ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
29/2017/QĐ-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 15 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ SỬ DỤNG VỐN HUY ĐỘNG HỢP PHÁP
TỪ CỘNG ĐỒNG THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2016-2020
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Quyết định số
41/2016/QĐ-TTg ngày 10/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành quy chế
quản lý, điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Thông tư số
28/2012/TT-BTC ngày 24/02/2012 của Bộ Tài chính quy định về quản lý vốn đầu tư
thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Thông tư số
349/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 quy định về thanh quyết toán nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn
2016-2020;
Căn cứ Thông tư số 344/2016/TT-
BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài Chính Quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt
động tài chính khác của xã, phường, thị trấn;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế sử dụng vốn huy động hợp pháp từ cộng đồng thực hiện các
Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 29/9/2017.
Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan:
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch
UBND cấp huyện,thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như
điều 3;
- Ban Chỉ đạo CCTMTQG TW (b/c);
- Các bộ: KHĐT, TC,TP (b/c);
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp;
- TT. TU, TT HĐND; Đoàn ĐBQH tỉnh (b/c)
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh
- TT Công báo,Cổng TTTĐ tỉnh;
- Lưu: VT, XDCB, KGVX, NC, NNTN, KTTH.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Nhường
|
QUY CHẾ
SỬ DỤNG VỐN HUY ĐỘNG HỢP PHÁP TỪ CỘNG ĐỒNG THỰC HIỆN CÁC
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 29/2017/QĐ-UBND ngày 15/7/2017 của UBND tỉnh
Bắc Ninh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định cơ chế về quản lý sử dụng
nguồn vốn huy động hợp pháp từ cộng đồng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc
gia giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
2. Đối tượng được áp dụng bao gồm: Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp xã trên địa
bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Nguyên tắc thực hiện
1. Việc sử dụng nguồn
vốn huy động hợp pháp từ cộng đồng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ Chương trình mục
tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh phải hướng tới
thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 ban
hành tại Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và
các văn bản điều chỉnh, bổ sung (nếu có).
2. Kế thừa và lồng
ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các
chương trình, dự án khác đang triển khai trên địa bàn các xã, phường, thị trấn.
3. Thực hiện đầu tư cơ
sở hạ tầng phục vụ các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 phải
gắn kết với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và công tác bảo vệ môi trường
của địa phương, phù hợp với quy hoạch tổng thể được cấp thẩm quyền phê duyệt.
4. Công khai, minh bạch
về quản lý, sử dụng các nguồn vốn huy động hợp pháp từ cộng đồng; phát huy vai
trò làm chủ của người dân và cộng đồng, thực hiện dân chủ cơ sở trong quá trình
lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát cộng đồng, đánh giá.
5. Thực hiện các
Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 là nhiệm vụ của cả hệ thống
chính trị và toàn xã hội; cấp ủy đảng, chính quyền đóng vai trò chỉ đạo, điều
hành quá trình tổ chức thực hiện. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã
hội vận động mọi tầng lớp nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong đầu tư thực
hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Nguồn vốn thực
hiện và cơ chế huy động
1. Nguồn vốn thực hiện
a) Nguồn vốn
tín dụng huy động từ cộng đồng, bao gồm: vốn tín dụng thương mại từ các tổ chức cá nhân;
b) Vốn đầu tư của
doanh nghiệp;
c) Các khoản đóng góp
tự nguyện của nhân dân trong xã; các khoản đóng góp tự nguyện và viện trợ không
hoàn lại của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước;
d) Các nguồn vốn hợp
pháp khác.
2. Cơ chế huy động
a) Thực hiện lồng ghép các
nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia; các chương trình, dự án hỗ trợ
có mục tiêu trên địa bàn, bao gồm: Các chương trình mục tiêu quốc gia, các
chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn nông thôn
và tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo và vốn ngân sách nhà nước hỗ
trợ trực tiếp của Chương trình xây dựng nông thôn mới - bao gồm cả trái phiếu
Chính phủ (nếu có);
b) Huy động vốn
đầu tư của doanh nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp;
doanh nghiệp được vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước được ngân
sách nhà nước hỗ trợ sau đầu tư và được hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của
pháp luật;
c) UBND cấp
huyện, UBND cấp xã tùy theo từng nội dung, dự án, công trình, vận động người
dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương bằng các hình thức
phù hợp, trên cơ sở phát huy dân chủ để người dân bàn bạc và tự nguyện đóng
góp. Ủy ban nhân dân cấp xã tổng hợp mức đóng góp và đề nghị Hội đồng nhân dân
cấp xã thông qua làm căn cứ pháp lý để thực hiện;
d) Các khoản
viện trợ không hoàn lại của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước cho các dự án đầu tư;
đ) Huy động các nguồn
tài chính hợp pháp khác.
Điều 4. Tạm ứng,
thanh toán vốn đầu tư
1. Nguồn vốn
huy động hợp pháp từ cộng đồng đầu tư thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
đều phải quản lý và thanh toán tập trung, thống nhất qua Kho bạc Nhà nước. Đối
với các nguồn đóng góp bằng hiện vật và ngày công lao động hoặc công trình hoàn
thành, căn cứ đơn giá hiện vật và giá trị ngày công lao động để hạch toán vào
giá trị công trình, dự án để theo dõi, quản lý, không hạch toán vào thu, chi
ngân sách nhà nước.
2. Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát công tác thanh toán, quyết toán vốn
đầu tư xây dựng chương trình mục tiêu quốc gia cấp xã giai đoạn 2016 -2020 thực
hiện theo quy định tại Thông tư 349/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài
chính.
3. Đối với
công tác quản lý nguồn vốn huy động đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân đầu
tư xây dựng công trình:
Các khoản đóng
góp tự nguyện và viện trợ không hoàn lại của các tổ chức, cá nhân để đầu tư cho
các dự án đầu tư do cấp xã quản lý được thực hiện quy định tại Khoản 4, Điều 3,
Chương II của Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24/02/2012 của Bộ Tài chính quy định
về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn:
a) Trường hợp
đóng góp bằng tiền: UBND cấp xã thực hiện thu và nộp vào tài khoản Tiền gửi vốn
đầu tư thuộc cấp xã quản lý của ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước (nếu đóng góp
bằng ngoại tệ thì ngoại tệ được quy đổi ra tiền đồng Việt Nam theo tỷ giá hạch
toán ngoại tệ do Kho bạc Nhà nước công bố hàng tháng).
b) Trường hợp
đóng góp bằng hiện vật:
- Đối với khoản
đóng góp bằng vật tư, công lao động tự nguyện của nhân dân trong xã, phường, thị
trấn: căn cứ vào số lượng vật tư, công lao động do người dân đóng góp, giá cả vật
tư, giá ngày công lao động tại địa phương (tại thời điểm đóng góp), UBND cấp xã
xác định giá trị (bằng tiền Việt Nam) để thực hiện ghi thu, ghi chi theo quy định.
- Trong trường
hợp xã tự tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, có trả
thù lao cho người lao động, Ban quản lý cấp xã ưu tiên bố trí hộ nghèo tham gia
trực tiếp lao động và trả thù lao theo mức phù hợp với mức tiền công của thị
trường lao động tại địa phương và khả năng cân đối ngân sách địa phương. UBND cấp
xã xem xét, quyết định mức thù lao cụ thể trình Hội đồng nhân dân cấp xã phê
duyệt. Đối với trường hợp hộ nghèo tự nguyện đóng góp bằng sức lao động trong
xây dựng nông thôn mới thì không phải trả công lao động.
- Đối với khoản
đóng góp bằng hiện vật của tổ chức, cá nhân để đầu tư cho xã, phường, thị trấn:
UBND cấp xã thành lập Hội đồng xác định giá trị hiện vật (bằng tiền Việt Nam) để
giao cho Chủ đầu tư quản lý; đồng thời thực hiện ghi thu, ghi chi theo quy định.
Hội đồng xác định giá trị hiện vật do Chủ tịch UBND cấp xã quyết định thành lập;
thành viên gồm đại diện chính quyền, đoàn thể trong đơn vị cấp xã và Ban giám
sát đầu tư của cộng đồng.
Điều 5. Chi
phí quản lý dự án
1. Định mức
chi phí quản lý dự án:
Thực hiện theo
Quyết định số 79/QĐ-BXD ngày 15/02/2017 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc công
bố định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng công trình và văn
bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Chi phí QLDA
các công trình, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh sử
dụng nguồn vốn huy động hợp pháp từ cộng đồng thì lấy dự toán chi QLDA được cấp
có thẩm quyền phê duyệt để làm căn cứ trích vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu
tư hoặc thanh toán trực tiếp từ tài khoản dự toán của dự án; nếu dự toán chi
QLDA được duyệt nhỏ hơn chi phí QLDA được trích tính theo tỷ lệ %.
2. Nội dung
chi phí quản lý dự án:
Thực hiện theo
Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Tài chính Quy định về quản
lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn
ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
3. Thẩm định,
phê duyệt dự toán chi phí quản lý dự án:
Thực hiện theo
Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Tài chính Quy định về quản
lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn
ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
4. Thẩm tra,
phê duyệt quyết toán chi phí quản lý dự án:
Thực hiện theo
Thông tư số 05/2014/TT-BTC ngày 06/01/2014 của Bộ Tài chính Quy định về quản
lý, sử dụng chi phí quản lý dự án của các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn
ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ.
Điều 6. Quyết
toán vốn đầu tư hoàn thành
Thực hiện theo
Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính Quy định về quyết
toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Chương III
ĐIỀU
KHOẢN THI HÀNH
Điều 8. Tổ chức thực hiện:
1. Ban Chỉ đạo
các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Bắc Ninh, Ban Chỉ
đạo Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 huyện, thị xã, thành
phố là cơ quan chỉ đạo kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện Quy chế
này đối với các công trình, dự án xây dựng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia
giai đoạn 2016 - 2020 tại các xã trên địa bàn tỉnh.
2. Khuyến
khích các tổ chức, cá nhân đóng góp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 9. Sửa đổi, bổ sung Quy chế
Trong quá
trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, tổ chức, cá
nhân phản ảnh về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.