NGHỊ QUYẾT
VỀ NGUYÊN TẮC,
TIÊU CHÍ VÀ ĐỊNH MỨC PHÂN BỔ VỐN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
CHO CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
KHÓA VII - KỲ HỌP THỨ 25
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16 tháng
12 năm 2002 và Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Sau khi xem xét Tờ trình số 4160/TTr-UBND
ngày 01 tháng 12 năm 2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh về các
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển từ nguồn
ngân sách nhà nước cho các huyện, thành phố áp dụng cho giai đoạn 2011 – 2015, Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh
tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống
nhất các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư
phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước cho các huyện, thành phố,
giai đoạn 2011-2015, như sau:
1. Ngành, lĩnh vực được sử dụng vốn đầu tư
phát triển giai đoạn 2011-2015
Vốn đầu tư phát triển được phân bổ
từ nguồn ngân sách nhà nước cho các huyện, thành phố được sử dụng để đầu tư vào các lĩnh vực sau: nông, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp; thương mại; giao
thông vận tải; cấp nước và xử lý rác
thải, nước thải; kho tàng; văn hóa; thể thao; thông tin và truyền
thông; khoa học, công nghệ và công
nghệ thông tin; giáo dục và đào tạo; y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm; xã hội; tài nguyên và môi trường; quản
lý nhà nước; quốc phòng, an ninh.
2. Nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bổ vốn đầu tư phát triển trong cân đối do địa phương quản lý
2.1. Nguyên tắc xây dựng các
tiêu chí và định mức phân bổ vốn
- Thực hiện theo đúng quy định của
Luật Ngân sách nhà nước, các tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển
là cơ sở để xác định tỷ lệ điều tiết và số bổ sung cân đối của ngân sách tỉnh cho
ngân sách huyện, thành phố được ổn định trong 5 năm của giai đoạn 2011 - 2015.
- Bảo đảm tương quan hợp lý giữa
việc phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện, thành phố
trọng điểm, có số thu lớn, có điều tiết về ngân sách tỉnh, với việc ưu tiên hỗ
trợ các huyện khó khăn để góp phần thu hẹp dần khoảng cách về trình độ phát
triển kinh tế, thu nhập và mức sống của dân cư giữa các huyện, thành phố trong
tỉnh.
- Bảo đảm sử dụng có hiệu quả vốn
đầu tư của ngân sách nhà nước, tạo điều kiện để thu hút tối đa các nguồn vốn
khác cho đầu tư phát triển.
- Bảo đảm tính công khai, minh
bạch, công bằng trong việc phân bổ vốn đầu tư phát triển.
- Mức vốn đầu tư phát triển trong
cân đối (không bao gồm vốn đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng đất) năm 2011, năm đầu thời kỳ ổn định 2011 - 2015 của từng huyện, thành phố không
thấp hơn số vốn kế hoạch năm 2010.
2.2. Các tiêu chí phân bổ vốn
Các tiêu chí phân bổ vốn đầu tư
phát triển trong cân đối (không bao gồm vốn đầu tư từ nguồn thu tiền sử dụng
đất) cho các huyện, thành phố gồm 5 nhóm sau đây:
- Tiêu chí dân số: số dân trung
bình.
- Tiêu chí về trình độ phát triển:
tỷ lệ hộ nghèo, số thu nội địa (không bao gồm số thu tiền
sử dụng đất) và tỷ lệ điều tiết về ngân sách tỉnh.
- Tiêu chí diện tích đất tự nhiên
của các huyện, thành phố và tỷ lệ diện tích đất trồng lúa trên tổng diện tích
đất tự nhiên.
- Tiêu chí về đơn vị hành chính
cấp xã: số đơn vị hành chính cấp xã; số xã biên giới của huyện.
- Các tiêu chí bổ sung, bao gồm:
+ Tiêu chí thành phố trực thuộc
tỉnh.
+ Tiêu chí các huyện, thành phố
thuộc vùng kinh tế trọng điểm, trung tâm phát triển của vùng.
+ Tiêu chí đô thị loại 3, loại 4,
loại 5.
Căn cứ các tiêu chí trên, UBND
tỉnh xây dựng thang tính điểm cụ thể cho từng tiêu chí, từ đó đưa ra mức vốn
phân bổ hàng năm cho các huyện, thành phố đảm bảo tính phù hợp và công bằng.
3. Nguyên tắc, tiêu chí và định
mức phân bổ vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách tỉnh
Ngoài nguồn vốn đầu tư phát triển
được phân bổ từ nguồn ngân sách tỉnh cho các huyện, thành phố theo các tiêu chí
trên, trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh còn hỗ trợ vốn đầu tư theo mục tiêu đối
với một số lĩnh vực sau:
- Hỗ trợ giao thông huyện và nâng
cấp đô thị
- Hỗ trợ về giáo dục
+ Hỗ trợ đầu tư trường đạt chuẩn
quốc gia
+ Hỗ trợ đầu tư nhà vệ sinh các
trường học
- Hỗ trợ đầu tư trạm y tế xã đạt chuẩn
quốc gia.
- Hỗ trợ đầu tư xây dựng các trụ
sở Ủy ban nhân dân cấp xã
- Hỗ trợ đầu tư các huyện, xã mới
chia tách
- Hỗ trợ đầu tư có mục tiêu cho
các dự án cấp bách mà ngân sách huyện, thành phố không cân đối được hoặc cân
đối được nhưng cần thiết phải hỗ trợ để thúc đẩy phát triển
Ngoài ra, trong giai đoạn
2011-2015 nếu phát sinh nhu cầu đầu tư cần sử dụng vốn hỗ trợ của ngân sách
tỉnh sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định trên cơ sở cân đối
được ngân sách và được sự đồng ý của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh
triển khai thực hiện.
Điều 3. Hội đồng nhân dân tỉnh giao thường
trực, các ban và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát
việc thực hiện nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Long An khoá VII, kỳ họp thứ 25 thông qua ngày
09/12/2010./.