ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 353/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 22
tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG
PHÍ NĂM 2024
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số
119/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 10 về
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024;
Căn cứ Quyết định số
01/QĐ-UBND ngày 09/01/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây
Ninh năm 2024;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Tài chính tại Tờ trình số 23/TTr-STC ngày 19/02/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024.
Điều
2. Chánh Văn
phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công
lập tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp tỉnh, các Doanh
nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Tài chính;
- TT:TU, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP, PKT;
- Lưu: VT.VPUBND tỉnh.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Văn Thắng
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
(Ban hành kèm theo Quyết định số 353/QĐ-UBND ngày 22/02/2024 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC
TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM
2024
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) năm 2024 là thực hiện đồng
bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP
trong các lĩnh vực, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực
để tạo nguồn cải cách tiền lương, đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế - xã hội, kiểm
soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế; tạo chuyển biến thực chất
hơn trong nhận thức và hành động của các cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và nhân dân về THTK, CLP.
2. Yêu cầu
a) Bám sát các yêu cầu,
nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của tỉnh
giai đoạn 2021 - 2025; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội
đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
b) Chương trình THTK, CLP
phải đảm bảo tính toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào
chủ đề năm 2024 là “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; quản lý, sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực của Nhà nước; cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu
tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nâng cao cạnh tranh quốc gia; khắc
phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua kết quả giám sát, thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán”.
c) Các chỉ tiêu THTK, CLP
trong các lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế, bảo
đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện
theo quy định.
d) THTK, CLP phải gắn với
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách
hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham
nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm
2024 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các
nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo Quyết định số
01/QĐ-UBND ngày 09/01/2024 của UBND tỉnh, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 để góp phần đưa tổng sản phẩm
trong tỉnh (GRDP - theo giá so sánh 2010) tăng 7% trở lên, GRDP bình quân đầu
người theo giá hiện hành đạt 4.250 USD/người.
b) Khắc phục các hạn chế
trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022 của
Quốc hội và Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ; tập
trung thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ và
yêu cầu của các Nghị quyết.
c) Siết chặt kỷ luật, kỷ
cương tài chính, ngân sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu,
chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế; kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách
nhà nước. Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu THTK, CLP theo
Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội ngay từ khâu
xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự
toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; hạn chế tối
đa việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang năm sau.
d) Đẩy mạnh phân bổ, triển
khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy nhanh tiến
độ triển khai các công trình, dự án đầu tư công trọng điểm; xác định đây là một
trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều
hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành và địa phương.
đ) Tiếp tục thực hiện tốt
công tác quản lý, sử dụng tài sản công, sắp xếp, xử lý tài sản công, quản lý, sử
dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng.
e) Tăng cường quản lý,
khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản.
g) Đổi mới và nâng cao hiệu
quả doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
h) Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức
bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong
các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, xác định đây là
nhiệm vụ, giải pháp căn bản để thực hiện cải cách tiền lương.
i) Nâng cao nhận thức của
các Sở, ban, ngành, các địa phương; cán bộ, công chức, viên chức trong chỉ đạo
điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường
công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với
cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức
và tổ chức thực hiện ở các cơ quan, đơn vị.
II. MỘT
SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2024 được
thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật
chuyên ngành có liên quan, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1.
Trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2024, thực
hiện siết chặt kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước và thực hiện nghiêm, hiệu
quả các nhiệm vụ, giải pháp quy định tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04/01/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; bảo đảm chi
ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được Hội
đồng nhân dân tỉnh thông qua. Triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên,
các khoản chi chưa thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống
thiên tai, dịch bệnh khi xảy ra, bổ sung vốn đầu tư phát triển và hỗ trợ phục hồi
kinh tế; tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo nguồn cải cách chính sách tiền
lương theo quy định.
Kiểm soát chặt chẽ công
tác lập, phân bổ, quản lý, sử dụng chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là các khoản
chi mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình bảo
đảm đúng quy định pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả.
b) Tiếp tục đổi mới cơ chế
quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập
theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần
thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập và các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về cơ chế tự chủ tài chính
của đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện giảm dần chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân
sách nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập, nâng mức độ tự chủ tài chính đối
với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường xuyên theo lộ
trình; nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để
góp phần cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập của viên chức trong đơn vị sự
nghiệp công lập.
2.
Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Việc phân bổ vốn đầu
tư ngân sách nhà nước bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều
kiện, trật tự ưu tiên theo quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân tỉnh; thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng quy định
của pháp luật; thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong Kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; bố trí đủ vốn cho các dự án
đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2024, vốn đối ứng các dự án
ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch,
các dự án chuyển tiếp phải hoàn thành trong năm 2024; các dự án trọng điểm quan
trọng; các dự án khởi công mới đủ thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật.
b) Siết chặt kỷ cương, kỷ
luật đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ
giao vốn, thực hiện, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong
trường hợp thực hiện, giải ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm
vụ được giao.
c) Thực hiện nghiêm các
giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng,
nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư công theo đúng quy định.
3. Trong
quản lý, sử dụng tài sản công
a) Tập trung đẩy nhanh
công tác sắp xếp, xử lý nhà đất theo quy định để đảm bảo mục tiêu đến năm 2025
hoàn thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trong phạm vi toàn tỉnh. Có các giải
pháp xử lý cơ bản các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, có tranh chấp, sử dụng sai mục
đích, thiếu hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc. Kiểm tra việc thực hiện phương
án sắp xếp các cơ sở đã được phê duyệt, nhất là các cơ sở nhà, đất phải thu hồi,
đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản các cơ quan,
đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy
định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích
hoặc để hoang hóa.
b) Tiếp tục rà soát, hoàn
thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
công, trong đó tập trung đối với các văn bản quy định về sắp xếp, xử lý tài sản
công; quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với một số loại
tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và
các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở để tổ chức khai
thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này.
c) Tổ chức thực hiện Đề
án tổng kiểm kê tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu
hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý theo quy định.
4. Trong
quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
Thực hiện quản lý, khai
thác, sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu của
Chương trình THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định pháp luật
chuyên ngành có liên quan, trong đó tập trung quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu
quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát triển
kinh tế, cụ thể như sau:
a) Tăng cường công tác quản
lý, khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản; kịp thời khắc phục các tồn
tại, hạn chế; nâng cao chất lượng quy hoạch để bảo đảm khai thác, sử dụng đất,
tài nguyên, khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát,
lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường.
b) Khai thác sử dụng có
hiệu quả tài nguyên của tỉnh, đặc biệt là tài nguyên đất đai góp phần phục vụ
thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh đảm bảo phù
với Quy hoạch tỉnh và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất
cũng như nâng cao trách nhiệm của Nhà nước trong việc đảm bảo thực hiện các quyền
của người sử dụng đất trên cơ sở đồng thuận của người sử dụng đất, góp phần cải
thiện điều kiện sống cho cư dân đô thị và nông thôn.
5. Trong
quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Tiếp tục thực hiện có
hiệu quả Quyết định số 1115/QĐ-UBND ngày 17/5/2023 của UBND tỉnh về việc ban
hành kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước
giai đoạn 2022-2025.
b) Thực hiện tiết kiệm
chi phí, tối ưu hóa các nguồn lực về vốn, đất đai... của doanh nghiệp nhà nước;
triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới
để nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh.
6. Trong
tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện
nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản pháp luật liên quan về đẩy mạnh
sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các
cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Tiếp tục thực hiện
tinh giản biên chế theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đảm bảo mục tiêu giai
đoạn 2021 - 2026; xác định biên chế phải căn cứ vào điều kiện, đặc điểm của từng
ngành, lĩnh vực, địa phương gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ
máy nhà nước.
c) Đề cao trách nhiệm người
đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước
các cấp trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục
quán triệt, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa Quy chế làm việc của UBND tỉnh, quy
chế làm việc của các Sở, ban, ngành, địa phương và các chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023, Công điện số
968/CĐ-TTg ngày 16 tháng 10 năm 2023 về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm
trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.
d) Tiếp tục đẩy mạnh cải
cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo triển khai
có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 -
2030. Tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số
131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân,
doanh nghiệp. Quyết tâm, quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan
hành chính nhà nước các cấp kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai,
minh bạch, thuận tiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ
tục hành chính đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ,
nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, xã hội, người
dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành
chính cho người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện hiệu quả Kế hoạch
rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022 - 2025 ban hành
kèm theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính
phủ đảm bảo mục tiêu trước ngày 01 tháng 01 năm 2025, 100% thủ tục hành chính nội
bộ thuộc phạm vi quản lý của các Sở, ban, ngành được rà soát, đơn giản hóa, bảo
đảm đạt tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính và 20% chi phí tuân thủ
thủ tục hành chính (đối với thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành
chính nhà nước); 100% thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý Sở, ban,
ngành, địa phương được rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm đạt tỷ lệ cắt giảm ít nhất
20% thủ tục hành chính và 20% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
III.
GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
Để thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu, tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 cần bám sát các nhóm giải
pháp nêu tại Chương trình THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 được ban
hành kèm theo Quyết định số 761/QĐ-UBND ngày 29/3/2022 của UBND tỉnh. Trong đó,
cần chú trọng vào các nhóm giải pháp sau đây:
1.
Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi quản lý của
mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu
THTK, CLP năm 2024 theo định hướng, chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật
về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
trong từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể,
rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ,
công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo
việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2.
Hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP
Rà soát, sửa đổi văn bản
quy phạm pháp luật, các quy định theo thẩm quyền để đảm bảo đồng bộ, thống nhất,
nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước.
3. Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ
biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
có liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất
nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối
với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
b) Các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện
tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.
c) Kịp thời biểu dương,
khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo
vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.
4.
Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào
một số lĩnh vực sau:
a) Về quản lý ngân sách
nhà nước
- Tăng cường đổi mới
phương thức quản lý chi thường xuyên; tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh
phí theo quy định; thực hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền, giao quyền
tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn với tăng cường trách nhiệm
của các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; cá
thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các
nguồn lực tài chính công.
- Đẩy mạnh công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường
xuyên của ngân sách nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất
thoát, lãng phí.
- Đổi mới hệ thống tổ chức,
quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng
chéo, dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp
công lập, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp
công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
b) Về quản lý, sử dụng vốn
đầu tư công
- Tổ chức thực hiện
nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giao dự toán, giải ngân vốn đầu tư công gắn
với trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Rà soát các kế hoạch, dự
án đầu tư ngay từ khâu đề xuất, tránh việc đầu tư dàn trải, không hiệu quả hoặc
hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và nâng
cao hiệu quả đầu tư công.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Áp dụng
các hình thức đấu thầu phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa
chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, lựa chọn hình thức hợp đồng phù hợp theo
quy định.
- Thường xuyên rà soát, kịp
thời điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 từ các dự án không giải ngân
hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân và có nhu cầu bổ sung
kế hoạch vốn tránh tình trạng vốn đã phân bổ nhưng không giải ngân được gây
lãng phí và khó khăn trong điều hành.
- Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.
- Xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng, đào tạo thường xuyên cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư
công, Ban Quản lý dự án.
c) Về quản lý, sử dụng
tài sản công
- Tiếp tục thực hiện hiện
đại hóa công tác quản lý tài sản công, thực hiện xây dựng Cơ sở dữ liệu thành
phần để kết nối vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công để từng bước cập nhật,
quản lý thông tin của các loại tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn
vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối
với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
d) Về quản lý tài nguyên,
khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai
- Tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất. Đẩy nhanh chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu hoàn thiện, kết nối liên thông
hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tập trung, thống nhất,
trong đó có dữ liệu về quy hoạch quản lý cập nhật biến động đến từng thửa đất,
công bố công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận
thông tin dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
- Công khai, minh bạch
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức
phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra; rà soát, đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử
dụng, chậm tiến độ sử dụng đất; thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm giải phóng nguồn lực đất đai, đẩy nhanh việc
thực hiện dự án, đưa đất đai vào sử dụng có hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai.
đ) Về quản lý vốn, tài sản
nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp
- Nâng cao năng lực tài
chính, đổi mới công tác quản trị để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về doanh
nghiệp nhà nước theo kế hoạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
e) Về tổ chức bộ máy, quản
lý lao động, thời gian lao động
- Khẩn trương hoàn thành
việc xây dựng hệ thống vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định
số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ, vị trí việc làm viên
chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ
làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức và làm cơ sở để thực
hiện cải cách tiền lương.
Tăng cường công khai,
minh bạch trong hoạt động công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức. Quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát
chất lượng, đảm bảo năng suất, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức trong khu vực Nhà
nước.
Tiếp tục thực hiện các giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới,
trong đó cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.
- Thực hiện đồng bộ các
giải pháp cải cách hành chính, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ việc ban
hành các quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo
đảm thủ tục hành chính mới ban hành phải đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu, dễ
thực hiện, trọng tâm là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: đất đai, xây dựng,
thuế... Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy
đủ, kịp thời, giải quyết đúng hạn.
5.
Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu
quả công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK,
CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các
lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành. Các Sở,
ban, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể liên
quan đến THTK, CLP, trong đó cần chú trọng:
a) Xây dựng kế hoạch và tập
trung tổ chức tự kiểm tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm như đất đai, đầu
tư công, xây dựng, tài chính công, tài nguyên, khoáng sản.
b) Thủ trưởng các đơn vị
chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo
công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm
được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục,
xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan,
đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh
tra, kiểm tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt,
sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra.
IV. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình
THTK, CLP năm 2024 của tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2024 của cơ quan,
đơn vị mình chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày Chương trình THTK, CLP năm 2024 của
tỉnh được ban hành; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2024 của
các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi Sở, ban,
ngành, địa phương cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống
lãng phí của ngành, địa phương; xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng
điểm thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách cũng như những giải pháp, biện pháp cần
thực hiện trong năm 2024 để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan,
đơn vị mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng
phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân
trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và
việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Tăng cường phối hợp với
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện Chương
trình này. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành
vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi mới
cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh
bạch kết quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công
tác này.
d) Các Sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện báo cáo tình hình và kết quả thực
hiện Chương trình của tỉnh về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP cụ thể của cơ
quan, địa phương mình và thực hiện đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường
xuyên theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12
năm 2017 của Bộ Tài chính. Trên cơ sở đó, xây dựng báo cáo THTK, CLP hàng năm gửi
Sở Tài chính tổng hợp chung, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài chính đúng thời gian
theo quy định.
Ngoài ra, các đơn vị đầu
mối cần báo cáo thêm những nội dung sau:
- Sở Tài chính: Tình hình
thực hiện kết quả THTK, CLP trong công tác thẩm định dự toán, quyết toán kinh
phí ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các cơ quan hành
chính, sự nghiệp; quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp
nhà nước trực thuộc tỉnh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Tình hình thực hiện kết quả THTK, CLP trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu
tư xây dựng cơ bản của tỉnh.
- Sở Công Thương: Tình
hình thực hiện kết quả THTK, CLP trong công tác quản lý, sử dụng điện, hưởng ứng
chiến dịch giờ trái đất của toàn tỉnh.
- Sở Tài nguyên và Môi
trường: Tình hình thực hiện kết quả THTK, CLP trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên thiên nhiên; tổng hợp kết quả kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất
đai, tài nguyên trên địa bàn tỉnh; tình hình quản lý, sử dụng đất nông lâm trường.
- Sở Xây dựng: Tình hình
thực hiện kết quả THTK, CLP trong quản lý, sử dụng nhà ở công vụ.
- Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch: Tình hình thực hiện kết quả tỷ lệ hộ gia đình được công nhận và giữ vững
danh hiệu gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh.
- Sở Nội vụ: Tình hình thực
hiện kết quả THTK, CLP trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
trong khu vực nhà nước; tình hình giao và thực hiện biên chế đối với các cơ
quan, đơn vị thuộc tỉnh.
- Sở Y tế: Tình hình thực
hiện kết quả THTK, CLP trong quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ y tế
của toàn tỉnh.
- Sở Giáo dục và Đào tạo:
Tình hình thực hiện kết quả THTK, CLP trong quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện
nhiệm vụ giáo dục và đào tạo.
- Sở Khoa học và Công nghệ:
Tình hình thực hiện kết quả THTK, CLP trong quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện
nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
- Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn: Tình hình thực hiện kết quả THTK, CLP trong quản lý, sử dụng
kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (nếu có);
tình hình quản lý, sử dụng đất nông nghiệp.
- Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội: Tình hình thực hiện kết quả THTK, CLP trong quản lý, sử dụng kinh
phí Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (nếu có).
- Thanh tra tỉnh: Báo cáo
kết quả thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, hành vi gây lãng phí
trên địa bàn tỉnh trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, nêu rõ số lượng, danh
sách tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí được phát hiện qua công
tác quản lý, thanh tra, kiểm tra. Tình hình, kết quả xử lý tổ chức, cá nhân vi
phạm; nêu rõ những trường hợp vi phạm, gây thất thoát, lãng phí lớn, những vụ
việc phải xem xét khởi tố, xử lý hình sự (tóm tắt hành vi vi phạm, số lượng,
giá trị tài sản bị thất thoát, lãng phí).
3. Giám đốc Công ty TNHH
MTV Xổ số kiến thiết Tây Ninh, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh có
trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024 của
đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP năm 2024 của Chính phủ
và gửi về Sở Tài chính để theo dõi chung; trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản
của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần
thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2024.
4. Sở Tài chính thực hiện hướng dẫn, kiểm tra,
thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP của
các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trong đó có kiểm tra,
thanh tra việc triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP của UBND tỉnh và việc
xây dựng, ban hành Chương trình THTK, CLP của các Sở, ban, ngành, UBND huyện,
thị xã, thành phố theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt./.