BỘ
XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
203/QĐ-BXD
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 02
năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA BỘ XÂY DỰNG
NĂM 2021
BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG
Căn cứ
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số 44/2013/QH13 ngày 26/11/2013;
Căn cứ
Nghị định số 84/NĐ-CP ngày
8/9/2014 của Chính phủ
quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ
Nghị định số 81/2017/NĐ-CP
ngày 17/7/2017 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;
Căn cứ
Quyết định số 2276/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021;
Căn cứ
văn bản số 1235/BTC-PC ngày 4/02/2021 của Bộ Tài chính về việc xây dựng và thực hiện Chương trình Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021;
Căn cứ
Quyết định số 63/QĐ-BXD ngày 19/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Chương trình hành động
của ngành Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế
hoạch - Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bộ Xây dựng năm 2021.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài
chính, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; Hội đồng thành viên, Tổng
giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Bộ Xây dựng làm đại diện
chủ sở hữu và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- BT Phạm Hồng Hà (để b/c);
- Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, KHTC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Sinh
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2021 CỦA BỘ XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
203/QĐ-BXD ngày 25 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng)
Ngày 31/12/2020, Chính phủ đã ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Nhằm cụ
thể hóa và triển khai có hiệu quả Chương
trình nêu trên, Bộ Xây dựng ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 của Bộ Xây dựng như
sau:
A. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2021
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2021 là thực hiện đồng bộ các
nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp phần tạo nguồn lực để phòng, chống và
khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Yêu cầu
- THTK, CLP nhằm
phát huy cao nhất mọi nguồn lực để góp phần thực hiện thắng
lợi các nhiệm vụ trong Chương trình hành động của ngành Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ
theo Quyết định số 63/QĐ-BXD ngày 19/01/2021
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và phấn đấu hoàn thành các mục
tiêu, chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch năm 2021:
- Tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp
nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung phấn đấu đạt trên 90%.
- Diện tích nhà ở bình quân cả nước
phấn đất đạt 25 m2 sàn/người.
- Tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc phấn đấu
đạt 40,5-41,5%.
- Thực hiện đồng bộ công tác THTK,
CLP với công tác chống tham nhũng, cải cách hành chính, rà
soát, xây dựng kịp thời và bổ sung sửa đổi hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn,
hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật thuộc lĩnh vực, phạm
vi quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được phân công;
- Xác định thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các tập thể và cá nhân nhằm khắc phục tình
trạng lãng phí nguồn lực trong cơ quan, đơn vị;
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, biện pháp
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong từng cơ quan, đơn vị và thực hiện đồng
bộ có hiệu quả các giải pháp nhằm thực
hiện tốt Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng
trong năm 2021.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và
thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2021 là yếu tố quan trọng nhằm tạo nguồn lực
góp phần khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến
đổi khí hậu, tạo đà khôi phục và phát triển kinh tế
đất nước, đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội năm 2021. Vì vậy, công tác THTK, CLP năm 2021 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội để khôi phục và phát
triển kinh tế, phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Quốc hội đề ra.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, đảm bảo an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an ninh. Tiếp tục quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí
ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động
rà soát các chính sách, nhiệm vụ trùng lắp, kém hiệu quả,
sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện theo mức độ
cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong năm 2021 để hoàn thành các nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề
án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Chỉ trình cấp có thẩm quyền ban hành
chính sách, đề án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; dự kiến đầy đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ,
nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách
chưa ban hành.
c) Thực hiện quản lý nợ công theo quy
định của Luật Quản lý nợ công năm 2017
và các văn bản hướng dẫn. Việc huy động,
quản lý và sử dụng vốn vay phải gắn với
việc cơ cấu lại đầu tư công và định hướng huy động, sử dụng
nguồn vốn này trong từng thời kỳ. Rà soát chặt chẽ kế hoạch
sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước
ngoài. Kiên quyết loại bỏ các dự án không thật sự cần thiết, kém hiệu quả. Bố
trí dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn vốn ODA và vốn
vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cho các dự án bảo đảm theo tiến độ đã ký kết với nhà tài trợ, khả năng
đáp ứng nguồn vốn đối ứng, tiến độ giải phóng mặt bằng,
năng lực của chủ đầu tư quản lý chương trình, dự án sử dụng
vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
Không bố trí vốn vay cho các nhiệm vụ
chi thường xuyên.
d) Quyết liệt đẩy
mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
gắn với sử dụng vốn đầu tư công có hiệu quả, xem đây là
nhiệm vụ chính trị quan trọng để kích thích sản xuất kinh
doanh, phát triển kinh tế - xã hội.
đ) Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi
tiết thi hành Luật, góp phần quản lý
chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng.
g) Tiếp tục thực hiện cải cách chính
sách tiền lương và bảo hiểm xã hội. Kiên quyết đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy, giảm đầu mối, tránh chồng chéo, tinh
giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên
chức; tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý. Triển khai quyết liệt công tác sắp
xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp
công lập bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự
chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả có
chất lượng ngày càng cao.
B. NHIỆM VỤ CỤ
THỂ VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
I. Công tác chỉ đạo,
điều hành, tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1. Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng tổ chức học tập, phổ
biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, Chương trình tổng
thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2021 và của Bộ Xây dựng, nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự của các cơ quan,
đơn vị và toàn thể cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động về THTK, CLP.
2. Các cơ quan, đơn vị hoàn thành nhiệm
vụ được giao tại Quyết định số 63/QĐ-BXD ngày 19/01/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng
ban hành Chương trình hành động của
ngành Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày và Nghị
quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ.
3. Rà soát, đánh giá tình hình thực
hiện các quy định pháp luật về xây dựng; nâng cao chất lượng công tác thẩm định
dự án, thiết kế và dự toán xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa
công trình vào khai thác, sử dụng; thực
hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung định mức
kinh tế - kỹ thuật xây dựng, chỉ số giá xây dựng, suất đầu
tư xây dựng công trình, làm cơ sở cho
việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
4. Thực hiện tốt kế hoạch thanh tra,
kiểm tra, giám sát năm 2021 đã được phê duyệt. Kịp thời
báo cáo kết quả và đề xuất giải pháp, kiến nghị xử lý đối với những
hành vi vi phạm chính sách chế độ về THTK, CLP đối với các tập thể, cá nhân có
liên quan.
Thực hiện: Các đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước thuộc Bộ.
II. Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân
sách nhà nước
THTK, CLP năm 2021 được thực hiện
trên tất cả các lĩnh vực theo quy định
của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực
cụ thể sau:
1. Trong năm 2021, thực hiện siết chặt
kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được Quốc hội thông qua, trong đó chú trọng các nội dung sau:
- Triệt để tiết
kiệm các khoản chi ngân sách; rà soát sắp xếp các nhiệm vụ
chi chưa thực sự cấp thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội nghị,
lễ hội, hội thảo, khánh tiết, đi
nghiên cứu, khảo sát nước ngoài đảm bảo phục vụ yêu cầu công tác và phù hợp với
diễn biến của dịch bệnh Covid-19, dành nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu và thực hiện cải
cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội theo tinh thần
Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban
Chấp hành Trung ương khóa XII.
Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi
công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các
công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế,
chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
- Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn kinh phí thực hiện. Kiên quyết thực hiện cơ chế tự chủ đối
với các tổ chức khoa học và công nghệ
công lập gắn với trách nhiệm giải trình, chịu sự danh giá độc
lập và từng bước thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, đấu thầu và cơ chế khoán kinh phí đến sản phẩm cuối cùng phù hợp với định
hướng mục tiêu, chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2021 -
2025 và Kết luận số 50-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục
thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về phát
triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công
nghệ theo quy định pháp luật.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước cho nhiệm vụ y tế, giáo dục và đào tạo. Tiếp tục
đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nhà
nước đầu tư cho hệ thống y tế, giáo dục, đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao. Triển khai có hiệu quả chế độ học
phí mới nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực
ngoài nhà nước đầu tư cho y tế, giáo dục và đào tạo. Triển khai có hiệu quả
chế độ học phí mới nhằm
bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội.
- Quyết liệt đổi
mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự
nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới
hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Phấn đấu giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 với
tỷ lệ hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của Bộ; tăng số lượng đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo
đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đảm bảo mục tiêu năm 2021 giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ
ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn
2011-2015.
- Thực hiện giảm chi hỗ trợ từ ngân
sách nhà nước gắn với mức giảm biên chế hưởng lương từ
ngân sách và giảm thêm tối thiểu 5% - 10% so với dự toán
năm 2020 chi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với các đơn
vị sự nghiệp công lập có nguồn thu tăng theo lộ trình tính giá, phí dịch vụ sự nghiệp
công (tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản.
- Quy định giá dịch vụ sự nghiệp công
từng bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch vụ cơ
bản, thiết yếu, đồng thời cần gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người
nghèo, đối tượng chính sách; đối với giá dịch vụ sự nghiệp
công không sử dụng ngân sách nhà nước thì giao quyền tự chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ
tự quyết định theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy, trừ các dịch vụ công nhà nước phải quản lý giá theo quy định
pháp luật về giá.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch Tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ
và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc Bộ.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Trong năm 2021, các cấp, các ngành
cần thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các Nghị định hướng dẫn Luật.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chi quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả
và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Việc bố trí vốn đầu tư công năm 2021 phải phù hợp với định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội 5 năm 2021 - 2025, định hướng xây dựng kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Quyết định số 63/QĐ-TTg ngày
12 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Đề án Cơ cấu lại đầu tư công giai đoạn 2017 - 2020 và
định hướng đến năm 2025 và nhiệm vụ kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.
Đồng thời, phải thực hiện đúng thứ tự
ưu tiên quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8
tháng 7 năm 2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về
các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư
nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số
26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị
quyết số 973/2020/QH14. Bố trí đủ dự toán chi đầu tư nguồn
ngân sách nhà nước năm 2021 cho các dự án chuyển tiếp,
hoàn thành trong năm 2021, vốn đối ứng cho các dự án sử dụng
vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà
tài trợ nước ngoài; bố trí vốn theo tiến độ được cấp có thẩm
quyền phê duyệt cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn
2016 - 2020 sang giai đoạn 2021 - 2025; vốn đầu tư của Nhà
nước tham gia thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư; nhiệm vụ quy hoạch, nhiệm vụ chuẩn bị đầu
tư theo quy định.
Ưu tiên bố trí vốn để thực hiện các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia, các dự án cấp bách khắc phục hậu quả thiên tai, chương
trình, dự án có sức lan tỏa tạo động lực phát triển kinh tế
- xã hội. Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù hợp với
tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân trong năm 2021.
Đối với vốn đầu tư công từ nguồn vốn nước ngoài, việc bố trí kế hoạch phải phù hợp với
nội dung của Hiệp định, cam kết với nhà tài trợ; bố trí đủ
vốn cho các dự án kết thúc hiệp định vay nước
ngoài trong năm 2021 và không có khả
năng gia hạn. Đối với các nguồn vốn vay để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phải được kiểm soát một cách chặt chẽ về mục tiêu, hiệu
quả đầu tư, kế hoạch trả nợ và những
tác động của vay vốn đến ổn định kinh tế vĩ mô.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến
độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu
quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn,
kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn
trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường
công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán dự án hoàn thành.
Thực hiện: Vụ Kế
hoạch Tài chính, Cục Kinh tế xây dựng, Cục
Quản lý hoạt động xây dựng và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc Bộ.
3. Trong quản lý chương trình mục tiêu quốc gia
- Xây dựng, trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình mục tiêu quốc
gia được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; khả năng thực hiện chương trình trong năm 2021; cơ quan được giao quản lý chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng, hướng dẫn các cơ quan liên quan khác và các địa phương lập dự toán vốn, kinh phí thực hiện chương trình
đúng quy định, phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021.
- Việc bố trí kinh phí thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia theo khả năng cân đối của
ngân sách nhà nước và tuân thủ các quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước,
đầu tư công.
- Quản lý, sử dụng kinh phí chương
trình mục tiêu quốc gia theo đúng mục tiêu, nội dung của
Chương trình, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tổ chức
cán bộ, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường và các đơn vị
sử dụng ngân sách nhà nước thuộc Bộ.
4. Trong quản
lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017
và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng
cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công theo Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Tổ chức rà
soát, sắp xếp lại tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở nhà, đất bảo đảm sử dụng đúng mục
đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định và phù hợp
với yêu cầu nhiệm vụ; kiên quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai
mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản dùng pháp luật, công khai, minh bạch, không để lãng phí, thất thoát tài sản công. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về
đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công; xử lý nghiêm các sai phạm.
- Nhà công vụ phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng; nâng cao hiệu suất sử dụng
nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công
vụ theo quy định.
- Tăng cường khai thác nguồn lực tài
chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định
của Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thực hiện
đầu tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật
về đấu thầu, đấu giá; số thu từ cho
thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có
thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ
khai thác quỹ đất, mặt nước phải nộp vào ngân sách nhà nước và được ưu tiên bố
trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước cho mục đích đầu
tư và phát triển theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm
bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch. Hạn chế mua
xe ôtô công và trang thiết bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ
về khoản xe công, tổ chức sắp xếp, xử lý xe
ô tô đảm bảo tiêu chuẩn, định mức theo đúng Nghị định số
04/2019/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ quy định về định mức sử dụng xe ô tô.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết.
Chi sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh
doanh, liên doanh, liên kết trong các trường hợp được pháp luật quy định, có Đề
án được cấp có thẩm quyền
phê duyệt và phải đảm bảo theo các yêu
cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất
và hiệu quả sử dụng tài sản; kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết không đúng quy định.
- Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch Tài chính; Vụ
Tổ chức cán bộ và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc Bộ.
5. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
- Tiếp tục tăng cường giám sát, thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng
đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất theo
quy định.
- Thực hiện nghiêm các chủ trương, định hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất khẩu
khoáng sản theo Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng; cân
đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững
công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm các quy
định về đánh giá tác động môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản.
- Tăng cường quản
lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, hoạt động sản xuất và
kinh doanh nước sạch, bảo đảm cấp nước an toàn; nghiên cứu
vật liệu xây dựng mới, phát triển công trình xanh, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, chủ động thích ứng biến đổi khí hậu, phòng, chống
thiên tai.
- Khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo và sử dụng tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh nghiên cứu
và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải
và chất thải.
- Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng: kiểm soát chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả
thải; tập trung xử lý rác thải đô thị, nông
thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững; đảm bảo tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất
đang hoạt động có hệ thống xử lý nước
thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường
đạt 91%. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của
pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên
khoáng sản.
- Nghiên cứu, đề
xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm cường độ năng lượng trong các
lĩnh vực ngành xây dựng.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Vật liệu
xây dựng, Vụ Quy hoạch Kiến trúc, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường và các
đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc Bộ.
6. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh
nghiệp
- Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm
chi phí sản xuất kinh doanh, trong đó, tiết giảm tối đa
chi phí quảng cáo, tiếp thị khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh
tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh
toán, chi phí năng lượng.
- Tổng kết, đánh giá và tập trung
hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy định của
pháp luật, bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch, công khai thông
tin. Việc xác định giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa phải thực
hiện đúng quy định pháp luật về đất đai, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp
nhà nước, bảo đảm tính đúng giá trị quyền sử dụng đất vào
giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, tính đúng, tính đủ tiền
thuê đất của doanh nghiệp, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước; nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải tiến
quy trình sản xuất để nâng cao chất
lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp.
- Rà soát, xử lý
dứt điểm tồn tại, yếu kém của doanh nghiệp nhà nước và
doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên
quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản
nhà nước, các dự án đầu tư chậm tiến
độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng ngân sách
nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp
luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt
là người đứng đầu trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài
sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
- Quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước, nhất
là việc vay nợ nước ngoài, các dự án đầu tư trong nước và
ra nước ngoài, nguồn vốn mua, bán,
sáp nhập doanh nghiệp.
- Nâng cao trách nhiệm của người đại
diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong việc yêu cầu doanh nghiệp phân phối
và nộp ngân sách nhà nước phần lợi nhuận, cổ tức được chia
tương ứng với phần vốn nhà nước.
Thực hiện: Vụ Quản lý doanh nghiệp; Vụ
Kế hoạch Tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước thuộc Bộ.
8. Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục đổi mới,
sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giảm đầu mối các đơn vị trực thuộc; không thành lập tổ
chức mới, không thành lập phòng trong vụ,
trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm
quyền quyết định. Giảm tối đa các Ban quản lý dự án; kiên
quyết hợp nhất, sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp
công lập để thu gọn đầu mối, giảm biên chế; thực hiện cơ
chế khoán kinh phí theo nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra. Căn cứ vào kết
quả thực hiện đề án tinh giản biên chế, các bộ, ngành, địa
phương xác định tỷ lệ giảm số biên chế năm 2021 cho phù hợp,
đảm bảo mục tiêu năm 2021 giảm 10%
biên chế công chức và biên chế sự
nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với biên chế được
giao năm 2015 theo Nghị quyết số 39/NQ-TW của Ban Chấp hành Trung ương về tinh giản biên chế; các cơ quan, đơn
vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải
xem xét, cắt giảm cho phù hợp.
- Xây dựng chế độ tiền lương mới theo
tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương
khóa XII. Sắp xếp lại các chế độ phụ
cấp hiện hành, không bổ sung các loại phụ cấp mới theo nghề; thực hiện rà soát, bãi bỏ các khoản chi ngoài
lương của cán bộ, công chức có nguồn gốc từ ngân sách nhà
nước.
- Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao năng suất lao động theo Nghị quyết
số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và Chỉ
thị số 07/CT-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2020 của
Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tăng năng suất lao động
quốc gia.
- Đẩy mạnh cải cách
hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết
chặt cho với việc kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân.
Xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp
hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.
Thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế
hoạch Tài chính; Văn phòng Bộ và các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thuộc Bộ.
C. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP tại cơ quan Bộ.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trực
thuộc trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ
đạo thống nhất việc thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2021; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ
thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
cho từng lĩnh vực gắn với công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; đưa kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ
nhiệm cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ
chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
2. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP.
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK với các hình thức đa dạng như
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục
sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh
nghiệp nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về
mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với
các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
b) Tích cực phối hợp chặt chẽ với các
tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền, vận động
về THTK, CLP đạt hiệu quả. Đồng thời, nêu cao tinh
thần trách nhiệm và vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền
về THTK, CLP.
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình
trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng phí. Tăng cường
giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách
nhiệm công vụ; đặc biệt chú trọng tăng cường vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị,
doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
3. Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Tổ chức điều hành dự toán ngân
sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật
tài chính, ngân sách.
b) Thúc đẩy công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý nợ công; triển khai đồng bộ, hiệu
quả Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn.
Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ. Nâng cao trách nhiệm đối với
hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay công.
c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ
chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền
quản lý có hành vi vi phạm.
d) Tập trung triển khai thực hiện Luật
Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung 37
luật có liên quan đến quy hoạch để bảo
đảm đồng bộ, thống nhất pháp luật về quy hoạch; rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện quy hoạch; tập trung xây dựng quy hoạch thời
kỳ 2021 - 2030 để quy hoạch thật sự là cơ sở cho việc xây dựng các chương trình và kế hoạch đầu
tư.
Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công
tác giám sát các dự án đầu tư của nhà
nước; Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 04
tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công
tác đấu thầu các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử
dụng vốn nhà nước và Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm
2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát
triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà
nước để góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư. Đẩy mạnh áp dụng đấu thầu qua mạng, đảm bảo tỷ lệ đấu thầu qua mạng theo hình thức chào hàng
cạnh tranh, đấu thầu rộng rãi đạt tối thiểu 50% về số lượng gói thầu và 15% về tổng giá trị gói thầu.
4. Đẩy mạnh thực
hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
Các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm
túc các quy định về công khai minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh
tra, giám sát THTK, CLP;
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai
theo đúng quy định của Luật THTK, CLP và các luật chuyên
ngành; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước
và các nguồn tài chính được giao, công khai thông tin về nợ công và các nội
dung đầu tư công theo quy định pháp luật;
Thực hiện công khai hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi
lãng phí theo quy định.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử
lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP.
Đẩy mạnh công
tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp
luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP; xây dựng kế hoạch kiểm
tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức
kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần
tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử
dụng đất đai;
- Tình hình triển
khai thực hiện các dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ;
- Quản lý, sử
dụng kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục
tiêu, các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách;
- Mua sắm, trang
bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị
y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của
các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí;
- Công khai quy
hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch;
- Công tác tuyển
dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức;
- Thực hiện chính sách, pháp luật về
cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trực thuộc;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện
đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với
công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP.
Tăng cường công
tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách
hành chính của các đơn vị gắn với THTK, CLP trong các lĩnh
vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính
nhà nước thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet.
Triển khai có
hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng, chống tham nhũng.
D. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm
2021 của Bộ Xây dựng và kế hoạch, nhiệm vụ được giao Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị trực thuộc Bộ triển khai xây dựng Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2021 của cơ quan, đơn vị hoàn thành trong tháng 3/2021 để thực hiện. Trong đó cần xác định nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu cụ thể về tăng cường THTK,
CLP thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo; phân công cán bộ chịu trách nhiệm từng công việc;
thường xuyên rà soát kết quả thực hiện và có biện pháp xử
lý kịp thời các sai phạm về THTK, CLP theo quy định.
2. Các cơ quan, đơn vị tăng cường
trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
thực hiện công khai về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định tại Điều 5, Luật THTK, CLP số 44/2013/QH13; bảo đảm thực hiện quyền
giám sát THTK, CLP của người lao động, của cơ quan, tổ chức; tạo điều kiện cần thiết cho hoạt động thanh tra
nhân dân; tổ chức hoạt động kiểm toán nội bộ, kiểm tra,
thanh tra theo thẩm quyền; xử lý hoặc phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp
luật đối với cán bộ trong cơ quan, đơn vị mình có hành vi
gây lãng phí, thất thoát.
3. Các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Xây dựng có trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2021 của đơn vị, bảo đảm phù hợp
với Chương trình THTK, CLP năm 2021 của Bộ Xây dựng; trong đó
cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của
Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để
đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt
ra năm 2021 của doanh nghiệp. Báo cáo
tình hình và kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP đúng
thời hạn theo quy định.
4. Vụ Kế hoạch - Tài chính phối hợp với
Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát
việc THTK, CLP năm 2021 của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; kịp thời báo cáo và xử lý những hành vi vi
phạm THTK, CLP theo quy định hiện hành.
5. Thực hiện sơ kết, tổng kết đánh
giá tình hình thực hiện công tác THTK, CLP theo quy định, kịp thời biểu dương,
khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác THTK, CLP của đơn vị.
6. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây
dựng lập báo cáo tình hình và kết quả THTK,
CLP gửi Bộ Xây dựng (Vụ Kế hoạch - Tài
chính) theo đúng quy định về thời gian và mẫu biểu báo cáo.
- Nội dung báo cáo THTK, CLP: Theo
quy định hiện hành của Luật THTK, CLP và văn bản hướng dẫn
Luật THTK, CLP;
- Thời hạn gửi báo cáo: Báo cáo định
kỳ: 06 tháng đầu năm 2021 gửi trước ngày 10/7/2021
và báo cáo năm 2021 gửi trước ngày
20/01/2022;
- Báo cáo đột xuất:
Các cơ quan, đơn vị cần chủ động và thường xuyên theo dõi,
cập nhật tình hình, kết quả thực hiện
chương trình THTK, CLP và thực hiện báo cáo đột xuất theo
yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
7. Giao Vụ Kế hoạch - Tài chính theo
dõi, đôn đốc thực hiện Chương trình này, tổng hợp kết quả THTK, CLP và lập báo
cáo định kỳ, đột xuất gửi Bộ Tài chính và các cơ quan nhà
nước theo quy định hiện hành./.