ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 208/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 24 tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH SƠN LA NĂM
2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 26 /11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn
một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 420/NQ-HĐND ngày 05/12/2024
của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 2951/QĐ-UBND ngày
01/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Chương trình THTK, CLP tỉnh Sơn
La giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 2615/QĐ-UBND ngày 06/12/2024 của UBND tỉnh
về giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025;
Theo đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số
19/TTr-STC ngày 16/01/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Sơn La năm
2025.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Tỉnh
ủy, Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu quốc hội và HĐND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước;
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị
trấn; Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ được UBND tỉnh thành lập, và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Như Điều 3;
- Các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước
(Sở Tài chính sao gửi Văn bản);
- Các tổ chức đoàn thể chính trị tỉnh;
- TT huyện ủy, thành ủy;
- TT HĐND các huyện, thành phố;
- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã
(Sao gửi văn bản đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn);
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- VP UBND tỉnh (LĐ + CVCK);
- Lưu: VT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Việt
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH SƠN LA NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 208/QĐ-UBND ngày 24/01/2025 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM NĂM 2025
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) năm 2025 là thực hiện kiên quyết, đồng bộ, có
hiệu quả các giải pháp hữu hiệu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí (THTK, CLP) tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức,
tăng tốc, bứt phá về đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu
của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021 - 2025, gia tăng nguồn lực
chăm lo cho Nhân dân, làm giàu cho đất nước trong giai đoạn cách mạng mới, đưa
công tác THTK, CLP trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan,
tổ chức, đơn vị, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực
đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, theo Nghị quyết số
420/NQ-HĐND ngày 05/12/2024 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2025 và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ
tỉnh Sơn La lần thứ XV, Quyết định số 2615/QĐ-UBND ngày 06/12/2024 của UBND tỉnh
về giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
2. Yêu cầu
a) Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải
pháp theo Chương trình THTK, CLP tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định
số 2951/QĐ-UBND ngày 01/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh; gắn với hoàn thành các
chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2025.
b) Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện,
nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào chủ đề năm 2025 là “Tổ chức
quán triệt, triển khai, nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo theo Chỉ thị số 27-CT/TW
ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của
Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023. Tiếp tục thực hiện
nghiêm Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ, về triển khai Nghị
quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính
sách, pháp luật về THTK, CLP”.
c) Các chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh vực phải
được lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực chất, có cơ
sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
d) THTK, CLP phải gắn với tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2025 cần tập trung vào một số
nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để
khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 đã được HĐND tỉnh quyết nghị
để góp phần đưa tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng khoảng 5,5%, quy mô GRDP
bình quân đầu người khoảng 60,3 triệu đồng/người/năm.
b) Tập trung rà soát, ban hành đầy đủ các văn bản
quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn theo thẩm quyền có liên quan đến
công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát, sửa đổi, bổ sung định mức
chi tiêu công, tài sản công, xe công, khoán chi, khoán kinh phí sử dụng tài sản
công; lao động, biên chế; quản lý, sử dụng tài nguyên, đất, khoáng sản theo quy
định hiện hành của nhà nước.
c) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng
tài chính, ngân sách; điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán, bảo đảm chặt
chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu,
chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế; kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách
nhà nước. Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện tiết
kiệm triệt để, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực
hiện các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết
kiệm, hiệu quả; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết. Thực hiện rà
soát toàn bộ các khoản chi hết nhiệm vụ chi, hết thời hạn thanh toán để hủy bỏ,
thu hồi về ngân sách nhà nước theo quy định.
d) Đẩy mạnh phân bổ, triển khai thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công; quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế
hoạch vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm 2025; tập
trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách. Tập trung rà soát,
kiên quyết loại bỏ những dự án kém hiệu quả, dự án chưa thật sự cần thiết, cấp
bách, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách, tạo động lực cho phát triển
nhanh và bền vững. Tăng cường phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
Thành phố, thị xã, cơ quan, đơn vị, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý
công việc.
đ) Tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công và các văn bản thi hành Luật, Tăng cường quản lý, sử dụng
tài sản công, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu
nhiệm vụ, tập trung vào việc sắp xếp, xử lý tài sản, đặc biệt là nhà, đất gắn với
việc sắp xếp, tổ chức tinh gọn bộ máy, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết
kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống thất thoát, lãng phí,
tham nhũng.
e) Hoàn thành sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy theo
đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
gắn với nâng cao khả năng tự lực, tự cường, trách nhiệm quản trị địa phương. Ưu
tiên nguồn lực, trí lực, chuẩn bị nhân lực, tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển
đổi số, phát triển khoa học và công nghệ đồng bộ, thông suốt.
f) Tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên và bảo
vệ môi trường để ứng phó với biến đổi khí hậu. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc
thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản, đảm bảo nguyên tắc hoạt động
khoáng sản theo quy định tại Luật Khoáng sản, phù hợp với thực tế quy mô và hiệu
quả đầu tư.
g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP, nhất là trong lĩnh vực
đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công, tài sản công, tài nguyên, khoáng sản.
Thu hồi triệt để các dự án treo và đẩy nhanh việc thu hồi các tài sản, đất đai
nhà nước bị thất thoát, vi phạm theo các kết luận, kiến nghị của các cơ quan
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
h) Đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước,
đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn; nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà
nước tại doanh nghiệp.
i) Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong
các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Có biện pháp khuyến khích Nhân dân tăng cường
THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2025 được thực hiện trên tất cả các
lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực
cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2025, kiên quyết triệt để tiết kiệm
các khoản chi chưa thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống
thiên tai, dịch bệnh, bổ sung vốn đầu tư phát triển và hỗ trợ phục hồi kinh tế;
phấn đấu tăng cao hơn nữa tỷ lệ chi đầu tư phát triển; bảo đảm chi ngân sách
nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán đã được HĐND, UBND tỉnh giao,
trong đó chú trọng các nội dung sau:
- Tổ chức điều hành dự toán chi ngân sách đảm bảo
yêu cầu siết chặt kỷ cương, kỷ luật tài chính; chủ động sử dụng dự phòng, dự trữ
và nguồn lực tại chỗ để chi phòng, chống dịch bệnh và các nhiệm vụ chi quan trọng,
cấp bách, đột xuất phát sinh theo quy định.
- Tăng cường quản lý, chống thất thu, chuyển giá,
gian lận thương mại, trốn thuế; tích cực thu hồi nợ thuế, quản lý 100% người nộp
thuế, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí phát sinh, không phát sinh nợ
thuế mới.
b) Ngoài số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo
nguồn cải cách tiền lương theo quy định, trong tổ chức thực hiện, các cơ quan
ban ngành và địa phương phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên
tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2024 (trừ các khoản tiền
lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản
chi cho con người theo chế độ), 70% nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách
địa phương so với dự toán năm 2024 để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định.
c) Kiểm soát chặt chẽ công tác phân bổ, quản lý, sử
dụng các khoản chi ngân sách nhà nước. Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính
của các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước
cho các đơn vị sự nghiệp công lập
2. Trong quản lý, sử dụng vốn
đầu tư công
a) Việc phân bổ vốn đầu tư công năm 2025 bảo đảm tập
trung, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng cân đối vốn đầu tư công,
khả năng thực hiện và giải ngân của dự án; đảm bảo hoàn thiện đầy đủ các thủ tục
đầu tư của dự án và tuân thủ thời gian bố trí vốn thực hiện dự án nhóm A, B, C
theo quy định của Luật Đầu tư công; Nghị quyết số 422/NQ-HĐND ngày 05/12/2024 về
kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2025.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn
đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao
vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải
ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh giải
ngân vốn đầu tư công, có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, sớm khắc phục các tồn tại,
hạn chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2025, đặc
biệt là các dự án quan trọng, các công trình trọng điểm của tỉnh. Chủ động chuẩn
bị các điều kiện cần thiết về mặt bằng, mỏ vật liệu, nhân công... phục vụ đầu
tư xây dựng. Điều hành linh hoạt, hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế
hoạch đầu tư công năm 2025 theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung, không
dàn trải, bám sát vào khả năng cân đối các nguồn vốn, tạo sức lan tỏa và động lực
thúc đẩy giữa các vùng, các huyện, thành phố, thị xã.
c) Rà soát các khoản tạm ứng đảm bảo việc sử dụng vốn
tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp đồng và quy định
pháp luật; hoàn thành nghiệm thu khối lượng để thực hiện thu hồi số vốn đã tạm ứng
theo đúng thời hạn đã được quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày
11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng
vốn đầu tư công. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án sử dụng vốn
đầu tư công và vốn nhà nước khác; sớm đưa vào khai thác, sử dụng các dự án đã
hoàn thành nhiều năm, không để lãng phí, tăng cường kiểm tra việc tạm ứng hợp đồng,
tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền giao, kịp thời phát hiện và có biện
pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của chủ đầu tư, nhà thầu,
đơn vị cung ứng, có giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc đã tồn tại nhiều
năm của các dự án theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký kết.
d) Nâng cao chất lượng thể chế quản lý đầu tư công,
trong đó tập trung vào các khâu lập dự toán, phân bổ vốn, giao vốn, giải ngân vốn;
cải thiện các yếu tố để tăng cường năng lực hấp thụ vốn, nhất là phân bổ và giải
ngân vốn đầu tư công...Đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu
tư công.
3. Trong quản lý, sử dụng tài
sản công
a) Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tài sản công, đặc
biệt là đối với các cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản
công, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
167/2017/NĐ-CP ; có giải pháp xử lý cơ bản các cơ sở nhà, đất bị lấn chiếm, có
tranh chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc. Kiểm
tra việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã được phê duyệt, nhất là các
cơ sở phải thu hồi, đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp xử lý nhà, đất, tài sản ở
các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà,
đất theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng
sai mục đích hoặc để hoang hóa.
b) Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn,
định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch;
triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung, mua sắm qua hệ
thống mạng đấu thầu quốc gia. Hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền;
đẩy mạnh thực hiện khoản kinh phí sử dụng tài sản công theo quy định.
c) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng tài sản công vào mục
đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết theo quy định tại Luật Quản lý,
sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử
dụng tài sản. Kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích
cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết không đúng quy định. Việc quản lý số
tiền thu được từ các hoạt động cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết thực
hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng
dẫn, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự
nghiệp công lập.
d) Tăng cường quản lý tài sản được hình thành thông
qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng vốn nhà nước.
Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự
án kết thúc theo đúng quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí
tài sản.
đ) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó tập trung
việc sửa đổi quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công; sửa đổi, bổ sung, ban
hành mới các văn bản quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với
một số loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài
sản công và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở để tổ
chức khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này.
e) Hoàn thành công tác tổng kiểm kê tài sản công tại
cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý
theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 213/QĐ-TTg
ngày 01/3/2024, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và tiếp tục cập nhật đầy đủ thông
tin về tài sản vào cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.
4. Trong quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên
Thực hiện quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên tiết
kiệm, hiệu quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình tổng thể về THTK,
CLP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung quản lý chặt chẽ, nâng
cao hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát
triển kinh tế với các chỉ tiêu cụ thể sau:
a) Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh, đảm bảo quỹ đất cho đầu
tư phát triển. Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc lĩnh vực tài nguyên và môi
trường trong công tác giao đất, cho thuê đất, bồi thường, hỗ trợ, giải pháp mặt
bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lĩnh vực tài nguyên và môi trường đối với
các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện các nội dung trong báo cáo đánh giá
tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường đã
được phê duyệt, xác nhận, tập trung vào các cơ sở phát sinh chất thải lớn, các
dự án lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các sự cố môi trường. Nâng cao năng lực quản
lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn, trọng tâm là việc phân loại rác
thải sinh hoạt tại nguồn, nâng cao năng lực thu gom; triển khai một số mô hình
điểm về xử lý chất thải nông thôn; vận hành hoạt động các bãi chôn lấp chất thải
hợp vệ sinh; tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất
thải nhựa; bổ sung các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý, sử dụng
tài nguyên nước.
c) Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai,
giám sát biến đối khí hậu. Chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi
khí hậu; kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu nạn, cứu hộ, sớm ổn
định đời sống dân cư khi có thiên tai xảy ra. Nâng cao khả năng chống chịu; huy
động nguồn lực đầu tư các công trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng, chống thiên tai; phòng, chống ngập úng đô thị.
d) Đề xuất các giải pháp xử lý dứt điểm các dự án
không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật,
bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu
tư, giảm khiếu kiện, khiếu nại để sớm đưa các dự án vào khai thác, sử dụng,
phát huy hiệu quả, không gây thất thoát, lãng phí. Rà soát công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng tại một số huyện, thành phố để đề xuất các giải pháp đẩy
nhanh tiến độ thực hiện công tác này, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng
đất.
đ) Đến hết năm 2025, hoàn thiện kết nối liên thông
hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống
nhất trong đó có dữ liệu về quy hoạch sử dụng đất, cập nhật biến động đến từng
thửa đất công bố công khai minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp
tiếp cận thông tin dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
e) Hoàn thành các chỉ tiêu về tiết kiệm điện hiệu
quả giai đoạn 2023-2025 theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng
chính phủ.
5. Trong tổ chức bộ máy quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của nhà nước tại doanh nghiệp
a) Ban chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp tỉnh đẩy mạnh
quá trình sắp xếp cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước theo đề án đã được phê
duyệt.
b) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư,
chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh
của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp
nhà nước, phải đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên),
trong đó, tiết giảm tối đa chi phí không cần thiết.
c) Tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực kinh
doanh chính, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả.
Xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường.
d) Đổi mới mô hình và nâng cao hiệu quả giám sát
tài chính doanh nghiệp; chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ mới, cải tiến quy
trình sản xuất, quản lý nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp nhà nước.
đ) Thực hiện quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ
cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả
theo đúng quy định của Chính phủ về quản lý sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở
hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà
nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ tại doanh nghiệp.
6. Trong tổ chức bộ máy, quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Bộ
Chính trị, Ban bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Ban thường vụ Quốc hội về
tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Trọng tâm là sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy của UBND tỉnh và tổ chức bên trong của các cơ quan thuộc
UBND tỉnh (giảm tối thiểu 15% - 20% đầu mối tổ chức bên trong). Thực hiện tinh
giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đi đối với xác định
vị trí việc làm. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm sai phạm trong thực thi công vụ; tăng cường thực hiện văn hóa công vụ,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu; quan
tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
b) Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026, toàn hệ
thông chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10%
biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận số 40-KL/TW
ngày 18/7/ 2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế
của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026.
c) Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh
tra, kiểm tra; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực một cách hiệu quả và không hình thức, trước hết là trong hệ thống
hành chính nhà nước; kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu,
gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc theo Nghị
quyết 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ; Tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm thủ tục
hành chính theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Cắt
giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí cho người dân
theo Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/12/2024 của Chính phủ. Tiếp nhận, giải quyết
kịp thời và công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp; chủ động xử lý có hiệu quả các vụ việc, vụ án phức
tạp, tồn đọng kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2024 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại Chương trình tổng thể
về THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021-2025. Trong đó, cần chú trọng vào các nhóm
giải pháp sau:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo về THTK, CLP
Thống nhất công tác chỉ đạo thực hiện THTK, CLP từ
UBND tỉnh đến các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị và UBND cấp huyện, thành
phố, thị xã, UBND cấp xã.
Căn cứ Luật THTK, CLP, chương trình THTK, CLP năm
2025 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình THTK, CLP năm 2025 của tỉnh Sơn La tại
Quyết định này, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trong phạm vi quản lý
của mình, có trách nhiệm quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Xác định đây
là nhiệm vụ quan trọng, chỉ đạo xây dựng và quyết định ban hành Kế hoạch thực
hiện chương trình THTK, CLP của cơ quan, đơn vị mình theo lĩnh vực được giao,
trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan,
tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác
kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu
quả. Quy định kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen
thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Hoàn thiện quy định pháp
luật liên quan đến công tác THTK, CLP
a) Đề xuất sửa đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2013 theo hướng làm rõ nội hàm khái niệm “tiết kiệm”, “lãng phí” để
làm cơ sở xác định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị và cá nhân có liên quan, đồng thời cụ thể hóa các hành vi vi phạm
gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và hình thức xử lý phù hợp.
b) Tiếp tục thực hiện rà soát, tổng kết, đánh giá sự
chồng chéo, chưa đồng bộ, kịp thời của hệ thống pháp luật liên quan đến công
tác THTK, CLP để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.
c) Đề xuất sửa đổi các luật, văn bản quy phạm pháp
luật có liên quan; sửa đổi theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm
đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu
thuẫn, nâng cao hiệu quả việc quan lý, sử dụng các nguồn lực Nhà nước (nhân lực,
vật lực, tài lực...). Trong đó, khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật
Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh
doanh tại doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, vốn và
tài sản nhà nước tại doanh nghiệp.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số để hiện đại hóa công tác quản lý, tiết kiệm
- Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tập trung số hóa
toàn diện hoạt động quản lý nhà nước, phát triển kinh tế số, xã hội số, công
dân số. Chuyển đổi số toàn diện việc thực hiện thủ tục hành chính nhất là cấp
phép, chuyển mạnh sang cấp phép tự động dựa trên ứng dụng công nghệ dữ liệu số
để giảm bớt chi phí không cần thiết.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin váo việc
giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng quản lý đất đai; ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công, quản
lý tài sản công và ngân sách nhà nước. Số hóa quy trình phân bổ kế hoạch vốn đầu
tư công, lập dự toán và quyết toán NSNN, quản lý giám sát vốn đầu tư công; hiện
đại hóa công tác quản lý vốn đầu tư công kết nối thông tin, chương trình, báo
cáo liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan
- Xây dựng cổng thông tin minh bạch về các dự án đầu
tư công, quy hoạch đất đai đảm bảo công khai, hạn chế thất thoát, lãng phí.
4. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng
đầu trong THTK, CLP
a) Sở Thông tin truyền thông, các cơ quan thông tấn,
báo chí, Đài phát thanh, truyền hình tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền
các chính sách pháp luật của Nhà nước về THTK CLP và các chủ trương, chính sách
mới của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP trên các phương tiện thông
tin đại chúng.
b) Các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp, đưa nội
dung tuyên truyền các quy định về THTK, CLP tại các Hội nghị tập huấn nghiệp vụ;
tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, tác phong,
lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người làm việc nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác
THTK, CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của từng
cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm của
người đứng đầu Cơ quan, đơn vị trong THTK, CLP.
c) Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố,
thị xã tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện
tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.
d) Các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
tích cực tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức về Chương trình THTK, CLP
tại địa phương nơi sinh sống.
đ) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển
hình trong THTK, CLP theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng; bảo vệ
người cung cấp thông tin về hành vi lãng phí, chưa tiết kiệm. Tăng cường giáo dục
phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong THTK, CLP. Nêu cao tinh thần trách nhiệm và vai trò của các cơ quan thông
tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về THTK, CLP.
5. Tăng cường công tác tổ chức
THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực:
a) Về quản lý ngân sách nhà nước
- Các cấp ngân sách, các đơn vị dự toán, điều hành
ngân sách chủ động, tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách thực hiện các nhiệm vụ
được giao. Thực hiện triệt để tiết kiệm các khoản chi bộ máy, chi khánh tiết, hội
nghị, hội thảo, lễ hội, công tác nước ngoài từ NSNN, mua sắm, sửa chữa tài sản,
tiếp khách, sử dụng điện chiếu sáng... Chủ động rà soát, sắp xếp, cắt giảm hoặc
lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chưa thực sự cần thiết, cấp bách.
- Giao dự toán cho các đơn vị sự nghiệp công lập
trên địa bàn tỉnh tự chủ tài chính thực hiện theo quy định tại Nghị định số
60/2021/NĐ-CP ngày 21/06/2021 của Chính phủ, Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày
16/9/2022 của Bộ Tài chính. Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách
nhà nước đã có định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá: Thực hiện đặt hàng theo
Nghị định số 32/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện công
khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước.
b) Về quản lý vốn đầu tư công
- Thực hiện theo đúng nguyên tắc, tiêu chí, định mức
phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 tại Nghị
quyết số 144/2020/NQ-HĐND ngày 30/10/2020 của HĐND tỉnh.
- Triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm các giải
pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu
tư, giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư của các dự án khởi công mới để
tạo tiền đề tốt cho việc thực hiện dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc
gia, dự án trọng điểm, có tác động lan tỏa góp phần nâng cao năng lực cạnh
tranh của địa phương. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu,
bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ
quy định.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch và các
Nghị định hướng dẫn, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô
thị, nông thôn,... làm cơ sở để triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn và
hàng năm.
- Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám
sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình đầu tư công, tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn. Xử lý nghiêm những
hành vi vi phạm pháp luật, tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí trong đầu tư
công.
c) Về quản lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý
tài sản công, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài
sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đảm bảo mọi tài sản công được quản
lý, theo dõi, hạch toán kế toán theo quy định của Luật kế toán năm 2015, Thông
tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 về chế độ kế toán HCSN, Thông tư số
76/2019/TT-BTC ngày 05/11/2019 hướng dẫn kế toán tài sản kết cấu hạ tầng giao
thông, thủy lợi của Bộ Tài chính.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo công tác quản lý,
sử dụng tài sản công theo đúng quy định tại Thông tư số 144/2017/TT-BTC của Bộ
Tài chính Hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày
26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng
tài sản công.
- Đối với các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng
tài sản công, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số
41/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập; Nghị định số 63/2019/NĐ-CP ngày
11/7/2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản
lý, sử dụng tài sản công; THTK, CLP; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước.
d) Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối
với đất đai
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận
thức, ý thức trách nhiệm và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về quản lý tài
nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh thanh tra,
kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật.
- Nâng cao chất lượng thẩm định, phê duyệt báo cáo
đánh giá tác động môi trường các dự án khai thác khoáng sản, đảm bảo giảm thiểu
tối đa tác động tiêu cực đến môi trường khu vực khai thác.
- Bảo đảm sử dụng đất đai hiệu quả, tiết kiệm và bền
vững; tăng nguồn thu từ đất đai phục vụ cho đầu tư phát triển; giảm khiếu nại,
khiếu kiện về đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch, sát thị trường, phù hợp với
những quy định mới của Luật Quy hoạch, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Luật
Ngân sách nhà nước.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại
doanh nghiệp
- Tăng cường minh bạch thông tin đối với tất cả các
doanh nghiệp nhà nước theo các tiêu chuẩn áp dụng đối với công ty đại chúng;
xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với
doanh nghiệp nhà nước theo từng loại hình, lĩnh vực, địa bàn hoạt động đặc thù
của doanh nghiệp.
- Nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản
trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược
phát triển, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà
nước theo kế hoạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
e) Về quản lý lao động, thời gian lao động
- Rà soát, sắp xếp vị trí việc làm và cơ cấu ngạch
công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính phủ, vị trí
việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ
làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động hiệu quả và
làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương.
- Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng
của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong
tình hình mới. Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức và thực hiện công khai,
minh bạch, dân chủ trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ và tuyển dụng, sử dụng
công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
6. Tăng cường kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra,
kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của
Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến
THTK, CLP, trong đó cần chú trọng:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra,
thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các
lĩnh vực sau:
- Quản lý và sử dụng đất, trọng tâm là các dự án
không đưa đất vào sử dụng, chậm sử dụng đất;
- Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư
công;
- Quản lý kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ;
b) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng
kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện qua công
tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định
pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá
nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra để
thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng sai
quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ Chương trình THTK, CLP tỉnh năm 2025 của tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các cơ
quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2025
của cấp mình, đơn vị mình. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi ngành, mỗi địa
phương, mỗi cơ quan, đơn vị phải cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và
yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình, đơn vị mình; xác định rõ nhiệm
vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các cơ
quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, UBND các huyện, thành phố, thị xã,
UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm chỉ đạo, quán triệt các nội dung
sau:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm
trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát
hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành
vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây
dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và các quy định có liên quan trong
phạm vi quản lý.
c) Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt là
công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí.
d) Kết thúc năm 2025, thực hiện báo cáo tình hình
và kết quả thực hiện Chương trình về THTK, CLP của ngành, cơ quan, đơn vị, địa
phương mình và thực hiện đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên theo
tiêu chí quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài
chính, gửi UBND tỉnh (qua Sở Tài chính tổng hợp), theo quy định tại điểm 5 mục
IV quy định tại quyết định này.
đ) Thực hiện báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết
số 74/2022/QH15 ngày 05/11/2022 của Quốc hội về dẩy mạnh thực hiện chính sách,
pháp luật về THTK, CLP để tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính theo quy định.
3. Đối với các Công ty TNHH Một thành viên
do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được UBND tỉnh thành lập, có trách nhiệm tổ
chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025 của doanh nghiệp,
trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng
tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2025. Kết thúc năm báo cáo kết quả THTK, CLP với
UBND tỉnh (qua Sở Tài chính tổng hợp) theo quy định tại điểm 5 mục IV, quy định
tại quyết định này.
4. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các cơ
quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, UBND các huyện, cấp xã tích cực triển
khai công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn tập thể cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động và nhân dân trong việc THTK, CLP trong tiêu dùng cá nhân. Đẩy
mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên
chức về ý thức THTK, CLP trong sản xuất và tiêu dùng. Triển khai thực hiện tốt
cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phấn
đấu đến hết năm 2025 có 83 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Xây dựng nếp sống văn
minh, lành mạnh trong việc tổ chức lễ cưới, lễ tang và các hoạt động văn hóa
khác, tránh xa hoa, lãng phí. Nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí tại đơn vị và địa phương.
5. Chế độ thông tin báo cáo
a) Báo cáo phục vụ các kỳ họp của HĐND, UBND tỉnh
hàng năm
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã định kỳ (6
tháng, năm) báo cáo kết quả THTK, CLP với UBND tỉnh (qua Sở Tài chính tổng
hợp) như sau:
- Báo cáo 6 tháng: Trước ngày 05/6 (Số liệu
tổng hợp đến 30/6. Trong đó: Số thực hiện đến 31/5; Số ước thực
hiện của tháng 6). Sở Tài chính tổng hợp, trình UBND tỉnh, báo cáo HĐND tỉnh
trước ngày 15/6
- Báo cáo năm: Trước ngày 05/11 (Số liệu
tổng hợp đến 31/12. Trong đó: Số thực hiện đến 31/10; Số ước thực
hiện của tháng 11 và 12). Sở Tài chính tổng hợp, trình UBND tỉnh, báo cáo
HĐND tỉnh trước ngày 15/11
b) Báo cáo năm của UBND tỉnh gửi Bộ Tài chính (Điểm
a, khoản 2 điều 9 Thông tư số 188/2014/TT-BTC), quy định như sau:
- Kết thúc năm ngân sách (thời điểm 31/12 hàng
năm), Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà
nước, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo rà
soát, tổng hợp báo cáo chính xác số liệu về THTK, CLP trong năm (số liệu báo
cáo từ 01/01 đến 31/12).
- Thực hiện đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi
thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của
Bộ Tài chính Quy định tiêu chí đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường
xuyên; Hướng dẫn tại Công văn số 373/UBND-TH ngày 31/01/2019 của Chủ tịch UBND
tỉnh.
- Hoàn thành báo cáo THTK, CLP và kết quả đánh giá
THTK, CLP trong chi thường xuyên hàng năm của các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị sử dụng ngân sách nhà nước, UBND các huyện, thành phố, thị xã gửi về Sở Tài
chính thẩm định, tổng hợp, trình UBND tỉnh trước ngày 20/02 hàng năm.
Báo cáo Bộ Tài chính theo đúng thời gian quy định.
6. Cơ quan thanh tra nhà nước cấp tỉnh, cấp
huyện, thanh tra các Sở, ban ngành hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc triển
khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP đối với các Sở, ban,
ngành, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.
Trong kế hoạch thanh tra trình cấp có thẩm quyền phê duyệt lưu ý một số nội
dung, lĩnh vực trọng điểm kiểm tra, thanh tra đã nêu tại điểm a, khoản 5, mục
III tại quyết định này và có nội dung kiểm tra, thanh tra việc xây dựng và ban
hành Chương trình THTK, CLP của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước
trong tỉnh./.