ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-UBND
|
Đắk Nông, ngày 29
tháng 12 năm 2023
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, TIẾT KIỆM CHI, CHỦ ĐỘNG ĐIỀU HÀNH NGÂN
SÁCH NHÀ NƯỚC TRONG THÁNG 12 NĂM 2023 VÀ NHỮNG THÁNG ĐẦU NĂM 2024
Triển khai Công điện số 1372/CĐ-TTg ngày 15/12/2023
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà
nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước (NSNN) trong tháng 12
năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành
thu, chi NSNN trong tháng 12 năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp sau đây:
1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế cho người dân,
cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả
các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ và cách chính sách vĩ mô khác để hỗ
trợ nền kinh tế, quyết liệt, hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và
người dân, kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân
đối lớn của nền kinh tế; phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu tăng trưởng kinh
tế năm 2023.
2. Tăng cường công tác quản lý thu NSNN, phấn đấu
tăng thu hơn nữa NSNN trên địa bàn:
- Xây dựng phương án và lộ trình cụ thể để tổ chức
thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; đồng thời, thường xuyên theo dõi,
cập nhật số liệu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn để cân đối các nguồn chi.
- Rà soát toàn bộ nguồn phát sinh thu, số thuế còn
được gia hạn, nắm chắc đối tượng nộp ngân sách trên địa bàn, lĩnh vực để có
giải pháp quản lý thu phù hợp, hiệu quả, khai thác các nguồn thu còn dư địa,
tiềm năng như kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ giải
trí, ăn uống, xăng dầu... Tập trung xử lý, tháo gỡ khó khăn trong việc đấu giá,
giao đất, triển khai thực hiện dự án, đẩy mạnh thu tiền sử dụng đất đảm bảo nguồn
vốn cho đầu tư phát triển.
- Kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán
thuế của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân để đảm bảo thu đúng, thu đủ,
thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác vào NSNN. Đôn đốc
thu hồi số thuế được gia hạn đến hạn phải nộp vào NSNN. Đẩy nhanh công tác hoàn
thuế, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng và theo đúng quy định.
- Tăng cường công tác thanh tra thuế, kiểm tra,
kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế, hoàn thuế, phát hiện, xử lý kịp thời gian
lận thuế, hóa đơn; các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên
địa bàn trong công tác quản lý thu, chống thất thu, hoàn tất các cuộc thanh
tra, kiểm tra, đôn đốc thu đầy đủ các khoản thu theo kết luận của thanh tra, kiểm
toán vào NSNN, thu hồi nợ thuế.
- Tăng cường phòng chống gian lận thương mại,
chuyển giá, gian lận thương mại, buôn lậu, nhất là các hoạt động kinh doanh
trên nền tảng số, chuyển nhượng bất động sản,... Tăng cường kiểm tra, giám sát
việc triển khai thực hiện quy định về quản lý giá, thuế, phí, ổn định giá
nguyên vật liệu, mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống của nhân dân.
- Thực hiện tái cấu trúc, cơ cấu lại doanh nghiệp
nhà nước, đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh
nghiệp theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng tuyệt đối
không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm trong quá trình cơ cấu lại. Tiếp tục rà
soát, thực hiện các biện pháp giảm mức phí, chi phí đầu vào cho doanh nghiệp
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
3. Tổ chức điều hành chi NSNN chủ động; tăng cường
tiết kiệm chi NSNN, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN:
- Tổ chức thực hiện chi NSNN theo dự toán được
giao, đảm bảo phân bố, giao dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách và cấp
dưới theo đúng thời hạn và quy định. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh dự toán chi
theo quy định; chủ động cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết, chậm
triển khai; giảm các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi công
tác trong nước, nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; dành nguồn lực cho phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch
bệnh, biến đổi khí hậu, thực hiện các nhiệm vụ chi an sinh xã hội, đảm bảo an
ninh, quốc phòng và cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo quy
định.
- Các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Cơ quan quản lý chuyên ngành theo sát, đôn
đốc, hướng dẫn, tham mưu xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến
độ giải ngân vốn đầu tư công; phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư
công đã đề ra.
- Tiếp tục rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa
đổi, bổ sung, ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, định
mức sử dụng NSNN, tài sản công phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn
quản lý; xác định đầy đủ các khoản chi thường xuyên vào định mức chi quản lý
hành chính của cơ quan, đơn vị, đảm bảo yêu cầu triệt để tiết kiệm.
- Đẩy mạnh việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế,
thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở phù hợp
với tình hình thực tiễn của từng ngành, từng đơn vị để giảm chi thường xuyên và
cơ cấu lại NSNN. Xây dựng phương án tăng cường mức độ tự chủ tài chính của các
đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định; thúc đẩy sự tham gia của các thành
phần trong xã hội vào việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, góp phần nâng cao
chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời giảm áp lực lên NSNN.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản công theo đúng
chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại
tài sản công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ
quy định và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; xử lý tài sản không còn nhu cầu sử
dụng theo đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch; kiên quyết thu hồi
các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức;
không để lãng phí thất thoát tài sản công.
4. Xử lý thu ngân sách địa phương giảm so với dự
toán năm 2023, như sau:
- Chủ động giữ lại 50% dự toán dự phòng ngân sách
địa phương để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương.
- Cân đối nguồn lực tại chỗ để chủ động bù đắp số
giảm thu ngân sách địa phương. Sau khi sử dụng các nguồn lực của địa phương mà
vẫn không đảm bảo bù đắp số giảm thu thì phải thực hiện sắp xếp, cắt giảm giãn
các nhiệm vụ chi; trong đó cần chủ động cơ cấu lại chi đầu tư phát triển của
ngân sách địa phương, nhất là trường hợp nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến
thiết biến động tăng/giảm lớn; tạo nguồn để cân đối các nhiệm vụ chi thường
xuyên, các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ giảm nghèo do giảm thu cân đối.
5. Theo dõi chặt chẽ tình hình biến động giá cả,
thị trường trước, trong và sau Tết dương lịch và Tết nguyên đán Giáp Thìn năm
2024; điều hành cung ứng và luân chuyển hàng hóa để đáp ứng nhu cầu; kiểm soát
giá cả trong dịp Tết; kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy
định pháp luật về giá về pháp luật khác có liên quan.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tổ
chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Kêu gọi các doanh nghiệp
và người dân phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm với nhân dân, chia sẻ,
giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, tích cực nộp
thuế theo quy định và giữ vai trò giám sát việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị
này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCTUBND tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh Đắk Nông;
- Cục Hải quan tỉnh Đắk Lắk;
- Kho bạc Nhà nước Đắk Nông;
- Phòng TCKH các huyện, thành phố;
- KBNN các huyện;
- Chi cục Thuế khu vực các huyện, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh (đăng tải);
- Báo Đắk Nông, Đài PTTH tỉnh (đưa tin);
- Lưu: VT. KT (TT).
|
CHỦ TỊCH
Hồ Văn Mười
|