ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 564/QĐ-UBND
|
Kon Tum, ngày 16
tháng 9 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC CÔNG NHẬN ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) QUỸ NẠN NHÂN CHẤT
ĐỘC DA CAM/DIOXIN TỈNH KON TUM
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của
quỹ xã hội, quỹ từ thiện ;
Căn cứ Thông tư số
04/2020/TT-BNV ngày 13 tháng 10 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25
tháng 11 năm 2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ
thiện;
Theo đề nghị của Chủ tịch Hội
đồng Quản lý Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Kon Tum tại Đơn đề nghị
ngày 08 tháng 8 năm 2022 và Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 210/TTr-SNV ngày
14 tháng 9 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Công nhận Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) lần thứ 1 của Quỹ
Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Kon Tum ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều lệ này thay thế Điều lệ được công nhận tại Quyết định số 167/QĐ- CT ngày
05 tháng 4 năm 2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Nạn nhân chất độc da
cam/dioxin tỉnh Kon Tum, Giám đốc Sở Nội vụ và Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Công an tỉnh;
- Sở Lao động - TB&XH;
- VPUBND tỉnh: PCVP-Nguyễn Đình Cầu;
- Lưu: VT, NCTTHG.
|
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|
ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG)
QUỸ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN TỈNH KON TUM
(Được công nhận kèm theo Quyết định số 564 /QĐ-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2022
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Tên gọi, biểu tượng, trụ sở
1. Tên gọi:
a) Tên tiếng Việt: Quỹ Nạn nhân
chất độc da cam/dioxin tỉnh Kon Tum;
b) Tên tiếng nước ngoài (tiếng
Anh): Kontum Association for Victims of Agent Orange/dioxin Foundation;
c) Tên viết tắt: KAVAF.
2. Biểu tượng (logo) của Quỹ Nạn
nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Kon Tum: sử dụng Biểu tượng của Hội Nạn nhân
chất độc da cam/dioxin Việt Nam.
3. Trụ sở Quỹ: đặt tại trụ sở Hội
Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Kon Tum, số 413 U Rê, phường Trường Chinh,
thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
4. Số điện thoại: 02603915117,
số Fax: 02603915804, Email: vavakontum@gmail.com.
Điều 2.
Tôn chỉ, mục đích
Quỹ Nạn nhân chất độc da
cam/dioxin tỉnh Kon Tum (sau đây gọi tắt là Quỹ) là Quỹ từ thiện hoạt động
không vì mục tiêu lợi nhuận, nhằm mục đích vận động các nguồn lực xã hội trong
và ngoài tỉnh để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam tỉnh Kon Tum giảm bớt
khó khăn, cải thiện đời sống, hòa nhập cộng đồng.
Điều 3.
Nguyên tắc tổ chức, phạm vi hoạt động và địa vị pháp lý
1. Quỹ được hình thành từ nguồn
tài sản đóng góp ban đầu của sáng lập viên và tăng trưởng tài sản Quỹ trên cơ sở
vận động tài trợ, vận động quyên góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh
theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của
Quỹ.
2. Quỹ được tổ chức và hoạt động
theo nguyên tắc:
a) Thành lập và hoạt động không
vì mục tiêu lợi nhuận;
b) Tự nguyện, tự chủ, tự trang
trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật bằng tài sản của Quỹ;
c) Tổ chức, hoạt động theo quy
định của pháp luật và Điều lệ Quỹ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận,
chịu sự quản lý nhà nước của các Sở, ngành liên quan về ngành, lĩnh vực Quỹ hoạt
động;
d) Công khai, minh bạch về tổ
chức, hoạt động và thu, chi tài chính, tài sản của Quỹ;
đ) Không phân chia tài sản của
Quỹ trong quá trình Quỹ đang hoạt động.
3. Quỹ có phạm vi hoạt động trong
tỉnh Kon Tum.
4. Quỹ có tư cách pháp nhân, có
con dấu, tài khoản tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Điều 4.
Sáng lập viên thành lập Quỹ
Hội Nạn nhân chất độc da
cam/dioxin tỉnh Kon Tum.
Địa chỉ trụ sở tại: số 413 U
Rê, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
Quyết định cho phép thành lập:
Quyết định số 380/QĐ-CT ngày 01 tháng 12 năm 2004 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh Kon Tum về việc cho phép thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh
Kon Tum.
Chương II
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ; QUYỀN
HẠN VÀ NGHĨA VỤ
Điều 5. Chức
năng, nhiệm vụ
1. Sử dụng nguồn tài sản của Quỹ
để hỗ trợ, tài trợ cho các đối tượng, các chương trình, dự án phù hợp với tôn
chỉ, mục đích của Quỹ và quy định của pháp luật.
2. Tiếp nhận và quản lý tài sản
được tài trợ, viện trợ theo ủy quyền từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh
để thực hiện các hoạt động theo hợp đồng ủy quyền phù hợp với tôn chỉ, mục đích
của Quỹ và quy định của pháp luật.
3. Tiếp nhận tài sản từ các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tài trợ, hiến, tặng hoặc bằng các hình thức
khác theo quy định của pháp luật để bảo tồn và tăng trưởng tài sản của Quỹ.
Điều 6. Quyền
hạn và nghĩa vụ
1. Quyền hạn của Quỹ:
a) Tổ chức, hoạt động theo pháp
luật và điều lệ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận;
b) Vận động quyên góp, tài trợ
cho Quỹ; tiếp nhận tài sản do các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh tài trợ,
hiến, tặng hoặc bằng các hình thức khác theo đúng mục đích của Quỹ và quy định
của pháp luật. Tổ chức các hoạt động theo quy định của pháp luật để bảo tồn và
tăng trưởng tài sản Quỹ;
c) Được thành lập pháp nhân trực
thuộc theo quy định của pháp luật;
d) Được quyền khiếu nại theo
quy định của pháp luật;
đ) Quỹ được phối hợp với cá
nhân, tổ chức để vận động quyên góp, vận động tài trợ cho Quỹ hoặc để triển
khai các đề án, dự án cụ thể của Quỹ theo quy định của pháp luật;
e) Phối hợp với các địa phương,
tổ chức, cá nhân cần sự trợ giúp để xây dựng và thực hiện các đề án tài trợ
theo mục đích hoạt động của Quỹ.
2. Nghĩa vụ của Quỹ:
a) Quỹ chịu sự quản lý của Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội về ngành, lĩnh vực quỹ hoạt động và chỉ được
tiếp nhận tài trợ, vận động tài trợ trong phạm vi hoạt động theo Điều lệ của Quỹ;
b) Thực hiện tài trợ đúng theo
yêu cầu của cá nhân, tổ chức đã ủy quyền phù hợp với mục đích của Quỹ;
c) Quỹ được thành lập từ các
nguồn tài sản hiến, tặng hoặc theo hợp đồng ủy quyền, di chúc mà không tổ chức
quyên góp và nhận tài trợ thì hàng năm phải dành tối thiểu 5% tổng số tài sản để
tài trợ cho các chương trình, dự án phù hợp với mục đích hoạt động của Quỹ;
d) Lưu trữ và có trách nhiệm
cung cấp đầy đủ hồ sơ, các chứng từ, tài liệu về tài sản, tài chính của quỹ,
nghị quyết, biên bản về các hoạt động của Quỹ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền
theo quy định của pháp luật;
đ) Sử dụng tài sản, tài chính
tiết kiệm và hiệu quả theo đúng mục đích của Quỹ; nộp thuế, phí, lệ phí và thực
hiện chế độ kế toán, kiểm toán, thống kê theo quy định của pháp luật; phải đăng
ký mã số thuế và kê khai thuế theo quy định của pháp luật về thuế;
e) Chịu sự thanh tra, kiểm tra,
giám sát của cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân tài trợ và cộng đồng theo
quy định của pháp luật. Có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ
quỹ và báo cáo kết quả giải quyết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
g) Hàng năm, Quỹ có trách nhiệm
công khai các khoản đóng góp trên phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 31
tháng 3;
h) Khi thay đổi trụ sở chính hoặc
Giám đốc quỹ, Quỹ phải báo cáo bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền cấp giấy
phép thành lập Quỹ;
i) Hàng năm, Quỹ phải báo cáo
tình hình tổ chức, hoạt động và tài chính với cơ quan cấp giấy phép thành lập
và công nhận Điều lệ Quỹ, cơ quan quản lý nhà nước về tài chính cùng cấp với cơ
quan có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập Quỹ, cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực
hoạt động của Quỹ và báo cáo với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi quỹ đặt trụ sở
trước ngày 31 tháng 12;
k) Công bố về việc thành lập Quỹ
theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25 tháng 11 năm 2019
của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện;
l) Thực hiện các quyết định của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến tổ chức, hoạt động của Quỹ và các
nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ.
Chương
III
TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG
Điều 7. Cơ
cấu tổ chức
1. Hội đồng quản lý Quỹ.
2. Ban Kiểm soát Quỹ.
3. Văn phòng và các phòng, ban
chuyên môn.
Điều 8. Hội
đồng quản lý Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ là cơ
quan quản lý của Quỹ, nhân danh Quỹ để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa
vụ của Quỹ; các thành viên phải có đủ năng lực hành vi dân sự và không có án
tích. Hội đồng quản lý Quỹ có tối thiểu 03 thành viên do sáng lập viên đề cử,
trường hợp không có đề cử của sáng lập viên thành lập Quỹ, Hội đồng quản lý Quỹ
nhiệm kỳ trước bầu ra Hội đồng quản lý Quỹ nhiệm kỳ tiếp theo và được Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh công nhận. Nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý Quỹ không quá 05
năm. Hội đồng quản lý Quỹ gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các thành viên.
2. Hội đồng quản lý Quỹ có các
nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Quyết định chiến lược phát
triển và kế hoạch hoạt động hàng năm của Quỹ;
b) Quyết định các giải pháp
phát triển Quỹ; thông qua hợp đồng vay, mua, bán tài sản có giá trị từ
100.000.000 (một trăm triệu) đồng Việt Nam trở lên;
c) Bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm
Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ để cơ quan nhà nước
có thẩm quyền công nhận; quyết định thành lập Ban Kiểm soát Quỹ; quyết định bổ
nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Giám đốc Quỹ hoặc ký và chấm dứt hợp đồng đối với
Giám đốc Quỹ trong trường hợp Giám đốc Quỹ là người do Quỹ thuê; quyết định người
phụ trách công tác kế toán và người quản lý khác quy định tại Điều lệ Quỹ;
d) Quyết định mức lương, chế độ,
chính sách khác (nếu có) đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên Hội
đồng quản lý Quỹ, Giám đốc, người phụ trách kế toán Quỹ và người làm việc tại
Quỹ theo quy định tại Điều lệ Quỹ và quy định của pháp luật;
đ) Thông qua báo cáo tài chính
hằng năm, phương án sử dụng tài sản, tài chính Quỹ;
e) Quyết định cơ cấu tổ chức quản
lý Quỹ theo quy định của pháp luật và Điều lệ Quỹ;
g) Đổi tên; sửa đổi, bổ sung Điều
lệ Quỹ;
h) Quyết định giải thể hoặc đề
xuất những thay đổi về Giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ với cơ quan
nhà nước có thẩm quyền;
i) Trong thời hạn 60 ngày kể từ
ngày có Quyết định công nhận Quỹ đủ điều kiện hoạt động và công nhận Hội đồng
quản lý Quỹ, Hội đồng quản lý Quỹ có trách nhiệm xây dựng, ban hành: quy định về
quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, các định mức chi tiêu của Quỹ; quy định
công tác khen thưởng, kỷ luật và giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố
cáo trong nội bộ Quỹ; quy định về thời gian làm việc, việc sử dụng lao động và
sử dụng con dấu của Quỹ; quy định cụ thể việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch,
các Phó Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản lý Quỹ; quy định cụ thể việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm, cách chức Giám đốc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động đối với Giám đốc
Quỹ và Quy chế làm việc của Hội đồng quản lý Quỹ, Ban Kiểm soát Quỹ; các quy định
trong nội bộ Quỹ phù hợp với quy định của Điều lệ Quỹ và quy định của pháp luật;
k) Các nhiệm vụ và quyền hạn
khác theo quy định của Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Điều lệ Quỹ.
3. Nguyên tắc hoạt động của Hội
đồng quản lý Quỹ:
a) Cuộc họp của Hội đồng quản
lý Quỹ do Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ triệu tập và chủ trì. Hội đồng quản lý
Quỹ họp định kỳ một năm hai lần, có thể họp bất thường theo yêu cầu của Chủ tịch
Hội đồng quản lý Quỹ hoặc theo yêu cầu của trên 1/2 (một phần hai) số
thành viên Hội đồng quản lý Quỹ. Cuộc họp của Hội đồng quản lý Quỹ được coi là
hợp lệ khi có trên 2/3 (hai phần ba) số thành viên Hội đồng quản lý Quỹ
tham gia;
b) Mỗi thành viên Hội đồng quản
lý Quỹ có một phiếu biểu quyết. Trong trường hợp số thành viên có mặt tại cuộc
họp không đầy đủ, người chủ trì cuộc họp Hội đồng quản lý Quỹ xin ý kiến bằng
văn bản, ý kiến bằng văn bản của thành viên vắng mặt có giá trị như ý kiến của
thành viên có mặt tại cuộc họp;
c) Các Nghị quyết của Hội đồng
quản lý Quỹ được thông qua khi có trên 2/3 (hai phần ba) thành viên Hội đồng
quản lý Quỹ biểu quyết tán thành.
Điều 9. Chủ
tịch Hội đồng quản lý Quỹ
1. Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ
là công dân Việt Nam được Hội đồng quản lý Quỹ bầu và là người đại diện theo
pháp luật của Quỹ. Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ có thể kiêm Giám đốc Quỹ.
2. Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ
có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Chuẩn bị hoặc tổ chức việc
chuẩn bị chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ;
b) Chuẩn bị hoặc tổ chức việc
chuẩn bị chương trình, nội dung, tài liệu họp Hội đồng quản lý Quỹ hoặc để lấy
ý kiến các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ;
c) Triệu tập và chủ trì cuộc họp
Hội đồng quản lý Quỹ hoặc tổ chức việc lấy ý kiến các thành viên Hội đồng quản
lý Quỹ;
d) Giám sát hoặc tổ chức giám
sát việc thực hiện các quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ;
đ) Thay mặt Hội đồng quản lý Quỹ
ký các quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ;
e) Các quyền và nhiệm vụ khác
theo quy định của Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Điều lệ Quỹ.
3. Nhiệm kỳ của Chủ tịch Hội đồng
quản lý Quỹ không quá 05 năm. Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ có thể được bầu lại
với số nhiệm kỳ không hạn chế.
4. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng
quản lý Quỹ kiêm Giám đốc Quỹ thì phải ghi rõ trong các giấy tờ giao dịch của
Quỹ.
5. Trường hợp vắng mặt thì Chủ
tịch Hội đồng quản lý Quỹ ủy quyền bằng văn bản cho Phó Chủ tịch Hội đồng quản
lý Quỹ thực hiện các quyền và nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ theo
nguyên tắc quy định tại Điều lệ Quỹ.
Điều 10.
Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ
1. Phó Chủ tịch Hội đồng quản
lý Quỹ do Hội đồng quản lý Quỹ bầu và có nhiệm kỳ cùng với nhiệm kỳ của Hội đồng
quản lý Quỹ.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng quản
lý Quỹ có nhiệm vụ giúp Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ điều hành các hoạt động của
Quỹ theo sự phân công của Hội đồng quản lý Quỹ và thực hiện nhiệm vụ theo sự ủy
quyền của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.
3. Phó Chủ tịch Hội đồng quản
lý Quỹ có thể kiêm Phó Giám đốc Quỹ.
Điều 11.
Giám đốc Quỹ
1. Giám đốc Quỹ do Hội đồng quản
lý Quỹ bổ nhiệm trong số thành viên Hội đồng hoặc thuê người khác làm Giám đốc
Quỹ.
2. Giám đốc Quỹ là người điều
hành công việc hằng ngày của Quỹ, chịu sự giám sát của Hội đồng quản lý Quỹ, chịu
trách nhiệm trước Hội đồng quản lý Quỹ và trước pháp luật về việc thực hiện các
quyền và nhiệm vụ được giao. Nhiệm kỳ của Giám đốc Quỹ không quá 05 năm, có thể
được bổ nhiệm lại.
3. Giám đốc Quỹ có các nhiệm vụ
và quyền hạn sau đây:
a) Điều hành và quản lý các hoạt
động của Quỹ, chấp hành các định mức chi tiêu của Quỹ theo đúng nghị quyết của
Hội đồng quản lý, Điều lệ Quỹ và các quy định của pháp luật;
b) Ban hành các văn bản thuộc
trách nhiệm điều hành của Giám đốc và chịu trách nhiệm về các quyết định của
mình;
c) Báo cáo định kỳ về tình hình
hoạt động của Quỹ với Hội đồng quản lý Quỹ và cơ quan có thẩm quyền;
d) Chịu trách nhiệm quản lý tài
sản của Quỹ theo Điều lệ Quỹ và các quy định của pháp luật về quản lý tài
chính, tài sản;
đ) Đề nghị Chủ tịch Hội đồng quản
lý Quỹ bổ nhiệm Phó Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc;
e) Các nhiệm vụ, quyền hạn khác
theo quy định của Điều lệ Quỹ và quyết định của Hội đồng quản lý Quỹ.
Điều 12.
Phụ trách kế toán của Quỹ
1. Người phụ trách kế toán Quỹ
do Hội đồng quản lý Quỹ bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Quỹ và
thực hiện tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, bãi miễn, thay thế phụ trách kế toán
theo quy định của pháp luật về kế toán.
2. Người được giao phụ trách kế
toán của Quỹ có trách nhiệm giúp Giám đốc Quỹ tổ chức, thực hiện công tác kế
toán, thống kê của Quỹ theo quy định của pháp luật.
3. Không bổ nhiệm người phụ
trách kế toán thuộc trường hợp những người không được làm kế toán theo quy định
của pháp luật về kế toán.
4. Người phụ trách kế toán chịu
trách nhiệm quyết toán khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể
quỹ hoặc chuyển công tác khác.
13. Ban Kiểm
soát Quỹ
1. Ban Kiểm soát Quỹ do Chủ tịch
Hội đồng quản lý Quỹ quyết định thành lập theo Nghị quyết của Hội đồng quản lý
Quỹ. Ban Kiểm soát có ít nhất 03 thành viên, gồm: Trưởng ban, Phó Trưởng ban và
Ủy viên.
2. Ban Kiểm soát Quỹ hoạt động
độc lập và có nhiệm vụ sau:
a) Kiểm tra, giám sát hoạt động
của Quỹ theo Điều lệ và các quy định của pháp luật; kiểm tra thường xuyên 06
tháng một lần và đột xuất khi cần thiết;
b) Giải quyết đơn, thư phản
ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, công dân gửi đến Quỹ;
c) Báo cáo, kiến nghị với Hội đồng
quản lý Quỹ về kết quả kiểm tra, giám sát và tình hình tài chính của Quỹ.
d) Trường hợp có vấn đề phát
sinh, Ban Kiểm soát Quỹ có quyền gửi văn bản báo cáo và yêu cầu Hội đồng quản
lý Quỹ xem xét, giải quyết theo quy định của Điều lệ Quỹ và quy định của pháp
luật.
3. Nhiệm kỳ của Ban Kiểm soát
cùng với nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý Quỹ.
Điều 14.
Văn phòng và phòng, ban chuyên môn
1. Văn phòng Quỹ có nhiệm vụ
tham mưu, thực hiện các hoạt động của Quỹ;
điều phối các hoạt động, công
tác hành chính và các nhiệm vụ khác của Quỹ.
2. Trong quá trình hoạt động, Hội
đồng quản lý Quỹ xem xét, quyết định thành lập bộ phận chuyên môn để thực hiện
nhiệm vụ tham mưu, giúp Giám đốc, trong công tác vận động, quyên góp, tài trợ,
hỗ trợ, thực hiện các hoạt động của Quỹ theo quy định của pháp luật và Điều lệ
Quỹ ban hành.
Chương IV
VẬN ĐỘNG QUYÊN GÓP, TIẾP
NHẬN TÀI TRỢ, ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN HỖ TRỢ
Điều 15. Vận
động quyên góp, tiếp nhận tài trợ
1. Quỹ được vận động quyên góp,
vận động tài trợ trong và ngoài tỉnh nhằm thực hiện mục đích hoạt động của Quỹ
theo quy định của Điều lệ Quỹ và quy định của pháp luật.
2. Các khoản vận động quyên
góp, tài trợ (gồm tiền, hiện vật) của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài
tỉnh cho Quỹ phải được kiểm đếm công khai, minh bạch và nộp ngay vào Quỹ theo
đúng quy định hiện hành của Nhà nước, đồng thời công khai thông tin qua trang
thông tin điện tử của tổ chức (nếu có) để công chúng và các nhà tài trợ
có điều kiện kiểm tra, giám sát.
3. Việc tổ chức vận động đóng
góp hỗ trợ khắc phục khó khăn chỉ thực hiện khi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, sự
cố nghiêm trọng làm thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân. Hội đồng quản
lý Quỹ quyết định tổ chức vận động đóng góp và thực hiện hỗ trợ theo hướng dẫn
của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
4. Đối với khoản tài trợ, quyên
góp, ủng hộ, trợ giúp, khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai, cứu trợ khẩn cấp thực
hiện chi đầy đủ 100% ngay sau khi nhận được tiền và tài sản. Đối với những khoản
tài trợ có mục đích, mục tiêu phải thực hiện đúng theo yêu cầu của nhà tài trợ
và quy định của pháp luật.
Điều 16.
Nguyên tắc vận động quyên góp, tiếp nhận tài trợ
1. Việc vận động tài trợ, vận động
quyên góp tiền, hiện vật, công sức của cá nhân, tổ chức phải trên cơ sở tự nguyện
với lòng hảo tâm, Quỹ không tự đặt ra mức huy động đóng góp tối thiểu để buộc
cá nhân, tổ chức thực hiện.
2. Việc quyên góp, tiếp nhận,
quản lý, sử dụng tiền, hiện vật từ cá nhân, tổ chức đóng góp cho Quỹ phải công
khai, minh bạch và phải chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát theo quy định của
pháp luật.
3. Nội dung vận động quyên góp,
tiếp nhận tài trợ phải công khai, minh bạch, bao gồm: mục đích vận động quyên
góp, tài trợ; kết quả vận động quyên góp, tài trợ; việc sử dụng, kết quả sử dụng
và báo cáo quyết toán.
4. Hình thức công khai bao gồm:
a) Niêm yết công khai tại nơi
tiếp nhận quyên góp, tài trợ và nơi nhận cứu trợ, trợ giúp;
b) Thông báo trên phương tiện
thông tin đại chúng;
c) Cung cấp thông tin theo yêu
cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Điều 17. Đối
tượng, điều kiện nhận hỗ trợ, tài trợ
1. Đối tượng, điều kiện nhận hỗ
trợ, tài trợ
a) Công dân Việt Nam là nạn
nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh, bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.
b) Con, cháu, chắt của nạn nhân
sinh ra bị khuyết tật, dị dạng hoặc bị các bệnh khác do chất độc hóa học gây
ra.
c) Gia đình nạn nhân đặc biệt
khó khăn, nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa, cần ưu tiên chăm lo giúp đỡ.
2. Mức hỗ trợ, tài trợ
Căn cứ vào khả năng tài chính của
Quỹ, Hội đồng Quản lý Quỹ quy định cụ thể mức tài trợ, hỗ trợ, quy trình hỗ trợ,
tài trợ phù hợp với Điều lệ Quỹ và quy định của pháp luật.
3. Hình thức hỗ trợ, tài trợ
a) Tặng tiền, quà, thuốc chữa bệnh,
phương tiện phục hồi chức năng, phục vụ sinh hoạt.
b) Trợ giúp làm nhà ở, sửa chữa
nhà ở; tài trợ các trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng nạn nhân.
c) Trợ cấp chữa bệnh, trợ cấp
khi ốm đau, nằm viện dài ngày; hỗ trợ xông hơi giải độc phục hồi sức khỏe.
đ) Nuôi dưỡng tại các cơ sở
chăm sóc y tế theo chế độ bán trú hoặc lưu trú có thời gian, hoặc thường xuyên.
e) Cấp học bổng học văn hóa, học
nghề.
g) Tặng hỗ trợ tiền làm vốn sản
xuất, mở lớp dạy học, dạy nghề, và tư vấn việc làm.
h) Trợ cấp lúc gặp khó khăn đột
xuất và các hình thức giúp đỡ khác tùy theo hoàn cảnh cụ thể của nạn nhân và khả
năng tài chính của Quỹ.
Chương V
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG TÀI SẢN,
TÀI CHÍNH
Điều 18.
Nguồn thu
1. Thu từ đóng góp tự nguyện, tài
trợ hợp pháp của cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh theo quy định của pháp luật.
Nguồn thu của quỹ không bao gồm nguồn tài sản của các sáng lập viên theo quy định
tại khoản 1 Điều 14 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Thu từ hoạt động cung cấp dịch
vụ hoặc từ các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.
3. Kinh phí do ngân sách nhà nước
cấp (nếu có), bao gồm:
a) Thực hiện các nhiệm vụ do cơ
quan nhà nước giao;
b) Thực hiện các dịch vụ công,
đề tài nghiên cứu khoa học, các chương trình mục tiêu, đề án do Nhà nước đặt
hàng.
4. Thu từ tiền lãi tiền gửi,
lãi trái phiếu Chính phủ.
5. Thu từ các khoản thu hợp
pháp khác (nếu có).
Điều 19. Sử
dụng Quỹ
1. Chi tài trợ, bao gồm: tài trợ
cho các chương trình, các đề án nhằm mục đích nhân đạo, từ thiện, khuyến khích
phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao, khoa học và các mục đích
xã hội khác vì sự phát triển cộng đồng theo điều lệ quỹ. Tài trợ theo sự ủy nhiệm
của cá nhân, tổ chức và thực hiện các dự án tài trợ có địa chỉ theo quy định của
pháp luật. Tài trợ cho tổ chức, cá nhân phù hợp với mục đích của quỹ.
2. Đối với việc vận động, tiếp
nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục
khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm
nghèo thực hiện theo quy định của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối
và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do
thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
3. Việc tiếp nhận, sử dụng viện
trợ từ tổ chức phi chính phủ nước ngoài thực hiện theo quy định của Chính phủ
ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài và các
văn bản liên quan.
4. Chi thực hiện các dịch vụ
công, đề tài nghiên cứu khoa học, các chương trình mục tiêu, đề án do Nhà nước
đặt hàng hoặc các nhiệm vụ khác do cơ quan nhà nước giao.
5. Chi cho hoạt động quản lý quỹ.
6. Mua trái phiếu Chính phủ, gửi
tiết kiệm đối với tiền nhàn rỗi của quỹ (không bao gồm kinh phí ngân sách
nhà nước cấp, nếu có).
7. Chi thực hiện hoạt động cung
cấp dịch vụ hoặc các hoạt động khác.
Điều 20. Nội
dung chi cho hoạt động quản lý Quỹ
1. Chi tiền lương và các khoản
phụ cấp cho bộ máy quản lý Quỹ.
2. Chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm
thất nghiệp, bảo hiểm y tế và các khoản đóng góp theo quy định.
3. Chi thuê trụ sở làm việc (nếu
có).
4. Chi mua sắm, sửa chữa vật tư
Văn phòng, tài sản phục vụ hoạt động của Quỹ.
5. Chi thanh toán dịch vụ công
cộng phục vụ hoạt động của Quỹ.
6. Chi các khoản công tác phí
phát sinh khi đi làm các nhiệm vụ vận động, tiếp nhận, vận chuyển, phân phối tiền,
hàng cứu trợ.
7. Chi cho các hoạt động liên
quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ chung trong quá trình vận động, tiếp nhận,
vận chuyển, phân phối tiền, hàng cứu trợ (tiền thuê kho, bến bãi; chi phí
đóng thùng, vận chuyển hàng hóa; chi phí chuyển tiền; chi phí liên quan đến
phân bổ tiền, hàng cứu trợ).
8. Các khoản chi khác có liên
quan đến hoạt động của Quỹ.
9. Định mức chi hoạt động quản
lý Quỹ;
a) Hội đồng quản lý Quỹ quy định
cụ thể tỷ lệ chi cho hoạt động quản lý Quỹ tối đa không quá 5% tổng thu hàng
năm của Quỹ (không bao gồm các khoản: tài trợ bằng hiện vật, tài trợ của Nhà
nước để thực hiện các dịch vụ công, đề tài nghiên cứu khoa học, các chương
trình mục tiêu, đề án do Nhà nước đặt hàng và các khoản tài trợ có số tiền, địa
chỉ của người nhận);
b) Trường hợp nhu cầu chi thực
tế cho hoạt động quản lý Quỹ vượt quá 5% tổng thu hằng năm của Quỹ thì Hội đồng
quản lý Quỹ quy định mức chi nhưng không vượt quá 10% tổng thu hàng năm của Quỹ;
c) Trường hợp chi phí quản lý của
Quỹ đến cuối năm không sử dụng hết được chuyển sang năm sau tiếp tục sử dụng
theo quy định của pháp luật.
Điều 21.
Quản lý tài sản, tài chính của Quỹ
1. Hội đồng quản lý Quỹ ban
hành các quy định về quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, các định mức chi
tiêu của Quỹ; phê duyệt tỷ lệ chi cho hoạt động quản lý Quỹ, chuẩn y kế hoạch
tài chính và xét duyệt quyết toán tài chính hàng năm của Quỹ.
2. Ban Kiểm soát Quỹ có trách
nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ và báo cáo, kiến nghị với Hội đồng
quản lý Quỹ về tình hình tài sản, tài chính của Quỹ.
3. Giám đốc Quỹ chấp hành các
quy định về quản lý và sử dụng tài sản, tài chính, nguồn thu, các định mức chi
tiêu của Quỹ theo đúng nghị quyết của Hội đồng quản lý Quỹ trên cơ sở nhiệm vụ
hoạt động đã được Hội đồng quản lý Quỹ thông qua; không được sử dụng tài sản,
tài chính của Quỹ vào các hoạt động khác ngoài tôn chỉ, mục đích của Quỹ.
4. Hội đồng quản lý Quỹ và Giám
đốc Quỹ có trách nhiệm công khai tình hình tài sản, tài chính của Quỹ hàng quý,
năm theo các nội dung sau:
a) Danh sách, số tiền, hiện vật
đóng góp, tài trợ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho Quỹ;
b) Danh sách, số tiền, hiện vật
tổ chức, cá nhân được nhận từ Quỹ; công khai kết quả sử dụng và quyết toán thu,
chi từng khoản đóng góp;
c) Báo cáo tình hình tài sản,
tài chính và quyết toán quý, năm của Quỹ theo từng nội dung thu, chi theo Luật
Kế toán và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
5. Đối với các khoản chi theo từng
đợt vận động, việc báo cáo được thực hiện theo quy định hiện hành về vận động,
tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc
phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
6. Quỹ phải thực hiện công khai
báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán quỹ và kết luận của kiểm toán (nếu có)
trên phương tiện thông tin đại chúng hàng năm theo quy định hiện hành.
Điều 22. Xử
lý tài sản của Quỹ khi hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đình chỉ có thời hạn hoạt
động và giải thể Quỹ
1. Trường hợp Quỹ được cơ quan
nhà nước có thẩm quyền cho phép sáp nhập, hợp nhất, chia, tách thì toàn bộ tiền
và tài sản của Quỹ phải được tiến hành kiểm kê đầy đủ, kịp thời trước khi sáp
nhập, hợp nhất, chia, tách; tuyệt đối không được phân chia tài sản của Quỹ. Tiền
và tài sản của Quỹ mới được sáp nhập, hợp nhất, chia, tách phải bằng với tổng số
tiền và tài sản của Quỹ trước khi sáp nhập, hợp nhất, chia, tách theo biên bản
kiểm kê tiền và tài sản. Tổng số tiền và tài sản của các quỹ mới được chia,
tách phải bằng với số tiền và tài sản của Quỹ trước khi chia, tách theo biên bản
kiểm kê tiền và tài sản.
2. Trường hợp Quỹ bị đình chỉ
hoạt động có thời hạn thì toàn bộ tiền và tài sản của Quỹ phải được kiểm kê và
giữ nguyên hiện trạng tài sản. Trong thời gian bị đình chỉ có thời hạn hoạt động,
Quỹ chỉ được chi các khoản có tính chất thường xuyên cho bộ máy hoạt động đến
khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Trường hợp Quỹ bị giải thể,
không được phân chia tài sản của Quỹ. Việc bán, thanh lý tài sản của Quỹ thực
hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
4. Toàn bộ số tiền hiện có của
Quỹ và tiền thu được do bán, thanh lý tài sản của Quỹ khi quỹ giải thể được
thanh toán theo thứ tự sau:
a) Chi phí giải thể Quỹ;
b) Các khoản nợ lương, trợ cấp
thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động theo quy định
của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập
thể và hợp đồng lao động đã ký kết;
c) Nợ thuế và các khoản phải trả
khác.
5. Đối với tài sản, tài chính tự
có của quỹ và tài sản, tài chính của tổ chức trong và ngoài nước tài trợ còn lại
của quỹ do cơ quan thuộc cấp nào cho phép thành lập thì được nộp vào ngân sách
cấp đó. Đối với tài sản do ngân sách nhà nước cấp hoặc có nguồn gốc từ ngân
sách nhà nước (nếu có) quỹ thực hiện chuyển giao cho Nhà nước để thực hiện
xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tài sản công.
Chương VI
HỢP NHẤT, SÁP NHẬP,
CHIA, TÁCH, ĐỔI TÊN; ĐÌNH CHỈ CÓ THỜI HẠN HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI THỂ QUỸ
Điều 23. Hợp
nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi tên Quỹ
1. Việc hợp nhất, sáp nhập,
chia, tách, đổi tên Quỹ thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự, Điều 39 Nghị
định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ và các quy định pháp luật khác có liên
quan.
2. Hội đồng quản lý Quỹ có
trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết định hợp nhất, sáp nhập, chia, tách, đổi
tên Quỹ theo quy định của pháp luật.
Điều 24.
Đình chỉ có thời hạn hoạt động của Quỹ
Việc đình chỉ có thời hạn hoạt
động của Quỹ thực hiện theo quy định tại Điều 40 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của
Chính phủ .
Điều 25.
Giải thể Quỹ
1. Việc thực hiện giải thể Quỹ
thực hiện theo quy định tại Điều 41 Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ .
2. Hội đồng quản lý Quỹ có
trách nhiệm tổ chức thực hiện quyết định giải thể Quỹ theo quy định của pháp luật.
Chương
VII
KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
Điều 26.
Khen thưởng
1. Tổ chức, cá nhân có nhiều
đóng góp cho hoạt động của Quỹ sẽ được Hội đồng quản lý Quỹ khen thưởng hoặc được
Hội đồng quản lý Quỹ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng theo
quy định của pháp luật.
2. Hội đồng quản lý Quỹ quy định
cụ thể hình thức, thủ tục thẩm quyền, trình tự xét khen thưởng trong nội bộ Quỹ.
Điều 27. Kỷ
luật
1. Tổ chức thuộc Quỹ, những người
làm việc tại Quỹ vi phạm quy định của Điều lệ này, tùy theo tính chất, mức độ
vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại
vật chất phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Hội đồng quản lý Quỹ quy định
cụ thể hình thức, thủ tục, thẩm quyền, trình tự xem xét, quyết định kỷ luật
trong nội bộ Quỹ.
Chương
VIII
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 28. Sửa
đổi, bổ sung Điều lệ
Việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ
Quỹ phải được trên 2/3 (hai phần ba) thành viên Hội đồng quản lý Quỹ
thông qua và phải được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định công nhận mới
có hiệu lực thi hành.
Điều 29.
Hiệu lực thi hành
1. Điều lệ Quỹ Nạn nhân chất độc
da cam/dioxin tỉnh Kon Tum có 08 Chương, 29 Điều và có hiệu lực thi hành kể từ
ngày được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận.
2. Căn cứ các quy định pháp luật
về quỹ xã hội, quỹ từ thiện và Điều lệ Quỹ đã được công nhận, Hội đồng quản lý
Quỹ Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Kon Tum có trách nhiệm hướng dẫn và tổ
chức thực hiện Điều lệ này./.