THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
15/2003/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2003
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ
TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2004
Triển khai thực hiện Nghị quyết
số 09/2002/QHXI về dự toán ngân sách nhà nước và Nghị quyết số 14/2002/QHXI về
nhiệm vụ năm 2003 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách
và tập trung chỉ đạo các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương phát huy mọi nguồn
lực, kịp thời xử lý, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, đẩy mạnh sản xuất nông
nghiệp, công nghiệp, phát triển các hoạt động dịch vụ, thúc đẩy xuất khẩu, thực
hiện các giải pháp giảm chi phí để nâng cao khả năng cạnh tranh của từng sản phẩm
và toàn bộ nền kinh tế; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, phát triển
các mặt xã hội, văn hoá; bước đầu lập lại trật tự trên một số lĩnh vực như giao
thông, trật tự an toàn xã hội, xử lý kịp thời và có hiệu quả những vấn đề mới
phát sinh trong dịch bệnh SARS, giữ vững an ninh - quốc phòng.
Mặc dù trong những tháng đầu năm
2003, chúng ta phải đương đầu với một số khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã
hội vẫn duy trì khả năng phát triển khá; GDP quý I tăng 6,9%, dự báo quý II tiếp
tục theo chiều hướng phát triển tích cực.
Tuy nhiên, tình hình trong nước
và thế giới trong thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi có thể vận dụng, phát
huy, còn đan xen những khó khăn, thách thức rất lớn, nhất là những khó khăn mới
phát sinh do tác động của cuộc chiến tranh I Rắc chưa lường được hết, dịch bệnh
viêm đường hô hấp cấp (SARS), thêm vào đó, sắp đến mùa mưa lũ, thời tiết khí hậu
đang có những diễn biến phức tạp....
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các
Bộ, cơ quan trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phát huy tinh
thần sáng tạo, năng động, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện tốt các giải
pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2003 đã được đề ra trong Nghị quyết số
02/2003/NQ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về một số chủ trương, biện
pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo thực thiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã
hội năm 2003 và Nghị quyết các phiên họp Chính phủ thường kỳ năm 2003; phấn đấu
hoàn thành thắng lợi các Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2003, đồng thời, triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2004 với những yêu cầu và nội
dung chủ yếu sau:
I. NỘI DUNG
NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH NĂM 2004
1. Mục tiêu và
nhiệm vụ chủ yếu của kế hoạch năm 2004:
Năm 2004 là năm có ý nghĩa rất
quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm. Thủ tướng
Chính phủ yêu cầu các Bộ, các cơ quan trung ương và các địa phương cần tập
trung thực hiện tốt các mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu dưới đây:
a) Phấn đấu đạt nhịp độ tăng trưởng
kinh tế (GDP) không thấp hơn 7,5%, trong đó công nghiệp, xây dựng tăng 10 -
10,5%; dịch vụ tăng 7,2 - 7,5%; nông, lâm, ngư nghiệp tăng 3,9 - 4,2%. Tạo các
điều kiện cần thiết để nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững và đạt được tốc
độ tăng trưởng kinh tế cao hơn trong năm 2005.
b) Khẩn trương rà soát lại các
quy hoạch đã được duyệt, nhất là các quy hoạch phát triển sản phẩm. Tiếp tục
chuyển dịch cơ cấu sản xuất, sử dụng thế mạnh của từng vùng, gắn sản xuất với
thị trường tiêu thụ. Phát triển những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao, hạn
chế những sản phẩm kém cạnh tranh hoặc phải bảo hộ ở mức cao. Tiếp tục thực hiện
chương trình giảm chi phí sản xuất, giảm dần và tiến tới loại bỏ những chi phí
bất hợp lý, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
c) Có chính sách thích hợp nhằm
tăng tỷ lệ tích luỹ trong nước, huy động trên 35% GDP cho đầu tư phát triển; phấn
đấu tổng thu ngân sách nhà nước đạt 20 - 21% GDP; thực hiện tốt Luật Ngân sách nhà
nước sửa đổi; tăng chi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công
nghệ, thực hiện các chính sách xã hội và xoá đói, giảm nghèo.
Giảm nợ xấu, nợ quá hạn, nâng
cao chất lượng hoạt động dịch vụ của hệ thống ngân hàng.
d) Nâng cao hiệu quả hoạt động
kinh tế đối ngoại, đẩy mạnh xuất khẩu, tìm thêm các thị trường mới. Tạo điều kiện
thuận lợi để thu hút mạnh vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; giải ngân nhanh và sử
dụng có hiệu quả vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Tiếp tục thực hiện tốt
lộ trình gia nhập AFTA và các cam kết đa phương và song phương trong quá trình
hội nhập kinh tế quốc tế.
đ) Tiếp tục đổi mới, tạo chuyển
biến căn bản và toàn diện về phát triển khoa học và công nghệ; giáo dục và đào
tạo; phát triển hệ thống dạy nghề; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với cơ cấu
hợp lý. Đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào sản xuất,
kinh doanh; tăng cường công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường.
e) Giải quyết
có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu
của Chương trình xoá đói, giảm nghèo, việc làm và Chương trình 135. Tiếp tục tập
trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội 6 tỉnh khó khăn ở miền núi phía Bắc,
phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và vùng đồng bằng sông Cửu Long.
ưg) Đẩy nhanh tiến trình cải
cách hành chính, hoàn thiện thể chế hành chính, củng cố tổ chức, bộ máy, xây dựng,
nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công chức và cải cách tài chính công. Tăng cường
tính hiệu quả, minh bạch trong các chính sách của Nhà nước.
h) Tiếp tục củng cố quốc phòng
và an ninh, kết hợp giữa quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội;
tiếp tục đấu tranh với các hoạt động tội phạm có tổ chức, bảo đảm trật tự kỷ
cương trong xã hội.
Năm 2004 là năm đầu tiên thực hiện
Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) đã được Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ hai
thông qua ngày 16 tháng 12 năm 2002, đồng thời cũng là năm triển khai thực hiện
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật Thuế thu nhập doanh
nghiệp (sửa đổi). Vì vậy, yêu cầu các cấp, các ngành quán triệt đầy đủ, tổ chức
triển khai thực hiện đúng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các Luật
Thuế nêu trên.
Mục tiêu cơ bản
của dự toán ngân sách nhà nước năm 2004 là: thực hiện chính sách động viên hợp
lý, bảo đảm nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
quốc phòng, an ninh; phát huy nội lực của các ngành, các địa phương, tập trung
vốn, kinh phí để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng của đất nước; phân phối và
sử dụng kinh phí đúng mục tiêu, tiết kiệm, có hiệu quả, chống lãng phí thất
thoát, lành mạnh hoá ngân sách nhà nước để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
nhanh, bền vững, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.
Nhiệm vụ xây dựng dự toán ngân
sách nhà nước năm 2004 là:
a) Dự toán thu
ngân sách nhà nước phải được xây dựng trên cơ sở tính đúng, tính đủ các khoản
thu theo quy định của pháp luật và phân tích, dự báo các yếu tố về tăng trưởng
kinh tế, thị trường, giá cả, ...; thực hiện đầy đủ các quy định về khuyến khích
sản xuất, kinh doanh, tăng xuất khẩu, mở rộng thị trường; thực hiện những cam kết
của tiến trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới; thực hiện các biện pháp
tăng cường quản lý thu, quản lý việc hoàn thuế giá trị gia tăng, chống thất
thu, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
Xây dựng dự toán thu ngân sách
nhà nước với mức động viên phấn đấu 20 - 21% so với GDP, trong đó thu thuế và
phí 18 - 19% so với GDP. Dự toán thu của các Bộ, cơ quan trung ương và các địa
phương (không kể các khoản thu từ dầu thô) phải phấn đấu tăng bình quân trên
10% so với mức thực hiện năm 2003.
b) Dự toán chi
ngân sách nhà nước tập trung thực hiện nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Dự toán chi đầu tư phát triển
từ ngân sách nhà nước bảo đảm đủ vốn đối với các công trình trọng điểm quốc
gia, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án thuộc Chương trình 135, Chương trình kiên
cố hoá trường học, các dự án định canh, định cư, tái định cư các vùng lòng hồ của
các công trình thuỷ điện lớn, dự án trồng mới 5 triệu ha rừng. Tiếp tục bố trí
vốn đầu tư để thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh miền
núi phía Bắc đặc biệt khó khăn, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long; bảo đảm đủ
vốn chuẩn bị đầu tư; bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA; tiếp tục bố trí vốn
để phát triển giao thông nông thôn, hạ tầng nuôi trồng thuỷ sản, hạ tầng các
làng nghề, hạ tầng du lịch; thực hiện hỗ trợ cho sản xuất các sản phẩm quan trọng,
hỗ trợ xuất khẩu, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp; hỗ trợ các hoạt
động xúc tiến thương mại, mở rộng tìm kiếm thị trường, cung cấp thông tin thị
trường,
- Dự toán chi phát triển sự nghiệp
khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo - văn hoá - y tế - xã hội, phải bảo đảm
kinh phí thực hiện chế độ, chính sách đối với từng lĩnh vực, từng ngành, từng
vùng. Bố trí dự toán chi hành chính sự nghiệp ở mức hợp lý để thúc đẩy các đơn
vị sự nghiệp có thu thực hiện đầy đủ, có hiệu quả cơ chế quản lý tài chính theo
Nghị định số 10/2002/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2002 của Chính phủ. Các cơ quan
hành chính nhà nước chủ động đăng ký thực hiện cơ chế khoán biên chế và kinh
phí theo Quyết định số 192/2001/QĐ-TTg ngày 17 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng
Chính phủ.
- Dự toán chi thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia bảo đảm tiến độ và mục tiêu theo Quyết định số
42/2002/QĐ-TTg ngày 19 tháng 3 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục thực hiện cải cách tiền
lương nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy cải cách
hành chính. Các Bộ, cơ quan trung ương, các địa phương và đơn vị sử dụng ngân
sách cần quán triệt mục tiêu cải cách, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của cơ
quan, đơn vị và địa phương; thực hiện các biện pháp tạo nguồn cải cách tiền
lương ở từng cơ quan, đơn vị, cấp ngân sách từ các nguồn thu được để lại theo
chế độ (tối thiểu 40%, riêng ngành y tế tối thiểu 35%), từ nguồn tăng thu (tối
thiểu 50%), tiết kiệm chi thường xuyên không kể tiền lương và các khoản có tính
chất lương (tối thiểu 10%).
- Bố trí dự phòng, dự trữ theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước để chủ động đối phó với thiên tai, lũ lụt
và xử lý những nhiệm vụ cấp bách khác.
c) Cân đối
ngân sách nhà nước: thực hiện nguyên tắc tổng số thu từ thuế, phí, lệ phí
phải lớn hơn tổng số chi thường xuyên, bảo đảm trả được các khoản nợ đến hạn,
có tích lũy cho đầu tư phát triển.
Bội chi ngân sách nhà nước ở mức
không lớn hơn 5% so với GDP, phù hợp với khả năng vay trong nước và vay ưu đãi
ngoài nước để bù đắp bội chi ngân sách nhà nước, không vay thương mại ngoài nước
để bù đắp bội chi.
d) Về dự toán
ngân sách địa phương:
Năm 2004 là năm đầu thời kỳ ổn định
ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi), vì vậy các địa
phương cần bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của ngân sách nhà nước năm 2004 nêu trên,
thực hiện đầy đủ những quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn thực hiện Luật để xây dựng dự toán ngân sách năm 2004. Mọi nguồn thu, nhiệm
vụ chi của địa phương phải được đưa vào cân đối trong ngân sách địa phương.
Trong đó cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Xây dựng dự toán thu ngân sách
nhà nước trên địa bàn: trên cơ sở dự báo tăng trưởng kinh tế và nguồn thu năm
2004 đối với từng ngành, từng lĩnh vực, các cơ sở kinh tế của từng địa phương
và những nguồn thu mới phát sinh trên địa bàn để tính đúng, tính đủ từng lĩnh vực
thu, từng khoản thu theo chế độ; dự toán thu của từng tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương bao gồm đầy đủ cả nguồn thu trên địa bàn xã, phường, thị trấn theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Xây dựng dự toán chi ngân sách
địa phương: phải căn cứ vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
năm 2004, chế độ chính sách, định mức chi hiện hành và định mức phân bổ ngân
sách năm 2004 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; dự kiến nhu cầu chi hợp
lý, cụ thể đối với từng lĩnh vực chi ngân sách địa phương; bố trí dự phòng theo
quy định của Luật Ngân sách nhà nước; dự toán chi ngân sách địa phương năm 2004
theo từng lĩnh vực bao gồm cả nhiệm vụ chi của ngân sách xã, phường, thị trấn.
- Chủ động tính toán nguồn thực
hiện cải cách tiền lương như quy định tại điểm b trên đây.
- Chủ động sử dụng nguồn ngân
sách được giao để trả nợ đầy đủ, đúng hạn các khoản đã vay, đã huy động bảo đảm
lành mạnh ngân sách địa phương theo đúng chế độ quy định.
- Xây dựng dự toán chi thực hiện
các chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình 135, dự án trồng mới 5 triệu
ha rừng (phần địa phương thực hiện) trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của từng
chương trình mục tiêu theo quy định và tiến độ thực hiện của địa phương.
3. Nhiệm vụ xây
dựng kế hoạch đầu tư phát triển:
Đầu tư phát triển năm 2004 bảo đảm
các mục tiêu sau:
Đầu tư phục vụ và tạo điều kiện
cho quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiệu quả và phát huy được lợi
thế từng vùng, từng ngành, từng sản phẩm; tăng nhanh khả năng cạnh tranh của nền
kinh tế.
Tiếp tục đầu tư cho kết cấu hạ tầng
của các ngành giao thông, bưu điện, hệ thống thuỷ lợi, hạ tầng cơ sở nông thôn,
hạ tầng du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái, phòng, chống và giảm nhẹ thiên
tai...; tập trung đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, y tế,
xã hội.
Đầu tư xây dựng
cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã nghèo (ngoài Chương trình 135) thuộc chương
trình mục tiêu quốc gia xoá đói, giảm nghèo và việc làm; hỗ trợ đầu tư cho các
vùng khó khăn; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia ...
Nhằm thực hiện mục tiêu trên,
các Bộ, ngành, các địa phương, các Tổng công ty 91cần thực hiện các giải pháp
huy động các nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội để đưa vào phát triển
trong từng ngành, từng lĩnh vực và từng địa phương.
Trên cơ sở mục tiêu cơ bản nêu
trên, kế hoạch đầu tư phát triển của các Bộ, ngành, địa phương, Tổng công ty 91
cần bảo đảm các yêu cầu sau:
Kế hoạch đầu tư phát triển năm
2004 của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, Tổng công ty 91 phải bao gồm tất
cả các nguồn vốn: vốn ngân sách nhà nước, vốn tín dụng nhà nước, vốn đầu tư của
doanh nghiệp nhà nước, vốn đầu tư huy động từ khu vực dân cư và tư nhân, nguồn
vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và các nguồn huy động khác.
Nguồn vốn ngân sách tập trung
trước hết cân đối cho các công trình quan trọng quốc gia, các dự án chuyển tiếp;
các dự án có thể hoàn thành trong năm 2004; đáp ứng đủ vốn đối ứng cho các dự
án ODA nhằm giải ngân nhanh nguồn vốn ODA; các chương trình mục tiêu quốc gia,
Chương trình 135. Bố trí đủ vốn cho công tác quy hoạch và công tác chuẩn bị đầu
tư.
Đối với kế
hoạch đầu tư phát triển của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Kế hoạch
đầu tư phát triển của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải thể hiện
đầy đủ các nguồn vốn trong toàn xã hội; huy động tối đa các nguồn lực cho đầu
tư phát triển, đảm bảo tốc độ tăng vốn đầu tư năm 2004 cao hơn kế hoạch năm
2003.
Trong cân đối vốn đầu tư phát
triển từ nguồn ngân sách ở các địa phương, các địa phương cần dành tỷ lệ thích
đáng cho đầu tư phát triển theo nguyên tắc bảo đảm tốc độ tăng chi đầu tư phát
triển cao hơn tốc độ tăng chi thường xuyên và cao hơn tốc độ tăng thu của ngân
sách địa phương.
Các nguồn vốn đầu tư trở lại cho
các địa phương phải có kế hoạch sử dụng ngay từ đầu năm theo đúng mục tiêu và đối
tượng được thụ hưởng như: (1) Nguồn thu từ thuế sử dụng đất nông nghiệp chỉ sử
dụng để đầu tư các công trình dự án hạ tầng nông nghiệp, chủ yếu là các công
trình thuỷ lợi; (2) Nguồn vốn từ tiền thu giao quyền sử dụng đất, tiền cho thuê
đất sử dụng để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, bao gồm giao thông, cấp
điện, cấp nước, bưu điện...(3) Nguồn vốn thu từ tiền bán nhà thuộc sở hữu nhà
nước được sử dụng để đầu tư phát triển nhà ở, quỹ nhà ở; (4) Nguồn thu từ hoạt
động xổ số kiến thiết được sử dụng tập trung đầu tư các công trình, dự án thuộc
2 lĩnh vực giáo dục và y tế; (5) Nguồn thuế tài nguyên được sử dụng để đầu tư
cơ sở hạ tầng thuộc phạm vi ảnh hưởng của tài nguyên được khai thác.
Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách
trung ương chỉ hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố có nguồn thu ngân sách nhà nước
hàng năm còn thấp, không có khả năng điều tiết cho ngân sách trung ương. Các dự
án thuộc lĩnh vực được hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách
địa phương bao gồm:
- Một phần nguồn thu thuế xuất
khẩu, thuế nhập khẩu thu từ các cửa khẩu để đầu tư lại cho các cửa khẩu dùng để
đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu: giao thông, cấp thoát nước,
hệ thống kho thương mại, trạm kiểm soát, kiểm tra và kiểm dịch, trung tâm xúc
tiến thương mại, trung tâm y tế;
- Nguồn vốn đầu tư từ nguồn thu
quảng cáo truyền hình được sử dụng để đầu tư cho các dự án thuộc hệ thống truyền
hình, bao gồm phủ sóng truyền hình vùng lõm, vùng khó khăn;
- Các nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp
từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để đầu tư bao gồm các chương
trình mục tiêu quốc gia, Chương trình 135, các chương trình mục tiêu khác theo
quyết định của Thủ tướng Chính phủ (hỗ trợ đầu tư hạ tầng du lịch, hạ tầng làng
nghề, hỗ trợ đầu tư hạ tầng nuôi trồng thuỷ sản, chương trình chậm lũ phân lũ,
đường giao thông phục vụ công tác quản lý biên giới); các công trình kết cấu hạ
tầng khác.
II. TIẾN ĐỘ
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Về tiến độ
xây dựng kế hoạch:
Đầu tháng 6 năm 2003, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn khung kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2004 cho các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, các Tổng công ty 91 để làm
căn cứ xây dựng kế hoạch.
Trong tháng 6 và tháng 7 năm
2003, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, Tổng công ty 91 xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2004 và báo cáo
cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp trình Chính phủ trước ngày
25 tháng 7 năm 2003.
(Riêng các Bộ, cơ quan trung
ương gửi trước ngày 20 tháng 7 năm 2003).
Trong tháng 8 năm 2003, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự
toán ngân sách năm 2004, đồng thời dự kiến phương án phân bổ các chỉ tiêu kế hoạch
và ngân sách.
Trong tháng 9 năm 2003, Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và dự toán ngân sách năm 2004.
Trước ngày 20 tháng 11 năm 2003,
Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách năm 2004 cho các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, Tổng công ty 91 trên
cơ sở các Nghị quyết của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước và nhiệm vụ năm
2004.
Trước ngày 25 tháng 11 năm 2003,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết cho các Bộ, cơ quan
trung ương, địa phương, Tổng công ty 91.
Trước ngày 10 tháng 12 năm 2003,
các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương phân bổ xong kế hoạch và dự toán ngân
sách cho cấp dưới trên cơ sở nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao và hướng dẫn
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính.
2. Về phân
công thực hiện:
a) Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính tính toán, xây dựng các phương án, các cân đối lớn để làm cơ sở hướng dẫn
cho các Bộ, cơ quan trung ương, các địa phương xây dựng kế hoạch năm 2004.
Tổ chức hướng dẫn xây dựng và tổng
hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2004.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính dự kiến kế hoạch đầu tư phát triển và lập phương án phân bổ chi đầu tư
phát triển theo lĩnh vực được phân công, gửi Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 9
năm 2003; tổng hợp phương án phân bổ dự toán chi chương trình mục tiêu quốc gia
(phần chi đầu tư xây dựng cơ bản).
Làm việc với các Bộ, cơ quan
trung ương và các địa phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2004.
b) Bộ Tài chính:
Hướng dẫn các
Bộ, cơ quan trung ương, địa phương đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân
sách nhà nước năm 2003; xây dựng khái toán ngân sách và thông báo số kiểm
tra về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2004 cho các Bộ, cơ quan trung
ương và các địa phương.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, các cơ quan có liên quan tổng hợp, lập dự toán ngân sách nhà nước và
phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2004; làm việc với các Bộ, cơ quan
trung ương và các địa phương về dự toán ngân sách.
c) Các Bộ, cơ quan nhà nước, các
Tổng công ty 91:
Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính xây dựng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách thuộc lĩnh vực mình phụ trách.
Các Bộ, cơ quan quản lý các
chương trình mục tiêu quốc gia và dự án 5 triệu ha rừng phối hợp với Bộ Kế hoạch
và Đầu tư, Bộ Tài chính làm việc với các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương có
liên quan về nhiệm vụ và dự toán kinh phí năm 2004 đối với các chương trình mục
tiêu quốc gia và dự án 5 triệu ha rừng thuộc lĩnh vực phụ trách gửi Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 8 năm 2003.
Các Bộ, cơ quan nhà nước theo chức
năng của mình, trên cơ sở tính toán các nguồn lực có thể khai thác được, xây dựng
các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đề xuất các giải pháp, các cơ chế chính sách, chế
độ mới hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách hiện hành để làm
căn cứ xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách, thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính, các Bộ, các cơ quan có liên quan trước thời điểm lập dự toán
ngân sách.
d) Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương.
Hướng dẫn, tổ chức và chỉ đạo
các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính - Vật giá phối hợp chặt chẽ với các Sở,
Ban, ngành khác xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước trình cấp có thẩm quyền quyết định.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ
tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng
quản trị các Tổng công ty 91 tổ chức thực hiện Chỉ thị này.