ỦY BAN NHÂN DÂN
-
ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
895/QCPH-UBND-UBMT
|
Kon Tum, ngày 30
tháng 3 năm 2023
|
QUY CHẾ PHỐI HỢP
GIỮA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VÀ ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH VỀ QUẢN LÝ CÔNG
TÁC VẬN ĐỘNG, TIẾP NHẬN, SỬ DỤNG CÁC NGUỒN TỪ THIỆN, NHÂN ĐẠO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 09
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng
10 năm 2021 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn
đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ
trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo;
Căn cứ Thông tư số 41/2022/TT-BTC ngày 05 tháng
7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho các
hoạt động xã hội, từ thiện;
Nhằm tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác quản
lý hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thường trực
Tỉnh ủy1; Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh ban hành Quy chế phối hợp vận động, tiếp nhận, phân phối
và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai,
dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và các nguồn từ thiện,
nhân đạo khác theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là nguồn từ thiện,
nhân đạo) trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về trách nhiệm, mối quan hệ của
các đơn vị, địa phương trong công tác phối hợp quản lý, vận động, tiếp nhận,
phân phối và sử dụng các nguồn từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh.
2. Đối tượng áp dụng
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội các cấp (tỉnh, huyện, xã), Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các
sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các cấp và tổ chức, cá nhân liên quan
đến công tác quản lý, vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn từ
thiện, nhân đạo.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
1. Việc phối hợp dựa trên cơ sở chức năng,
nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị, địa phương; đảm bảo triển khai đầy
đủ, chặt chẽ, đúng quy định nhằm phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về vận động,
tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh;
tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các
hoạt động có liên quan đến việc vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn
từ thiện, nhân đạo theo quy định.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP
Điều 3. Phối hợp công tác tuyên
truyền, vận động
1. Trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
a) Giao cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam các cấp thành lập Ban Vận động cứu trợ để thực hiện kêu gọi, vận
động, tiếp nhận, quản lý nguồn từ thiện, nhân đạo tại địa phương theo quy định.
b) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị, địa phương có liên quan chỉ
đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh đưa tin chính xác, kịp thời trong
quá trình vận động, tiếp nhận và sử dụng nguồn từ thiện, nhân đạo trên địa bàn
tỉnh.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Chỉ đạo các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố: Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao
nhận thức của các cấp, các ngành và các địa phương đối với vai trò, ý nghĩa của
công tác từ thiện, nhân đạo; thực hiện xét chọn và kịp thời đưa tin biểu dương
các tổ chức, cá nhân làm từ thiện, nhân đạo tiêu biểu để tuyên truyền nhân rộng
hoạt động nhân đạo, từ thiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.
b) Chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh tuyên truyền,
vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ và
các tầng lớp Nhân dân trong và ngoài nước tham gia hoạt động chữ thập đỏ về cứu
trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo theo Điều lệ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và quy
định của pháp luật có liên quan.
c) Chỉ đạo các đơn vị, địa phương; các tổ chức,
cá nhân thực hiện nghiêm việc tiếp nhận nguồn từ thiện, nhân đạo:
- Đối với nguồn đóng góp tự nguyện do doanh nghiệp,
hợp tác xã và tổ chức cá nhân vận động, tiếp nhận từ các quỹ từ thiện: các
doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức cá nhân có trách nhiệm thông báo với Ủy ban
nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tiếp nhận hỗ trợ theo phân cấp để
phối hợp xác định phạm vi, đối tượng, mức, thời gian hỗ trợ và thực hiện phân
phối, sử dụng nguồn từ thiện, nhân đạo đúng mục đích, phạm vi hoạt động; đồng
thời, thông báo với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức, cá nhân
đóng góp; thực hiện công khai các khoản đóng góp, sử dụng và quyết toán theo
quy định.
- Đối với tiếp nhận, quản lý hiện vật thì phải được
các tổ chức, cá nhân liên quan giao, nhận đầy đủ về số lượng, chủng loại và bảo
quản theo đúng quy định.
- Đối với những khoản tài trợ có điều kiện, địa chỉ
cụ thể thì các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân tiếp nhận có trách nhiệm tổ chức
thực hiện theo đúng yêu cầu, cam kết của nhà tài trợ nhưng phải đảm bảo tuân thủ
theo quy định của pháp luật có liên quan.
Điều 4. Phân phối, sử dụng nguồn
từ thiện, nhân đạo
1. Trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp
thông tin về nhu cầu tiền và hiện vật; đồng thời, chỉ đạo Ban vận động tỉnh thẩm
định, tham mưu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh quyết định hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền quyết định hỗ trợ kịp thời cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có
nhu cầu cấp thiết, đúng đối tượng, tránh trùng lắp, chồng chéo việc phân công
tiền và hiện vật.
- Quản lý, phân phối và sử dụng nguồn từ thiện,
nhân đạo đảm bảo kịp thời, hiệu quả theo đúng mục đích của từng cuộc vận động.
Trường hợp sau khi phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện của từng cuộc
vận động chưa sử dụng hết, chỉ đạo Ban vận động cấp tỉnh tham mưu Thường trực Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh để quyết
định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định thực hiện chi cho các chính sách
an sinh xã hội đối với địa phương bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh
nhân mắc bệnh hiểm nghèo đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu của
cuộc vận động. Đối với việc phân phối nguồn đóng góp tự nguyện (tiền và hiện
vật): Quyết định phân bổ nêu cụ thể theo từng đối tượng, nội dung, số tiền,
số lượng; đồng thời, việc phân bố phải đảm bảo đúng theo quy định hiện hành.
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên
quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp quản lý công tác vận
động, tiếp nhận, sử dụng các nguồn từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh; nắm bắt
thông tin kịp thời, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp lập
kế hoạch tiếp nhận, phân bổ hợp lý, đúng đối tượng, tránh trùng lắp trong triển
khai và gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Việc tiếp nhận và phân bổ quà tặng
phải đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch, kịp thời.
- Chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Phân phối, sử dụng
và công khai nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch
bệnh theo đúng Điều lệ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và quy định của pháp luật có
liên quan.
Điều 5. Thanh quyết toán nguồn
kinh phí vận động
1. Trách nhiệm của Ủy ban mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
Chịu trách nhiệm quản lý, thanh quyết toán nguồn vận
động trực tiếp thực hiện2; cập nhập tình hình tiếp
nhận và phân phối nguồn vận động vào báo cáo tài chính hằng năm theo quy định;
tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vận động hỗ trợ cho các
cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, phối hợp Kho bạc Nhà nước, cơ quan tài
chính đồng cấp để thực hiện ghi thu, ghi chi vào ngân sách nhà nước đối với nguồn
viện trợ không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước theo
quy định (nếu có).
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng nguồn
kinh phí vận động chịu trách nhiệm thẩm định, xét duyệt, quản lý, sử dụng đúng
mục đích, đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách và thực hiện thanh quyết toán
theo phân cấp và các quy định có liên quan; cập nhập tình hình sử dụng nguồn
kinh phí vào báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán theo quy định; đồng thời báo
cáo cơ quan chủ quản cấp trên để tổng hợp gửi Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh theo dõi, quản lý, báo cáo cấp thẩm quyền theo quy định.
- Trên cơ sở dự toán ghi thu, ghi chi nguồn viện trợ
không hoàn lại của nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách nhà nước được cấp thẩm
quyền giao (nếu có), giao Sở Tài chính, phòng Tài chính - Kế hoạch các
huyện, thành phố thông báo dự toán ghi thu, ghi chi cho đơn vị thực hiện theo
quy định; đồng thời thẩm định, xét duyệt quyết toán đối với kinh phí này theo đúng
quy định về phân cấp ngân sách, Luật ngân sách nhà nước và các văn bản quy định
hiện hành có liên quan”.
Chương III
CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM
SÁT, BÁO CÁO, KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT
Điều 6. Kiểm tra, giám sát và
báo cáo
1. Trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh
a) Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam các cấp chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp thường xuyên theo
dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động từ thiện, nhân đạo của các tổ chức, cá nhân tại
địa phương. Kịp thời phối hợp xử lý và báo cáo đối với những trường hợp hoạt động
không vì mục đích nhân đạo, từ thiện; hỗ trợ hàng không đảm bảo chất lượng,
không rõ nguồn gốc.
b) Hàng năm, chủ trì, phối hợp với Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện công tác tiếp nhận các nguồn từ thiện, nhân đạo của các tổ chức, cá
nhân trên địa bàn tỉnh và thực hiện các chế độ báo cáo theo quy định.
c) Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh
tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Quy chế này theo định kỳ 02 năm/lần và điều
chỉnh nội dung phối hợp đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh (nếu
cần thiết).
2. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Chỉ đạo đơn vị, địa phương phối hợp với Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp tham gia thực hiện tốt công tác quản lý,
kiểm tra, giám sát các hoạt động nhân đạo, từ thiện thuộc lĩnh vực, địa bàn quản
lý. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 20/6), 01 năm (trước ngày 15/12)
tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội) và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để theo
dõi, tổng hợp chung.
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố:
- Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách
nhiệm kiểm tra, giám sát các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các nguồn đóng góp tự
nguyện của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý; việc tiếp nhận, phân bổ
các mặt hàng nhu yếu phẩm cho Nhân dân phải đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn
sử dụng; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện kết quả hoạt động nhân đạo, từ thiện
trên địa bàn chậm nhất từ 10 đến 15 ngày kể từ ngày kết thúc đợt hỗ trợ; đồng
thời có báo cáo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp kết quả hoạt động
nhân đạo, từ thiện từ nguồn ngoài ngân sách nhà nước.
- Trực tiếp quản lý, chấn chỉnh hoạt động nhân đạo,
từ thiện tự phát của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện trên địa bàn
không thông qua các tổ chức, đơn vị, chính quyền địa phương; giới thiệu tổ chức,
cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ cho các đối tượng người nghèo, đối tượng chính
sách và các đối tượng yếu thế khác, ưu tiên các địa bàn khó khăn cần sự hỗ trợ;
đề nghị đơn vị tài trợ đổi mới cách thức hỗ trợ theo hướng thiết thực.
- Chia sẻ thông tin với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam cùng cấp về hoạt động nhân đạo, từ thiện tự phát tại địa phương để có hướng
xử lý phù hợp; đồng thời, báo cáo ngay về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội) và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để theo
dõi, chỉ đạo.
Điều 7. Khen thưởng, kỷ luật
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích
xuất sắc trong tham gia thực hiện công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử
dụng các nguồn từ thiện, nhân đạo được xem xét khen thưởng theo quy định; nếu
vi phạm các quy định của Quy chế này, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm xử
lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Tổ chức thực hiện
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
a) Chủ trì, tổ chức phát động kêu gọi, tiếp
nhận và phân bổ các nguồn vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng tiền, hiện
vật đóng góp tự nguyện hỗ trợ Nhân dân và các địa phương bị thiệt hại do thiên
tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh đảm
bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2021
của Chính phủ; Quy chế số 07-QC-TU ngày 25 tháng 10 năm 2022 của Tỉnh ủy3 và Quy chế này.
b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vận động, tiếp nhận, phân
phối và sử dụng tiền, hiện vật đóng góp từ thiện, nhân đạo hỗ trợ Nhân dân và
các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, sự cố đảm bảo kịp thời,
đúng đối tượng, công khai, minh bạch.
c) Quản lý, phân phối và sử dụng nguồn vận động
đảm bảo công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng nguyên tắc tài chính, đúng hướng
dẫn của cấp trên và các nội dung quy định tại quy chế này.
d) Giao Ban Phong trào là đơn vị đầu mối
theo dõi, tổng hợp và tổ chức đánh giá tình hình thực hiện Quy chế này.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở,
ngành, địa phương thực hiện tốt một số nội dung sau:
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Làm đơn vị đầu mối theo dõi, tổng hợp công tác từ
thiện, nhân đạo từ các Sở, ngành, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban
nhân dân cấp huyện, thành phố. Phối hợp với Ban phong trào Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh tham mưu tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện Quy chế phối
hợp này.
- Có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân
dân cấp huyện xác định nhu cầu và đề xuất phân bổ kinh phí, hiện vật để hỗ trợ
cho các đối tượng, gia đình bị thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc
bệnh hiểm nghèo theo chức năng, thẩm quyền quy định. Tiếp nhận, phân phối, công
khai và báo cáo tình hình kinh phí hỗ trợ theo quy định; thanh tra, kiểm tra, xử
lý các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận và sử dụng kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm
quyền theo quy định.
- Thực hiện các chính sách với người tham gia làm
nhiệm vụ ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi bị tai nạn bị thương hoặc
chết; đề xuất các chính sách hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng bị nạn theo quy
định pháp luật.
b) Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với đơn vị
liên quan xác định nhu cầu và đề xuất phân bổ kinh phí để hỗ trợ mua sắm trang
thiết bị, vật tư y tế, hàng hóa cần thiết phòng chống dịch bệnh; hỗ trợ các đối
tượng phải áp dụng biện pháp cách ly y tế trong thời gian cách ly y tế tại các
cơ sở y tế công lập do phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu
cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo chức năng, thẩm quyền quy định; tiếp
nhận, phân phối, công khai và báo cáo tình hình kinh phí hỗ trợ theo quy định;
thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận và sử dụng
kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm quyền theo quy định.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương tổng hợp nhu cầu và đề xuất phân bổ
kinh phí, hiện vật để hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, vật tư, trang
thiết bị, nhiên liệu thiết yếu; công cụ, phương tiện sản xuất bị mất, hư hỏng nặng
do thiên tai, sự cố gây ra để phục hồi sản xuất và hỗ trợ cải tạo diện tích đất
sản xuất nông nghiệp bị xói mòn, bồi lấp; sửa chữa, khôi phục công trình phòng,
chống thiên tai,... và công trình hạ tầng thiết yếu khác bị thiệt hại theo chức
năng, thẩm quyền quy định; Tiếp nhận, phân phối, công khai và báo cáo tình hình
kinh phí hỗ trợ theo quy định; thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan
đến việc tiếp nhận và sử dụng kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm quyền theo quy định.
d) Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương
có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh đưa tin chính
xác, kịp thời trong quá trình vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn từ
thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh.
đ) Sở Tài chính: Phối hợp với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện quản lý đối
với nguồn đóng góp tự nguyện trong trường hợp nguồn đóng góp tự nguyện được
chuyển vào ngân sách địa phương theo quy định hiện hành của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
e) Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng,
Công Thương, Giao thông Vận tải, Giáo dục và Đào tạo: Theo chức năng, nhiệm vụ
được giao có trách nhiệm tổ chức thực hiện, theo dõi, đề xuất cấp có thẩm quyền
hỗ trợ các vấn đề về ô nhiễm môi trường, cung cấp điện, nước sinh hoạt, cung ứng
vật tư, hàng hóa thiết yếu và bình ổn thị trường, công trình giao thông, thông
tin, trường học, phương tiện vận chuyển,... do thiên tai, dịch bệnh, sự cố gây
ra. Tiếp nhận, phân phối, công khai và báo cáo tình hình kinh phí hỗ trợ theo
quy định; thanh tra, kiểm tra, xử lý các vấn đề liên quan đến việc tiếp nhận và
sử dụng kinh phí hỗ trợ thuộc thẩm quyền theo quy định.
f) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức Hội cùng cấp (Hội Chữ thập đỏ, Hội Nạn nhân chất độc da
cam/dioxin...) thực hiện công tác vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng
các nguồn đóng góp từ thiện, nhân đạo trên địa bàn đảm bảo theo đúng quy định tại
số 93/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ và Quy chế này.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
+ Xác định nhu cầu và đề xuất hỗ trợ cho các đối tượng,
hộ gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh
hiểm nghèo trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý; thực hiện tiếp nhận, quản lý, sử
dụng và báo cáo tình hình và kết quả vận động, tiếp nhận và phân phối nguồn từ
thiện, nhân đạo theo quy định (kể cả nguồn đóng góp tự nguyện tại cấp xã).
+ Theo dõi tình hình diễn biến thiên tai, dịch bệnh,
sự cố để cung cấp thông tin khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân đóng góp hoặc
nhận hỗ trợ và cơ quan có thẩm quyền phục vụ công tác hướng dẫn, theo dõi,
thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.
Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế
Quy chế phối hợp số 104/QCPH-UBND-UBMT ngày 19 tháng 6 năm 2018 giữa Ủy ban
nhân dân tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về quản lý hoạt động từ
thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc
hoặc phát sinh vấn đề mới cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị cơ quan, đơn vị, tổ chức,
các nhân có liên quan kịp thời phản ánh, kiến nghị về Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh (qua Ban Phong trào), Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp tham mưu xem xét điều chỉnh cho
phù hợp./.
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Tuấn
|
TM. ỦY BAN
MTTQVN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Trung Hải
|
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Các tổ chức Hội thuộc tỉnh;
- Các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố;
- Lưu: VT. KGVX.NTMD
|
|
1 Tại Thông báo số
310-TB/VPTU ngày 10 tháng 01 năm 2018 của Văn phòng Tỉnh ủy.
2 Theo quy định tại
Thông tư số 41/2022/TT-BTC ngày 05 tháng 7 năm 2022 của Bộ Tài chính.
3 Quy chế làm việc
của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2020-2025