THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/CT-TTG
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 10 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG, THỰC HIỆN 03
CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA NHỮNG THÁNG CÒN LẠI NĂM 2022 VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2023
Trong thời gian qua, với sự vào
cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng hành, giám
sát của Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành chủ động, quyết liệt, hiệu quả của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa
phương, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến tích cực, kết quả
giải ngân 9 tháng năm 2022 cao hơn khoảng 35.000 tỷ đồng (tăng 16%) so với cùng
kỳ năm 2021, tương ứng đạt 46,7% kế hoạch năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ
giao. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 03 Chương trình
mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm, chưa bảo đảm yêu cầu đề ra.
Việc giải ngân chậm có cả
nguyên nhân khách quan và chủ quan nhưng nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu,
nhất là các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện.
Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại một số bộ, cơ quan trung ương và địa
phương chưa được phát huy đầy đủ; công tác lập kế hoạch vốn chưa sát với thực tế
và khả năng giải ngân; giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm; sự phối
hợp giữa các cơ quan có trường hợp thiếu chặt chẽ; công tác kiểm tra, đôn đốc
thiếu quyết liệt; việc xử lý các trường hợp chậm trễ, vi phạm quy định còn chưa
kịp thời, nghiêm minh...
Để tiếp tục thúc đẩy phục hồi
và tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu,
nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 (mục
tiêu giải ngân năm 2022 từ 95 - 100%) và cả giai đoạn 2021 - 2025, việc đẩy mạnh
giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia những
tháng cuối năm 2022 và những năm sau là một trong những nhiệm vụ, giải pháp rất
quan trọng, cần ưu tiên tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đặc biệt là
trong hai năm 2022 - 2023, chúng ta phải giải ngân số vốn lớn hơn các năm trước
(ngoài kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, còn có thêm phần
vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội). Thủ
tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, cơ
quan trung ương và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng,
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:
I. QUAN ĐIỂM,
ĐỊNH HƯỚNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
1. Xác định việc đẩy mạnh giải
ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm
2022 và năm 2023, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội hai năm 2022-2023. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu
tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu
tư công.
2. Nỗ lực, quyết tâm hành động
cao nhất để hoàn thành các mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra; khắc phục
được những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công;
phát huy dân chủ, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo quyết liệt,
đồng bộ hơn, có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu công việc.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Các bộ, cơ
quan trung ương và địa phương:
a) Thực hiện quyết liệt, đồng bộ
các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022, Nghị quyết số
124/NQ- CP ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Chính
phủ; các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của
lãnh đạo Chính phủ về giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng,
tiến độ thi công, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên…; thực
hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy
định và ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát điều chuyển vốn theo thẩm quyền
giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, còn
thiếu vốn theo quy định.
c) Trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo
kiểm tra, rà soát từng dự án cụ thể, nhất là các dự án khởi công mới; kiểm soát
chặt chẽ sự cần thiết, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, mục tiêu đã được
duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư và kết quả đầu ra của từng dự án; nâng cao chất
lượng công tác lựa chọn tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án.
Thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm
giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.
d) Xây dựng phương án phân bổ kế
hoạch vốn đầu tư công năm 2023, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia phải phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Chính phủ và
Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 22 tháng 7 năm 2022
về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2023. Bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội theo đúng quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
đ) Đối với các dự án dự kiến
giao kế hoạch năm 2023: chỉ đạo chủ đầu tư chủ động chuẩn bị thật tốt các thủ tục,
điều kiện cần thiết ngay trong năm 2022 để sẵn sàng triển khai các công việc thực
hiện, giải ngân vốn của dự án ngay sau khi được giao kế hoạch vốn năm 2023,
không để sau khi giao kế hoạch vốn mới bắt đầu triển khai các công việc. Kiên
quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được
hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.
e) Các địa phương đề xuất kế hoạch
vốn nước ngoài hằng năm phải đảm bảo cân đối tỷ lệ cấp phát vay lại của từng dự
án, phù hợp với cơ chế tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; cắt giảm
kế hoạch vốn các dự án không có khả năng triển khai, không có nhu cầu cấp bách,
tránh trường hợp đề xuất nhiều kế hoạch vốn nhưng không giải ngân hết.
g) Khẩn trương hoàn thiện thủ tục
đầu tư dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -
2025 trước tháng 11 năm 2022 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ
và Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 05 tháng 10 năm
2022 của Thủ tướng Chính phủ; rà soát ưu tiên bố trí đủ vốn cho các dự án chuyển
tiếp, sắp xếp thứ tự ưu tiên khởi công mới các dự án trong năm 2023 bảo đảm
tính khả thi về thủ tục đầu tư, thực hiện và giải ngân; hoàn thành một số dự án
trọng điểm, tạo động lực mới phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương.
2. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
a) Theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ
quan, địa phương triển khai hiệu quả, quyết liệt Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Chính
phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những
tháng cuối năm 2022; đôn đốc đẩy mạnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội.
b) Tổng hợp phương án phân bổ kế
hoạch vốn đầu tư công năm 2023 để trình cấp có thẩm quyền, bảo đảm việc bố trí
vốn năm 2023 tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, không phân tán, dàn trải,
chia cắt.
3. Bộ Tài
chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
a) Chỉ đạo các đơn vị chức năng
bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án; phối hợp với nhà tài trợ, các cơ quan,
đơn vị liên quan kịp thời xử lý các vướng mắc về thanh, quyết toán, đàm phán,
ký kết hiệp định, rút vốn từ nhà tài trợ.
b) Phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế
hoạch và Đầu tư để tham gia ý kiến kịp thời trong quản lý vốn đầu tư công (phân
bổ, điều chỉnh, giao kế hoạch đầu tư công…) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
4. Đối với việc
thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia:
a) Các Bộ: Thông tin và Truyền
thông, Công Thương khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiến độ, giải pháp
hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai một số nội dung, dự
án thuộc thẩm quyền được giao của các Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng nông thôn
mới theo đúng quy định.
b) Các bộ, cơ quan trung ương,
địa phương:
- Thực hiện đồng bộ các biện
pháp quản lý và tăng cường lồng ghép các nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục
tiêu quốc gia, đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục
tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lắp, lãng phí; không để phát sinh nợ đọng xây
dựng cơ bản.
- Triển khai quyết liệt các giải
pháp đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân vốn các dự án thuộc Chương trình mục
tiêu quốc gia. Thực hiện phân bổ và giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn cho các dự
án năm 2023 bảo đảm đúng thời gian quy định Luật
Đầu tư công.
- Đẩy mạnh phân cấp, nhất là cấp
cơ sở, nhằm nâng cao tính chủ động, linh hoạt của các cấp chính quyền địa
phương trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia;
phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia vào quá trình lập kế hoạch,
tổ chức thực hiện và giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia.
5. Giao Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị này, kịp thời báo
cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở
trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
kịp thời tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này, chịu trách nhiệm toàn diện trước
Thủ tướng Chính phủ về tiến độ và chất lượng thực hiện các nhiệm vụ được
giao./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KTTH (2b).
|
THỦ TƯỚNG
Phạm Minh Chính
|