ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 439/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 23 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT
KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 166/QĐ-TTg
ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020;
Căn cứ Chương trình số 03/CTr-UBND
ngày 22/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
của tỉnh Cà Mau giai đoạn 2016 - 2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Công văn số 611/STC-TTr ngày 02/3/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình của
Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều
3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- Thanh tra Bộ Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- BTT UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Khối nghiên cứu tổng hợp (VIC);
- Lưu: VT, P.KT(M03.03), M.A55/3.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Văn Bi
|
CHƯƠNG TRÌNH
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM
2020
(Kèm theo Quyết định số 439/QĐ-UBND ngày 23/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh Cà Mau)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2020 là tiếp tục đẩy mạnh công tác
THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; thực hiện có trọng
tâm, trọng điểm để tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác THTK, CLP với những kết
quả cụ thể; tập trung xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm
phát huy cao nhất mọi nguồn lực để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển
kinh tế, ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh
xã hội.
2. Yêu cầu của
THTK, CLP
a) Đẩy mạnh việc thực hiện THTK, CLP
trong năm 2020 nhằm góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh
tế, xã hội đề ra Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và gắn với các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại Chương trình số 03/CTr-UBND ngày 22/3/2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh về THTK, CLP giai đoạn 2016 - 2020;
b) Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; đồng thời, phải xác
định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị với các mục
tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP và kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với từng sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các doanh
nghiệp; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ,
toàn diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực;
c) Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí phải được tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng, chống tham nhũng,
thanh tra, kiểm tra, cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu
lực, hiệu quả;
d) Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham
gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng
tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2020 là yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và tạo cơ sở để hoàn thành các mục
tiêu, chỉ tiêu của Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016 - 2020 của địa phương.
Chính vì vậy, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố và doanh nghiệp cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền
kinh tế theo Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về Kế hoạch
cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.
Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng
nguồn lực của địa phương, tài nguyên thiên nhiên để góp phần đưa tổng sản phẩm
trong tỉnh (GRDP) đạt 46.350 tỷ đồng, tăng 7%. Trong đó: khu vực dịch vụ tăng
10%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 6,20%; khu vực, ngư, nông, nghiệp tăng
6,8%. Tổng sản phẩm trong tỉnh bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt 50,8 triệu
đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.200 triệu USD;
b) Siết chặt kỷ luật tài chính - ngân
sách, thực hiện dự toán ngân sách nhà nước đúng quy định của pháp luật; tạo sự
chuyển biến rõ rệt trong chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá. Kiểm soát chặt
chẽ bội chi ngân sách nhà nước; điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán
được giao. Chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự
cần thiết và có nguồn bảo đảm. Quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước
dự toán ngân sách nhà nước và chi chuyển nguồn sang năm sau. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thường xuyên rà
soát các chế độ, chính sách để bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm
quyền bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp.
c) Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay,
ưu tiên tập trung vốn vay cho đầu tư các dự án, lĩnh vực trọng điểm, then chốt,
có tác động lan tỏa với nền kinh tế mà khu vực tư nhân không thực hiện được. Thực
hiện nghiêm nguyên tắc vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước chỉ được sử dụng
cho đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên. Thực hiện huy động,
phân bổ, sử dụng vốn vay gắn với các ưu tiên chiến lược của nền kinh tế, trách
nhiệm hoàn trả nợ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Các khoản vay mới chỉ thực hiện
sau khi đánh giá tác động lên nợ vay và phải đảm bảo các chỉ tiêu an toàn nợ
vay.
d) Chống lãng phí trong mua sắm tài sản
nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập
trung, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm
lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ chức và đơn vị.
đ) Tích cực huy động các nguồn lực với
cơ cấu lãi suất hiệu quả, chú trọng các nguồn vốn lãi suất thấp, ưu đãi để tạo
vốn cho đầu tư phát triển kinh tế, trọng tâm là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng
đồng bộ và hiện đại; phấn đấu huy động tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã
hội 14.800 tỷ đồng.
e) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động, nâng cao chất lượng lao động phấn đấu tạo việc làm mới cho khoảng
39.000 lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt (không kể truyền nghề) 50%. Thực
hiện tinh giản biên chế hành chính trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm
việc trong cơ quan nhà nước.
g) Chống lãng phí trong sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt
các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, phấn đấu đạt
tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn có hệ thống xử lý nước thải là
100%; tỷ lệ che phủ rừng và cây phân tán đạt 26%; đồng thời tăng cường bảo vệ
và cải thiện môi trường, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.
h) Triển khai quyết liệt công tác sắp
xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp
công lập có đủ điều kiện theo quy định; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự
nghiệp công lập. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi
ngân sách nhà nước cho khu vực này. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ
công, đồng thời tạo cơ chế thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp công lập sớm tự chủ
về mặt tài chính;
i) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu
chuẩn, định mức, chế độ theo thẩm quyền làm cơ sở cho THTK, CLP;
k) Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP; Chương trình THTK, CLP của tỉnh Cà
Mau giai đoạn 2016 - 2020 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển
biến thực sự trong công tác THTK, CLP. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về THTK,
CLP; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định
của pháp luật.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong
đó tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực cụ thể như sau:
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí thường xuyên ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2020, thực hiện siết chặt
kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm,
hiệu quả và theo đúng dự toán được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định. Cụ thể:
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường
xuyên năm 2020 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất
lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) để tạo nguồn cải cách tiền
lương theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 88/2019/TT-BTC ngày 24/12/2019
của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà
nước năm 2020. Giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức hội nghị,
hội thảo, tọa đàm, công tác phí, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ
kỷ niệm, phấn đấu tiết kiệm 12% so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; phấn đấu tiết kiệm
15% chi đoàn ra, đoàn vào so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
không bố trí đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu quốc gia;
- Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc
tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản,
trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình nhóm A, công trình có ý
nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương;
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lắp, thiếu tính khả thi, chưa xác định
được nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyên việc bố trí kinh phí hoạt động
thường xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên
cứu; thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu ra;
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho
các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục
phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở
các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
vùng biên giới và hải đảo. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường chất
lượng cao ở tất cả các cấp học. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới nhằm
bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội;
- Tăng cường huy động các nguồn đầu
tư của xã hội cho y tế gắn với lộ trình điều chỉnh giá, phí dịch vụ y tế; có
chính sách giám sát, nâng cao hiệu quả trong việc mua sắm trang thiết bị và thuốc,
vật tư y tế; gắn việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh với lộ trình
bảo hiểm y tế toàn dân, lộ trình cải cách tiền lương; đồng thời tăng cường kiểm
soát chi phí khám, chữa bệnh. Thực hiện minh bạch giá dịch vụ y tế, phân định
rõ phần chi từ ngân sách nhà nước và phần chi của người sử dụng dịch vụ y tế;
- Rà soát các chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với chương
trình, dự án cần thiết, hiệu quả; cắt giảm các chương trình, dự án có nội dung
trùng lắp, kém hiệu quả.
b) Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả
hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập; tăng quyền tự chủ và thúc đẩy xã hội hóa
các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đảm
bảo mục tiêu đến năm 2021 phấn đấu có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình
quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập
so với giai đoạn 2011 - 2015.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định
số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị
sự nghiệp công lập và các văn bản quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp
công lập trong các lĩnh vực cụ thể;
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế
giá thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với giá các dịch vụ sự nghiệp
công quan trọng như y tế, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp theo lộ trình
tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí, tránh tác động mạnh đến mặt bằng giá cả
và lạm phát. Ngân sách nhà nước giảm cấp chi thường xuyên cho các đơn vị sự
nghiệp công lập đối với các khoản chi đã được kết cấu vào giá dịch vụ, dành nguồn
hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách trong sử dụng dịch vụ công, tạo
nguồn cải cách tiền lương và tăng chi đầu tư, mua sắm để nâng cao chất lượng sự
nghiệp công. Đổi mới cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị sự nghiệp công lập
trên cơ sở kết quả đầu ra;
Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn
vị sự nghiệp công lập để tinh gọn đầu mối, giảm biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt
động, phấn đấu giảm khoảng 2,5% số đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện cơ chế
tài chính như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện;
cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ các bệnh viện,
trường học; sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động kém hiệu quả.
c) Từng bước thực hiện đổi mới phương
thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ được quy định của
Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân
sách nhà nước.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Trong năm 2020, các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục quán
triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công đi đôi với rà soát,
đánh giá toàn diện các quy định về quản lý đầu tư công; tiếp tục tăng cường quản
lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước.
b) Đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải
ngân ngay từ những tháng đầu năm, nhất là các công trình hạ tầng quan trọng
theo tiến độ tại Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Phấn đấu giải ngân 100% dự toán chi đầu tư phát triển được Hội đồng nhân dân tỉnh
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi
phạm trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công gây thất thoát, lãng phí nguồn lực
của nhà nước.
c) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công. Tiến hành rà soát, cắt giảm, tạm dừng
các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp.
d) Tăng cường công tác rà soát, bảo đảm
100% các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải có đầy đủ
các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Việc phân bổ vốn đầu tư
công đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công và
thứ tự ưu tiên theo quy định.
đ) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng
công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số
89/NQ-CP ngày 10/10/2019 của Chính phủ (trừ các trường hợp quy định tại Nghị
quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017, Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày 29/10/2019 của
Chính phủ).
e) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử
lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, các khoản tạm ứng
của các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy
định về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác
quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước; xử lý dứt điểm tình trạng
tồn đọng quyết toán, thực hiện nghiêm các chế tài xử lý vi phạm trong công tác
quyết toán các dự án hoàn thành; phấn đấu 100% các công trình, dự án hoàn thành
đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng được phê duyệt quyết toán đúng thời gian quy định.
g) Tăng cường công tác theo dõi, kiểm
tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công được cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng
dẫn.
3. Trong quản
lý chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả
02 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững,
cũng như các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực
phát triển các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường xuyên
bị thiên tai.
b) Quản lý và sử dụng vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến
độ, tiết kiệm, hiệu quả.
c) Triển khai có hiệu quả Nghị định số
161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đầu tư đặc thù trong quản
lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu giai đoạn
2016 - 2020.
4. Trong quản lý,
sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản
lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công; trong
đó, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản
quy phạm pháp luật cụ thể hóa Luật và các văn bản hướng dẫn Luật để thực hiện
trên địa bàn tỉnh.
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và bảo đảm tiết kiệm hiệu quả; nâng cao hiệu suất sử dụng nhà
công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối
tượng, hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
c) Tăng cường quản lý, sử dụng tài sản
công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; đảm bảo 100% đơn
vị sự nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh có sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết đều có Đề án được cấp thẩm quyền phê
duyệt. Thực hiện đúng các quy định về xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài
sản và lập, phê duyệt phương án xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu
toàn dân.
d) Tăng cường công tác quản lý đầu tư
xây dựng khu hành chính tập trung tại các địa phương theo Chỉ thị số 12/CT-TTg
ngày 02/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đầu tư
xây dựng khu hành chính tập trung tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương. Việc đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung phải đáp ứng đầy đủ các yêu
cầu theo quy định.
đ) Tiếp tục thực hiện việc sắp xếp lại,
xử lý nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp theo quy định tại
Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 21/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp
lại, xử lý tài sản công và Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017; thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị số 27/CT-TTg
ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các
trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử
dụng cho thuê cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ sở cũ của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới.
e) Tăng cường khai thác nguồn lực tài
chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
năm 2017; tổ chức thực hiện đầu tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng
bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá.
g) Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định
mức và chế độ quản lý, sử dụng đối với tài sản công tại các cơ quan, tổ chức,
đơn vị theo hướng hạn chế việc trang bị bằng hiện vật, chuyển dần sang cơ chế
khoán có tính chất bắt buộc, thực hiện phương thức thuê dịch vụ và nhà nước đặt
hàng; xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định
công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng
phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản.
h) Thực hiện mua sắm tài sản theo
đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Hạn
chế mua sắm xe ô tô (trừ xe ô tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền; tiếp
tục thực hiện Đề án quản lý xe ô tô công tập trung của các đơn vị cấp tỉnh trên
địa bàn tỉnh Cà Mau; sắp xếp lại, xử lý xe ô tô theo theo quy định tại Nghị định
số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ; tài sản sau khi mua sắm phải hạch
toán, báo cáo và quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý,
sử dụng tài sản nhà nước.
i) Xử lý kịp thời tài sản của các dự
án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên
a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản
quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện
tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất
sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu
quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định. Tiếp tục công tác rà soát quy
hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên các địa phương để đảm bảo việc
phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiệu quả, tránh việc sử dụng đất
lãng phí, kém hiệu quả.
b) Tiếp tục quản lý các lĩnh vực liên
quan đến tài nguyên thiên nhiên; rà soát lại công tác lập quy hạch, kế hoạch quản
lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là các tài
nguyên: Đất, nước, rừng, khoáng sản,... phải triệt để tiết kiệm, hiệu quả. Việc
khai thác mới tài nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch.
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng,
nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực hiện nghiêm
việc đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, bảo tồn
đa dạng sinh học để đạt tỷ lệ che phủ rừng và cây phân tát đạt 26%.
d) Tăng cường áp dụng công nghệ tiên
tiến và sử dụng năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với
môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế
nước thải và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời.
đ) Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế
biến tài nguyên khoáng sản.
e) Đẩy mạnh nghiên cứu, điều tra cơ bản
về tài nguyên và môi trường biển; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững không
gian, mặt nước, tài nguyên thiên nhiên, vị thế của biển phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội; phát triển kinh tế biển bền vững, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm
môi trường nước biển.
g) Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo
vệ hệ sinh thái thủy sinh; bảo đảm tính bền vững, hiệu quả trong khai thác, sử
dụng tài nguyên nước; thực hiện các biện pháp cụ thể phát triển bền vững tài
nguyên nước.
h) Kiểm tra xử lý nghiêm đối với các
cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; các trường hợp vi phạm quy định
của pháp luật về khai thác, chế biến tài nguyên, khoáng sản.
6. Trong quản lý các
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
a) Tiếp tục thực hiện rà soát các quy
định hiện hành liên quan đến việc thành lập, hoạt động và quản lý đối với các
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, đánh giá hiệu quả hoạt động để quyết định
dừng hoạt động hoặc cơ cấu lại các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đảm bảo
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối
với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
b) Nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ
pháp lý về hoạt động và quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành để nâng cao hiệu quả
trong quản lý và sử dụng quỹ.
c) Thực hiện minh bạch, công khai
trong xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản
hướng dẫn.
7. Trong quản lý,
sử dụng vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp
a) Triệt để tiết kiệm năng lượng, vật
tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh
tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh. Đối với các doanh
nghiệp nhà nước, phải đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở
lên so với kế hoạch), trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị,
khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu
thanh toán, chi phí năng lượng.
b) Tiếp tục thực hiện cổ phần hóa và
thoái vốn theo quy định tại Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của
Chính phủ; đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
tại Công văn số 991/TTg-ĐMDN ngày 10/7/2017 và Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày
17/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế
thị trường và quy định của pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn, nhất là
trong công tác xác định giá trị doanh nghiệp, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích
nhóm, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
c) Tiếp tục cơ cấu, sắp xếp lại doanh
nghiệp nhà nước; nâng cao năng lực tài chính; đổi mới công tác quản trị, công
nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải
tiến quy trình sản xuất để nâng cao hiệu chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng
Chính phủ.
d) Thực hiện định giá đất cụ thể phù
hợp với quy định của Luật Đất đai, để xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất
vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, tính đúng, tính đủ tiền thuê đất của
doanh nghiệp, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.
đ) Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu
kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên quyết xử lý
các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà
nước, các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng
ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách
nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng
đầu trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại
doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
e) Quản lý, giám sát chặt chẽ việc
huy động, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, nhất là việc vay nợ của các dự
án đầu tư trong nước, nguồn vốn mua, bán, sáp nhập doanh nghiệp; hạn chế tối đa
cấp bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp nhà nước.
8. Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Thực hiện tinh giản biên chế gắn với
cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Thực hiện có kết quả Đề án tinh giản
biên chế của tỉnh bảo đảm đến năm 2021 giảm được 10% so với biên chế giao năm
2015; các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải xem xét,
cắt giảm phù hợp. Trong năm 2020 thực hiện theo đúng biên chế được giao tại Quyết
định số 1066/QĐ-TTg ngày 12/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ (2.054 biên chế).
b) Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy theo hướng giảm đầu mối, giảm cơ bản số lượng các phòng; không thành lập
tổ chức mới, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định. Giảm tối đa
các ban quản lý dự án. Kiên quyết giảm và không thành lập mới các tổ chức trung
gian.
c) Rà soát, giảm số lượng các ban chỉ
đạo, tổ chức phối hợp liên ngành của tỉnh; giải thể những tổ chức hoạt động
không hiệu quả. Sắp xếp lại các đơn vị, văn phòng chuyên trách giúp việc các
ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành; chỉ duy trì đơn vị chuyên trách giúp
việc hiện có nếu thực sự cần thiết nhưng phải đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Khi
thành lập mới ban chỉ đạo, tổ chức liên ngành phải xác định cụ thể thời gian hoạt
động. Kiên quyết không thành lập mới các ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên
ngành làm phát sinh bộ phận chuyên trách, tăng biên chế.
d) Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả
công tác cải cách hành chính để góp phần hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch cải
cách hành chính nhà nước năm 2020 của tỉnh, kết hợp kiểm tra công vụ việc thực
hiện giờ công nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ.
đ) Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành
chính trong thực hiện nhiệm vụ và hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống
hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thống nhất
công tác chỉ đạo việc THTK, CLP từ tỉnh đến cấp cơ sở
Căn cứ Chương trình THTK, CLP của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên nhà nước
nắm giữ 100% vốn điều lệ do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập trong phạm
vi quản lý của mình, có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020; xây dựng kế hoạch thực hiện
cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với công tác kiểm
tra, giám sát thường xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ
chức, đơn vị; quy định kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi
đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Tăng cường
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
có liên quan đến THTK bằng nhiều hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận
thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với
các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp và toàn xã hội.
b) Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tích cực phối
hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền, vận động
về THTK, CLP đạt hiệu quả. Nêu cao tinh thần trách nhiệm và vai trò của các cơ
quan báo chí, đài trong công tác tuyên truyền về THTK, CLP.
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin CLP.
Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đặc biệt chú trọng
tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và
doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP.
3. Tăng cường
công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP:
a) Tổ chức điều hành dự toán ngân
sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân
sách.
- Tiếp tục cải cách công tác kiểm
soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối
kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả chi thường
xuyên và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn
vị liên quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách nhà
nước); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chi, quản
lý thu ngân sách nhà nước;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thực
hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước
và nợ công; nghiên cứu triển khai công tác lập dự toán chi ngân sách theo mục
tiêu, nhiệm vụ, các định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ, cam kết chi.
b) Tăng cường công tác phổ biến,
tuyên truyền pháp luật về Luật Quản lý nợ; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu
quả Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn
thi hành, góp phần đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững và ổn định
kinh tế vĩ mô. Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu quả sử dụng vốn trái phiếu Chính
phủ, vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ của các Bộ, ngành Trung ương;
có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí vay. Nâng
cao trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với hiệu quả sử
dụng nguồn vốn vay công.
c) Tích cực tuyên truyền, phổ biến
các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng
dẫn. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công phù hợp với
điều kiện mới đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục hiện đại
hóa công tác quản lý tài sản công và nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản
công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công
tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản
lý có hành vi vi phạm.
d) Tổ chức triển khai thực hiện tốt
các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường
vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khắc phục
tình trạng chuẩn bị sơ sài và quyết định chủ trương đầu tư một cách cảm tính, hình
thức, gây lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả. Trong việc thẩm định trình cấp có
thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư phải thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả
năng cân đối vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể; đảm bảo dự án được duyệt
có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện; áp dụng công nghệ thông tin trong công
tác xây dựng, tổng hợp, giao và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2020 trên Hệ
thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước.
Tập trung triển khai Luật Quy hoạch
và Luật sửa đổi, bổ sung 37 luật có liên quan đến quy hoạch để đảm bảo đồng bộ,
thống nhất pháp luật về quy hoạch; rà soát, đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch;
tập trung xây dựng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 để quy hoạch thực sự là cơ sở
cho việc xây dựng các chương trình và kế hoạch đầu tư;
Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công
tác giám sát các dự án đầu tư của nhà nước thông qua việc tăng cường công tác
kiểm toán, thanh tra cũng như cơ chế giám sát của người dân, cộng đồng dân cư
và các tổ chức xã hội đối với hoạt động đầu tư công, nhất là đối với các dự án
thực hiện đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu và lựa chọn nhà thầu trong trường hợp
đặc biệt;
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
13/CT-TTg ngày 04/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ vê việc tăng cường sử dụng vật
tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát
triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước và Chỉ thị số
47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu
trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn
nhà nước để góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư;
Rà soát những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công, làm cơ sở phối hợp với
các Bộ, ngành Trung ương trong việc sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công, đảm bảo
quản lý chặt chẽ, hiệu quả vốn đầu tư công. Tiếp tục rà soát thủ tục giải ngân
và các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định,
thẩm tra, cấp giấy phép,... có vướng mắc, cần tiếp tục được sửa đổi, bổ sung,
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
đ) Thực hiện tốt cơ chế tự chủ đối với
các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các ngành, lĩnh vực, đẩy mạnh phân cấp và
giao quyền chủ động cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phân định rõ
việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công. Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần
nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu
cầu của xã hội.
e) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị
tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại; nghiên cứu xây dựng
cơ chế, quy định của pháp luật để khai thác quỹ đất hai bên đường khi đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ một cách hiệu quả, tiết kiệm. Kiểm
soát chặt chẽ hình thức đầu tư BT liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất
thoát, lãng phí.
g) Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ quá trình sắp xếp, cổ phần hóa, cơ cấu lại
và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước và
doanh nghiệp có vốn nhà nước. Tăng cường minh bạch thông tin đối với tất cả các
doanh nghiệp nhà nước theo các tiêu chuẩn áp dụng đối với công ty đại chúng;
nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp nhà nước. Ban hành
văn bản quy định về bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh
doanh đối với doanh nghiệp nhà nước theo từng loại hình, lĩnh vực, địa bàn hoạt
động đặc thù của doanh nghiệp.
Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước;
h) Ban hành và thực hiện các đề án, kế
hoạch về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-TW, Nghị quyết số 19/NQ-TW của Ban
chấp hành Trung ương. Rà soát các văn bản hiện hành để đề xuất sửa đổi, bổ sung
hoặc ban hành mới cho phù hợp, khắc phục những hạn chế, vướng mắc và bảo đảm
tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
Tăng cường công khai, minh bạch, trong
hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống chính trị;
Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức
và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển
dụng công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một
cách khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tế.
4. Đẩy mạnh thực
hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công
khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK,
CLP.
b) Người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai đúng quy
định của luật THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó, thực hiện công khai
việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai
thông tin về nợ công và các nội dung đầu tư công theo quy định pháp luật. Khuyến
khích thực hiện công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả
và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định
của pháp luật).
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng các tổ chức chính trị - xã hội khác và các tổ chức,
đoàn thể trong cơ quan, tổ chức, đơn vị để kịp thời phát hiện hành vi vi phạm về
THTK, CLP. Tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc
chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu
tư.
d) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Thường xuyên
kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm quy định về
THTK, CLP
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra, việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực liên quan đến THTK,
CLP. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong
đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung kiểm
tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể:
- Cơ chế điều hành và tổ chức thực hiện
các đề án, chương trình, kế hoạch,... có sử dụng ngân sách nhà nước của các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ;
- Quản lý, sử dụng kinh phí chương
trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu; các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí;
- Công khai quy hoạch theo quy định của
pháp luật về quy hoạch;
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
b) Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ
đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
qua công tác thanh tra, kiểm tra, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải
khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử
lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn công tác THTK, CLP với công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK,
CLP
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện
cải cách hành chính gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả
hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh
hoạt động của mạng thông tin điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước; đơn vị
sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình
giải quyết thủ tục hành chính nội bộ đảm bảo nhanh, gọn, khoa học, thuận tiện,
rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức.
Tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian
giải quyết thủ tục hành chính; đơn giản hóa theo thẩm quyền hoặc nghiên cứu, đề
xuất cấp thẩm quyền xem xét đơn giản hóa thành phần hồ sơ và điều kiện thực hiện
của các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính trọng tâm, liên quan
trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên cơ
sở triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục
hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh
nghiệp;
Khẩn trương thực hiện hoàn thành các
dự án thành phần thuộc Đề án xây dựng chính quyền điện tử Cà Mau, góp phần nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong các khâu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính,
góp phần cắt giảm thời gian, chi phí và tăng tính công khai, minh bạch khi thực
hiện thủ tục hành chính. Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến;
tăng tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh
nghiệp;
Đổi mới phương thức, lề lối làm việc,
tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Xử lý dứt điểm các
phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính và cập nhật, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên trang
Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố; kịp thời khen thưởng những cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá
nhân làm tốt, cũng như xử lý nghiêm khắc những trường hợp không thực hiện đúng
theo quy định hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ nhân dân;
b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai có hiệu quả pháp luật về THTK,
CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng; đặc biệt chú trọng đề ra các biện
pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường tính công
khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
c) Tăng cường phối hợp triển khai
công tác THTK, CLP giữa các sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố, các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP. Ngoài ra, cần tăng cường
phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các cơ quan truyền thông, báo chí để đẩy
mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về THTK, CLP; trong đó, tập trung vào giới
thiệu những điển hình trong tổ chức THTK, CLP; phản ánh tình trạng lãng phí nhằm
kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
d) Thực hiện tốt công tác kiểm tra
công vụ theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh
những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh vi phạm
kỷ luật, kỷ cương hành chính và các quy định của pháp luật trong thực thi công
vụ.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm
2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng Chương trình
THTK, CLP năm 2020 của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và chỉ đạo việc xây dựng
Chương trình THTK, CLP của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, hoàn
thành chậm nhất là ngày 15/4/2020; trong đó, cần phải cụ thể hóa các mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá kết quả tiết kiệm, chống lãng phí trong
chi thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC của Bộ Tài
chính; xác định rõ trọng tâm và các giải pháp cần thực hiện để đạt được mục
tiêu, chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá kết quả THTK, CLP đã đề ra.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo quán triệt các nội dung sau:
a) Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý
nghiêm, kịp thời đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân trong phạm vi
quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2020; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Đẩy mạnh việc xây dựng, ban hành
và hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức, chế độ thuộc thẩm quyền làm cơ sở THTK,
CLP; thực hiện công khai trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi
lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí.
d) Báo cáo tình hình về kết quả thực
hiện Chương trình THTK, CLP của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chương trình THTK, CLP của
cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình trong Báo cáo THTK, CLP 6 tháng đầu
năm, 6 tháng cuối năm (phục vụ 02 kỳ họp HĐND tỉnh) và hàng năm gửi về Sở Tài
chính theo quy định để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng
nhân dân tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định.
3. Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn
một thành viên Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định thành lập có trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK,
CLP năm 2020 của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP của Ủy
ban nhân dân tỉnh; trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm (chi
quản lý) và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước;
xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và các biện pháp, giải pháp cần thực hiện để đạt
được mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP đã đề ra trong năm 2020.
4. Sở Tài chính tổ chức thanh tra, kiểm
tra việc triển khai, thực hiện Chương trình THTK, CLP của Ủy ban nhân dân tỉnh
và kiểm tra, thanh tra việc xây dựng Chương trình THTK, CLP của các sở, ban,
ngành, địa phương./.