ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 310/QĐ-UBND
|
Kon Tum, ngày 29 tháng 03 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT
KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2018
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ
Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn
một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ;
Căn cứ
Quyết định số 217/QĐ-TTg ngày 13/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2018;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Công văn số 667/STC-TTr ngày 16/3/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 trên địa bàn tỉnh Kon
Tum.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Thủ trưởng các Sở, ban ngành, các đơn vị trực thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc
các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tài chính (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Thanh tra tỉnh;
- Sở Tài chính tỉnh;
- CVP, Các PVP UBND tỉnh;
- Lưu VT, KT8.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Hòa
|
CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
NĂM 2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 310/QĐ-UBND ngày 29/3/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM (THTK), CHỐNG LÃNG PHÍ (CLP) NĂM
2018.
1. Mục tiêu
Đẩy mạnh THTK, CLP trong mọi lĩnh vực
của đời sống kinh tế - xã hội; tập trung xây dựng và triển khai thực hiện quyết
liệt các giải pháp để nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm phát huy cao nhất mọi
nguồn lực để đạt được các mục tiêu tăng trưởng, phát triển
kinh tế, ổn định đời sống của nhân
dân, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong năm
2018 góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh
đã đề ra tại Nghị quyết số 27/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của HĐND tỉnh Khóa XI và Quyết định số 62/QĐ-UBND ngày 16/01/2018 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về Ban hành chương trình hành động triển khai thực
hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Hội đồng nhân dân tỉnh
về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.
b) THTK, CLP là trách nhiệm của các cấp,
các ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực
trong THTK, CLP;
c) THTK, CLP được
tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi. Phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực và từng địa phương bảo đảm hoàn thành nhiệm
vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức; tiến hành đồng bộ các hoạt động phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên
truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của ngành, cơ quan, đơn vị.
3. Nhiệm vụ trọng
tâm
Xây dựng và thực hiện Chương trình
THTK, CLP năm 2018 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các ngành, cơ quan,
đơn vị và các địa phương. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi
kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2018 và tạo đà phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển Kinh tế
- Xã hội 5 năm 2016 - 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh khóa XV và Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra. Để đạt được các yêu cầu đó, việc THTK, CLP trong
năm 2018 cần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ sau:
a) Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu
tư, nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng, nông thôn mới; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ
cao gắn với công nghiệp chế biến. Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực, tài nguyên thiên nhiên, phấn đấu đạt
tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 9% với cơ cấu kinh tế hợp
lý. Phấn đấu tổng thu ngân sách nhà nước đạt 2.191 tỷ đồng;
Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 97 triệu USD, Thu nhập bình
quân đầu người trên 37 triệu đồng (1), triệt để
tiết kiệm trong tiêu dùng, dành nguồn lực tích lũy cho đầu
tư phát triển.
b) Quản lý chặt
chẽ thu chi ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ,
chống thất thu, giảm nợ đọng thuế. Hạn chế tối đa việc
ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách nhà nước, chỉ ban hành chính
sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, lồng
ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để thực
hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; đảm bảo thực hiện tốt dự
toán ngân sách nhà nước được Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn. Tiếp tục cơ cấu
lại chi ngân sách phù hợp đáp ứng mục tiêu duy trì đà phục
hồi tăng trưởng, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội
trong tình hình mới, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa chi thường xuyên, chi đầu tư và
chi trả nợ. Thường xuyên rà soát tổng thể các chế độ,
chính sách để bãi bỏ theo thẩm quyền
hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ các chính sách chưa thực
sự cấp thiết.
c) Đẩy nhanh triển khai Kế hoạch số
1195/KH-UBND ngày 05/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình
số 28-CTr/TU ngày 24/02/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương, giải pháp
cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
d) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu
quả sử dụng vốn đầu tư công.
đ) Quản lý, sử dụng tài sản công theo
quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Chống lãng phí trong mua sắm tài
sản nhà nước thông qua việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả mua sắm theo phương thức tập trung. Thực hiện trang bị và sử dụng máy móc, thiết bị văn phòng phổ biến trang bị cho
cán bộ, công chức, viên chức theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg, ngày 31/12/2017
của Thủ tướng Chính phủ và quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết
bị chuyên dùng do các cấp thẩm quyền ban hành.
e) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất, hiệu quả lao động để
góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 49%, giảm tỷ lệ hộ
nghèo từ 3- 4% so với cuối năm 2017. Thực hiện rà soát, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện tinh giản biên chế theo Đề án được
duyệt. Sắp xếp các đơn vị hành chính, sự nghiệp công lập
theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.
g) Chống lãng phí trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, quản lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, tài nguyên rừng, quy
hoạch thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt. Phấn đấu đạt tỷ lệ che
phủ rừng trong năm 2018 là 62,84%; tỷ lệ khu công nghiệp
đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường
100%.
h) Đẩy mạnh triển khai thực hiện cơ
chế tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập gắn với lộ trình thực hiện tính đầy đủ giá dịch vụ sự nghiệp công; từng bước chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của
Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp
công lập sang cơ chế đặt hàng theo Nghị định số
16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; Kế hoạch số 2036/KH-UBND ngày 04/9/2015 của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
i) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, quán triệt Luật THTK, CLP, Chương trình tổng thể của
Chính phủ về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP của tỉnh
nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác
THTK, CLP.
k) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống
tiêu chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.
l) Tăng cường trách nhiệm của người đứng
đầu; thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật tài chính; tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm quy định
về THTK, CLP; công khai kết quả thanh
tra, kiểm tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM NĂM 2018 TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập
trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Lĩnh vực quản
lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước chi thường xuyên
a) Công tác quản lý, điều hành ngân
sách
Thực hiện quản lý, điều hành ngân sách
theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn thi hành;
Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ; Quyết định số 62/QĐ-UBND
ngày 16/01/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Chương trình hành động triển khai
thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Hội đồng nhân dân
tỉnh về kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2018, tập trung một số nhiệm vụ sau:
- Thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính
- ngân sách nhà nước, tăng cường kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc
sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng
phí. Triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên (không kể tiền lương và các
khoản có tính chất lương), nhất là các khoản chi mua sắm xe ô tô, trang thiết bị đắt tiền theo tinh thần triệt để tiết kiệm, đẩy mạnh
khoán chi hành chính; đấu thầu, đặt hàng trong cung ứng dịch vụ công; thực hiện
tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản tiền lương và có tính chất lương) của các cơ quan, đơn vị để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo lộ trình của Chính phủ
trong năm 2018.
- Thực hiện cơ cấu, sắp xếp lại các
lĩnh vực chi, nhiệm vụ chi cho phù hợp với Chương trình số 28-CTr/TU ngày 24/02/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 1195/KH-UBND
ngày 5/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo phù hợp khả năng cân đối ngân
sách địa phương và định mức chi của giai đoạn 2017 - 2020. Giãn tiến độ hoặc dừng
thực hiện một số khoản chi chưa thực sự cần thiết trong dự toán được giao, ưu
tiên bố trí cho những nhiệm vụ cấp thiết, mang tính đột phá.
- Nâng cao sự chủ động, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện
nhiệm vụ để hạn chế các cuộc họp không cần thiết, đảm bảo việc tổ chức lễ hội, ngày hội tiết kiệm, hiệu quả, phù
hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, phong tục, tập quán của từng địa
phương; phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội
thảo, tọa đàm, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm,
sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào, không bố trí
đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu
quốc gia.
- Rà soát các chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên
bố trí nguồn lực đối với các chương trình, dự án thực sự cần thiết, hiệu quả, cắt
giảm các chương trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả.
- Kiên quyết cắt giảm những khoản chi
thường xuyên đã có trong dự toán nhưng đến 30/6/2018 chưa
phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa
triển khai thực hiện (trừ trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền quyết
định).
- Tiết kiệm triệt để kinh phí của đề
tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi. Từng
bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên sang thực
hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu; thực hiện khoán
kinh phí theo kết quả đầu ra và công khai minh bạch chi phí, kết quả nghiên cứu.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu
tư ngân sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, đầu tư
đến đâu đạt chuẩn đến đó, tránh bình quân, dàn trải, trong đó, tập trung ưu tiên cho giáo dục phổ cập và tiếp
tục kiên cố hóa trường học. Khuyến khích
xã hội hóa đầu tư phát triển trường chất lượng cao ở tất cả
các cấp học.
- Tăng cường huy
động các nguồn đầu tư của xã hội cho
y tế bên cạnh nguồn từ ngân sách nhà nước gắn với việc thực
hiện giá dịch vụ y tế trong khám bệnh, chữa bệnh. Mở rộng
quyền tự chủ về tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế
công lập; gắn việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế với lộ
trình bảo hiểm y tế toàn dân, lộ trình cải cách tiền lương; thực hiện tính
đúng, tính đủ chi phí dịch vụ, bảo đảm phù hợp với trình độ
chuyên môn, chất lượng dịch vụ ở từng tuyến và khả năng chi trả của nhân dân;
minh bạch giá dịch vụ y tế, phân định rõ phần chi từ ngân
sách nhà nước và phần chi của người sử dụng dịch vụ y tế.
Thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo hiểm y tế.
Tiếp tục thực hiện mua sắm tập trung đối với thuốc trong danh mục
thuốc mua sắm tập trung.
b) Cơ cấu, sắp xếp
đổi mới cơ chế tự chủ các đơn vị sự
nghiệp công lập
- Tiếp tục đổi mới cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và tăng, cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ,
nhân lực, tài chính trên cơ sở có tính đến đặc thù của từng loại hình dịch vụ,
khả năng và nhu cầu thị trường, trình độ quản lý...
- Đẩy nhanh tiến
độ triển khai cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP và Nghị định số
141/2016/NĐ-CP của Chính phủ; và Kế hoạch số 2036/KH-UBND ngày 04/9/2015 của Ủy
ban nhân dân tỉnh, trong đó: Tập trung, nghiên cứu, xem xét ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước; ban hành quy hoạch đơn vị sự nghiệp công lập; ban hành, sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế kỹ thuật để làm cơ sở chuyển sang cơ chế đấu thầu, đặt hàng,
giao nhiệm vụ trên cơ sở hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật;
Ngân sách nhà nước giảm cấp chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp công lập
đối với các khoản chi đã được kết cấu vào giá dịch vụ,
dành nguồn hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách trong sử dụng dịch vụ
công, tạo nguồn cải cách tiền lương và tăng chi đầu tư, mua sắm để nâng cao chất lượng dịch vụ công, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, phát huy mọi
khả năng của đơn vị sự nghiệp để cung cấp dịch vụ với chất lượng cao cho xã hội.
c) Từng bước thực hiện đổi mới phương
thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm
vụ theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước, bảo đảm tỷ lệ
hợp lý giữa chi thường xuyên, chi đầu tư và chi trả nợ. Quản lý chặt chẽ
việc ứng trước dự toán ngân sách và chi chuyển nguồn sang năm sau.
2. Lĩnh vực quản
lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước
a) Tiếp tục quán triệt và thực hiện
nghiêm các quy định của Luật đầu tư công; bảo đảm thực hiện hiệu quả Kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
b) Tăng cường các biện pháp THTK, CLP
trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để bảo đảm đầu
tư tập trung, khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải,
phân tán. Triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2018 ngay từ những ngày đầu năm, không để tình trạng chậm giao vốn, chậm triển khai thực
hiện và giải ngân kế hoạch năm 2018. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra,
đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư
công được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật đầu tư công và các
văn bản hướng dẫn.
c) Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm
các tổ chức và cá nhân vi phạm, đặc biệt là những tổ chức, cá nhân gây chậm trễ việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2018 làm thất thoát, lãng phí nguồn lực của nhà nước (2). Tập trung
xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng quy định
của Luật đầu tư công và không để phát
sinh nợ mới.
d) Thực hiện tiết kiệm từ khâu quy hoạch,
chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền
phê duyệt; thu hồi đối với các dự án đã được cấp phép đầu
tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; tạm dừng,
cắt giảm các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp.
d) Tăng cường công tác rà soát, bảo đảm 100% các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải
có đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật đầu tư
công; việc phân bổ vốn đầu tư công đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định
mức phân bổ vốn đầu tư công và thứ tự ưu tiên theo quy định.
e) Chống lãng
phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải
pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều
chỉnh thiết kế trong quá trình thi
công xây dựng công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10%
tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về
phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2016 (trừ các
trường hợp quy định tại Nghị quyết số
70/NQ-CP ngày 03/8/2017 về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu đẩy nhanh
tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công).
g) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày
27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết
toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước.
h) Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công
khai theo quy định của Luật đấu thầu. Đẩy mạnh công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong quy
trình đầu tư, đấu thầu, nhất là đối với
các dự án đầu tư công. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám sát các dự
án đầu tư của nhà nước thông qua việc tăng cường công tác kiểm toán cũng như cơ chế giám
sát của người dân, cộng đồng dân cư và các tổ chức xã hội đối với hoạt động đầu tư công; làm rõ trách nhiệm các cơ quan, đơn vị,
cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công, đấu thầu gây lãng phí, thất thoát.
i) Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn
tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, có phương án xử
lý dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý
đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới
thực hiện.
k) Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ
bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A; công
trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh.
3. Công tác quản
lý chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
a) Quản lý
chương trình mục tiêu quốc gia
- Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -
2020: Thực hiện các chương trình mục tiêu được phê duyệt theo đúng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bố
vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước theo quy định tại
Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH ngày 28/8/2015 của Ủy ban thường
vụ Quốc hội; Quyết định số 48/2016/QĐ-TTg ngày 31/10/2016
của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 12/2017/NQ-HĐND ngày 21/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh(3).
- Đối với chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020: Thực hiện các chương trình mục
tiêu được phê duyệt theo đúng nguyên
tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển
nguồn ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH ngày
28/8/2015 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Quyết định số
12/2017/QĐ-TTg, ngày 22/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ(4).
b) Quản lý các chương trình mục tiêu
Thực hiện các chương trình mục tiêu được phê duyệt theo đúng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu
tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước quy định tại Nghị
quyết số 1023/NQ-UBTVQH ngày 28/8/2015 của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội; Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của
Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 24/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của Hội đồng
nhân dân tỉnh ban hành nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu
tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.
4. Lĩnh vực quản
lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Quản lý, sử dụng
đất đai, nhà công vụ, trụ sở làm việc
- Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản
lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu
suất sử dụng nhà công vụ, thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng
không đúng mục đích, không đúng đối
tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo
quy định.
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật đất đai, quy hoạch
sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm
việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định
của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ
hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định.
- Tổ chức sắp xếp lại, xử lý tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định
mức quy định tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ Quy định
việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công;
xử lý tài sản dôi dư tạo nguồn tài tài chính để bổ sung
ngân sách nhà nước phục vụ cho mục tiêu đầu tư phát triển và các nhu cầu khác.
b) Quản lý mua sắm mới xe ô tô, tài sản, trang thiết bị
- Hạn chế mua sắm xe ô tô (trừ xe ô tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền;
việc mua sắm mới xe ô tô chỉ được thực
hiện sau khi hoàn thành việc rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có theo tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định; số xe ô tô dôi dư sau khi sắp xếp, điều chuyển (nếu có)
thực hiện bán theo quy định để thu tiền nộp ngân sách nhà nước; không bổ sung nguồn kinh phí ngoài dự toán, kể cả nguồn tăng thu ngân sách nhà nước để mua xe ô tô;
tiếp tục nghiên cứu xây dựng phương án và lộ trình thực hiện
khoán xe ô tô công đối với một số chức danh theo quy định
và có sự thống nhất chung giữa các địa phương trên cả nước.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định. Trình tự, thủ tục mua sắm tài sản nhà nước phải bảo đảm thực hiện theo
quy định của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tài sản sau khi mua sắm
phải hạch toán, báo cáo và quản lý, sử dụng theo đúng quy
định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
Thực hiện việc mua sắm theo phương thức tập trung đối với
những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quy định của cấp thẩm quyền(5);
- Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo
đúng quy định của pháp luật.
5. Lĩnh vực quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản
a) Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch
và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả,
tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc khai thác mới tài
nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh
bạch và theo đúng quy định hiện hành.
b) Việc thăm dò, khai thác, sử dụng
khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế
cao và sử dụng hiệu quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ
khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo
vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh; hạn chế tối đa xuất khẩu nguyên liệu thô.
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng,
nhất là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, phấn
đấu đạt tỷ lệ che phủ rừng trong năm
2018 là 62,84%(6).
d) Tăng cường sử dụng năng lượng tái
tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường;
đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải.
đ) Xử lý có kết quả các cơ sở sử
dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô
nhiễm môi trường nghiêm trọng; tăng
cường thanh tra, kiểm tra, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc
cấp phép và quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản; xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên
khoáng sản.
e) Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo
vệ hệ sinh thái thủy sinh; bảo đảm tính bền vững, hiệu quả trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước; thực hiện các biện
pháp cụ thể phát triển bền vững tài nguyên nước.
6. Lĩnh vực quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
a) Thực hiện nghiêm việc quản lý các
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số
22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách. Từng bước đổi mới cơ chế tài chính của
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo mô hình tự
bảo đảm chi phí hoạt động.
b) Ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn điều
lệ cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo quy
định của pháp luật phải phù hợp với khả năng của ngân sách
nhà nước và chi thực hiện khi quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đáp ứng đủ các điều kiện sau: Được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của
pháp luật; có khả năng tài chính độc lập; có nguồn thu,
nhiệm vụ chi không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.
6. Lĩnh vực quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách 7. Lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để
nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm
chi phí sản xuất kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp nhà nước, phải đăng ký và
thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên); trong đó, tiết giảm
tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng
môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
b) Tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư
ngoài ngành theo quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà
nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và hướng dẫn tại Nghị định
số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh
nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản
tại doanh nghiệp; chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, bảo
đảm đầu tư có hiệu quả.
c) Đổi mới mô
hình và nâng cao hiệu quả giám sát tài chính doanh nghiệp;
chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ mới, cải tiến quy trình sản xuất, quản lý
nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
d) Tăng cường giám sát, kiểm soát chặt
chẽ, có hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước. Kiên
quyết thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà nhà nước
không cần nắm giữ theo cơ chế thị trường,
tạo cơ hội cho doanh nghiệp khu vực tư nhân phát triển. Thực hiện Chính phủ điện tử để công khai, minh bạch
nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp giám sát hoạt động của
cơ quan nhà nước qua môi trường mạng; công khai các quy
trình, thủ tục hành chính.
8. Quản lý, sử dụng
lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước
a) Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và
triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và ý kiến chỉ
đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về
tinh giản biên chế; rà soát cắt giảm biên chế và kinh phí khi thực hiện các
Chương trình 51, Chương trình 53 của Ban Chấp hành Đảng
bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Ban
Chấp hành Trung ương về sắp xếp tổ chức
bộ máy.
b) Thực hiện
nghiêm túc chính sách tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ, đối với số biên chế công chức, biên chế sự
nghiệp dôi dư hàng năm do thực hiện tinh giản biên chế và
nghỉ hưu đúng tuổi, thôi việc, tạm thời
chưa thực hiện tuyển dụng mới công chức, viên chức đối với
các chỉ tiêu này; thực hiện tinh giản biên chế đối với những cán bộ, công chức, viên chức không
hoàn thành nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), đảm bảo đúng nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thời
hạn giải quyết tinh giản biên chế.
c) Giữ ổn định biên
chế của các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp đến hết
năm 2018. Từ năm 2019, giao Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
khoán hoặc hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ được
Đảng, Nhà nước giao.
d) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ
lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và bảo đảm hiệu quả
công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại
các cơ quan, công sở.
đ) Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả
Kế hoạch cải cách hành chính góp phần hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2016 - 2020. Nghiên cứu các cơ chế, chính
sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải tiến chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.
e) Rà soát và đơn giản hóa các thủ tục
hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng công chức,
viên chức (thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét tuyển dụng công chức, thủ tục xét tuyển đặc
cách viên chức), thủ tục thi nâng ngạch công chức, thi
thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức theo kế
hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính hằng năm của Chính
phủ và hướng dẫn, quy định của các bộ, ngành để bảo đảm giảm chi phí tuân thủ
thủ tục hành chính, tiết kiệm kinh phí.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và doanh nghiệp nhà nước trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm
chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP của năm 2018, triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện cụ
thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
cho từng lĩnh vực; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn
vị; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm. Quy định kết quả THTK, CLP là
tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ
nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người
đứng đầu trong THTK, CLP
a) Tiếp tục thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để
tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp
nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu,
ý nghĩa của công tác THTK, CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức
và hành động của từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc
biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong THTK, CLP.
b) Kịp thời biểu
dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP;
bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí. Tăng cường
giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao
trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP. Nêu cao tinh thần trách nhiệm
và vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về
THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành và tổ chức thực hiện đối với tất cả các lĩnh vực THTK, CLP, trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp sau:
a) Tổ chức điều hành dự toán ngân
sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ
luật tài chính, ngân sách. Thực hiện có hiệu quả các luật thuế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu,
chuyển giá, trốn thuế, kiên quyết xử lý, thu hồi nợ đọng
thuế. Cơ cấu lại thu, chi ngân sách nhà nước; tăng tỷ trọng thu nội địa, các
khoản thuế trực thu trong tổng thu ngân sách nhà nước để
nâng cao tính bền vững của nguồn thu ngân sách, chủ động
cân đối ngân sách nhà nước; cơ cấu lại chi ngân sách nhà
nước theo hướng hiệu quả, giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, bố trí hợp lý cho
chi đầu tư phát triển. Tăng cường giám sát và công khai,
minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh thất
thoát, lãng phí. Xây dựng các tiêu chí, giám sát, đánh giá
việc quản lý ngân sách theo kết quả thực
hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật ngân sách nhà nước năm 2015.
b) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực
đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải
quan, bảo hiểm xã hội. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác
kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó chú trọng việc thẩm định, rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước từ Trung
ương đến địa phương, bãi bỏ các thủ tục hành chính gây trở
ngại cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao mức
độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của
cơ quan hành chính nhà nước.
c) Rà soát các kế hoạch, dự án đầu tư
ngay từ khâu đề xuất và quyết định chủ trương đầu tư,
tránh việc các dự án đầu tư không đạt hiệu quả Kinh tế - Xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
thấp; đổi mới việc phân bổ vốn, tập trung vốn cho các công trình sắp hoàn thành;
thực hiện công khai thông tin các cơ quan, đơn vị có dự án chậm hoàn thành công
tác quyết toán theo quy định của pháp luật.
d) Thực hiện có hiệu quả cơ chế
tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường tính công
khai, minh bạch, dân chủ và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính đối
với các đơn vị sự nghiệp thông qua việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng
dịch vụ sự nghiệp cung cấp cho xã hội, hoàn thiện chế độ thông tin báo cáo,
công tác tài chính kế toán và trách nhiệm giải trình về kết quả của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
d) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều
tiết một cách hợp lý giá trị tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại. Hoàn thiện cơ chế, quy định của pháp
luật và triển khai thực hiện triệt để phương thức khai
thác quỹ đất hai bên đường khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật đất
đai và pháp luật khác có liên quan.
e) Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án
đầu tư ở cấp huyện, cấp xã nhằm nâng cao tiến độ và
chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, hạn chế thất thoát ngân
sách nhà nước.
g) Đẩy mạnh tái cơ cấu, nâng cao chất
lượng quản trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà
nước. Xử lý hành chính đối với lãnh đạo doanh nghiệp nhà
nước không nghiêm túc thực hiện hoặc thực hiện không có
kết quả Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái
vốn nhà nước và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.
h) Tăng cường
công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của hệ thống chính trị.
4. Tăng cường thực hiện công khai,
nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
a) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử
dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp luật, nhất là công khai việc sử dụng ngân sách nhà
nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện
hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và
tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà
nước theo quy định của pháp luật);
Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP; thực hiện
công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí
theo quy định.
b) Phát huy vai trò giám sát của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể để kịp thời phát hiện các hành vi
vi phạm về THTK, CLP. Đẩy mạnh giám sát đầu tư cộng đồng thông qua việc nâng
cao hiệu quả của Ban Giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định của Thủ tướng Chính
phủ; tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi,
đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra,
xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
trong các lĩnh vực liên quan đến
THTK, CLP. Các Sở, ban ngành, các đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo chức
năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra cụ thể liên quan
đến THTK, CLP trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và thực hiện việc
thanh tra, kiểm tra đối với những
lĩnh vực, nội dung hoạt động dễ phát sinh thất thoát, lãng phí như:
- Cơ chế điều hành và tổ chức thực hiện
các Đề án, Chương trình có nguồn từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng đất đai; tài nguyên thiên nhiên;
- Tình hình triển
khai thực hiện các dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ
ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà
công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng;
- Quản lý, sử dụng, kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu;
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách;
- Mua sắm, trang
bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị
làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của
các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí;
- Quản lý kinh phí xây dựng chương
trình, giáo trình và sách giáo khoa.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra của đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những
vi phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng
đơn vị phải kịp thời khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm
quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý
vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản
lý; kiên quyết đấu tranh có hiệu quả đối với hành vi gây
thất thoát, lãng phí; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan
trong THTK, CLP.
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với
THTK, CLP trong các lĩnh vực; đẩy mạnh hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước
gắn với đổi mới phương thức quản lý thông qua việc hoàn thiện và nâng cao chất
lượng, hiệu quả của mạng thông tin điện tử hành chính của
Chính phủ trên Internet, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là trong thực
hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn
thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí
xã hội, vừa tạo điều kiện phục vụ người dân và doanh nghiệp.
b) Triển khai có hiệu quả pháp luật về
THTK, CLP; đề ra các biện pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm
trong hoạt động công vụ; tăng cường các hình thức tiếp nhận
thông tin phát hiện lãng phí và nghiêm
túc xử lý các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.
c) Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố trong công tác THTK, CLP; phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để nâng cao hiệu quả THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức,
đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi
vi phạm về THTK, CLP.
7. Thực hiện nghiêm các kiến nghị của
Kiểm toán nhà nước, Thanh tra nhà nước trong các năm qua; nghiêm túc khắc phục,
rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản
lý tài sản, ngân sách Nhà nước mà Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình hành động về
THTK, CLP năm 2018, Thủ trưởng các Sở, ban ngành, các đơn
vị thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố tổ chức xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2018 của cơ quan, đơn vị,
ngành, địa phương mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình
THTK, CLP năm 2018 của các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Trong đó của mỗi cấp, mỗi ngành phải cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác
định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
đã đặt ra.
2. Các Sở, ban ngành, các đơn vị trực
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo, quán
triệt các nội dung sau:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý
nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành
vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP trong
năm 2018; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trong
phạm vi quản lý.
c) Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống
định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện
công khai trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí.
3. Chế độ báo cáo
a) Báo cáo theo đề cương và phụ lục số 01, số 02, số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
THTK, CLP.
b) Thời điểm lấy số liệu báo cáo: Thực hiện Công văn số 56/HĐND-CTHĐ ngày 23/8/2016 của HĐND tỉnh
và Công văn số 2156/UBND-NC ngày 09/9/2016 của UBND tỉnh về
việc thống nhất thời điểm lấy số liệu báo cáo trình kỳ họp HĐND tỉnh.
c) Thời gian gửi báo cáo: Đối với báo
cáo 6 tháng đầu năm, thời hạn gửi báo cáo trước ngày 30/4/2018. Đối với báo năm,
thời hạn gửi báo cáo trước ngày 30/10/2018. Sở Tài chính có trách nhiệm tổng hợp,
dự thảo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả THTK, CLP 6 tháng đầu năm,
cả năm để trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp định kỳ và báo cáo Bộ Tài chính theo
quy định.
4. Chủ tịch, Giám đốc các Công ty
TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập có trách nhiệm tổ chức xây dựng
và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2018 của đơn vị
mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP của Ủy ban nhân dân tỉnh,
trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và
yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải
pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong
năm 2018.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
tổng hợp, báo cáo gửi Sở Tài chính để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp./.
(1) Nghị Quyết số 27/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, kỳ họp thứ
5 về Phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã
hội năm 2018.
(2) Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ về những nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2018.
(3) Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH ngày 28/8/2015 của Ủy ban thường vụ
Quốc hội về ban hành nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 48/2016/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về
ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa
phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020; Nghị
quyết số 12/2017/NQ-HĐND, ngày 21/7/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về ban hành quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 -
2020.
(4) Quyết định số 12/2017/QĐ-TTg, ngày
22/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung
ương và tỷ lệ vốn
đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới giai đoạn 2016 - 2020.
(5) Nghị định 151/2017/NĐ-CT ngày 26/12/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một số
điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
(6) Nghị quyết số 27/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 của Hội đồng
nhân dân tỉnh khóa XI, kỳ họp thứ 5 về Phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã
hội năm 2018.