ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 212/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 24
tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
NĂM 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn
một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
1719/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025;
Căn cứ Quyết định số
1534/QĐ-UBND ngày 19 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về việc
ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2025.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tài chính; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Giám đốc
các Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (Báo cáo);
- Bộ Tài chính (Báo cáo);
- TT. Tỉnh ủy (Báo cáo);
- TT. HĐND tỉnh (Báo cáo);
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- VP UBND tỉnh: V, C;
- Các DN có vốn NN do tỉnh là chủ sở hữu;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, Kt3.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Văn Lương
|
CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 24/01/2025 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Lai Châu)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2025
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2025 là thực hiện kiên
quyết, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp hữu hiệu trong công tác THTK, CLP tạo
sự lan tỏa mạnh mẽ, nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, tăng tốc, bứt phá về
đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025, gia tăng nguồn lực chăm lo cho nhân
dân.
2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt, triển
khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; chỉ đạo của Đồng chí Tổng bí thư Tô Lâm về phòng, chống lãng phí; Nghị
quyết số 74/2022/QH-15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội, Nghị quyết số 53/NQ-CP
ngày 14/4/2023 của Chính phủ, Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính
phủ, Chương trình hành động số 45-CTr/TU ngày 01/4/2024 của Tỉnh ủy về thực hiện
Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị.
- THTK, CLP phải bám sát các
yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình THTK, CLP của tỉnh giai
đoạn 2021 - 2025; gắn với việc hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội
đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
- THTK, CLP phải đảm bảo tính
toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm
đối với từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu trong việc
xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá
việc thực hiện các văn bản về THTK, CLP, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực
trong nhận thực về công tác THTK, CLP tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ
quan, tổ chức, đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực huy động, phân bổ,
quản lý, sử dụng các nguồn lực kinh tế - xã hội cho phát triển của tỉnh, nâng
cao cuộc sống của nhân dân.
- THTK, CLP phải gắn với tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2025 cần
tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
- Thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn
xã hội để phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
tài chính, ngân sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển
giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế. Điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán,
bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần
thiết; THTK, CLP sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính gắn với huy động các
nguồn lực xã hội và sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
- Kiểm soát chặt chẽ công tác lập,
phân bổ, quản lý, sử dụng, triển khai thực hiện giải ngân vốn đầu tư công các dự
án, các công trình quan trọng của tỉnh, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy
nhanh tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án đầu tư công gắn với
trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương. Tập trung rà
soát, kiên quyết loại bỏ những dự án kém hiệu quả, dự án chưa thật sự cần thiết,
cấp bách, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách, tạo động lực cho phát
triển nhanh và bền vững.
- Tăng cường quản lý, sử dụng
tài sản công, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu
nhiệm vụ, tập trung vào việc sắp xếp, xử lý tài sản, đặc biệt là nhà, đất gắn với
việc sắp xếp, tổ chức tinh gọn bộ máy.
- Hoàn thành việc sắp xếp tổ chức
tinh gọn bộ máy theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra gắn với tinh giản biên chế và
cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền.
- Đẩy mạnh rà soát, ban hành đầy
đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức
kinh tế - kỹ thuật trong đầu tư, xây dựng, dịch vụ công; định mức chi tiêu
công, tài sản công, xe công, khoán chi, khoán kinh phí sử dụng tài sản công;
lao động, biên chế còn thiếu hoặc còn chồng chéo, mâu thuẫn.
- Tăng cường quản lý, khai thác,
sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Nguồn lực đất đai được quản
lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và bền vững.
- Ưu tiên nguồn lực tập trung
thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, phát triển khoa học và công nghệ đồng bộ và
thông suốt.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP, nhất là lĩnh vực
đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công, tài sản công, tài nguyên, khoáng sản.
Thu hồi triệt để các dự án treo và đẩy nhanh việc thu hồi các tài sản, đất đai
nhà nước bị thất thoát, vi phạm các kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra,
kiểm tra, kiểm toán.
- Xây dựng văn hóa THTK, CLP
trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Có biện pháp khuyến khích Nhân dân tăng cường
THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2025 được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên
ngành có liên quan. Trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong
quản lý, sử dụng tài sản công
- Thực hiện đồng bộ các quy định
về quản lý, sử dụng tài sản công tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia và các
văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công,
trong đó tập trung hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản
lý, sử dụng tài sản công và khai thác đối với một số loại tài sản kết cấu hạ tầng
theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công làm cơ sở để tổ chức khai
thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này.
- Hoàn thành việc sắp xếp lại,
xử lý nhà, đất; việc rà soát lại toàn bộ tài sản công, trụ sở làm việc không sử
dụng, sử dụng kém hiệu quả để quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định, không để lãng phí, thất thoát tài
sản nhà nước trong phạm vi toàn tỉnh.
- Hoàn thành công tác tổng kiểm
kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước
đầu tư, quản lý theo Kế hoạch số 2374/KH-UBND ngày 21/6/2024 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày
01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Trong
quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
- Thực hiện siết chặt kỷ luật
tài chính - ngân sách nhà nước; kiên quyết triệt để tiết kiệm các khoản chi
chưa thực sự cần thiết để đảm bảo nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh,
bổ sung vốn đầu tư phát triển và hỗ trợ phục hồi kinh tế; phấn đấu cao hơn nữa
tỷ lệ chi đầu tư phát triển; chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân
sách khi thực sự cần thiết và có nguồn đảm bảo; phân bổ và giao dự toán đúng thời
hạn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; tiếp tục thực hiện các giải pháp
tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.
- Ngoài số tiết kiệm 10% chi
thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định, phấn đấu tiết kiệm
thêm khoảng 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm
2024 (loại trừ các khoản chi lương, có tính chất tiền lương, chi cho con người,
các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn đặc thù quan trọng không thực hiện cắt giảm
và phần tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo
quy định) để dành nguồn cho các nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, thực hiện nhiệm
vụ an sinh xã hội hoặc bổ sung tăng chi đầu tư công.
- Kiểm soát chặt chẽ công tác
phân bổ, quản lý, sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là các khoản
chi mua sắm, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình bảo
đảm đúng quy định của pháp luật, tiết kiệm, hiệu quả.
- Tiếp tục đổi mới cơ chế quản
lý, cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập. Thực hiện giảm dần chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước
đối với đơn vị sự nghiệp công lập, nâng mức độ tự chủ tài chính đối với các đơn
vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần chi thường xuyên theo lộ trình, nâng cao
hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại
ngân sách nhà nước, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập của viên chức
trong đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Trong
quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Phân bổ vốn đầu tư công năm
2025 đảm bảo tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, trật tự
ưu tiên theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh;
thanh toán đủ số nợ đọng đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật. Siết chặt
kỷ cương, kỷ luật đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm
chậm tiến độ giao vốn, thực hiện, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng
đầu trong trường hợp thực hiện, giải ngân chậm.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
và hoàn thành các dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác; sớm đưa
vào khai thác, sử dụng các dự án đã hoàn thành, không để lãng phí. Thực hiện tiết
kiệm, chống lãng phí trên tất cả các khâu của quá trình đầu tư dự án từ khảo
sát, thiết kế, thẩm định dự án, lựa chọn nhà thầu đến khâu thi công, nghiệm
thu, thanh toán; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế
trong quá trình thi công xây dựng công trình.
- Thực hiện nghiêm các giải
pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, các Bộ, Ngành có liên quan, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh. Thực hiện
tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư công theo quy định.
- Đánh giá kế hoạch đầu tư công
giai đoạn 2021-2025 để xác định nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng thực hiện giai
đoạn 2026-2030 phù hợp với các mục tiêu, định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư
công.
4. Trong quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
- Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm
tài nguyên đất theo đúng quy hoạch sử dụng đất được khoanh vùng đất đai trong
quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập quy hoạch sử dụng
đất cấp tỉnh theo đúng quy định. Bảo vệ tài nguyên đất, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý và sử dụng đất.
- Tăng cường công tác quản lý,
khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản; kịp thời khắc phục những tồn tại,
hạn chế; nâng cao chất lượng quy hoạch để đảm bảo khai thác, sử dụng đất, tài
nguyên, khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát lãng
phí, tác động tiêu cực đến môi trường. Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng nhất
là rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, bảo vệ nguồn nước bảo đảm tính bền vững, xử
lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên.
- Tăng cường các biện pháp bảo
vệ môi trường đất, môi trường nước, môi trường không khí; đặc biệt đối cải tạo,
phục hồi với đất sản xuất nông nghiệp bị thoái hóa; ngăn ngừa, giảm thiểu thoái
hóa đất, ô nhiễm đất.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố thực hiện một số nội dung như sau:
+ Thực hiện rà soát các dự án,
kiến nghị liên quan đến đất đai trong các kết luận kiểm toán, thanh tra, kiểm
tra, bản án có khó khăn, vướng mắc và các dự án sử dụng đất chậm tiến độ để có
phương án, giải pháp tháo gỡ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem
xét quyết định theo đúng quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch,
công bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư để sớm đưa đất vào khai
thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí. Rà soát công tác
đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh để đề xuất giải pháp
đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, góp phần nâng cao hiệu quả quản
lý, sử dụng đất.
+ Hoàn thiện, kết nối liên
thông hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tập trung, thống nhất,
trong đó có dữ liệu về quy hoạch sử dụng đất, quản lý cập nhật biến động đến từng
thửa đất, công bố công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp
tiếp nhận thông tin dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
+ Tổng hợp báo cáo, công bố kết
quả kiểm kê tài nguyên nước giai đoạn đến năm 2025 báo cáo cấp có thẩm quyền.
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố thực hiện công tác vệ sinh môi trường, công tác quét thu gom, vận
chuyển, xử lý rác, thu phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác, có hình thức tuyên
truyền để người dân phân loại rác thải ngay từ đầu nguồn nhằm nâng cao ý thức cộng
đồng trong bảo vệ môi trường, thu hút mạnh nguồn vốn trong xã hội để giảm bớt một
phần chi từ ngân sách.
5. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
- Thực hiện tiết kiệm chi phí,
tối ưu hóa các nguồn lực về vốn, đất đai… của doanh nghiệp nhà nước, thực hiện
triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới
để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất
kinh doanh; thực hiện tiết kiệm chi phí quản lý. Tăng cường minh bạch báo cáo
tài chính, thông tin tài chính, kinh doanh, điều hành của doanh nghiệp nhà nước;
tăng cường trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban điều hành và giám sát, kiểm
tra của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước.
- Hoàn tất việc sắp xếp lại khối
doanh nghiệp nhà nước đảm bảo tiến độ, hiệu quả; xử lý dứt điểm những yếu kém,
thất thoát của các công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ (nếu
có).
- Tổng hợp tình hình triển khai
thực hiện trên toàn tỉnh để phục vụ công tác báo cáo tổng kết Đề án cơ cấu, sắp
xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, trong đó đánh giá và có giải pháp cụ thể đẩy nhanh thoái vốn
nhà nước tại các doanh nghiệp.
6. Trong tổ
chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
- Thực hiện nghiêm các Nghị quyết,
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, các Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư hướng
dẫn của các Bộ, ngành và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân về
tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Trọng tâm là sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức bên trong của các sở,
ngành (giảm tối thiểu 15-20% đầu mối tổ chức bên trong, không bao gồm các tổ chức
thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lặp chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện
phương án hợp nhất các sở; 30-35% đầu mối, tổ chức bên trong của các cơ quan thực
hiện cơ cấu sắp xếp và hợp nhất); đồng thời rà soát lại tất cả các hoạt động của
các ban chỉ đạo theo hướng kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại những ban chỉ đạo có
chức năng, nhiệm vụ cần thiết.
- Rà soát hệ thống các văn bản
quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân tỉnh để có
giải pháp đề xuất xử lý trong quá trình sắp xếp; xây dựng dự thảo quy định về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức bộ máy của sở, ngành thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh.
- Đẩy mạnh thực hiện tinh giản
biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ đạo của trung ương.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo triển khai có hiệu
quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030. Tập
trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày
06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại
hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quyết tâm,
quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp
kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường
xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện.
Không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực,
cơ hội của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách
nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
- Đề cao trách nhiệm người đứng
đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước
các cấp trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục
quán triệt, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân
tỉnh, của cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời
gian lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, công sở. Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại
Chương trình THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, cần chú trọng
vào các nhóm giải pháp sau:
1. Tăng
cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
Căn cứ Chương trình THTK, CLP của
Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm
chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2025
theo định hướng, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật về THTK, CLP. Xây dựng
kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được
giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của
từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn
với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương
trình đạt hiệu quả.
2. Hoàn
thiện quy định pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP
Rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm
pháp luật có liên quan theo thẩm quyền để đảm bảo đồng bộ, thống nhất hệ thống
pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực Nhà nước. Đặc biệt
chú trọng rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật trong các lĩnh vực dễ xảy ra
thất thoát, lãng phí như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài
nguyên, ngân sách nhà nước, tài sản công, đầu tư công, sử dụng vốn nhà nước đầu
tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.
3. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để hiện đại hóa công tác quản lý,
tiết kiệm nguồn lực
- Đẩy mạnh chuyển đổi số, tập
trung số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước. Chuyển đổi số toàn diện việc
thực hiện thủ tục hành chính, nhất là hoạt động cấp phép để giảm bớt các chi
phí không cần thiết.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin vào việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,
quản lý đất đai; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi,
giám sát tiến độ dự án đầu tư công, quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước.
4. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng
và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao,
thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác
THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục THTK, CLP trong hệ thống giáo dục.
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc
và các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên
truyền, vận động THTK, CLP đạt hiệu quả. Xây dựng, triển khai thiết thực các cuộc
vận động, phong trào thi đua về THTK, CLP tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp
toàn xã hội.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện các
biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí.
5. Tăng
cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một
số lĩnh vực sau
a) Về quản lý, sử dụng
tài sản công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại
hóa công tác quản lý tài sản công và nâng cấp Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tài sản
công để từng bước cập nhật, quản lý thông tin của tất cả các tài sản công được
quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ
chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi
phạm.
b) Quản lý ngân sách nhà
nước
- Tiếp tục đổi mới phương thức
quản lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, khoán kinh phí, khuyến khích
phân cấp, phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước,
gắn với tăng cường trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị
sử dụng ngân sách nhà nước; cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng
ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường
xuyên của ngân sách nhà nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất
thoát, lãng phí.
c) Về quản lý, sử dụng vốn
đầu tư công
- Tiếp tục rà soát các văn bản
pháp lý liên quan đến triển khai, thực hiện dự án đầu tư công để kịp thời báo
cáo cấp có thẩm quyền xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện
giải ngân vốn đầu tư công. Tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư
công năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Nâng cao chất lượng công tác
chuẩn bị dự án đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm của tổ chức,
cá nhân, nhất là người đứng đầu. Rà soát các kế hoạch, dự án đầu tư ngay từ
khâu đề xuất và quyết định chủ trương đầu tư, tránh việc đầu tư dàn trải, khắc
phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án trong khi đang triển khai, gây mất thời
gian, không hiệu quả hoặc hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp.
- Công khai, minh bạch thông
tin và tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực
hiện các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy
giải ngân vốn, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, chống lãng phí, thất
thoát. Đồng thời có chế tài xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các chủ đầu
tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm
tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Tăng cường
công tác kiểm tra việc tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng
không đúng quy định của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị cung ứng.
- Áp dụng các hình thức đấu thầu
phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định của pháp luật, lựa chọn nhà thầu có
đủ năng lực thi công, lựa chọn hình thức hợp đồng phù hợp theo quy định. Tập
trung chỉ đạo, xử lý các dự án sử dụng vốn nhà nước đầu tư lãng phí, kém hiệu
quả, làm rõ và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng,
đào tạo thường xuyên cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư công, Ban
quản lý dự án.
d) Về quản lý tài nguyên,
khoáng sản, đặc biệt là đối với đất đai
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra tài nguyên, khoáng sản, trong đó tập trung vào lĩnh vực đất đai; rà
soát, đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ
sử dụng đất, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để giải
phóng nguồn lực đất đai, đẩy nhanh việc thực hiện dự án, đưa đất đai vào sử dụng
có hiệu quả, phát huy nguồn lực.
- Đẩy mạnh công khai, minh bạch
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức
phù hợp với từng nhóm đối tượng.
đ) Về quản lý vốn, tài sản
nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp
- Nâng cao năng lực tài chính,
đổi mới công tác quản trị để nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh doanh
của doanh nghiệp nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, không để xảy
ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
e) Về tổ chức bộ máy, quản
lý lao động, thời gian lao động
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện
cơ chế, chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, trong đó đẩy
mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn
đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tập trung đổi mới, nâng cao
chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chí, bằng sản
phẩm, kết quả cụ thể; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm
vụ của cơ quan, đơn vị; sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá làm căn cứ trong bố
trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức.
- Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ, nâng cao trình độ và năng lực cho đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức. Quản lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát chất
lượng, đảm bảo năng suất, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức trong khu vực nhà
nước.
- Thực hiện đồng bộ các giải
pháp cải cách hành chính, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ việc ban hành
các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp, bảo đảm
thủ tục hành chính mới ban hành phải đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực
hiện, trọng tâm là thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế,
… Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục
hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp
thời, giải quyết đúng hạn.
6. Tăng cường
kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm gây lãng phí lớn,
dư luận quan tâm trong các lĩnh vực theo quy định của THTK, CLP và pháp luật
chuyên ngành theo tinh thần “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”.
Thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2025 đảm bảo quy định. Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng Kế hoạch kiểm tra cụ thể việc THTK,
CLP, trong đó chú trọng:
- Xây dựng Kế hoạch và tập
trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm như đất
đai, đầu tư công, xây dựng, tài chính công, tài sản công, tài nguyên, khoáng sản.
- Thủ trưởng các đơn vị chủ động
xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch tự kiểm tra và kiểm tra tại đơn vị mình và
đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử
lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý THTK, CLP. Quyết liệt trong xử lý kết
quả thanh tra, kiểm tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước về tiền, tài sản vi phạm,
chiếm đoạt, sử dụng sai quy định, lãng phí.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình
thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2025, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Giám đốc các Công ty TNHH một thành
viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chỉ đạo xây dựng Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh được
ban hành; đồng thời gửi về Sở Tài chính để theo dõi, báo cáo theo quy định. Chịu
trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để tình trạng lãng phí xảy ra tại cơ
quan, đơn vị mình quản lý.
Trong Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần cụ thể hóa các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm
thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách, có giải pháp thực hiện.
2. Các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, thực hiện các nội dung
- Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị
mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm
vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025; thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực
hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
- Tăng cường phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện Chương trình
này. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng
phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức
đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết
quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả Chương trình
này.
- Thực hiện báo cáo định kỳ, đột
xuất kết quả thực hiện Chương trình về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính),
cụ thể như sau:
+ Báo cáo 6 tháng hoàn thành
trước ngày 10 tháng 5 năm 2025.
+ Báo cáo năm hoàn thành trước
ngày 15 tháng 10 năm 2025.
3. Sở Nội vụ
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc,
theo dõi, khen thưởng việc thực hiện Kế hoạch số 376/KH-UBND ngày 09/02/2023 và
Hướng dẫn số 1215/HD- UBND ngày 05/4/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về khen thưởng
thành tích trong phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng
bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của các tổ chức, cá nhân
và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Tài chính
tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá
nhân không nghiêm túc thực hiện các quy định về THTK, CLP. Báo cáo, đề xuất việc
hoàn thành nhiệm vụ năm 2025 trong việc tổ chức thực hiện Chương trình này.
4. Sở Tài chính
- Theo dõi, tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
- Thực hiện công tác kiểm tra,
thanh tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình THTK, CLP của các cơ
quan, đơn vị, địa phương khi có yêu cầu.
- Phối hợp với Sở Nội vụ tham
mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
không thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về THTK, CLP.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
tổng hợp và đánh giá kết quả THTK, CLP, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, Bộ Tài
chính theo quy định./.