ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
637/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 09 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 94/2014/NĐ-CP
ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ
phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Nghị định số 160/2018/NĐ-CP
ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Nghị định số 83/2019/NĐ-CP
ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2014 về thành lập và quản lý Quỹ
phòng, chống thiên tai; Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế tổ chức và hoạt động Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Thừa
Thiên Huế.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1963/QĐ-UBND ngày 06 tháng 9 năm
2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ Phòng
chống thiên tai tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội; Giám đốc
Kho bạc Nhà nước tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dàn các huyện,
thị xã, thành phố Huế và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Bộ Tài chính;
- Tổng cục PCTT;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND Tỉnh;
- Các PCVP và CV: NN, TC, TH;
- Lưu: VT, NV.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG QUỸ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 637/QĐ-UBND ngày 09 tháng 3 năm 2020 của
UBND tỉnh)
Chương 1
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về nhiệm vụ, quyền
hạn, tổ chức bộ máy, nguồn tài chính và hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên
tai tỉnh Thừa Thiên Huế theo quy định tại Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17
tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống
thiên tai (Nghị định số 94/2014/NĐ-CP) và Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số
điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP.
Điều 2. Tên gọi
và vị trí pháp lý của Quỹ
1. Tên gọi: Quỹ phòng, chống thiên
tai tỉnh Thừa Thiên Huế.
a) Tên giao dịch quốc tế: Thua Thien
Hue Disaster Prevention Fund.
b) Tên giao dịch quốc tế viết tắt là:
HueDPF.
2. Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Thừa
Thiên Huế (gọi tắt là Quỹ) là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được
thành lập ở cấp tỉnh, do Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, hoạt động không vì mục
đích lợi nhuận. Tồn quỹ cuối năm được chuyển sang năm sau. Quỹ có tư cách pháp
nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước tỉnh theo quy định
pháp luật.
3. Cơ quan quản lý Quỹ đặt tại Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Điều 3. Nguyên
tắc hoạt động của Quỹ
1. Việc quản lý và sử dụng Quỹ phải đảm
bảo đúng mục đích, kịp thời, công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả.
2. Quỹ hoạt động theo quy chế tổ chức
và hoạt động do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và các quy định pháp luật có liên
quan.
Điều 4. Chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Quỹ
1. Chức năng:
a) Tiếp nhận và quản lý các khoản
đóng góp bắt buộc từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tỉnh; tổ chức, cá nhân
nước ngoài, tổ chức quốc tế đang hoạt động hoặc tham gia phòng, chống thiên tai tại tỉnh Thừa Thiên Huế; các khoản
tài trợ đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
b) Cấp phát kinh phí từ Quỹ chi cho
các hoạt động phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai theo chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Nhiệm vụ:
a) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
hướng dẫn việc lập, phê duyệt, thông báo Kế hoạch thu Quỹ hàng
năm đối với từng cơ quan, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố Huế trên địa bàn tỉnh
theo quy định;
b) Tổng hợp các trường hợp miễn, giảm,
tạm hoãn đóng góp Quỹ hàng năm. Trường hợp miễn, giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ do
ảnh hưởng thiệt hại thiên tai đột xuất gây ra thực hiện theo quy định hiện
hành;
c) Chi hỗ trợ
các hoạt động phòng ngừa, phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai
theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Báo cáo quyết toán thu, chi Quỹ năm
trước, lập kế hoạch thu, nộp, sử dụng Quỹ năm sau thông qua Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh
và Sở Tài chính để tổ chức thẩm tra, phê duyệt và quyết toán Quỹ theo quy định
hiện hành. Đồng thời, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kết quả quản lý,
thu, nộp, sử dụng Quỹ cho Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính;
đ) Công khai kết quả thu Quỹ, danh
sách, đối tượng và mức thu Quỹ đối với từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, từng huyện,
thị xã và thành phố Huế và các tổ chức, cá nhân đóng góp tự nguyện; báo cáo quyết
toán thu, chi, nội dung chi theo từng lĩnh vực, từng địa bàn huyện, thị xã và
thành phố Huế theo hình thức công khai: niêm yết tại trụ sở Quỹ (Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn), thông báo bằng văn bản tới cơ quan, tổ chức, đơn vị
đóng góp Quỹ; đăng trên trang thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn tỉnh Thừa Thiên Huế;
e) Phối hợp với các cơ quan chức năng
liên quan tổ chức kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc thu, nộp, quản lý, sử dụng,
thanh quyết toán Quỹ, công khai thu, chi Quỹ theo quy định;
g) Cung cấp đầy đủ thông tin về Quỹ
cho các cơ quan chức năng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức Hội
liên quan để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ theo quy định;
h) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo
chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ HOẠT
ĐỘNG BỘ MÁY QUỸ
Điều 5. Tổ chức bộ
máy của Quỹ
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Quỹ gồm có
Hội đồng Quản lý Quỹ, Ban kiểm soát Quỹ và cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ.
Điều 6. Hội đồng
Quản lý Quỹ
1. Hội đồng Quản lý Quỹ gồm có: Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ kiêm Giám đốc Quỹ và các Ủy viên:
a) Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ là
01 lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ là 01 lãnh
đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Giám đốc Quỹ; các Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ là đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan, gồm các Sở:
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động Thương binh và xã hội; Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Kho Bạc nhà nước tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chánh Văn phòng
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh;
b) Trong quá trình hoạt động nếu có
thay đổi thành viên, Hội đồng Quản lý Quỹ trình Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn
theo quy định;
c) Hội đồng Quản lý Quỹ hoạt động
theo chế độ kiêm nhiệm;
d) Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức
danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên của Hội đồng Quản lý Quỹ do Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng
quản lý Quỹ:
a) Hội đồng quản lý Quỹ có nhiệm vụ
quản lý Quỹ: Tổ chức tiếp nhận, quản lý và sử dụng Quỹ có hiệu quả;
b) Công tác thu, chi, quyết toán, báo
cáo công khai Quỹ.
c) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh Quyết định
phân cấp, điều chỉnh phân cấp giữa Hội đồng Quản lý Quỹ và Giám đốc Quỹ trong
việc quyết định hỗ trợ vốn;
d) Thông qua kế hoạch kinh phí và báo
cáo tài chính hàng năm của Quỹ;
đ) Chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động
của Hội đồng Quản lý Quỹ và chịu trách nhiệm cá nhân về phần việc được phân
công trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật;
e) Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn
và trách nhiệm khác theo ủy quyền của chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, nhưng
không trái với quy định của pháp luật.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch
Hội đồng Quản lý Quỹ:
a) Thay mặt Hội đồng Quản lý Quỹ, cùng
Giám đốc Quỹ ký nhận vốn và các nguồn lực khác do Nhà nước giao cho Quỹ;
b) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của
Hội đồng quản lý Quỹ theo quy định;
c) Thay mặt Hội đồng Quản lý Quỹ ký
các văn bản thuộc thẩm quyền của Hội đồng Quản lý Quỹ;
d) Tổ chức theo dõi và giám sát việc
thực hiện các nghị quyết, quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ; có quyền hủy bỏ
các quyết định của Giám đốc Quỹ trái với Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng Quản
lý Quỹ;
đ) Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội
đồng Quản lý Quỹ ủy quyền cho Phó Chủ tịch Hội đồng Quản
lý Quỹ hoặc Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ thực hiện một số nhiệm vụ thuộc thẩm
quyền. Người được ủy quyền chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ
về các công việc được ủy quyền;
e) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật.
4. Chế độ làm việc của Hội đồng Quản
lý Quỹ:
a) Hội đồng Quản lý Quỹ làm việc theo
chế độ tập thể, họp thường kỳ tối thiểu 6 tháng một lần để xem xét và quyết định
những vấn đề thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Hội đồng Quản lý Quỹ. Khi cần thiết,
Hội đồng Quản lý Quỹ có thể họp bất thường để giải quyết các vấn đề cấp bách của
Quỹ theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ hoặc theo đề nghị của Giám đốc
Quỹ sau khi được Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ chấp thuận;
b) Các cuộc họp của Hội đồng Quản lý
do Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ chủ trì và có hiệu lực khi có ít nhất 2/3 số ủy
viên của Hội đồng Quản lý Quỹ tham dự. Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ phải thông
báo lý do vắng mặt bằng văn bản. Trường hợp Chủ tịch vắng mặt thì Phó chủ tịch
Hội đồng Quản lý Quỹ được Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ ủy quyền chủ trì xử lý
công việc. Trong trường hợp cấp bách, việc xin ý kiến các Ủy viên Hội đồng quản
lý Quỹ có thể thực hiện bằng văn bản;
c) Tài liệu họp phải được chuẩn bị và
gửi tới ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ tối thiểu 03 ngày làm
việc trước ngày họp. Nội dung cuộc họp phải được ghi chép đầy đủ vào biên bản họp;
d) Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định
các vấn đề theo nguyên tắc đa số, mỗi Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ có một phiếu
biểu quyết ngang nhau. Các quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ có hiệu lực khi
có ít nhất 50% trở lên tổng số Ủy viên trong Hội đồng biểu quyết tán thành. Trường
hợp số phiếu biểu quyết ngang nhau thì thực hiện theo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng
Quản lý Quỹ, Ủy viên Hội đồng Quản lý Quỹ có quyền bảo lưu ý kiến của mình và
báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
đ) Nội dung và kết luận của các cuộc
họp Hội đồng Quản lý Quỹ phải được ghi rõ trong biên bản cuộc họp được Chủ tịch
Hội đồng Quản lý Quỹ ký, trong một số trường hợp đặc biệt có thể được tất cả
các Ủy viên tham dự cuộc họp ký. Kết luận của cuộc họp được thể hiện bằng Nghị
quyết, Quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ và được gửi tất cả các Ủy viên Hội đồng
Quản lý Quỹ;
e) Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ thay
mặt Hội đồng ký ban hành các Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ và
chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hậu quả phát sinh từ các quyết định đó.
Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ có thể ủy quyền bằng văn bản cho Phó Chủ tịch Hội
đồng ký thay;
g) Các Nghị quyết, quyết định của Hội
đồng Quản lý Quỹ có tính bắt buộc thi hành đối với hoạt động của Quỹ, Giám đốc
Quỹ có trách nhiệm tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Quyết định đó. Giám đốc Quỹ
có quyền đề nghị Hội đồng Quản lý Quỹ xem xét lại hoặc bảo lưu ý kiến và báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng trong thời gian chưa có quyết định khác của Hội đồng
Quản lý Quỹ hay quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì vẫn phải chấp
hành các Nghị quyết, Quyết định của Hội đồng Quản lý Quỹ.
Điều 7. Ban kiểm
soát Quỹ
1. Ban kiểm soát Quỹ gồm có 03 thành
viên gồm Trưởng ban, Phó Trưởng ban và Ủy viên:
a) Trưởng Ban kiểm soát Quỹ là Chánh
thanh tra Sở Tài chính, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm,
cách chức theo quy định của pháp luật;
b) Phó Trưởng ban và Ủy viên do Chủ tịch
Hội đồng Quản lý Quỹ bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức trên cơ sở đề nghị của Trưởng
Ban kiểm soát Quỹ theo quy định của pháp luật;
c) Ban kiểm soát Quỹ làm việc theo chế
độ kiêm nhiệm.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban kiểm
soát Quỹ:
a) Ban kiểm soát Quỹ có nhiệm vụ giám
sát mọi hoạt động của Quỹ;
b) Ban kiểm soát Quỹ hoạt động theo
Quy chế do Hội đồng Quản lý Quỹ phê duyệt;
c) Kịp thời phát hiện và báo cáo ngay
với Hội đồng Quản lý Quỹ, trong trường hợp cần thiết thì báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh về những hoạt động không bình thường, có dấu hiệu vi phạm
pháp luật, vi phạm Quy chế hoặc vi phạm trong việc quản lý Quỹ;
d) Không được tiết lộ kết quả kiểm
tra, kiểm soát khi chưa được Hội đồng Quản lý Quỹ chấp thuận;
đ) Trưởng Ban kiểm soát Quỹ phải chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng Quản lý Quỹ và pháp luật về những
tiêu cực hoặc bỏ qua những hành vi vi phạm đã phát hiện; tiết lộ kết quả kiểm
tra, kiểm soát khi chưa có sự chấp thuận của Hội đồng Quản lý Quỹ hoặc cơ quan
có thẩm quyền.
Điều 8. Cơ quan
điều hành nghiệp vụ Quỹ
1. Cơ cấu tổ chức Cơ quan điều hành
nghiệp vụ Quỹ gồm: Giám đốc Quỹ, 01 Phó Giám đốc Quỹ, 01 Kế toán Quỹ và Bộ phận
nghiệp vụ. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và
được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định.
a) Giám đốc Quỹ là 01 lãnh đạo Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm,
miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ;
b) Phó Giám đốc, Kế toán và Bộ phận nghiệp
vụ Quỹ do Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị
của Giám đốc Quỹ;
2. Nghĩa vụ và quyền hạn của Giám đốc
Quỹ:
a) Đại diện pháp nhân của Quỹ trước
pháp luật trong việc tố tụng, tranh chấp, giải thể và những vấn đề thuộc phạm
vi điều hành tác nghiệp của Quỹ;
b) Xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn
và hàng năm: xây dựng kế hoạch huy động vốn, kế hoạch tài
chính trình Hội đồng Quản lý Quỹ thông qua;
c) Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
các chương trình, kế hoạch đã được duyệt và các hoạt động khác của Quỹ phù hợp
với quy định tại Quy chế tổ chức, hoạt động của Quỹ và các quy định khác có
liên quan;
d) Căn cứ các Quy chế hoạt động nghiệp
vụ do Hội đồng Quản lý Quỹ ban hành, ban hành các quy định về nghiệp vụ hoạt động
của Quỹ;
đ) Thực hiện báo cáo định kỳ hoặc đột
xuất về các hoạt động của Quỹ với Hội đồng Quản lý Quỹ, Ủy ban nhân dân tỉnh;
e) Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn
khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Hội đồng Quản lý Quỹ ủy nhiệm nhưng
không được trái với các quy định của pháp luật.
3. Phó Giám đốc Quỹ:
a) Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi là
Phó Giám đốc Quỹ;
b) Phó Giám đốc Quỹ là người giúp việc
cho Giám đốc Quỹ, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Quỹ và trước pháp luật về nhiệm
vụ được phân công. Khi Giám đốc Quỹ vắng mặt. Phó Giám đốc được Giám đốc Quỹ ủy
nhiệm điều hành các hoạt động của Quỹ.
4. Kế toán của Quỹ:
Kế toán của Quỹ là người giúp việc
cho Giám đốc Quỹ, có trách nhiệm và quyền hạn theo quy định của Luật Kế toán,
chịu trách nhiệm trước Giám đốc Quỹ, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh và pháp luật về phần việc được giao.
5. Bộ phận nghiệp vụ: giúp việc cho
Giám đốc Quỹ theo dõi, quản lý chuyên môn, nghiệp vụ theo từng lĩnh vực hoạt động
của Quỹ.
6. Nhiệm vụ của cơ quan điều hành
nghiệp vụ Quỹ:
a) Vận động, tiếp nhận, quản lý các
khoản đóng góp bắt buộc; nguồn viện trợ, tài trợ, đóng góp từ thiện, ủy thác của
tổ chức cá nhân trong nước và nước ngoài cho công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc
phục hậu quả thiên tai;
b) Quản lý, tổng hợp kế hoạch thu, nộp
Quỹ hàng năm của các đơn vị trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
c) Xuất Quỹ sau khi có quyết định phê
duyệt mức chi của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Công khai kết quả thu, danh sách
và mức thu đối với từng cơ quan, tổ chức, đơn vị và từng huyện, thị xã, thành
phố: quyết toán thu, chi hàng năm với cơ quan tài chính nhà nước có thẩm quyền;
đ) Lập, tổng hợp và gửi báo cáo quyết
toán năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Điều 9. Kinh phí
hoạt động Hội đồng quản lý Quỹ, Ban Kiểm soát Quỹ, Cơ quan điều hành nghiệp vụ
Quỹ: Thực hiện theo quy định hiện hành.
Chương III
ĐỐI TƯỢNG VÀ MỨC
ĐÓNG GÓP
Điều 10. Đối tượng
và mức đóng góp
1. Các tổ chức kinh tế trong và nước
ngoài trên địa bàn:
Mức đóng góp bắt buộc một năm là hai
phần vạn trên tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính
hàng năm nhưng tối thiểu 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch
toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.
2. Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến
hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp như sau:
a) Cán bộ, công chức, viên chức trong
các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh
nghiệp Nhà nước đóng 01 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ
các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp;
b) Người lao động trong các doanh
nghiệp đóng 01 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng;
c) Người lao động khác, trừ các đối
tượng đã được quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, đóng 15.000 đồng/người/năm.
3. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân
tham gia đóng góp tự nguyện cho
Quỹ.
Điều 11. Đối tượng
được miễn, giảm, tạm hoãn đóng góp
1. Đối tượng được miễn đóng góp:
a) Thương binh, bệnh binh và những
người được hưởng chính sách như thương binh;
b) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của
liệt sỹ;
c) Quân nhân làm nghĩa vụ trong lực
lượng vũ trang, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân
đang hưởng phụ cấp sinh hoạt phí;
d) Sinh viên, học sinh đang theo học
tập trung dài hạn tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học, Dạy nghề;
đ) Người khuyết tật hoặc bị suy giảm
khả năng lao động từ 21% trở lên; người mắc bệnh hiểm
nghèo có chứng nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên
e) Người đang trong giai đoạn thất
nghiệp hoặc không có việc làm từ 06 tháng trong 01 năm trở lên;
g) Thành viên hộ gia đình thuộc diện
nghèo hoặc cận nghèo; thành viên thuộc hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do
thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ, tai nạn; thành viên thuộc gia đình ở các xã đặc
biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, các xã khu vực III thuộc vùng
dân tộc thiểu số và miền núi; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội
hàng tháng theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định của Chính phủ
và các văn bản sửa đổi, bổ sung các văn bản nêu trên (nếu có);
h) Hợp tác xã không có nguồn thu;
i) Tổ chức kinh tế trong và nước
ngoài trên địa bàn trong năm bị thiệt hại do thiên tai gây ra về tài sản, nhà
xưởng, thiết bị; phải tu sửa, mua sắm với giá trị lớn hơn hai phần vạn tổng giá
trị tài sản của tổ chức hoặc phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 05 ngày trở lên.
2. Đối tượng được giảm, tạm hoãn đóng
góp:
Tổ chức kinh tế trong nước và nước
ngoài trên địa bàn được miễn, giảm thuế thu nhập doanh
nghiệp thì được xem xét giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ.
Điều 12. Thẩm
quyền quyết định miễn, giảm, tạm hoãn đóng góp và thời hạn được miễn, giảm, tạm
hoãn Quỹ
1. Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định miễn,
giảm, tạm hoãn đối với các đối tượng được quy định tại Điều 11 Quy chế này.
2. Việc xét miễn, giảm, tạm hoãn đóng
góp Quỹ được tiến hành mỗi năm một lần vào thời điểm giao chỉ tiêu kế hoạch thu
Quỹ. Trường hợp miễn, giảm, tạm hoãn do thiệt hại thiên tai, tổ chức, cá nhân phải báo cáo thiệt hại và đề xuất Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố Huế trên địa bàn tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
miễn, giảm, tạm hoãn. Trường hợp đối tượng đã đóng góp tiền nộp vào Quỹ, nếu được xét miễn, giảm, tạm hoãn thì số tiền đã nộp được trừ vào số tiền
góp của năm sau,
Điều 13. Quản lý
thu, nộp Quỹ
1. Trong quý IV hàng năm, Cơ quan điều
hành nghiệp vụ Quỹ phối hợp với Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân
phường, xã, thị trấn xây dựng kế hoạch thu Quỹ của cơ quan, đơn vị và địa
phương; đồng thời tổng hợp, xây dựng kế hoạch thu Quỹ của tỉnh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt làm cơ sở để thông báo số thu, nộp Quỹ đối
với từng cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện.
2. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức cấp tỉnh,
cơ quan, tổ chức Trung ương, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tỉnh căn cứ
chỉ tiêu đóng góp Quỹ được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt có trách nhiệm thu của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; cán bộ, nhân viên hưởng lương
trong lực lượng vũ trang và cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp Nhà nước thuộc
phạm vi quản lý chuyển vào tài khoản của Quỹ.
3. Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền cho Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thu Quỹ từ các đối tượng thuộc
địa bàn quản lý được quy định sau đó tổng hợp chuyển vào tài khoản của Quỹ.
4. Thủ trưởng tổ chức kinh tế trong
và nước ngoài trên địa bàn căn cứ chỉ tiêu đóng góp Quỹ được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt có trách nhiệm nộp Quỹ vào tài khoản của Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố nơi đơn vị đóng trụ sở.
5. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức cấp
huyện, căn cứ chỉ tiêu đóng góp Quỹ được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt có trách nhiệm thu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
và cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp Nhà nước thuộc phạm vi quản lý chuyển
vào tài khoản của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc địa bàn quản
lý.
6. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã) căn cứ chỉ tiêu đóng góp Quỹ được Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt tổ chức thu của các đối tượng trên địa bàn và chuyển
vào tài khoản của Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thuộc địa bàn quản
lý. Việc thu bằng tiền mặt phải có chứng từ theo mẫu của Bộ Tài chính.
7. Thời hạn nộp Quỹ: Đối với cá nhân
nộp một lần trước 30 tháng 5 hàng năm; đối với tổ chức kinh tế trong và nước ngoài
trên địa bàn nộp tối thiểu 50% số phải nộp trước 30 tháng 5, số còn lại nộp trước
30 tháng 10 hàng năm.
Điều 14. Nội
dung chi của Quỹ
1. Chi hỗ trợ các hoạt động phòng, chống
thiên tai quy định tại điểm a, b, c khoản 3, Điều 10, Luật phòng, chống thiên
tai, bao gồm:
a) Cứu trợ, hỗ trợ khắc phục hậu quả
thiên tai: Cứu trợ khẩn cấp về lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và các
nhu cầu cấp thiết khác cho đối tượng bị thiệt hại do thiên tai; hỗ trợ tu sửa
nhà ở, cơ sở y tế, trường học, xử lý vệ sinh môi trường vùng thiên tai, tu sửa
nhà sơ tán phòng tránh thiên tai; tháo bỏ hạng mục, vật cản gây nguy cơ rủi ro
thiên tai; tu sửa, xử lý khẩn cấp đê, kè, cổng và công trình phòng chống thiên
tai được hỗ trợ kinh phí tối đa không quá 3 tỷ đồng/1 công trình.
b) Hỗ trợ các hoạt động ứng phó thiên
tai: Sơ tán dân khỏi nơi nguy hiểm; chăm sóc y tế; thực phẩm, nước uống cho người
dân nơi sơ tán đến; hỗ trợ quan trắc, thông tin, thông báo, cảnh báo thiên tai
tại cộng đồng; tuần tra, kiểm tra phát hiện khu vực nguy cơ xảy ra rủi ro thiên
tai, sự cố công trình phòng chống thiên tai.
c) Hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa:
Xây dựng và phổ biến tuyên truyền kiến thức pháp luật; lập, rà soát kế hoạch
phòng, chống thiên tai; tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho các lực lượng
tham gia công tác phòng chống thiên tai các cấp ở địa phương và cộng đồng; diễn
tập phòng, chống thiên tai ở các cấp; tập huấn và duy trì hoạt động cho các đối
tượng tham gia hộ đê, lực lượng quản lý đê nhân dân, lực lượng xung kích phòng,
chống thiên tai cấp xã.
2. Hỗ trợ chi thù lao cho lực lượng
trực tiếp thu và các chi phí hành chính phát sinh liên quan đến công tác thu Quỹ
nhưng không vượt quá 3% tổng số thu.
3. Chi một số nội dung khác cho công
tác ứng phó thiên tai theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Được điều chuyển để hỗ trợ các địa
phương khác bị thiệt hại do thiên tai vượt quá khả năng khắc phục của địa
phương.
Điều 15. Thẩm
quyền chi Quỹ
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành
hướng dẫn nội dung chi, mức chi và việc quản lý, sử dụng Quỹ, bao gồm cả phần
kinh phí giao Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống
thiên tai.
Phân cấp và giao Ủy ban nhân dân cấp
huyện, xã sử dụng nguồn thu từ Quỹ phòng, chống thiên tai nhưng tối đa không
quá 20% số thu trên địa bàn cấp huyện, xã để thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống
thiên tai ở cấp của mình (khoản 1, Điều 14, Quy chế này).
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,
huyện, xã quyết định mức chi và nội dung chi cho các đối tượng theo đề nghị của
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cùng cấp.
3. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn các cấp có trách nhiệm tổng hợp thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ
đề xuất trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp của mình quyết định.
4. Căn cứ vào số thu Quỹ thực tế, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc xuất Quỹ hỗ trợ
cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan trên địa
bàn tỉnh.
5. Quỹ được điều chuyển để hỗ trợ địa
phương khác theo quy định tại Khoản 4, Điều 10, Nghị định số 94/2014/NĐ-CP.
Điều 16. Quản lý
tài chính Quỹ
1. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ trực
tiếp điều hành, quản lý Quỹ theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Việc quản
lý, sử dụng Quỹ thực hiện đúng theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
2. Căn cứ quyết định hỗ trợ kinh phí
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị được giao nhiệm vụ chi hỗ trợ có
nhiệm vụ quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện
hành. Đồng thời báo cáo về cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ để theo dõi, tổng hợp
và quyết toán kinh phí của Quỹ.
3. Số dư trên tài khoản của Quỹ hằng
năm chưa sử dụng hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục theo dõi quản lý, sử
dụng để hỗ trợ các hoạt động theo các nội dung quy định.
Điều 17. Báo
cáo, phê duyệt quyết toán
1. Năm tài chính từ ngày 01 tháng 01
đến 31 tháng 12 hàng năm. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ có trách nhiệm báo
cáo quyết toán thu, chi Quỹ năm trước, gửi Sở Tài chính trước ngày 15 tháng 3 hằng
năm để thẩm tra, phê duyệt quyết toán Quỹ theo quy định hiện hành.
2. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ có
trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả thu, chi Quỹ để Ủy ban nhân dân tỉnh báo
cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và Bộ Tài chính.
3. Quỹ thực hiện chế độ kế toán theo
quy định của pháp luật về kế toán hiện hành và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Điều 18. Thanh
tra, kiểm toán, giám sát hoạt động Quỹ
1. Quỹ phòng, chống thiên tai chịu sự
kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan Nhà nước theo quy định.
2. Hoạt động của Quỹ chịu sự kiểm
tra, giám sát của các cơ quan, ban ngành liên quan theo sự chỉ đạo của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ có biện pháp đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, nghĩa
vụ nộp Quỹ theo quy định của pháp luật.
3. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức Hội có liên quan đến Quỹ được quyền yêu cầu cung cấp thông tin về
Quỹ và thực hiện quyền giám sát thông qua các ý kiến, đề xuất, phản biện.
4. Kho bạc Nhà nước thực hiện việc kiểm
soát các khoản chi từ nguồn thu của Quỹ tương tự như khoản chi từ nguồn ngân
sách Nhà nước.
Điều 19. Công
khai nguồn thu, chi Quỹ
1. Cơ quan, đơn vị, tổ chức phải công khai danh sách thu, nộp Quỹ của cá nhân cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động. Hình thức công khai: Thông báo bằng văn bản, niêm yết
tại đơn vị; công bố tại Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của
đơn vị. Thời điểm công khai chậm nhất 30 ngày, kể từ ngày hoàn thành công việc
thu nộp.
2. Cấp xã phải công khai kết quả thu
nộp, danh sách người lao động đã đóng Quỹ trên địa bàn xã; tổng kinh phí được cấp
cho công tác phòng, chống thiên tai và nội dung chi. Hình
thức công khai: Báo cáo giải trình công khai tại cuộc họp tổng kết hàng năm;
niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân, Trung tâm văn hóa các thôn và thông báo
trên phương tiện truyền thanh xã.
3. Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ
công khai kết quả thu, danh sách và mức thu đối với từng
cơ quan, tổ chức, đơn vị và từng huyện, thị xã, thành phố; báo cáo quyết toán
thu chi; nội dung chi theo địa bàn từng huyện, thị xã, thành phố. Hình thức
công khai: Niêm yết tại trụ sở Quỹ; thông báo bằng văn bản tới cơ quan, tổ chức
đóng góp Quỹ; công khai trên website của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
và Trang thông tin điện tử Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp và Thủ trưởng các các cơ quan, đơn vị liên
quan
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan dự thảo quyết định thành lập Hội đồng quản lý Quỹ; quyết định
thành lập Ban kiểm soát Quỹ; quyết định thành lập cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ
gửi Sở Nội vụ thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định;
b) Cân đối trong tổng số biên chế và
số người làm việc được giao, bố trí người làm việc kiêm nhiệm tại các tổ chức
thuộc Quỹ;
c) Bố trí phòng làm việc của Quỹ, đảm
bảo đầy đủ các phương tiện để Quỹ hoạt động có hiệu quả;
d) Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính,
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh giúp Ủy ban nhân dân
tỉnh quản lý nhà nước đối với Quỹ; Phối hợp kiểm tra tình hình thực hiện thu, chi,
quyết toán hàng năm của Quỹ và thực hiện thông báo quyết toán năm của Quỹ;
đ) Chỉ đạo cơ quan điều hành nghiệp vụ
Quỹ triển khai thực hiện hiệu quả công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ
theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 94/2014/NĐ-CP, Nghị định số 83/2019/NĐ-CP
và Quy chế này trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh và các đài địa phương.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm:
a) Phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, hướng dẫn quản lý sử dụng Quỹ;
b) Phối hợp với Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn kiểm tra định kỳ và đột xuất tình hình quản lý, sử dụng Quỹ;
c) Thẩm tra, quyết toán thu, chi của
Quỹ theo quy định.
3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm tổ chức thu, nộp Quỹ theo quy định tại Nghị định số 94/2014/NĐ-CP
và Nghị định số 83/2019/NĐ-CP.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc
thu, nộp, quản lý Quỹ tại địa phương theo quy định tại Nghị định số
94/2014/NĐ-CP và Nghị định số 83/2019/NĐ-CP. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tổ
chức tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 94/2014/NĐ-CP, Nghị định số
83/2019/NĐ-CP và Quy chế này tới các thôn, bản và người dân tại địa phương;
b) Thực hiện mở tài khoản Quỹ theo
quyết định ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức thực hiện thu, nộp, chi
Quỹ theo quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ; thực hiện công tác
báo cáo quyết toán thu, chi Quỹ hàng năm theo quy định hiện hành;
c) Lập kế hoạch thu, chi Quỹ hàng năm
gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính và Cơ quan điều hành
nghiệp vụ Quỹ để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh giao kế hoạch hàng năm.
5. Cục Thuế tỉnh có trách nhiệm:
a) Phối hợp trong việc hỗ trợ thu Quỹ,
lập kế hoạch thu Quỹ và cung cấp thông tin tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt
Nam theo báo cáo tài chính hàng năm đối với các tổ chức kinh tế trong nước và
nước ngoài trên địa bàn tỉnh cho cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ;
b) Đôn đốc các tổ chức kinh tế trong
và nước ngoài trên địa bàn, doanh nghiệp thực hiện nộp Quỹ theo quy định.
c) Chỉ đạo Chi cục thuế cấp huyện phối
hợp trong việc hỗ trợ thu Quỹ, lập kế hoạch thu Quỹ và cung cấp thông tin tổng
giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính hàng năm đối với
các tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài cho Cơ quan quản lý Quỹ cấp huyện.
6. Kho bạc Nhà nước tỉnh có trách nhiệm:
Phối hợp thu Quỹ và thực hiện thanh
toán, kiểm soát chi sử dụng Quỹ theo quy định về kiểm soát chi ngân sách nhà nước.
Điều 21. Sửa đổi,
bổ sung Quy chế
Trong quá trình thực hiện nếu có những vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung Quy chế này, Hội đồng quản lý
Quỹ có trách nhiệm tổng hợp đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.