ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 131/QĐ-UBND
|
Lai Châu, ngày 06
tháng 02 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
NĂM 2023
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị
định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
1658/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023;
Căn cứ Quyết định số
1534/QĐ-UBND ngày 19/11/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Tài chính; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc
các Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ; (báo cáo)
- Bộ Tài chính; (báo cáo)
- TT. Tỉnh ủy; (báo cáo)
- TT. HĐND tỉnh; (báo cáo)
- UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- V, C, CB;
- Lưu VT, Kt2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng A Tính
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG
PHÍ NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Quyết định số
/QĐ-UBND ngày / /2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Lai Châu)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2023
1.
Mục tiêu
Mục
tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm
2023 là thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK,
CLP trong các lĩnh vực, đưa công tác THTK, CLP trở thành nhiệm vụ trọng tâm,
thường xuyên của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực để đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy
quá trình phục hồi và tăng trưởng kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an
ninh, đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí.
2.
Yêu cầu
-
THTK, CLP phải bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp tại Chương
trình tổng thể về THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; gắn với hoàn thành
các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội năm 2023.
-
THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập
trung thực hiện các nội dung đã được nêu tại Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày
27/12/2022 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Lai Châu theo Nghị quyết số 74/2022/QH15
ngày 15/11/2022 của Quốc hội.
- Các
chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh vực phải phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm
thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện
theo quy định.
-
THTK, CLP phải gắn với các hoạt động phòng chống tham nhũng , tiêu cực, thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị.
3.
Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác
THTK, CLP năm 2023 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Thực
hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh,
bảo đảm trật tự an toàn xã hội để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực
hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua.
- Tập
trung rà soát, ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, các quy chuẩn,
tiêu chuẩn, đơn giá, định mức kinh tế - kỹ thuật trong đầu tư, xây dựng, dịch vụ
công; định mức chi tiêu công, tài sản công, xe công, khoán chi, khoán kinh phí
sử dụng tài sản công; lao động, biên chế; quản lý, sử dụng tài nguyên đất đai,
khoáng sản còn thiếu hoặc còn chồng chéo, mâu thuẫn.
- Siết
chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp
chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, thu hồi nợ thuế; quán triệt nguyên tắc
công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí
ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống nhất
từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước;
điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; cắt giảm các
khoản chi chưa thực sự cần thiết.
-
Tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị
hàng đầu trong năm 2023; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả về thể chế,
cơ chế, chính sách. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương, bảo
đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc.
- Đẩy
mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy
định hướng dẫn chi tiết thi hành Luật, góp phần quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết
kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công, phòng, chống thất thoát, lãng phí,
tham nhũng, tiêu cực.
-
Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, khoáng sản.
Nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng bảo đảm tiết kiệm, bền vững,
hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc
phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực
để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.
- Đổi
mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư vốn
nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, giải
pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như thanh
tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo
sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các cơ quan, đơn vị,
địa phương và doanh nghiệp.
- Triển
khai quyết liệt phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ,
hiện đại; thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên địa bàn tỉnh” theo Kế hoạch của
UBND tỉnh.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC
LĨNH VỰC
THTK,
CLP năm 2023 được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật
THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành có liên quan, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của
ngân sách nhà nước
Trong
năm 2023, thực hiện siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; bảo đảm
chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được HĐND tỉnh
thông qua, trong đó chú trọng các nội dung sau:
- Thực
hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo
lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ)
đối với các đơn vị dự toán sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện cải cách tiền
lương. Cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết, triệt để tiết kiệm các
khoản chi thường xuyên, đặc biệt là chi mua sắm công, đi công tác trong và
ngoài nước, sử dụng xe ô tô công, tổ chức hội nghị, hội thảo, nghiên cứu, khảo
sát, tiết kiệm điện, xăng dầu,… dành 70% nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách
địa phương so với dự toán năm 2022 để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định.
- Kiểm
soát chặt chẽ công tác phân bổ, quản lý, sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước.
- Tiếp
tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19- NQ/TW ngày 25 tháng
10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp
tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập để từng bước giảm chi hỗ trợ từ ngân sách nhà
nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo lộ trình, nâng cao hiệu quả chi
ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại ngân sách nhà nước,
cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập của viên chức trong đơn vị sự nghiệp
công lập.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Các
cơ quan, đơn vị, UBND các cấp cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các quy định của
Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.
-
Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước cho các dự án năm 2023 phải có
trong phê duyệt danh mục của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
đã được duyệt; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã quyết toán, các dự án cấp
bách khắc phục hậu quả thiên tai, các dự án trọng điểm quan trọng. Mức vốn bố
trí phải phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân trong năm 2023.
-
UBND các huyện, thành phố thực hiện giao kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo
đúng quy định, chỉ giao cho các dự án đã bảo đảm thủ tục đầu tư xây dựng để khi
dự án được giao kế hoạch vốn có thể triển khai ngay, tránh tình trạng dự án
giao vốn nhưng không triển khai được trong khi một số dự án có nhu cầu thì
không được bố trí vốn. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh
xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng, tập trung triển khai các giải pháp
thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, hạn chế tối đa việc kết
dư, không giải ngân được.
- Thực
hiện tiết kiệm chống lãng phí trên tất cả các khâu của quá trình đầu tư dự án từ
khảo sát, thiết kế, thẩm định dự án, lựa chọn nhà thầu đến khâu thi công, nghiệm
thu, thanh toán; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế
trong quá trình thi công xây dựng công trình.
- Rà
soát các khoản tạm ứng đảm bảo việc sử dụng vốn tạm ứng đúng mục đích theo quy
định của hợp đồng và quy định của pháp luật; hoàn thành nghiệm thu khối lượng để
thực hiện thu hồi số vốn đã tạm ứng theo đúng thời hạn đã được quy định tại Nghị
định số 99/2021/NĐ -CP ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Chính phủ quy định về quản
lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công. Tăng cường kiểm tra
việc tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kịp
thời phát hiện và có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định
của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị cung ứng.
- Tiếp
tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cụ thể
hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm gắn với mức độ
hoàn thành công việc được giao. Rà soát việc phân bổ vốn cho các dự án phù hợp
với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân để có phương án xử lý dứt điểm các
khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án sử dụng vốn ODA
không hiệu quả, chậm tiến độ, điều chuyển vốn đầu tư đối với các dự án chậm tiến
độ, không giải ngân được hoặc thừa vốn. Khẩn trương đưa các dự án hoàn thành hoặc
cơ bản hoàn thành vào khai thác, sử dụng.
3. Trong quản lý, sử dụng tài sản công
- Đẩy
nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp lại tài sản công, đặc biệt là đối với các cơ sở
nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm
2017 của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Nghị định số
67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ- CP. Kiểm
tra việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã được phê duyệt, nhất là các
cơ sở phải thu hồi, đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ sắp xếp xử lý nhà, đất, tài sản ở
các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà,
đất theo quy định, không để lãng phí, sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng
sai mục đích hoặc để hoang hóa.
- Tiếp
tục rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý,
sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh. Tập trung sửa đổi, bổ sung, ban hành mới
các văn bản quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với một số
loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở để tổ chức
khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại tài sản này.
- Rà
soát, hoàn thiện tiêu chuẩn, định mức về quản lý, sử dụng tài sản công làm cơ sở
lập kế hoạch, dự toán, quản lý, bố trí sử dụng, xử lý tài sản công theo đúng
quy định, đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản
công.
- Sở
Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan rà soát
diện tích trụ sở làm việc, nhà công vụ hiện có để bố trí và sử dụng hợp lý,
đúng đối tượng, đúng định mức, tiêu chuẩn chế độ theo quy định hiện hành để đảm
bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Sở Tài
nguyên và Môi trường tiếp tục chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan có trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng đất đai theo quy định. Công
khai quy hoạch sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân. Quy định trách nhiệm tổ chức,
cá nhân trong việc thẩm định quy hoạch sử dụng sai mục đích, không ổn định dẫn
đến lãng phí. Báo cáo tình hình tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý thu hồi về
các diện tích đất đai, mặt nước không đúng quy định; sử dụng đất sai mục đích,
sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang
hoá và đất lấn chiếm trái quy định đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm.
- Các
sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện
việc mua sắm tập trung đối với những hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục phải mua
sắm tập trung theo quyết định của tỉnh; việc mua sắm tài sản thực hiện theo
đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Xác định
cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản, công năng sử dụng của tài sản để
trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực
tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm
tài sản; hạn chế mua sắm xe ô tô công và trang thiết bị đắt tiền.
- Phối
hợp với các bộ, ngành trung ương (nếu có yêu cầu) xây dựng Đề án tổng kiểm kê
tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà
nước đầu tư, quản lý, đảm bảo trước năm 2025 hoàn thành việc tổng kiểm kê tài sản
công.
4. Trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
Thực
hiện quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả theo các mục
tiêu, chỉ tiêu của Chương trình tổng thể về THTK, CLP của tỉnh giai đoạn 2021 -
2025, trong đó tập trung quản lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng, phát huy
nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất đai cho phát triển kinh tế với các nội dung
cụ thể sau:
- Quản
lý chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ
đất đai cho phát triển kinh tế. Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất. Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng nhất là rừng đầu nguồn, rừng
đặc dụng, bảo vệ nguồn nước và bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh bảo đảm tính bền vững,
thực hiện giảm mức tổn thất điện, xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí
năng lượng, tài nguyên.
-
Tăng cường cải tạo, bảo vệ môi trường đất, đặc biệt đối với đất sản xuất nông
nghiệp bị thoái hóa, ngăn ngừa, giảm thiểu thoái hóa đất, ô nhiễm đất.
- Đẩy
mạnh tiến độ xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo trong năm 2023
hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, kế hoạch
sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025.
- Đối
với Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung như sau:
+ Tập
trung rà soát lại kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên
thiên nhiên, tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát để tạo chuyển
biến rõ nét trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chú trọng
các nguồn tài nguyên khoáng sản, đất đai, tài nguyên nước và các lĩnh vực ảnh
hưởng đến môi trường.
+ Đề
xuất các giải pháp xử lý dứt điểm các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến
độ sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, công
bằng, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, giảm khiếu kiện, khiếu nại để
sớm đưa các dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, không gây thất
thoát, lãng phí. Rà soát công tác đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên
địa bàn tỉnh để đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác này,
góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất.
-
UBND các huyện, thành phố thực hiện công tác vệ sinh môi trường, công tác quét
thu gom, vận chuyển, xử lý rác, thu phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác, có hình
thức tuyên truyền để người dân phân loại rác thải ngay từ đầu nguồn, nhằm nâng
cao ý thức cộng đồng trong bảo vệ môi trường, thu hút mạnh nguồn vốn trong xã hội
để giảm bớt một phần chi từ ngân sách.
5. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại
doanh nghiệp
- Thực
hiện tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa các nguồn lực về vốn, đất đai… của doanh
nghiệp nhà nước, thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu
vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng
hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; thực hiện tiết giảm chi phí quản
lý.
- Rà
soát, xử lý các tồn tại, yếu kém của doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều
lệ do UBND tỉnh làm chủ sở hữu. Quản lý, giám sát chặt chẽ việc huy động, sử dụng
vốn của doanh nghiệp nhà nước, xử lý các doanh nghiệp làm thất thoát, lãng phí
vốn, tài sản nhà nước. Không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của
doanh nghiệp. Nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ,
cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải tiến
quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của
doanh nghiệp. Tăng cường minh bạch báo cáo tài chính, thông tin tài chính, kinh
doanh, điều hành của doanh nghiệp nhà nước; tăng cường trách nhiệm của Hội đồng
thành viên, Ban điều hành và giám sát, kiểm tra của chủ sở hữu nhà nước đối với
doanh nghiệp nhà nước.
6. Trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời
gian lao động
- Tiếp
tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn theo hướng giảm đầu mối các đơn vị
trực thuộc theo Nghị quyết Đại hội đảng, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026
và Kết luận số 40-KL/TW ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về nâng cao
hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 -
2026; khắc phục tình trạng giảm biên chế cơ học, cào bằng, đảm bảo bố trí biên
chế phù hợp với từng loại hình tổ chức và từng địa bàn.
- Thực
hiện quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo
hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ
quan, công sở. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, nhiệm vụ để nâng cao
năng suất lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương
khóa XII và Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 4/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về giải
pháp tăng năng suất lao động quốc gia.
-
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và xử
lý công việc.
- Đẩy
mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ
với việc kiện toàn tổ chức; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bảo đảm dân chủ,
công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ
Để thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023 cần bám sát các
nhóm giải pháp nêu tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của tỉnh giai đoạn
2021 - 2025. Trong đó, cần chú trọng vào các nhóm giải pháp sau đây:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
- Căn
cứ Chương trình về THTK, CLP của UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc
tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong phạm vi quản lý của
mình, có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu
tiết kiệm của năm 2023, theo định hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP đảm bảo
việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
-
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị,
doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ
quan, đơn vị.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận
thức trong THTK, CLP
- Đẩy
mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP với các hình
thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu
cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân và toàn xã hội.
- Cán
bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền, vận động và
nâng cao nhận thức THTK, CLP tại địa phương nơi sinh sống.
- Kịp
thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện
lãng phí.
3. Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP trong đó tập trung
vào một số lĩnh vực sau:
- Tổng
kết, đánh giá việc thực hiện Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 làm cơ sở đề xuất
sửa đổi Luật và các văn bản pháp luật liên quan. Tổ chức điều hành dự toán ngân
sách nhà nước năm 2023 theo hướng chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật
tài chính, ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo ngành lĩnh vực
sử dụng ngân sách nhà nước, thực hiện công khai, minh bạch trong việc quản lý,
sử dụng ngân sách nhà nước của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Đổi
mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động để tinh gọn đầu mối,
khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các đơn
vị sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch
vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
- Tiếp
tục triển khai, thực hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14
và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Tăng cường vai trò các cơ quan quản lý
nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư; rà soát các kế hoạch, dự án đầu tư ngay từ
khâu đề xuất và quyết định chủ trương đầu tư, tránh việc các dự án đầu tư không
đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư thấp.
- Tiếp
tục thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng các dự án dự kiến
khởi công trong giai đoạn 2021-2025. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu, lựa
chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực thực hiện dự án
theo đúng tiến độ quy định. Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám
sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư
công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn.
- Tiếp
tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công và nâng cấp Cơ sở dữ
liệu Quốc gia về tài sản công để từng bước cập nhật, quản lý thông tin của tất
cả các tài sản công được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ
quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có
hành vi vi phạm.
-
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin việc lập và giám sát thực hiện quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất. Đẩy nhanh chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu hoàn thiện, kết
nối liên thông hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tập trung,
thống nhất, trong đó có dữ liệu về quy hoạch quản lý cập nhật biến động đến từng
thửa đất, công bố công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp
tiếp cận thông tin dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Công khai, minh
bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của pháp luật bằng các hình
thức phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra;
rà soát, đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến
độ sử dụng đất, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tổ chức
chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc nhằm giải phóng nguồn lực đất đai, đẩy nhanh việc thực hiện dự án, đưa đất
đai vào sử dụng có hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai.
-
Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp
phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Thực hiện
công khai, minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công
chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một cách khoa học,
phù hợp với yêu cầu thực tế.
4. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm
quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh
công tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra cụ thể liên quan đến
THTK, CLP, trong đó:
- Xây
dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực
trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
+ Quản
lý và sử dụng đất, trọng tâm là các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm sử dụng
đất;
+
Tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công;
+ Quản
lý kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ;
- Thủ
trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các cơ
quan, đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra của đơn vị cấp dưới
trực thuộc.
- Đối
với những vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán thủ
trưởng cơ quan, đơn vị phải kịp thời khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của
pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra
lãng phí.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm
2023 Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc
các Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ chỉ đạo
xây dựng Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 202 3 trong quản
lý và sử dụng ngân sách và tài sản của cơ quan, đơn vị mình (trong thời gian
30 ngày kể từ ngày Chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023
của tỉnh được ban hành). Đồng thời, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để
tình trạng lãng phí xảy ra tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.
Trong
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của mỗi cơ quan, đơn vị, địa
phương bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt Chương trình của UBND tỉnh về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí cần xác định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm
vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo; quy định cụ thể thời gian thực hiện
và hoàn thành; định kỳ báo cáo tình hình thực hiện THTK, CLP theo các nội dung,
lĩnh vực quy định tại Luật THTK, CLP và các văn bản hướng dẫn (tổng hợp theo
ngành, địa bàn) gửi Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, thời gian cụ thể:
- Báo
cáo 6 tháng trước ngày 10 tháng 5 năm 2023.
- Báo
cáo năm trước ngày 15 tháng 10 năm 2023.
- Báo
cáo chấm điểm THTK, CLP trước ngày 15/01 năm sau (bao gồm cập nhật, bổ sung số
liệu về kết quả thực hiện THTK, CLP đến hết 31/12/2023).
2.
Giao Sở Tài chính
- Thực
hiện theo dõi tổng hợp Báo cáo UBND tỉnh đối với các đơn vị, địa phương về việc
triển khai thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Phối
hợp với Sở Nội vụ tham mưu, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân không thực hiện các quy định pháp luật về THTK, CLP.
Tham
mưu UBND tỉnh tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Hội đồng nhân dân, Bộ Tài
chính theo quy định./.