ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 84/KH-UBND
|
Kiên Giang, ngày 24 tháng 5 năm 2019
|
KẾ HOẠCH
VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO
THÔNG GIAI ĐOẠN 2019 - 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG
Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày
19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống
ùn tắc giao thông giai đoạn 2019- 2021. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao nhận thức và trách nhiệm
của các cấp Ủy đảng, người đứng đầu chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường,
thị trấn; các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân về công
tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
2. Nâng cao nhận thức và ý thức tự
giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, tiến tới xây dựng văn
hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân.
3. Tổ chức thực hiện toàn diện, thường
xuyên, đồng bộ các chủ trương, giải pháp; nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ công tác
đảm bảo an toàn giao thông; phấn đấu hàng năm toàn tỉnh kiềm chế, kéo giảm từ
5% - 10% tai nạn giao thông; đồng thời không để xảy ra ùn tắc giao thông trên
các trục giao thông chính, trong các đô thị trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
4. Các sở, ban, ngành, các thành viên
Ban An toàn giao thông tỉnh; các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và giao trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân đơn vị
liên quan, có lộ trình triển khai rõ ràng cũng như công tác kiểm tra, giám sát
tiến độ; có báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện theo quý, 06 tháng và 01 năm.
5. Không xem xét các hình thức thi
đua, khen thưởng đối với tập thể Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và Chủ tịch Ủy
ban nhân dân - Trưởng Ban An toàn giao thông cấp huyện, cấp xã nếu trong năm để
xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn mà
nguyên nhân đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhưng chưa khắc phục
(điểm đen, điểm nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông; đường
dân sinh, lối đi tự phát...).
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM
1. Tổ chức đánh giá công tác bảo đảm
trật tự an toàn giao thông (ATGT) toàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2020 để bổ sung
vào chiến lược bảo đảm trật tự ATGT giai đoạn 2020 - 2030 cho phù hợp với tình
hình thực tế, trong đó tập trung vào nội dung hoàn thiện kết
cấu hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng, kết nối các hệ thống, mạng lưới giao thông phù hợp từng giai đoạn
phát triển.
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị; kiên trì
xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân
dân. Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ Đảng của các cơ quan, đơn vị; các
đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội đến ở cơ sở.
3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản
lý Nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến
nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn và chống ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực,
hiệu lực, hiệu quả của lực lượng chức năng trong nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát,
xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
4. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất
lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông và khai thác có
hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành
lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.
5. Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch
vụ vận tải; nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ; có các giải pháp giảm giá cước
thu hút hành khách, hàng hóa sử dụng vận tải đường thủy nội
địa, hàng hải, hàng không, nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ; đẩy nhanh tiến
độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, liên vùng và
liên tỉnh.
6. Ứng dụng công nghệ thông tin, các
thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công
tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người
tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
pháp luật về trật tự ATGT.
7. Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn
chế mức sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là
trong các khu vực trung tâm đô thị, các tuyến đường huyết
mạch.
8. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng;
bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị; đảm bảo
phù hợp với kết cấu hạ tầng giao
thông và năng lực vận tải công cộng.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ
1. Ban An toàn
giao thông tỉnh
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ
biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, văn hóa
giao thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, kết hợp
các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để
tạo chuyển biến mạnh mẽ về hành vi của người tham gia giao thông.
- Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm trật
tự ATGT trong dịp lễ, tết và các vấn đề nóng, nổi cộm, các bất cập; nhằm phòng
ngừa tai nạn giao thông. Phối hợp sản xuất các sản phẩm truyền thông về trật tự
an toàn giao thông, để tuyên truyền thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh (phóng sự,
thông điệp, áp phích, tờ rơi, tài liệu...).
- Đôn đốc, kiểm tra công tác bảo đảm
trật tự ATGT tại các địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp, tai nạn
giao thông tăng cao; việc thực hiện Chương trình phối hợp về bảo đảm trật tự
ATGT với các sở, ngành và các đơn vị phối hợp liên tịch.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành,
đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố huy động các nguồn lực trong và
ngoài ngân sách tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của
nạn nhân gặp tai nạn giao thông theo đúng quy định của pháp luật.
- Duy trì số điện thoại đường dây
nóng về tình hình trật tự ATGT, ùn tắc giao thông; có cơ chế và trách nhiệm phối
hợp của các cơ quan có liên quan, bao gồm thông tin, báo cáo về các vụ va chạm,
tai nạn giao thông, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
2. Sở Giao thông
vận tải
- Tham mưu xây dựng và trình Ủy ban
nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giao thông vận
tải, đã đăng ký danh mục văn bản giai đoạn 2019 - 2021 đúng thời gian quy định.
- Thực hiện nghiêm các quy định về tổ
chức, bảo đảm ATGT tại các công trình vừa thi công vừa khai thác. Rà soát, xử
lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh;
cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở các điểm giao cắt trên các tuyến đường Quốc lộ,
Đường tỉnh.
- Triển khai có
hiệu quả Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đến năm
2020; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 21/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
thực hiện các giải pháp bảo đảm hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
- Tăng cường bảo đảm trật tự ATGT đường
thủy nội địa; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định
pháp luật về ATGT đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cảng,
bến và phương tiện thủy nội địa chưa đảm bảo điều kiện an toàn theo quy định.
- Triển khai chính sách khuyến khích
sử dụng phương tiện vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm kéo giảm
tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao
thông và ô nhiễm môi trường; lồng ghép vào các quy định
pháp luật, chiến lược, quy hoạch của ngành giao thông vận
tải.
- Tăng cường thực hiện các giải pháp
cấp bách bảo đảm trật tự an toàn trong hoạt động vận tải đường bộ; kiểm tra việc
thực hiện quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc
chở hàng cấm, vật liệu dễ cháy, nổ trên phương tiện chở khách; thực hiện khám sức
khỏe định kỳ cho toàn bộ lái xe, có kiểm tra dấu hiệu sử dụng
chất ma túy.
- Phối hợp với
Công an tỉnh tăng cường phối hợp, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng hiệu quả dữ liệu xử phạt trật tự ATGT với công tác
quản lý cấp giấy phép lái xe để bảo đảm
không cấp giấy phép lái xe cho lái xe
trong thời gian bị tước giấy phép lái xe; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, xe chở quá tải
trọng, lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy...;
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo
sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hoàn thiện quy trình giám sát, tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin, camera giám sát quá trình đào tạo và sát hạch. Tiếp tục cải
cách thủ tục hành chính; rà soát, đề nghị cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa
thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy phép điều khiển phương tiện. Tổ chức
tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần, trách nhiệm và đạo đức của đội
ngũ giáo viên, sát hạch viên; thông báo số điện thoại đường dây nóng của cơ
quan thanh tra tại các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để tiếp nhận
phản ảnh của người dân về vi phạm, tiêu cực.
3. Công an tỉnh
- Đẩy nhanh tiến độ đề án đầu tư lắp
đặt hệ thống camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao
thông và xử lý vi phạm giao thông; xây dựng và vận hành Trung tâm chỉ huy điều
khiển giao thông đảm bảo kết nối và xử lý dữ liệu camera từ các cơ quan, tổ chức
khác để phục vụ công tác bảo đảm an toàn giao thông gắn với
an ninh trật tự.
- Tăng cường tuần tra kiểm soát, chú
trọng tuần tra lưu động; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của
các tổ chức được giao quản lý. Tập trung xử lý hành vi điều
khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn; vi phạm quy định tốc
độ; sử dụng điện thoại di động khi lái xe; không thắt dây an toàn khi ngồi trên
ô tô; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; các vi phạm quy định về an toàn, kỹ thuật và trọng
tải của xe ô tô chở khách từ 09 chỗ trở lên và xe ô tô tải có trọng tải từ 10 tấn
trở lên. Kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi tập trung đua xe trái phép.
- Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các
vụ tai nạn giao thông; các vụ tai nạn giao thông có đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự.
- Thông qua các hoạt động tuần tra kiểm
soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, chủ động phát hiện các bất hợp lý, sai sót về
tổ chức giao thông để kiến nghị khắc phục; kịp thời kiến
nghị xử lý các “điểm đen”, các điểm, đoạn đường tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
- Tăng cường năng lực, thường xuyên
diễn tập chỉ huy và phối hợp lực lượng giữa Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và
các lực lượng khác trong công tác cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn giao
thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ và đường thủy nội địa.
4. Sở Y tế
- Tiếp tục triển khai thực hiện Thông
tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BYT-BCA ngày 23/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ
trưởng Bộ Công an quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu người điều
khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
- Tăng cường năng lực hoạt động cấp cứu
tai nạn giao thông cho hệ thống cấp cứu 115 và Bệnh viện
đa khoa các cấp huyện, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân
trong thời gian ngắn nhất sau khi tiếp nhận thông tin yêu cầu cấp cứu.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế cấp
huyện, xã xử lý tình huống khi có tai nạn giao thông xảy
ra; xây dựng tài liệu hướng dẫn sơ cấp cứu tại hiện trường tai nạn cho người tham gia giao thông; hướng dẫn trang bị dụng
cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông.
- Chủ trì phối hợp với Ban An toàn
giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan thống kê báo cáo các trường hợp tai nạn
giao thông được tiếp nhận tại các cơ sở y tế. Báo cáo quý, 6 tháng và năm về
các trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu tại các bệnh
viện.
5. Sở Giáo dục và
Đào tạo; các Trường Đại học, Cao đẳng
Tăng cường phổ biến, tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng tham
gia giao thông, thông qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên; tiếp
tục nghiên cứu triển khai các tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh các cấp.
6. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
địa phương tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị
theo quy hoạch được duyệt. Phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ công
tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả
năng đáp ứng, kết nối giao thông đô thị, đảm bảo quy mô diện tích đỗ xe trong
đô thị, các công trình xây dựng, không gian vỉa hè, lối đi bộ; thiết kế, thi
công và bảo hành, bảo trì kết cấu hạ tầng đô thị đáp ứng các yêu cầu về ATGT.
7. Sở Thông tin
và Truyền thông
Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan Báo,
Đài của địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật
tự ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng; hướng dẫn, cảnh báo các nguy
cơ và nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông; phê phán các
hành vi ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông; vận
động nhân dân phòng chống tác hại của rượu bia, thực hiện thông điệp “Đã uống
rượu bia, không lái xe”.
8. Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tiếp tục tăng cường các biện pháp bảo
đảm trật tự ATGT; tiếp tục giữ vững các chỉ tiêu giảm số vụ tai nạn, giảm số
người chết và bị thương trong quân đội từ 5%-10%. Không để xảy ra tai nạn giao
thông nghiêm trọng, nhất là đối với xe ô tô quân sự. Tăng cường hơn nữa công
tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT để mọi quân nhân,
công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội gương mẫu, tự
giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT.
- Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm
soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều
lệ của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao
thông; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm trật tự ATGT gây hậu quả nghiêm họng. Đồng thời tập trung vào
công tác quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; chất lượng đào tạo, sát
hạch lái xe; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường phương tiện quân sự.
- Chỉ đạo các Đồn, Trạm Biên phòng
tuyệt đối không cho các phương tiện ra biển khi phương tiện
không đảm bảo điều kiện an toàn; nhất
là phương tiện vận tải hành khách, phương tiện chở khách tham quan, du lịch....
Tổ chức huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an
toàn trên biển, trên các tuyến đường thủy nội địa cho lực lượng trong toàn
quân.
9. Cảng vụ Hàng hải
Kiên Giang
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra an toàn đối với các phương tiện hoạt động tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo
được giao quản lý. Kiên quyết không cấp phép rời cảng, bến khi phương tiện
không đủ điều kiện an toàn; xử lý nghiêm các hành vi điều
kiện an toàn theo quy định... Thường xuyên kiểm tra, đề xuất giải pháp đảm bảo thông luồng hàng hải trên địa
bàn tỉnh.
10. Sở Tài chính
Tham mưu phân bổ nguồn kinh phí từ
ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương từ nguồn thu
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông; tiếp tục phối hợp Ban An toàn giao thông tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh
quy định mức phân bổ, nội dung chi và mức chi bảo đảm trật tự ATGT cho cấp tỉnh.
11. Sở Tư pháp
Tổ chức lồng ghép công tác tuyên truyền
về trật tự ATGT vào Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh. Chủ trì
phối hợp với các cơ quan có liên quan, tổ chức kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông.
12. Sở Văn hóa
và Thể thao
Xây dựng và triển khai thực hiện Đề
án xây dựng văn hóa giao thông an toàn thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật dân tộc. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ những
thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT trước
khi cho lưu hành các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn
quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển
phương tiện khi sử dụng rượu, bia.
13. Sở Công
Thương
Chủ trì phối hợp
với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất,
kinh doanh và lưu thông các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện của phương tiện giao
thông, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy... giả, không đạt tiêu chuẩn
chất lượng trên thị trường.
14. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Phối hợp với Sở Giao thông vận tải ưu
tiên phân bổ nguồn đầu tư trung, dài hạn, các nguồn dự phòng và hỗ trợ từ ngân
sách Nhà nước cho các dự án đầu tư phát triển giao thông vận tải; thực hiện mục
tiêu giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường.
15. Các sở,
ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp
luật trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; đặc
biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến xã, phường, thị trấn, ấp,
khóm, khu dân cư; tiếp tục đưa văn hóa giao thông vào nội dung cuộc vận động
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh” và “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Tập trung tuyên truyền vào các đối
tượng có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao như lái xe khách, người điều khiển
mô tô, xe gắn máy; thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn, ngư phủ; phát huy
hiệu quả hệ thống truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn. Các thông điệp
tuyên truyền như: “Không lái xe sau khi uống rượu bia”, “Không sử dụng điện thoại
khi lái xe”, “Quan sát an toàn khi đi từ đường phụ ra đường chính”, “Đội mũ bảo
hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện” ...
16. Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Xây dựng Kế hoạch bảo đảm trật tự
ATGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2019 - 2021 và kế hoạch triển khai,
dự toán ngân sách thực hiện hàng năm trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua
để thực hiện phù hợp điều kiện thực tế của địa phương; sử dụng nguồn kinh phí xử
phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT cho nhiệm vụ bảo đảm
an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Xác định nhiệm
vụ bảo đảm trật tự an ATGT, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải là nhiệm vụ quan trọng,
thường xuyên phải sơ, tổng kết, đánh giá để đề ra các giải pháp phù hợp.
- Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, phổ
biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, ùn tắc giao
thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò của các tổ
chức chính trị - xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc,
các công cụ tuyên truyền hiện đại để tạo chuyển biến trong hành vi của người
tham gia giao thông.
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng
cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự ATGT;
tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông và các giải pháp
nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ
bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Tiếp tục duy trì công tác bảo vệ hành lang an toàn
đường bộ, công tác giải tỏa vật chướng ngại trên các tuyến sông, chống các hành
vi tái chiếm sau giải tỏa.
- Tiếp tục triển khai kế hoạch lập lại
trật tự giao thông đô thị; quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo quyền ưu tiên dành
cho người đi bộ; sắp xếp hợp lý các hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường
để trông giữ xe, kinh doanh, buôn bán.... phải đảm bảo trật tự ATGT và không ảnh
hưởng đến đời sống của bộ phận dân nghèo sống phụ thuộc vỉa hè.
- Chỉ đạo các phòng, ban; Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn vận động các đoàn thể tham gia cảnh giới, bảo đảm ATGT
tại các điểm giao cắt đường bộ; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ và huy động nhân
dân tham gia làm gờ giảm tốc và cấm
biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ
ra đường chính. Gắn trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cấp huyện,
xã nếu để đấu nối công trình đường bộ trái phép, đò ngang không phép xảy ra tai
nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ vào nội dung Kế hoạch này,
các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố xây dựng Kế
hoạch hành động cụ thể, tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết
số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ đạt hiệu quả cao nhất. Định kỳ đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Ban An toàn giao thông tỉnh) trước ngày 05/12 hàng năm.
2. Ban An toàn giao thông tỉnh chủ
trì, phối hợp với sở, ngành có liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
việc triển khai, thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hằng năm, đánh
giá kết quả thực hiện, xây dựng báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh trước
ngày 20/12 hàng năm./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (A
và B);
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang;
- TT. Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh (Đảng, CQ, ĐT);
- Ban ATGT tỉnh;
- Báo KG; Đài PT&TH KG;
- BCH Bộ đội BP; Cảng vụ Hàng hải KG;
- UBND các huyện, thành phố;
- Website Kiên Giang;
- LĐVP, CVNC;
- Lưu: VT, cvquoc, (01b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Mai Anh Nhịn
|