THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
118/2008/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 08 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM
CỨU NẠN, CỨU HỘ, ỨNG PHÓ THIÊN TAI, THẢM HỌA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý tài
chính đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể
từ ngày đăng Công báo. Bãi bỏ Quyết định số 215/1999/QĐ-TTg ngày 03 tháng 11
năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tạm thời quản lý tài chính đối
với hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Điều 3.
Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm
kiếm Cứu nạn, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt, bão Trung ương, các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- BQL KKTCKQT Bờ Y;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- UBQG Tìm kiếm cứu nạn;
- BCĐ Phòng, chống, lụt, bão Trung ương;
- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo.
- Lưu: Văn thư, NC (5b).
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM CỨU NẠN, CỨU HỘ,
ỨNG PHÓ THIÊN TAI, THẢM HỌA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của
Thủ tướng Chính phủ)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi và đối tượng điều chỉnh:
1. Quy chế này điều chỉnh các hoạt
động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa trong các trường hợp
sau:
a. Bão, áp thấp nhiệt đới, lũ,
lũ quét, lụt lớn, sóng thần, sạt lở đất;
b. Thảm họa cháy rừng; cháy nổ
do bom, mìn, thuốc nổ quân sự và công nghiệp; cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị,
khu công nghiệp, khu dân cư; sự cố cháy nổ dàn khoan, đường ống dẫn khí;
c. Thảm họa động đất, tai nạn
gây sập đổ nhà cao tầng, hầm lò khai thác khoáng sản; thảm họa do sụp núi, sập cầu;
d. Sự cố tràn dầu; sự cố rò rỉ,
phát tán các hóa chất độc hại, thất thoát nguồn phóng xạ;
đ. Tai nạn tàu bay xảy ra trong
lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam hoặc vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; tai
nạn tàu, thuyền trên biển; tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng;
e. Sự cố hạ tầng giao thông đường
bộ, đường sắt, đường sông, hàng không nghiêm trọng; sự cố vỡ đê, hồ, đập;
g. Các hoạt động tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ khác.
2. Đối tượng điều chỉnh: là các
cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn; các cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân được huy động tham gia theo lệnh của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền hoặc tự nguyện tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
3. Giải thích từ ngữ:
- Tìm kiếm là việc sử dụng
lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để xác định vị trí của người, phương tiện
bị nạn.
- Cứu nạn là các hoạt động
cứu người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm đang đe dọa đến tính mạng của họ, bao gồm
cả tư vấn biện pháp y tế ban đầu, các biện pháp khác để đưa người bị nạn đến vị
trí an toàn.
- Cứu hộ là hoạt động cứu
phương tiện, tài sản thoát khỏi nguy hiểm hoặc hoạt động cứu trợ (bao gồm cả việc
kéo, đẩy) phương tiện đang bị nguy hiểm, được thực hiện thông qua giao kết hợp
đồng hoặc thỏa thuận cứu hộ giữa tổ chức, cá nhân thực hiện việc cứu hộ với tổ
chức, cá nhân đề nghị cứu hộ.
Điều 2. Nguồn
tài chính đảm bảo:
1. Đối với hoạt động tìm kiếm cứu
nạn, ứng phó thiên tai, thảm họa (sau đây gọi tắt là hoạt động tìm kiếm cứu nạn):
- Ngân sách nhà nước cấp (ngân sách
Trung ương và ngân sách địa phương) theo quy định của pháp luật
- Các khoản hỗ trợ, viện trợ của
Chính phủ các nước, các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và đóng góp tự nguyện của
các tổ chức, cá nhân trong nước cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
- Các khoản thu thông qua các hợp
đồng dịch vụ, đền bù của cơ quan bảo hiểm, các tổ chức, cá nhân theo quy định của
pháp luật
2. Đối với hoạt động cứu hộ:
Tổ chức, cá nhân được cứu hộ có
trách nhiệm thanh toán kịp thời toàn bộ chi phí trực tiếp phát sinh, hợp lý, hợp
lệ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia cứu hộ, trừ trường hợp quy định tại
khoản 3 Điều 4 Quyết định này.
3. Nhà nước khuyến khích các tổ
chức, cá nhân tự nguyện đóng góp kinh phí, nhân lực, phương tiện, tài sản để
tham gia vào hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Điều 3.
Nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn:
1. Chi đầu tư phát triển:
a. Chi đầu tư xây dựng cơ bản:
- Đầu tư cơ sở hạ tầng cho các
cơ quan, đơn vị chuyên trách của nhà nước làm nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tìm kiếm
cứu nạn theo danh mục các công trình, dự án ban hành kèm theo Quyết định số
46/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm 2015, tầm nhìn đến năm
2020.
- Đầu tư xây dựng các công trình
đột xuất theo lệnh khẩn cấp để phục vụ khắc phục sự cố, thảm họa (đắp đê, đập
tràn, đường tránh, hầm trú ẩn, công trình tạm,… và các công trình xây dựng khẩn
cấp quy định tại Điều 2 Nghị định số 71/2005/NĐ-CP ngày 06
tháng 6 năm 2005 của Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng công trình đặc thù).
b. Chi mua sắm phương tiện, hàng
hóa, trang thiết bị, vật tư tìm kiếm cứu nạn và trang thiết bị chuyên dụng đặc
biệt phục vụ tìm kiếm cứu nạn theo danh mục trang thiết bị ban hành kèm theo
Quyết định số 139/2007/QĐ-TTg ngày 23 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chiến lược phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2010, định hướng đến
năm 2020; Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm
2015, tầm nhìn đến năm 2020; Quyết định số 1656/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm
2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục quy định chi tiết các
chủng loại trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn và danh mục các dự án đầu tư sản xuất,
mua sắm trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn đến năm 2015.
Việc trang bị, bổ sung cơ sở vật
chất kỹ thuật, trang thiết bị để nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn cho các cơ
quan, đơn vị chuyên trách được thực hiện từng bước, ưu tiên thực hiện trước đối
với hạng mục cần thiết, cấp bách.
2. Chi sự nghiệp:
a. Chi cho hoạt động và duy trì
hoạt động thường xuyên của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo phòng,
chống lụt bão Trung ương, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực
tìm kiếm cứu nạn của Trung ương và địa phương.
b. Chi thực hiện
các nhiệm vụ đột xuất phát sinh trong năm liên quan trực tiếp đến hoạt động tìm
kiếm cứu nạn; chi hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia cứu hộ nhưng bị thiệt hại
do các nguyên nhân khách quan của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo
phòng, chống lụt, bão Trung ương, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường
trực tìm kiếm cứu nạn của Trung ương và địa phương.
Điều 4. Căn
cứ và phạm vi chi cho hoạt động cứu hộ:
1. Căn cứ vào giao kết hợp đồng
cứu hộ giữa các tổ chức, cá nhân thực hiện cứu hộ với tổ chức, cá nhân đề nghị
cứu hộ về con người, phương tiện hoặc tài sản thoát khỏi nguy hiểm.
Trong trường hợp xảy ra các sự cố
không lường trước, công tác cứu hộ con người, phương tiện hoặc tài sản phải được
tiến hành kịp thời, thì việc chi trả kinh phí cho hoạt động cứu hộ được căn cứ
vào thoả thuận bằng hình thức thích hợp giữa các tổ chức, cá nhân thực hiện cứu
hộ với tổ chức, cá nhân đề nghị cứu hộ.
2. Trường hợp các tổ chức, cá
nhân hoặc chủ phương tiện, tài sản bị nạn hoặc gặp sự cố phát tín hiệu cứu nạn
và yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền được cứu nạn, khi các phương tiện đến
cứu nạn theo lệnh điều động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp cận với các
tổ chức, cá nhân hoặc chủ phương tiện, tài sản nhưng mức độ bị nạn hoặc sự cố
chỉ ở mức cứu hộ thì các tổ chức, cá nhân hoặc chủ phương tiện, tài sản đã yêu
cầu cứu nạn phải chi trả toàn bộ chi phí trực tiếp phát sinh, hợp lý, hợp lệ
cho chủ phương tiện tham gia cứu hộ.
3. Căn cứ và
phạm vi ngân sách nhà nước chi trả cho các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện
tham gia hoạt động cứu hộ nhưng bị rủi ro do thiên tai trong các trường hợp
sau:
- Các chi phí về tiền công,
nhiên liệu, chi phí sửa chữa (nếu tàu bị hư hỏng) đối với con người và các tàu,
thuyền được huy động hoặc tự nguyện tham gia cứu hộ, cứu nạn người và tàu, thuyền
bị rủi ro do thiên tai trên biển theo quy định tại Quyết định số
118/2007/QĐ-TTg ngày 25 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách
hỗ trợ ngư dân khắc phục rủi ro do thiên tai trên biển.
- Các khoản chi phí phát sinh trực
tiếp, hợp lý, hợp lệ (bao gồm chi phí tiền công, chi phí nhiên liệu, chi phí sửa
chữa phương tiện nếu bị hư hỏng) cho chủ các phương tiện tham gia cứu hộ được
thực hiện theo lệnh điều động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng bị sự cố,
hư hỏng phương tiện do các nguyên nhân khách quan mà không cứu hộ được hoặc đã
tham gia cứu hộ nhưng trên đường trở về gặp sự cố, hư hỏng phương tiện.
Điều 5. Quản
lý tài sản, hàng hóa, vật tư, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa:
Các tài sản, hàng hóa, vật tư,
trang thiết bị phục vụ cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên
tai, thảm họa được hình thành từ ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân
sách nhà nước được quản lý, sử dụng, bảo quản, xử lý theo đúng quy định của
pháp luật hiện hành về quản lý tài sản Nhà nước. Riêng việc tiếp nhận, quản lý,
sử dụng, bảo quản, xử lý hàng cứu hộ, cứu nạn sau khi xuất kho dự trữ quốc gia
thực hiện theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính.
Chương 2.
PHÂN CẤP NHIỆM VỤ CHI
NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM CỨU NẠN
Điều 6. Nhiệm
vụ chi của ngân sách Trung ương:
1. Chi đầu tư phát triển:
a. Chi đầu tư xây dựng các công trình
phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn do các Bộ, cơ quan Trung ương quản lý.
b. Chi mua sắm phương tiện, hàng
hóa, trang thiết bị, vật tư cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn do các Bộ, cơ quan
Trung ương quản lý.
2. Chi sự nghiệp:
a. Chi cho hoạt động và duy trì
hoạt động thường xuyên của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo phòng,
chống lụt, bão Trung ương, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực
tìm kiếm cứu nạn của Trung ương:
- Chi tiền lương, tiền công, các
khoản phụ cấp, các khoản đóng góp theo tiền lương, tiền công.
- Chi duy trì hoạt động của các
phương tiện phục vụ công tác sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn và thường trực tìm kiếm
cứu nạn.
- Chi tập huấn, huấn luyện, diễn
tập, kiểm tra sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn và thường trực tìm kiếm cứu nạn.
- Chi đào tạo, nghiên cứu khoa học.
- Chi mua sắm các trang thiết bị
thường xuyên phục vụ nhiệm vụ chuyên môn của hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
- Chi sửa chữa thường xuyên, bảo
quản trang thiết bị, phương tiện tìm kiếm cứu nạn.
- Chi bảo quản, sửa chữa các
công trình tìm kiếm cứu nạn.
- Chi bảo quản, sửa chữa thường
xuyên trụ sở, công trình kết cấu hạ tầng, phương tiện làm việc.
- Chi cho công tác đối ngoại;
thông tin, tuyên truyền, liên lạc; tổng kết, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có
thành tích trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
b. Chi thực hiện các nhiệm vụ đột
xuất phát sinh trong năm liên quan trực tiếp đến hoạt động tìm kiếm cứu nạn của
các lực lượng thuộc Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Phòng, chống
lụt, bão Trung ương, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm
cứu nạn thuộc các Bộ, cơ quan Trung ương; của các lực lượng khác do các cơ
quan, đơn vị này trực tiếp huy động theo thẩm quyền:
- Chi phí khắc phục sự cố tràn dầu
của các cơ quan, đơn vị trực tiếp tham gia tìm kiếm cứu nạn;
- Chi phí nguyên nhiên vật liệu;
phương tiện cứu sinh cung cấp cho nhiệm vụ đột xuất tìm kiếm cứu nạn;
- Chi phí tiền ăn thêm, bồi dưỡng
cho các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn;
- Chi phí cấp cứu người bị nạn,
đảm bảo y tế cho các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn;
- Chi phí thuê phương tiện, chi
phí sửa chữa các phương tiện (nếu bị hư hỏng do nguyên nhân khách quan) được
huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn theo lệnh điều động của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền;
- Chi trả cho các chủ phương tiện
tham gia cứu hộ quy định tại khoản 3 Điều 4 Quyết định này;
- Chi phí khác có liên quan trực
tiếp đến tìm kiếm cứu nạn.
Điều 7. Nhiệm
vụ chi của ngân sách địa phương:
1. Chi đầu tư phát triển:
a. Chi đầu tư xây dựng các công
trình phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn do các cơ quan, đơn vị ở địa phương quản
lý.
b. Chi mua sắm phương tiện, hàng
hóa, trang thiết bị, vật tư cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn do các cơ quan, đơn
vị ở địa phương quản lý.
2. Chi sự nghiệp:
a. Chi cho hoạt động và duy trì
hoạt động thường xuyên của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực
tìm kiếm cứu nạn ở địa phương bao gồm:
- Chi tiền lương, tiền công, các
khoản phụ cấp, các khoản đóng góp theo tiền lương, tiền công;
- Chi duy trì hoạt động của các phương
tiện phục vụ công tác sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn và thường trực tìm kiếm cứu nạn;
- Chi tập huấn, huấn luyện, diễn
tập, kiểm tra sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn và thường trực tìm kiếm cứu nạn của các
cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn và các tổ chức
đoàn thể, chính quyền và nhân dân ở địa phương;
- Chi đào tạo, nghiên cứu khoa học;
- Chi mua sắm các trang thiết bị
thường xuyên phục vụ nhiệm vụ chuyên môn của hoạt động tìm kiếm cứu nạn;
- Chi vận chuyển, bảo quản, sửa
chữa thường xuyên trang thiết bị phương tiện tìm kiếm cứu nạn;
- Chi bảo quản, sửa chữa các
công trình tìm kiếm cứu nạn;
- Chi bảo quản, sửa chữa thường
xuyên trụ sở, công trình kết cấu hạ tầng, phương tiện làm việc;
- Chi tuyên truyền, giáo dục
pháp luật về tìm kiếm cứu nạn, phổ biến kiến thức tìm kiếm cứu nạn cho cán bộ,
nhân dân địa phương;
- Chi diễn tập tìm kiếm cứu nạn
khu vực tỉnh, thành phố theo kế hoạch hàng năm;
- Chi thông tin, liên lạc; công
tác phí;
- Chi tổng kết, khen thưởng các
đơn vị, cá nhân có thành tích trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn của địa phương.
b. Chi thực hiện các nhiệm vụ đột
xuất phát sinh trong năm liên quan trực tiếp đến hoạt động tìm kiếm cứu nạn của
các lực lượng thuộc các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm
cứu nạn ở địa phương; của các lực lượng khác do các cơ quan, đơn vị này trực tiếp
huy động theo thẩm quyền:
- Chi phí khắc phục sự cố tràn dầu
của các cơ quan, đơn vị trực tiếp tham gia tìm kiếm cứu nạn;
- Chi phí nguyên nhiên vật liệu;
phương tiện cứu sinh cung cấp cho nhiệm vụ đột xuất tìm kiếm cứu nạn;
- Chi phí tiền ăn thêm, bồi dưỡng
cho các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn;
- Chi phí cấp cứu người bị nạn,
đảm bảo y tế cho các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn;
- Chi phí thuê phương tiện, chi
phí sửa chữa các phương tiện (nếu bị hư hỏng do nguyên nhân khách quan) được
huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn theo lệnh điều động của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền;
- Chi trả cho các chủ phương tiện
tham gia cứu hộ quy định tại khoản 3 Điều 4 Quyết định này;
- Chi phí khác có liên quan trực
tiếp đến tìm kiếm cứu nạn.
Điều 8.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bảo đảm kinh phí chi hoạt động
và duy trì hoạt động thường xuyên, chi cho nhiệm vụ đột xuất tìm kiếm cứu nạn của
cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn dầu khí, trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu
khu vực miền Nam; chi đầu tư mua sắm trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, xây dựng
các công trình phục vụ tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành dầu khí, trung tâm ứng phó
sự cố tràn dầu khu vực miền Nam từ nguồn lãi dầu, khí của nước chủ nhà được Nhà
nước để lại cho Tập đoàn hàng năm và được phép huy động sự đóng góp của các
doanh nghiệp ngành dầu khí theo chế độ quy định. Hàng năm, Tập đoàn Dầu khí Việt
Nam có trách nhiệm gửi báo cáo kinh phí hoạt động tìm kiếm cứu nạn của ngành dầu
khí cho Bộ Tài chính, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn để tổng hợp, theo dõi.
Chương 3.
LẬP DỰ TOÁN, CHẤP HÀNH,
QUYẾT TOÁN KINH PHÍ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CHO HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM CỨU NẠN
Điều 9.
Việc lập, chấp hành và quyết toán kinh phí tìm kiếm cứu
nạn thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản hướng dẫn
thực hiện Luật Ngân sách nhà nước và các quy định cụ thể nêu tại Điều 10, Điều
11, Điều 12 Quyết định này.
Điều 10. Lập
dự toán chi ngân sách hàng năm cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn:
1. Chi đầu tư phát triển:
a. Lập dự toán chi đầu tư xây dựng
các công trình phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn:
- Đối với các Bộ, cơ quan Trung
ương: căn cứ vào danh mục đầu tư xây dựng cơ bản phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu
nạn đã được phê duyệt tại Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm
2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm
kiếm cứu nạn đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020; các Bộ, cơ quan Trung ương chủ
trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn xây dựng dự án đầu tư trình
cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổng hợp chung vào phương án xây dựng dự toán
hàng năm. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp vào phương án phân bổ ngân sách Trung
ương hàng năm báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định.
- Đối với các cơ quan, đơn vị ở
địa phương: căn cứ vào phân cấp nhiệm vụ chi hoạt động tìm kiếm cứu nạn và yêu
cầu đầu tư xây dựng các công trình phục vụ hoạt động tìm kiếm cứu nạn của địa
phương; các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn xây
dựng dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổng hợp chung vào
phương án xây dựng dự toán hàng năm. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, cơ quan
kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp xem xét, tổng
hợp vào phương án phân bổ ngân sách địa phương hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân
trình Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định.
b. Lập dự toán kinh phí mua sắm phương
tiện, hàng hóa, trang thiết bị, vật tư tìm kiếm cứu nạn:
- Đối với các Bộ, cơ quan Trung
ương: căn cứ danh mục đầu tư sản xuất, mua sắm trang thiết bị thiết yếu, thông
dụng đưa vào dự trữ phục vụ tìm kiếm cứu nạn và danh mục đầu tư sản xuất, mua sắm
trang thiết bị loại chuyên dụng đặc biệt phục vụ tìm kiếm cứu nạn được phê duyệt
tại Quyết định số 139/2007/QĐ-TTg ngày 23 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dự trữ quốc gia đến năm 2010, định hướng đến
năm 2020; Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm
2015, tầm nhìn đến năm 2020; Quyết định số 1656/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm
2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục quy định chi tiết các chủng loại
trang thiết bị tìm kiếm, cứu nạn và danh mục các dự án đầu tư sản xuất, mua sắm
trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn đến năm 2015 và các văn bản quy phạm pháp luật
hiện hành của Nhà nước; các Bộ, cơ quan Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban
Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn xây dựng dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt
để tổng hợp chung vào phương án xây dựng dự toán hàng năm. Căn cứ khả năng cân
đối ngân sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xem
xét, tổng hợp vào phương án phân bổ ngân sách Trung ương hàng năm báo cáo Chính
phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.
- Đối với các địa phương: căn cứ
vào phân cấp nhiệm vụ chi hoạt động tìm kiếm cứu nạn và nhu cầu mua sắm phương
tiện, hàng hóa, trang thiết bị, vật tư tìm kiếm cứu nạn của địa phương; các cơ
quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn xây dựng dự án đầu
tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt tổng hợp chung vào phương án xây dựng dự
toán hàng năm. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, cơ quan kế hoạch và đầu tư chủ
trì, phối hợp với cơ quan tài chính cùng cấp xem xét, tổng hợp vào phương án
phân bổ ngân sách địa phương hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân trình Hội đồng
nhân dân xem xét, quyết định.
2. Chi sự nghiệp:
a. Lập dự toán chi hoạt động và
duy trì hoạt động thường xuyên tìm kiếm cứu nạn:
- Đối với các Bộ, cơ quan Trung
ương: hàng năm căn cứ vào nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm
vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành lập dự toán kinh phí hoạt động và
duy trì hoạt động thường xuyên gửi cơ quan quản lý cấp trên để tổng hợp vào dự
toán chi ngân sách của từng Bộ, cơ quan Trung ương, trên cơ sở đó các Bộ, cơ
quan Trung ương gửi Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp vào phương án phân bổ ngân
sách Trung ương hàng năm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.
- Đối với các địa phương: căn cứ
vào phân cấp nhiệm vụ chi hoạt động tìm kiếm cứu nạn của từng địa phương, các
cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn lập dự toán kinh
phí hoạt động và duy trì hoạt động thường xuyên gửi cơ quan chủ quản để tổng hợp,
gửi cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư cùng cấp xem xét, tổng hợp
vào phương án phân bổ ngân sách địa phương hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân
trình Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định.
b. Lập dự toán chi dành nguồn thực
hiện các nhiệm vụ đột xuất phát sinh trong năm liên quan trực tiếp đến hoạt động
tìm kiếm cứu nạn:
- Đối với các Bộ, cơ quan Trung
ương: hàng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn,
các Bộ, cơ quan Trung ương được giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn chủ
động đề xuất bố trí một khoản kinh phí riêng để dự kiến chi cho các nhiệm vụ đột
xuất phát sinh trong năm liên quan trực tiếp đến hoạt động tìm kiếm cứu nạn quy
định tại điểm b khoản 2 Điều 6 của Quy chế này, gửi Bộ Tài chính xem xét, tổng
hợp báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.
- Đối với các cơ quan, đơn vị ở
địa phương: căn cứ vào phân cấp nhiệm vụ chi hoạt động tìm kiếm cứu nạn của từng
địa phương, căn cứ nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ
thường trực tìm kiếm cứu nạn chủ động đề xuất bố trí một khoản kinh phí riêng để
dự kiến chi cho các nhiệm vụ đột xuất phát sinh trong năm liên quan trực tiếp đến
hoạt động tìm kiếm cứu nạn quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 của Quy chế này,
gửi cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư cùng cấp xem xét, tổng hợp
vào phương án phân bổ ngân sách địa phương hàng năm báo cáo Ủy ban nhân dân
trình hội đồng nhân dân xem xét, quyết định.
3. Dự toán chi cho hoạt động tìm
kiếm cứu nạn được ghi thành một mục riêng trong dự toán chi ngân sách của các Bộ,
cơ quan Trung ương và các cơ quan, đơn vị ở địa phương.
4. Ngay sau khi việc phân bổ dự
toán chi tiết được cấp có thẩm quyền chấp thuận, các Bộ, cơ quan Trung ương và Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh ở địa phương có trách nhiệm tổng hợp phương án phân bổ
chi cho hoạt động tìm kiếm, cứu nạn gửi Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn để tổng
hợp chung và phối hợp chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
Điều 11. Sử
dụng kinh phí ngân sách cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn:
1. Vốn đầu tư xây dựng các công
trình, kinh phí mua sắm phương tiện, hàng hóa, trang thiết bị, vật tư tìm kiếm
cứu nạn:
- Đơn vị thực hiện thanh toán
theo quy định hiện hành.
- Đối với kinh phí thanh toán tiền
mua hàng dự trữ quốc gia thực hiện theo hình thức lệnh chi tiền.
- Việc đầu tư xây dựng các công
trình đột xuất theo lệnh khẩn cấp phục vụ khắc phục sự cố, thảm họa được thực
hiện theo quy định tại Nghị định số 71/2005/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2005 của
Chính phủ về quản lý đầu tư xây dựng các công trình đặc thù.
2. Kinh phí hoạt động và duy trì
hoạt động thường xuyên: căn cứ dự toán được cấp có thẩm quyền giao, các cơ
quan, đơn vị thực hiện phân bổ chi tiết dự toán gửi cơ quan chủ quản cấp trên tổng
hợp, gửi cơ quan tài chính thẩm định làm cơ sở rút dự toán.
3. Kinh phí dành nguồn thực hiện
các nhiệm vụ đột xuất phát sinh trong năm liên quan trực tiếp đến hoạt động tìm
kiếm cứu nạn:
- Căn cứ dự toán ngân sách và
nhiệm vụ đột xuất tìm kiếm cứu nạn được giao, chế độ chính sách hiện hành của
Nhà nước và quyết định duyệt chi của cấp có thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn thực hiện rút dự toán để thanh toán
các chi phí thực tế, hợp lý, hợp lệ phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Trường hợp khoản kinh phí này
trong năm không sử dụng hết sẽ được chuyển nguồn sang năm sau để tiếp tục sử dụng,
không được sử dụng vào mục đích, nhiệm vụ khác.
- Trường hợp trong năm khoản
kinh phí này đã được sử dụng hết, để đảm bảo nguồn chủ động tiếp tục thực hiện
các nhiệm vụ đột xuất tìm kiếm cứu nạn dự kiến sẽ phát sinh trong năm, các Bộ,
cơ quan Trung ương và các cơ quan, đơn vị ở địa phương chủ động báo cáo cơ quan
tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư để trình cấp có thẩm quyền quyết định bổ
sung từ nguồn dự phòng ngân sách của cấp mình để thực hiện.
4. Báo cáo, thanh toán chi hoạt
động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ: các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện được huy động
theo lệnh điều động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chủ động trực tiếp
tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn hoặc cứu hộ (đối với các nhiệm vụ nêu tại
khoản 3 Điều 4) lập báo cáo các chi phí thực tế, trực tiếp phát sinh liên quan
đến hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ gửi các cơ quan, đơn vị trực tiếp điều động
hoặc cơ quan nhà nước quản lý lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đó để được
thanh toán.
Bộ Tài chính
chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo phòng, chống
lụt, bão Trung ương và các Bộ, ngành có liên quan hướng dẫn việc thanh toán
kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá nhân được huy động
tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
Điều 12.
Quyết toán kinh phí tìm kiếm cứu nạn:
Các cơ quan, đơn vị được giao
nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn có trách nhiệm quyết toán kinh phí thực
hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ gửi cơ quan chủ quản cấp trên phê duyệt
để gửi cơ quan tài chính đồng cấp thẩm định, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
Điều 13.
Thanh tra, kiểm tra việc sử dụng kinh phí tìm kiếm cứu nạn:
Các cơ quan, đơn vị được giao
nhiệm vụ thường trực tìm kiếm cứu nạn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chủ
quản cấp trên để phối hợp với cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư
cùng cấp thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất tình hình thực hiện nhiệm vụ tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo việc quản lý, sử dụng kinh phí tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ đúng mục đích, hiệu quả.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14.
Tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Quy
chế sẽ được khen thưởng theo quy định chung của Nhà nước. Cá nhân vi phạm các
quy định của Quy chế, tuỳ tính chất mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt
vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Điều 15.
Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm
kiếm cứu nạn, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
|
THỦ
TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|