tăng lượng
cung ứng cho các địa phương có dịch bệnh cần cách ly hoặc giãn cách xã hội, bảo
đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân. Chủ động tiếp tục tháo gỡ khó
khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa để chuẩn bị các nguồn hàng dự
trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2021.
b) Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước Việt Nam tiếp tục
điều hành chính sách tài khóa chủ động phối hợp với chính sách tiền tệ linh hoạt
bảo đảm thống nhất, hài hòa với các chính sách kinh tế vĩ mô; qua đó hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân chịu ảnh hưởng
của đại dịch Covid-19, kiểm soát lạm phát cơ bản và tạo cơ sở cho việc kiểm
soát lạm phát mục tiêu.
c) Đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định
giá; về cơ bản tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát
cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, cần chủ động
các phương án để có thể điều chỉnh được một số hàng hóa, dịch vụ khi điều kiện
cho phép (xây dựng các quy định, định mức kinh tế - kĩ thuật, các phương án thực
hiện...); các dịch vụ công triển khai theo lộ trình quy định tại Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài
chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực phối hợp
với Bộ Tài chính để thực hiện.
d) Bộ Tài chính phối hợp với Tổng cục Thống kê,
Ngân hàng nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành chức năng triển khai công tác tổng
hợp, phân tích, dự báo sát tình hình và diễn biến giá cả thị trường, chủ động cập
nhật kịch bản điều hành giá cho những tháng cuối năm 2021 báo cáo Thủ tướng
Chính phủ, Phó Thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá chỉ đạo kịp thời.
đ) Bộ Tài chính tiếp tục triển khai việc xây dựng hồ
sơ đề nghị xây dựng Luật giá (sửa đổi) để báo cáo Chính phủ theo Quyết định số
889/QĐ-TTg ngày 07 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, đánh giá
toàn diện nhằm tiếp tục đổi mới, hoàn thiện phương thức quản lý điều hành giá để
phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời tạo được sự
nhất quán, thống nhất của Luật giá với hệ thống pháp luật về dân sự kinh tế; tạo
lập môi trường pháp lý ổn định và thống nhất trong lĩnh vực giá, khắc phục triệt
để những chồng chéo pháp luật, làm rõ nhiệm vụ quản lý của các bộ, ngành, địa
phương, qua đó nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá.
3. Việc điều hành giá một số mặt
hàng quan trọng, thiết yếu, đề nghị các Bộ, ngành thực hiện các giải pháp chủ yếu
sau:
a) Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ
Tài chính điều hành giá xăng dầu và điều hành sản xuất, xuất, nhập khẩu xăng dầu
bảo đảm ổn định thị trường, tránh tồn kho lớn tại các nhà máy liên doanh trong
nước, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm
xăng dầu thế giới có tính đến bối cảnh dịch bệnh phức tạp; đồng thời tính toán
mức trích và sử dụng quỹ bình ổn giá phù hợp, tạo dư địa cho công tác điều hành
giá trong các tháng cuối năm, hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân,
tránh tác động đến tâm lý xã hội. Phối hợp với Văn phòng Chính phủ để đẩy nhanh
việc trình Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định
83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Tiếp tục đánh giá kỹ các chi phí đầu vào, kế hoạch
cung cấp điện, chi phí dự kiến và các khoản chi phí chưa được tính vào giá điện
để xây dựng phương án giá điện năm 2021 theo Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày
30 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ
điện bình quân. Tiếp tục hướng dẫn, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số
55/NQ-CP ngày 02 tháng 6 năm 2021và Nghị quyết số 83/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm
2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá tiền điện, giảm tiền điện (đợt
3 và đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện.
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chuẩn bị đa dạng các biện pháp phân phối hàng hóa, đảm bảo cân đối
cung cầu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân nhất là tại các vùng dịch,
tránh để tăng giá cục bộ. Chủ động đàm phán, thúc đẩy thương mại với các nước
mà Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn nguyên vật liệu đầu vào cho sản
xuất, các phương án khơi thông lưu thông hàng hóa, nguyên liệu sản xuất thức ăn
chăn nuôi, phân bón để có chính sách ưu đãi về giá, ưu tiên đáp ứng đủ số lượng
và đảm bảo chất lượng.
b) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp
với Bộ Công Thương cập nhật thông tin, diễn biến thị trường và nắm sát nguồn
cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm trong nước để chỉ đạo sản xuất phù hợp
với nhu cầu của thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung trong nước, kịp thời và chủ động
phối hợp với các Bộ ngành để xây dựng các kịch bản tiêu thụ, đề xuất hỗ trợ các
cơ chế đặc biệt trong lưu thông, phân luồng tiêu thụ nông sản, kết nối thông
tin giữa các đơn vị cung ứng và các đơn vị thu mua, phân phối, thúc đẩy xuất khẩu
các mặt hàng nông sản có thế mạnh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng do thực hiện
giãn cách xã hội giữa nhiều tỉnh thành phố. Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến
thị trường, trường hợp có phát sinh ảnh hưởng, tác động lớn phải kịp thời có
phương án, giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống
dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, không để dịch bệnh tái phát và lây
lan diện rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mặt hàng thịt lợn. Chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị liên quan trong hoạt động kiểm soát chất lượng, nguyên liệu sản xuất thức
ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp, có giải pháp phù hợp nhằm ổn định giá phân
bón phục vụ sản xuất.
c) Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Sở Giao thông
vận tải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc
bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; chỉ đạo các cơ
quan, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động lưu thông
hàng hóa đảm bảo thông suốt và tuân thủ theo đúng các quy định về kiểm soát dịch
bệnh; đẩy nhanh việc xây dựng Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch
vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay, theo đó áp dụng chính
sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa. Quy
định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa cho phù hợp quy định pháp luật
hàng không, pháp luật về giá nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích người tiêu dùng, đơn
vị cung ứng dịch vụ và quyền lợi của nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát đối với giá cước vận tải biển, đặc biệt là các tuyến vận tải đi Châu
Âu, Châu Mỹ.
d) Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổng kết, đánh
giá việc xã hội hóa biên soạn, phát hành sách giáo khoa theo Nghị quyết số
88/2014/QH13 của Quốc hội để có các giải pháp kịp thời đề xuất phương án quản
lý giá sách giáo khoa phù hợp nhằm bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội. Phối hợp
với các bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ
đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức học phí năm học
2021-2022 và thực hiện các khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục, đào tạo theo đúng
quy định.
đ) Bộ Y tế tiếp tục triển khai việc rà soát, sắp xếp
lại danh mục dịch vụ kỹ thuật để chuẩn bị cho phương án điều chỉnh giá trong thời
gian tới bám sát lộ trình và quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính
phủ; trường hợp không thực hiện được cần có báo cáo với các cấp có thẩm quyền.
Tăng cường cập nhật, công khai về giá trúng thầu vật tư, trang thiết bị y tế
trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế để thực hiện công khai, minh bạch, nhất là
thông tin về giá các mặt hàng phục vụ chống dịch Covid-19. Bộ Y tế chủ trì hướng
dẫn, kiểm tra, giám sát giá thiết bị, vật tư y tế, thuốc phục vụ phòng chống dịch.
e) Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công Thương chủ động
nghiên cứu một số giải pháp nhằm giám sát, bình ổn giá vật liệu xây dựng, đặc
biệt là giá thép, cát xây dựng... Nghiên cứu biện pháp phối hợp với Bộ Công Thương
thực hiện kiểm soát chi phí đối với các dự án đang chịu ảnh hưởng của việc tăng
giá vật liệu xây dựng nói chung và giá thép nói riêng, nhằm chống độc quyền, đầu
cơ găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng.
Theo dõi sát diễn biến của thị trường bất động sản,
tránh khả năng tăng nóng cục bộ giá bất động sản trong các tháng còn lại của
năm 2021 khi dịch bệnh được kiểm soát và dòng vốn tập trung vào thị trường bất
động sản tăng; đồng thời thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ
tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23 tháng 4 năm 2019 về một số
giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.
g) Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các Bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ tổng kết thi hành Luật Đất đai 2013
và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi); chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khẩn
trương lập, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật; thẩm
định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử
dụng đất lúa, đất rừng để triển khai các dự án phát triển kinh tế- xã hội ;
hoàn thiện quy định về tính toán giá đất, về chuyển nhượng đất đã đầu tư hạ tầng
cho người dân xây dựng nhà ở... không để chuyển nhượng trái pháp luật, sai mục
đích. Phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giá trong
lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường.
Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng
kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16 tháng 6 năm
2021 của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng
một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông, giai đoạn
2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công), trong đó thực hiện quản lý các hoạt
động khai thác đất, đá, rà soát việc cấp giấy phép khai thác vật liệu cho thi
công các dự án của Bộ Giao thông vận tải.
h) Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ:
Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành,
địa phương chủ động đẩy mạnh triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về chủ
trương, biện pháp bình ổn giá, điều hòa cung cầu hàng hóa thiết yếu, kiểm soát
lạm phát đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến rất phức
tạp nhằm ổn định tâm lý người tiêu dùng, doanh nghiệp. Đồng thời, xử lý nghiêm
các hành vi phát tán thông tin sai lệch sự thật, gây hoang mang trong dư luận.
Tiếp tục theo dõi biến động của thị trường để có các điều chỉnh kịp thời trong
công tác quản lý giá cước và khuyến mại các dịch vụ bưu chính, viễn thông.
i) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan trình Thủ tướng Chính phủ kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo điều hành
giá. Bộ Tài chính với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo nghiên cứu, tăng cường
triển khai các hoạt động chuyên môn, chuyên đề của Ban Chỉ đạo, nhóm giúp việc;
là đầu mối trong việc phối hợp giữa các Bộ, ngành trong công tác tham mưu điều
hành giá. Qua đó, nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi Quy chế hoạt động của Ban Chỉ
đạo để tăng cường tính hiệu quả trong công tác phối hợp điều hành và tổ chức thực
hiện. Nhóm giúp việc Ban Chỉ đạo điều hành giá nghiên cứu quy chế hoạt động, bổ
sung, đề xuất triển khai các hoạt động họp, thảo luận, hội thảo, nghiên cứu
chuyên môn, tăng cường sự phối hợp của các bộ ngành để đảm bảo hoạt động của
Ban Chỉ đạo được hiệu quả.
k) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát việc thực hiện kê khai giá,
niêm yết giá, công khai thông tin về giá; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành
giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ mua sắm
từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp
công. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động có kế hoạch hoặc lồng
ghép vào các kế hoạch, nhiệm vụ chuyên môn để tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động
khai thác, sử dụng đất, đá, cát, sỏi và các vật liệu xây dựng khác...; cung cấp
thông tin đầy đủ, kịp thời, minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lộ
trình triển khai các dự án; phát hiện và xử lý triệt để các đối tượng đưa tin
sai sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.
4. Các Bộ, ngành, địa phương chủ động
triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng và theo phân công, báo cáo kết
quả thực hiện các nội dung trên về Bộ Tài chính - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo
điều hành giá để theo dõi, nắm bắt tổng hợp báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo điều
hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá Quy III năm 2021.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, ngành, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các thành viên Ban Chỉ
đạo và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Ban Kinh tế Trung ương;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng,
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Kinh tế của Quốc hội;
- Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội;
- Thành viên Ban Chỉ đạo điều hành giá;
- Các Bộ: TC, CT, NG, CA, Y tế, GD&ĐT, GTVT,
TT&TT, NN&PTNT, TN&MT, XD, KH&ĐT, LĐTB&XH;
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, CN, NN,
KGVX, PL;
- Lưu: VT, KTTH (2).
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|