HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH
KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 190/NQ-HĐND
|
Khánh Hòa,
ngày
12
tháng 12 năm 2024
|
NGHỊ
QUYẾT
VỀ
DỰ TOÁN THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN, THU, CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM
2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH
HÒA
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25
tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 31/2017/NĐ-CP ngày
23 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ Ban hành Quy chế lập, thẩm tra, quyết định kế
hoạch tài chính 05 năm địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm địa phương,
kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm địa phương, dự toán và phân bổ
ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương hằng năm;
Căn cứ Nghị quyết số 159/2024/QH15
ngày 13 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội khóa XV về dự toán ngân
sách nhà nước năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số
160/2024/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội khóa XV về phân bổ ngân
sách trung ương năm 2025;
Xét Báo cáo số 446/BC-UBND ngày 04
tháng 12 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Báo cáo thẩm tra số 317/BC-BKTNS
ngày 11 tháng 12 năm 2024 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và
ý kiến thảo luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua dự
toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn năm 2025 như sau:
Tổng thu NSNN phát
sinh trên địa bàn
|
:
|
24.100.000
triệu đồng
|
- Thu nội địa
|
:
|
21.450.000 triệu đồng
|
- Thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu
|
:
|
2.650.000
triệu đồng
|
Điều 2. Thông qua dự
toán thu, chi ngân sách địa phương (NSĐP) năm 2025 như sau:
I. Thu ngân sách địa
phương
|
:
|
22.662.914
triệu đồng
|
1. Tổng thu NSĐP được hưởng theo
phân cấp
|
:
|
19.289.900
triệu đồng
|
a) Các khoản thu
NSĐP được hưởng 100%
|
:
|
8.757.200
triệu đồng
|
b) Các khoản thu
NSĐP hưởng theo tỷ lệ %
|
:
|
10.532.700
triệu đồng
|
2. Thu bổ sung từ ngân sách Trung
ương
|
:
|
2.448.725
triệu đồng
|
3. Nguồn tiết kiệm chi năm 2023
|
:
|
190.000
triệu đồng
|
5. Nguồn cải cách tiền lương
|
:
|
734.289
triệu đồng
|
II. Chi ngân sách
địa phương
|
:
|
24.046.614
triệu đồng
|
II.1. Chi ngân
sách địa phương
|
:
|
23.605.614
triệu đồng
|
1. Chi đầu tư phát triển
|
:
|
9.517.794
triệu đồng
|
Trong đó: Chi đầu tư từ
nguồn bội chi
|
:
|
1.383.700
triệu đồng
|
2. Chi thường xuyên
|
:
|
11.414.812
triệu đồng
|
3. Chi trả nợ lãi vay
|
:
|
15.900
triệu đồng
|
4. Chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính
|
:
|
1.170 triệu
đồng
|
5. Dự phòng chi
|
:
|
697.409
triệu đồng
|
6. Chi tạo nguồn thực hiện cải cách
tiền lương
|
:
|
1.810.398
triệu đồng
|
7. Chi Chương trình MTQG
|
:
|
148.131
triệu đồng
|
II.2. Dự toán tăng
thu so với Thủ tướng Chính phủ giao chưa phân bổ
|
:
|
441.000
triệu đồng
|
III. Bội chi ngân
sách địa phương
|
:
|
1.383.700
triệu đồng
|
IV. Chi trả nợ gốc của
ngân sách địa phương
|
:
|
46.300
triệu đồng
|
V. Tổng mức vay của
ngân sách địa phương
|
:
|
1.383.700
triệu đồng
|
(Phụ lục số
01, 02, 03, 04 đính kèm)
Điều 3. Các giải pháp
chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2025
Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu
NSNN theo chỉ tiêu thu NSNN ở mức cao nhất, đồng thời hoàn thành tốt các nhiệm
vụ chi năm 2025, Hội đồng nhân dân tỉnh triển khai một số giải pháp như sau:
1. Cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân các cấp:
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo,
chủ động đề ra các giải pháp tích cực, đồng bộ trong công tác tổ chức thu đối với
các nguồn thu hiện có; khai thác các nguồn thu mới phát sinh; kiểm soát có hiệu
quả việc nợ đọng thuế; định kỳ hàng tháng thực hiện tốt công tác dự báo, phân
tích những tác động của thay đổi chính sách đến nguồn thu; đảm bảo thu đúng,
thu đủ, thu kịp thời vào NSNN, phấn đấu hoàn thành dự toán được Chính phủ giao,
góp phần đảm bảo nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo phân cấp.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát
triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp tư
nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế hợp tác, doanh nghiệp
nhỏ và vừa, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh
nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa khu vực tư nhân. Hỗ trợ thúc đẩy đổi mới
sáng tạo trong doanh nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm, dịch
vụ thông qua phát triển các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đặc biệt là trong lĩnh
vực Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội theo hướng tạo thuận lợi ở mức cao
nhất, kịp thời giải đáp các vướng mắc, kiến nghị, giảm thiểu tối đa thời gian
chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp;
- Trong năm, giao Ủy ban nhân dân tỉnh
phân bổ các nhiệm vụ chi chưa phân bổ trên cơ sở nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền
giao và đề nghị của các đơn vị, địa phương; trong quá trình điều hành ngân sách
thực hiện rà soát, sắp xếp, điều chỉnh các nhiệm vụ chi thường xuyên chưa thực
hiện hoặc hết nhiệm vụ chi chuyển sang các nhiệm vụ chi mới phát sinh đảm bảo sử
dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần
nhất.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố chỉ đạo các Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố
chủ động sử dụng nguồn tăng thu dự toán và nguồn tiết kiệm chi để thực hiện các
chính sách an sinh xã hội và các nhiệm vụ chi theo quy định tại khoản 2 Điều 59
Luật Ngân sách nhà nước.
2. Cơ quan Thuế, Hải quan:
- Chủ động, phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên nắm tình hình chấp hành pháp luật về thuê của các tổ chức, cá nhân hoạt động
sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế để kịp thời đề ra các giải
pháp quản lý phù hợp. Các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong quản lý
thu, chống thất thu, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận
thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển giá, trốn, lậu thuế,
phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế. Tăng cường
công tác quản lý hoàn thuế GTGT, thực hiện kiểm tra trước khi hoàn thuế đối với
100% các trường hợp rủi ro cao, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các
hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế, chiếm đoạt tiền từ NSNN. Rà
soát, xác định cụ thể các đối tượng đang được Nhà nước giao đất, thuê đất trên
địa bàn, nhất là các dự án hết thời gian được hưởng ưu đãi theo quy định của Luật
đất đai. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh hồ sơ về đất đai,
xác định nghĩa vụ tài chính và đôn đốc thu, nộp đầy đủ, kịp thời các khoản thu
từ đất đai vào ngân sách nhà nước.
- Tập trung khai thác nguồn thu từ hoạt
động dịch vụ, du lịch: Tăng cường kiểm tra, giám sát việc kê khai nộp thuế,
liên tục cập nhật thông tin về tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh
trong lĩnh vực dịch vụ du lịch; tăng cường công tác quản lý thuế đối với các hộ,
cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, dịch vụ tại địa bàn.
- Tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số
04/CT-BTC ngày 15/10/2018 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý
nợ và cưỡng chế thu hồi nợ thuế để giảm nợ đọng thuế. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ
triển khai việc sử dụng hóa đơn điện tử trong bán hàng và cung cấp dịch vụ cho
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh:
- Tăng cường kiểm soát việc giải ngân
vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung theo hàng quý để đảm bảo tiến độ, thực hiện
chuyển nguồn theo đúng quy định của Luật NSNN và Luật Đầu tư công. Phối hợp các
chủ đầu tư đánh giá khả năng giải ngân của dự án và cam kết giải ngân theo tiến
độ đã đề ra để bố trí kế hoạch vốn đảm bảo phù hợp với tiến độ thực hiện và khả
năng giải ngân của các dự án trong năm 2025; kiên quyết cắt giảm các dự án
không thực hiện giải ngân hoặc giải ngân chậm và điều chuyển cho các dự án
khác.
- Các dự án dự kiến bố trí kế hoạch vốn
năm 2025 phải đảm bảo điều kiện về thủ tục đầu tư theo quy định; đồng thời lưu ý quy
hình lập dự án đầu tư tránh mất nhiều
thời gian, chưa phát huy cao điều kiện thực tế (duyệt lãnh phí vào mùa nắng, triển khai thực hiện
vào mùa mưa); ưu tiên bố trí nguồn vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng các
dự án; kiên quyết không bố trí cho các dự án điều chỉnh giảm kế hoạch nhiều lần.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định danh
mục các dự đầu tư trọng điểm giai đoạn 2025-2027 và tập trung bố trí nguồn lực
tránh phân bổ dàn trải, phân tán nguồn lực. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ
quan liên quan thu hút các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh tại các
khu, cụm công nghiệp để tạo nguồn thu mới và ổn định.
- Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông vận tải đồng bộ,
hiện đại tinh thần của Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 và đầu tư hạ tầng
công nghệ thông tin, hạ tầng số nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số của tỉnh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy
ban nhân dân tỉnh đôn đốc các cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án dự
kiến sử dụng nguồn bội chi khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư để giải ngân số
vốn được giao.
4. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc
tỉnh:
- Sử dụng kinh phí các cấp phải chấp
hành nghiêm kỷ luật tài chính - NSNN, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát và
công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN. Hạn chế tối đa việc đề xuất ứng trước dự
toán. Tăng cường thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Rà soát, quản lý chặt chẽ
các khoản chi NSNN bảo đảm đúng dự toán được giao. Tiết kiệm các khoản chi cho
bộ máy quản lý Nhà nước, sự nghiệp công, chi mua sắm phương tiện, trang
thiết bị đắt tiền, giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo đi công tác
nước ngoài;
- Chỉ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các chế độ chính sách, nhiệm vụ chi mới
khi thực sự cần thiết và có nguồn tài chính phù hợp với khả năng cân
đối ngân sách địa phương theo quy định tại Điều 30 Luật Ngân sách nhà nước năm
2015;
- Trong năm chủ động rà soát dự toán
được giao, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh giữa các nhiệm vụ chi đảm bảo sử
dụng ngân sách hiệu quả.
5. Cơ quan Tài chính các cấp:
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015; chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức
điều hành ngân sách theo dự toán đã được Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định. Định
kỳ đánh giá, dự báo tình hình thu, chi ngân sách, kịp thời đề xuất những biện
pháp, giải pháp điều hành ngân sách đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý, góp
phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 của tỉnh.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình
Hội đồng nhân dân tỉnh quy định phân cấp thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm
vụ và kinh phí thực hiện cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công
trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng của cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản
lý của địa phương và mua sắm tài sản,
trang thiết bị theo Nghị định số 138/2024/NĐ-CP .
- Cơ quan tài chính các cấp thực hiện
điều hành quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, triển
khai những giải pháp tối ưu trong công tác điều hành ngân sách, thực hiện triệt
để tiết kiệm chi thường xuyên. Ưu tiên nguồn lực thực hiện các chính sách an
sinh xã hội, trên cơ sở đó bố trí nguồn lực ngân sách nhà nước để triển khai thực
hiện hiệu quả Đề án tổng thể
giảm nghèo bền vững của huyện Khánh Sơn và huyện Khánh Vĩnh giai đoạn 2022 -
2025.
- Sở Tài chính rà soát, phối hợp Sở
Tài nguyên và Môi trường xác định địa chỉ để đẩy nhanh tiến độ thu tiền sử dụng
đất và bán đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh nhằm tạo nguồn thu cho
ngân sách địa phương đầu tư các công trình trọng điểm của tỉnh.
- Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện,
thị xã, thành phố chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ động sử dụng
dự toán được giao đầu năm để bố trí các nhiệm vụ chi phát sinh trong năm, giảm
áp lực cho ngân sách tỉnh. Trường hợp không cân đối được nguồn, tổng hợp nhu cầu
chi phát sinh tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết trong
02 đợt/năm (đợt 1: trước
ngày 10/5/2025; đợt 2: trước ngày 10/10/2025).
- Cơ quan tài chính các cấp chủ động
rà soát đánh giá dự toán các đơn vị, địa phương để điều chỉnh các nhiệm vụ chi
trong dự toán, hạn chế đề nghị bổ sung ngoài dự toán đảm bảo sử dụng ngân sách
tiết kiệm và hiệu quả.
- Kết thúc năm ngân sách 2025, căn cứ
số liệu thu thực tế do Kho bạc nhà nước xác định; Ủy ban nhân dân các cấp sẽ chỉ
đạo cơ quan tài chính tham mưu xây dựng phương án sử dụng số tăng thu trình
Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp để phân bổ các nhiệm vụ chi theo quy định
tại khoản 6 Điều 36 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016. Đối với ngân
sách cấp tỉnh, Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Thường
trực Hội đồng
nhân dân tỉnh bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các huyện, thị xã, thành phố để
thực hiện nhiệm vụ chi đầu tư và chi thường xuyên theo quy định tại khoản 2 Điều
59 Luật Ngân sách nhà nước nhằm bổ sung nguồn lực cho các địa phương thực hiện
các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Điều 4. Tổ chức thực
hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện Nghị quyết này.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân dân
tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Khánh Hòa Khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026, Kỳ họp thứ 16 thông qua
ngày 12 tháng 12 năm 2024./.
Nơi nhận:
-
Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: KH&ĐT, TC;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
-
Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy;
- ĐUK các cơ
quan, ĐUK doanh nghiệp;
- VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, ĐN.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Khắc Toàn
|