ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Thái Nguyên, ngày 06 tháng 12 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC CHẤN CHỈNH, TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG TRONG VIỆC CHẤP HÀNH
PHÁP LUẬT VỀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
Trong thời gian qua, các cấp, các
ngành thuộc tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý ngân sách nhà nước
và đạt được những kết quả quan trọng; các văn bản Luật, các Nghị quyết của Quốc
hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã được
triển khai thực hiện nghiêm túc; kỷ luật, kỷ cương ngân sách được tăng cường;
các cơ chế, chính sách quy định về quản lý thu, chi ngân sách được sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài
chính - ngân sách nói chung và hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước nói riêng.
Tuy nhiên để công tác chấp hành pháp
luật về ngân sách nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng được
nâng cao, khắc phục một số tồn tại, hạn chế đã được thanh tra, kiểm toán nhà nước
chỉ ra, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn
vị trực thuộc và cấp dưới thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật; chấn chỉnh,
tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; Chỉ thị
số 33/2008/CT-TTg ngày 20/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ
về việc thực hiện nghiêm chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của cơ
quan kiểm toán, thanh tra; Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
08/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong việc chấp hành pháp luật về ngân sách nhà nước. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Hoàn thiện các
văn bản hướng dẫn, quy định trong quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách
- Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, các
huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, tiếp
tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành
các chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng ngân sách, tài sản công cho phù hợp với
quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn quản lý tại cơ quan, đơn vị và địa
phương; rà soát, bãi bỏ các quy định trái thẩm quyền hoặc
trái với quy định của cấp trên.
- Tiếp tục rà soát, phối hợp với các
cơ quan có liên quan và các địa phương trình cấp có thẩm quyền ban hành đầy đủ
các quy định, hướng dẫn triển khai thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập.
- Hạn chế tối đa
việc đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm thu
ngân sách nhà nước; chỉ ban hành mới chính sách chi ngân sách khi thực sự cần
thiết và có nguồn đảm bảo.
2. Tăng cường quản
lý thu ngân sách nhà nước
a) Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan
Thái Nguyên
- Tổ chức thực hiện tốt các luật thuế
và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu
đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước theo quy định.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra thuế, kiểm tra sau thông quan, tập trung vào những doanh nghiệp, lĩnh vực,
mặt hàng trọng điểm có độ rủi ro cao, nâng tỷ lệ doanh nghiệp được thanh tra,
kiểm tra thuế. Phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp
kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế, chuyển giá; đẩy mạnh công tác phòng chống gian lận thương mại,
chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ nguồn thu ngân sách nhà nước, nhất là các
khoản thu theo hình thức khoán; kiểm soát chặt chẽ giá tính thuế hải quan.
- Tập trung xử lý thu hồi nợ đọng thuế,
giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể và đôn đốc kiểm tra cho từng Chi cục, định kỳ công
khai trên truyền thông các doanh nghiệp nợ thuế, hạn chế phát sinh nợ thuế mới;
kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế, đảm bảo đúng đối tượng, pháp luật; đẩy mạnh công
tác thanh tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật của cơ quan thuế, hải quan.
b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương
- Nghiêm cấm thu sai quy định của luật
thuế và các quy định pháp luật liên quan; phân chia sai quy định nguồn thu giữa ngân sách các cấp; giữ lại nguồn
thu của ngân sách sai chế độ; tự đặt ra các khoản thu trái với quy định của
pháp luật; để các khoản thu ngoài ngân sách nhà nước trái với quy định.
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
thuế, hải quan tăng cường quản lý thu, chống thất thu,
buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế; các khoản phải
thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và cơ
quan bảo vệ pháp luật; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu
phát sinh theo quy định của pháp luật.
3. Về quản lý chi
ngân sách nhà nước
Yêu cầu các sở, ban, ngành, địa
phương:
- Lập dự toán chi ngân sách nhà nước
hằng năm theo thẩm quyền phải bám sát mục tiêu, định hướng, yêu cầu của kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 05 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước
03 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn, trên cơ sở các chính sách, chế độ, định
mức chi ngân sách nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội được cấp thẩm quyền phê duyệt đối với năm dự toán; bố trí chi ngân sách
nhà nước nói chung và chi cho các chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước nói riêng phải đúng thẩm quyền,
xác định rõ nguồn vốn và trong phạm vi khả năng nguồn lực, đảm bảo chặt chẽ, tiết
kiệm, hiệu quả; đảm bảo cân đối ngân sách địa phương trong trung hạn.
- Thực hiện phân bổ, giao dự toán chi
ngân sách nhà nước đúng thời hạn, nội dung, đối tượng, lĩnh vực theo quy định;
đảm bảo kinh phí thực hiện các nhiệm vụ, dự án quan trọng, cấp bách và chủ động
bố trí kinh phí để hoàn trả kinh phí đã
ứng trước, xử lý nợ đọng theo quy định.
- Điều hành, quản
lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định;
triệt để tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định, hạn chế việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước, giảm số
chi chuyển nguồn sang năm sau. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng
vốn đầu tư công; khắc phục triệt để, không để xảy ra tình
trạng nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản.
- Nghiêm cấm thực hiện các khoản chi
ngoài dự toán, các khoản chi trái quy định của pháp luật, sử dụng ngân sách để
cho vay, tạm ứng đối với những việc, nội dung sai chế độ quy định.
- Thường xuyên rà soát, đẩy nhanh tiến
độ giải ngân các nguồn vốn, kinh phí được giao, hạn chế để kết dư, chuyển nguồn
lớn làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát và thực hiện công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước
được giao, đảm bảo chi ngân sách nhà nước theo dự toán, đúng chế độ, tiêu chuẩn,
định mức chi và quy định pháp luật. Xử lý nghiêm về tài chính theo quy định đối
với các sai phạm về quản lý ngân sách và tài sản của nhà nước đã được cơ quan
kiểm toán, thanh tra phát hiện, kiến nghị.
4. Tăng cường quản
lý, kiểm soát chặt chẽ nợ công, bố trí nguồn trả nợ đầy đủ, đúng hạn
Thực hiện huy động để bù đắp bội chi
ngân sách địa phương trong phạm vi dự toán được Quốc hội quyết định, HĐND tỉnh
phê chuẩn, bố trí chi trả nợ lãi trong chi cân đối ngân sách địa phương; chi trả
nợ gốc ngoài chi cân đối ngân sách địa
phương được bố trí từ nguồn bội thu ngân sách, kết dư ngân sách và nguồn tăng thu, tiết kiệm chi theo quy định.
5. Tăng cường quản
lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công
- Rà soát, đề xuất ban hành hoặc ban
hành các văn bản quy định việc phân cấp thẩm quyền trong
quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý; tiêu chuẩn, định mức sử dụng
tài sản công; danh mục tài sản mua sắm tập trung làm căn cứ giám sát, quản lý
và sử dụng tài sản công trong phạm vi cơ quan, trên địa bàn.
- Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản
công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định
và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh việc xử lý tài sản không còn nhu cầu
sử dụng để tạo nguồn tài chính bổ sung ngân sách nhà nước
phục vụ cho mục tiêu đầu tư phát triển và các nhu cầu khác theo quy định; kiên
quyết thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn,
định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch, không để
lãng phí thất thoát tài sản công.
- Chấp hành nghiêm quy định về việc sử
dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo
hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), bảo đảm giá trị tài sản thanh toán
sát giá thị trường, đúng quy định của pháp luật, chống thất thoát tài sản công.
- Khai thác hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập, tài sản kết
cấu hạ tầng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo quy định
của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; nghiêm cấm sử dụng tài sản cho
thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết, kinh doanh không đúng quy định.
- Đầu tư xây dựng, mua sắm ô tô, tài
sản công theo đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, công khai,
minh bạch; không mua sắm xe ô tô, trang thiết bị đắt tiền không đúng quy định.
- Thực hiện nghiêm việc đấu giá khi
thực hiện giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
6. Về quyết toán
ngân sách nhà nước
Các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện
xét duyệt, thẩm định, báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước của các đơn vị dự
toán trực thuộc và ngân sách cấp dưới, tổng hợp báo cáo theo đúng chế độ và thời
hạn quy định; chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự
án hoàn thành đối với dự án và dự án/tiểu dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư
nguồn ngân sách nhà nước, không để xảy ra tình trạng tồn đọng
các dự án đầu tư sử dụng vốn nguồn ngân sách nhà nước đã
hoàn thành, nhưng chậm lập, thẩm định, phê duyệt quyết toán.
7. Về tăng cường
đôn đốc, kiểm tra, xử lý, báo cáo, công khai
a) Các sở, ban, ngành, địa phương
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra nội bộ, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình trong việc quản
lý, sử dụng ngân sách, tài sản công. Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm đối với việc quản lý, sử dụng, chấp hành các quy định về ngân sách,
tài sản công thuộc phạm vi quản lý; công khai theo đúng các quy định hiện hành.
- Tổ chức thực hiện kiểm điểm trách
nhiệm, xử lý nghiêm, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc để xảy ra sai
phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công; chậm thực hiện
các kết luận của cơ quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm toán đối với các
vi phạm xảy ra trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước thuộc trách nhiệm được
giao quản lý. Việc báo cáo kết quả xử lý kỷ luật đối với tổ
chức, cá nhân thực hiện theo quy định tại Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg. Định kỳ cuối
năm, tổng hợp kết quả xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân gửi Sở Nội vụ
để theo dõi, tổng hợp việc thực hiện xử lý kỷ luật, báo cáo cấp trên.
- Thủ trưởng các cơ quan đơn vị thuộc
tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND tỉnh về việc chậm thực hiện các kết luận của cơ quan thanh tra, kiến nghị
của cơ quan kiểm toán đối với các sai phạm trong quản lý thu, chi ngân sách nhà
nước, tài sản công thuộc trách nhiệm được giao quản lý.
- Tổ chức đôn đốc, chỉ đạo thực hiện việc
báo cáo kết quả xử lý các kết luận của cơ quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan
kiểm toán và những nội dung thực hiện theo quy định của Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg và Chỉ thị này, gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Thanh tra tỉnh cùng thời điểm gửi báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước, báo
cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng hàng năm. Trong báo cáo gửi phải nêu rõ những tồn tại về quản lý tài
chính - ngân sách đã được khắc phục, những tồn tại chưa khắc
phục và thời gian, biện pháp để khắc phục trong thời gian tới.
b) Trường hợp sở, ban, ngành và địa
phương không chấp hành chế độ báo cáo kết quả xử lý các kết luận của cơ quan
thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm toán quy định tại Chỉ thị này hoặc tiến độ xử lý các sai phạm chậm, yêu cầu Sở Tài chính
tạm dừng cấp kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các
văn bản hướng dẫn; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
c) Các sở, ngành được giao quản lý
các ngành, lĩnh vực, hằng năm tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện dự toán ngân
sách HĐNĐ tỉnh giao, gắn với các nhiệm vụ kinh tế - xã hội
theo từng ngành, lĩnh vực mà cơ quan, đơn vị được giao quản lý, gửi cùng với
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, HĐND tỉnh cùng với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hằng
năm.
8. Tổ chức thực
hiện
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các
cơ quan thuộc cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách
nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg và Chỉ thị này.
b) Định kỳ hằng năm, Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý kỷ luật đối với các
tổ chức, cá nhân gửi Bộ Nội vụ theo quy định.
c) Sở Tài chính tổng hợp báo cáo kết
quả xử lý các kết luận của cơ quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm toán
và những nội dung thực hiện theo quy định tại Chỉ thị số
33/2008/CT-TTg và Chỉ thị số 31/CT-TTg gửi Bộ Tài chính cùng thời điểm gửi báo
cáo quyết toán ngân sách nhà nước, báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm chống
lãng phí và phòng chống tham nhũng hàng năm.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp kết
quả xử lý các kiến nghị liên quan đến vốn đầu tư xây dựng cơ bản gửi Sở Tài
chính để tổng hợp báo cáo và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo quy định.
e) Các sở, ngành, các đơn vị gửi các
báo cáo theo yêu cầu đến Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng
hợp báo cáo.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực
hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
Chính phủ (b/c);
- Bộ Tài chính (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Cục Thuế tỉnh;
- Chi Cục Hải quan Thái Nguyên;
- KBNN tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, KT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Vũ Hồng Bắc
|