HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/2022/NQ-HĐND
|
Sóc
Trăng, ngày 09 tháng 12 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CƠ CHẾ LỒNG GHÉP NGUỒN VỐN GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC
TIÊU QUỐC GIA, GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ
ÁN KHÁC; CƠ CHẾ HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC KHÁC THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU
QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 11
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 27/2022/NĐ-CP
ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia;
Xét Tờ trình số 191/TTr-UBND ngày
15 tháng 11 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng quy định cơ chế lồng
ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục
tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác; cơ chế huy động nguồn lực khác
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai
đoạn 2021 - 2025; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến thảo
luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Quy định cơ chế
lồng ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương
trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác; cơ chế huy động các
nguồn lực khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh
Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện Nghị quyết theo quy định pháp luật.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các
Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh theo
chức năng, nhiệm vụ thường xuyên giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân
tỉnh Sóc Trăng Khóa X, Kỳ họp thứ 11 thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2022 và có
hiệu lực từ ngày 19 tháng 12 năm 2022./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội;
- Ban Công tác đại biểu;
- Văn phòng Quốc hội (Bộ phận phía Nam);
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Lao động - Thương binh và
Xã hội, NN&PTNT;
- Ủy ban Dân tộc;
- TT.TU, TT. HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh ST;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- TT. HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công báo tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ
TỊCH
Hồ Thị Cẩm Đào
|
QUY ĐỊNH
CƠ CHẾ LỒNG GHÉP NGUỒN VỐN GIỮA CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA, GIỮA
CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VÀ CÁC CHƯƠNG TRÌNH, DỰ ÁN KHÁC; CƠ CHẾ HUY
ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC KHÁC THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH SÓC TRĂNG, GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2022 của
Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng)
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này Quy định cơ chế lồng
ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục
tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác; cơ chế huy động các nguồn lực
khác thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng,
giai đoạn 2021 - 2025.
2. Đối tượng áp dụng
Các Sở, ban ngành tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giai
đoạn 2021 - 2025 và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Nguyên
tắc lồng ghép nguồn vốn và huy động nguồn lực khác
Việc lồng ghép nguồn vốn giữa các
chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và các
chương trình, dự án khác; huy động các nguồn lực khác thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo các nguyên tắc quy định
tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2022 của
Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu
quốc gia.
Điều 3. Các nguồn
vốn thực hiện lồng ghép
1. Nguồn vốn ngân sách trung ương thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
2. Nguồn ngân sách địa phương các cấp,
bao gồm: Ngân sách tỉnh, ngân sách cấp huyện và cấp xã.
3. Các nguồn vốn tín dụng.
4. Nguồn vốn hợp pháp khác:
a) Vốn huy động từ các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân thông qua các chính sách thu hút đầu tư.
b) Đóng góp (bằng tiền hoặc hiện vật)
của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
c) Đóng góp tự nguyện (bằng tiền, hiện
vật hoặc ngày công lao động) của cộng đồng dân cư tham gia thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia.
Điều 4. Cơ chế
huy động các nguồn lực khác
1. Huy động tối đa các nguồn lực hợp
pháp từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm thực hiện hoàn thành mục tiêu,
nhiệm vụ của các chương trình mục tiêu quốc gia. Ưu tiên các dự án, nội dung hoạt
động trong quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm và hằng
năm; các nguồn lực tham gia đóng góp phải trên tinh thần tự nguyện, công khai,
minh bạch, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
2. Đóng góp của doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân, người dân có thể bằng tiền, bằng hiện vật hoặc ngày công lao động được
quy đổi thành tiền và phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích; được tính đầy đủ
trong giá trị công trình để theo dõi, quản lý; không hạch toán vào thu, chi
ngân sách nhà nước.
3. Việc huy động nguồn lực gắn với
các dự án chỉ sử dụng một nguồn vốn hoặc dự án lồng ghép có chung mục tiêu, đối
tượng trên địa bàn phải dựa trên cơ sở thỏa thuận rõ về sự tham gia vào quá
trình thẩm định, phê duyệt, thủ tục hạch toán, đối ứng, quản lý tài chính đối với
phần vốn góp của các bên đóng góp để khuyến khích góp vốn chung. Giá trị huy động
các nguồn lực khác phải được thể hiện rõ trong quyết định phê duyệt dự án, dự
toán và phải được theo dõi, đánh giá tổng hợp báo cáo trong kế hoạch 05 năm và
hằng năm.
Điều 5. Nội dung
lồng ghép các nguồn vốn
Nội dung thực hiện lồng ghép nguồn vốn
giữa các chương trình mục tiêu quốc gia, giữa các chương trình mục tiêu quốc
gia và các chương trình, dự án khác; cụ thể như sau:
1. Triển khai lồng ghép các nguồn vốn
đối với dự án đầu tư như sau:
- Công trình giao thông nông thôn: Đường
xã; đường ấp, khóm; đường liên xã, liên ấp; đường trục chính nội đồng, đường
vào khu sản xuất tập trung; cống, rãnh thoát nước; cầu qua đường giao thông
nông thôn.
- Công trình thủy lợi, công trình
phòng chống thiên tai: Đầu tư kiên cố hóa kênh mương và công trình trên kênh;
công trình phòng, chống thiên tai cấp xã.
- Công trình giáo dục: Cơ sở vật chất
trường học (trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở).
- Công trình y tế: Xây mới, sửa chữa,
nâng cấp Trạm y tế xã.
- Công trình văn hóa: Sân thể thao,
nhà văn hóa xã; khu thể thao, nhà văn hóa ấp, khóm; điểm vui chơi giải trí, thể
thao cho trẻ em và người cao tuổi.
- Công trình cấp nước sinh hoạt: Công
trình, vật tư, thiết bị cấp nước sinh hoạt tập trung khu vực nông thôn.
- Cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường
nông thôn: Hệ thống thu gom, xử lý chất thải, nước thải vùng chăn nuôi tập
trung, vùng nuôi trồng thủy sản; hệ thống thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải
của cụm xã, xã và các ấp, khóm; thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật
sau sử dụng.
- Cơ sở vật chất cho hệ thống thông
tin và truyền thông cơ sở: Nâng cấp, cải tạo Đài Truyền thanh xã.
- Hệ thống lưới điện nông thôn: Hệ thống
điện chiếu sáng các trục đường nông thôn.
- Hạ tầng thương mại nông thôn: Chợ
nông thôn; điểm mua bán, trao đổi hàng hóa tập trung.
- Các công trình cải tạo cảnh quan
nông thôn.
2. Đối với hoạt động hỗ trợ phát triển
sản xuất thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia (hỗ trợ phát triển sản xuất
liên kết theo chuỗi giá trị, hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng, hỗ trợ phát
triển sản xuất theo nhiệm vụ): Thực hiện theo quy định tại Điều 20, Điều 21, Điều
22, Điều 23 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ;
ưu tiên thực hiện lồng ghép vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương
trình mục tiêu quốc gia để thực hiện các mô hình liên kết phát triển sản xuất,
chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp nông thôn; đảm bảo đầu tư có trọng
tâm, trọng điểm, có thời gian thực hiện đủ dài (tối đa 03 năm), có quy mô phù hợp
đối với phát triển chuỗi giá trị, đạt được mục tiêu và hiệu quả, tính bền vững
của dự án, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo trên địa
bàn tỉnh.
3. Đối với hoạt động khác: Thực hiện
quy định tại các điểm c, d, đ khoản 2 Điều 10 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày
19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ.
Điều 6. Cách thức
thực hiện lồng ghép nguồn vốn
1. Cách thức lồng ghép nguồn vốn: Một
nội dung, hoạt động, công trình, dự án đầu tư xây dựng thuộc các chương trình mục
tiêu quốc gia có thể đầu tư bằng một hoặc nhiều nguồn vốn khác nhau để đảm bảo
đúng mục tiêu, đối tượng, địa bàn; bao gồm: Nguồn vốn ngân sách nhà nước (trung
ương, tỉnh, huyện, xã); nguồn vốn huy động, nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng
Chính sách Xã hội và nguồn địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách Xã hội
để cho vay hoặc huy động sự tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát của nhân dân
trên địa bàn, trong đó:
a) Bố trí đủ nguồn vốn của từng
chương trình mục tiêu quốc gia cho từng công trình, dự án, hoạt động theo tổng
mức đầu tư đã được phê duyệt. Trường hợp còn thiếu thì thực hiện lồng ghép từ
nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia khác. Trường hợp bố trí nguồn vốn
của các chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn thiếu thì thực hiện lồng ghép vốn
ngân sách địa phương, nguồn vốn tín dụng ưu đãi, vốn huy động từ các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư để thực hiện công trình, dự án, hoạt động.
b) Trên cùng một địa bàn đầu tư: Lấy
mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới và mục tiêu thoát khỏi tình trạng xã đặc biệt
khó khăn làm trọng tâm; thực hiện rà soát các tiêu chí chưa đạt, cần hỗ trợ đầu
tư. Nếu các tiêu chí thuộc các đối tượng đầu tư của chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững và chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế -
xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì ưu tiên thực hiện và lồng ghép từ nguồn
vốn của 02 chương trình mục tiêu quốc gia này. Các tiêu chí không thuộc đối tượng
đầu tư của 02 chương trình mục tiêu quốc gia này thì thực hiện bằng nguồn vốn của
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn ngân sách địa
phương, nguồn vốn tín dụng ưu đãi, vốn huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức,
cá nhân và cộng đồng dân cư.
c) Trên cùng một nội dung, hoạt động,
công trình, dự án đầu tư: Phân định rõ tỷ lệ, cơ cấu theo hạng mục, khối lượng
đối với từng nguồn vốn. Cơ cấu các nguồn vốn lồng ghép phải thể hiện cụ thể
trong hồ sơ dự án, làm cơ sở để tham mưu cơ quan có thẩm quyền quyết định phê
duyệt dự án và bố trí vốn.
2. Thẩm quyền quyết định lồng ghép
nguồn vốn
a) Các công trình, dự án, hoạt động
do người có thẩm quyền cấp tỉnh quyết định đầu tư, quyết định phê duyệt dự toán
thì người có thẩm quyền cấp tỉnh quyết định nguồn vốn lồng ghép.
b) Các công trình, dự án, hoạt động
do người có thẩm quyền cấp huyện quyết định đầu tư, quyết định phê duyệt dự
toán thì người có thẩm quyền cấp huyện quyết định nguồn vốn lồng ghép.
c) Các công trình, dự án, hoạt động
do người có thẩm quyền cấp xã quyết định đầu tư, quyết định phê duyệt dự toán thì
người có thẩm quyền cấp xã quyết định nguồn vốn lồng ghép.
Điều 7. Trình tự
lồng ghép vốn trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch, lập dự toán hằng năm và giai
đoạn ở các cấp
Công tác lồng ghép nguồn vốn được thực
hiện đồng thời với các bước lập kế hoạch đầu tư, lập dự toán hằng năm và trung
hạn ở các cấp ngân sách, cụ thể:
1. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội, lập kế hoạch đầu tư cấp xã: Căn cứ vào kế hoạch đầu tư công trung
hạn (giai đoạn 2021 - 2025) và kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia trung hạn (giai đoạn 2021 - 2025) đã được phê duyệt, vào thời điểm xây dựng
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp
xã căn cứ tổng thể nhu cầu đầu tư, xây dựng và lập kế hoạch đầu tư; trong đó,
xác định cụ thể các nhóm hoạt động, dự án ưu tiên thuộc đối tượng đầu tư của
các chương trình mục tiêu quốc gia cần được lồng ghép nguồn vốn và phương án lồng
ghép nguồn vốn, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp.
2. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội, lập kế hoạch đầu tư cấp huyện: Trên cơ sở đề xuất của Ủy ban nhân
dân cấp xã, Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp các
phòng liên quan rà soát, xác định rõ cơ cấu lồng ghép nguồn vốn trong kế hoạch
thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện
và gửi các cơ quan chủ trì các chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan.
3. Lập kế hoạch thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh: Các cơ quan chủ trì các chương trình mục tiêu
quốc gia phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan rà soát nội dung hoạt động, dự
kiến mức vốn, cơ cấu nguồn vốn, xây dựng kế hoạch 05 năm và dự kiến mức bố trí,
nội dung hoạt động, danh mục dự án đầu tư đối với kế hoạch hằng năm, gửi lấy ý
kiến Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước khi tham mưu Ban Chỉ đạo các
Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2021 - 2025 và trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Điều 8. Cơ chế quản
lý nguồn vốn lồng ghép
1. Đối với các nội dung đầu tư mà
ngân sách nhà nước hỗ trợ (không phân biệt tỷ lệ mức hỗ trợ): Thực hiện theo
quy định tại Nghị quyết này, các quy định hiện hành về quản lý vốn đầu tư công
và pháp luật có liên quan.
2. Đối với nguồn vốn địa phương tự
huy động 100% từ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư thực hiện các
tiêu chí: Địa phương quyết định phương thức thực hiện và quản lý.
Điều 9. Thanh
toán, quyết toán nguồn vốn được lồng ghép
1. Đối với nguồn vốn sử dụng vốn ngân
sách nhà nước: Thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách và các quy định hiện
hành.
2. Đối với các nguồn vốn tín dụng thì
thực hiện theo quy định của các tổ chức tín dụng; đối với nguồn ngân sách địa
phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách Xã hội thì thực hiện theo Quy chế quản
lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách
Xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa
bàn tỉnh Sóc Trăng.
3. Đối với nguồn vốn hợp pháp khác: Được
quản lý, sử dụng đúng mục đích; được tính đầy đủ trong giá trị công trình để
theo dõi, quản lý; không hạch toán vào thu, chi ngân sách nhà nước./.