ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 05 tháng 01
năm 2022
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG VÀ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ
PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2022
Thực hiện Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018; Nghị định 159/2019/NĐ-CP ngày 01 /07/2019 về quy định chi tiết
một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày
30/10/2020 về kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong
cơ quan, tổ chức, đơn vị; Kế hoạch số 670/KH-UBND ngày 22/01/2018 của Chủ tịch
UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ thực
hiện Chương trình hành động về công tác phòng chống tham nhũng đến năm 2020; Chủ
tịch UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng Kế hoạch công tác phòng,
chống tham nhũng và Chương trình hành động về PCTN năm
2022, như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng
các cấp, các ngành trong việc chỉ đạo, điều hành công tác PCTN và thực hiện tốt
các nhiệm vụ, giải pháp PCTN trên địa bàn tỉnh theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và lộ trình đề
ra tại Chương trình hành động.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức có phẩm chất đạo đức cách mạng, có năng lực và trình độ chuyên môn vững
vàng; tự giác chấp hành nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả các quy định pháp
luật về PCTN; xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Nâng cao hiệu quả công tác PCTN và
từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, khắc phục những hạn chế, yếu kém, góp
phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước,
thúc đẩy kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.
2. Yêu cầu
- Cụ thể hóa đường lối, chủ trương của
Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa
phương, đơn vị. Từng nhiệm vụ, giải pháp có phân công trách nhiệm các cơ quan
tham mưu, thời gian thực hiện nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả công tác
PCTN trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật
về PCTN nhằm phát hiện các hành vi tham nhũng để kịp thời
xử lý theo đúng quy định của pháp luật, ngăn chặn các hậu quả do hành vi tham
nhũng gây ra.
- Đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN bằng nhiều hình thức phù hợp,
bảo đảm thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công
chức, viên chức và nhân dân về công tác PCTN.
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
126//NQ-CP ngày 29/11/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động để xây dựng nhiệm vụ cụ thể, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi và trách
nhiệm quản lý của địa phương, đơn vị, đảm bảo việc triển khai hiệu quả.
II. CÁC NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM CÔNG TÁC PCTN VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG VỀ PCTN
1. Về công tác
lãnh đạo, chỉ đạo
Thủ trưởng các đơn vị, địa phương thực
hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng
và các nghị định hướng dẫn thi hành; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các
cá nhân, tổ chức có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, chỉ đạo bộ phận tham mưu, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch
công tác PCTN phải bám sát chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh
tại kế hoạch này, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, đề ra các giải pháp và thời
gian thực hiện cụ thể.
Phải xác định công tác PCTN là nhiệm
vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo. Tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc các Kế hoạch
số 1148-KH/BCS ngày 07/4/2016 và Kế hoạch số 5209/KH-UBND ngày 21/6/2016 của
UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Kế hoạch số
132-KH/BCS ngày 16/6/2017 của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số
10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị; Công văn số 3262/UBND-NC ngày
11/4/2017 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo, định hướng
cung cấp thông tin tuyên truyền PCTN. Gắn công tác PCTN với
việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị
về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa phải gương mẫu, quyết
liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; chủ động phòng ngừa, phát hiện
và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi
bao che, dung túng, cản trở việc chống tham nhũng; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xử
lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật các vụ việc, vụ án nghiêm
trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm.
2. Tuyên truyền,
phổ biến các quy định của pháp luật về PCTN
a) Về công tác tuyên truyền:
Các địa phương, đơn vị tiếp tục xây dựng
kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về
PCTN, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh tại Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đến toàn thể
cán bộ, công chức và nhân dân tại đơn vị, địa phương mình.
Các cơ quan Báo, đài địa phương chủ
động, tăng cường xây dựng thường xuyên các chuyên mục, tin bài về
phòng, chống tham nhũng, kịp thời đưa tin về kết quả thực hiện công tác phòng,
chống tham nhũng của các đơn vị, địa phương, nhất là các thông tin liên quan đến
việc phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng.
Ngoài ra, các địa phương, đơn vị chủ
động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đoàn thể
(như công đoàn, phụ nữ, các hiệp hội,...) trong công tác giáo dục,
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN.
Nội dung tuyên truyền tập trung vào
đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước như: Nghị
quyết Trung ương 5 (khóa XI) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc tiếp tục
thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
PCTN, lãng phí; Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ
về phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống
tham nhũng giai đoạn 2019- 2021”; Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ
Chính trị; nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về
chống tham nhũng, Chiến lược quốc gia về PCTN, các văn bản dưới luật (chú trọng
tuyên truyền, phổ biến về quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ, công chức,
viên chức và nhân dân trong PCTN).
Về đối tượng tuyên truyền: Tất cả cán
bộ, công chức và nhân dân tại đơn vị, địa phương mình.
Về hình thức tuyên truyền: Tùy theo đặc
điểm tình hình, nhiệm vụ được giao, các địa phương, đơn vị chọn hình thức tuyên
truyền cho phù hợp.
Sở Tư pháp có trách nhiệm tham mưu
đưa nội dung tuyên truyền pháp luật PCTN vào kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm, thường
xuyên hàng năm trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh
để tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện.
b) Về việc
đưa nội dung PCTN vào giảng dạy:
Các trường, cơ sở giáo dục, đào tạo
trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai Khoản 2, Điều 6 Luật phòng, chống tham
nhũng năm 2018 về việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy.
Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm
tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổng hợp, báo cáo đánh giá kết
quả thực hiện việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng
dạy của các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
3. Thực hiện các
giải pháp phòng, ngừa tham nhũng
a) Thực hiện công khai, minh bạch
trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị:
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ của mình thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động
cơ quan theo các nội dung công khai, minh bạch được quy định
từ Điều 9 đến Điều 17 của Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018; về thời gian, thời điểm công khai, nội
dung công khai, hình thức công khai thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Thực hiện nghiêm việc
công khai các quy định về chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích
chính đáng của tổ chức, công dân; nghiêm cấm việc tự ý đưa ra các quy định ảnh hưởng
đến quyền và lợi ích của tổ chức, công dân nhằm vụ lợi. Ngoài
hình thức công khai theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, các cơ
quan, tổ chức, đơn vị phải công khai trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông
tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu UBND tỉnh quản lý nhà nước trên các lĩnh
vực thuộc địa bàn tỉnh, có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu thuộc thẩm
quyền của UBND tỉnh phải thực hiện công khai, minh bạch theo quy định cho Văn phòng UBND tỉnh (đơn vị quản lý, vận hành Cổng thông tin điện tử tỉnh) để thực hiện công khai,
minh bạch trong hoạt động của UBND tỉnh trên Cổng thông
tin điện tử của tỉnh theo quy định.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì kiểm tra,
rà soát việc công khai, minh bạch, nhất là việc công khai, thực hiện các quy định
về chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức,
công dân trên các lĩnh vực nhạy cảm như: đất đai, xây dựng, hỗ trợ, đền bù...đảm
bảo kiểm tra ít nhất một chuyên đề có liên quan để đề xuất xử lý các sai phạm
nêu có (thiếu công khai, lợi dụng chính sách để vụ lợi...),
đề xuất điều chỉnh quy định bất hợp lý ảnh hưởng trực tiếp quyền và nghĩa vụ của
tổ chức, công dân.
b) Xây dựng và thực hiện chế độ định
mức, tiêu chuẩn:
- Các sở, ban ngành tiếp tục nghiên cứu,
rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới hoặc kiến nghị Hội
đồng nhân dân tỉnh ban hành các văn bản quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn
trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước, sử dụng tài sản công theo
quy định hiện hành. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện
các chế độ, định mức, tiêu chuẩn của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
- Các địa phương, đơn vị có sử dụng
ngân sách Nhà nước thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về chế độ, định
mức, tiêu chuẩn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để áp dụng tại đơn vị mình,
việc xây dựng phải thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ và đúng chế độ,
định mức, tiêu chuẩn theo đúng quy định tại Điều 18 của Luật
Phòng, chống tham nhũng năm 2018 đảm bảo cơ quan hoạt động hiệu quả.
Sở Tài chính có trách nhiệm theo dõi,
tổng hợp, đánh giá công tác xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn
của UBND tỉnh, các đơn vị, địa phương, kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chỉ
đạo.
c) Thực hiện quy tắc ứng xử:
Các đơn vị, địa phương tiếp tục triển
khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23/CT-UBND ngày 28/9/2016 của UBND tỉnh về
tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan hành chính nhà nước trên
địa bàn tỉnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc thực hiện quy tắc ứng xử, những
việc cán bộ, công chức không được làm, trách nhiệm giải trình, việc
thực thi công vụ.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác cán bộ dưới quyền để kiểm điểm, xác minh, kết luận khi có dấu hiệu tham nhũng theo quy định pháp luật.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ
quan có liên quan tổ chức kiểm tra thường xuyên việc chấp hành kỷ luật, kỷ
cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức thuộc tỉnh.
d) Về chuyển đổi vị trí công tác:
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước tiếp tục rà soát theo Luật
phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Phòng, chống tham nhũng và các quy định, hướng dẫn
của các bộ, ngành có liên quan để triển khai thực hiện
theo ngành, lĩnh vực.
Sở Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn,
đôn đốc các địa phương, đơn vị xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí
công tác của cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời, theo dõi, kiểm tra và tổng
hợp báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
d) Cải cách hành chính, ứng
dụng khoa học, công nghệ trong quản lý và thanh toán không
dùng tiền mặt:
- Về cải
cách hành chính:
Từng địa phương, đơn vị tiếp tục thực
hiện công tác cải cách hành chính theo Nghị quyết của Chính phủ; thực hiện tốt
cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giải quyết kịp thời
các công việc của dân, của doanh nghiệp; tăng cường cơ sở vật chất, nơi làm việc,
trang thiết bị của các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo theo quy định, nhất là ở cấp xã; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong
đó, chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cải cách hành chính, đạo
đức công vụ; thực hiện thanh tra, kiểm tra, chấn chỉnh kỷ cương,
kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ và giải quyết thủ tục hành chính;
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý.
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm
soát các thủ tục hành chính; thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính và công vụ;
thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực
cạnh tranh (PCI), Chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số cải cách
hành chính (PAR INDEX) của tỉnh.
Giao Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND
tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính theo quy định và báo cáo kết
quả thực hiện định kỳ về UBND tỉnh.
Thực hiện kiểm soát các thủ tục hành
chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ. Văn
phòng UBND tỉnh chủ trì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tổng hợp, báo cáo kết
quả thực hiện định kỳ theo quy định.
- Về đổi mới công nghệ quản lý: Giao Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục tham mưu
triển khai, thực hiện có hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo
tiêu chuẩn quốc tế TCVN/ISO 9001:2015 tại các đơn vị, địa phương và báo cáo kết
quả thực hiện định kỳ theo quy định.
- Về thực hiện phương thức thanh
toán: các cơ quan, đơn vị, địa
phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về thanh toán không dùng tiền
mặt; trả lương qua tài khoản, sử dụng hồ sơ, hóa đơn điện tử...
Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh
tiếp tục tham mưu theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện trả lương qua tài khoản,
thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Triển khai các giải pháp ứng dụng
công nghệ, sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn tỉnh tích cực cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản,
thực hiện tốt các điều kiện về nhân sự, kỹ thuật, quy
trình nghiệp vụ để kết nối các hệ thống ngân hàng, tài
chính.
đ) Kiểm soát tài sản, thu nhập:
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa
phương thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập được quy định
từ Điều 30 đến Điều 54 của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ và các văn bản pháp luật có liên
quan về kiểm soát tài sản, thu nhập; Văn bản số 15444/UBND-THNC ngày 18/12/2020
của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp
các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch
kiểm soát tài sản thu nhập; chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập; tổng
hợp, dự thảo báo cáo của UBND tỉnh đề báo cáo về Trung ương kịp
thời theo quy định.
e) Các nội dung khác về phòng, ngừa
tham nhũng:
- Về tình hình tham nhũng vặt: Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg
ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử
lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễn, gây phiền
hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và các
văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh; các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc phát hiện, xử
lý tình trạng “tham nhũng vặt” ở địa
phương; chọn một số vụ việc xảy ra trong các khâu, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phái sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm đã xử lý và công khai
rộng rãi nhằm tăng cường răn đe, chấn
chỉnh, khắc phục tình trạng “tham
nhũng vặt”.
Sở Nội vụ chịu trách nhiệm tham mưu,
theo dõi, tổng hợp, báo cáo việc triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019
của Thủ tướng Chính phủ. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp Thanh tra tỉnh và các cơ
quan có liên quan tổ chức kiểm tra ít nhất một chuyên đề về tham nhũng vặt trên
các lĩnh vực dễ phát sinh nhất như: đất đai (cấp giấy, chuyển nhượng...), y tế...để xử lý, chấn chỉnh.
- Công tác giám định tư pháp, công
tác kê biên, thu hồi tài sản tham nhũng: Các tổ chức,
cá nhân làm công tác giám định, định giá tài sản đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các yêu cầu trưng cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng về giám định, định giá
tài sản, cung cấp tài liệu phục vụ yêu cầu điều tra các vụ
việc, vụ án; nhất là vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi,
chỉ đạo, các vụ tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng phức tạp,
dư luận xã hội quan tâm.
+ Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan tăng cường theo dõi, kiểm tra, đôn đốc đối với các tổ
chức, cá nhân làm công tác giám định. Qua đó, làm rõ trách
nhiệm và đề xuất biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tập
thể, cá nhân cố tình né tránh, chậm
trễ, kéo dài, kết luận sai lệch trong giám định, cung cấp tài liệu.
+ Công an tỉnh, Cục Thi hành án dân sự
tỉnh tập trung xác minh, làm rõ, kịp thời áp dụng các biện
pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, thu hồi triệt để tài sản tham nhũng
trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; khuyến khích người phạm
tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
- Tăng cường quản lý, giám sát cán bộ, công chức,
viên chức; hoàn thiện, thực hiện nghiêm các quy định về công tác tổ chức, cán bộ:
Giao Sở Nội vụ thực hiện một số nội dung sau:
+ Khẩn trương rà
soát, kiến nghị, đề xuất giải pháp khắc phục nhũng sơ hở, bất cập trong công
tác tổ chức, cán bộ. Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng; quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, cá nhân, khắc phục tình trạng chồng
chéo, bỏ trống trong hoạt động quản lý. Quy
định chức trách của từng vị trí công tác, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người
đúng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị;
+ Quy định và thực hiện nghiêm việc xử
lý, điều chuyển, miễn nhiệm, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có biểu hiện tham nhũng gây nhiều dư luận. Khắc
phục những hạn chế của
việc chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham
nhũng. Thực hiện hiệu quả chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, cấp huyện không phải là
người địa phương; không bố trí, đề bạt, bổ nhiệm những người có quan hệ gia
đình cùng làm một số công việc, lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực;
+ Hoàn thiện các quy định xây dựng nền
công vụ minh bạch, liêm chính, phục vụ. Kiên quyết thực hiện có hiệu quả việc sắp
xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, đồng bộ với cải cách chế
độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức.
4. Công tác phát hiện
và xử lý hành vi tham nhũng
a) Công tác kiểm tra và tự kiểm
tra tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị: Người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm kiểm tra và tự kiểm tra theo quy định từ
Điều 55 đến Điều 58 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng
dẫn có liên quan. Phát huy vai trò công tác kiểm tra, tự
kiểm tra của Đảng, Đoàn thể trong các cơ quan, đơn vị.
b) Công tác thanh tra gắn với đấu
tranh PCTN:
Thanh tra tỉnh,
UBND cấp huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tiến hành thanh tra theo đúng
kế hoạch đã được phê duyệt. Hoạt động thanh tra, kiểm tra hướng vào việc phát
hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật (nếu có); kiến nghị sửa
đổi những sơ hở, bất cập trong quản lý và cơ chế, chính
sách; thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác cải cách hành chính,
PCTN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường công tác xử lý sau
thanh tra; các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra cần phải được
chỉ đạo xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định pháp luật.
Thanh tra tỉnh thanh tra vụ việc có dấu
hiệu tham nhũng đối với những người công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị,
doanh nghiệp nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của chính quyền địa phương thực
hiện. Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh triển khai việc thanh tra PCTN trong khu vực
tư theo Luật PCTN năm 2018.
c) Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hành vi tham nhũng:
Các địa phương, đơn vị tiếp tục thực
hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ
thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh. Các vụ việc liên quan đến
tham nhũng phải được giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm
theo quy định pháp luật (nếu có vi phạm).
d) Công tác thanh tra, kiểm tra
trách nhiệm về PCTN:
Các địa phương, đơn vị đẩy mạnh công
tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật về PCTN, mang tính chuyên đề, xác định trọng tâm
nhằm kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong triển khai thực hiện đê có
biện pháp chấn chỉnh, xử lý các tập thể
và cá nhân thực hiện chưa nghiêm.
đ) Công tác điều tra, truy tố, xét
xử:
- Công an tỉnh đấy nhanh tiến độ điều
tra, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng từ những năm trước chuyển
qua theo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo lòng tin trong quần
chúng nhân dân và góp phần phòng ngừa tội phạm. Định kỳ hàng tháng, quý, 06
tháng, 09 tháng và năm báo cáo kết quả điều tra các vụ án, vụ việc có dấu hiệu
tham nhũng, lãng phí về UBND tỉnh.
- Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh và Thanh tra tỉnh thực hiện tốt Quy chế số 20/QC/TT-CA-VKS
ngày 11/02/2014 quy định về quan hệ phối hợp liên ngành trong việc phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do Cơ quan thanh tra kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh
Đồng Nai.
- Thanh tra tỉnh thực hiện tốt mối
quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin với Tòa án nhân dân tỉnh
về tình hình, kết quả xét xử các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng
phí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; tham mưu tổng hợp báo cáo
theo quy định.
5. Thực hiện chế độ
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham
nhũng
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực
hiện nghiêm chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để
xảy ra tham nhũng theo quy định từ Điều 70 đến Điều 73 của Luật
Phòng, chống tham nhũng năm 2018; báo cáo kết quả thực hiện
trách nhiệm người đứng đầu trong việc phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý người có hành vi tham nhũng và báo cáo kết
quả xử lý trách nhiệm người đứng đầu thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương khi xảy ra vụ việc liên quan đến tham nhũng. Công tác
phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng. Nội dung báo cáo có đánh giá những mặt
làm được, những mặt chưa làm được và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu
quả thực hiện từng nội dung, góp phần thực hiện tốt công tác PCTN trên phạm vi
toàn tỉnh.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa
phương phối hợp, thông tin kết quả phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng, xử lý
trách nhiệm người đứng đầu có đối tượng vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức
đang làm việc trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh về Thanh tra tỉnh, Sở
Nội vụ. Giao Sở Nội Vụ có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc
tham mưu, báo cáo công tác xử lý người đứng đầu đơn vị để xảy
ra tham nhũng theo quy định.
6. Trách nhiệm của
xã hội trong phòng chống tham nhũng
Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa
phương có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục
nhân dân và các thành viên tổ chức mình thực hiện các quy
định của pháp luật về PCTN; xem xét kiến nghị của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức thành viên về các biện pháp nhằm phát hiện và phòng, ngừa
tham nhũng; xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị của doanh nghiệp và
người dân do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên yêu cầu;
tạo điều kiện tốt cho công tác giám sát hoạt động đối với
các cơ quan Nhà nước và việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; có trách nhiệm
làm rõ, trả lời cơ quan báo chí theo quy định pháp luật.
- Các cơ quan báo chí tích cực phát
huy vai trò trong phát hiện tham nhũng, gắn với trách nhiệm trong việc phối hợp,
cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan chức năng để phục
vụ việc xem xét, xử lý vụ việc tham nhũng mà báo chí đã phát hiện, đăng tải.
- Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN và đưa nội dung
PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, thực
hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với những nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng; gắn với việc
tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015
của Bộ Chính trị khóa XI, Kế hoạch số 14-KH/TU ngày
10/3/2016 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1148-KH/BCS ngày 07/4/2016 của Ban Cán sự
Đảng UBND tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị
số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ
của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Quy định số 65-QĐ/TW
ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Công văn
số 3262/UBND-NC ngày 11/4/2017 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quy định số 65-QĐ/TW ngày 03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo, định hướng cung cấp
thông tin tuyên truyền PCTN; kịp thời chỉ đạo, định hướng, cung cấp đầy đủ
thông tin về quan điểm, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN; kết quả công tác PCTN nhất là
những thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm.
Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện công khai trên Cổng thông tin điện
tử của UBND tỉnh về các nội dung phải công khai thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.
7. Phòng, chống
tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước
Đẩy mạnh thực hiện các quy định của
Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi
hành Luật Phòng, chống tham nhũng tại khu vực ngoài nhà nước;
thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ
về “tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền
hà cho người dân, doanh nghiệp”, xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân.
Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp,
hiệp hội ngành nghề tiếp tục xây dựng, ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy
tắc đạo đức nghề nghiệp; thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm soát nội
bộ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng; xây dựng môi trường kinh
doanh lành mạnh; giám sát việc chấp hành pháp luật về PCTN, tích cực tham gia
hoàn thiện chính sách, pháp luật.
Doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài
nhà nước có trách nhiệm phản ánh, tố cáo, báo cáo khi phát hiện hành vi tham
nhũng theo quy định; đồng thời xác định rõ trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của
người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực tại đơn vị.
Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành tiếp
tục thực hiện Văn bản số 16159/UBND-THNC ngày 31/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh
về việc triển khai các quy định áp dụng biện pháp phòng, chống tham nhũng trong
doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Giao Thanh
tra tỉnh chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước - Chi
nhánh Đồng Nai, các sơ, ngành có liên quan triển khai thực hiện các quy định áp
dụng biện pháp phòng, chống tham nhũng ngoài khu vực tư nói chung và trong các
tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng.
8. Tăng cường quản
lý nhà nước, phối hợp, trao đổi thông tin, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo về
công tác PCTN
Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố; người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc tỉnh quản lý chỉ đạo thực hiện tốt
việc xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác
PCTN trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về PCTN đối với các cơ quan, tổ chức, đơn
vị cấp dưới; thực hiện tốt việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng trong khối nội chính; giữa chính
quyền với Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, HĐND và đại biểu HĐND các cấp trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN, tham
gia giám sát tình hình thi hành pháp luật về PCTN và xử lý nhũng vụ việc tham
nhũng; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo công tác PCTN theo quy định.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên
cơ sở Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch PCTN và thực
hiện Chương trình hành động về PCTN năm 2022 để tổ chức thực hiện tại cơ quan,
đơn vị, địa phương mình.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương được
giao nhiệm vụ căn cứ nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo
mục tiêu, yêu cầu; chủ động kết hợp kiểm tra việc triển khai thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN thuộc phạm vi quản lý nhà nước của đơn vị. Nội
dung Kế hoạch phải bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, đề ra các nội dung nhiệm vụ,
giải pháp sát với thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan tổ chức theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc xây dựng và
triển khai thực hiện kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, dự thảo
báo cáo kết quả công tác PCTN của UBND tỉnh để báo cáo về
Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định. Trong
quá trình thực hiện có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo, xử lý.
2. Kinh phí thực hiện
Căn cứ vào Bảng nhiệm vụ chủ yếu trong công tác PCTN năm 2022, UBND cấp huyện, cấp xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí để triển khai,
thực hiện Kế hoạch này trong dự toán ngân sách hàng năm của
địa phương.
Các cơ quan nhà
nước thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh
phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và
Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013
về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày
17/10/2005; các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực
hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 có trách nhiệm bố trí từ nguồn
kinh phí tự chủ để triển khai, thực hiện Kế hoạch này.
Các Doanh nghiệp Nhà nước do UBND tỉnh
quản lý bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch
và được hạch toán vào chi phí của doanh nghiệp.
3. Chế độ thông tin báo cáo
a) Về xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện:
Chậm nhất ngày 12/01/2022, các địa
phương, đơn vị gửi Kế hoạch về Thanh tra tỉnh để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh. Tùy tình hình và yêu cầu thực tế, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị
quyết định hình thức, thời gian triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch. Lãnh đạo
các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo 100% đơn vị trực thuộc xây dựng, thực hiện kế
hoạch PCTN và thực hiện Chương trình hành động về PCTN năm 2022.
b) Về công tác báo cáo:
Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ
chức năng nhiệm vụ, phạm vi quản lý có trách nhiệm tổ chức theo dõi, đánh giá
tình hình và việc thực hiện công tác PCTN trên cơ sở quy định tại Thông tư số
04/2014/TT-TTCP ngày 18/9/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định về nhận định
tình hình tham nhũng và đánh giá công tác PCTN và Hướng dẫn số 03-HD/TU ngày
23/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của đơn vị,
địa phương; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo định kỳ theo quy định.
Các đơn vị được giao nhiệm vụ tại kế
hoạch này, ngoài việc báo cáo kết quả thực hiện của đơn vị mình, các đơn vị phải
tổng hợp báo cáo kết quả về ngành, lĩnh vực và tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện trên phạm
vi toàn tỉnh; báo cáo kết quả về UBND tỉnh (đồng gửi
Thanh tra tỉnh).
c) Về thời kỳ lấy số liệu và thời hạn gửi báo cáo:
- Đối với báo cáo tháng: Thực hiện
theo Đề cương báo cáo kèm theo Công văn số 966/TT-VP ngày
27/12/2014 của Thanh tra tỉnh về việc hướng dẫn công tác báo cáo hàng tháng; gửi
báo cáo về Thanh tra tỉnh trước ngày 05 hàng tháng.
- Đối với báo
cáo quý:
+ Báo cáo quý I: thời kỳ từ ngày
01/12/2021 đến ngày 28/02/2022; gửi báo cáo về Thanh tra tỉnh trước ngày
05/3/2022.
+ Báo cáo quý II: thời kỳ từ ngày
01/3/2022 đến ngày 31/5/2022; gửi báo cáo về Thanh tra tỉnh trước ngày
05/6/2022. Đối với báo cáo 06 tháng: thời kỳ từ ngày 01/12/2021 đến ngày
31/5/2022; gửi báo cáo về Thanh tra tỉnh trước ngày 05/6/2022.
+ Báo cáo quý III: thời kỳ từ ngày
01/6/2022 đến ngày 31/8/2022; gửi báo cáo về Thanh tra tỉnh trước ngày 05/9/2022. Đối với báo cáo 09 tháng: thời kỳ từ ngày
01/12/2021 đến ngày 31/8/2022; gửi báo cáo về Thanh tra tỉnh trước ngày
05/9/2022.
+ Báo cáo quý IV: thời kỳ từ ngày 01/9/2022 đến ngày 30/11/2022; gửi báo cáo về Thanh tra tỉnh trước ngày 05/12/2022. Đối với báo cáo
năm 2022: Trong thời kỳ từ ngày 01/12/2021 đến ngày 30/11/2022; gửi báo cáo về
Thanh tra tỉnh trước ngày 05/12/2022.
Về đề cương báo cáo: Theo Mẫu báo cáo số 03 và Biểu mẫu phụ lục số liệu
ban hành kèm theo Thông tư số 02/2021/TT-TTCP ngày 22 tháng 3 năm 2021 của Thanh
tra Chính phủ và Hướng dẫn số 03-HD/TU ngày
23/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Trên đây là kế hoạch công tác Phòng,
chống tham nhũng và Chương trình hành động về Phòng, chống tham nhũng năm 2022 của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ
(báo cáo);
- TT.Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Viện KSND tỉnh; TAND tỉnh;
- Công an tỉnh (thực hiện);
- Kho bạc Nhà nước tỉnh (thực hiện);
- Ngân hàng Nhà nước tỉnh (thực hiện);
- Các sở, ban, ngành (thực hiện);
- Các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh (thực hiện);
- Các DN Nhà nước thuộc tỉnh (thực hiện);
- UBND các huyện, TP (thực hiện):
- Chánh, PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT. THNC, các phòng.
Loctn
|
CHỦ TỊCH
Cao Tiến Dũng
|
NHIỆM
VỤ CHỦ YẾU TRONG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG NĂM 2022
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 05/01/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh)
STT
|
Nội dung hoạt động cụ thể
|
Sản
phẩm
|
Cơ
quan chủ trì
|
Thời
điểm hoàn thành
|
Ghi
chú
|
I
|
Nâng cao
vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu
chính quyền các cấp
|
1
|
Nghị định quy định chi tiết Luật
PCTN (sửa đổi) về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn
vị khi để xảy ra tham nhũng
|
Tổ
chức Hội nghị hoặc ban hành văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở Nội
vụ
|
Năm
2022
|
Sau
khi Chính phủ ban hành Nghị định
|
2
|
Luật ban hành quyết định hành chính
|
Tổ
chức Hội nghị triển khai thực hiện
|
Sở
Tư pháp
|
Theo
CTXD Luật, PL QH khóa XIV
|
|
II
|
Tăng cường
quản lý, giám sát cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện, thực hiện nghiêm
các quy định về công tác tổ chức, cán bộ
|
1
|
Sơ kết việc đưa nội dung phòng, chống
tham nhũng vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng
(phần đối với cán bộ, công chức)
|
Báo
cáo kết quả thực hiện
|
Trường
Chính trị tỉnh
|
Năm
2022
|
|
2
|
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật thi hành án dân sự
|
Tổ
chức Hội nghị triển khai thực hiện
|
Cục
Thi hành án dân sự tỉnh
|
Năm
2022
|
|
3
|
Luật tiền lương tối thiểu
|
Văn
bản UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Năm
2022
|
|
4
|
Đề án kiểm soát thu nhập của người
có chức vụ, quyền hạn
|
Kế
hoạch của UBND tỉnh
|
Thanh
tra tỉnh
|
Năm
2022
|
Sau
khi Thanh tra Chính phủ ban hành Đề án
|
5
|
Đề án cải cách chính sách tiền
lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động
trong doanh nghiệp
|
Xây
dựng kế hoạch của UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện
|
Sở Nội
vụ
|
Năm
2022
|
Sau
khi Bộ Nội vụ ban hành Đề án
|
6
|
Bộ Luật Lao động (sửa đổi)
|
Tổ
chức Hội nghị triển khai thực hiện
|
Sở
Lao động Thương binh và Xã hội
|
Năm
2022
|
Sau
khi Quốc hội ban hành Luật
|
III
|
Kiểm soát
tài sản, thu nhập; tăng cường công khai, minh bạch trong thực thi công vụ
|
1
|
Triển khai các văn bản quy phạm
pháp luật, văn bản hành chính, quyết định cá biệt theo Đề án của Bộ Tư pháp
|
Văn
bản triển khai
|
Sở
Tư pháp
|
2022
|
|
2
|
Xử lý và thu hồi tài sản tăng thêm
không giải trình được nguồn gốc; hình sự hóa hành vi làm
giàu bất hợp pháp
|
Kế
hoạch của UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở
Tư pháp
|
2022
|
Sau
khi Bộ Tư pháp ban hành Đề án
|
3
|
Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện
các quy định của pháp luật về minh bạch tài sản đối với các đơn vị, địa phương,
cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện kê khai tài sản
|
Kế
hoạch của UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Thanh
tra tinh
|
Nhiệm
vụ hàng năm
|
Lồng
ghép trong Kế hoạch thực hiện công tác PCTN hàng năm
|
4
|
Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng
Hệ thống dữ liệu chung về kê khai tài sản, thu nhập
|
Văn
bản góp ý
|
Thanh
tra tỉnh
|
2022
|
Theo
chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ
|
5
|
Đề xuất mô hình
cơ quan quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập và cơ sở dữ liệu quốc gia về
tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
|
Văn
bản góp ý
|
Thanh
tra tỉnh
|
2022
|
Theo
chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ
|
6
|
Xây dựng hệ thống dữ liệu chung về
kê khai tài sản, thu nhập
|
Văn
bản góp ý
|
Thanh
tra tính
|
2022
|
Theo
chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ
|
IV
|
Hoàn thiện
thể chế về quản lý kinh tế - xã hội; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác
phòng, chống tham nhũng
|
1
|
Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
(sửa đổi)
|
Tổ
chức Hội nghị tập huấn
|
Cục
Thuế
|
Năm
2022
|
|
2
|
Luật Quản lý Thuế,
Thu nhập doanh nghiệp, Giá trị gia tăng sửa đổi, bổ sung.
|
Tổ chức
Hội nghị tập huấn
|
Cục
Thuế
|
Năm
2022
|
|
3
|
Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính,
đổi mới công nghệ quản lý về kiểm soát, kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật, kiểm dịch thực vật và kiểm soát việc buôn bán quốc
tế động vật hoang dã nguy cấp
|
Kế hoạch
của UBND tỉnh
|
Sở
Nông nghiệp và PTNT
|
Năm
2022
|
|
4
|
Sửa đổi Nghị quyết số 23/NQ- UBTVQH11 quy định về nhà đất do nhà nước đã quản lý,
bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách quản lý nhà đất và
chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa trước ngày 01/7/1991
|
Văn
bản chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở
Xây dựng
|
Năm
2022
|
Sau
khi Quốc hội ban hành Nghị quyết sửa đổi
|
5
|
Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày
19/11/2019 về xử phạt vi phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai
|
Tổ chức
Hội nghị hoặc ban hành văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở
Tài nguyên và Môi trường
|
Năm
2022
|
Sau
khi có hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường
|
6
|
Nghị định 51/2019/NĐ-CP ngày
13/6/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động khoa học
và công nghệ, chuyển giao công nghệ thay thế Nghị định 64/2013/NĐ-CP
và Nghị định 93/2014/NĐ-CP
|
Tổ
chức Hội nghị hoặc ban hành văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Năm
2022
|
Sau
khi có hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ
|
V
|
Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử;
nâng cao hiệu quả công tác giám định và thu hồi tài sản tham nhũng
|
1
|
Đề án nâng cao vai trò của chính
quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng
|
Kế
hoạch của UBND tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Năm
2022
|
Sau
khi có hướng dẫn của Bộ ngành Trung ương
|
2
|
Luật Lý lịch tư pháp (sửa đổi)
|
Văn
bản chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở
Tư pháp
|
Năm
2022
|
Sau
khi Quốc hội ban hành Luật
|
3
|
Nghiên cứu vấn đề xử lý hình sự về
hành vi làm giàu bất hợp pháp
|
Kế
hoạch chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở
Tư pháp
|
Năm
2022
|
Sau
khi Bộ Tư pháp ban hành Đề án
|
4
|
Luật Thanh tra sửa đổi
|
Tổ
chức Hội nghị triển khai, thực hiện
|
Thanh
tra tỉnh
|
Theo
chương trình xây dựng luật QH khóa XIV
|
|
VI
|
Nâng cao nhận
thức và phát huy vai trò của toàn xã hội
|
1
|
Điều tra xã hội học đối với người
dân, cán bộ, công chức, doanh nghiệp về tình hình và công tác phòng, chống
tham nhũng
|
Tham
gia lấy ý kiến khảo sát
|
Thanh
tra tỉnh
|
khi
có yêu cầu
|
Theo
chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ
|
2
|
Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị
10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ tại các cơ sở GDĐT trên phạm
vi toàn tỉnh; đưa nội dung PCTN và đạo đức liêm chính vào kế hoạch xây dựng
chương trình sách giáo khoa mới
|
Văn
bản chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Sở
Giáo dục và Đào tạo
|
Năm
2022
|
Sau
khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Tài liệu giảng dạy về PCTN và đạo đức
liêm chính
|
VII
|
Kiện toàn tổ
chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng
phòng, chống tham nhũng
|
1
|
Tham gia với Ban Nội chính Tỉnh ủy
nghiên cứu về kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan, đơn vị
chuyên trách về PCTN
|
Văn
bản phối hợp của UBND tỉnh
|
Thực
hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh
|
Năm
2022
|
|
2
|
Tham gia với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
nghiên cứu kết hợp tổ chức và hoạt động thanh tra với tổ chức và hoạt động kiểm
tra của Đảng
|
Văn
bản phối hợp của UBND tỉnh
|
Thực
hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh
|
Năm
2022
|
|
VIII
|
Nội luật
hóa các quy định của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng; mở rộng và
nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong PCTN
|
1
|
Nghiên cứu học tập việc thực hiện
điều tra đặc biệt của các nước; xây dựng quy định áp dụng điều tra đặc biệt quản
lý theo quy trình chặt chẽ (Điều 50, Công ước)
|
Kế
hoạch Công an tỉnh
|
Công
an tỉnh
|
Năm
2022
|
Sau
khi có hướng dẫn của Bộ Công an
|
2
|
Đổi mới công tác đào tạo nghiệp vụ
đối với cán bộ làm công tác thanh tra, thanh tra viên (Khoản 1, Điều 60, Công
ước)
|
Kế hoạch
UBND tỉnh
|
Thanh tra tỉnh
|
Năm
2022
|
Sau
khi Thanh tra Chính phủ ban hành Đề án
|
3
|
Nghiên cứu về điều tra chung; xây dựng
quy định để đàm phán và rà soát ký kết hiệp ước, thỏa thuận
để đảm bảo phối hợp hoặc chủ động, độc lập điều tra rồi thông báo kết quả cho
nhau
|
Kế
hoạch của Công an tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Công
an tỉnh
|
Năm
2022
|
Sau
khi Bộ Công an ban hành Đề án
|
4
|
Tăng cường trang thiết bị, nâng cao
nghiệp vụ, kỹ thuật điều tra tội phạm tham nhũng
|
Kế hoạch
của Công an tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Công
an tỉnh
|
Năm
2022
|
Sau
khi Bộ Công an ban hành Đề án
|
5
|
Hợp tác trao đổi kinh nghiệm và hỗ
trợ của các nước trong điều tra tội phạm tham nhũng tại Việt Nam
|
Kế
hoạch của Công an tỉnh chỉ đạo triển khai, thực hiện
|
Công
an tỉnh
|
Năm
2022
|
Sau
khi Bộ Công an ban hành Đề án
|