HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 33/NQ-HĐND
|
Bến Tre, ngày 07
tháng 12 năm 2023
|
NGHỊ QUYẾT
KẾT QUẢ GIÁM SÁT CÔNG
TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 11
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 41/NQ-HĐND
ngày 08 tháng 12 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh thành lập Đoàn giám sát về công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre;
Sau khi xem xét Báo cáo số
332/BC-ĐGS ngày 31 tháng 10 năm 2023 của Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh
về kết quả giám sát công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bến
Tre;
Xét Tờ trình số 340/TTr-HĐND ngày
02 tháng 11 năm 2023 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thông qua
Nghị quyết kết quả giám sát công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước trên địa
bàn tỉnh Bến Tre; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến
thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống
nhất nội dung Báo cáo số 332/BC-ĐGS ngày 31 tháng 10 năm 2023 của Đoàn giám sát
của Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát công tác quản lý thu ngân sách
Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Điều 2. Yêu cầu Ủy ban nhân dân
tỉnh thực hiện các kiến nghị của Đoàn giám sát
1. Công tác lập, giao dự toán thu
ngân sách nhà nước cần đảm bảo có sự tăng trưởng sát với tiềm năng nguồn thu; rà
soát, quản lý chặt chẽ các nguồn thu mới phát sinh, doanh nghiệp mới thành lập,
hộ kinh doanh mới ra kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp có rủi ro cao như:
ngành dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, karaoke, kinh doanh bất động sản…các doanh
nghiệp hết thời gian ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp để quản lý thuế kịp thời
theo quy định. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ
thể từng địa bàn thu, từng khu vực, từng sắc thuế và có phương án chỉ đạo, điều
hành thu kịp thời.
2. Tập trung rà soát quản lý tốt tất
cả các nguồn thu, thu đúng thu đủ, chống thất thu ngân sách nhà nước; tất cả
các khoản thu tiềm năng, các khoản thu còn bỏ sót để nâng tỷ lệ thu ngân sách;
chống tiêu cực trong quản lý thu; chống chuyển giá trốn thuế. Khai thác tốt nguồn
thu sử dụng đất.
3. Quản lý chặt chẽ việc chuyển
mục đích và chuyển quyền sử dụng đất; có giải pháp hiệu quả để kiểm soát và
ngăn chặn tình trạng thỏa thuận ngầm về giá ghi trong hợp đồng chuyển quyền sử
dụng đất nhằm mục đích giảm mức đóng thuế, lệ phí trước bạ, gây thất thu ngân
sách nhà nước.
4. Thường xuyên phân tích, đánh
giá đúng tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn, qua đó xác định các khoản thu tiềm năng, các khoản thu còn bỏ sót để có giải
pháp khai thác, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
5. Thực hiện nghiêm các biện pháp
đôn đốc, xử lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Tích cực phối hợp rà soát đối chiếu nợ, xác định chính xác số nợ đọng thực tế của
người nộp thuế để có biện pháp thu hồi nợ đọng theo đúng quy định, phấn đấu đến
ngày 31 tháng 12 hằng năm kiềm chế tỷ lệ nợ thuế dưới 5% tổng thu thuế trên địa
bàn tỉnh.
6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
các quy định, chính sách về thuế; chủ động phối hợp Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức
của người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế theo quy định,
đặc biệt là nộp thuế bằng phương thức điện tử.
7. Tiếp tục rà soát, thu hồi giấy
phép các hộ kinh doanh, doanh nghiệp không còn hoạt động; thống nhất số liệu giữa
cơ quan quản lý kinh doanh và cơ quan quản lý thu thuế; thực hiện tốt công tác
hậu kiểm sau khi cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
8. Thường xuyên củng cố, kiện toàn
và phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế cấp xã. Tổ chức tập
huấn cho thành viên Hội đồng tư vấn thuế kiến thức pháp luật về thuế, chuyên
môn quản lý thuế và kỹ năng vận động thu thuế. Đảm
bảo hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội đồng tư vấn thuế theo quy định tại Khoản
3 Điều 28 Luật Quản lý thuế. Chỉ đạo Hội đồng tư vấn thuế cấp xã xây dựng
chương trình, kế hoạch công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên
trong hội đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày
29 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế.
9. Triển khai và thực hiện tốt Kế
hoạch số 3551/KH-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc
phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước năm 2023.
10. Tập trung thực hiện tốt Công
văn số 3849/BTC-TCT ngày 28 tháng 4 năm 2023 của Bộ Tài chính và Công văn số
4628/UBND-TCĐT ngày 02 tháng 8 năm 2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc triển
khai quản lý thuế trong lĩnh vực kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa
bàn tỉnh Bến Tre.
11. Chỉ đạo các ngành chức năng có
liên quan phối hợp, hỗ trợ Bưu điện thực hiện tốt việc thực hiện ủy nhiệm thu
thuế.
12. Tăng cường công tác kiểm tra,
xử lý vi phạm, phòng ngừa tiêu cực trong quản lý thuế; đảm bảo công bằng về
nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
13. Tiếp tục đổi mới công tác quản
lý thuế để xử lý có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh như: nợ đọng thuế còn
cao và có khuynh hướng gia tăng trong năm 2023 và các năm tiếp theo; quản lý
thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử là lĩnh vực mới, nhiều phức tạp đòi hỏi
ngành thuế nâng cao hơn nữa năng lực công nghệ thông tin, phối hợp với các sở,
ngành hữu quan xây dựng thiết chế quản lý đồng bộ, chặt chẽ để phát triển nguồn
thu, khai thác tốt nguồn thu thuế rất lớn trong lĩnh vực này; ngành thuế có giải
pháp chống trốn thuế, thất thu thuế có hiệu quả.
14. Quan tâm củng cố và tập huấn hướng dẫn chuyên
môn nghiệp vụ, nhất là về kỹ năng vận động cho đội ngũ cán bộ làm công tác thu
thuế ở địa phương để góp phần tăng nguồn thu cho địa phương.
15. Đối với Quỹ tài chính ngoài
ngân sách nhà nước:
a) Thành lập các quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh đảm bảo hoạt động hiệu quả và đúng quy định
pháp luật. Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động
của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhằm đảm bảo các quỹ này hoạt động
hiệu quả, công khai, minh bạch.
b) Rà soát các văn bản quy định
liên quan đến tổ chức bộ máy, tiêu chí, điều lệ hoạt động, nguồn thu, nhiệm vụ
chi, chế độ tài chính, kế toán, … kiện toàn hoạt động đảm bảo đúng theo quy định
hiện hành.
c) Thường xuyên củng cố, kiện toàn
tổ chức bộ máy, quy chế quản lý và sử dụng quỹ; nâng cao năng lực cán bộ, đảm bảo
quản lý, sử dụng nguồn lực của quỹ có hiệu quả, công khai, minh bạch.
d) Thực hiện việc báo cáo Hội đồng
nhân dân tỉnh kết quả hoạt động, báo cáo quyết toán thu, chi các quỹ theo quy định
tại khoản 5, Điều 12 Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước.
đ) Sớm xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp
tỉnh theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 37/2023/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm
2023 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của
quỹ hỗ trợ nông dân.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện Nghị quyết này và báo cáo kết quả thực hiện vào các kỳ họp
thường lệ cuối năm của Hội đồng nhân dân tỉnh cho đến khi hoàn thành các kiến
nghị.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc
thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Bến Tre khóa X, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 07 tháng 12 năm 2023
và có hiệu lực thi hành kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua./.
|
CHỦ TỊCH
Hồ Thị Hoàng Yến
|