HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số: 145/2009/NQ-HĐND16
|
Bắc Ninh, ngày 09 tháng 12 năm
2009
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ THỰC HIỆN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM
2009; PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2010
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 19
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16/12/2002 và các văn bản hướng dẫn thi
hành Luật;
Căn cứ Quyết định số 2880/QĐ-BTC ngày 19/11/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2010;
Sau khi xem xét báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện dự toán ngân sách
nhà nước năm 2009; phương hướng nhiệm vụ dự toán ngân sách nhà nước năm 2010;
báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến thảo luận của đại biểu,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ước thực hiện dự toán và phương án điều hành ngân sách cuối năm 2009:
Tổng thu NSNN trên địa bàn và tổng chi ngân sách địa phương
được hoàn thành vượt dự toán. HĐND tỉnh nhất trí với phương án điều hành ngân
sách cuối năm 2009 theo báo cáo số 34/BC-UBND ngày 01/12/2009 của UBND tỉnh. Cụ
thể một số nội dung như sau:
1. Phần thu nội địa vượt dự toán, sau khi trừ nguồn phải
dành thực hiện cải cách tiền lương năm 2010, được sử dụng bổ sung chi đầu tư
phát triển, không bổ sung nhiệm vụ chi thường xuyên.
2. Các nhiệm vụ chi sử dụng nguồn thu tiền sử dụng đất không
thực hiện, hoặc thực hiện không hết sẽ huỷ dự toán, không chi chuyển sang năm
sau.
3. Các nội dung chi khác đã giao trong dự toán đầu năm không
phân bổ hết (kể cả dự phòng ngân sách) được tập trung bổ sung chi đầu tư phát
triển, không chuyển nguồn sang năm sau. Cho phép điều chỉnh giảm chi hỗ trợ
doanh nghiệp đồng thời bổ sung vốn XDCB là 25,8 tỷ đồng.
4. Dự phòng ngân sách cấp tỉnh bổ sung các nhiệm vụ sau: Hỗ
trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo Quyết định 72/2009/QĐ-UBND , kinh phí
thực hiện dồn điển đổi thửa, kinh phí khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi
theo Luật BHYT và một số nhiệm vụ phát sinh ngoài dự toán đầu năm, số không sử
dụng hết sẽ bổ sung cho chi đầu tư phát triển.
Điều 2. Dự toán ngân sách năm 2010:
1. Dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2010:
1.1. Tổng thu NSNN trên địa bàn đạt 3.500 tỷ đồng. Trong đó
:
- Thu nội địa: 2.837,85 tỷ đồng,
- Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu: 400 tỷ đồng,
- Các khoản quản lý qua ngân sách: 262,15 tỷ đồng.
1.2. Tổng thu NSĐP năm 2010 là 3.636,597 tỷ đồng. Bao gồm:
- Thu điều tiết theo phân cấp : 2.831,98 tỷ đồng,
- Thu bổ sung từ ngân sách Trung ương : 537,85 tỷ đồng,
- Thu chuyển nguồn năm 2009 : 4,617 tỷ đồng,
- Các khoản quản lý qua ngân sách: 262,15 tỷ đồng.
1.3. Tổng chi NSĐP năm 2010 là 3.636,597 tỷ đồng. Trong đó:
a) Phân bổ chương trình MTQG và các nhiệm vụ mục tiêu của
Trung ương: 170,267 tỷ đồng.
b) Tổng chi cân đối NSĐP là: 3.204,18 tỷ đồng, bao gồm:
- Chi đầu tư phát triển: 945,895 tỷ đồng ,
- Chi thường xuyên: 1.668,711 tỷ đồng,
- Bổ sung quỹ dự trữ tài chính: 1 tỷ đồng,
- Dự phòng ngân sách: 156,23 tỷ đồng,
- Tạo nguồn làm lương: 432,344 tỷ đồng,
- Các khoản không cân đối quản lý qua ngân sách: 262,15 tỷ
đồng.
1.4. Giao UBND tỉnh xây dựng phương án, thống nhất với
Thường trực HĐND tỉnh về huy động vốn vay Kho bạc nhà nước, theo Khoản 3 - Điều
8 - Luật Ngân sách 200 tỷ đồng để đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội do ngân sách cấp tỉnh đảm bảo, thuộc danh mục đầu tư trong kế
hoạch 5 năm ( 2006 - 2010) đã được HĐND tỉnh quyết định.
1.5. Một số nhiệm vụ chưa được bố trí trong dự toán đầu năm
để thực hiện các chính sách của Trung ương, sẽ được sử dụng từ nguồn bổ sung có
mục tiêu của Trung ương và dự phòng ngân sách các cấp: Kinh phí mua BHYT cho
đối tượng cận nghèo; hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; kinh phí cấp
bù miễn thủy lợi phí theo Nghị định 115/2008/NĐ-CP …
2. Dự toán chi ngân sách cấp tỉnh:
Tổng chi ngân sách cấp tỉnh: 3.032,086 tỷ đồng. Trong đó:
- Chi ngân sách cấp tỉnh theo phân cấp: 2.329,496 tỷ đồng;
- Chi bổ sung ngân sách cấp dưới: 702,59 tỷ đồng.
3. Một số vấn đề xử lý trong phương án phân bổ dự toán ngân
sách năm 2010:
- Các phường, xã thuộc thị xã Từ Sơn tiếp tục thực hiện phân
loại xã ổn định như năm 2009.
- Thuế GTGT và TNDN của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh do
tỉnh thu, thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân
phát sinh thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, được phân chia cho các cấp
ngân sách ổn định như năm 2009.
- Lập quỹ phát triển đất.
Thực hiện Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13.8.2009 của
Chính phủ, trích lập Quỹ phát triển đất hàng năm là 30% tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất.
4. Giải pháp thực hiện dự toán ngân sách năm 2010:
4.1. Về thu ngân sách nhà nước:
a) Tổ chức chỉ đạo thực hiện toàn diện, đồng bộ và kịp thời
các giải pháp, chính sách đã đề ra, theo dõi diễn biến của thị trường để có
giải pháp ứng phó linh hoạt, thích hợp. Tạo sự thống nhất, quyết tâm của cả hệ
thống chính trị, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương
chính sách để tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, các doanh nghiệp, nhà
đầu tư và nhân dân.
b) Tăng cường quản lý thu ngân sách:
-Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thu với các
lực lượng chức năng, với các cấp chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ
nguồn thu, chống thất thu, chống buôn lậu, gian lận thương mại.
- Giám sát chặt chẽ việc kê khai, nộp thuế của các đối tượng
nộp thuế, đặc biệt chú ý các doanh nghiệp thành lập mới, các doanh nghiệp hết
thời gian hưởng chính sách ưu đãi.
- Rà soát, đôn đốc việc nộp thuế của các đối tượng thuộc
diện được giãn thuế năm 2009 sang năm 2010.
-Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý dứt điểm các
khoản phải thu theo kết luận thanh tra, kiểm toán ...
-Tiếp tục đẩy nhanh việc rà soát, kiểm tra, tổ chức thực
hiện các khoản thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.
c) Tập trung cao các biện pháp thu ngân sách từ đất đai:
- Các huyện, thị xã, thành phố, cần tổ chức triển khai kịp
thời các dự án đã được quy hoạch, các dự án còn tồn đọng. Tỉnh tạm ứng kinh phí
để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho
các huyện, thị xã, thành phố, đẩy nhanh tiến độ đấu giá, thu tiền sử dụng đất.
- Có biện pháp xử lý các doanh nghiệp cố tình không nộp tiền
sử dụng đất như: Phạt chậm nộp, thu hồi một phần đất giao cho Trung tâm phát
triển quỹ đất… Tiếp tục thực hiện việc ghi thu, ghi chi tiền sử dụng đất phải
nộp cho đầu tư XDCB.
4.2. Về chi ngân sách địa phương:
a) Đối với chi đầu tư phát triển:
Các cấp ngân sách chủ động trình HĐND cùng cấp, phân bổ vốn
XDCB cho các công trình từ các nguồn vốn ngay từ đầu năm, theo đúng quy định
của Luật NSNN và các quy định hiện hành.
b) Đối với các đơn vị dự toán:
- Chủ động phân bổ và sử dụng kinh phí được giao ngay từ đầu
năm, tránh chi dồn vào những tháng cuối năm. Hạn chế tối đa bổ sung kinh phí
ngoài dự toán, nghiêm túc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với
đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP , các cơ quan quản lý
hành chính theo Nghị định số 130/2007/NĐ-CP.
- Thực hiện nghiêm túc Luật Chống tham nhũng, Luật thực hành
tiết kiệm và chống lãng phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách.
c) Đối với các huyện, thị xã, thành phố:
- Triển khai công tác phân bổ và giao dự toán đảm bảo các
chỉ tiêu pháp lệnh của tỉnh giao, bố trí dành nguồn làm lương theo qui định của
nhà nước.
- Chủ động phân bổ chương trình mục tiêu, các chính sách hỗ
trợ hạ tầng nông thôn ngay từ đầu năm, có biện pháp chỉ đạo các đơn vị, các xã,
phường, thị trấn thực hiện nghiêm chỉ thị số 06/UBND-CT ngày 12.6.2008 của UBND
tỉnh về việc khắc phục tình trạng nợ đọng XDCB ở cấp huyện, xã trên địa bàn
tỉnh.
- Sử dụng dự phòng ngân sách theo đúng quy định của Luật
NSNN. Không sử dụng dự phòng ngân sách để bổ sung cho các nhiệm vụ chưa thật
cần thiết, cấp bách.
Điều 3. Giao UBND tỉnh trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, chỉnh
sửa, bổ sung, hoàn thiện, thống nhất với Thường trực HĐND ban hành quyết định.
Điều 4. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày ký.
Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các đại biểu
HĐND tỉnh có trách nhiệm giám sát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này được HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XVI, kỳ họp thứ
19 thông qua./.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO
VĂN BẢN
|