ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1502/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày
03 tháng 5 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2018
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày
10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 217/QĐ-TTg ngày
13/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của
Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Văn
bản số 1720/STC-TTr ngày 02/4/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Đồng
Nai năm 2018.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành,
các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, doanh
nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đinh Quốc Thái
|
CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ CỦA TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1502/QĐ-UBND ngày 03/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ NĂM 2018
1. Mục tiêu
a) Tiếp tục đẩy mạnh
và nâng cao ý thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc
quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhà nước, đảm bảo an sinh, xã hội trên
địa bàn tỉnh.
b) Định hướng cho
toàn tỉnh kế hoạch hành động thực hiện chương trình về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, đề ra các giải pháp cụ thể của tất cả các sở,
ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố
Biên Hòa, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
a) Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn
với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với
yêu cầu cải cách hành chính, phải có tính khả thi bám sát với điều kiện thực tiễn.
b) Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí phải được tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống
tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đồng
thời, phải được tiến hành thường xuyên,
liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.
c) Cụ thể hóa
hệ thống định mức chi tiêu và trang bị tài sản tại các đơn vị sử
dụng ngân sách nhà nước, xây dựng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong tất cả các lĩnh vực và là hoạt động xuyên suốt trong thực hiện nhiệm
vụ của từng sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh.
d) Công tác thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí được gắn liền với công tác thi đua khen thưởng vào cuối năm
2018.
3. Nhiệm vụ
trọng tâm
a) Quản lý chặt chẽ nguồn kinh phí
ngân sách nhà nước.
b) Chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công.
c) Chống lãng phí
trong quản lý chương trình mục tiêu Quốc gia và các chương
trình mục tiêu.
d) Chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công.
đ) Quản lý, chống
lãng phí trong khai thác, sử dụng tài nguyên.
e) Chống lãng phí
trong quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
g) Chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp.
h) Quản lý, sử dụng
lao động và thời gian lao động.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG LĨNH VỰC
Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ
thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước
Trong năm 2018,
các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành
phố Biên Hòa tiếp tục thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các
văn bản hướng dẫn Luật trong tất cả các giai đoạn: Lập, thẩm
định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán
kinh phí ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh
việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường
xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Dự toán hàng năm bố
trí cho các cơ quan, đơn vị triệt để tiết kiệm, trong đó: Tiết kiệm 10% chi thường
xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải
cách tiền lương, trong đó, phấn đấu tiết kiệm tối đa các khoản kinh phí chi hội
nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ
niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí. Kiểm
soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước đúng quy định của pháp luật, điều hành
chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao.
- Thực hiện đổi mới
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường phân cấp và
tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính trên cơ sở
có tính đến đặc thù của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu thị trường,
trình độ quản lý… Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy định tại Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
Hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh lộ trình điều chỉnh giá
dịch vụ công làm cơ sở cho việc chuyển từ hỗ trợ ngân sách nhà nước cho các đơn
vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng hưởng chính sách
xã nội, các nhiệm vụ chi cấp thiết khác.
- Thực hiện rà
soát các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố
trí nguồn lực đối với các chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các
chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chậm triển khai,
trùng lắp nội dung, kém hiệu quả để cân đối, bố trí thực hiện các nhiệm vụ cấp
thiết để tiết kiệm ngân sách, tránh lãng phí.
- Tiếp tục sắp xếp,
tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để tinh gọn đầu mối, giảm biên chế,
nâng cao hiệu quả hoạt động. Thực hiện cơ chế tài chính như doanh nghiệp đối với
các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp
công lập có đủ điều kiệm, trừ các bệnh viện, trường học, sáp nhập, giải thể đơn
vị sự nghiệp công lập hoạt động kém hiệu quả. Từng bước thực hiện đổi mới
phương thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo
đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn
ngân sách nhà nước.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Tiếp tục thực
hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương và triển khai có hiệu
quả các nghị định và văn bản hướng dẫn Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
thông qua việc tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác quy hoạch,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các khâu trong
quá trình đầu tư; bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu thầu thông qua tăng cường
đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu các dự án đầu
tư.
b) Thực hiện tiết
kiệm từ chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm
trong quy hoạch; thu hồi đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời
hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; cắt
giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu
tư thấp; không để phát sinh thêm và xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản.
c) Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí thông qua đổi mới cơ bản cơ chế phân bổ và quản lý sử
dụng vốn đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Phấn đấu đảm bảo 100% việc
phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu
tư công do cấp có thẩm quyền quyết định. Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư
công hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án quan trọng
Quốc gia, chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối
với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hoàn trả các khoản vốn ngân sách nhà
nước ứng trước kế hoạch; các khoản vốn vay ngân sách địa phương đúng nguồn
và đúng mục tiêu.
d) Chống lãng
phí, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm
định dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế
trong quá trình thi công xây dựng công trình; phấn đấu thực hành tiết kiệm
từ 10% đến 15% tổng mức đầu tư; tiết kiệm thời gian trong công tác cấp mã số
quan hệ ngân sách cho dự án đầu tư.
đ) Tạm ứng, thanh
toán vốn đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án
và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả.
e) Thực hiện tiết
kiệm trong quyết toán dự án hoàn thành: Kiên quyết cắt giảm những khoản chi phí
không hợp lý đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách theo các quy định về đầu
tư cơ bản hiện hành.
g) Rà soát các dự
án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý, có biện pháp hoàn
tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản
tạm ứng của các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện
đúng quy định về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện.
h) Cắt giảm 100%
việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ
bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công
trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
3. Trong quản lý chương trình mục tiêu Quốc gia và các chương trình mục
tiêu
a) Tiếp tục thực
hiện 02 chương trình mục tiêu Quốc gia là Chương trình mục
tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt tại
Quyết định số 1600/QĐ-TTg ngày 16/6/2016 và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững đã được phê duyệt tại Quyết định số 1722/QĐ-TTg
ngày 02/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các chương trình mục tiêu đã được phê
duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển các vùng miền núi, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên tai.
b) Triển khai có
hiệu quả Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đầu
tư đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương
trình mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020.
4. Trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Triển khai Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm
nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ
tài sản công.
b) Tiếp tục hiện
đại hóa công tác quản lý tài sản công và nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài
sản nhà nước, đảm bảo từng bước cơ sở dữ liệu quốc gia có đầy đủ thông tin về
tài sản công.
c) Tăng cường chống
lãng phí trong mua sắm tài sản nhà nước tại địa phương thông qua việc đẩy mạnh
mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung, áp dụng đối với những loại
tài sản có lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở
nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị.
d) Thực hiện
nghiên cứu Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; kiên quyết
thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết
không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu
tư xây dựng trụ sở mới; thực hiện nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi
100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết
thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
đ) Tăng cường
công tác quản lý đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung tại các địa phương
theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 03/4/2017 của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung phải
gắn với mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính, công chức, công vụ.
e) Hạn chế mua sắm
xe ô tô (trừ xe ô tô chuyên dùng), không sử dụng vốn vay nước ngoài trong khuôn
khổ các chương trình dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, vay thương mại
để mua xe ô tô công; thực hiện xử lý kịp thời số xe ô tô dôi dư (nếu có) theo
đúng quy định.
g) Thực hiện mua
sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm,
hiệu quả. Tài sản sau khi mua sắm phải hạch toán, báo cáo và quản lý, sử dụng
theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Hoàn
thành việc công bố danh mục mua sắm tập trung và tổ chức triển khai thực hiện
việc mua sắm tập trung theo quy định tại Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg ngày
26/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ quy định việc mua sắm tài sản nhà nước theo
phương thức tập trung.
h) Thực hiện xử
lý kịp thời tài sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc
theo đúng quy định của pháp luật.
5. Trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
a) Về quản lý đất
đai toàn tỉnh: Tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy
hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất. Tiếp tục tổ chức giám sát, kiểm tra
đăng ký đất đai, xét cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính khu vực đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc giao đất đối với các dự án đầu tư, doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân. Tiếp tục đề xuất thu hồi đất sử dụng không đúng quy định
của pháp luật về đất đai, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả.
b) Về quản lý tài
nguyên nước, khoáng sản: Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm năng trữ lượng, hoàn
thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết
kiệm các nguồn tài nguyên. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong xây dựng
quy trình cấp phép thăm dò, khai thác vật liệu san lấp theo hướng đơn giản thủ
tục hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lập kế hoạch thực
hiện việc xác định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các mỏ khai thác
khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo vệ
sinh thái thủy sinh, bảo đảm tính bền vững, hiệu quả trong khai thác, sử dụng
tài nguyên nước; thực hiện các biện pháp cụ thể phát triển bền vững tài nguyên
nước sạch. Triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và thu phí bảo vệ
môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản.
c) Về quản lý, sử
dụng điện năng: Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong các ngành, lĩnh vực,
bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội của
tỉnh bền vững, tăng cường áp dụng công nghệ tiên tiến và sử dụng năng lượng tái
tạo, các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh nghiên
cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và kinh tế - xã hội
cần thiết do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
d) Về quản lý rừng:
Xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi liên
quan đến việc khai thác, chặt phá trái phép rừng; công tác cấp phép quyền khai
thác, sử dụng rừng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của
tỉnh.
6. Trong quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
a) Tiếp tục thực
hiện rà soát các quy định hiện hành liên quan đến việc thành lập, hoạt động và
quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, đánh giá hiệu quả
hoạt động để trên cơ sở đó quyết định dừng hoạt động hoặc cơ cấu lại các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách đảm bảo theo đúng Luật Ngân sách nhà nước
năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày
27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đổi mới cơ chế tài chính của
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách từng bước theo mô hình tự đảm bảo
chi phí hoạt động.
b) Tăng cường
giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật của các quỹ
tài chính ngoài ngân sách Nhà nước, bảo đảm nguồn lực tài chính nhà nước được
quản lý, sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch.
c) Thực hiện
nghiêm chế độ báo cáo tài chính hàng năm, trong đó phần kinh phí ngân sách nhà
nước hỗ trợ phải được tổng hợp đầy đủ trong dự toán và quyết toán hàng năm của
các cơ quan, đơn vị; báo cáo tài chính quỹ phải gửi cơ quan tài chính cùng cấp
để tổng hợp, theo dõi. Công khai rộng rãi hoạt động của các quỹ tài chính ngoài
ngân sách nhà nước theo quy định. Kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm
minh các vi phạm theo quy định của pháp luật.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Tiếp tục đẩy mạnh
quá trình sắp xếp cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai
đoạn 2001 - 2015. Xây dựng lộ trình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn của các tổng công ty, công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Đẩy mạnh quá trình
sắp xếp cổ phần hóa thoái vốn doanh nghiệp nhà nước của các tổng công ty theo
Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Tập trung phát
triển các ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài
ngành theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất,
kinh doanh tại doanh nghiệp và hướng dẫn tại Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày
13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử
dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải.
c) Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong việc tiết giảm các yếu tố chi phí sản xuất, dự trữ
hàng tồn kho hợp lý (nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, năng lượng…) để hạ giá
thành sản phẩm trên cơ sở đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua việc thường
xuyên kiểm tra, rà soát, đối chiếu định mức kinh tế kỹ thuật đã ban hành so với
tiêu hao nguyên vật liệu, nhiên liệu thực tế trong hoạt động sản xuất kinh
doanh nhằm đánh giá chính xác công tác thực hành tiết kiệm, phòng, chống tiêu cực
lãng phí và có chính sách điều chỉnh hợp lý khi các định mức không còn phù hợp.
d) Thực hiện triệt
để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để
nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất
kinh doanh; đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên),
trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng
môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán.
đ) Sử dụng có hiệu
quả nguồn lao động, nâng cao chất lượng lao động trong doanh nghiệp thông qua
việc ban hành các quy chế trong tuyển dụng, công khai, minh bạch; chỉ tuyển dụng
khi thực sự có yêu cầu; thực hiện công tác quản lý, tổ chức, bố trí lao động
trong công việc phải chặt chẽ, khoa học, hợp lý; thực hiện đúng các quy trình
trong việc đào tạo; bổ nhiệm và bổ nhiệm lại các chức danh lãnh đạo và người đại
diện vốn Nhà nước theo đúng các quy định của Nhà nước.
e) Thực hiện cổ
phần hóa và thoái vốn theo quy định tại Nghị định số 126/NĐ-CP ngày 16/11/2017
của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một
thành viên do doanh nghiệp nhà nước và công ty trách nhiệm hữu hạn một thành
viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, đảm
bảo đúng kế hoạch, tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Công văn số
991/TTg-ĐMDN ngày 10/7/2017 về việc phê duyệt danh mục doanh nghiệp nhà nước
hoàn thành cổ phần hóa theo từng năm giai đoạn 2017 - 2020 và Quyết định số
1232/QĐ-TTg ngày 17/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục doanh
nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020. Thực hiện
công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và quy định của pháp luật trong cổ
phần hóa và thoái vốn, nhất là trong công tác xác định giá trị doanh nghiệp,
không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
g) Thực hiện kiểm
toán bắt buộc và công khai tài chính trong các doanh nghiệp nhà nước; phát hiện
kịp thời, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi gây lãng
phí vốn, tài sản, lao động, tài nguyên thiên nhiên.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Quản lý chặt
chẽ số lượng biên chế công chức, viên chức sự nghiệp. Các cơ quan, tổ chức, đơn
vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế
cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế, đã giải quyết chế
độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
b) Triển khai việc
quản lý, sử dụng có hiệu quả đối với biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp
trên cơ sở kế hoạch biên chế đã được Bộ Nội vụ giao và căn cứ vào vị trí việc
làm, cơ cấu công chức theo ngạch của từng cơ quan, đơn vị đã được phê duyệt.
c) Xây dựng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và
năng lực thi hành công vụ, phục vụ Nhân dân, phục vụ sự
phát triển đất nước. Phấn đấu 100% cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ,
công chức theo vị trí việc làm hợp lý, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành
chính, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính, nâng cao năng lực và
trách nhiệm của cán bộ công chức.
d) Tiếp tục rà
soát, sửa đổi, bổ sung các giải pháp tạo chuyển biến rõ nét về cải thiện môi
trường công sở, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là trong các hệ thống
cơ quan thuế, hải quan, kho bạc nhà nước thường xuyên tiếp xúc với người dân và
doanh nghiệp; tạo thuận lợi tối đa, giảm thời gian, chi phí giao dịch hành
chính của người dân và doanh nghiệp.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đặc biệt là
trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh
trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Các sở, ban,
ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên
Hòa, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh phối hợp với các tổ chức quần
chúng có trách nhiệm thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ,
công chức, viên chức, hội viên nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận
thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối
làm việc, cải cách hành chính và ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
b) Giao các sở,
ban ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức điều hành dự
toán ngân sách đã được UBND tỉnh giao hàng năm, thực hiện nghiêm Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý nợ công, Luật Đấu
thầu, Luật Phí và lệ phí..., các nghị định của Chính phủ
hướng dẫn thi hành các Luật và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên
quan.
c) Giao Sở Thông
tin và Truyền thông tăng cường thông tin, phổ biến pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trên các phương tiện đại chúng với các hình thức thích hợp có hiệu
quả; thường xuyên xây dựng các chương trình, chuyên mục về nêu gương người tốt,
việc tốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kịp thời phê phán, lên án
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, gây lãng phí.
2. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện trên các
lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Trong quản lý,
sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước
Giao Sở Tài chính
phối hợp với các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ
chức thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong nhiệm vụ chi ngân sách với mục
tiêu thực hiện quản lý, điều hành, kiểm soát dự toán chi tiết kiệm, hiệu quả,
chống lãng phí theo đúng nghị quyết HĐND tỉnh giao, cụ thể:
- Quản lý chặt chẽ
chi tiêu ngân sách nhà nước, nghiêm túc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong chi thường xuyên, đặc biệt tiết kiệm chi mua sắm phương tiện,
trang thiết bị đắt tiền, hạn chế tối đa chi phí tổ chức lễ hội, hội nghị, hội
thảo, tổng kết, tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước. Phối hợp với Kho bạc
Nhà nước, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu đã quy định.
- Hạn chế tối đa
việc ban hành các chính sách mới làm tăng chi ngân sách, trường hợp cần thiết
phải ban hành yêu cầu phải đảm bảo cân đối được nguồn vốn thực hiện.
- Tăng cường đưa
các chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí vào quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn
vị phải đảm bảo tiết kiệm theo đúng quy định để làm căn cứ xác định kết quả
công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị.
- Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tài chính đối với các sở, ban, ngành, cấp huyện,
thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa trong lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước,
đảm bảo việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích.
Xử lý đầy đủ, kịp thời theo quy định của pháp luật đối với những cá nhân và tập
thể vi phạm theo kết luận của các cơ quan có thẩm quyền về thanh, tra, kiểm
tra, kiểm toán, kiên quyết xử lý các hành vi và biểu hiện lãng phí. Phối hợp
Kho bạc Nhà nước tạm dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, chi sai
chính sách chế độ hoặc không chấp hành chế độ báo cáo của Nhà nước.
b) Trong quản lý,
sử dụng vốn đầu tư công
Giao Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã Long
Khánh, thành phố Biên Hòa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quản lý và sử
dụng nguồn vốn nhà nước để kịp thời phát hiện và xử lý các sai phạm phát sinh,
cụ thể:
- Thực hiện tiết
kiệm từ chủ trương đầu tư, các đơn vị chủ đầu tư khi trình duyệt phải phân tích
tính cấp bách, cấp thiết và quy mô đầu tư cho phù hợp với quy hoạch ngành, nhu
cầu thực tế; đồng thời đề xuất các nguồn vốn có thể huy động tham gia đầu tư nhằm
giảm gánh nặng cho ngân sách. Tăng cường công khai, minh bạch và nâng cao hiệu
quả các dự án BOT, đặc biệt là BOT trong lĩnh vực giao thông.
- Thực hiện rà
soát, sắp xếp danh mục các dự án đầu tư theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo 100% dự án
đầu tư công được phân bổ theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức do cấp thẩm quyền
quyết định. Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh
tiến độ thực hiện chương trình, dự án trọng điểm ý nghĩa lớn đối với phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh và tăng cường kiểm tra giám sát đầu tư cộng đồng để
góp phần chống thất thoát lãng phí trong đầu tư từ ngân sách và tăng cường giám
sát, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra đối với tất cả các khâu trong quy trình đầu
tư, đấu thầu, nhất là các dự án đầu tư công.
- Giao Sở Tài
chính thực hiện rà soát thu hồi tạm ứng ngân sách đối với các dự án được bố trí
vốn trong những năm trước, hoàn trả vốn vay Kho bạc Nhà nước đúng thời hạn quy
định. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại giải ngân vốn kịp thời cho
các dự án, đảm bảo sử dụng vốn vay hiệu quả.
c) Trong quản lý
chương trình mục tiêu Quốc gia và các chương trình mục
tiêu
Giao Sở Tài chính
phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện:
- Tham mưu việc bố
trí nguồn vốn cho 02 huyện Tân Phú, Định Quán để thực hiện
huyện nông thôn mới, hoàn thành tỉnh nông thôn mới.
- Tham mưu việc
phân bổ, bố trí kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu Quốc
gia giảm nghèo bền vững, các chương trình giảm nghèo của tỉnh.
d) Trong quản lý,
sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
- Giao Sở Xây dựng
chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát diện tích
đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ để bố trí và sử dụng hợp lý, đúng đối tượng,
định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Khẩn
trương rà soát, tổng hợp các vướng mắc trong triển khai Luật Đầu tư công và các
văn bản hướng dẫn để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tiếp tục rà
soát thủ tục giải ngân và các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng,
các thủ tục về thẩm định, thẩm tra, cấp giấy phép… có nhiều vướng mắc, cần tiếp
tục được sửa đổi, bổ sung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Giao Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà
soát và xử lý thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định
của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, sai kế hoạch sử dụng đất,
lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm trái quy định.
- Giao Sở Tài
chính tiếp tục rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức do Chính phủ quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày
08 tháng 4 năm 2015 để đảm bảo quản lý, sử dụng, khai thác và phát huy hiệu quả
các nguồn lực tài sản công phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công phù hợp với điều
kiện mới đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và chống lãng phí.
đ) Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên
- Giao Sở Tài
nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, các hội,
đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, doanh nghiệp
nhà nước trên địa bàn tỉnh tập trung rà soát lại kế hoạch quản lý, bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên, chú trọng các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai, tài
nguyên nước và các lĩnh vực ảnh hưởng đến môi trường. Tiếp tục quản lý và sử dụng
hiệu quả, hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường nhằm đảm
bảo tăng trưởng kinh tế nhanh, cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển bền
vững; ngăn chặn tình trạng khai thác tài nguyên tùy tiện, sử dụng kém hiệu quả,
gây lãng phí, làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên và gây ô nhiễm môi trường.
- Giao Sở Công
Thương phối hợp với các sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị
xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thường
xuyên kiểm tra việc sử dụng điện năng để kịp thời phát hiện và sửa chửa để
tránh thất thoát. Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh, các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức về
ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng, dành
nguồn lực đầu tư vào sản xuất kinh doanh.
e) Trong quản lý
các quỹ tài chính có nguồn từ ngân sách Nhà nước
- Giao Sở Tài
chính thực hiện rà soát, quản lý hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách đảm bảo theo đúng Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Chỉ thị số
22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản
lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Tham mưu cân đối, bổ
sung, hỗ trợ vốn điều lệ cho các quỹ tài chính ngoài ngân sách theo quy định của
pháp luật phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và chỉ thực hiện khi quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách đáp ứng đủ các điều kiện như được thành lập
và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, có khả năng tài chính độc lập,
có nguồn thu, nhiệm vụ chi không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân
sách nhà nước. Thực hiện không hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách.
- Thực hiện công
khai rộng rãi hoạt động của các quỹ tài chính theo quy định, công khai thủ tục
hành chính nhằm giảm thiểu phiền hà và làm cơ sở cho việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
g) Trong quản lý,
sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
- Giao Sở Tài
chính phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng tăng cường giám sát đối với các
doanh nghiệp nhà nước trong việc quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước giao;
giám sát việc thực hiện trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu tại các công ty nhà
nước trong quá trình đầu tư, bảo lãnh, ký kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế
đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh và chi phí quản lý doanh nghiệp. Xử lý đối
với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước không nghiêm túc thực hiện hoặc thực hiện
không có kết quả đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và nhiệm vụ
được giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.
- Các doanh nghiệp
có sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và các quy định của Nhà nước xây dựng, ban hành các quy chế, các định
mức, tiêu chuẩn, chế độ quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được Nhà nước
giao. Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra một số nội dung như: Quản
lý, sử dụng đất đai; tài nguyên thiên nhiên; quản lý và sử dụng tài sản; việc
mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc…
Thực hành triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào. Tập trung vốn
đầu tư vào ngành nghề sản xuất kinh doanh chính. Rà soát các quyết định đầu tư,
góp vốn mở rộng kinh doanh phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính của
doanh nghiệp, không đầu tư dàn trải gây lãng phí, thất thoát vốn của Nhà nước.
h) Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động
- Giao Sở Nội vụ
chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát lại các quy định
về đào tạo, quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước,
tổ chức, doanh nghiệp để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện năng lực lao động. Nâng
cao trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong việc quản lý cán bộ.
- Các sở, ban,
ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa
phấn đấu thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giảm biên chế. Chống
lãng phí ngày, giờ lao động, sản xuất, kinh doanh trong khu vực nhà nước. Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý
công việc. Hàng năm, tiến hành rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, loại bỏ
các thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức đồng thời cập nhật, bổ
sung bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
- Các sở, ban,
ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành
chính theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh. Đồng thời
tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ, thường xuyên đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp
phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
3. Thực hiện kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm, công khai, giám sát thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Giao Thanh tra
tỉnh xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội
dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm theo chủ trương của tỉnh nhằm đảm bảo thực
hiện đúng các chế độ quy định và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
b) Giao Sở Tài
chính hướng dẫn các đơn vị dự toán trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định về
công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tài
chính đối với các sở, ban, ngành, cấp huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên
Hòa trong lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước, đảm bảo việc sử dụng vốn ngân
sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích. Xử lý đầy đủ, kịp thời theo
quy định của pháp luật đối với những cá nhân và tập thể vi phạm theo kết luận của
các cơ quan có thẩm quyền về thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
c) Giao Kho bạc
Nhà nước kiểm soát chi và tạm dừng thanh toán chi khi phát hiện chi vượt dự
toán, chi sai chính sách chế độ hoặc không chấp hành chế độ báo cáo của Nhà nước.
d) Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố
Biên Hòa chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ
đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc, kiến nghị xử
lý và biện pháp xử lý để khắc phục tình trạng lãng phí nếu có.
đ) Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu
quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường phối
hợp giữa các cơ quan trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát huy vai
trò giám sát của các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các
hành vi vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố
Biên Hòa, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh căn cứ Chương trình hành động
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí này phải cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của đơn vị
mình vào Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 của đơn vị
mình báo cáo về Sở Tài chính trong Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2018.
2. Các sở, ban,
ngành, các hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên
Hòa, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện báo cáo thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2018 theo hướng dẫn chi tiết tại Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính theo nội dung tại các
Phụ lục 01, 02, 03, 04 kèm theo Thông tư trên, trong đó yêu cầu xác định rõ nhiệm
vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp đã thực hiện để đạt được mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đặt ra trong chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của đơn vị mình và gửi về Sở Tài chính trước ngày 31/01/2019 để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tài chính đúng thời gian quy định.
3. Giao Sở Tài
chính có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn
đốc thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 của tỉnh
Đồng Nai để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh đạt kết quả
cao.
4. Trong quá
trình tổ chức thực hiện triển khai nếu có vướng mắc, các sở, ban, ngành, các hội,
đoàn thể, UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa, doanh nghiệp
nhà nước trên địa bàn tỉnh báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù
hợp./.