QUYẾT ĐỊNH
ĐẦU TƯ (GIAI ĐOẠN
I) DỰ ÁN "PHÁT TRIỂN GIÁO VIÊN TIỂU HỌC"
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 30 tháng 9
năm 1992;
Căn cứ Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 08 tháng
7 năm 1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng và
Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2000 của Chính phủ về việc sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo tại công văn số 4336/GV ngày 25 tháng 5 năm 2001 và của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch
và Đầu tư tại công văn số 3769 BKH/VPTĐ ngày 07 tháng 6 năm 2001,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Đầu tư (giai đoạn I) dự án “Phát
triển giáo viên tiểu học” với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu của dự án:
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học trên
cơ sở chuẩn giáo viên tiểu học mới được xây dựng đảm bảo đủ số lượng và sử dụng
có hiệu quả hơn đội ngũ giáo viên này, tăng cường năng lực cho các trường sư
phạm đào tạo giáo viên tiểu học nhằm phục vụ thực hiện chương trình cải cách giáo
dục tiểu học và chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2010.
2. Cơ quan quản lý dự án: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Các thành phần của dự án:
a) Thiết kế, thí điểm và hoàn thiện chuẩn chuyên
môn mới của giáo viên tiểu học, áp dụng chuẩn chuyên môn mới cho giáo viên tiểu
học của 10 tỉnh.
b) Xây dựng các bộ chương trình đào tạo mới và bồi
dưỡng 25.000 giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu chương trình tiểu học năm 2000
và chuẩn chuyên môn mới.
c) Tăng cường năng lực cho các trường sư phạm đào
tạo giáo viên tiểu học.
d) Xây dựng cơ chế giám sát và đảm bảo chất lượng
giáo viên tiểu học và chỉ đạo thực hiện thí điểm tại 10 tỉnh.
đ) Nghiên cứu, kiến nghị bổ sung một số giải pháp
về chế độ lao động, chính sách đãi ngộ đối với giáo viên tiểu học và trách nhiệm,
quyền hạn của Hiệu trưởng trường tiểu học.
4. Phạm vi thực hiện dự án:
Dự án thực hiện ở 93 quận, huyện trong 10 tỉnh, thành
phố được lựa chọn và có 1.000 trường tiểu học tham gia dự án. Các tỉnh được lựa
chọn là: Sơn La, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng Bình, Phú Yên, Kon Tum, Bình
Phước, Bến Tre, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hải Phòng.
5. Tổng vốn đầu tư: 35,702 triệu USD, trong đó:
- Đào tạo: 10,175 triệu USD
- Trang thiết bị: 7,382 triệu USD
- Tài liệu học tập: 2,013 triệu USD
- Dịch vụ tư vấn: 7,438 triệu USD
- Phí hoạt động: 0,776 triệu USD
- Thuế: 2,281 triệu USD
- Dự phòng: 5,637 triệu USD
6. Nguồn vốn đầu tư:
- Vốn vay WB: 20,024 triệu USD,
- Viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Vương quốc
Anh: 6,704 triệu Bảng Anh (tương đương 9,692 triệu USD),
- Vốn đối ứng của Việt Nam: 86 tỷ đồng (tương đương
5,986 triệu USD).
7. Phương thức tổ chức thực hiện dự án:
- Thành lập Hội đồng chỉ đạo thực hiện dự án cấp
Trung ương do một lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Chủ tịch, có thành viên là
đại diện các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban
Tổ chức - Cán bộ Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.
- Việc mua sắm các dịch vụ tư vấn, trang thiết bị
của dự án: thực hiện đấu thầu theo quy định hiện hành.
8. Thời gian thực hiện dự án: 03 năm, từ năm
2001 - 2004.
Điều 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm
quản lý và đảm bảo hiệu quả toàn diện của dự án; phối hợp với các Bộ, ngành có
liên quan triển khai thực hiện dự án theo quy định hiện hành; phối hợp với các
địa phương thụ hưởng dự án xác định chủ đầu tư cho các dự án thành phần.
Điều 3. Việc đầu tư các giai đoạn tiếp theo
của dự án theo hình thức Chương trình vay vốn có điều chỉnh (APL) sẽ được Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định dựa trên kết quả và kinh nghiệm thực hiện
giai đoạn I, yêu cầu thực tiễn của việc thực hiện đại trà các nội dung ở các
địa phương khác.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký.
Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học,
Công nghệ và Môi trường, Thương mại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Tổ chức -
Cán bộ Chính phủ; Uỷ ban nhân dân các tỉnh: Sơn La, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Quảng
Bình, Phú Yên, Kon Tum, Bình Phước, Bến Tre, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố
Hải Phòng và các cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá
trình triển khai thực hiện dự án./.