ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 153/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 21
tháng 02 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính về hướng dẫn một số điều của
Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số
166/QĐ-TTg ngày 23/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Tài chính; Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố;
Giám đốc các doanh nghiệp có vốn nhà nước do UBND tỉnh Lai Châu làm chủ sở hữu
và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- TT. Tỉnh uỷ;
- TT. HĐND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh: Lãnh đạo, CV các khối, TT. Tin học và Công báo;
- Lưu VT, KTN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 153/QĐ-UBND ngày 21/02/2020 của Uỷ ban
nhân dân tỉnh Lai Châu)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2020 là nâng cao hiệu quả
THTK, CLP nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn lực hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng,
phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; quyết
liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống
kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu và các nhiệm vụ đã đề ra tại Chương
trình hành động của tỉnh về THTK, CLP giai đoạn 2016-2020.
2. Yêu cầu
- THTK, CLP phải gắn với các chỉ
tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm 2020 và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại
Chương trình của tỉnh về THTK, CLP giai đoạn 2016-2020;
- THTK, CLP phải bám sát chủ
trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm
của các cấp, các ngành, các địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu
và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực;
- THTK, CLP phải gắn với các hoạt
động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, cải cách hành chính, sắp xếp
tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị;
- THTK, CLP phải thực sự là nhiệm
vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân với sự
tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2020 là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và tạo cơ sở để hoàn thành các mục
tiêu, chỉ tiêu của Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016 - 2020. Vì vậy, công
tác THTK, CLP trong năm 2020 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau
đây:
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
tài chính, điều hành ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, trong phạm vi dự toán được
giao; tăng cường công tác quản lý thu thuế, thực hiện quyết liệt các giải pháp
chống thất thu, trốn thuế; giảm tối đa bội chi ngân sách nhà nước. Công khai,
minh bạch và thực hiện triệt để tiết kiệm ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động
sắp xếp các khoản chi và thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ theo mức độ cấp
thiết, quan trọng. Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu
quả, bền vững, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường
xuyên, đảm bảo chi cho con người, an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an
ninh. Quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà
nước và chi chuyển nguồn sang năm sau.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ
thực hiện và giải ngân vốn, quản lý, giám sát chặt chẽ và nâng cao hiệu quả sử
dụng vốn đầu tư công.
- Thực hiện quản lý, sử dụng
tài sản công theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và
các văn bản hướng dẫn để góp phần chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng, phát
huy nguồn lực nhằm tái tạo tài sản và phát triển kinh tế - xã hội. Chống lãng
phí trong mua sắm tài sản công thông qua việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả
phương thức mua sắm tập trung, thực hiện công khai đấu thầu qua hệ thống mạng đấu
thầu quốc gia.
- Thực hiện quản lý nợ công
theo quy định của Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn. Việc
huy động, quản lý và sử dụng vốn vay phải gắn với việc cơ cấu lại đầu tư công
và định hướng huy động, sử dụng nguồn vốn này trong từng thời kỳ.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân hoàn thành kế hoạch
vốn năm 2020 được giao góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội năm 2020 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
- Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Triển
khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập bảo
đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, hoạt động hiệu quả. Tinh giản
biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức để sử dụng hiệu quả chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, góp phần
cải cách chính sách tiền lương.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Trong
quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
Trong năm 2020, thực hiện siết
chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết
kiệm, hiệu quả và theo dự toán được HĐND tỉnh thông qua, trong đó chú trọng các
nội dung sau:
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi
thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, khoản có tính chất
lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) đối với các đơn vị dự
toán sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện cải cách tiền lương. Giảm tần suất
và thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, công
tác phí, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, phấn đấu tiết
kiệm 12% so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hạn chế bố trí kinh
phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; phấn đấu tiết kiệm 15% chi đoàn ra,
đoàn vào so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tiếp tục thực hiện cắt giảm
100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng
cơ bản, trừ các công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa
- xã hội của tỉnh.
- Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng
kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu
khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn
kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường
xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu;
thực hiện khoán kinh phí đến sản phẩm cuối cùng. Thực hiện công khai về nội
dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định pháp luật.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà
nước cho các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho
giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học nhất là đối với các cơ sở
giáo dục ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước
đầu tư cho giáo dục, đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao.
- Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động
các nguồn lực phát triển hệ thống y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ
ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người
tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.
Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế theo hướng ngân sách nhà
nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản, người sử dụng
dịch vụ chi trả cho phần vượt mức.
- Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công
lập theo Kế hoạch số 389/KH-UBND ngày 29/3/2018 của UBND tỉnh về thực hiện
Chương trình hành động số 24/CTr-TU ngày 22/01/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
thực hiện Nghị quyết số 19 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng
và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện các quy định
tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản quy định cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực cụ thể.
- Sở Tài chính tiếp tục hướng dẫn
các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công khai
dự toán, công khai quyết toán ngân sách hàng năm theo quy định của Bộ Tài
chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra Tài chính nhằm nâng cao hơn nữa
hiệu quả của việc sử dụng ngân sách nhà nước.
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị;
UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp nhà nước, các
doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối căn cứ vào tình hình thực tế của địa
phương, đơn vị mình xây dựng chỉ tiêu tiết kiệm trong dự toán ngân sách hàng
năm của đơn vị mình quản lý, đồng thời thực hiện công khai dự toán và quyết
toán ngân sách nhà nước hàng năm. Thực hiện nghiêm túc quy định của nhà nước về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quy chế
giám sát của công dân và các đoàn thể chính trị, xã hội trong việc thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
2. Trong
quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Trong năm 2020, các cơ quan,
đơn vị, UBND các cấp cần thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư
công năm 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ
trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp
với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công
khi được bố trí vốn đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư
công và các văn bản hướng dẫn.
- Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn
ngân sách nhà nước cho các dự án năm 2020 phải có trong danh mục của kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua;
ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã quyết toán, các dự án trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn bảo đảm thời gian theo quy định; tập trung đẩy nhanh tiến độ
hoàn thành các chương trình, dự án chuyển tiếp hoàn thành trong năm 2020.
- Các cơ quan, đơn vị, UBND các
cấp chuẩn bị tốt các điều kiện để sớm giao kế hoạch đầu tư công năm 2020 theo
đúng quy định, lựa chọn dự án bảo đảm thủ tục đầu tư xây dựng để khi dự án được
giao kế hoạch đầu tư vốn có thể triển khai ngay, khắc phục tình trạng dự án
giao vốn nhưng không triển khai được trong khi một số dự án có nhu cầu thì
không được bố trí vốn. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh
xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, tập trung triển khai các giải pháp
thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
- Thực hiện tiết kiệm chống
lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công,
thẩm định dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế
trong quá trình thi công xây dựng công trình.
- Các cơ quan, đơn vị, UBND các
cấp chuẩn bị các điều kiện, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công
năm 2020 và lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hiệu quả,
đúng quy định tại Chỉ thị số 16/CT- TTg ngày 25 tháng 6 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách
nhà nước năm 2020 và Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29 tháng 7 năm 2019 của Thủ tướng
Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu
tư theo đúng quy định của nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn
giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn
thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán.
3. Trong
quản lý chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
- Tập trung nguồn lực thực hiện
để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng
nông thôn mới, Giảm nghèo bền vững và các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt,
trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng
khó khăn, thường xuyên bị thiên tai.
- Quản lý và sử dụng vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến
độ, tiết kiệm, hiệu quả.
4. Trong quản
lý, sử dụng tài sản công
- Triển khai đồng bộ Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn, đặc biệt thực hiện
nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 36/2018/QĐ-UBND ngày 16/11/2018 của
UBND tỉnh Lai Châu quy định về quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh
Lai Châu. Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, cá nhân phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và bảo đảm thực
hành tiết kiệm; nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi toàn bộ nhà
công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng theo quy định.
Xử lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết
thúc theo đúng quy định của pháp luật.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành có liên quan rà soát lại diện tích đất đai, trụ sở làm việc,
nhà công vụ hiện có để bố trí và sử dụng hợp lý, đúng đối tượng, đúng định mức,
tiêu chuẩn chế độ theo quy định hiện hành để đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí.
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan có trách nhiệm trong việc quản
lý, sử dụng đất đai theo quy định; công khai quy hoạch sử dụng đất cho các tổ
chức, cá nhân; quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc thẩm định quy
hoạch sử dụng sai mục đíc h dẫn đến lãng phí. Báo cáo tình hình tổ chức thanh
tra, kiểm tra và xử lý thu hồi diện tích đất đai, mặt nước không đúng quy định,
các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử
dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hoá và đất lấn chiếm trái quy định đối với
các tổ chức, cá nhân có sai phạm.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các doanh nghiệp nhà nước phải thực
hiện việc mua sắm tập trung đối với những hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục phải
mua sắm tập trung theo quyết định của cấp có thẩm quyền; Thực hiện mua sắm tài
sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu
quả. Xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định
công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng
phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản; Hạn chế mua sắm xe ô tô công và trang
thiết bị đắt tiền.
5. Trong quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
- Tiếp tục tăng cường giám sát,
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các
văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng
nhất là rừng đầu nguồn, rừn g đặc dụng, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ hệ sinh
thái thủy sinh bảo đảm tính bền vững, thực hiện giảm mức tổn thất điện, xử lý
triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên.
- Sở Tài nguyên và Môi trường
chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập
trung rà soát lại kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên
thiên nhiên, tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát để tạo chuyển
biến rõ nét trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chú trọng
các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước và các lĩnh vực ảnh
hưởng đến môi trường.
- UBND các huyện, thành phố thực
hiện công tác vệ sinh môi trường, công tác quét thu gom, vận chuyển, xử lý rác,
thu phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác, nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong bảo
vệ môi trường, thu hút mạnh nguồn vốn trong xã hội để giảm bớt một phần chi từ
ngân sách.
6. Trong quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
- Tiếp tục thực hiện rà soát,
quản lý hoạt động các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đảm bảo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
được giao quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách(1) có trách nhiệm công khai, minh bạch trong
xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ theo quy định của Luật Ngân
sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn. Thực hiện báo cáo tình hình quản
lý, sử dụng các quỹ lồng ghép vào Báo cáo THTK, CLP định kỳ của đơn vị.
7. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
- Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; thực hiện
tiết giảm chi phí quản lý.
- Tổng kết, đánh giá và tập
trung hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình
và quy định của pháp luật, bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế thị trường; công
khai, minh bạch thông tin.
- Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại,
yếu kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Quản lý, giám
sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng vốn của doanh nghiệp nhà nước. Nâng cao
năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm,
ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình sản
xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Tiếp tục thực hiện thoái vốn
nhà nước theo Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, tập trung công tác sắp xếp, đổi mới
doanh nghiệp; tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa,
thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đảm bảo nguồn lực hỗ trợ quá trình cơ cấu
lại, sắp xếp, chuyển đổi sở hữu doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập
theo quy định hiện hành.
8. Trong quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
- Thực hiện quản lý chặt chẽ thời
giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả công việc của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, công sở.
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ
chức bộ máy tinh gọn theo hướng giảm đầu mối các đơn vị trực thuộc; không thành
lập tổ chức mới, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định.
- Rà soát, giảm tối đa các ban
quản lý dự án, tổ chức phối hợp liên ngành; giải thể những tổ chức không hoạt động
hoặc hoạt động không hiệu quả. Khi thành lập mới ban chỉ đạo, tổ chức liên
ngành phải xác định cụ thể thời hạn hoạt động.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức;
tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch,
chuyên nghiệp, phục vụ Nhân dân.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thống
nhất trong công tác chỉ đạo việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP
- Căn cứ Chương trình về THTK,
CLP của UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ
đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm của năm 2020 và
xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của đơn vị;
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo,
chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
- Đẩy mạnh thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có
liên quan đến THTK với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức,
trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ
quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội;
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Tăng
cường công tác tổ chức THTK, CLP trong đó tập trung:
- Tổ chức điều hành dự toán
ngân sách nhà nước năm 2020 theo hướng chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ
luật tài chính, ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thực hiện
công khai, minh bạch trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước của các đơn
vị trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến
các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng
dẫn. Nghiên cứu các quy định về chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản
công trong điều kiện mới để đảm bảo quản lý, khai thác, sử dụng tài sản công hiệu
quả, tiết kiệm và chống lãng phí.
- Tổ chức triển khai thực hiện
tốt các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
Tăng cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư; Rà
soát các kế hoạch, dự án đầu tư ngay từ khâu đề xuất và quyết định chủ trương đầu
tư, tránh việc các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, đầu tư dàn
trải, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp.
- Nâng cao năng lực quản trị
đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất
lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
- Tăng cường công tác quản lý,
sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
- Tiếp tục triển khai thực hiện
sắp xếp, cổ phần hóa, cơ cấu lại và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Tăng cường
minh bạch thông tin đối với tất cả các doanh nghiệp nhà nước theo các tiêu chuẩn
áp dụng đối với công ty đại chúng.
- Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của hệ thống chính trị. Thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ
trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút được
người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; xác định vị trí việc làm một cách khoa học, phù hợp với yêu cầu thực
tế.
3. Thực
hiện công khai, giám sát THTK, CLP
- Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm
vi quản lý thực hiện các quy định về công khai minh bạch để tạo điều kiện cho
việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị
sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định
của Luật THTK, CLP và các luật chuyên ngành; trong đó, chú trọng thực hiện công
khai việc sử dụ ng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy
định.
- Phát huy vai trò giám sát của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan,
đơn vị để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
- Thực hiện công khai hành vi
lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
4. Kiểm
tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật
THTK, CLP. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
- Xây dựng kế hoạch và tập
trung tổ chức kiểm tra, thanh tra đối với những lĩnh vực, nội dung hoạt động dễ
phát sinh thất thoát, lãng phí , cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
+ Quản lý, sử dụng đất đai.
+ Tình hình triển khai thực hiện
các dự án đầu tư công.
+ Quản lý, sử dụng trụ sở làm
việc, nhà công vụ.
+ Quản lý, sử dụng kinh phí các
chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu, các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách.
+ Mua sắm, trang bị, quản lý, sử
dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc
phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước
cấp kinh phí.
+ Công khai quy hoạch theo quy
định của pháp luật về quy hoạch.
+ Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm
cán bộ, công chức, viên chức.
+ Thực hiện chính sách, pháp luật
về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trực thuộc.
+ Sử dụng tài sản công vào mục
đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
- Thủ trưởng các đơn vị chủ động
xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị mình và chỉ đạo
công tác kiểm tra, tự kiểm tra của đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải kịp
thời khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện
pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với
người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.
5. Đẩy mạnh
cải cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
- Đẩy mạnh việc thực hiện cải
cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực;
xây dựng nên hành chính hiện đại, phục vụ, kiến tạo, phát triển; ứng dụng công
nghệ thông tin, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành
chính công.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai có hiệu quả các quy định
của pháp luật về THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng; đặc biệt
chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính,
tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
- Tăng cường phối hợp triển
khai việc THTK, CLP giữa các sở, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các
cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện có
hiệu quả công tác THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình
hành động này, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, Giám đốc các doanh nghiệp có vốn nhà nước do UBND tỉnh Lai Châu làm
chủ sở hữu chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động thực hành tiết kiệm chống
lãng phí trong quản lý và sử dụng ngân sách của cơ quan, đơn vị mình (trong
thời gian 30 ngày kể từ ngày Chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí năm 2020 của tỉnh được ban hành). Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh nếu để tình trạng lãng phí xảy ra tại cơ quan, đơn vị mình quản
lý.
Trong Chương trình hành động của
mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt Chương
trình của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần xác định
một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo;
quy định cụ thể thời gian thực hiện và hoàn thành; định kỳ báo cáo tình hình thực
hiện THTK, CLP theo các nội dung, lĩnh vực quy định tại Luật THTK, CLP và các
văn bản hướng dẫ n (tổng hợp theo ngành, địa bàn) gửi Sở Tài chính để tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh, thời gian cụ thể:
- Báo cáo 6 tháng nộp trước
ngày 10 tháng 5 năm 2020.
- Báo cáo năm nộp trước ngày 30
tháng 9 năm 2020.
2. Giao Sở Tài chính
theo dõi, triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của UBND tỉnh; phối hợp với các cơ quan
liên quan kiểm tra, đôn đốc và
tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình này, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính
theo quy định.
Trong quá trình tổ chức triển
khai thực hiện nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.