ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 70/KH-UBND
|
Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 21 tháng 7 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 14/CT-TTG NGÀY 19/4/2017 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH-
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2017 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU.
Năm 2017 là năm đầu thời kỳ ổn định
ngân sách giai đoạn năm 2017-2020. Khởi đầu năm 2017 với
tình hình tài chính - ngân sách trên địa bàn tỉnh có nhiều
chuyển biến tích cực như giá dầu cơ bản
được phục hồi, nguồn thu tại một số lĩnh vực cơ bản tương đối ổn định ... Tuy
nhiên vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức xuất phát từ tình hình khó
khăn do thu ngân sách địa phương năm 2016 không đạt dự toán giao, dẫn tới dư địa
của năm trước chuyển sang không còn. Vì vậy, để triển khai thực hiện điều hành nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm
2017 đạt hiệu quả, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số
14/CT-TTg ngày 19/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh với các nội
dung chính như sau:
I. Mục đích:
Phấn đấu hoàn
thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước đã được Bộ Tài chính giao tại Quyết
định số 2577/QĐ-BTC ngày 29/11/2016 và HĐND tỉnh phê chuẩn tại Nghị quyết số
65/NQ-HĐND ngày 09/12/2016. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu
phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 trên địa bàn tỉnh theo
Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 và Nghị quyết
số 56/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 của HĐND Tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
II. Nhiệm vụ và giải
pháp triển khai thực hiện:
1. Tập trung tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015, các Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016
- 2020 và Kế hoạch hành động của Tỉnh ủy triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày
18 tháng 11 năm 2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân
sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
a) Giao Sở
Tài chính chủ trì:
- Tổ chức triển khai thực hiện Luật
Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh trình Tỉnh Ủy
ban hành Kế hoạch hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển
khai Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18 tháng 11 năm 2016 của Bộ Chính trị về chủ
trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền
tài chính quốc gia an toàn, bền vững.
b) Giao
Kho bạc nhà nước tỉnh thực hiện kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ và tổ chức hạch
toán kịp thời các khoản thu, chi ngân sách đúng theo quy định.
c) Giao Sở
Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh cân đối
các nguồn lực thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2017 và kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 được HĐND tỉnh phê chuẩn tại Nghị quyết số
67/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016.
d) Các sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thành phố:
- Tổ chức triển khai thực hiện các chỉ
đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 10/02/2017 về tổ chức quản lý,
điều hành ngân sách nhà nước năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; Quyết
định số 24/QĐ-UBND ngày 09/01/2017 về việc ban hành Chương trình hành động của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức thực hiện Nghị quyết
số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 của Chính phủ, Kết luận số 14-KL/TU ngày 05/12/2016 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
Khóa VI và Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 của HĐND tỉnh BRVT
khóa VI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh
năm 2017 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao
triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ tại
Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 và
Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ, góp phần cải
thiện môi trường kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp,
phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh
tranh.
2. Chủ động đề xuất các giải pháp và triển khai quyết
liệt, đồng bộ, liên tục, có hiệu quả các giải pháp; Phấn đấu hoàn thành vượt mức
dự toán thu ngân sách nhà nước từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 được
giao trên địa bàn và tăng 14-16% so với số thực hiện thu năm 2016; Thu từ hoạt
động xuất nhập khẩu vượt dự toán và tăng 5 - 7% so với thực hiện năm 2016.
a) Giao Cục
Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh theo chức năng quản lý, có trách nhiệm chủ trì:
- Tiếp tục triển khai quyết liệt nhiệm
vụ thu ngân sách nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm
tra sau thông quan, tập trung vào các doanh nghiệp, lĩnh vực, mặt hàng trọng điểm,
có độ rủi ro cao, nâng tỷ lệ số doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra thuế
trong năm 2017; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng,
gian lận thuế, trốn thuế; đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra hoạt động và việc
chấp hành pháp luật về quản lý thuế.
- Quản lý chặt chẽ các khoản thu, nhất
là thu qua hình thức khoán; mở rộng cơ sở thuế (kể cả đối tượng và căn cứ tính
thuế); kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế hải quan, nhất là những mặt hàng có giá trị lớn, thuế suất cao như: ô tô (bao gồm cả ô tô được biếu, tặng),
hàng mỹ phẩm, hàng tạm nhập tái xuất...
- Tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng
thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể và đôn đốc tổ chức thực hiện cho từng đơn vị
thu; định kỳ công khai trên truyền thông các doanh nghiệp nợ thuế; phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31 tháng 12 năm 2017 giảm xuống
dưới 5% so với số thực thu ngân sách nhà nước năm 2017; đôn đốc thu kịp thời
các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan
thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
b) Giao Sở
Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Công an tỉnh, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ
với Cơ quan thuế, Hải quan tăng cường quản lý thu, chống
thất thu, buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế;
thực hiện các giải pháp phù hợp để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các
khoản phát sinh.
3. Về công tác điều hành, quản lý chi ngân sách địa
phương trên địa bàn tỉnh.
a) Giao Sở
Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố:
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo điều
hành, quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, đúng chế độ quy định; nâng cao
hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước; chỉ đề xuất ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
- Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi
ngân sách nhà nước theo đúng dự toán đã được HĐND tỉnh phê chuẩn, UBND tỉnh quyết
định. Quản lý chi chặt chẽ, hạn chế các khoản chi chuyển nguồn ngân sách nhà nước;
hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau.
- Tham mưu điều hành đảm bảo cân đối
ngân sách địa phương, tổ chức chi ngân sách theo dự toán đã được cấp có thẩm
quyền thông qua và khả năng thu ngân sách; điều hành chi trong phạm vi dự toán
chi được giao; phấn đấu tăng thu vượt
dự toán được cấp có thẩm quyền quyết định và chủ động dành nguồn để thực hiện các chính sách Nhà nước đã ban hành.
- Chủ động rà soát, sắp xếp các nhiệm
vụ chi; lồng ghép các chính sách, tiết kiệm triệt để các
khoản chi ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; giảm tối
đa và công khai các khoản chi hội nghị, hội thảo, khánh tiết, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công trình; hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; hạn chế mua sắm ô tô
công và trang thiết bị đắt tiền; mở rộng
thực hiện khoán xe ô tô công đảm bảo hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm. Tổ chức triển
khai mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung theo quy định. Thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02 tháng 11 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.
- Cắt giảm dự toán đối với những nhiệm
vụ chi thường xuyên đã có trong dự toán của các đơn vị dự toán các cấp nhưng đến
ngày 30 tháng 6 năm 2017 chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện, trừ trường hợp đặc
biệt được cấp thẩm quyền quyết định.
- Trên cơ sở dự toán ngân sách nhà nước
năm 2017 được giao, thực hiện rà soát, sắp xếp, tiết kiệm
các khoản chi thường xuyên, khuyến khích các đơn vị phấn đấu tăng nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp để chủ động cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở.
- Ngân sách các cấp tại địa phương tiếp
tục thực hiện cơ chế tạo nguồn tiền lương trong năm 2017, bao gồm cả tiết kiệm 10%
chi thường xuyên ngoài lương và có tính chất lương của cơ quan, đơn vị, 50%
tăng thu ngân sách địa phương thực hiện năm 2016 (nếu có) theo chế độ; đồng thời
thực hiện điều chỉnh giá, phí dịch vụ sự nghiệp công theo lộ trình, khuyến khích các huyện, thành phố tăng nguồn thu để tạo
nguồn cải cách tiền lương. Đối với những huyện, thành phố ngân sách khó khăn,
sau khi thực hiện cơ chế tạo nguồn cải cách tiền lương mà vẫn không cân đối được nguồn, ngân sách tỉnh hỗ trợ một phần
kinh phí tiền lương tăng thêm năm 2017.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức năng,
nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế
độ, tiết kiệm, hiệu quả. Rà soát các chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là
các khoản chi cho con người để đảm bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian theo
quy định của từng cấp chính quyền địa phương các cấp.
- Trường hợp ngân sách địa phương dự
kiến bị giảm thu, phải chủ động dành nguồn dự phòng ngân sách địa phương và sử
dụng các nguồn tài chính khác của địa phương để bù đắp hoặc phải điều chỉnh để giảm chi tương ứng.
- Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt
chẽ nợ công, nợ của chính quyền địa phương, bố trí nguồn
trả nợ đầy đủ, đúng hạn. Bố trí chi trả nợ lãi trong chi
cân đối ngân sách địa phương; chi trả nợ gốc ngoài chi cân đối ngân sách địa
phương được bố trí từ nguồn vay, bội thu ngân sách cấp tỉnh,
kết dư ngân sách cấp tỉnh và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi theo quy định.
b) Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc
để đẩy nhanh tiến độ giao kế hoạch vốn và tiến độ giải
ngân vốn đầu tư công năm 2017. Tăng cường công tác quản
lý, kiểm tra, giám sát đầu tư; nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng
phí, tham nhũng; không để phát sinh nợ
đọng xây dựng cơ bản mới.
4. Một số nhiệm vụ khác.
a) Về tăng cường công tác quản lý
giá, thị trường: Giao Sở Công thương, Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố:
Tiếp tục thực hiện quản lý, điều hành
giá các mặt hàng Nhà nước còn định giá, các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu (xăng dầu, điện, dịch vụ sự nghiệp công ...) theo cơ chế thị trường có sự điều
tiết của Nhà nước, phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2017.
b) Về đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần
hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo lộ trình được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính, UBND các huyện, thành phố:
- Tăng cường quản
lý tài chính doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần
hóa doanh nghiệp nhà nước. Tập trung triển khai phương án sắp xếp doanh nghiệp
nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; xây dựng lộ trình và tổ chức bán phần vốn nhà
nước tại công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên
để đảm bảo phù hợp với tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà
nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước ban hành kèm theo Quyết
định số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện chuyển giao vốn cổ phần hóa
về trung ương theo Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu
tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các Nghị quyết của Quốc hội về
kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017.
c) Về đẩy mạnh đổi mới cơ chế tài
chính đơn vị sự nghiệp công, giá dịch vụ công. Giao Sở Tài chính chủ trì:
- Tiếp tục xây dựng triển khai thực
hiện cơ chế tự chủ về tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực
gắn với thúc đẩy lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công đã đề ra.
- Tập trung hoàn thành việc xây dựng,
thẩm định trình cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng
ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý; quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự
nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, xây dựng định mức kinh tế - kỹ
thuật áp dụng trong các dịch vụ sự nghiệp công do nhà nước quản
lý.
IV. Tổ chức thực
hiện:
1. Các sở,
ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những yêu cầu tại
Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 10/02/2017 UBND tỉnh về tổ chức quản lý, điều hành
ngân sách nhà nước năm 2017 trên địa bàn tỉnh BRVT; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 19/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung chỉ
đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính- ngân sách nhà nước năm 2017 trên địa
bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Kế hoạch này khẩn trương tổ chức triển khai thực
hiện và tổ chức kiểm tra việc thực hiện ở cấp dưới, các đơn vị trực thuộc để bảo
đảm hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017. Đồng thời, kiểm
điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của
pháp luật liên quan đối với các trường hợp tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản
lý có hành vi vi phạm. Định kỳ hàng Quý báo cáo kết quả thực hiện gửi về UBND tỉnh,
đồng gửi Sở Tài chính trước ngày 10 của tháng đầu Quý sau.
2. Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra kết quả triển khai thực hiện kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND Tỉnh
tại cuộc họp thường kỳ hàng Quý.
Trên đây là nội dung kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 19/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tập trung chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính- ngân sách nhà nước
năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ nghiêm túc chấp hành theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND Tỉnh (để
b/c);
- Đ/c CT, các PCT UBND Tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành thuộc Tỉnh;
- Cục Thuế, Cục Hải quan, KBNN Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố thuộc
tỉnh;
- UBMTTQ Tỉnh và các Đoàn thể;
- Đài PT-TH Tỉnh; Báo BR-VT;
- Lưu: VT - TH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Long
|