HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/2016/NQ-HĐND
|
Cà
Mau, ngày 08 tháng 12 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI VÀ TỶ LỆ PHẦN TRĂM PHÂN CHIA
CHO CÁC CẤP NGÂN SÁCH TỈNH CÀ MAU THỜI KỲ ỔN ĐỊNH 2017 - 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
KHÓA IX, KỲ HỌP THỨ HAI
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số
46/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2017;
Xét Tờ trình số 165/TTr-UBND
ngày 23 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị quyết phân cấp
nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia cho các cấp ngân sách tỉnh
Cà Mau thời kỳ ổn định 2017 - 2020; Báo cáo thẩm tra số 64/BC-HĐND ngày 30
tháng 11 năm 2016 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo
luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị quyết này quy định chi tiết về phân cấp nguồn
thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia cho chính quyền các cấp, gồm:
Ngân sách cấp tỉnh; ngân sách cấp huyện, thành phố (gọi chung là ngân sách cấp
huyện) và ngân sách cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là ngân sách cấp xã) nhằm
cụ thể hóa trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý, điều hành
ngân sách các cấp tỉnh Cà Mau thời kỳ ổn định 2017 - 2020.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Chính quyền địa phương các cấp.
2. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm
vụ thu ngân sách ở các cấp.
3. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản
lý, sử dụng ngân sách.
4. Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến
ngân sách nhà nước.
Điều 3. Nguyên tắc chung
1. Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho chính
quyền các cấp nhằm bảo đảm chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tăng cường
trách nhiệm cân đối thu, chi ngân sách; phù hợp với phân cấp quản lý kinh tế -
xã hội, quốc phòng, an ninh của mỗi cấp chính quyền trên địa bàn;
2. Phân cấp nguồn thu phải đảm bảo ổn định nhiệm
vụ quản lý nguồn thu, đối tượng thu của các cấp chính quyền địa phương trong thời
kỳ ổn định ngân sách.
3. Nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào thì do
ngân sách cấp đó đảm bảo. Trường hợp cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, chế
độ, định mức mới làm ảnh hưởng đến thu, chi ngân sách thì phải có những giải
pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo khả năng cân đối ngân sách của từng cấp.
4. Tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa
các cấp ngân sách địa phương và số bổ sung cân đối chi thường xuyên từ ngân
sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được ổn định từ năm 2017 đến năm 2020.
Chương II
PHÂN CẤP NGUỒN THU NGÂN
SÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Điều 4. Nguồn thu ngân sách
cấp tỉnh
1. Nguồn thu ngân sách địa phương hưởng 100%,
phân cấp cho ngân sách cấp tỉnh được hưởng 100%
a) Thuế tài nguyên, trừ thuế tài nguyên thu từ
hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí;
b) Lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản
xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc cấp tỉnh quản lý;
c) Thu tiền sử dụng đất do cấp tỉnh quản lý;
d) Tiền cho thuê mặt đất, mặt nước đối với các
doanh nghiệp cấp tỉnh quản lý, kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;
đ) Tiền cho thuê và bán nhà ở thuộc sở hữu nhà
nước do cấp tỉnh quản lý;
e) Thu từ hoạt động xổ số kiến thiết;
g) Các khoản thu hồi vốn của ngân sách cấp tỉnh
đầu tư tại các tổ chức kinh tế; thu cổ tức, lợi nhuận được chia tại công ty cổ
phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có vốn góp của nhà nước
do Ủy ban nhân dân tỉnh đại diện chủ sở hữu; thu phần lợi nhuận sau thuế còn lại
sau khi trích lập các quỹ của doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân dân tỉnh đại
diện chủ sở hữu;
h) Thu từ quỹ dự trữ tài chính của tỉnh;
i) Thu từ bán tài sản nhà nước, kể cả thu tiền sử
dụng đất gắn với tài sản trên đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp tỉnh
quản lý;
k) Thu viện trợ không hoàn lại của các tổ chức
quốc tế, các tổ chức khác, các cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho ngân sách cấp
tỉnh;
l) Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do các cơ
quan nhà nước của cấp tỉnh thực hiện, trường hợp được khoán chi
phí hoạt động thì được khấu trừ; các khoản phí thu từ các hoạt động dịch vụ do
đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
đại diện chủ sở hữu thì được phép trích lại một phần hoặc toàn bộ, phần còn lại
thực hiện nộp ngân sách theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và quy định
khác của pháp luật có liên quan;
m) Lệ phí do các cơ quan nhà nước của cấp tỉnh
thực hiện thu;
n) Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, phạt,
tịch thu khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan nhà nước của cấp tỉnh
thực hiện;
o) Thu từ tài sản được xác lập quyền sở hữu của
nhà nước do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp tỉnh xử lý;
p) Thu từ quỹ đất công ích và hoa lợi công sản
khác thuộc cấp tỉnh quản lý;
q) Huy động từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân
theo quy định của pháp luật cho ngân sách cấp tỉnh;
r) Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật
cho ngân sách cấp tỉnh;
s) Thu kết dư ngân sách cấp tỉnh.
2. Nguồn thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa
ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, phân cấp cho ngân sách cấp tỉnh
được hưởng 100%
a) Thuế giá trị gia tăng từ các cơ sở sản xuất,
kinh doanh do cấp tỉnh quản lý, trừ thuế giá trị gia tăng thu từ hàng hóa nhập
khẩu;
b) Thuế thu nhập doanh nghiệp từ các cơ sở sản
xuất, kinh doanh do cấp tỉnh quản lý, trừ thuế thu nhập doanh nghiệp thu từ hoạt
động thăm dò, khai thác dầu khí;
c) Thuế thu nhập cá nhân;
d) Thuế tiêu thụ đặc biệt, trừ thuế tiêu thụ đặc
biệt thu từ hàng hóa nhập khẩu;
đ) Thuế bảo vệ môi trường, trừ thuế bảo vệ môi
trường thu từ hàng hóa nhập khẩu.
3. Thu bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách Trung ương.
4. Thu chuyển nguồn từ ngân sách cấp tỉnh năm
trước sang năm sau.
Điều 5. Nguồn thu ngân sách
cấp huyện
1. Nguồn thu ngân sách địa phương hưởng 100%,
phân cấp cho ngân sách cấp huyện được hưởng 100%
a) Lệ phí môn bài đối với tổ chức, cá nhân hoạt
động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc cấp huyện quản lý;
b) Thu tiền sử dụng đất do cấp huyện quản lý;
c) Tiền cho thuê mặt đất, mặt nước do cấp huyện
quản lý;
d) Tiền cho thuê và bán nhà ở thuộc sở hữu nhà
nước do cấp huyện quản lý;
đ) Lệ phí trước bạ, trừ lệ phí trước bạ nhà đất;
e) Thu từ bán tài sản nhà nước, kể cả thu tiền sử
dụng đất gắn với tài sản trên đất do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp huyện
quản lý;
g) Thu viện trợ không hoàn lại của các tổ chức
quốc tế, các tổ chức khác, các cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho ngân sách cấp
huyện;
h) Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do các cơ
quan nhà nước của cấp huyện thực hiện; các khoản phí thu từ các hoạt động dịch
vụ do đơn vị sự nghiệp công lập phần nộp ngân sách cấp huyện theo quy định pháp
luật;
i) Lệ phí do các cơ quan nhà nước của cấp huyện
thực hiện thu;
k) Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, phạt,
tịch thu khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan nhà nước của cấp huyện
thực hiện;
l) Thu từ tài sản được xác lập quyền sở hữu của
nhà nước do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp huyện xử lý;
m) Thu từ quỹ đất công ích và hoa lợi công sản
khác thuộc cấp huyện quản lý;
n) Huy động từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân
theo quy định của pháp luật cho ngân sách cấp huyện;
o) Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật
cho ngân sách cấp huyện;
p) Thu kết dư ngân sách cấp huyện.
2. Nguồn thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa
ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương, phân cấp cho ngân sách cấp huyện
được hưởng 100%
a) Thuế giá trị gia tăng từ các cơ sở sản xuất,
kinh doanh do cấp huyện quản lý;
b) Thuế thu nhập doanh nghiệp từ các cơ sở sản
xuất, kinh doanh do cấp huyện quản lý.
3. Thu bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách cấp tỉnh.
4. Thu chuyển nguồn từ ngân sách cấp huyện năm
trước sang năm sau.
Điều 6. Nguồn thu
ngân sách cấp xã
1. Nguồn thu ngân sách địa phương hưởng 100%,
phân cấp cho ngân sách cấp xã được hưởng 100%
a) Lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình
hoạt động sản xuất kinh doanh;
b) Thuế sử dụng đất nông nghiệp;
c) Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp;
d) Lệ phí trước bạ nhà, đất;
đ) Thu viện trợ không hoàn lại của các tổ chức
quốc tế, các tổ chức khác, các cá nhân ở nước ngoài trực tiếp cho ngân sách cấp
xã;
e) Phí thu từ các hoạt động dịch vụ do các cơ
quan nhà nước của cấp xã thực hiện thu;
g) Lệ phí do các cơ quan nhà nước của cấp xã thực
hiện thu;
h) Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, phạt,
tịch thu khác theo quy định của pháp luật do các cơ quan nhà nước của cấp xã thực
hiện;
i) Thu từ quỹ đất công ích và hoa lợi công sản
khác thuộc cấp xã quản lý;
k) Huy động từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân
theo quy định của pháp luật cho ngân sách cấp xã;
l) Các khoản thu khác theo quy định của pháp luật
cho ngân sách cấp xã;
m) Thu kết dư ngân sách cấp xã.
2. Thu bổ sung cân đối ngân sách, bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách cấp huyện.
3. Thu chuyển nguồn từ ngân sách cấp xã năm trước
sang năm sau.
Chương
III
NHIỆM VỤ CHI
NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG
Điều 7. Nhiệm
vụ chi ngân sách cấp tỉnh
1. Chi đầu tư phát triển
a) Đầu tư xây dựng các công
trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội do cấp tỉnh quản lý
Xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng
trụ sở làm việc các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, đảng, đoàn thể và các
tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp xã;
Xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng
các cơ sở vật chất, công trình thuộc các lĩnh vực y tế, văn hóa - thông tin,
phát thanh truyền hình, thể dục - thể thao, phúc lợi - công cộng, môi trường,
khoa học - công nghệ,... theo các chương trình, dự án;
Xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng
quy mô các cơ sở vật chất, công trình thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo đối với
các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập (đối với thành phố Cà
Mau được phân cấp thêm nhiệm vụ chi này); trung tâm giáo dục thường xuyên,
trung tâm giáo dục nghề nghiệp, các trường đào tạo, trường chính trị, trung tâm
bồi dưỡng chính trị, trường dân tộc nội trú do cấp tỉnh và cấp huyện quản lý;
Đầu tư mới, nâng cấp, mở rộng,
sửa chữa các công trình, dự án thuộc lĩnh vực giao thông theo phân cấp quản lý
như: Đường từ tỉnh đến các huyện, liên huyện, đường về trung tâm các xã (kể cả cầu
cống trên các tuyến đường); các tuyến đường đấu nối vào các khu di tích văn
hóa, lịch sử trên địa bàn tỉnh; bến xe, tàu liên tỉnh; các cảng sông, cảng biển
do tỉnh quản lý;
Đầu tư mới, mở rộng, nạo vét
các công trình thủy lợi như: Các sông, kênh thủy lợi (cấp II) do tỉnh quản lý;
các đê, kè, cống, đập thủy lợi xung yếu do cấp tỉnh quản lý;
Đầu tư các dự án, công trình phục
vụ cho phát triển sản xuất của ngành nông nghiệp do cấp tỉnh quản lý;
Đầu tư kết cấu hạ tầng cho các
khu công nghiệp theo phân cấp quản lý;
Đầu tư kết cấu hạ tầng phát triển
du lịch, dịch vụ theo phân cấp quản lý;
Hỗ trợ đầu tư các công trình phục
vụ quốc phòng - an ninh theo phân cấp quản lý;
Mua sắm, trang bị mới các
phương tiện, máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng chống cháy, phòng chống lụt
bão, tìm kiếm cứu nạn,... cho các cơ quan chức năng do cấp tỉnh quản lý;
Mua sắm, trang bị mới các tài sản,
cơ sở vật chất có giá trị lớn do cấp tỉnh quản lý;
Vốn đối ứng các chương trình, mục
tiêu, dự án do cấp tỉnh quản lý theo thỏa thuận với phía đối tác; vốn lập quy
hoạch và chuẩn bị đầu tư các công trình, dự án phân cấp cho cấp tỉnh quản lý; vốn
bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, dự án do cấp tỉnh đầu tư;
Đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội
khác theo quy định của pháp luật do cấp tỉnh quản lý,... (trừ các chương trình,
dự án có nguồn vốn đầu tư riêng và các lĩnh vực thực hiện chủ trương xã hội
hóa);
b) Đầu tư và hỗ trợ vốn cho các
doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích do nhà nước đặt hàng, các tổ
chức kinh tế, các tổ chức tài chính của địa phương theo quy định của pháp luật;
c) Chi đầu tư các chương trình
mục tiêu, chương trình mục tiêu quốc gia do Trung ương hỗ trợ cho ngân sách tỉnh
và các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh thực hiện;
d). Các khoản chi đầu tư khác
theo quy định của pháp luật.
2. Chi thường xuyên
a) Chi sự nghiệp giáo dục, đào
tạo và dạy nghề gồm: Giáo dục trung học phổ thông (trung học cơ sở nếu có trường
ghép), bổ túc văn hóa, phổ thông dân tộc nội trú và các hoạt động giáo dục khác
đã phân cấp cho Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý; trường đại học, cao đẳng, trung
học chuyên nghiệp, đào tạo nghề, đào tạo ngắn hạn và các hình thức đào tạo bồi
dưỡng khác đã phân cấp cho các đơn vị cấp tỉnh quản lý;
b) Chi sự nghiệp khoa học và
công nghệ gồm: Nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, các hoạt động sự
nghiệp khoa học, công nghệ khác đã phân cấp cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh
quản lý;
c) Chi sự nghiệp y tế, dân số
và gia đình gồm: Phòng bệnh, khám chữa bệnh và các hoạt động y tế khác đã phân
cấp cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh quản lý;
d) Chi sự nghiệp văn hóa -
thông tin, gồm: Bảo tồn, bảo tàng, thư viện, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động
văn hóa khác đã phân cấp cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh quản lý;
đ) Chi sự nghiệp phát thanh -
truyền hình, gồm: Phát thanh, truyền hình và các hoạt động thông tin khác đã
phân cấp cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh quản lý;
e) Chi sự nghiệp thể dục - thể
thao, gồm: Bồi dưỡng, huấn luyện huấn luyện viên, vận động viên các đội tuyển cấp
tỉnh; các giải thi đấu cấp tỉnh; quản lý các cơ sở thi đấu thể dục - thể thao
và các hoạt động thể dục - thể thao khác đã phân cấp cho cơ quan, tổ chức, đơn
vị cấp tỉnh quản lý;
g) Chi sự nghiệp bảo vệ môi trường,
gồm: Tăng cường năng lực quản lý môi trường, chi cho phòng ngừa, kiểm soát ô
nhiễm môi trường của cấp tỉnh;
h) Chi sự nghiệp kinh tế, gồm:
Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu
đường và các công trình giao thông khác; lập biển báo và các biện pháp bảo đảm
an toàn giao thông trên các tuyến đường đã phân cấp cho các cơ quan, tổ chức,
đơn vị cấp tỉnh quản lý; duy tu, bảo dưỡng khu di tích văn hóa, lịch sử cấp tỉnh
quản lý và các đài tưởng niệm trên địa bàn tỉnh;
Duy tu bảo dưỡng các tuyến đê,
các công trình thủy lợi, các trạm, trại nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp;
công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; khoanh nuôi, bảo vệ, phòng chống
cháy rừng, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã phân cấp cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp
tỉnh quản lý;
Công tác khuyến công; hỗ trợ đầu
tư máy móc thiết bị, công nghệ, phục hồi và phát triển làng nghề; tìm kiếm thị
trường, tiếp cận thông tin, công nghệ hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, giới
thiệu quảng bá sản phẩm;
Đo đạc, lập bản đồ, lưu trữ hồ
sơ địa chính và các hoạt động sự nghiệp địa chính khác do cấp tỉnh quản lý; hoạt
động điều tra cơ bản và các sự nghiệp kinh tế khác do các cơ quan, tổ chức, đơn
vị cấp tỉnh quản lý;
i) Hoạt động của các cơ quan
nhà nước cấp tỉnh; hoạt động của các tổ chức chính trị cấp tỉnh, cấp huyện; hoạt
động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh như: Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ
nữ, Hội Nông dân; hỗ trợ các đơn vị cấp tỉnh của các tổ chức chính trị xã hội -
nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp theo quy định của
pháp luật;
k) Chi đảm bảo xã hội, gồm: Các
trại xã hội, phòng chống các tệ nạn xã hội; thực hiện các chính sách xã hội và
các hoạt động xã hội khác đã phân cấp cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh quản
lý;
l) Chi hỗ trợ các nhiệm vụ về
quốc phòng, gồm:
Tổ chức hội nghị, tập huấn nghiệp
vụ và báo cáo công tác quốc phòng của địa phương; thực hiện kế hoạch xây dựng tỉnh
thành khu vực phòng thủ vững chắc theo phân công của Chính phủ;
Tổ chức và huy động lực lượng dự
bị động viên thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo quy định tại Nghị
định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Pháp lệnh về Dự bị động viên;
Tổ chức và hoạt động của lực lượng
dân quân tự vệ thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo quy định tại
Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật dân quân tự vệ;
Đảm bảo chế độ chính sách đối với
sĩ quan dự bị và đào tạo sĩ quan dự bị thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa
phương theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về sĩ quan dự bị Quân đội nhân
dân Việt Nam;
Đảm bảo công tác phòng không
nhân dân thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo quy định tại Nghị định
của Chính phủ về công tác Phòng không nhân dân;
Tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ
quân sự, công tác tuyển quân thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương; thực
hiện nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và
chính sách đối với các lực lượng vũ trang nhân dân ở địa phương;
Kinh phí cho công tác giáo dục
quốc phòng và chi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ, công chức lãnh đạo
chủ chốt học tại trường quân sự tỉnh theo quy định tại Nghị định của Chính phủ
về giáo dục quốc phòng;
Thực hiện công tác quản lý, bảo
vệ biên giới theo nhiệm vụ chi được phân công tại Nghị định của Chính phủ về
quy chế khu vực biên giới đất liền;
Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa các
công trình chiến đấu, phục vụ chiến đấu, doanh trại, kho tàng của cơ quan quân
sự địa phương, trường quân sự địa phương theo khả năng ngân sách địa phương; đảm
bảo công tác động viên công nghiệp cho quốc phòng theo quy định của pháp luật;
Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các mục
tiêu chính trị, kinh tế xã hội và các công trình quốc phòng, khu quân sự theo
phân cấp và đảm bảo các nhiệm vụ khác thuộc nhiệm vụ chi quốc phòng của ngân
sách địa phương theo quy định pháp luật;
m) Chi hỗ trợ thực hiện các nhiệm
vụ an ninh và trật tự an toàn xã hội, gồm: các chiến dịch phòng ngừa, phòng chống
các loại tội phạm; các chiến dịch giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội;
công tác phòng cháy, chữa cháy; công tác phòng ngừa và ngăn chặn ô nhiễm môi
trường; sửa chữa nhà tạm giam, tạm giữ; sơ kết, tổng kết phong trào quần chúng
bảo vệ an ninh Tổ quốc; một số nhiệm vụ quan trọng khác theo quy định của pháp
luật;
n) Các khoản chi khác theo quy
định của pháp luật.
3. Chi trả nợ gốc, lãi tiền vay
huy động cho đầu tư theo quy định tại khoản 6 Điều 7 Luật ngân sách nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015.
4. Chi bổ sung quỹ dự trữ tài
chính.
5. Chi chuyển nguồn ngân sách tỉnh
năm trước sang ngân sách tỉnh năm sau.
6. Chi bổ sung cân đối ngân
sách, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp dưới.
7. Chi hỗ trợ cho các đơn vị
thuộc cấp trên quản lý đóng trên địa bàn tỉnh trong trường hợp cần khẩn trương
huy động lực lượng cấp trên khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các
trường hợp cấp thiết khác để đảm bảo ổn định tình hình kinh tế - xã hội, an
ninh và trật tự, an toàn xã hội của địa phương; các đơn vị cấp tỉnh quản lý
đóng trên địa bàn khi thực hiện chức năng của mình, kết hợp thực hiện một số
nhiệm vụ theo yêu cầu của cấp huyện, xã; sử dụng dự phòng ngân sách cấp tỉnh để
hỗ trợ các địa phương khác khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa nghiêm trọng.
Điều 8. Nhiệm
vụ chi ngân sách cấp huyện
1. Chi đầu tư phát triển
a) Đầu tư xây dựng các công
trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, gồm:
Xây dựng mới, nâng cấp và mở rộng
các trường tiểu học, mẫu giáo, nhà trẻ. Riêng thành phố Cà Mau phân cấp thêm
chi xây dựng trường trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập;
Đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng
đô thị, điện chiếu sáng công cộng, cấp thoát nước, giao thông đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh đô thị và các
công trình phúc lợi công cộng khác,… (trừ các hệ thống hạ tầng thuộc quản lý ngành
dọc và tổ chức kinh tế đầu tư quản lý sử dụng); trạm xá, nhà hộ sinh; các trung
tâm, công trình văn hóa thông tin, thể thao cấp xã;
Xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng
các công trình giao thông liên xã, từ xã đến ấp, giao thông liên ấp, đến các cụm
điểm dân cư thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện, cấp xã và huy động nhân
dân thực hiện; các bến bãi giao thông do cấp huyện quản lý;
Xây dựng, duy tu, sửa chữa các
công trình thủy lợi, bờ kè, cống, đập; đào mới các kênh mương nội đồng, nạo vét
kênh cấp III trở xuống;
Duy tu, sửa chữa: Trụ sở làm việc
cơ quan cấp huyện và cấp xã; các công trình, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
(kể cả các công trình đầu tư từ các chương trình mục tiêu giao lại), hỗ trợ quốc
phòng, an ninh,... trên địa bàn do cấp huyện quản lý;
Vốn lập quy hoạch và chuẩn bị đầu
tư các công trình, dự án; vốn bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, dự
án do cấp huyện quản lý; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất để
đầu tư các công trình từ nguồn vận động tài trợ, viện trợ,... cho cấp huyện;
b) Xây dựng các công trình, dự
án thuộc nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và hỗ trợ có mục tiêu do tỉnh
ủy quyền cho ngân sách cấp huyện;
c) Các khoản chi đầu tư khác
theo theo quy định.
2. Chi thường xuyên
a) Chi sự nghiệp giáo dục, đào
tạo và dạy nghề, gồm: Chi cho sự nghiệp giáo dục từ cấp học nhà trẻ đến trung học
cơ sở và các hoạt động giáo dục; đào tạo dạy nghề, đào tạo ngắn hạn và các hình
thức đào tạo bồi dưỡng;
b) Chi sự nghiệp khoa học -
công nghệ, gồm: Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và nhân rộng các mô hình áp
dụng tiến bộ kỹ thuật;
c) Chi sự nghiệp y tế, dân số
và gia đình, gồm: Phòng bệnh, chữa bệnh và các hoạt động y tế khác của cấp huyện,
cấp xã;
d) Chi sự nghiệp văn hóa, thông
tin, gồm: Thư viện, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động văn hóa;
đ) Chi sự nghiệp phát thanh, gồm:
Phát thanh và các hoạt động thông tin cổ động;
e) Chi sự nghiệp thể dục thể
thao, gồm: Bồi dưỡng và huấn luyện cho huấn luyện viên, vận động viên các đội
tuyển cấp huyện, các giải thi đấu cấp huyện, quản lý các cơ sở thi đấu thể dục,
thể thao và các hoạt động thể thao khác;
g) Chi sự nghiệp bảo vệ môi trường,
gồm: Các hoạt động về đảm bảo môi trường; xử lý các điểm ô nhiễm môi trường bức
xúc ở địa bàn huyện và xã; chi cho công tác quản lý chất thải;
h) Chi sự nghiệp kinh tế, gồm:
Duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cầu
đường và các công trình giao thông khác, lập biển báo và các biện pháp an toàn
giao thông trên các tuyến đường đã phân cấp cho cấp huyện quản lý; duy tu, sửa
chữa các khu di tích văn hóa, lịch sử cấp huyện quản lý;
Duy tu, bảo dưỡng các tuyến đê,
công trình thủy lợi, các trại, trạm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, thủy sản;
công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; khoanh nuôi, bảo vệ, phòng chống
cháy rừng, bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã phân cấp cho cấp huyện quản lý;
Công tác khuyến công; hỗ trợ đầu
tư máy móc thiết bị, công nghệ phục hồi và phát triển làng nghề; tìm kiếm thị
trường, tiếp cận thông tin, công nghệ hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, giới
thiệu quảng bá sản phẩm cho các đối tượng thuộc cấp huyện quản lý;
Duy tu, bảo dưỡng hệ thống đèn
chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, giao thông nội thị, công viên và
các sự nghiệp thị chính khác;
Đo đạc lập bản đồ, lưu trữ hồ
sơ địa chính; hoạt động điều tra cơ bản phân cấp cho cấp huyện quản lý và các sự
nghiệp kinh tế khác theo quy định của pháp luật phân cấp cho cấp huyện quản lý;
i) Hoạt động của các cơ quan
nhà nước cấp huyện; hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện: Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến
binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân; hỗ trợ cho các tổ chức chính trị xã hội
- nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp cấp huyện theo quy
định của pháp luật;
k) Chi sự nghiệp bảo đảm xã hội,
gồm: Các trại xã hội, cứu tế xã hội, cứu đói, phòng chống các tệ nạn xã hội,
cán bộ ở xã nghỉ hưu; thực hiện chính sách xã hội đối với các đối tượng chính
sách do cấp huyện quản lý và các hoạt động xã hội khác;
l) Chi hỗ trợ các nhiệm vụ quốc
phòng, gồm:
Tổ chức hội nghị, tập huấn nghiệp
vụ và báo cáo công tác quốc phòng của địa phương;
Tổ chức và huy động lực lượng dự
bị động viên thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện;
Đảm bảo chế độ, chính sách đối
với sĩ quan dự bị và đào tạo sĩ quan dự bị thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp
huyện;
Tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ
quân sự, công tác tuyển quân thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp huyện; thực
hiện nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và
chính sách đối với các lực lượng vũ trang nhân dân ở cấp huyện;
Kinh phí cho công tác giáo dục
quốc phòng và chi bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các bộ, công chức;
Thực hiện công tác quản lý, bảo
vệ biên giới theo nhiệm vụ chi được phân công;
Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa các
công trình chiến đấu, phục vụ chiến đấu, doanh trại, kho tàng của cơ quan quân
sự địa phương theo khả năng ngân sách cấp huyện;
Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ các mục
tiêu chính trị, kinh tế - xã hội và các công trình quốc phòng, khu quân sự theo
phân cấp và đảm bảo các nhiệm vụ chi quốc phòng khác của ngân sách cấp huyện
theo quy định của pháp luật.
m) Chi hỗ trợ nhiệm vụ an ninh
và trật tự an toàn xã hội, gồm: Tuyên truyền, giáo dục phong trào quần chúng bảo
vệ an ninh; hỗ trợ các chiến dịch gìn giữ an ninh và trật tự an toàn xã hội; hỗ
trợ sơ kết, tổng kết phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc; hỗ trợ hoạt
động an ninh, trật tự cơ sở;
n) Các khoản chi khác theo quy
định của pháp luật.
3. Chi chuyển nguồn ngân
sách cấp huyện năm trước sang ngân sách cấp huyện năm sau.
4. Chi bổ sung cân đối ngân
sách cấp dưới.
5. Chi hỗ trợ cho các đơn vị
thuộc cấp trên quản lý đóng trên địa bàn trong trường hợp cần khẩn trương huy động
lực lượng cấp trên khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các trường hợp
cấp thiết khác để đảm bảo ổn định tình hình kinh tế - xã hội, an ninh và trật tự,
an toàn xã hội của địa phương; các đơn vị cấp huyện quản lý đóng trên địa bàn
khi thực hiện chức năng của mình, kết hợp thực hiện một số nhiệm vụ theo yêu cầu
của cấp xã; sử dụng dự phòng ngân sách cấp huyện để hỗ trợ các địa phương khác
khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa nghiêm trọng.
Điều 9. Nhiệm
vụ chi ngân sách cấp xã
1. Chi đầu tư phát triển
a) Chi đầu tư xây dựng, duy tu,
bảo dưỡng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội do nhà nước và nhân
dân cùng làm thuộc cấp xã quản lý; các công trình do cấp tỉnh, cấp huyện đầu tư
hoàn thành giao lại cho cấp xã quản lý, sử dụng;
b) Các khoản chi đầu tư từ nguồn
thu vượt dự toán ngân sách hàng năm.
2. Chi thường xuyên
a) Công tác xã hội và hoạt động
văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao do cấp xã quản lý;
b) Hỗ trợ kinh phí cho giáo dục
công lập, nhà trẻ, mẫu giáo vào các kỳ thi, khen thưởng học sinh giỏi và các hoạt
động giáo dục;
c) Hỗ trợ cho hoạt động y tế cấp
xã trong chiến dịch phòng chống bệnh;
d) Quản lý duy tu, bảo dưỡng
công trình kiến trúc, tài sản, công trình phúc lợi, nhà bia, đường giao thông
do cấp xã quản lý. Riêng đối với đô thị loại V thực hiện nhiệm vụ chi duy tu, bảo
dưỡng hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước, giao thông nội
thị, công viên và các sự nghiệp thị chính khác;
đ) Hoạt động của cơ quan quản
lý nhà nước; các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, gồm: Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ
nữ, Hội Nông dân; chi hỗ trợ các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp; hoạt động
của ấp, khóm và phụ cấp các chức danh ở ấp, khóm;
e) Công tác quốc phòng và trật
tự an toàn xã hội, gồm: Huấn luyện dân quân tự vệ, phụ cấp trách nhiệm dân quân
tự vệ; đăng ký nghĩa vụ quân sự, đưa thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự,
tiếp đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về và các khoản phụ cấp cho cán bộ
xã đội; tuyên truyền, vận động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự an
toàn xã hội; hoạt động bảo vệ an ninh trật tự cơ sở;
g) Các khoản chi khác theo quy
định của pháp luật.
3. Chi chuyển nguồn ngân sách cấp
xã năm trước sang ngân sách cấp xã năm sau.
4. Chi hỗ trợ cho các đơn vị thuộc
cấp trên quản lý đóng trên địa bàn trong trường hợp cần khẩn trương huy động lực
lượng cấp trên khi xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và các trường hợp cấp
thiết khác để đảm bảo ổn định tình hình kinh tế - xã hội, an ninh và trật tự,
an toàn xã hội của địa phương; sử dụng dự phòng ngân sách cấp xã để hỗ trợ các
địa phương khác khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa nghiêm trọng.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 10. Tổ
chức thực hiện
1. Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết này.
2. Thường trực Hội đồng nhân
dân, các ban của Hội đồng nhân dân, các tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát quá trình thực hiện Nghị quyết.
Điều 11.
Hiệu lực thi hành
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh Cà Mau Khóa IX, Kỳ họp thứ Hai thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2016
và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2017./.