BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 159/QĐ-BNN-TTr
|
Hà Nội, ngày 08
tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 168/NQ-CP
NGÀY 11/10/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG,
TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030 CỦA BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
Căn cứ Nghị định số
105/2022/NĐ-CP ngày 22/12/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
Căn cứ Luật Phòng, chống
tham nhũng ngày 20/11/2018;
Căn cứ Nghị quyết số
168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia Phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030;
Xét đề nghị của Chánh Thanh
tra Bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Thực hiện Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày
11/10/2023 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
đến năm 2030 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Nội chính TW;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Lãnh đạo Bộ;
- VP BCS, ĐU Bộ, ĐU khối CS Bộ tại TPHCM;
- CĐ Cơ quan Bộ; Đoàn Thanh niên CSHCM Bộ;
- Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (đăng cổng TTĐT);
- Lưu: VT, TTra.
|
BỘ TRƯỞNG
Lê Minh Hoan
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 168/NQ-CP NGÀY 11/10/2023 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC ĐẾN NĂM 2030 CỦA BỘ
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 159/QĐ-BNN-TTr ngày 08/01/2024 của Bộ trưởng
Bộ Nông nghiệp và PTNT)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia Phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030; khắc phục những sơ hở, bất cập trong chính
sách, pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và PTNT
nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; tạo bước chuyển biến
rõ rệt về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức nhất là người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tạo sự thống
nhất, tự giác và quyết tâm cao trong hành động; xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính;
- Tăng cường các biện pháp
phòng ngừa; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh mọi hành vi tham nhũng, tiêu
cực, thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát (nếu có).
Kế hoạch này là căn cứ để các
cơ quan, đơn vị thuộc Bộ xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCTN, TC đến năm
2030, Kế hoạch PCTN, TC hàng năm và tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp,
nhiệm vụ PCTN, TC.
2. Yêu cầu
- Kế hoạch và quá trình tổ chức
thực hiện phải bảo đảm quán triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng, Nhà
nước trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của
công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên quan điểm phòng ngừa là chính,
cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý tham nhũng là quan trọng, cấp bách. Kết hợp
chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý
nghiêm minh, kịp thời những tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, bao che,
dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng,
tiêu cực;
- Các giải pháp phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tại Kế hoạch phải khả thi, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm,
phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị. Góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp
của toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực.
II. CÁC NHÓM
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Hoàn
thiện chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, góp phần
thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ góp
phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong đó, tập
trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: tổ chức cán bộ;
quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công, quản lý vốn nhà nước đầu tư vào
doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đất đai, tài nguyên; hoạt động cấp
phép trong lĩnh vực nông nghiệp và các lĩnh vực khác liên quan trực tiếp đến
người dân, doanh nghiệp;
b) Chủ động thực hiện rà soát,
sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, các quy định về chế
độ, định mức, tiêu chuẩn trong phạm vi quản lý nhà nước được giao; hoàn thiện
các quy chế, đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về quản lý sử dụng
vốn ngân sách, quản lý mua sắm sử dụng tài sản công, công tác đầu tư xây dựng
cơ bản, chế độ hội họp, chi tiêu nội bộ, chế độ chính sách đối với cán bộ, công
chức, viên chức;
c) Khắc phục triệt để những hạn
chế, bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật được phát hiện qua
công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành
án; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu
trong việc tổ chức thực hiện;
d) Rà soát, cụ thể hóa quy định
về trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành và người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị trong tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ.
2. Kiện
toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện chế độ công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức liêm chính; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật
a) Nghiên cứu, rà soát thực hiện
có hiệu quả việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định cụ thể, rõ ràng,
khoa học chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp quản lý đảm bảo minh bạch
và trách nhiệm cao, có cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát hiệu quả;
b) Xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức chuyên nghiệp, kỷ cương, liêm chính, đủ năng lực, trình độ,
phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ;
c) Thực hiện cơ chế khuyến
khích và bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột
phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; chấn chỉnh, khắc phục ngay những biểu
hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ
phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp;
d) Nâng cao hiệu quả thực thi
pháp luật gắn với việc kiểm soát chặt chẽ quyền lực nhà nước, kiểm soát xung đột
lợi ích, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; đề cao
trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
đ) Nghiên cứu xây dựng chính
sách tiền lương đối với công chức, viên chức, chế độ công vụ theo các quy định
mới của chính phủ và các cơ quan có liên quan, đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có thu nhập hợp lý, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác; tăng
cường kiểm soát việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong hoạt động của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước;
e) Tăng cường công tác kiểm
tra, thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với người vi phạm trong việc thực
thi nhiệm vụ, công vụ, đạo đức lối sống của cán bộ công chức, viên chức. Kiên
quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ, công chức, viên chức suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, không hoàn thành nhiệm vụ công vụ;
g) Đẩy mạnh cải cách hành
chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và vận hành hiệu quả
hệ thống Chính phủ điện tử, Chính phủ số; tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật,
công nghệ vào hoạt động quản trị của cơ quan, đơn vị theo hướng công khai, minh
bạch, thân thiện, dễ tiếp cận, dễ thực hiện tạo điều kiện thuận lợi cho doanh
nghiệp, người dân góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý; tăng cường công
khai, minh bạch trong các hoạt động và thực hiện quy định về thanh toán không
dùng tiền mặt;
h) Đẩy mạnh công khai và minh bạch
trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật,
nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, tạo điều kiện thuận
lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia vào quy trình ra quyết định và giám
sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước.
3. Tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, phát hiện hành vi
tham nhũng
a) Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ
máy, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có
chức năng kiểm tra, thanh tra theo đúng quy định của Luật Thanh tra và các văn
bản hướng dẫn
b) Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng
đơn vị trong công tác PCTN, TC để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham
nhũng, tiêu cực; kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm
pháp luật tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; xử lý kiên quyết, kịp thời đúng
pháp luật những hành vi tham nhũng và những người bao che hành vi tham nhũng,
ngăn cản việc chống tham nhũng, tiêu cực;
c) Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo
đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ; nghiên cứu các
chính sách đãi ngộ hợp lý đảm bảo cho những người làm công tác thanh tra, kiểm
tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực yên tâm công tác, vững vàng trong thực
hiện nhiệm vụ;
d) Tăng cường kiểm tra, giám
sát kết quả thực hiện xử lý sau thanh tra, kiểm tra; kịp thời đôn đốc, xử lý
nghiêm các tổ chức, cá nhân chậm nộp hoặc không nộp tiền, tài sản theo kết luận
thanh tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính; thực hiện các quy định bảo đảm
cho việc thu hồi tài sản phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra; tịch thu
triệt để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát do tham nhũng, tiêu cực (nếu có);
đ) Đẩy mạnh việc ứng dụng công
nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động kiểm tra, giám sát, thanh tra;
xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền
hạn tại Bộ Nông nghiệp và PTNT, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi
tham nhũng, hành vi tẩu tán tài sản;
e) Tiếp tục tăng cường sự phối
hợp với Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra các Bộ, ngành và
các cơ quan bảo vệ pháp luật để làm tốt công tác PCTN, TC trong ngành Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn.
4. Nâng cao
nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội và các tổ chức đoàn thể
trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
a) Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong việc thực hiện các quy định
của Đảng, Nhà nước về PCTN, TC; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
PCTN, TC bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả;
b) Đổi mới, nâng cao hiệu quả
các phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; tiếp tục đưa nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào
chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng; tạo điều kiện để Nhân dân tích cực,
chủ động tham gia vào công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm từng bước
xây dựng và hình thành văn hóa liêm chính trong xã hội;
c) Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực, những vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất là những vụ việc được
dư luận quan tâm cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền kết quả phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; phát hiện và nhân rộng nhân tố tích cực, điển hình tiên
tiến, sáng kiến, cách làm hay trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
d) Tăng cường vai trò, trách
nhiệm giám sát của các tổ chức Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân, Đoàn thanh
niên, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, báo chí trong công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
vận động hội viên, đoàn viên, Nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
đ) Xác định rõ trách nhiệm của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc
Bộ trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết phản ánh, báo cáo, tố cáo về hành vi
tham nhũng, tiêu cực và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện
khen thưởng, bảo vệ người phản ánh, báo cáo, tố cáo hành vi tham nhũng, tiêu cực
và xử lý nghiêm cá nhân cố ý phản ánh, báo cáo, tố cáo sai sự thật để vu khống,
gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, lợi ích của
Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tập thể, cá nhân;
III. LỘ
TRÌNH THỰC HIỆN
Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số
168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia Phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được
thực hiện theo hai giai đoạn:
1. Giai đoạn thứ nhất (từ
nay đến năm 2026)
- Trong giai đoạn này, tổ chức
thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung nghiên cứu, rà
soát, sửa đổi, bổ sung khắc phục những sơ hở bất cập của pháp luật trong các
lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để xây dựng
các văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của Bộ và đề xuất các nhiệm vụ cụ thể trong
chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ, Quốc hội; trong đó chú trọng
nâng cao năng lực, hiệu quả trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi tham
nhũng, tiêu cực.
- Để thực hiện hoàn thành các nhiệm
vụ trong giai đoạn thứ nhất (từ nay đến năm 2026), căn cứ vào chức năng, nhiệm
vụ và tình hình chung, hàng năm Bộ Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan, đơn vị
thuộc Bộ sẽ ban hành Kế hoạch PCTN, TC cụ thể để triển khai thực hiện và sơ kết
việc thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ.
2. Giai đoạn thứ 2 (từ năm
2026 đến năm 2030)
- Phát huy những kết quả đã đạt
được trong giai đoạn thứ nhất. Căn cứ vào Kế hoạch cụ thể của Chính phủ và các
cơ quan, ban, ngành có liên quan và yêu cầu của công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong tình hình mới, Bộ sẽ xây dựng Kế hoạch cụ thể để thực hiện
Chiến lược của Chính phủ.
- Tổng kết việc thực hiện Kế hoạch
này thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng, người đứng
đầu cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phải chủ động, tích cực nêu cao vai trò, trách nhiệm
của mình trong PCTN, TC. Luôn xác định PCTN, TC là nhiệm vụ trọng tâm, thường
xuyên và phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; phải cam kết về sự liêm
khiết, gương mẫu; mạnh dạn phê bình, tự phê bình và kiên quyết đấu tranh chống
tham nhũng, tiêu cực.
2. Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tình hình
thực tế của đơn vị và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch hàng năm của Bộ, có trách
nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm về công tác PCTN, TC để triển khai thực
hiện. Đồng thời, xác định rõ các lĩnh vực, các khâu dễ xảy ra tham nhũng, tiêu
cực trong cơ quan, đơn vị mình để có các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trọng
điểm, có hiệu quả cao phòng ngừa tham nhũng.
3. Các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc Bộ báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch (cùng với báo cáo kết quả thực
hiện kế hoạch PCTN, TC hàng năm) về Bộ định kỳ theo quý, 6 tháng, 9 tháng và
năm (qua Thanh tra Bộ). Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch, trường hợp
cần sửa đổi, bổ sung các nhiệm vụ cụ thể, các cơ quan, tổ chức, đơn vị chủ động
đề xuất để Bộ xem xét, điều chỉnh.
4. Giao Thanh tra Bộ chủ
trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế
hoạch này. Hàng năm, căn cứ vào Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung
ương về PCTN, TC và của Chính phủ về PCTN, TC, Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất biện pháp và kế hoạch cụ thể thực hiện.
5. Trung tâm Chuyển đổi
số và Thống kê nông nghiệp đăng tải Kế hoạch này lên trang thông tin điện tử của
Bộ./.
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN
NÔNG THÔN