ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/CT-UBND
|
Sơn
La, ngày 07 tháng 12 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY
MẠNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2023
Năm 2022, các cấp, các ngành, UBND
các huyện, thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực
hiện nghiêm túc công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí (Sau đây viết tắt THTK, CLP) theo Luật THTK, CLP; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Quyết định số
2262/QĐ-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành
Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2022; theo đó Chủ tịch
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 143/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 của Chủ tịch
UBND tỉnh về ban hành Chương trình THTK, CLP tỉnh Sơn La năm 2022; Chỉ thị số
33/CT-UBND ngày 01/12/2021 về đẩy mạnh THTK, CLP năm 2022; Qua một năm thực
hiện công tác THTK, CLP trên địa bàn tỉnh, cơ bản đã đạt được kết quả quan
trọng trong một số lĩnh vực: Quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; quản lý đầu
tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước... góp phần thực hiện
thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng
của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số mặt còn
tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục triệt để, dẫn đến một số nội dung chưa đảm
bảo chương trình, kế hoạch, không đạt mục tiêu đề ra.
Nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc
phục những hạn chế trong THTK, CLP năm 2022; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cơ quan,
đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện tốt một số
nhiệm vụ sau:
1. Tiếp
tục quán triệt, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và Nhân dân về Luật THTK, CLP và các văn bản hướng dẫn thực hiện (Nghị
định số 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 188/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính); Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
đẩy mạnh TTTTK, CLP. Việc triển khai thực hiện công tác THTK, CLP phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị số
05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh”
2. Tăng
cường công tác quản lý nguồn thu ngân sách trên địa bàn, nhất là thu nội địa
theo hướng tích cực, thực hiện có hiệu quả chính sách bồi
dưỡng, khai thác nguồn thu ổn định, bền vững; tăng cường khai thác nguồn thu
mới, để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên tăng đầu tư xã hội
và tạo đà cho bước phát triển các năm tiếp theo.
3. Triệt
để tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách; quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên chặt chẽ, triệt để
tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định trong các khâu phân bổ, chấp hành dự toán và
quyết toán ngân sách. Chỉ bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ thật sự cần thiết,
quan trọng, cấp bách. Rà soát bãi bỏ các chính sách không phù hợp, gây lãng phí
ngân sách; không ban hành các chính sách mới khi chưa cân đối bố trí được nguồn
kinh phí thực hiện. Thu hồi, điều chỉnh kịp thời các khoản kinh phí chậm thực
hiện hoặc không triển khai sang các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao nhưng
chưa được bố trí trong dự toán đầu năm và bổ sung nguồn lực cho phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh.
- Tiếp tục triển khai thực hiện tinh
giản biên chế, sắp xếp lại cơ cấu bộ máy và đội ngũ cán bộ công chức, viên chức
theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính
trị; Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII; Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày
21/06/2021 của Chính phủ; Thông tư 56/2022/TT-BTC ngày 16/09/2022 của Bộ Tài
chính; Thông tư 47/2022/TT-BTC ngày 29/07/2022 của Bộ Tài chính.
- Tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi
thường xuyên để thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo quy định của
Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính. Đẩy mạnh khoán chi hành chính, thắt chặt
các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tiếp khách, lễ hội, lễ kỷ niệm
...
4. Chống
lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản
- Thực hiện theo nguyên tắc, tiêu chí
và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn
2021-2025 quy định tại Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày
08/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Quyết định số 26/2020/QĐ-TTg ngày 14/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Nghị quyết số 144/2020/NQ-HĐND ngày 30/10/2020 của HĐND tỉnh về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân
bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025.
- Tập trung nguồn lực đầu tư các dự
án trọng điểm của tỉnh, chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đảm bảo đầu tư tập trung, tránh
dàn trải, phân tán; xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản, không để phát sinh
nợ mới.
- Kiên quyết khắc phục tình trạng đầu
tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; thực hiện cắt bỏ
những dự án chưa thực sự cần thiết, cấp bách; kiểm soát số
lượng các dự án khởi công mới, bảo đảm từng
dự án khởi công mới phải có giải trình cụ thể về sự cần thiết, hiệu quả đầu tư
và sự tuân thủ các quy định pháp luật Chỉ giao kế hoạch vốn cho các dự án đã đủ
thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Đầu tư
công và các văn bản pháp luật có liên quan. Các chương trình, dự án đã được cấp
có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, các dự án mới phải bảo đảm thời
gian bố trí vốn thực hiện dự án nhóm A không quá 06 năm, nhóm B không quá 04
năm, nhóm C không quá 03 năm. Trường hợp không đáp ứng
thời hạn trên, HĐND cấp tỉnh quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án đối với dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương.
- Tăng cường các biện pháp THTK, CLP
trong tất cả các khâu của quá trình thực hiện dự án đầu tư. Tập trung chỉ đạo
giải quyết dứt điểm các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư lãng
phí, kém hiệu quả và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
5. Trong
quản lý, sử dụng tài sản công: Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công và các văn bản chi tiết thi hành Luật; Chỉ thị số 32/CT-TTg
ngày 10/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/5/2021
của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả sử
dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Sơn La.
- Đẩy mạnh việc sắp xếp lại, xử lý
nhà đất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo quy định. Kiên
quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng không đúng mục
đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê,
liên doanh, liên kết không đúng quy định.
- Thực hiện hiệu quả công tác quản
lý, sử dụng và khai thác đối với các loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định
của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật chuyên ngành
có liên quan. Việc thực hiện quản lý, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ
tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu
giá.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai,
minh bạch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản
công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các
tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.
6. Tăng
cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử
dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm
việc xử lý, thu hồi diện tích đất, mặt nước sử dụng lãng phí, kém hiệu quả và
không đúng quy định của pháp luật.
- Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản,
phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm
bảo quốc phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi
trường đối với các dự án khai thác khoáng sản.
- Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát
chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập
trung xử lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu
quả, bền vững.
7. Tiếp
tục đổi mới, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
từng cơ quan, tổ chức, khắc phục tình trạng chồng chéo,
trùng lắp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ
quan, tổ chức. Đẩy mạnh tinh giản biên chế, cải cách quản lý biên chế theo vị
trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong
hoạt động công vụ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phục vụ của cơ
quan hành chính Nhà nước gắn với công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người
dân, doanh nghiệp.
8. Trong
quản lý các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách: Đẩy mạnh việc rà soát, sắp
xếp và tăng cường quản lý các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách theo quy
định tại Nghị quyết số 792/NQ-UBTVQH14 ngày 22/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ để giảm dần số lượng, đồng thời nâng cao
hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả
quản lý nguồn lực tài chính quốc gia.
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong quản lý, sử dụng các quỹ tài
chính Nhà nước ngoài ngân sách để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất và
phù hợp với thực tế và hệ thống pháp luật.
- Tăng cường công khai, minh bạch
trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách.
9. Trong
quản lý vốn chương trình mục tiêu quốc gia: Quản lý, sử dụng theo đúng mục
tiêu, đối tượng, nguyên tắc, tiêu chí, định mức, nội dung hỗ trợ đầu tư và tỷ
lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương của chương trình, đảm bảo tiết kiệm và
hiệu quả.
- Kinh phí chương trình mục tiêu quốc
gia chỉ được quyết toán sau khi đã được nghiệm thu kết quả thực hiện; đối với
nội dung không được nghiệm thu hoặc nguồn vốn đã giao
không sử dụng, phải nộp trả ngân sách cấp trên, người có trách nhiệm quản lý,
chỉ đạo thực hiện chương trình phải báo cáo, làm rõ nguyên nhân và xác định
trách nhiệm cụ thể, để xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển
cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
- Cơ quan, tổ chức được giao quản lý,
sử dụng kinh phí có trách nhiệm xác định mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu
chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí; xây dựng kế hoạch, biện pháp và
tổ chức thực hiện nhằm đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu
chống lãng phí; thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chương trình và mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, kịp thời phát hiện các trường hợp lãng phí để xử lý theo quy định
của pháp luật.
10. Trong
quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp: Đẩy mạnh quá
trình sắp xếp cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước theo đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh. Đối với các
doanh nghiệp Nhà nước, phải đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ
5% trở lên), trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng
cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội
nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi
phí năng lượng...
- Tập trung phát triển các ngành,
lĩnh vực kinh doanh chính, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư
có hiệu quả. Xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường.
- Đổi mới mô hình và nâng cao hiệu
quả giám sát tài chính doanh nghiệp; chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ mới,
cải tiến quy trình sản xuất, quản lý nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Nhà
nước.
11. Tổ
chức thực hiện
- Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước;
Chủ tịch UBND cấp xã; Giám đốc các Công ty TNHH MTV do Nhà
nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được UBND tỉnh thành lập,
chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng và ban hành Chương trình hành động về THTK,
CLP năm 2023 thuộc lĩnh vực, phạm vi
quản lý; Đồng thời quán triệt đến cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động nghiêm túc thực hiện. Định kỳ 6 tháng, năm báo cáo kết
quả thực hiện THTK, CLP với cấp có thẩm quyền theo quy định.
- Cơ quan thanh tra Nhà nước cấp
tỉnh, cấp huyện, thanh tra các Sở, ban ngành hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP đối với các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, UBND
cấp huyện, UBND cấp xã. Trong kế hoạch thanh tra hàng năm,
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, lưu ý một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm
kiểm tra, thanh tra như: Quản lý, sử dụng đất đai; Tình hình triển khai thực
hiện các dự án đầu tư công; Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc; Mua sắm, trang
bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết
bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của
các cơ sở y tế do ngân sách Nhà nước cấp kinh phí; Thực hiện chính sách, pháp
luật về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; Sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; Quản lý, sử dụng và khai thác tài
nguyên, khoáng sản.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam cấp tỉnh; các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội nghiêm túc quán
triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị, tăng cường chỉ đạo
thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò
giám sát của Nhân dân đối với hoạt động của các cơ quan, đơn vị.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố; các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước; Chủ tịch UBND cấp xã; Giám
đốc các Công ty TNHH MTV do Nhà nước năm giữ 100% vốn điều lệ được UBND tỉnh thành
lập, thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính
(B/c);
- TT Tỉnh ủy (B/c);
- TT HĐND tỉnh (B/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Huyện ủy, HĐND; UBND các huyện, thành phố;
- Đài phát PT-TH tỉnh; Báo Sơn La;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, TH, Hà 350 bản.
|
CHỦ TỊCH
Hoàng Quốc Khánh
|